Thứ sáu, 25/03/2022, 07:00 AM

Ngân hàng đẩy mạnh bancassurance: Vẫn lo biến tướng

Bancassurance mang đến lợi cho tất cả các bên gồm ngân hàng, công ty bảo hiểm song vẫn còn biến tướng xảy ra khiến khách hàng có cái nhìn méo mó.

Bancassurance là sự hợp tác giữa công ty bảo hiểm và ngân hàng, trong đó ngân hàng sẽ tận dụng hệ thống và nguồn khách hàng của mình để phân phối sản phẩm bảo hiểm của công ty bảo hiểm. Đổi lại công ty bảo hiểm sẽ trả hoa hồng và các khoản phí cho ngân hàng theo hợp đồng được ký kết giữa hai bên. Bancassurance bao gồm cả sản phẩm bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ.

Tính đến thời điểm hiện tại, thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam đang có 19 công ty bảo hiểm thuộc nhiều tập đoàn bảo hiểm lớn trên thế giới khai thác và mặc dù tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm tại Việt Nam còn thấp (chỉ hơn 10% dân số có bảo hiểm, theo thống kê của Bộ Tài chính), song hầu hết doanh nghiệp đều nhìn nhận rằng, khi niềm tin vào bảo hiểm ngày càng tăng thì tỷ lệ này sẽ nhanh chóng được cải thiện.

Kỳ vọng nhiều hợp đồng bancassurance được ký kết

Trong những năm gần đây, ngân hàng đang đẩy mạnh hợp tác với các công ty bảo hiểm, xem như một kênh đầy tiềm năng để gia tăng nguồn thu ngoài lãi, nhất là trong tình hình dịch COVID-19 làm cho tăng trưởng tín dụng bị ảnh hưởng.

Ngày càng có nhiều thương vụ ký kết độc quyền giữa các ngân hàng và công ty bảo hiểm với giá trị lên đến hàng chục triệu USD.

Gần đây nhất là ngày 27/12/2021, Sacombank và Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Life Việt Nam đã ký kết nâng tầm hợp đồng đại lý bảo hiểm độc quyền trên cơ sở hợp tác đã được hai bên thiết lập từ ngày 06/09/2017. Sau hơn 4 năm hợp tác, Sacombank và Dai-ichi Life Việt Nam đã cung cấp dịch vụ tài chính cao cấp cho hơn 540,000 khách hàng với tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt gần 6,000 tỷ đồng.

Tháng 12/2021, HDBank và FWD Việt Nam chính thức hợp tác phân phối các sản phẩm bảo hiểm của FWD Việt Nam qua hệ thống của HDBank trên toàn quốc.

Tương tự, MSB và Prudential ký hợp tác chiến lược kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng từ tháng 04/2021 và kéo dài trong 15 năm. Hai bên cùng đặt ra mục tiêu tăng trưởng doanh số dịch vụ bảo hiểm đạt mức bình quân khoảng 30%/năm. Tỷ lệ thu thuần từ bảo hiểm có thể chiếm 30-40% trong tổng doanh thu từ phí dịch vụ đối với ngân hàng bán lẻ. CTCK Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCBS) ước tính thương vụ này có thể đem về 3.500 tỷ đồng phí trả trước cho MSB và mang lại nguồn thu đáng kể trong những năm tới.

Trong báo cáo đánh giá ảnh hưởng thương vụ của Sunlife Việt Nam và ACB, CTCK Bảo Việt (BVSC) giả định ACB sẽ ghi nhận đồng đều khoản phí trả trước đáng kể trong vòng 5 năm. Riêng giai đoạn 2021 - 2022, con số này có thể lên tới 1,700 tỷ đồng/năm. Dù không tiết lộ thêm chi tiết về các điều khoản, lãnh đạo Ngân hàng chia sẻ rằng, ACB và Sunlife sẽ thỏa thuận kế hoạch kinh doanh cho từng năm.

Hay như Vietcombank hợp tác với FWD qua thỏa thuận độc quyền phân phối trong thời hạn 15 năm. Phí trả trước cho thương vụ này được ước tính mang về cho Vietcombank khoảng 400 triệu USD, tương đương khoảng 9,300 tỷ đồng.

Thị trường bancassurance được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh và trở thành động lực quan trọng trong tăng trưởng thu nhập của các ngân hàng năm 2022.

Công ty Chứng khoán SSI dự báo các dịch vụ thu phí của ngành ngân hàng sẽ tăng mạnh từ cả mảng dịch vụ thanh toán (phục hồi khi nối lại thanh toán quốc tế và tài trợ thương mại) và hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng. Thị trường bancassurance vẫn sôi động sau những thương vụ đã ký kết, cùng với kỳ vọng Techcombank và VPBank tiếp tục đàm phán lại với Manulife và AIA; MSB, Sacombank với các công bảo hiểm là Manulife, Prudential hay HDBank và LienVietPostBank có thể ký hợp đồng bancassurance độc quyền mới…

Vẫn còn biến tướng từ bancassurance

Miếng bánh ngon từ bán bảo hiểm giúp ngân hàng thu lợi khủng

Theo số liệu thống kê sơ bộ của một ngân hàng thương mại cổ phần, doanh thu bảo hiểm nhân thọ tính riêng trong tháng 2/2022 (thời điểm diễn ra kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày) đạt khoảng 100 tỷ đồng và ngân hàng này ước tính doanh thu cả năm sẽ ở mức 1.000 tỷ đồng, cho thấy sức hấp dẫn của bancassurance. Điều này lý giải vì sao đây là kênh phân phối được nhiều công ty bảo hiểm nhân thọ đẩy mạnh và sẵn sàng chi đậm để có thể triển khai độc quyền trong dài hạn.

Tuy bancassurance mang đến lợi cho tất cả các bên gồm ngân hàng, công ty bảo hiểm song nhiều ngân hàng, vì thế, xem đây là mảng chiến lược trong kế hoạch phát triển của mình. Điều này cũng buộc nhiều nhân viên ngân hàng phải gánh cả chỉ tiêu bảo hiểm bên cạnh chỉ tiêu về cho vay, huy động vốn, tìm khách hàng mới.

Chính những chỉ tiêu bán bảo hiểm đã vô tình làm cho khách hàng có cái nhìn méo mó về nhân viên ngân hàng khi được giới thiệu sản phẩm bảo hiểm. Thực tế đã có rất nhiều trường hợp khách hàng phản ánh, nếu không mua bảo hiểm nhân thọ, sẽ khó giải ngân được khoản vay. Điều này làm mất đi tính tự nguyện tham gia hợp đồng của khách hàng. Tuy nhiên, khách hàng thường “ngậm bồ hòn làm ngọt” và có tình trạng dừng hợp đồng bảo hiểm ở năm thứ hai.

Một rủi ro đáng kể khi áp dụng kênh bancassurance mà các nhà quản lý bảo hiểm nhân thọ cần lưu tâm, đó là vấn đề tư vấn. Khách hàng trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ là một nhóm khách hàng đặc biệt, họ cần sự tư vấn từ những tư vấn viên cần được cấp chứng chỉ hành nghề.

Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ vốn là một hợp đồng có tính trừu tượng cao và khó hiểu, khiến khách hàng gặp rủi ro bất cân xứng thông tin. Chính vì thế, sự tư vấn của đại lý bảo hiểm sẽ giúp giảm thiểu rủi ro trên cho khách hàng. Nhưng thực tế hiện nay, trong kênh bancassurance, khách hàng khó có thể nhận được sự tư vấn chu đáo, bởi các nhân viên ngân hàng còn đang phải chạy đua “KPI” (đáp ứng các tiêu chí của hệ thống đánh giá hiệu quả công việc).

Một số ngân hàng đã áp dụng cơ chế nhân viên chuyên tư vấn bảo hiểm tại ngân hàng, còn các bộ phận khác chỉ chịu trách nhiệm “giới thiệu”. Nghe qua thì giải pháp trên có vẻ ổn thỏa. Tuy nhiên, chỉ cần khảo sát các khách hàng tham gia bảo hiểm qua kênh bancassurance thì sẽ biết được chất lượng tư vấn đến đâu, hay chỉ là tham gia bảo hiểm nhân thọ vì được “gợi ý”. 


ACB chuẩn bị sản xuất vàng miếng, mở rộng hoạt động kinh doanh vàng
ACB chuẩn bị sản xuất vàng miếng, mở rộng hoạt động kinh doanh vàng

Với việc chuẩn bị xin cấp phép sản xuất vàng miếng, ACB nhiều khả năng sẽ trở thành một trong những ngân hàng thương mại tiên phong tham gia vào lĩnh vực...

Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: Agribank duy trì lãi suất huy động cho khách hàng cá nhân​​​​​​​
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: Agribank duy trì lãi suất huy động cho khách hàng cá nhân​​​​​​​

Tuần qua, nhiều ngân hàng đã có những động thái quan trọng nhằm mở rộng dịch vụ và thu hút khách hàng với hàng loạt diễn biến đáng chú ý liên quan...

PVcomBank hợp tác với Viện Y học Phóng xạ và U bướu Quân đội thúc đẩy chuyển đổi số trong y tế quân đội
PVcomBank hợp tác với Viện Y học Phóng xạ và U bướu Quân đội thúc đẩy chuyển đổi số trong y tế quân đội

Chiều ngày 02/10/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Viện Y học Phóng xạ và U bướu Quân đội đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác...

14 năm liên tiếp Sacombank giữ vững danh hiệu Thương hiệu mạnh Việt Nam
14 năm liên tiếp Sacombank giữ vững danh hiệu Thương hiệu mạnh Việt Nam

Vừa qua, tại Lễ công bố và vinh danh Thương hiệu mạnh Việt Nam lần thứ 22 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức, Sacombank tiếp tục được vinh danh...

Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thông tin số tài khoản tại Agribank tiếp nhận ủng hộ đồng bào...
Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thông tin số tài khoản tại Agribank tiếp nhận ủng hộ đồng bào...
03/10/2025 Thị Trường

Những ngày vừa qua, cơn bão số 10 (có tên quốc tế là Bualoi) đã đổ bộ vào nhiều tỉnh, thành phố Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ với sức gió mạnh, mưa lớn,...

VietinBank chi hơn 2.400 tỷ đồng trả cổ tức tiền mặt
VietinBank chi hơn 2.400 tỷ đồng trả cổ tức tiền mặt

Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank, mã: CTG) vừa công bố nghị quyết về việc chi trả cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt.

HDBank phát hành thành công 50 triệu USD trái phiếu xanh quốc tế
HDBank phát hành thành công 50 triệu USD trái phiếu xanh quốc tế

Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) vừa phát hành thành công 50 triệu USD trái phiếu xanh...

SeABank nhận giải ngân toàn bộ 80 triệu USD từ FMO và Proparco
SeABank nhận giải ngân toàn bộ 80 triệu USD từ FMO và Proparco

Ngày 02/10/2025 - Tổ chức Tài chính Phát triển của Pháp (Proparco) và Ngân hàng Phát triển Doanh nghiệp Hà Lan (FMO) thực hiện giải ngân toàn bộ 80 triệu...

SHB lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về phương án tăng vốn điều lệ năm 2025
SHB lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về phương án tăng vốn điều lệ năm 2025

Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) thông báo 16/10/2025 là ngày đăng ký cuối cùng để chốt danh sách cổ đông lấy ý kiến bằng văn bản...

Sacombank có hoạt động IR được nhà đầu tư yêu thích nhất 2025
Sacombank có hoạt động IR được nhà đầu tư yêu thích nhất 2025

Sacombank vinh dự vào Top 3 doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR được Nhà đầu tư yêu thích nhất năm 2025, thuộc nhóm tài chính vốn hóa lớn (Financial Large Cap),...

PVcomBank triển khai gói tín dụng địa bàn cho khách hàng vay sản xuất kinh doanh
PVcomBank triển khai gói tín dụng địa bàn cho khách hàng vay sản xuất kinh doanh

Từ tháng 9/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai gói tín dụng đặc thù địa bàn dành cho khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp siêu nhỏ...

Shinhan Bank: Tổng tài sản vượt mốc 200.000 tỷ đồng, 'hút' về hơn 120.000 tỷ đồng tiền gửi khách hàng
Shinhan Bank: Tổng tài sản vượt mốc 200.000 tỷ đồng, "hút" về hơn 120.000 tỷ đồng tiền gửi khách hàng

Tính đến cuối tháng 6/2025, Shinhan Bank – ngân hàng 100% vốn nước ngoài ghi nhận tổng tài sản vượt mốc 200.000 tỷ đồng...

Hé lộ lợi nhuận quý III/2025 tại loạt 'ông lớn' ngân hàng
Hé lộ lợi nhuận quý III/2025 tại loạt "ông lớn" ngân hàng

Chứng khoán MBS dự báo lợi nhuận sau thuế quý III/2025 tại các ngân hàng niêm yết sẽ tăng khoảng 21,5% so với cùng kỳ, khả quan hơn so với mức tăng 18,7%...

SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết  kiến tạo giá trị bền lâu
SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết kiến tạo giá trị bền lâu

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) lần đầu tiên ra mắt ấn phẩm độc lập Báo cáo Phát triển bền vững...

Vietbank nửa đầu năm 2025: Lợi nhuận giảm 21%, chất lượng nợ cải thiện
Vietbank nửa đầu năm 2025: Lợi nhuận giảm 21%, chất lượng nợ cải thiện

Dù kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) sụt giảm 21% nhưng chất lượng nợ của nhà băng này được cải thiện khá tích cực.

BIDV SmartBanking X lập kỷ lục Việt Nam
BIDV SmartBanking X lập kỷ lục Việt Nam

Tối 27/9/2025, tại TP HCM, trong khuôn khổ sự kiện âm nhạc - công nghệ “BIDV Music Festival - The Emerald X”,...

BAC A BANK – Dấu ấn tiên phong đồng hành cùng nông nghiệp công nghệ cao, kiến tạo phát triển bền vững
BAC A BANK – Dấu ấn tiên phong đồng hành cùng nông nghiệp công nghệ cao, kiến tạo phát triển bền vững

Trong bối cảnh nông nghiệp Việt Nam đang đứng trước cơ hội chuyển mình mạnh mẽ nhờ ứng dụng công nghệ cao, vai trò của các tổ chức tài chính không...

SHB chính thức nâng vốn điều lệ lên 45.942 tỷ đồng
SHB chính thức nâng vốn điều lệ lên 45.942 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mới đây đã có quyết định về việc sửa đổi nội dung về vốn điều lệ tại Giấy phép thành lập và hoạt động...

KienlongBank tung chính sách ưu đãi đột phá, tiếp sức OCOP Đồng bằng Sông Cửu long
KienlongBank tung chính sách ưu đãi đột phá, tiếp sức OCOP Đồng bằng Sông Cửu long

Tham gia Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long 2025 ở An Giang, Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) mang đến nhiều giải pháp tài chính ưu đãi...