Thứ hai, 30/12/2024, 16:34 PM

Một năm thay đổi vì người tiêu dùng của thương hiệu sữa nửa thế kỷ

125 sản phẩm được tung hoặc tái tung với bao bì mới, chất lượng cải tiến; công bố loạt sản phẩm ứng dụng công nghệ đột phá về dinh dưỡng và hương vị; nhiều ngành hàng tăng trưởng vượt bậc… Đây là những chuyển biến dễ nhận thấy của “ông lớn” ngành sữa trong năm đầu tiên từ khi thay đổi nhận diện thương hiệu.

Hơn một năm sau khi công bố nhận diện thương hiệu mới, Vinamilk vẫn là tâm điểm trong các bài phân tích về hiệu quả của việc làm mới thương hiệu cũng như tinh thần đổi mới - sáng tạo của các doanh nghiệp có bề dày lịch sử. Sau những tranh luận sôi nổi về tính thẩm mỹ và ứng dụng, điều được quan tâm nhất hiện nay là Vinamilk đã có những bước đi như thế nào để chiến lược tái định vị thực sự tác động đến hoạt động kinh doanh.

125 sản phẩm tung mới hoặc tái tung trong năm 2024

Thay đổi dễ dàng nhận thấy là sự ra đời của các sản phẩm mới hoặc tái tung các sản phẩm với bao bì mới và chất lượng cải tiến. Theo công bố từ doanh nghiệp, riêng trong năm 2024, đã có 125 sản phẩm được tung hoặc tái tung ra thị trường. Điều đó có nghĩa là, trung bình cứ 2 ngày làm việc, Vinamilk có một sản phẩm mới hoặc bao bì mới đến tay người tiêu dùng.

Ứng dụng bảng màu đa sắc cùng với các công nghệ bao bì tiên tiến kiểu dáng trẻ trung, hiện đại như Prisma và Tetra Top, “chiếc áo mới” của các sản phẩm Vinamilk không chỉ rực rỡ và nổi bật trên kệ hàng mà còn được thiết kế với ngôn ngữ thời đại và trực quan hơn. Hình ảnh thương hiệu nhờ đó “tăng điểm” đáng kể trong lòng người tiêu dùng.

Một năm thay đổi vì người tiêu dùng của thương hiệu sữa nửa thế kỷ
Các sản phẩm mới của Vinamilk khoác “áo mới” rực rỡ sắc màu cùng công nghệ bao bì tiên tiến, kiểu dáng trẻ trung, hiện đại như Prisma và Tetra Top.
 

Theo khảo sát do Ipsos - công ty nghiên cứu thị trường lớn thứ 3 thế giới, có trụ sở chính tại Pháp, 73% người tiêu dùng nhận xét thương hiệu Vinamilk mang tính đổi mới và sáng tạo, trong khi 58% đánh giá cao tính cao cấp của thương hiệu. Cả hai chỉ số quan trọng này đều tăng đáng kể so với giai đoạn trước tái định vị.

Một năm thay đổi vì người tiêu dùng của thương hiệu sữa nửa thế kỷ
Một năm thay đổi vì người tiêu dùng của thương hiệu sữa nửa thế kỷ
 

Cùng với thay đổi bao bì, đội ngũ nghiên cứu - phát triển sản phẩm của Vinamilk rõ ràng đã làm việc không mệt mỏi để “trình làng” 24 sản phẩm hoàn toàn mới, đáp ứng theo nhu cầu ngày càng “cá nhân hóa” của người tiêu dùng. Điển hình là sữa 7 hạt Vinamilk cao đạm sử dụng đạm từ đậu Hà Lan để hướng đến nhóm khách hàng cần bổ sung đạm cho các hoạt động thể chất cường độ cao nhưng ngại đậu nành hoặc không dung nạp lactose.

Hay sữa chua ăn Vinamilk - ngành hàng giữ vị trí số 1 với thị phần gấp 4 lần đối thủ trực tiếp liền kề - cũng bổ sung loạt sản phẩm với hương vị mới, hoàn thiện “bộ sưu tập” 17 vị độc đáo. Nhờ đó, sản phẩm có thể làm hài lòng người tiêu dùng ở đa dạng lứa tuổi và khẩu vị.

Một năm thay đổi vì người tiêu dùng của thương hiệu sữa nửa thế kỷ
Sữa 7 hạt Vinamilk cao đạm là dòng sản phẩm tiên phong, góp phần giúp ngành hàng sữa hạt Vinamilk tăng trưởng gần gấp đôi so với cùng kỳ.
 

Các nỗ lực này đã tác động lên hoạt động kinh doanh của Vinamilk, khi tăng trưởng một số ngành chủ lực vượt bậc so với bức tranh chung của thị trường. Các ngành hàng thế mạnh như sữa nước, sữa đặc, sữa chua, sữa chua uống… vẫn là những “ông vua” khó soán ngôi. Thành tích này góp phần giúp Vinamilk giữ vững vị trí trong Top 3 nhà sản xuất được chọn mua nhiều nhất ngành hàng FMCG và là thương hiệu được chọn mua nhiều nhất ngành sữa và các sản phẩm từ sữa suốt 12 năm liền.

“Trình làng” loạt sản phẩm mới ứng dụng công nghệ “chưa từng có”

Không chỉ ấn tượng về số lượng sản phẩm và bao bì mới, Vinamilk đã có những bước tiến đột phá trong nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Năm qua, ngành sữa nội địa chứng kiến phát kiến lần đầu xuất hiện tại Việt Nam, cải thiện tính chất và hương vị sản phẩm mà không làm thay đổi thành phần của sữa.

Đó là công nghệ kép hút chân không lần đầu tiên được áp dụng vào dòng sữa tươi cao cấp Vinamilk Green Farm. Công nghệ giúp loại bỏ đến 50% gốc oxy tự do - yếu tố âm thầm thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn và quá trình oxy hoá trong sữa tươi, tạo nên vị sữa “khóa tươi” (giữ được độ tươi nguyên bản) độc nhất trên thị trường.

Hương vị thơm béo tự nhiên, thoảng chút cỏ hoa và hậu vị ngọt ngào của sữa tươi nguyên bản này chinh phục gần như hoàn toàn những ai từng thưởng thức. Theo khảo sát của FFL - công ty nghiên cứu thị trường chuyên thực hiện khảo sát định lượng cho các công ty tiêu dùng lớn tại Việt Nam, trong số những người đang sử dụng Green Farm, có đến 96% chọn sử dụng nhãn hiệu sữa tươi này thường xuyên nhất. Green Farm còn gây ấn tượng mạnh với top 1 đầu bếp và chuyên gia cảm quan hàng đầu thế giới, để mang về nhiều giải thưởng hàng đầu ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) như: chứng nhận “An toàn và tinh khiết - Clean Label” của Clean Label Project (Mỹ), giải thưởng "Vị ngon thượng hạng - Superior Taste Award” 2024 của tổ chức International Taste Institute và “Giải Vàng chất lượng - Gold Award" 2023 từ Monde Selection.

Một năm thay đổi vì người tiêu dùng của thương hiệu sữa nửa thế kỷ
Không chỉ chinh phục người tiêu dùng trong nước, Vinamilk Green Farm còn gây ấn tượng với top 1 các đầu bếp và chuyên gia cảm quan hàng đầu thế giới.
 

Tiến thêm một bước trong việc nâng cấp chất lượng và hương vị sữa, Vinamilk vừa công bố ứng dụng công nghệ siêu vi lọc từ Thụy Điển. Với những màng lọc vật lý có kích thước lưới lọc ở cấp độ phân tử, công nghệ này cho phép nhà sản xuất điều chỉnh chính xác tỷ lệ các thành phần chính của sữa để đáp ứng nhu cầu khác biệt của từng nhóm khách hàng. Sản phẩm đầu tiên được ứng dụng công nghệ này là Green Farm cao đạm ít béo mang đến trọn gói dinh dưỡng 4 trong 1: cao đạm - giàu canxi - ít béo và không chứa lactose. Đây là dòng sữa cao đạm đầu tiên ở Việt Nam được sản xuất hoàn toàn từ sữa tươi, mà không cần bổ sung đạm whey.

