Thứ hai, 22/01/2024, 10:40 AM

Mức thu phí đường bộ mới áp dụng từ ngày 1/2/2024 và phương thức tính, nộp phí sử dụng đường bộ

Mức thu phí đường bộ mới sẽ áp dụng từ ngày 1 2 2024 theo Nghị định 90 2023 NĐ-CP của Chính phủ. Dưới đây là chi tiết mức thu phí đường bộ mới.

Chính phủ ban hành Nghị định số 90/2023/NĐ-CP quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ.

Theo đó, đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ là các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã đăng ký (có giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe), kiểm định để lưu hành (được cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường), bao gồm: Xe ô tô, xe đầu kéo và các loại xe tương tự (ô tô).

Xe ô tô nêu trên trong một số trường hợp không chịu phí sử dụng đường bộ.

Biểu mức thu phí sử dụng đường bộ:

Phương thức tính, nộp phí sử dụng đường bộ

Đối với xe ô tô của các tổ chức, cá nhân đăng ký tại Việt Nam (trừ xe ô tô của lực lượng quốc phòng, công an), Nghị định quy định đối với xe ô tô kiểm định lần đầu, thời điểm tính phí sử dụng đường bộ tính từ ngày phương tiện được cấp Giấy chứng nhận kiểm định. Đối với xe ô tô cải tạo, chuyển đổi công năng hoặc chuyển đổi sở hữu từ tổ chức sang cá nhân (và ngược lại) thì mức thu phí tính từ ngày chuyển đổi công năng hoặc chuyển đổi sở hữu theo Giấy chứng nhận đăng ký mới của xe ô tô.

Phí sử dụng đường bộ tính theo năm, tháng hoặc theo chu kỳ kiểm định của xe ô tô. Đơn vị đăng kiểm cấp Tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng với thời gian nộp phí. Cụ thể như sau:

Tính, nộp phí sử dụng đường bộ theo chu kỳ kiểm định

+ Đối với xe ô tô có chu kỳ kiểm định từ 01 năm trở xuống: Chủ phương tiện thực hiện nộp phí sử dụng đường bộ cho cả chu kỳ kiểm định và được cấp Tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng với thời gian nộp phí.

+ Đối với xe ô tô có chu kỳ kiểm định trên 01 năm (18 tháng, 24 tháng và 36 tháng): Chủ phương tiện phải nộp phí sử dụng đường bộ theo năm (12 tháng) hoặc nộp cho cả chu kỳ kiểm định (18 tháng, 24 tháng và 36 tháng).

Trường hợp nộp phí theo chu kỳ kiểm định (18 tháng, 24 tháng và 36 tháng): Đơn vị đăng kiểm cấp Tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng với chu kỳ kiểm định. Hết thời hạn nộp phí (chu kỳ kiểm định), chủ phương tiện phải đến đơn vị đăng kiểm để kiểm định và nộp phí cho chu kỳ kiểm định tiếp theo.

Trường hợp nộp phí theo năm (12 tháng): Đơn vị đăng kiểm cấp Tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng với thời gian nộp phí 12 tháng. Hết thời hạn nộp phí (12 tháng), chủ phương tiện phải đến đơn vị đăng kiểm nộp phí và được cấp Tem nộp phí sử dụng đường bộ của thời gian tiếp theo (12 tháng hoặc thời gian còn lại của chu kỳ đăng kiểm).

+ Trường hợp chủ phương tiện đến kiểm định sớm hơn hoặc chậm hơn thời gian theo chu kỳ kiểm định quy định, đơn vị đăng kiểm kiểm tra xe và tính tiền phí sử dụng đường bộ nối tiếp từ thời điểm cuối của khoảng thời gian đã nộp phí sử dụng đường bộ lần trước cho đến hết chu kỳ kiểm định của kỳ tiếp theo (nếu chu kỳ kiểm định tiếp theo trên 12 tháng, chủ phương tiện có thể nộp đến 12 tháng hoặc nộp cả chu kỳ kiểm định). Trường hợp thời gian tính phí không tròn tháng thì số phí phải nộp sẽ tính bằng số ngày lẻ chia 30 ngày nhân với mức phí của 01 tháng.

+ Trường hợp chủ phương tiện chưa nộp phí sử dụng đường bộ của các chu kỳ kiểm định trước theo thời hạn quy định thì ngoài số phí phải nộp cho chu kỳ tiếp theo, chủ phương tiện còn phải nộp số phí chưa nộp của chu kỳ trước. Đơn vị đăng kiểm sẽ truy thu số phí phải nộp của chu kỳ trước, số phí phải nộp bằng mức thu phí của 01 tháng nhân với thời gian nộp chậm.

+ Trường hợp chủ phương tiện muốn nộp phí sử dụng đường bộ cho thời gian dài hơn chu kỳ kiểm định, đơn vị đăng kiểm thu phí và cấp Tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng với thời gian nộp phí.

+ Đối với xe ô tô bị tịch thu, bị thu hồi bởi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; xe ô tô của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập (mang biển kiểm soát màu xanh); xe ô tô của lực lượng quốc phòng, công an thanh lý; xe ô tô thế chấp bị tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thu hồi mà trong thời gian bị tịch thu, thu hồi, chờ thanh lý không kiểm định để lưu hành sau đó được bán phát mại, thanh lý thì chủ mới của phương tiện chỉ phải nộp phí sử dụng đường bộ từ thời điểm mang xe đi kiểm định để lưu hành.

Khi kiểm định lưu hành, chủ phương tiện phải xuất trình cho cơ quan đăng kiểm các giấy tờ liên quan như: Quyết định tịch thu hoặc thu hồi của cấp có thẩm quyền; quyết định thu hồi tài sản thế chấp; quyết định cho phép thanh lý tài sản đối với các tài sản thuộc sở hữu của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị lực lượng quốc phòng, công an; biên bản hoặc hợp đồng thực hiện hoàn tất thủ tục mua tài sản được bán thanh lý, bán đấu giá.

Trường hợp xe bán thanh lý, phát mại đã nộp phí qua thời điểm đi kiểm định lại để lưu hành thì chủ phương tiện nộp phí tính từ thời điểm nối tiếp theo kỳ hạn đã nộp phí của chu kỳ trước.

Nộp phí sử dụng đường bộ theo năm dương lịch

Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu nộp phí sử dụng đường bộ theo năm dương lịch gửi thông báo bằng văn bản (lần đầu hoặc khi phát sinh tăng, giảm phương tiện) đến đơn vị đăng kiểm và thực hiện nộp phí sử dụng đường bộ theo năm dương lịch đối với các phương tiện của mình.

Hàng năm, trước ngày 01 tháng 01 của năm tiếp theo, chủ phương tiện phải đến đơn vị đăng kiểm nộp phí cho năm tiếp theo. Khi thu phí, đơn vị đăng kiểm cấp Tem nộp phí sử dụng đường bộ cho từng xe tương ứng thời gian nộp phí.

Nộp phí sử dụng đường bộ theo tháng

Doanh nghiệp có số phí sử dụng đường bộ phải nộp từ 30 triệu đồng/tháng trở lên được thực hiện nộp phí theo tháng. Doanh nghiệp có văn bản (lần đầu hoặc khi phát sinh tăng, giảm phương tiện) gửi đơn vị đăng kiểm và thực hiện nộp phí đối với các phương tiện của mình.

Hàng tháng, trước ngày 01 của tháng tiếp theo, doanh nghiệp phải đến đơn vị đăng kiểm (đã đăng ký nộp phí theo tháng) nộp phí sử dụng đường bộ cho tháng tiếp theo. Khi thu phí, tổ chức thu phí cấp Tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng thời gian nộp phí.

Nghị định quy định khi thu phí sử dụng đường bộ, tổ chức thu phí phải lập và cấp biên lai thu phí cho người nộp phí theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ và văn bản hướng dẫn thực hiện của Bộ Tài chính.

Nghị định 90/2023/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 1/2/2024.


Thủ tướng đề nghị ngành Xây dựng thực hiện “5 đảm bảo, 6 đột phá”
Thủ tướng đề nghị ngành Xây dựng thực hiện “5 đảm bảo, 6 đột phá”
22/12/2025 Tin nóng

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết năm của Bộ Xây dựng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao những kết quả nổi bật của ngành...

Thành lập Hội đồng điều hành Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam
Thành lập Hội đồng điều hành Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam
21/12/2025 Tin nóng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 2755/QĐ-TTg ngày 18/12/2025 thành lập Hội đồng điều hành Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.

Vững vàng bước vào kỷ nguyên mới - dấu ấn 'ba trụ cột' ngành Công Thương
Vững vàng bước vào kỷ nguyên mới - dấu ấn "ba trụ cột" ngành Công Thương
21/12/2025 Tin nóng

Công nghiệp tăng trưởng có chiều sâu, thương mại được mở rộng và nâng cao, thị trường đa dạng và bền vững, nội bộ đoàn kết, thống nhất cao...

Hà Nội khởi công 07 dự án lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng
Hà Nội khởi công 07 dự án lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng
19/12/2025 Tin nóng

Nhằm triển khai các hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Lễ khánh thành...

Thực hiện mục tiêu tăng trưởng từ 10% giai đoạn 2026-2030
Thực hiện mục tiêu tăng trưởng từ 10% giai đoạn 2026-2030
18/12/2025 Tin nóng

Năm 2025, kinh tế Việt Nam dự kiến đạt trên 8%, thuộc nhóm nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới, định hướng bước vào giai đoạn mới với mục tiêu tăng trưởng bình quân từ 10% mỗi năm giai đoạn 2026–2030.

Khơi thông nguồn vốn 70 tỷ USD cho năng lượng từ hợp tác quốc tế
Khơi thông nguồn vốn 70 tỷ USD cho năng lượng từ hợp tác quốc tế
18/12/2025 Tin nóng

Tại Hội thảo "Hợp tác kinh tế quốc tế về năng lượng và thương mại tự do" ngày 16/12, các chuyên gia hàng đầu đã cùng thảo luận về lộ...

Ba kịch bản tăng trưởng kinh tế 2026 - 2030
Ba kịch bản tăng trưởng kinh tế 2026 - 2030
17/12/2025 Tin nóng

Năm 2025 được xem là bản lề quan trọng của kinh tế Việt Nam, đánh dấu giai đoạn vượt qua những “cơn gió ngược” lớn từ môi trường quốc tế và nội tại,...

Tạp chí Tự động hóa Ngày nay bổ nhiệm Trưởng VPĐD tại Thành phố Hồ Chí Minh
Tạp chí Tự động hóa Ngày nay bổ nhiệm Trưởng VPĐD tại Thành phố Hồ Chí Minh
17/12/2025 Tin nóng

Nhà báo Lê Viết Cường vừa được trao Quyết định bổ nhiệm là Trưởng Văn phòng đại diện Tạp chí Tự động hóa Ngày nay tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Sân bay Long Thành sẵn sàng đón chuyến bay đầu tiên
Sân bay Long Thành sẵn sàng đón chuyến bay đầu tiên
15/12/2025 Tin nóng

Chuyến bay kỹ thuật đầu tiên sẽ được thực hiện vào chiều nay (15/12) tại sân bay Long Thành với máy bay Boeing 787 cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất.

Những điểm đáng chú ý của Luật Thương mại điện tử vừa được thông qua
Những điểm đáng chú ý của Luật Thương mại điện tử vừa được thông qua
15/12/2025 Tin nóng

Luật Thương mại điện tử vừa được Quốc hội thông qua có nhiều điểm mới đáng chú ý, trong đó quy định rõ trách nhiệm trong hoạt động livestream bán hàng.

5 xu hướng lớn định hình lại bức tranh năng lượng và tài nguyên toàn cầu
5 xu hướng lớn định hình lại bức tranh năng lượng và tài nguyên toàn cầu
15/12/2025 Tin nóng

Khi ngành năng lượng và tài nguyên bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh trong năm 2025 - dưới ảnh hưởng của dịch chuyển địa chính trị, tái cấu trúc công nghiệp...

Lệnh trừng phạt của Mỹ với Nga có thể làm đảo lộn bản đồ dầu mỏ toàn cầu?
Lệnh trừng phạt của Mỹ với Nga có thể làm đảo lộn bản đồ dầu mỏ toàn cầu?
14/12/2025 Tin nóng

Các biện pháp trừng phạt mà Mỹ áp lên hai tập đoàn dầu khí lớn của Nga là Lukoil và Rosneft có thể gây ra một cuộc tái cấu trúc sâu rộng trong ngành...

Giải mã tuyên bố của ông Putin về dầu mỏ
Giải mã tuyên bố của ông Putin về dầu mỏ
14/12/2025 Tin nóng

Moscow và New Delhi muốn tận dụng quan hệ hợp tác năng lượng lâu dài vì lợi ích chung, đồng thời không để các lệnh trừng phạt hay thuế quan từ Washington gây sức ép.

Bụi mịn PM2.5: Thứ “không thấy” nhưng tác hại khó lường tới sức khỏe
Bụi mịn PM2.5: Thứ “không thấy” nhưng tác hại khó lường tới sức khỏe
11/12/2025 Tin nóng

Những ngày gần đây, Hà Nội liên tục xuất hiện tình trạng “sương mù” dày đặc, chỉ số AQI thường xuyên ở mức đỏ và tím, báo động mức độ ô nhiễm không khí cao....

Tin tức kinh tế ngày 10/12: Ngân hàng dẫn dắt thị trường trái phiếu
Tin tức kinh tế ngày 10/12: Ngân hàng dẫn dắt thị trường trái phiếu
11/12/2025 Tin nóng

Chuyển nhượng bất động sản tiếp tục chịu thuế 2%; Ngân hàng dẫn dắt thị trường trái phiếu; Xuất khẩu gạo 11 tháng giảm… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 10/12.

Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh rất mạnh, nhiều nơi xuống dưới 9 độ C
Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh rất mạnh, nhiều nơi xuống dưới 9 độ C
09/12/2025 Tin nóng

Dự báo từ đêm 13 đến 14/12, miền Bắc có khả năng xảy ra rét đậm, vùng núi có nơi rét hại với nhiệt độ thấp nhất ở Hà Nội xuống khoảng 10 độ C và nhiều điểm vùng núi phía Bắc xuống dưới 9 độ C.

Tỷ lệ giải ngân đầu tư công cả nước đạt hơn 60%
Tỷ lệ giải ngân đầu tư công cả nước đạt hơn 60%
09/12/2025 Tin nóng

Để đẩy nhanh tỷ lệ giải ngân đầu tư công, Bộ Tài chính cho rằng, cần xác định thúc đẩy đầu tư công là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, là một trong các tiêu chí đánh giá cán bộ theo Quy định 366-QĐ/TW của Bộ Chính trị.

Đề xuất nâng ngưỡng chịu thuế hộ và cá nhân kinh doanh lên 500 triệu đồng: Tác động ra sao?
Đề xuất nâng ngưỡng chịu thuế hộ và cá nhân kinh doanh lên 500 triệu đồng: Tác động ra sao?
08/12/2025 Tin nóng

Bộ Tài chính mới đây đã đề xuất nâng ngưỡng doanh thu không phải nộp thuế thu nhập cá nhân đối với hộ và cá nhân kinh doanh từ mức 200 triệu đồng lên...

Kinh tế thế giới trong kỷ nguyên phân mảnh địa chính trị
Kinh tế thế giới trong kỷ nguyên phân mảnh địa chính trị
08/12/2025 Tin nóng

Nền kinh tế thế giới đang trải qua một cuộc chuyển đổi sâu rộng, không còn vận hành chủ yếu theo các quy luật thị trường truyền thống, mà chịu ảnh hưởng...