Lợi nhuận chuỗi nhà thuốc bán lẻ Long Châu, An Khang, Pharmacity có đang tỷ lệ thuận với quy mô?
Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số lượng nhà thuốc của Pharmacity, Long Châu và An Khang đã lên tới hơn 2.400 cửa hàng trên toàn quốc. Thế nhưng, lợi nhuận mang về của các chuỗi nhà thuốc này dường như lại đang tỷ lệ nghịch với quy mô.
Long Châu tiếp đà mở rộng thị trường, An Khang dậm chân tại chỗ, Pharmacity hụt hơi
Thành lập tháng 11/2011, Pharmacity là một trong những chuỗi bán lẻ dược phẩm đầu tiên tại Việt Nam. Chuỗi Pharmacity vốn nhận được sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ Tập đoàn đầu tư của Hàn Quốc là SK Group. Năm ngoái, bộ máy thượng tầng của Pharmacity đã có sự biến động.
Theo đó, nhà sáng lập chuỗi nhà thuốc Pharmacity là ông Christopher Randy Stroud (Chris Blank) đã không còn là người đại diện pháp luật của chuỗi dược phẩm này, người thay thế là ông Nguyễn Như Nam, một nhân sự cấp cao thuộc Tập đoàn SK (SK Group). Hồi tháng 9/2022, chuỗi dược phẩm đã có lãnh đạo mới là CEO Trần Tuệ Tri.
Trong thời điểm có sự thay đổi về nhân sự ở cấp lãnh đạo, chuỗi Pharmacity đã ghi nhận quy mô cửa hàng sụt giảm liên tục. Cụ thể, tính đến 30/6/2022, Pharmacity ghi nhận 1.118 cửa hàng. Trong quý III/2022, chuỗi này còn 1.073 nhà thuốc và tính đến 31/12/2022, chuỗi này chỉ còn 1.017 cửa hàng trên toàn quốc. Mục tiêu của Pharmacity mở 5.000 nhà thuốc vào năm 2025.
Một chuỗi nhà thuốc khác là An Khang - đơn vị thuộc hệ sinh thái của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã: MWG) vừa thông báo sẽ tạm ngưng mở rộng chuỗi nhà thuốc trong năm 2023. Hiện tại, quy mô nhà thuốc An Khang dừng lại ở con số 504. Dù ban lãnh đạo của công ty nhận định An Khang là một ẩn số nhưng những bài học từ quá khứ trong việc quá trình mở rộng ồ ạt đã khiến MWG phải cẩn trọng đối với An Khang.
Ở chiều hướng ngược lại, chuỗi nhà thuốc Long Châu thuộc đại gia bán lẻ FPT Retail (mã: FRT) đang có bước tiến công thần tốc, dẫn đầu thị trường về quy mô cửa hàng. Tháng 11/2022, Long Châu tuyên bố đã đạt cột mốc 1.000 nhà thuốc để đuổi kịp Pharmacity, trong đó có 937 cửa hàng có doanh thu.
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2023, Long Châu tuyên bố đã trở thành chuỗi nhà thuốc có số cửa hàng lớn nhất Việt Nam. Theo kế hoạch đề ra cho năm 2023, Long Châu đặt mục tiêu tăng nhận diện về vùng phủ thông qua việc mở thêm ít nhất 400 nhà thuốc và nâng tổng số tại cuối năm 2023 lên 1.400-1.500 cửa hàng.
Thực tế, Pharmacity sở hữu nhiều cửa hàng dưới chân các chung cư, khu dân cư đông đúc thì Long Châu lại chọn những vị trí nằm ở ngã ba, trên các cung đường lớn. An Khang lại đi theo hướng tích hợp chung với Bách Hóa Xanh để tận dụng lượng khách hàng sẵn có từ cửa hàng này.
Lợi nhuận chuỗi các nhà thuốc mang về ra sao?
>>> Nhà thuốc An Khang "hụt hơi" trên thị trường bán lẻ dược phẩm: Lỗ lũy kế hơn 550 tỷ đồng
Là thành viên được Thế giới di động "chăm sóc" đặc biệt nhưng dường như còn quá sớm để An Khang đem lại “trái ngọt” xứng đáng. Cả năm 2022, 504 nhà thuốc An Khang đem về cho Thế Giới Di Động doanh thu 1.500 tỷ đồng – chỉ đóng góp 1% vào tổng doanh thu 140.000 tỷ đồng của cả tập đoàn. Vì chưa có lợi nhuận nên Thế giới di động quyết định tạm ngưng mở rộng chuỗi nhà thuốc An Khang.
Với chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu, do nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng dược phẩm ít bị ảnh hưởng hơn, cùng với việc nhanh chóng mở rộng vùng phủ, kết thúc năm 2022, chuỗi Long Châu tiếp tục đạt 9.596 tỷ doanh thu, tăng gấp 2,4 lần so với năm 2021. Tương đương với việc mỗi ngày chuỗi Long Châu thu về hơn 26 tỷ doanh thu. Nhờ đó mà Long Châu đang trở động lực tăng trưởng mới của FPT Retail, khi mà doanh thu chuỗi bán lẻ điện tử FPT Shop chỉ tăng 11% so với năm ngoái.
Trong khi đó, chuỗi Pharmacity liên tục thua lỗ trong giai đoạn 2016 - 2021, dù doanh thu liên tục ghi nhận tăng trưởng ở mức 2 con số. Đơn cử năm 2020 lỗ sau thuế 421 tỷ đồng, đến năm 2021 tiếp tục lỗ hơn 363 tỷ đồng. Năm 2022 vẫn chưa cập nhật số liệu.
Theo SSI Research, mặc dù đều là các chuỗi bán lẻ dược phẩm nhưng cơ cấu ngành hàng của các chuỗi sẽ khác nhau. Trong đó, Pharmacity đi theo mô hình nhà thuốc tiện lợi với tỷ lệ sản phẩm không phải thuốc chiếm lên đến hơn 70%.
Theo VNDirect, doanh thu trung bình của Long Châu đang đứng đầu ngành bán lẻ dược phẩm với mức 1,3 tỷ đồng/cửa hàng/tháng trong quý I/2022, tăng khoảng 36% so với 2021. Về nhì là An Khang với doanh số đạt 700-800 triệu/tháng. Dù dẫn đầu về số lượng cửa hàng nhưng doanh số trung bình của Pharmacity chỉ đạt 400-500 triệu/tháng/cửa hàng. Không công bố thông tin chính thức nhưng nhiều nguồn tin cho biết Pharmacity vẫn đang có khoản lỗ hàng trăm tỷ đồng.
Doanh thu Long Châu, Pharmacity, An Khang… có thể chậm lại
Trong báo cáo phân tích về ngành dược cuối tháng 3, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định, thị phần kênh OTC (kênh bán lẻ ở tiệm thuốc) sẽ bị thu hẹp khi Bộ Y tế ban hành chính sách mới tạo điều kiện cho kênh ETC (kênh đấu thầu tại cơ sở và bệnh viện) phát triển trong dài hạn.
Đầu tiên là Luật khám, chữa bệnh 15/2023/QH15 bắt đầu được thi hành kể từ ngày 1/1/2024, bổ sung quy định về tự chủ đối với cơ sở khám, chữa bệnh của Nhà nước. Điều này sẽ tạo điều kiện cho các bệnh viện công tự chủ về nguồn vốn để đầu tư cơ sở vật chất để phù hợp với nhu cầu khám bệnh. Đồng thời, khắc phục tình trạng ùn tắc tại bệnh viện, bệnh nhân phải chờ đợi do cơ sở y tế thiếu máy móc, thiết bị. Từ đó, lưu lượng bệnh nhân tới khám, chữa bệnh tại bệnh viện có thể gia tăng thúc đẩy tiêu thụ sản lượng thuốc trên kênh ETC.
Thứ hai là Thông tư 06/2023/TTT-BYT sửa đổi một số điều liên quan tới quy định về đấu thầu thuốc tại cơ sở y tế công lập của thông tư 15/2019/TT-BYT. Thông tư mới sẽ tháo gỡ những bất cập về giá thuốc trúng thầu ngày càng giảm trong những năm qua khi giá trúng thầu của năm nay không được cao hơn giá trúng thầu của năm trước đó. Trong khi đó, chi phí đầu vào nguyên liệu API đều có xu hướng tăng qua từng năm tạo áp lực lên giá vốn và biên lãi gộp cho các công ty sản xuất dược phẩm.
Trong báo cáo mới cập nhật, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đánh giá những chính sách mới sẽ tạo điều kiện cho kênh bệnh viện phát triển trong dài hạn. Theo dự báo của Fitch Solutions, doanh thu kênh ETC có thể đạt 5,46 tỷ USD (+7%) cho năm 2023 và tốc độ tăng trưởng kép 5 năm đạt 8% dựa trên cơ sở về việc mở rộng độ bao phủ của BHYT toàn dân và dự báo tốc độ tăng trưởng nhanh của thuốc biệt dược gốc, thuốc generics đã được cấp phép sản xuất.
Ở khía cạnh ngược lại, VDSC cho rằng tốc độ tăng trưởng doanh thu các nhà thuốc, quầy thuốc có thể chậm lại. Trong hai tháng đầu năm 2023, chỉ có Long Châu là mở mới với thêm cửa hàng trong khi Pharmacity và An Khang thu hẹp quy mô về chỉ còn 936 và 504 cửa hàng, lần lượt giảm 105 và 5 cửa hàng so với tháng 11/2022 do hoạt động không hiệu quả. Tổng số lượng cửa hàng của 3 chuỗi bán lẻ trên đạt 2.443 cửa hàng, cùng với đó là số lượng khoảng 56.000 nhà thuốc truyền thống đảm bảo kênh phân phối đủ lớn.
Fitch Solutions dự báo, doanh thu kênh OTC có thể đạt 1,75 tỷ USD (+7%) cho năm 2023 và 2,11 tỷ USD vào năm 2026, tốc độ tăng trưởng kép 5 năm đạt 7%.
TIN LIÊN QUAN
-
FPT Retail đạt doanh thu 7.753 tỷ đồng quý 1/2023, chuỗi Long Châu tăng trưởng 52%
-
Người "anh em" cùng mẹ với FPT Long Châu: Giá trị sổ sách hơn 8 tỷ, được mua lại với giá 123 tỷ
-
Mỗi cửa hàng Long Châu kiếm 1,1 tỷ đồng/tháng, FPT Retail muốn có 3.000 cửa hàng trong 5 năm tới
-
Mỗi nhà thuốc kiếm được bao nhiêu tiền cho Long Châu, Pharmacity, An Khang?
-
Lâm Đồng: Ra văn bản “khai tử” các quy định về phân lô, tách thửa trên đất nông nghiệp
-
Meta tiếp tục sa thải, 5.000 nhân viên các bộ phận nín thở đợi tin dữ
-
Nga có tỉ lệ lạm phát thấp nhất ở châu Âu
-
Quy định mới về phí thẩm định dự toán xây dựng
Doanh nghiệp liên quan Thaiholdings rót gần 34.000 tỷ đồng làm siêu dự án nghỉ dưỡng tại Phú Quốc
Phú Quốc sắp đón thêm một dự án nghỉ dưỡng – giải trí quy mô lớn, khi Enclave Phú Quốc, đề xuất đầu tư tổ hợp gần 1,3 tỷ USD.
Bị xử phạt 385 triêu đồng, Dabaco kinh doanh ra sao?
Trong quý III/2025, Tập đoàn Dabaco của đại gia Nguyễn Như So tiếp tục ghi nhận 3 tháng kinh doanh thành công, doanh thu thuần đạt 4.841,2 tỷ đồng...
Thủy điện A Vương mang lại lợi nhuận gần trăm tỷ đồng cho Tổng công ty phát điện 2
Với hơn 65 triệu cổ phần trong Công ty cổ phần Thủy điện A Vương (AVC), Tổng công ty phát điện 2 có thể nhận được hơn 97 tỷ đồng từ đợt...
Spirit of Vienna tại Nhà hát Hồ Gươm: Những tràng pháo tay không ngớt, VPBank lan tỏa tinh hoa âm nhạc thế giới
Những tràng pháo tay không ngớt vang lên tại Nhà hát Hồ Gươm tối 29/11, khép lại đêm hòa nhạc Spirit of Vienna – sự kiện nghệ thuật đỉnh cao do VPBank đồng hành...
Hà Nội FC – 20 năm bền bỉ kiến tạo thế hệ kế thừa cho bóng đá Việt Nam
Thành lập năm 2006 thi đấu ở hạng Ba để rồi trở thành câu lạc bộ duy nhất trong lịch sử 130 năm bóng đá Việt Nam (1896-2025): 3 năm thăng 3 hạng...
Lợi nhuận quý III/2025 tăng 17 lần, lãnh đạo cao cấp DIC Corp vẫn bán ra cổ phiếu
Một lãnh đạo cao cấp của DIC Corp bán ra cổ phiếu trong bối cảnh lợi nhuận quý III/2025 của doanh nghiệp tăng đột biến, nhưng cổ phiếu DIG lại đang giảm sâu.
Thuỷ điện Sông Ba Hạ bất ngờ có loạt thay đổi về nhân sự
Công ty cổ phần Thuỷ điện Sông Ba Hạ đã có nghị quyết thông qua phương án nhân sự tạm thời để điều hành hoạt động của doanh nghiệp...
UBND TP Hà Nội muốn thoái vốn, Giày Thượng Đình lỗ kéo dài nhiều năm
Thông tin UBND TP Hà Nội muốn thoái vốn khỏi Giày Thượng Đình được các nhà đầu tư quan tâm, dù những năm qua doanh nghiệp này làm ăn khá ì ạch.
Các doanh nghiệp bất động sản công nghiệp làm ăn thế nào trong quý III/2025?
Quý III/2025 ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc của nhóm doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp, nhiều doanh nghiệp có mức tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng.
VNPT tung kế hoạch bán hơn 188 triệu cổ phiếu MSB, thương vụ nghìn tỷ làm thị trường dậy sóng
Tập đoàn VNPT chuẩn bị rút toàn bộ vốn khỏi MSB trong một thương vụ trị giá hơn 3.400 tỷ đồng, khiến cổ phiếu ngân hàng lập tức bùng nổ trên sàn.
Doanh nghiệp tỷ USD đối mặt nguy cơ bị hủy tư cách công ty đại chúng, cổ phiếu bị bán tháo kỷ lục
Vimico (KSV) gây sốc thị trường khi đứng trước nguy cơ phải rời nhóm công ty đại chúng, thông tin này ngay lập tức thổi bùng làn sóng bán tháo trong phiên 28/11.
Thị trường trái phiếu đón thêm thương vụ nghìn tỷ từ BAF Việt Nam (BAF)
Nhà đầu tư đăng ký mua tối thiểu 1 trái phiếu, tương đương 100 triệu đồng. Thời gian nhận đăng ký mua từ 3-26/12/2025, thời gian nhận tiền mua trái phiếu từ 3/12/2025 đến 5/1/2026.
Ông lớn CII chính thức góp mặt trong siêu dự án BOT hơn 36.000 tỷ đồng
Liên danh nhà đầu tư được tham gia Dự án bao gồm: Liên Danh Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ Thuật Thành phố Hồ Chí Minh,...
Vì sao "ông lớn" Dabaco bị xử phạt 385 triệu đồng?
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước quyết định xử phạt Công ty cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam của đại gia Nguyễn Như So số tiền 385 triệu đồng vì vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán.
Nam Long dự kiến đột phá lợi nhuận nhờ thương vụ Izumi City, cổ phiếu được khuyến nghị MUA với tiềm năng sinh lời 32%
Thương vụ chuyển nhượng cổ phần tại Izumi City dự kiến mang về cho Nam Long khoản lợi nhuận “khủng”, giúp doanh nghiệp về đích kế hoạch năm.
Thêm 2 doanh nghiệp bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt
Công ty Cổ phần Đầu tư Summer Beach và Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Bất động sản Seaside vừa bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt...
Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương bất ngờ điều chỉnh vốn điều lệ
Phần vốn của nhà đầu tư nước ngoài vẫn giữ nguyên ở mức 8.189,2 tỷ đồng, trong khi vốn góp từ khu vực tư nhân trong nước giảm từ 22.320,8 tỷ đồng xuống còn...
Trước khi có cú bắt tay chiến lược với hệ sinh thái Vingroup, Thép Pomina kinh doanh thế nào?
Trước khi có cú bắt tay chiến lược với Vingroup, Pomina đang đối mặt với tình trạng tài chính đáng báo động, doanh thu hụt hơi và lỗ lũy kế tăng nhanh...
“Ông lớn” hạ tầng GELEX chính thức chốt thương vụ IPO 100 triệu cổ phiếu, giá khởi điểm 28.000 đồng
Hạ tầng GELEX cho biết đã được UBCKNN cấp phép chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng, mở đường cho kế hoạch niêm yết trên HoSE. Nếu phát hành thành công,...
























.png)