Mới đây nhất, doanh nghiệp cũng vừa chính thức tái tung thương hiệu sữa Optimum - mảnh ghép quan trọng trong chiến lược tái định vị của Vinamilk. Với công thức chứa 6 HMO (Human Milk Oligosaccharides), Vinamilk Optimum là nhãn hiệu sữa bột trẻ em có hàm lượng HMO cao nhất trên thị trường hiện tại - chiếm 58% (**) tổng lượng HMO có trong sữa mẹ, với đủ 3 nhóm HMO hỗ trợ cả sức khỏe hệ tiêu hóa và sức đề kháng cho bé.

Một năm thay đổi vì người tiêu dùng của thương hiệu sữa nửa thế kỷ
Vinamilk Optimum là dòng sữa công thức đầu tiên tại Việt Nam được bổ sung đến 6 HMO được tìm thấy trong sữa mẹ.
 

Không chỉ thế, Optimum Gold còn là thương hiệu sữa đầu tiên tại Châu Á đạt cả 2 giải thưởng quốc tế khắt khe của Mỹ: “Giải thưởng tinh khiết - Purity Award” và “Chứng nhận 1.000 ngày đầu đời - First 1000 Day Promise”. Những giải thưởng này minh chứng cho cam kết cao nhất của doanh nghiệp về độ tinh khiết, an toàn và minh bạch cho sản phẩm sữa Việt Nam.

Tối đa hóa “điểm chạm” với người tiêu dùng

Một khía cạnh khác thể hiện cam kết “chúng tôi thay đổi vì bạn” của thương hiệu truyền thống này là cách tiếp cận người tiêu dùng. Giám đốc điều hành Marketing - ông Nguyễn Quang Trí - cho biết, doanh nghiệp đang đẩy mạnh chiến lược đa “điểm chạm” trong suốt hành trình tương tác giữa thương hiệu và người tiêu dùng.

Điều này không khó hình dung khi người tiêu dùng có thể dễ dàng “bắt gặp” Vinamilk ở bất kỳ đâu: những bảng quảng cáo lớn ngoài trời, hoạt động hoạt náo ngay dưới sảnh chung cư, các sự kiện lớn nhỏ từ thành phố đến nông thôn, phim quảng cáo trên tivi hay trong chương trình livestream của một người có ảnh hưởng (KOL, KOC) nào đó… Cùng với đó là các chiến dịch truyền thông liên tục vào top nổi bật trên mạng xã hội, đã góp phần gia tăng tình yêu của người dùng với thương hiệu cũng như thúc đẩy tiêu dùng.

Một năm thay đổi vì người tiêu dùng của thương hiệu sữa nửa thế kỷ
Chiến dịch truyền thông “Sữa tươi Vinamilk 100% - Vắt mỗi ngày, tươi mỗi ngày” theo nhận diện mới.
 
Một năm thay đổi vì người tiêu dùng của thương hiệu sữa nửa thế kỷ
Cuộc thi song ca mẹ và bé “Tươi mỗi ngày” trên nền tảng Tik Tok với gần 37 triệu lượt view
 

Theo Chứng khoán Vietcombank (VCBS), Vinamilk vẫn là đơn vị dẫn đầu thị trường sữa tại Việt Nam với thị phần áp đảo, khoảng 40%. Còn theo Vietnam Report, Vinamilk đứng vị trí số 1 trong top 10 công ty sữa uy tín năm 2024.

Soyyılmaz B, Mikš MH, Röhrig CH, Matwiejuk M, et al. (2021); Giá trị trung bình của sữa: Đánh giá nồng độ oligosaccharide sữa mẹ trong suốt thời kỳ cho con bú.


Vinamilk: Đóng góp gần 70% tổng ngân sách ngành sữa trong PRIVATE 100
Vinamilk: Đóng góp gần 70% tổng ngân sách ngành sữa trong PRIVATE 100
28/08/2025 Doanh nghiệp

Là thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới, Vinamilk không chỉ khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ sữa toàn cầu, mà còn đóng góp tích cực cho ngân sách...

ROX Tower rực rỡ cờ hoa, lan tỏa tinh thần tự hào Việt Nam
ROX Tower rực rỡ cờ hoa, lan tỏa tinh thần tự hào Việt Nam
28/08/2025 Doanh nghiệp

Hòa vào không khí lịch sử kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, toà nhà ROX Tower đã mang đến “bức tường yêu nước”...

Tập đoàn T&T Group vinh dự nhận bằng khen của UBND thành phố Hà Nội
Tập đoàn T&T Group vinh dự nhận bằng khen của UBND thành phố Hà Nội
27/08/2025 Doanh nghiệp

Tập đoàn T&T Group vừa vinh dự được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong phong trào thi đua khối Doanh nghiệp giai đoạn 2023-2024...

Con trai bầu Đức muốn mua hàng chục triệu cổ phiếu HAG sau khi HAG chính thức thoát diện cảnh báo
Con trai bầu Đức muốn mua hàng chục triệu cổ phiếu HAG sau khi HAG chính thức thoát diện cảnh báo
27/08/2025 Doanh nghiệp

Sau nhiều năm nằm trong diện cảnh báo, cổ phiếu HAG của Hoàng Anh Gia Lai vừa chính thức thoát “án treo”. Ngay sau thông tin này, thị trường ghi nhận động thái...

Lợi nhuận giảm mạnh, Thép Nam Kim công bố thêm thông tin bị phạt thuế
Lợi nhuận giảm mạnh, Thép Nam Kim công bố thêm thông tin bị phạt thuế
26/08/2025 Doanh nghiệp

Sau 4 phiên giảm liên tiếp, cổ phiếu NKG bất ngờ đảo chiều tăng trong phiên giao dịch mới đây, dù doanh nghiệp vẫn đối mặt với khó khăn kép...

Vận tải biển Vosco (VOS) chuẩn bị chia cổ tức sau 14 năm
Vận tải biển Vosco (VOS) chuẩn bị chia cổ tức sau 14 năm
26/08/2025 Doanh nghiệp

Trong bối cảnh thị trường vận tải biển đầy khó khăn, CTCP Vận tải biển Việt Nam vẫn quyết định chia cổ tức 11% bằng tiền mặt, chi trả vào tháng 10 tới.

Ngành thép Việt Nam đón sóng phục hồi từ “chống cạnh tranh tiêu cực” của Trung Quốc
Ngành thép Việt Nam đón sóng phục hồi từ “chống cạnh tranh tiêu cực” của Trung Quốc
25/08/2025 Doanh nghiệp

Trong bối cảnh thị trường thép toàn cầu đang chịu áp lực dư cung và giá bán ở mức thấp kéo dài, chính sách mới “chống cạnh tranh tiêu cực” (anti-involution) từ Trung Quốc,...

Đạm Phú Mỹ (DPM) phát hành hơn 288 triệu cổ phiếu, vốn điều lệ “nhảy vọt” gần 6.800 tỷ đồng
Đạm Phú Mỹ (DPM) phát hành hơn 288 triệu cổ phiếu, vốn điều lệ “nhảy vọt” gần 6.800 tỷ đồng
25/08/2025 Doanh nghiệp

Tăng vốn điều lệ lên gần 6.800 tỷ đồng, doanh thu và lợi nhuận đều tăng mạnh, Đạm Phú Mỹ đang khẳng định vị thế dẫn đầu ngành phân bón.

Vi phạm công bố thông tin, Địa ốc Khang An bị xử phạt 100 triệu đồng
Vi phạm công bố thông tin, Địa ốc Khang An bị xử phạt 100 triệu đồng
25/08/2025 Doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành Quyết định số 214/QĐ-XPHC ngày 21/8/2025, xử phạt vi phạm hành chính đối...

SCG đạt doanh thu kỷ lục, báo tin vui loạt dự án lớn trước thềm sáp nhập Sunshine Group
SCG đạt doanh thu kỷ lục, báo tin vui loạt dự án lớn trước thềm sáp nhập Sunshine Group
25/08/2025 Doanh nghiệp

Doanh thu bật tăng mạnh, hàng loạt dự án mới được khởi động – SCG đang cho thấy một chiến lược tấn công dồn dập tại thị trường Việt Nam trước thềm sáp nhập...

THACO - Bước ngoặt tái cấu trúc vì một nền quản trị hiện đại
THACO - Bước ngoặt tái cấu trúc vì một nền quản trị hiện đại
25/08/2025 Doanh nghiệp

THACO đang chuyển mình mạnh mẽ theo định hướng chiến lược công nghiệp và số hóa, khi Chủ tịch HĐQT Trần Bá Dương chính thức công bố...

Doanh nghiệp Việt củng cố nội lực trước thềm kỷ nguyên vươn mình
Doanh nghiệp Việt củng cố nội lực trước thềm kỷ nguyên vươn mình
25/08/2025 Doanh nghiệp

Việt Nam đang bước vào giai đoạn bản lề để bứt phá về kinh tế và vị thế quốc gia. Đồng hành cùng đất nước, ROX Group triển khai chiến lược quản trị hiện đại,...

Tập đoàn Alphanam bứt tốc với 5 dự án “khủng” tại Cần Thơ, tham vọng khởi công trong năm 2025
Tập đoàn Alphanam bứt tốc với 5 dự án “khủng” tại Cần Thơ, tham vọng khởi công trong năm 2025
25/08/2025 Doanh nghiệp

Tập đoàn Alphanam bày tỏ tham vọng đầu tư 5 dự án quy mô lớn tại Cần Thơ, từ khu đô thị hàng trăm ha đến tổ hợp khách sạn – thương mại cao cấp.

Giọt thương 2025: CBNV ROX Group chung tay hiến máu, lan tỏa giá trị sống đẹp
Giọt thương 2025: CBNV ROX Group chung tay hiến máu, lan tỏa giá trị sống đẹp
22/08/2025 Doanh nghiệp

Với tinh thần sẻ chia và trách nhiệm cộng đồng, hàng trăm CBNV ROX Group đã cùng tham gia chương trình hiến máu Giọt thương 2025...

20 triệu trái phiếu chuyển đổi của CII đã có chủ, doanh nghiệp thu về 2.000 tỷ đồng
20 triệu trái phiếu chuyển đổi của CII đã có chủ, doanh nghiệp thu về 2.000 tỷ đồng
22/08/2025 Doanh nghiệp

Với giá chào bán 100.000 đồng/trái phiếu, tổng số tiền CII thu được từ đợt chào bán là 2.000 tỷ đồng. Trừ đi chi phí, doanh nghiệp thu ròng hơn 1.998,7 tỷ đồng.

Lãi “khủng” nửa đầu năm, Dabaco mạnh tay chi tiền thâu tóm công ty chăn nuôi mới
Lãi “khủng” nửa đầu năm, Dabaco mạnh tay chi tiền thâu tóm công ty chăn nuôi mới
22/08/2025 Doanh nghiệp

Lợi nhuận tăng vọt sau 6 tháng đầu năm, Dabaco tiếp tục mở rộng tham vọng trong lĩnh vực chăn nuôi khi chi tiền thâu tóm công ty chăn nuôi lợn mới.

PVFCCo tăng tốc xuất khẩu, triển khai đơn hàng giá trị kỷ lục từ đầu năm 2025
PVFCCo tăng tốc xuất khẩu, triển khai đơn hàng giá trị kỷ lục từ đầu năm 2025
22/08/2025 Doanh nghiệp

Trong bối cảnh thị trường phân bón quốc tế biến động, PVFCCo (DPM) vẫn bứt phá với đơn hàng xuất khẩu Đạm Phú Mỹ lớn nhất từ đầu năm...

Quốc vương Bhutan và Hoàng hậu tới thăm Tập đoàn T&T Group
Quốc vương Bhutan và Hoàng hậu tới thăm Tập đoàn T&T Group
20/08/2025 Doanh nghiệp

Ngày 20/8/2025, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Quốc vương Bhutan Jigme Khesar Namgyel Wangchuck và Hoàng hậu Jetsun Pema...

Chiến lược kinh doanh nào giúp Vinamilk “làm nên chuyện” trên bản đồ thế giới
Chiến lược kinh doanh nào giúp Vinamilk “làm nên chuyện” trên bản đồ thế giới
20/08/2025 Doanh nghiệp

Vượt qua nhiều tập đoàn quốc tế, Vinamilk được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất toàn cầu 2025....

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance