Lợi nhuận chuỗi nhà thuốc bán lẻ Long Châu, An Khang, Pharmacity có đang tỷ lệ thuận với quy mô?
Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số lượng nhà thuốc của Pharmacity, Long Châu và An Khang đã lên tới hơn 2.400 cửa hàng trên toàn quốc. Thế nhưng, lợi nhuận mang về của các chuỗi nhà thuốc này dường như lại đang tỷ lệ nghịch với quy mô.

Long Châu tiếp đà mở rộng thị trường, An Khang dậm chân tại chỗ, Pharmacity hụt hơi
Thành lập tháng 11/2011, Pharmacity là một trong những chuỗi bán lẻ dược phẩm đầu tiên tại Việt Nam. Chuỗi Pharmacity vốn nhận được sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ Tập đoàn đầu tư của Hàn Quốc là SK Group. Năm ngoái, bộ máy thượng tầng của Pharmacity đã có sự biến động.
Theo đó, nhà sáng lập chuỗi nhà thuốc Pharmacity là ông Christopher Randy Stroud (Chris Blank) đã không còn là người đại diện pháp luật của chuỗi dược phẩm này, người thay thế là ông Nguyễn Như Nam, một nhân sự cấp cao thuộc Tập đoàn SK (SK Group). Hồi tháng 9/2022, chuỗi dược phẩm đã có lãnh đạo mới là CEO Trần Tuệ Tri.
Trong thời điểm có sự thay đổi về nhân sự ở cấp lãnh đạo, chuỗi Pharmacity đã ghi nhận quy mô cửa hàng sụt giảm liên tục. Cụ thể, tính đến 30/6/2022, Pharmacity ghi nhận 1.118 cửa hàng. Trong quý III/2022, chuỗi này còn 1.073 nhà thuốc và tính đến 31/12/2022, chuỗi này chỉ còn 1.017 cửa hàng trên toàn quốc. Mục tiêu của Pharmacity mở 5.000 nhà thuốc vào năm 2025.
Một chuỗi nhà thuốc khác là An Khang - đơn vị thuộc hệ sinh thái của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã: MWG) vừa thông báo sẽ tạm ngưng mở rộng chuỗi nhà thuốc trong năm 2023. Hiện tại, quy mô nhà thuốc An Khang dừng lại ở con số 504. Dù ban lãnh đạo của công ty nhận định An Khang là một ẩn số nhưng những bài học từ quá khứ trong việc quá trình mở rộng ồ ạt đã khiến MWG phải cẩn trọng đối với An Khang.
Ở chiều hướng ngược lại, chuỗi nhà thuốc Long Châu thuộc đại gia bán lẻ FPT Retail (mã: FRT) đang có bước tiến công thần tốc, dẫn đầu thị trường về quy mô cửa hàng. Tháng 11/2022, Long Châu tuyên bố đã đạt cột mốc 1.000 nhà thuốc để đuổi kịp Pharmacity, trong đó có 937 cửa hàng có doanh thu.
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2023, Long Châu tuyên bố đã trở thành chuỗi nhà thuốc có số cửa hàng lớn nhất Việt Nam. Theo kế hoạch đề ra cho năm 2023, Long Châu đặt mục tiêu tăng nhận diện về vùng phủ thông qua việc mở thêm ít nhất 400 nhà thuốc và nâng tổng số tại cuối năm 2023 lên 1.400-1.500 cửa hàng.
Thực tế, Pharmacity sở hữu nhiều cửa hàng dưới chân các chung cư, khu dân cư đông đúc thì Long Châu lại chọn những vị trí nằm ở ngã ba, trên các cung đường lớn. An Khang lại đi theo hướng tích hợp chung với Bách Hóa Xanh để tận dụng lượng khách hàng sẵn có từ cửa hàng này.
Lợi nhuận chuỗi các nhà thuốc mang về ra sao?

>>> Nhà thuốc An Khang "hụt hơi" trên thị trường bán lẻ dược phẩm: Lỗ lũy kế hơn 550 tỷ đồng
Là thành viên được Thế giới di động "chăm sóc" đặc biệt nhưng dường như còn quá sớm để An Khang đem lại “trái ngọt” xứng đáng. Cả năm 2022, 504 nhà thuốc An Khang đem về cho Thế Giới Di Động doanh thu 1.500 tỷ đồng – chỉ đóng góp 1% vào tổng doanh thu 140.000 tỷ đồng của cả tập đoàn. Vì chưa có lợi nhuận nên Thế giới di động quyết định tạm ngưng mở rộng chuỗi nhà thuốc An Khang.
Với chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu, do nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng dược phẩm ít bị ảnh hưởng hơn, cùng với việc nhanh chóng mở rộng vùng phủ, kết thúc năm 2022, chuỗi Long Châu tiếp tục đạt 9.596 tỷ doanh thu, tăng gấp 2,4 lần so với năm 2021. Tương đương với việc mỗi ngày chuỗi Long Châu thu về hơn 26 tỷ doanh thu. Nhờ đó mà Long Châu đang trở động lực tăng trưởng mới của FPT Retail, khi mà doanh thu chuỗi bán lẻ điện tử FPT Shop chỉ tăng 11% so với năm ngoái.
Trong khi đó, chuỗi Pharmacity liên tục thua lỗ trong giai đoạn 2016 - 2021, dù doanh thu liên tục ghi nhận tăng trưởng ở mức 2 con số. Đơn cử năm 2020 lỗ sau thuế 421 tỷ đồng, đến năm 2021 tiếp tục lỗ hơn 363 tỷ đồng. Năm 2022 vẫn chưa cập nhật số liệu.
Theo SSI Research, mặc dù đều là các chuỗi bán lẻ dược phẩm nhưng cơ cấu ngành hàng của các chuỗi sẽ khác nhau. Trong đó, Pharmacity đi theo mô hình nhà thuốc tiện lợi với tỷ lệ sản phẩm không phải thuốc chiếm lên đến hơn 70%.
Theo VNDirect, doanh thu trung bình của Long Châu đang đứng đầu ngành bán lẻ dược phẩm với mức 1,3 tỷ đồng/cửa hàng/tháng trong quý I/2022, tăng khoảng 36% so với 2021. Về nhì là An Khang với doanh số đạt 700-800 triệu/tháng. Dù dẫn đầu về số lượng cửa hàng nhưng doanh số trung bình của Pharmacity chỉ đạt 400-500 triệu/tháng/cửa hàng. Không công bố thông tin chính thức nhưng nhiều nguồn tin cho biết Pharmacity vẫn đang có khoản lỗ hàng trăm tỷ đồng.
Doanh thu Long Châu, Pharmacity, An Khang… có thể chậm lại
Trong báo cáo phân tích về ngành dược cuối tháng 3, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định, thị phần kênh OTC (kênh bán lẻ ở tiệm thuốc) sẽ bị thu hẹp khi Bộ Y tế ban hành chính sách mới tạo điều kiện cho kênh ETC (kênh đấu thầu tại cơ sở và bệnh viện) phát triển trong dài hạn.
Đầu tiên là Luật khám, chữa bệnh 15/2023/QH15 bắt đầu được thi hành kể từ ngày 1/1/2024, bổ sung quy định về tự chủ đối với cơ sở khám, chữa bệnh của Nhà nước. Điều này sẽ tạo điều kiện cho các bệnh viện công tự chủ về nguồn vốn để đầu tư cơ sở vật chất để phù hợp với nhu cầu khám bệnh. Đồng thời, khắc phục tình trạng ùn tắc tại bệnh viện, bệnh nhân phải chờ đợi do cơ sở y tế thiếu máy móc, thiết bị. Từ đó, lưu lượng bệnh nhân tới khám, chữa bệnh tại bệnh viện có thể gia tăng thúc đẩy tiêu thụ sản lượng thuốc trên kênh ETC.
Thứ hai là Thông tư 06/2023/TTT-BYT sửa đổi một số điều liên quan tới quy định về đấu thầu thuốc tại cơ sở y tế công lập của thông tư 15/2019/TT-BYT. Thông tư mới sẽ tháo gỡ những bất cập về giá thuốc trúng thầu ngày càng giảm trong những năm qua khi giá trúng thầu của năm nay không được cao hơn giá trúng thầu của năm trước đó. Trong khi đó, chi phí đầu vào nguyên liệu API đều có xu hướng tăng qua từng năm tạo áp lực lên giá vốn và biên lãi gộp cho các công ty sản xuất dược phẩm.
Trong báo cáo mới cập nhật, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đánh giá những chính sách mới sẽ tạo điều kiện cho kênh bệnh viện phát triển trong dài hạn. Theo dự báo của Fitch Solutions, doanh thu kênh ETC có thể đạt 5,46 tỷ USD (+7%) cho năm 2023 và tốc độ tăng trưởng kép 5 năm đạt 8% dựa trên cơ sở về việc mở rộng độ bao phủ của BHYT toàn dân và dự báo tốc độ tăng trưởng nhanh của thuốc biệt dược gốc, thuốc generics đã được cấp phép sản xuất.
Ở khía cạnh ngược lại, VDSC cho rằng tốc độ tăng trưởng doanh thu các nhà thuốc, quầy thuốc có thể chậm lại. Trong hai tháng đầu năm 2023, chỉ có Long Châu là mở mới với thêm cửa hàng trong khi Pharmacity và An Khang thu hẹp quy mô về chỉ còn 936 và 504 cửa hàng, lần lượt giảm 105 và 5 cửa hàng so với tháng 11/2022 do hoạt động không hiệu quả. Tổng số lượng cửa hàng của 3 chuỗi bán lẻ trên đạt 2.443 cửa hàng, cùng với đó là số lượng khoảng 56.000 nhà thuốc truyền thống đảm bảo kênh phân phối đủ lớn.
Fitch Solutions dự báo, doanh thu kênh OTC có thể đạt 1,75 tỷ USD (+7%) cho năm 2023 và 2,11 tỷ USD vào năm 2026, tốc độ tăng trưởng kép 5 năm đạt 7%.
TIN LIÊN QUAN
-
FPT Retail đạt doanh thu 7.753 tỷ đồng quý 1/2023, chuỗi Long Châu tăng trưởng 52%
-
Người "anh em" cùng mẹ với FPT Long Châu: Giá trị sổ sách hơn 8 tỷ, được mua lại với giá 123 tỷ
-
Mỗi cửa hàng Long Châu kiếm 1,1 tỷ đồng/tháng, FPT Retail muốn có 3.000 cửa hàng trong 5 năm tới
-
Mỗi nhà thuốc kiếm được bao nhiêu tiền cho Long Châu, Pharmacity, An Khang?
-
Lâm Đồng: Ra văn bản “khai tử” các quy định về phân lô, tách thửa trên đất nông nghiệp
-
Meta tiếp tục sa thải, 5.000 nhân viên các bộ phận nín thở đợi tin dữ
-
Nga có tỉ lệ lạm phát thấp nhất ở châu Âu
-
Quy định mới về phí thẩm định dự toán xây dựng
Nhựa Bình Minh (BMP) báo lãi tăng kỷ lục, gần 70% tổng tài sản là tiền mặt, cổ phiếu tăng mạnh 2 phiên liên tiếp
Nhựa Bình Minh (HoSE: BMP) tiếp tục thăng hoa khi lợi nhuận quý III đạt hơn 350 tỷ đồng, tăng 21%. Kết quả kinh doanh ấn tượng đã ngay lập tức phản ánh...
Hòa Phát (HPG) được dự báo sắp “bỏ túi” hơn 15.000 tỷ đồng lợi nhuận trong năm 2025
Hưởng lợi từ giá HRC phục hồi và thuế chống bán phá giá, “ông lớn” ngành thép Hòa Phát được dự báo sẽ tăng trưởng bứt phá trong năm 2025.
Masan ‘hái quả ngọt’: WinCommerce lập kỷ lục doanh thu, cổ phiếu MSN bật tăng mạnh trên sàn
Doanh thu WinCommerce tiếp tục bứt phá, giúp mảng bán lẻ trở thành “đầu tàu tăng trưởng” của Masan. Cùng lúc đó, cổ phiếu MSN tăng trần, trở thành tâm điểm phiên 16/10.
BSR tích cực mở rộng thị trường kinh doanh xăng dầu tại Campuchia
Vừa qua, đoàn công tác của Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã đến Thủ đô Phnom Penh (Campuchia) nhằm khảo sát thị trường, tìm kiếm đối tác và đánh giá...
Đề xuất tiêu chí doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện tử được hưởng ưu đãi về thuế
Bộ Khoa học và Công nghệ đang dự thảo Thông tư ban hành tiêu chí doanh nghiệp thực hiện dự án sản xuất thiết bị điện tử được hưởng ưu đãi...
PVOIL tiến gần đến cột mốc doanh thu năm 2025
Trong 9 tháng đầu năm, tổng doanh thu hợp nhất PVOIL đạt 107.000 tỷ đồng; tiến gần đến cột mốc doanh thu được Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) giao cả năm 2025.
Chứng khoán CVS: 13 quý liền “đỏ sổ”, lỗ lũy kế áp sát 140 tỷ đồng
Doanh thu tăng mạnh trong quý 3/2025 nhưng chi phí môi giới và quản lý tiếp tục “ăn mòn” lợi nhuận, khiến Chứng khoán CVS nối dài chuỗi 13 quý thua lỗ liên tiếp...
Sun Group chính thức ra mắt hãng hàng không Sun Phu Quoc Airways
Tối 15/10, tại Ballroom Ascott Tây Hồ (Hà Nội), tập đoàn Sun Group chính thức tổ chức lễ ra mắt hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways...
Becamex IJC báo lãi tăng gấp 3 lần, hoàn thành 93% kế hoạch năm
Sau khi công bố kế hoạch “rót” hơn 1.200 tỷ đồng vào CTCP Đường Vành Đai 4 TP.HCM, Becamex IJC tiếp tục ghi dấu ấn với kết quả kinh doanh quý III/2025 bứt phá.
Coteccons chào bán 14 triệu trái phiếu không tài sản đảm bảo để trả nợ
HĐQT CTCP Xây dựng Coteccons (CTD) vừa thông qua kế hoạch phát hành trái phiếu ra công chúng năm 2025 với tổng giá trị tối đa 1.400 tỷ đồng.
Cổ đông Novaland liên quan đến Chủ tịch Bùi Thành Nhơn liên tiếp rút vốn
Tính từ thời điểm năm 2020 đến nay, Diamond Properties đã thoái vốn liên tục cổ phần của mình để tỷ lệ sở hữu từ 10,741% (105 triệu cổ phần) đến nay giảm xuống còn 7,974% (hơn 163,3 triệu cổ phiếu) nếu giao dịch thành công.
Hoàng Anh Gia Lai hoán đổi nợ thành cổ đông với loạt doanh nghiệp, cá nhân
Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAG) vừa có thông tin về việc chuyển đổi nợ thành vốn góp tại Công ty TNHH Hưng Thắng Lợi Gia Lai.
Một doanh nghiệp 84 nhân sự, báo lãi ròng hơn 4.000 tỷ đồng trong 9 tháng
Công ty cổ phần Chứng khoán VIX được thành lập vào năm 2007 với tên gọi ban đầu là Công ty cổ phần Chứng khoán Vincom...
NSH Petro tiếp tục bị phạt vì vi phạm công bố thông tin giữa lúc nguy cơ tài chính gia tăng
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành Quyết định số 313/QĐ-XPHC, xử phạt 92,5 triệu đồng đối với Công ty cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu...
T&T Group, SHB chung tay kết nối, lan tỏa tinh hoa văn hóa Việt Nam tại Lễ hội Văn hóa Thế giới
Lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội 2025 – sự kiện văn hóa đối ngoại trọng điểm của Việt Nam là hành trình tôn vinh sự đa dạng văn hóa,...
Xử phạt hơn 500 triệu đồng Công ty cổ phần Sonadezi Châu Đức vì vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán
Mới đây, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành Quyết định số 315/QĐ-XPHC, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán...
"Ông lớn" dệt may Garmex Sài Gòn (GMC) xuất hiện nhiều nhân tố mới
Từng là một trong những doanh nghiệp dệt may hàng đầu Việt Nam, Công ty Cổ phần Garmex Sài Gòn (UPCoM: GMC) – biểu tượng một thời của ngành may mặc xuất khẩu...
Y Khoa Hoàn Mỹ tăng tốc nửa đầu năm, lợi nhuận sau thuế gần gấp đôi cùng kỳ
Giữa bối cảnh nhiều doanh nghiệp thắt chặt dòng tiền, Y Khoa Hoàn Mỹ vẫn cho thấy năng lực quản trị tài chính vững vàng. 6 tháng đầu năm 2025, doanh nghiệp ghi nhận...
Sunshine Group bứt phá ngoạn mục sau tái cấu trúc: Tổng tài sản gần 80.000 tỷ đồng, lợi nhuận 9 tháng hơn 2.000 tỷ
9 tháng đầu năm 2025, Tập đoàn Sunshine Group (Mã chứng khoán: KSF) ghi nhận bước nhảy vọt về quy mô và hiệu quả kinh doanh...