VnFinance
Thứ tư, 04/01/2023, 16:39 PM

Năm 2022: Ngành bán lẻ khởi sắc, xu hướng bán hàng đa kênh ngày càng được nhân rộng

Theo kết quả khảo sát trên 15.000 nhà bán lẻ là khách hàng của Nền tảng quản lý và bán hàng Sapo, tình hình kinh doanh ngành bán lẻ năm 2022 có nhiều sự khởi sắc so với năm 2021, đặc biệt xu hướng bán lẻ đa kênh ngày càng được nhân rộng.

Bán lẻ phục hồi

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê Việt Nam công bố cho thấy, ước tính GDP năm 2022 tăng 8,02% so với năm 2021 do nền kinh tế được khôi phục trở lại và đạt mức tăng cao nhất trong giai đoạn 2011-2022.

Trong đó, ngành bán lẻ tăng cao 10,15%, đóng góp nhiều vào tốc độ tăng tổng giá trị toàn nền kinh tế. Ngành dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng cao nhất trong khu vực dịch vụ với mức tăng 40,61%.

Năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt gần 5.680.000 tỷ đồng, tăng 19,8% so với năm trước. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2022 tăng 15% so với năm 2019 – năm trước khi xảy ra dịch COVID-19. Sự phục hồi chung của nền kinh tế đã thúc đẩy ngành bán lẻ tăng trưởng trở lại.

Khảo sát 15.000 nhà bán hàng của Nền tảng quản lý và bán hàng Sapo cho thấy, tuy 42% nhà bán hàng ghi nhận sự sụt giảm doanh thu so với năm 2021, tình hình chung năm 2022 là sự phục hồi về doanh thu. Tỷ lệ nhà bán hàng có sự tăng trưởng doanh thu chiếm 37,7%, cao hơn năm 2021 (23,8%) và năm 2020 (30,7%). Số lượng nhà bán hàng có sự tăng trưởng trên 30% doanh thu chiếm 6,36%.


Ngành bán lẻ khởi sắc trong năm 2022.

Trong số các nhà bán lẻ có sự tăng trưởng doanh thu năm 2022, phần lớn trong số họ đang kinh doanh trong lĩnh vực thời trang - phụ kiện, mỹ phẩm, tạp hóa - siêu thị mini và đồ chơi. Các nhà bán lẻ ghi nhận doanh thu giảm sút trên 30% chủ yếu kinh doanh trong nhóm ngành đồ gia dụng, sinh hoạt; đồ mẹ và bé; thuốc và thực phẩm chức năng.

Để đạt được kết quả kinh doanh tăng trưởng như năm 2022, các nhà bán hàng đã sử dụng phương thức kích thích sức mua, đẩy hàng tồn và khai thác lợi thế kinh doanh tốt hơn. Trong đó, gần 65,6% nhà bán hàng tạo các chương trình khuyến mại giảm giá, tặng quà, tặng thêm sản phẩm. Hơn 22,6% nhà bán hàng áp dụng chương trình tích điểm khi mua hàng, đổi quà dành cho khách hàng thân thiết. Gần 10,7% nhà bán hàng sử dụng phương thức chăm sóc khách hàng sau bán như gửi tin nhắn chúc mừng sinh nhật, cập nhật thông tin khuyến mại. Chỉ 1,09% nhà bán không có phương án cụ thể để thúc đẩy doanh thu.

Marketing qua KOL "lên ngôi"

3 kênh marketing được ưa chuộng nhất trong ngành bán lẻ và được đổ nhiều chi phí là: quảng cáo trên mạng xã hội, tiếp thị tại cửa hàng, quảng cáo trên sàn thương mại điện tử.

Cũng theo Sapo, năm 2022 ghi nhận sự phát triển vượt bậc của kênh marketing qua người nổi tiếng/người ảnh hưởng (KOL), người tiêu dùng chủ chốt (KOC), hình thức đa dạng, sáng tạo; chất lượng được gia tăng. Tỷ lệ nhà bán hàng đang sử dụng kênh này chiếm 7,37%. Đồng thời, kênh này cũng vượt qua kênh quảng cáo trên sàn thương mại điện tử, lọt top 3 kênh marketing được đánh giá hiệu quả cao nhất, siếp thị tại cửa hàng và quảng cáo trên mạng xã hội.

Dự đoán trong năm 2023, lĩnh vực sáng tạo nội dung số hay xu hướng thương mại giải trí sẽ tiếp tục lên ngôi. "Mỏ vàng" kinh doanh online sẽ tiếp tục được khai thác theo chiều hướng mang lại trải nghiệm ấn tượng và mới mẻ cho người tiêu dùng.

Bán hàng đa kênh tiếp tục giữ vị trí ưu thế

Xu hướng mở rộng bán hàng đa kênh vẫn được thể hiện rõ rệt. 57,65% nhà bán hàng đang kinh doanh trên ít nhất hai kênh - tại cửa hàng và một số kênh online. Tỷ lệ người kinh doanh chỉ bán offline tại cửa hàng chiếm 23,7% và người kinh doanh chỉ bán online chiếm 17,35%.

Mặt khác, nhà bán hàng đa kênh thể hiện ưu thế về doanh thu so với các nhà bán hàng chỉ bán trực tiếp tại cửa hàng hoặc chỉ bán online. Người bán hàng đa kênh ghi nhận sự tăng trưởng doanh thu chiếm 68%, trong khi đó tỉ lệ này với người bán hàng online là 16,9% và người chỉ bán tại cửa hàng là gần 15,1%.

Trong số các kênh bán hàng trực tuyến, sàn thương mại điện tử được ưa chuộng nhất với tỷ trọng 49,69% nhà bán hàng sử dụng, tiếp đó là mạng xã hội Facebook (39,13%), website (9,94%). TikTok Shop - kênh bán hàng mới xuất hiện trong năm 2022 hiện chỉ chiếm 1,24% tỷ trọng nhưng đang là xu hướng khai thác và chuyển dịch của nhà bán hàng.

Trong số những nhà bán hàng chỉ kinh doanh trực tuyến hoàn toàn, tỷ lệ có sự tăng trưởng doanh thu so với 2021 nhiều nhất đến từ sàn thương mại điện tử (43,75%). Trong khi đó, phần lớn nhà bán hàng trên Facebook (mạng xã hội) cho biết họ ghi nhận sự sụt giảm doanh thu từ 10-30%.

Tuy nhiên, khi đánh giá tổng quan mức độ hiệu quả của các kênh bán hàng, kênh bán tại cửa hàng vẫn được ưa chuộng nhất (đạt 7,2/10 điểm). Xếp thứ 2 là kênh mạng xã hội đạt 6,9 điểm, sàn thương mại điện tử đạt 6,67 điểm, website chiếm 5,76 điểm.


Áp thuế suất GTGT 5%, giá phân bón có dư địa giảm
Áp thuế suất GTGT 5%, giá phân bón có dư địa giảm

Làm rõ băn khoăn về lo ngại đưa phân bón chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) 5% sẽ khiến tăng giá, ĐBQH và các chuyên gia đã có những phân tích cụ thể.

Giá dầu hôm nay (20/11): Dầu thô ổn định trong phiên
Giá dầu hôm nay (20/11): Dầu thô ổn định trong phiên

Giá dầu thế giới hôm nay (20/11) ổn định trong phiên trong bối cảnh cuộc chiến tranh Nga-Ukraine đang có dấu hiệu leo thang khiến các nhà đầu tư thận trọng trước nguy cơ...

VPI dự báo giá xăng dầu tiếp tục giảm từ 0,3 - 1,6% trong kỳ điều hành ngày 21/11
VPI dự báo giá xăng dầu tiếp tục giảm từ 0,3 - 1,6% trong kỳ điều hành ngày 21/11

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 21/11/2024, giá xăng dầu tiếp tục xu hướng giảm...

Giá khí đốt tự nhiên của Châu Âu chạm mức cao nhất trong năm 2024
Giá khí đốt tự nhiên của Châu Âu chạm mức cao nhất trong năm 2024

Giá khí đốt tự nhiên chuẩn của Châu Âu ngày 14/11 tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 11 năm 2023 do OMV của Áo cảnh báo về khả năng ngừng cung cấp khí đốt qua đường ống của Nga và do thời tiết lạnh hơn thúc đẩy nhu cầu sưởi ấm và điện.

Giá dầu hôm nay (15/11): Tiếp tục giảm trong phiên
Giá dầu hôm nay (15/11): Tiếp tục giảm trong phiên

Giá dầu thế giới hôm nay (15/11) giảm trong phiên và tăng nhẹ so với cùng thời điểm ngày 14/11. Tồn kho nhiên liệu của Mỹ giảm mạnh đã lấn át mối lo ngại...

Xuất nhập khẩu hàng hóa của khu vực kinh tế trong nước tăng trưởng bứt phá
Xuất nhập khẩu hàng hóa của khu vực kinh tế trong nước tăng trưởng bứt phá

Theo Tổng cục Thống kê, trong 10 tháng năm 2024 ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ của khu vực kinh tế trong nước với tốc độ tăng cao hơn rất nhiều...

Thị trường hàng xa xỉ toàn cầu dự báo có một năm “tồi tệ” nhất lịch sử
Thị trường hàng xa xỉ toàn cầu dự báo có một năm “tồi tệ” nhất lịch sử

Theo công ty tư vấn Bain & Company, doanh số bán hàng xa xỉ dự kiến ​​sẽ giảm 2% trong năm 2024, trở thành một trong những năm có doanh số kém nhất...

Giá dầu hôm nay (13/11): Dầu thô tăng nhẹ
Giá dầu hôm nay (13/11): Dầu thô tăng nhẹ

Giá dầu thế giới hôm nay (13/11) tăng trở lại sau khi giảm khoảng 5% trong 2 phiên trước đó do các nhà đầu tư tiếp nhận thông tin điều OPEC cắt giảm dự báo...

VPI dự báo giá xăng dầu giảm từ 0,5 - 2% trong kỳ điều hành ngày 14/11
VPI dự báo giá xăng dầu giảm từ 0,5 - 2% trong kỳ điều hành ngày 14/11

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 14/11/2024,...

Hàng hóa mua từ sàn TMĐT xuyên biên giới chưa đăng ký tại Việt Nam sẽ không được thông quan
Hàng hóa mua từ sàn TMĐT xuyên biên giới chưa đăng ký tại Việt Nam sẽ không được thông quan
12/11/2024 Tin nóng

Ngày 8/11, Tổng cục Hải quan yêu cầu hải quan các địa phương không thông quan với những tờ khai vận chuyển hàng hóa có khai thông tin website...

Xuất khẩu cá tra Việt Nam sẽ ra sao sau bầu cử Tổng thống Mỹ?
Xuất khẩu cá tra Việt Nam sẽ ra sao sau bầu cử Tổng thống Mỹ?

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) nhận định, việc ông Donald Trump chính thức trở lại Nhà Trắng...

Giá dầu hôm nay (11/11): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá dầu hôm nay (11/11): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần

Giá dầu hôm nay (11/11) giảm khi mối đe dọa về tình trạng gián đoạn nguồn cung do cơn bão ở Mỹ giảm bớt, và kế hoạch kích thích nền kinh tế của Trung Quốc...

Giá xăng dầu tăng mạnh gần 800 đồng/lít
Giá xăng dầu tăng mạnh gần 800 đồng/lít

Thông tin từ Bộ Công Thương về điều hành giá xăng dầu cho biết, các mặt hàng xăng dầu thông dụng đồng loạt tăng giá từ 336 -769 đồng/lít, riêng dầu madút lại giảm 67 đồng/kg.

VPI dự báo giá xăng giảm, giá dầu diesel tăng trong kỳ điều hành ngày 7/11
VPI dự báo giá xăng giảm, giá dầu diesel tăng trong kỳ điều hành ngày 7/11

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 7/11/2024, giá xăng giảm nhẹ từ 0,3 - 0,6%,...

VASEP: Cá ngừ Việt Nam đứng trước cơ hội “vàng”
VASEP: Cá ngừ Việt Nam đứng trước cơ hội “vàng”

Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện Việt Nam - Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất - UAE (CEPA) được ký kết chỉ sau hơn 1 năm đàm phán...

Giá dầu hôm nay (5/11): Dầu thô ổn định trong phiên
Giá dầu hôm nay (5/11): Dầu thô ổn định trong phiên

Giá dầu thế giới hôm nay (5/11) tăng nhẹ và ổn định hơn khi thị trường đang chờ đợi kết quả từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Giá dầu hôm nay (2/11): Giá dầu tăng nhẹ trong phiên
Giá dầu hôm nay (2/11): Giá dầu tăng nhẹ trong phiên

Giá dầu thế giới hôm nay (2/11) tăng trong phiên nhưng giảm nhẹ với cùng thời điểm ngày 1/11. Thị trường đã tiếp nhận thông tin Iran...

Điều chỉnh thuế xuất, nhập khẩu một số mặt hàng
Điều chỉnh thuế xuất, nhập khẩu một số mặt hàng

Ngày 01/11/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 144/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 26/2023/NĐ-CP ngày 31/5/2023 của Chính phủ...

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance