VnFinance
Thứ sáu, 05/01/2024, 07:46 AM

“Ngàn chiêu vạn mánh” lừa đảo trực tuyến Bài 6: Khốn khổ với nạn "hack" sim điện thoại

Có lẽ chưa bao giờ một chiếc sim điện thoại chính chủ lại có vai trò quan trọng như thời đại 4.0. Không chỉ dùng để gọi điện thoại, nhắn tin... sim điện thoại còn được dùng để nhận mật khẩu OTP từ ngân hàng, để lập (và xác minh) các tài khoản mạng xã hội như zalo, facebook, gmail... Chính vì vai trò quan trọng như vậy nên việc bị hack sim có thể dẫn đến những hậu quả nặng nề cho bị hại..

>>> “Ngàn chiêu vạn mánh” lừa đảo trực tuyến Bài 5: "Đại dịch" lừa tuyển cộng tác viên bán hàng

Tin nhắn lừa đảo nâng cấp sim các đối tượng nhắn cho bị hại.
Tin nhắn lừa đảo nâng cấp sim các đối tượng nhắn cho bị hại.

 

Một phút lơ đễnh, "đi" ngay bạc tỷ

Những ngày cuối tháng 12/2023, chị Hoàng Oanh (chủ một shop mỹ phẩm đồng thời là nhà đầu tư bất động sản) đã phải ngậm quả đắng, chỉ vì một phút sơ suất. Chị đã làm đơn trình báo lên cơ quan công an, song hy vọng lấy lại được số tiền hàng chục tỷ đồng bị chiếm đoạt là quá mong manh, không muốn nói là vô vọng.

Một buổi trưa, chị nhận được tin nhắn của nhà mạng V... cho biết đang có chương trình nâng cấp miễn phí sim điện thoại lên 5G cùng một đường dẫn (link). Đang có nhu cầu chị Oanh liền bấm vào đường link đó và điền một số thông tin. Bất ngờ, từ trưa đến chiều tối hôm đó điện thoại chị không nhận được một cuộc gọi hay tin nhắn nào (trong khi bình thường thì phải lên tới cả trăm). Tiếp đó, tài khoản mạng xã hội như Zalo, Facebook của chị cũng bị thoát ra khỏi các thiết bị. Hoảng hồn, chị gọi điện yêu cầu nhà mạng khóa sim điện thoại và phải chờ đến hôm sau mang giấy tờ lên nhà mạng để lấy lại.

Sau hơn một ngày được sự hỗ trợ của chuyên gia IT, chị Oanh mới dần lấy lại được các tài khoản mạng xã hội, tài khoản Internet banking... Song ôi thôi, số tiền cả chục tỷ đồng trong tài khoản của chị đã "không cánh mà bay".

Qua quá trình dò lại các tin nhắn trong tài khoản mạng xã hội cũng như từ các dấu vết để lại, chuyên gia IT đã phát hiện ra thủ đoạn hết sức tinh vi mà nhóm đối tượng đã sử dụng để chiếm đoạt tài sản của chị Oanh. Ban đầu chúng dùng thủ đoạn fishing, lập một trang web giả để lấy được sim điện thoại của chị Oanh. Sau đó chúng đăng nhập vào tài khoản email, Zalo... rồi lục lại các tin nhắn để lấy thêm được rất nhiều thông tin cá nhân khác.

Đặc biệt nhóm này chuyên nghiệp đến mức sau khi đã "chui" được vào tài khoản Zalo của chị Oanh thì lần theo các tin nhắn và tìm được một công chứng viên trong danh sách bạn bè. Giả là khổ chủ, chúng đề nghị anh ta gửi lại cho chúng hình ảnh hai mặt CCCD (mà trước đó chị Oanh đã gửi cho họ để làm giấy tờ sang tên nhà đất). Sau khi đã có được CCCD, các đối tượng liên hệ với ngân hàng đề nghị cấp lại tên đăng nhập cùng mật khẩu Internet banking. Cuối cùng là chúng đặt lệnh rút sạch tiền trong tài khoản, chuyển vào hàng loạt những ngân hàng khác.

Một bị hại khác là chị Đào Thị H.N. (thường trú tại quận Đống Đa, Hà Nội). Tháng trước chị N. nhận được điện thoại từ số lạ giới thiệu gói chuyển mạng sim 5G. Không nghi ngờ gì, chị đã làm theo hướng dẫn của người lạ. "Tôi nhận được điện thoại của số lạ giới thiệu gói chuyển mạng sim 5G của mạng M. Tôi nghĩ nếu chuyển lên sim 5G sẽ giúp mình truy cập mạng nhanh hơn nên đồng ý. "Đầu dây bên kia hướng dẫn tôi thực hiện cú pháp đổi sim. Sau khi làm theo hướng dẫn, soạn tin nhắn gửi đến đầu số của mạng M., tôi tiếp tục nhận được hướng dẫn chuyển sim cũ sang sim 5G. Lúc đó không cảnh giác gì nên tôi làm theo hướng dẫn của người đó" - chị N. kể lại.

Khoảng một giờ sau, khi bật máy định chuyển tiền thì chị N. giật mình khi không truy cập được vào tài khoản của mình nữa. Phía ngân hàng báo mật khẩu đã được thay đổi. Sim sử dụng đăng ký với ngân hàng cũng bị mất sóng. Tá hỏa không hiểu lý do vì sao, chị N. vội liên hệ với ngân hàng để khóa tài khoản. Phải mất đến 30 phút đồng hồ chị N. mới liên hệ được với nhân viên chăm sóc khách hàng. Họ thông báo số dư tài khoản của chị là 0 đồng.

"Lúc đó tôi rất hoảng loạn, không hiểu vì sao tiền trong tài khoản ngân hàng tự dưng biến mất. Phải mất một lúc tôi mới trấn tĩnh được và nghĩ đến việc vừa nâng cấp sim theo hướng dẫn của người lạ. Tôi đã bị chiếm đoạt sim và rút hết số tiền hơn một tỷ đồng trong tài khoản", chị N. nói. Bị hại chỉ biết lên lên cơ quan công an trình báo.

Tương tự như chị N., chị D.T.H. (trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) nhận được cuộc gọi điện thoại từ số lạ tự xưng là nhân viên công ty viễn thông gọi tới tư vấn chuyển sim từ 3G lên 4G. Người này đọc số CMND và ngày tháng năm sinh của chị H. để xác minh và giúp chuyển sim trên hệ thống. Sau đó, người này yêu cầu chị đọc mã OTP mà công ty viễn thông gửi về. Ban đầu, chị H. cảnh giác nói không tiết lộ mã OTP.

"Tuy nhiên đối tượng nói rằng tin nhắn sẽ được gửi từ nhà mạng thì sao lừa được? Hơn nữa OTP này không liên quan gì tới ngân hàng, chỉ là nâng cấp sim điện thoại". Nghe vậy chị H. chủ quan, nghĩ họ có thông tin cá nhân của mình, tin nhắn thì "chính chủ", nên chắc không phải lừa đảo. Và nếu lừa đi chăng nữa thì cùng lắm mất hết tiền trong điện thoại, rủi ro thấp nên chị H. đã đọc mã OTP cho đối tượng.

Ngay sau đó, sim điện thoại của chị H. bị khóa, không gọi điện, nhắn tin được. Tài khoản ngân hàng cũng không đăng nhập được. Gọi điện thoại lên tổng đài kiểm tra tài khoản chị H. choáng váng khi phát hiện hàng trăm triệu đồng đã biến mất.

Bài 6: Khốn khổ với nạn
Đối tượng Phạm Thu Diệu và đồng bọn chiếm đoạt được hàng chục tỷ đồng bằng thủ đoạn "cướp" sim điện thoại.
 

Ổ nhóm tội phạm quái chiêu

Một ổ nhóm chuyên chiếm đoạt sim điện thoại sau đó chiếm đoạt tiền của bị hại đã bị lực lượng điều tra hình sự Công an TP Hà Nội triệt phá. Theo tài liệu điều tra ban đầu từ cơ quan công an, thời gian gần đây Cơ quan công an nhận được đơn trình báo của nhiều người dân về việc "tự dưng" bị mất sim điện thoại, đồng thời tiền trong tài khoản ngân hàng cũng bay sạch sành sanh.

Quá trình điều tra, Ban chuyên án đã xác định kẻ cầm đầu đường dây này là Phạm Thu Diệu (SN 1991 thường trú tại huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá). Nhóm đối tượng giúp sức cho Diệu gồm: Nguyễn Thanh Tuấn (SN 1993 thường trú tại xã Thanh Hoà, thị xã Cai Lậy, Tiền Giang); Nguyễn Quang Anh (SN 1987 thường trú tại phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội); Nguyễn Ngọc Cảnh (SN 1984 thường trú tại xã Yên Luật, huyện Hạ Hoà, tỉnh Phú Thọ), Trần Thị Thu Hương (SN 1980 thường trú tại phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội) và Nguyễn Hà Trung (SN 1987 thường trú tại phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Được biết Phạm Thu Diệu là đối tượng không nghề nghiệp, không có nơi ở cố định, đang được tại ngoại chờ xét xử do nuôi con dưới 36 tháng tuổi trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức, do Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP Hà Nội khởi tố điều tra từ năm 2021.

Thời gian được tại ngoại, Diệu đã tiếp tục nghĩ cách kiếm tiền phi pháp. Lợi dụng một số sơ hở trong giao dịch trực tuyến của hệ thống ngân hàng, Diệu nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền trong tài khoản bằng hình thức chiếm đoạt sim điện thoại đăng ký tài khoản của chủ tài khoản. Đầu tiên Diệu vào mạng xã hội mua thông tin tài khoản ngân hàng. Tiếp đó nữ quái móc nối, giao cho Nguyễn Thanh Tuấn làm lại sim điện thoại của chủ tài khoản với giá trả công rất cao là 25 triệu đồng/ sim điện thoại.

Nhận được đơn đặt hàng quá "hời" Tuấn nhanh chóng liên hệ với Nguyễn Quang Anh (là đại lý uỷ quyền của nhà mạng viễn thông) đề nghị mua thông tin chủ thuê bao số sim điện thoại cần làm lại theo yêu cầu của Diệu với giá 150 ngàn đồng/1 sim. Sau đó Tuấn tiếp tục lên mạng xã hội đặt làm giấy CMND giả mang tên chủ thuê bao số sim cần làm lại với giá 1,5 triệu đồng. Cuối cùng Tuấn nhờ Nguyễn Ngọc Cảnh, Trần Thị Thu Hương, Nguyễn Hà Trung dùng các chứng minh nhân dân giả đến các cửa hàng mạng viễn thông để cấp lại sim với giá thỏa thuận 5 triệu đồng/1 sim.

Sau khi chiếm đoạt được sim điện thoại của chủ tài khoản ngân hàng, Tuấn liên hệ với Cảnh để Cảnh giao sim điện thoại cho Diệu. Lúc này, Diệu lắp sim vào điện thoại, tải ứng dụng chuyển tiền của ngân hàng, xin cấp lại mật khẩu tài khoản ngân hàng rồi đăng nhập vào tài khoản chuyển khoản toàn bộ tiền trong tài khoản của chủ tài khoản đến nhiều tài khoản trung gian, mua bán tiền ảo để thực hiện việc rửa tiền, tránh sự phát hiện của các cơ quan chức năng. Với thủ đoạn trên, chỉ trong một thời gian ngắn nhóm đối tượng này cướp được nhiều sim điện thoại của người dân và chiếm đoạt số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng.

Để bảo vệ tài sản của chính mình, Cơ quan công an khuyến cáo người dân không cung cấp mật khẩu và mã xác thực (OTP) của ví điện tử cho bất kỳ ai bên ngoài ứng dụng. Người dân không bấm vào đường link lạ để nhập mật khẩu và mã xác thực (OTP); đồng thời luôn tra cứu, tìm hiểu thông tin để nắm chắc mục đích, ý nghĩa của các cú pháp tin nhắn trước khi thực hiện...


Nhiều ngân hàng đặt mục tiêu vượt mốc 70.000 tỷ đồng vốn điều lệ
Nhiều ngân hàng đặt mục tiêu vượt mốc 70.000 tỷ đồng vốn điều lệ

Vừa qua, tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024, các ngân hàng đã thông qua kế hoạch tăng vốn "khủng". Trong đó, Techcombank và ba "ông lớn"...

Tin ngân hàng ngày 30/4: Lợi nhuận ACB giảm, nợ có khả năng mất vốn tăng 21%
Tin ngân hàng ngày 30/4: Lợi nhuận ACB giảm, nợ có khả năng mất vốn tăng 21%

ABBANK tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số; Thu ngân sách nhà nước ước đạt 733,4 nghìn tỷ đồng trong 4 tháng; Đề xuất quy định áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Vietcombank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 17 năm 2024
Vietcombank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 17 năm 2024

Sáng 27/4, tại Hội trường Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Vietcombank, Khu đô thị Ecopark, xã Cửu Cao, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam...

Đề xuất quy định việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ
Đề xuất quy định việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định về việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ của tổ chức...

Giá vàng hôm nay (29/4): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá vàng hôm nay (29/4): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần

Giá vàng thế giới hôm nay (29/4) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần. Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy các nhà đầu tư bán lẻ...

Tin ngân hàng ngày 29/4: Khuyến cáo người dân không mua bán ngoại tệ tự do
Tin ngân hàng ngày 29/4: Khuyến cáo người dân không mua bán ngoại tệ tự do

Kho bạc Nhà nước gửi gần 100.000 tỷ đồng tại ba ngân hàng; Eximbank bổ nhiệm chủ tịch HĐQT mới; VietABank chia cổ tức 39% bằng cổ phiếu…

Ngân hàng cấp tín dụng khoảng 7.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội
Ngân hàng cấp tín dụng khoảng 7.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội

Đến nay, các ngân hàng đã cam kết cấp tín dụng cho 15 dự án với số tiền khoảng 7.000 tỷ đồng, trong đó có 8 dự án nhà ở xã hội...

Đại hội đồng cổ đông Vietbank: Dự kiến chia cổ tức 25%, niêm yết HOSE
Đại hội đồng cổ đông Vietbank: Dự kiến chia cổ tức 25%, niêm yết HOSE

Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank, UPCoM: VBB) đã tổ chức thành công đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024....

Tin ngân hàng tuần qua: Khởi động ngày chuyển đổi số
Tin ngân hàng tuần qua: Khởi động ngày chuyển đổi số

Quý I/2024, Nam A Bank đạt lợi nhuận gần 1.000 tỷ đồng; Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024; Tỷ giá USD tại ngân hàng hạ nhiệt;...

Giá vàng trong tuần (22/4-28/4): Kết thúc tuần giảm giá
Giá vàng trong tuần (22/4-28/4): Kết thúc tuần giảm giá

Giá vàng thế giới trong tuần (22/4-28/4) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần và kéo dài đà giảm đến hết phiên giao dịch giữa tuần...

Tin ngân hàng ngày 27/4: Quý I/2024, NCB đạt lợi nhuận hơn 221,6 tỷ đồng
Tin ngân hàng ngày 27/4: Quý I/2024, NCB đạt lợi nhuận hơn 221,6 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước bổ nhiệm chánh văn phòng mới; Hoàn thiện các quy định về quỹ tín dụng nhân dân; HD SAISON dành trọn 15.000 tỷ đồng cho công nhân cả nước…

Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao
Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua...

Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ
Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ

Ngân hàng Agribank đang rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ tại loạt doanh nghiệp trong lĩnh vực xăng dầu và sản xuất thép...

Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%
Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3; Tập đoàn Tài chính Woori ra mắt trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp; Lợi nhuận ACB quý I/2024 đạt 4.900 tỷ đồng…

Giá vàng hôm nay (26/4): Tăng trở lại
Giá vàng hôm nay (26/4): Tăng trở lại

Giá vàng thế giới hôm nay (26/4) tăng khi các nhà phân tích ước tính GDP của Mỹ thấp hơn kỳ vọng của thị trường và tăng trưởng kinh tế của Mỹ...

Vì sao NHNN liên tiếp hủy đấu thầu vàng miếng?
Vì sao NHNN liên tiếp hủy đấu thầu vàng miếng?

Theo NHNN, phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD
Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD

Ngày 24/4/2024, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD. Đây là giao dịch hợp vốn thứ 4 của Techcombank, thu hút 15 ngân hàng tham gia với tỉ lệ đăng ký cho vay dư ở mức cao.

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm
SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

Khách hàng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài trợ thương mại, ngân hàng điện tử, thẻ tín dụng, gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á...

Tin ngân hàng ngày 25/4: VPBank đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý I gần 4,2 nghìn tỷ đồng
Tin ngân hàng ngày 25/4: VPBank đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý I gần 4,2 nghìn tỷ đồng

Tổng giám đốc OCB Nguyễn Đình Tùng xin từ nhiệm; Doanh thu giảm, ngân hàng siết lại hoạt động bán bảo hiểm; Agribank rao bán khoản nợ của Công ty Xăng dầu Hải Hạnh...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance