VnFinance
Thứ tư, 04/01/2023, 16:39 PM

Năm 2022: Ngành bán lẻ khởi sắc, xu hướng bán hàng đa kênh ngày càng được nhân rộng

Theo kết quả khảo sát trên 15.000 nhà bán lẻ là khách hàng của Nền tảng quản lý và bán hàng Sapo, tình hình kinh doanh ngành bán lẻ năm 2022 có nhiều sự khởi sắc so với năm 2021, đặc biệt xu hướng bán lẻ đa kênh ngày càng được nhân rộng.

Bán lẻ phục hồi

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê Việt Nam công bố cho thấy, ước tính GDP năm 2022 tăng 8,02% so với năm 2021 do nền kinh tế được khôi phục trở lại và đạt mức tăng cao nhất trong giai đoạn 2011-2022.

Trong đó, ngành bán lẻ tăng cao 10,15%, đóng góp nhiều vào tốc độ tăng tổng giá trị toàn nền kinh tế. Ngành dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng cao nhất trong khu vực dịch vụ với mức tăng 40,61%.

Năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt gần 5.680.000 tỷ đồng, tăng 19,8% so với năm trước. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2022 tăng 15% so với năm 2019 – năm trước khi xảy ra dịch COVID-19. Sự phục hồi chung của nền kinh tế đã thúc đẩy ngành bán lẻ tăng trưởng trở lại.

Khảo sát 15.000 nhà bán hàng của Nền tảng quản lý và bán hàng Sapo cho thấy, tuy 42% nhà bán hàng ghi nhận sự sụt giảm doanh thu so với năm 2021, tình hình chung năm 2022 là sự phục hồi về doanh thu. Tỷ lệ nhà bán hàng có sự tăng trưởng doanh thu chiếm 37,7%, cao hơn năm 2021 (23,8%) và năm 2020 (30,7%). Số lượng nhà bán hàng có sự tăng trưởng trên 30% doanh thu chiếm 6,36%.


Ngành bán lẻ khởi sắc trong năm 2022.

Trong số các nhà bán lẻ có sự tăng trưởng doanh thu năm 2022, phần lớn trong số họ đang kinh doanh trong lĩnh vực thời trang - phụ kiện, mỹ phẩm, tạp hóa - siêu thị mini và đồ chơi. Các nhà bán lẻ ghi nhận doanh thu giảm sút trên 30% chủ yếu kinh doanh trong nhóm ngành đồ gia dụng, sinh hoạt; đồ mẹ và bé; thuốc và thực phẩm chức năng.

Để đạt được kết quả kinh doanh tăng trưởng như năm 2022, các nhà bán hàng đã sử dụng phương thức kích thích sức mua, đẩy hàng tồn và khai thác lợi thế kinh doanh tốt hơn. Trong đó, gần 65,6% nhà bán hàng tạo các chương trình khuyến mại giảm giá, tặng quà, tặng thêm sản phẩm. Hơn 22,6% nhà bán hàng áp dụng chương trình tích điểm khi mua hàng, đổi quà dành cho khách hàng thân thiết. Gần 10,7% nhà bán hàng sử dụng phương thức chăm sóc khách hàng sau bán như gửi tin nhắn chúc mừng sinh nhật, cập nhật thông tin khuyến mại. Chỉ 1,09% nhà bán không có phương án cụ thể để thúc đẩy doanh thu.

Marketing qua KOL "lên ngôi"

3 kênh marketing được ưa chuộng nhất trong ngành bán lẻ và được đổ nhiều chi phí là: quảng cáo trên mạng xã hội, tiếp thị tại cửa hàng, quảng cáo trên sàn thương mại điện tử.

Cũng theo Sapo, năm 2022 ghi nhận sự phát triển vượt bậc của kênh marketing qua người nổi tiếng/người ảnh hưởng (KOL), người tiêu dùng chủ chốt (KOC), hình thức đa dạng, sáng tạo; chất lượng được gia tăng. Tỷ lệ nhà bán hàng đang sử dụng kênh này chiếm 7,37%. Đồng thời, kênh này cũng vượt qua kênh quảng cáo trên sàn thương mại điện tử, lọt top 3 kênh marketing được đánh giá hiệu quả cao nhất, siếp thị tại cửa hàng và quảng cáo trên mạng xã hội.

Dự đoán trong năm 2023, lĩnh vực sáng tạo nội dung số hay xu hướng thương mại giải trí sẽ tiếp tục lên ngôi. "Mỏ vàng" kinh doanh online sẽ tiếp tục được khai thác theo chiều hướng mang lại trải nghiệm ấn tượng và mới mẻ cho người tiêu dùng.

Bán hàng đa kênh tiếp tục giữ vị trí ưu thế

Xu hướng mở rộng bán hàng đa kênh vẫn được thể hiện rõ rệt. 57,65% nhà bán hàng đang kinh doanh trên ít nhất hai kênh - tại cửa hàng và một số kênh online. Tỷ lệ người kinh doanh chỉ bán offline tại cửa hàng chiếm 23,7% và người kinh doanh chỉ bán online chiếm 17,35%.

Mặt khác, nhà bán hàng đa kênh thể hiện ưu thế về doanh thu so với các nhà bán hàng chỉ bán trực tiếp tại cửa hàng hoặc chỉ bán online. Người bán hàng đa kênh ghi nhận sự tăng trưởng doanh thu chiếm 68%, trong khi đó tỉ lệ này với người bán hàng online là 16,9% và người chỉ bán tại cửa hàng là gần 15,1%.

Trong số các kênh bán hàng trực tuyến, sàn thương mại điện tử được ưa chuộng nhất với tỷ trọng 49,69% nhà bán hàng sử dụng, tiếp đó là mạng xã hội Facebook (39,13%), website (9,94%). TikTok Shop - kênh bán hàng mới xuất hiện trong năm 2022 hiện chỉ chiếm 1,24% tỷ trọng nhưng đang là xu hướng khai thác và chuyển dịch của nhà bán hàng.

Trong số những nhà bán hàng chỉ kinh doanh trực tuyến hoàn toàn, tỷ lệ có sự tăng trưởng doanh thu so với 2021 nhiều nhất đến từ sàn thương mại điện tử (43,75%). Trong khi đó, phần lớn nhà bán hàng trên Facebook (mạng xã hội) cho biết họ ghi nhận sự sụt giảm doanh thu từ 10-30%.

Tuy nhiên, khi đánh giá tổng quan mức độ hiệu quả của các kênh bán hàng, kênh bán tại cửa hàng vẫn được ưa chuộng nhất (đạt 7,2/10 điểm). Xếp thứ 2 là kênh mạng xã hội đạt 6,9 điểm, sàn thương mại điện tử đạt 6,67 điểm, website chiếm 5,76 điểm.


Giá tiêu hôm nay ngày 3/2: Thị trường chững lại
Giá tiêu hôm nay ngày 3/2: Thị trường chững lại

Giá tiêu hôm nay ngày 3/2 giá đi ngang sau khi tăng tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Hiện giá tiêu dao động ở mức 56.000 đồng/kg - 59.000 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay 3/2: Robusta và Arabica đều tăng
Giá cà phê hôm nay 3/2: Robusta và Arabica đều tăng

Giá cà phê hôm nay (3/2) ở thị trường trong nước trở lại xu hướng giảm.

Giá tiêu hôm nay 2/2: Tiếp tục tăng 500 đồng/kg tại Bà Rịa - Vũng Tàu
Giá tiêu hôm nay 2/2: Tiếp tục tăng 500 đồng/kg tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Giá tiêu hôm nay ngày 2/2 điều chỉnh tăng 500 đồng tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Hiện giá tiêu dao động ở mức 56.000 đồng/kg - 59.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 2/2: Thị trường trong nước tăng mạnh
Giá cà phê hôm nay 2/2: Thị trường trong nước tăng mạnh

Giá cà phê ở thị trường trong nước hôm nay 2/2 tăng mạnh 1.100 đồng/kg.

Giá heo hơi hôm nay 2/2: Các vùng tăng giảm không đều
Giá heo hơi hôm nay 2/2: Các vùng tăng giảm không đều

Giá heo hơi hôm nay 2/2 tăng giảm không đồng nhất ở các vùng.

Năm 2023, thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng, dầu sẽ tiếp tục giảm
Năm 2023, thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng, dầu sẽ tiếp tục giảm

Theo Nghị quyết số 30/2022/UBTVQH15 được Thường vụ Quốc hội thông qua vào 30/12/2022, trong năm 2023, mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu...

Từ hôm nay, giá gas trong nước tăng 63.000 đồng/bình 12kg
Từ hôm nay, giá gas trong nước tăng 63.000 đồng/bình 12kg

Do giá gas thế giới biến động mạnh, giá gas bán lẻ trong nước cũng tăng theo. Từ ngày 1/2, mỗi bình gas loại 12 kg tăng 63.000 đồng, lên gần 500.000 đồng khi...

Thị trường lúa gạo ghi nhận nhiều tín hiệu tốt
Thị trường lúa gạo ghi nhận nhiều tín hiệu tốt

Hôm nay (1/2), giá lúa gạo tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục duy trì ổn định, giá lúa Đông Xuân thu hoạch sớm tăng giá tiếp, xuất khẩu gạo có nhiều...

Giá heo hơi hôm nay 1/2: Biến động trên cả ba miền
Giá heo hơi hôm nay 1/2: Biến động trên cả ba miền

Theo ghi nhận, thị trường heo hơi biến động trái chiều về giá.

Giá tiêu hôm nay 1/2: Tăng 500 đồng/kg tại các vùng trọng điểm
Giá tiêu hôm nay 1/2: Tăng 500 đồng/kg tại các vùng trọng điểm

Giá tiêu trong nước hôm nay giao dịch từ 56.500 - 58.500 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay 1/2: Arabica tăng cao
Giá cà phê hôm nay 1/2: Arabica tăng cao

Giá cà phê trong nước giảm 41.900 - 42.500 đồng/kg, giá Arabica cao nhất trong 1 tháng.

Giá dầu hôm nay (1/2) quay đầu tăng mạnh
Giá dầu hôm nay (1/2) quay đầu tăng mạnh

Đồng USD yếu đi và việc Nga cấm bán dầu cho các nước áp trần giá dầu đã hỗ trợ giá dầu hôm nay đi lên.

2 yếu tố giúp giá hồ tiêu phục hồi trong năm 2023
2 yếu tố giúp giá hồ tiêu phục hồi trong năm 2023

Hôm nay (31/1) giá hồ tiêu chững lại và tiếp tục xu hướng đi ngang, xuất khẩu hồ tiêu trong năm 2023 được dự báo còn nhiều khó khăn nhưng có 2 yếu tố hỗ...

Giá cà phê hôm nay 31/1: Thị trường thế giới điều chỉnh giảm trong ngắn hạn
Giá cà phê hôm nay 31/1: Thị trường thế giới điều chỉnh giảm trong ngắn hạn

Giá cà phê ngừng 'nổi sóng', Fed có thể sẽ mạnh tay hơn đẩy lùi lạm phát.

Giá vàng SJC bật tăng trong ngày Thần Tài
Giá vàng SJC bật tăng trong ngày Thần Tài

Sau khi giảm sát về mốc 67 triệu đồng/lượng, mở đầu phiên giao dịch sáng nay, 31/1 (tức mùng 10 tháng Giêng âm lịch) giá vàng SJC trong nước đã được điều chỉnh tăng mạnh...

Giá tiêu hôm nay 31/1: Cao nhất 58.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 31/1: Cao nhất 58.000 đồng/kg

Giá tiêu trong nước hôm nay giao dịch từ 55.500 - 58.000 đồng/kg.

Thị trường ngày 31/1: Giá dầu, vàng, đồng và cao su đồng loạt giảm, đường thô cao nhất gần 6 năm
Thị trường ngày 31/1: Giá dầu, vàng, đồng và cao su đồng loạt giảm, đường thô cao nhất gần 6 năm

Chốt phiên giao dịch ngày 30/1, giá dầu, vàng, đồng và cao su... đồng loạt giảm, khí tự nhiên thấp nhất 21 tháng, trong khi sắt thép, đậu tương, ngô và lúa mì...

Giá dầu hôm nay (31/1) lao dốc mạnh
Giá dầu hôm nay (31/1) lao dốc mạnh

Sau khi có xu hướng tăng nhẹ trong phiên 30/1, giá dầu hôm nay đã quay đầu lao dốc khi thị trường lo ngại các quyết định tăng lãi suất...

Thị trường hồ tiêu tuần này dự kiến sôi động hơn khi các địa phương bước vào thu hoạch rộ
Thị trường hồ tiêu tuần này dự kiến sôi động hơn khi các địa phương bước vào thu hoạch rộ

Hôm nay (30/1) giá hồ tiêu được điều chỉnh đi ngang tại các vùng trồng trọng điểm sau phiên điều chỉnh giảm đầu năm, giá dao động quanh mốc 55.500 – 58.000 đồng/kg.



VnFinance