VnFinance
Thứ tư, 14/12/2022, 07:52 AM

Ngân hàng Đông Á cần đổi mới thái độ chăm sóc khách hàng để định vị lại hình ảnh

Đại diện truyền thông Ngân hàng Đông Á cho biết hơn 3 tháng khách hàng chưa lấy lại được tiền đã chuyển nhầm vì theo quy định Ngân hàng Nhà nước phải có yêu cầu từ người nhận chuyển nhầm. Tuy nhiên, thái độ khó chịu với khách hàng mới là điều ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh ngân hàng này.

Mới đây, ông Nguyễn Hiếu Nghĩa (ngụ ở ấp 1, xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cữu, tỉnh Đồng Nai) đã phản ánh tới các cơ quan thông tấn báo chí về việc ông chuyển tiền nhầm vào tài khoản ngân hàng của một khách hàng gần 100 triệu đồng, nhưng đến nay đã hơn 3 tháng vẫn không lấy lại được tiền, phía ngân hàng chậm trễ việc hỗ trợ khách hàng lấy lại tiền.

Chuyển tiền vào tài khoản bị khóa, 3 tháng chưa lấy lại được

Cụ thể, theo trình bày của ông Nghĩa, gia đình ông vận động, gom góp được một số tiền nên đã lên kế hoạch làm thiện nguyện, hỗ trợ bà con khó khăn ở vùng Đắk Lắk .

Ngày 30/8/2022, ông Nghĩa sử dụng dịch vụ Internet Banking của Ngân hàng Vietcombank bằng tài khoản mang tên Nguyễn Hiếu Nghĩa để chuyển khoản 97.000.000 đồng sang tài khoản Ngân hàng TMCP Đông Á (Ngân hàng Đông Á) cho Võ Hoàng Giang, để người này sử dụng số tiền trên mua quà tặng cho bà con.

Do sơ suất, ông Nghĩa chuyển nhầm số tài khoản sai một số cuối, dẫn đến tài khoản Võ Hoàng Giang không nhận được số tiền trên mà một tài khoản khác của Ngân hàng Đông Á nhận được. Lập tức, ông Nghĩa vội vã ra Ngân hàng Vietcombank, Ngân hàng Đông Á ở chi nhánh Đồng Nai để nhờ can thiệp, hỗ trợ lấy lại số tiền chuyển nhầm.

Theo ông Nghĩa, quá trình làm việc với Ngân hàng Đông Á - chi nhánh Đồng Nai, đại diện ngân hàng cung cấp thông tin tài khoản này đã bị khoá, số tài khoản này không còn sử dụng nữa… Tuy nhiên, khi được ông Nghĩa đề nghị cung cấp thêm thông tin khách hàng này thì đại diện ngân hàng này cho biết không thể cung cấp vì quy định bảo mật.

Đại diện ngân hàng này hẹn ông Nghĩa sẽ giải quyết trong vòng 45 ngày. Qua 45 ngày, ông Nghĩa nhận được thông báo từ ngân hàng là không thể liên hệ được chủ tài khoản này.

33444
Ông Nghĩa đã làm đơn xin can thiệp về chuyển nhầm tiền gửi đến Công an tỉnh Hà Tĩnh để được hỗ trợ giải quyết.

Trong khi đó, ngân hàng Vietcombank – chi nhánh Đồng Nai cung cấp thông tin khách hàng nhận tiền chuyển nhầm có tên Trần Việt Nhật, quê ở Hà Tĩnh. Sau đó, ông Nghĩa đã làm đơn xin can thiệp về chuyển nhầm tiền gửi đến Công an tỉnh Hà Tĩnh, Công an TP Biên Hoà, Ngân hàng Đông Á - chi nhánh Đồng Nai.

“Đến nay đã hơn 3 tháng trôi qua không hiểu sao ngân hàng vẫn không lấy được tiền tôi chuyển nhầm cho người khác. Phía ngân hàng nói với tôi là tài khoản này đã bị khoá, không sử dụng nữa thì việc lấy lại số tiền trên đâu khó”, ông Nghĩa bức xúc và cho biết quá trình làm việc phía Ngân hàng Đông Á – chi nhánh Đồng Nai không hỗ trợ, hướng dẫn khách hàng, có thái độ khó chịu.

Liên quan đến vụ việc trên, đại diện truyền thông Ngân hàng Đông Á cho biết phía ngân hàng vẫn đang phối hợp với Công an tỉnh Đồng Nai và Công an tỉnh Hà Tỉnh để giải quyết sự cố cho khách hàng.

224455
 Ngân hàng Vietcombank – chi nhánh Đồng Nai cung cấp thông tin khách hàng nhận tiền chuyển nhầm còn phía Ngân Ngân hàng Đông Á - chi nhánh Đồng Nai thì không cung cấp.

Về việc chuyển nhầm tiền nhưng hơn 3 tháng phía ngân hàng vẫn chưa giải quyết, lấy lại tiền cho khách hàng thì đại diện ngân hàng này cho rằng do phải làm theo quy định của Ngân hàng Nhà nước nên thời gian giải quyết lâu.

“Hiện tại các bên đang phối hợp rất chặt chẽ với nhau và đang làm bước cuối cùng là Công an Đồng Nai, Công an Hà Tĩnh đã can thiệp vào để phối hợp, hợp tác.

Tài khoản trên đã được phong toả, số tiền vẫn còn nhưng theo quy định Ngân hàng Nhà nước thì khách hàng nhận được tiền nhầm phải ra ngân hàng chuyển lại số tiền trên. Ngân hàng Đông Á đã liên hệ với khách hàng nhận được tiền chuyển nhầm nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm nên Công an 2 tỉnh đang phối hợp chặt chẽ”, đại diện truyền thông Ngân hàng Đông Á khẳng định.

1222
 Ngân hàng Đông Á cho biết việc chuyển nhầm tiền nhưng hơn 3 tháng khách hàng không nhận lại được vì phải làm theo quy định của Ngân hàng Nhà nước

Về trách nhiệm hoàn trả lại số tiền do nhầm lẫn, sai sót chuyển vào tài khoản, pháp luật hiện hành quy định như sau:

Tại Khoản 1 Điều 579 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định: Người chiếm hữu, người sử dụng tài sản của người khác mà không có căn cứ pháp luật thì phải hoàn trả cho chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản đó; nếu không tìm được chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản thì phải giao cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, trừ trường hợp quy định tại Điều 236 của Bộ luật này.

Ngoài ra, Điều 580 Bộ luật này cũng quy định người chiếm hữu, sử dụng phải hoàn trả toàn bộ tài sản thu được. Đây là nghĩa vụ bắt buộc nên nếu người có nghĩa vụ không thực hiện thì bị coi là vi phạm pháp luật. Tùy tính chất, mức độ, hành vi có thể bị áp dụng chế tài hành chính hoặc hình sự.

Tại Luật Các tổ chức tín dụng năm 2010 quy định: Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có trách nhiệm từ chối việc điều tra, phong tỏa, cầm giữ, trích chuyển tiền gửi của khách hàng, trừ trường hợp có yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật hoặc được sự chấp thuận của khách hàng (Khoản 3, Điều 10).

Tại Thông tư số 23/2014/TT-NHNN ngày 19/8/2014 của Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán (đã được sửa đổi, bổ sung) đã quy định chủ tài khoản có nghĩa vụ: Hoàn trả hoặc phối hợp với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán hoàn trả các khoản tiền do sai sót, nhầm lẫn đã ghi có vào tài khoản thanh toán của mình (Điểm d, Khoản 2, Điều 5).

Căn cứ theo các quy định nêu trên, chủ tài khoản có nghĩa vụ hoàn trả số tiền được chuyển vào tài khoản của mình do sai sót, nhầm lẫn. Tuy nhiên, tổ chức tín dụng chỉ được trích chuyển tiền gửi của khách hàng trong trường hợp có yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật hoặc được sự chấp thuận của khách hàng.

Thẻ ngân hàng bị khóa, vì sao mãi chưa hoàn trả tiền?

Theo ông Nghĩa, quá trình làm việc với Ngân hàng Đông Á - chi nhánh Đồng Nai, đại diện ngân hàng cung cấp thông tin tài khoản Trần Việt Nhật - người nhận số tiền chuyển nhầm - đã bị khoá, số tài khoản này không còn sử dụng nữa… Vậy vì sao tài khoản ngân hàng bị khóa vẫn có thể nhận được tiền? 

Thực tế, nhiều người thường nhầm việc tài khoản ngân hàng bị khóa và tài khoản thẻ ATM bị khóa là một, nhưng thực ra là khác. Trường hợp thẻ ngân hàng bị khóa thì thẻ ATM đi kèm cũng sẽ bị khóa, tuy nhiên có một số trường hợp thẻ ATM bị khóa nhưng tài khoản ngân hàng thì không.

Trong trường hợp thẻ ngân hàng bị khóa, tức là ngân hàng đã khóa số tài khoản dùng để nhận tiền. Vì thế khách hàng không thể nhận tiền hay thực hiện bất kỳ giao dịch nào liên quan đến thẻ ngân hàng này, nói đơn giản là tài khoản đã không còn hoạt động trên hệ thống ngân hàng. Lúc này, người chuyển nhầm phải thông báo để ngân hàng thực hiện các thủ tục chuyển trả lại tiền đang bị "treo".

Việc nhận lại tiền nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào nhiều trường hợp khác nhau, liên quan đến các thủ tục nội bộ của ngân hàng. Thời gian xử lý thủ tục này sẽ có thể kéo dài nhiều ngày, nhưng thường không quá lâu.

Trong trường hợp thẻ ATM bị khóa, mà thẻ ngân hàng không bị khóa, khách hàng vẫn có thể thực hiện các giao dịch nhận tiền, chuyển tiền, chỉ không thể dùng thẻ ATM để rút tiền.

Như vậy, việc tài khoản Trần Việt Nhật vẫn có thể nhận tiền và ngân hàng Đông Á liên lạc với cơ quan chức năng để giải quyết có thể được hiểu rằng sự việc nằm trong trường hợp thẻ ATM bị khóa. Trường hợp lỗi chuyển nhầm do khách hàng, ngân hàng chỉ hỗ trợ liên hệ với người nhận, chứ không thể tự ý trừ tài khoản khi chưa được chủ tài khoản cho phép. Ngoài ra, đối với trường hợp chuyển tiền ở 2 ngân hàng khác nhau, thời gian nhận lại được tiền sẽ rất lâu bởi còn tùy thuộc vào mức độ làm việc của 2 bên ngân hàng.

Có lẽ đã đến lúc Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại cần xem xét lại quy trình về việc hoàn trả lại tiền chuyển nhầm cho khách hàng, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, các ngân hàng thương mại, như trường hợp của Ngân hàng Đông Á - chi nhánh Đồng Nai cũng nên xem xét lại chính sách chăm sóc, giải quyết khiếu nại, để củng cố lại lòng tin, nâng cao thương hiệu đối với khách hàng.


Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ
Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ

Ngân hàng Agribank đang rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ tại loạt doanh nghiệp trong lĩnh vực xăng dầu và sản xuất thép...

Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%
Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3; Tập đoàn Tài chính Woori ra mắt trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp; Lợi nhuận ACB quý I/2024 đạt 4.900 tỷ đồng…

Giá vàng hôm nay (26/4): Tăng trở lại
Giá vàng hôm nay (26/4): Tăng trở lại

Giá vàng thế giới hôm nay (26/4) tăng khi các nhà phân tích ước tính GDP của Mỹ thấp hơn kỳ vọng của thị trường và tăng trưởng kinh tế của Mỹ...

Vì sao NHNN liên tiếp hủy đấu thầu vàng miếng?
Vì sao NHNN liên tiếp hủy đấu thầu vàng miếng?

Theo NHNN, phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD
Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD

Ngày 24/4/2024, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD. Đây là giao dịch hợp vốn thứ 4 của Techcombank, thu hút 15 ngân hàng tham gia với tỉ lệ đăng ký cho vay dư ở mức cao.

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm
SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

Khách hàng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài trợ thương mại, ngân hàng điện tử, thẻ tín dụng, gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á...

Tin ngân hàng ngày 25/4: VPBank đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý I gần 4,2 nghìn tỷ đồng
Tin ngân hàng ngày 25/4: VPBank đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý I gần 4,2 nghìn tỷ đồng

Tổng giám đốc OCB Nguyễn Đình Tùng xin từ nhiệm; Doanh thu giảm, ngân hàng siết lại hoạt động bán bảo hiểm; Agribank rao bán khoản nợ của Công ty Xăng dầu Hải Hạnh...

Yêu cầu NHNN đảm bảo cung cầu vàng miếng với giá hợp lý
Yêu cầu NHNN đảm bảo cung cầu vàng miếng với giá hợp lý

Liên quan đến thị trường vàng, nhất là giá vàng miếng, Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, ...

Kết quả kinh doanh của nhiều ngân hàng giảm trong quý I/2024
Kết quả kinh doanh của nhiều ngân hàng giảm trong quý I/2024

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 11 ngân hàng công bố kết quả kinh doanh quý I/2024. Trong đó, có nhiều nhà băng ghi nhận lợi nhuận giảm,...

Tin ngân hàng ngày 24/4: MSB thông tin về việc khách hàng bị mất tiền gửi
Tin ngân hàng ngày 24/4: MSB thông tin về việc khách hàng bị mất tiền gửi

NHNN điều chỉnh tăng lãi suất qua các kênh quan trọng; Đề xuất TP HCM phát hành trái phiếu để thu hút kiều hối cho các dự án hạ tầng;...

Giá vàng hôm nay (24/4): Tiếp đà giảm mạnh
Giá vàng hôm nay (24/4): Tiếp đà giảm mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (24/4) giảm mạnh và chạm mức thấp trong gần ba tuần khi chịu áp lực bán chốt lời trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông đã giảm bớt.

Techcombank Rewards gây bão rực màu với tổng quà tặng đến 412 tỷ đồng
Techcombank Rewards gây bão rực màu với tổng quà tặng đến 412 tỷ đồng

Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa công bố ra mắt chương trình tri ân tích điểm Techcombank Rewards với chủ đề “Gắn kết thêm giá trị, trải nghiệm thêm rực màu” dành tặng khách hàng trên ứng dụng ngân hàng điện tử.

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng với giá hơn 81 triệu đồng
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng với giá hơn 81 triệu đồng

Ngày 23/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã đấu thầu thành công 34 lô (tương đương 3.400 lượng vàng), với tổng số thành viên trúng thầu là 2 thành viên. 

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên EZCLOUD
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên EZCLOUD

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này...

Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm
Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm

Quý I/2024, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB, Mã: MBB) thu về hơn 4.600 tỷ đồng lãi sau thuế, tỷ lệ nợ xấu duy trì dưới 3%.

Tin ngân hàng ngày 23/4: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng trong quý I
Tin ngân hàng ngày 23/4: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng trong quý I

VietinBank ra mắt sản phẩm siêu ưu đãi cho khách hàng kinh doanh; BVBank đặt mục tiêu tổng tài sản 100.000 tỷ đồng;

Sập bẫy tiền ảo, mất trắng hơn 2 tỷ đồng!
Sập bẫy tiền ảo, mất trắng hơn 2 tỷ đồng!

Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, mới đây, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ...

Giá vàng hôm nay (23/4): Thị trường thế giới giảm sâu
Giá vàng hôm nay (23/4): Thị trường thế giới giảm sâu

Giá vàng thế giới hôm nay (23/4) giảm khi chịu áp lực bán mạnh. Mặc dù thị trường vàng có khả năng sẽ tiếp tục giảm thấp hơn trong mùa hè,...

Phiên đấu thầu vàng miếng được chuyển sang ngày 23/4
Phiên đấu thầu vàng miếng được chuyển sang ngày 23/4

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định, Ngân hàng Nhà nước sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào 10h sáng thứ Ba, 23/4/2024.

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance