Ngân hàng Nhà nước quyết tâm làm sạch dữ liệu khách hàng
Tại Hội thảo Phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng do Hiệp hội An ninh mạng quốc gia tổ chức ngày 13/5, ông Phạm Tiến Dũng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội An ninh mạng quốc gia cho biết, tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt tiền và tài khoản ngân hàng đang có xu hướng gia tăng.
Tham luận về vai trò của ngành ngân hàng trong phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng tại Hội thảo, ông Phạm Tiến Dũng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Phó Chủ tịch Hiệp hội An ninh mạng quốc gia cho biết, hiện nay, hơn 87% người trưởng thành có tài khoản thanh toán, 95% các giao dịch của hệ thống ngân hàng thực hiện trên kênh số và chỉ 5% là tại quầy, kệ. Tổng giá trị giao dịch hiện nay là khoảng 200 triệu tỷ đồng/năm. Theo ông Phạm Tiến Dũng, nếu chia cho ngày làm việc thì 830 ngàn tỷ đồng/ngày, tương đương hơn 40 tỷ USD.
"Đây mới chỉ là giao dịch thanh toán thôi, chưa kể huy động, cho vay..., không có ngành nào giao dịch lớn như thế. Do đó, ngành ngân hàng coi an ninh bảo mật là trọng yếu. Năm nào cũng có chỉ thị riêng của Thống đốc về vấn đề này”, ông Phạm Tiến Dũng nhấn mạnh.
Cũng theo ông Phạm Tiến Dũng, hiện nay, tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt tiền và tài khoản ngân hàng đang có xu hướng gia tăng bằng hai hình thức lừa đảo chiếm đoạt trực tiếp tiền của khách hàng và lừa đảo thông qua chiếm đoạt thông tin đăng nhập và xác thực. Theo đó, lừa đảo chiếm đoạt trực tiếp tiền của khách hàng thông qua việc lợi dụng các kênh truyền thông phổ biến để tấn công vào tâm lý của khách hàng, yêu cầu nạn nhân chuyển tiền cho tài khoản lừa đảo.
|
Trong khi đó, lừa đảo thông qua chiếm đoạt thông tin đăng nhập và xác thực, các đối tượng sẽ lừa đảo, chiếm đoạt các thông tin đăng nhập, xác thực giao dịch ngân hàng điện tử hoặc chiếm quyền điều khiển thiết bị của khách hàng. Sau đó sẽ thực hiện các hành vi chiếm đoạt tiền từ tài khoản của khách hàng.
Trước tình hình trên, ông Phạm Tiến Dũng cho biết, hệ thống ngân hàng luôn tìm cách để phòng tránh, cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo. Do tính chất số liệu quan trọng nên ngành ngân hàng coi an ninh bảo mật là điều kiện trọng yếu, ngành Ngân hàng năm nào cũng ra chỉ thị đầu năm, trong đó có chỉ thị về công tác chuyên môn và 1 chỉ thị của Thống đốc NHNN về an ninh an toàn. Việc này vô cùng quan trọng với ngành Ngân hàng.
“Với ngành ngân hàng, mất thông tin, dữ liệu là mất tiền. Bởi vậy, thời gian tới đây Ngân hàng Nhà nước sẽ làm nhanh và siết chặt xác thực sinh trắc học và làm sạch dữ liệu khách hàng”, ông Phạm Tiến Dũng nhấn mạnh.
Theo đó, từ ngày 1/7/2024, tất cả giao dịch ngân hàng trên 10 triệu phải xác thực khuôn mặt của người giao dịch xem có chính xác với khuôn mặt của người mở tài khoản hay không (xác thực sinh trắc học). Khuôn mặt của chủ tài khoản phải được xác thực với căn cước công dân gắn chíp do Bộ Công an quản lý. Giải pháp này mang đến lợi ích sau: người mở tài khoản và thực hiện giao dịch không bị giả mạo giấy tờ tuỳ thân. Khi chưa có căn cước công dân gắn chip thì tình trạng giả mạo giấy tờ này có thể nói là nhức nhối. Khi khách hàng mở tài khoản, giao dịch viên rất khó để xác minh chứng minh thư thật - giả. Đặc biệt, nếu thẻ căn cước không gắn chip mà chỉ có phôi nhựa thôi rất dễ bị làm giả.
Cũng theo ông Phạm Tiến Dũng, hiện nay một số đơn vị đã làm rất tốt việc xác thực sinh trắc học theo Quyết định 2345/QĐ-NHNN năm 2023 của Ngân hàng Nhà nước, chỉ mất vài giây để xác thực khuôn mặt người thực hiện giao dịch. Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ nâng cấp Quyết định 2345 lên thành Thông tư.
Cùng đó, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục làm sạch dữ liệu người dùng. Cụ thể, tăng cường các biện pháp bảo vệ, giám sát, phòng, chống giao dịch bất thường, gian lận; Phát hiện, cảnh báo và ngăn chặn sử dụng ứng dụng mobile banking đối với các thiết bị bị phá khóa hoặc thiết bị đã kích hoạt quyền trợ năng; Phát hiện đăng nhập trên thiết bị lạ, áp dụng xác thực mạnh khi kích hoạt thiết bị giao dịch trực tuyến; Sử dụng dịch vụ Threat Intelligence để sớm phát hiện các vụ việc lộ, lọt thông tin tài khoản, xác thực của khách hàng; Cung cấp các kênh dịch vụ hỗ trợ khách hàng liên tục (contact center 24/7) với nhân viên được đào tạo, am hiểu về quy trình xử lý vụ việc lừa đảo.
Ngoài ra, triển khai hệ thống giám sát các tài khoản thanh toán, ví điện tử nghi ngờ gian lận (SIMO); Thực hiện báo cáo thông tin về các tài khoản đáng ngờ khi phát hiện; Chia sẻ thông tin tới các thành viên khác; Kết hợp cùng Nguồn dữ liệu về danh sách tài khoản đã tham gia vào quá trình luân chuyển dòng tiền lừa đảo đã được Bộ Công an thu thập, các TCTD có thể đưa ra các quyết định: Ngăn chặn ngay lập tức, hoặc yêu cầu xác thực, định danh tài khoản trước thực hiện giao dịch trực tuyến.
TIN LIÊN QUAN
-
Tin ngân hàng tuần qua: Thanh tra một số lĩnh vực tại Ngân hàng Nhà nước
-
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng, giá 86,05 triệu đồng/lượng
-
Ngân hàng Nhà nước lại hủy phiên đấu thầu vàng
-
Khẩn trương rà soát, đánh giá toàn diện các giải pháp quản lý thị trường vàng
-
Lợi nhuận doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ: Pudential sụt giảm, Shinhan Life lỗ đậm
-
Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm
-
MB Ageas Life: Doanh thu bảo hiểm giảm nhưng vẫn lãi đậm nhờ hoạt động tài chính
Học tài chính, săn quà khủng cùng "S Challenge" của Sacombank
Sacombank chính thức ra mắt game “S Challenge – Thanh niên xanh, hành động nhanh”, tích hợp trên Cổng thông tin tài chính số (https://www.thanhnienxanh.vn)...
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero
Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa”...
Ngân hàng kiếm bao nhiêu tiền từ mảng dịch vụ sau 9 tháng đầu năm 2025?
Khép lại 9 tháng đầu năm 2025, thu nhập lãi thuần từ hoạt động dịch vụ bứt phá mạnh mẽ nhất đến từ các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân...
Sacombank năm thứ 3 liên tiếp được Euromoney vinh danh "Ngân hàng có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam"
Tại Lễ trao giải Awards for Excellence 2025, Tạp chí quốc tế Euromoney đã vinh danh Sacombank là Ngân hàng có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam...
Nợ nhóm 2 tại nhiều ngân hàng đang có diễn biến tích cực
Tính đến cuối tháng 9/2025, nợ nhóm 2 (nhóm nợ cần chú ý) tại nhiều ngân hàng tiếp tục cải thiện và có xu hướng giảm so với đầu năm.
Ngân hàng nào có dư nợ cho vay cá nhân cao nhất?
Dù quy mô dư nợ cho vay cá nhân tại một số ngân hàng tính đến hết ngày 30/9/2025 tăng, song tỷ trọng cho vay cá nhân trên tổng tín dụng vẫn giảm.
Mừng tuổi 32, SHB gieo hạnh phúc với ngàn ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng
Bước sang tuổi 32 đầy nhiệt huyết và bản lĩnh, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) ghi dấu cột mốc mới trên hành trình kiến tạo...
HDBank triển vọng hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh 2025
Tại Hội nghị Nhà đầu tư quý 3/2025 tổ chức ngày 10/11/2025, Ban lãnh đạo Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM duy trì quan điểm tự tin về khả năng tăng tốc trong quý 4...
Học bổng Future VPBanker 2025 - Chắp cánh hành trình vươn xa của tài năng trẻ Việt Nam
Đây là năm thứ hai liên tiếp, VPBank khởi động chương trình Học bổng Future VPBanker với tổng giá trị lên tới 1 tỷ đồng,...
Cùng Sacombank Pay "xây nhà xanh - nhận quà nhanh" với tổng giá trị lên đến 3 tỷ đồng
Tiếp nối thành công trong việc mang công nghệ và yếu tố giải trí vào hoạt động tài chính, từ nay đến hết 31/3/2026,...
Dồn dập báo lãi lớn, các ngân hàng thực hiện được bao nhiêu kế hoạch lợi nhuận sau 9 tháng?
Khép lại 9 tháng đầu năm 2025, lợi nhuận của các ngân hàng tiếp tục tăng trưởng tích cực, khi có 23 ngân hàng ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt trên 60% kế hoạch...
Fed hạ lãi suất: Việt Nam có nới thêm chính sách tiền tệ?
Dù Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu chu kỳ giảm lãi suất, dư địa nới lỏng chính sách tiền tệ trong nước vẫn rất hạn chế do áp lực tỷ giá...
Techcombank được cả Fitch Ratings và S&P Global xếp hạng tín nhiệm ở mức cao
Ngày 10/11/2025, Tổ chức Xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings lần đầu xếp hạng tín nhiệm của Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HoSE: TCB) với triển vọng “Tích cực”...
Fed hạ lãi suất: Việt Nam có nới thêm chính sách tiền tệ?
Dù Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu chu kỳ giảm lãi suất, dư địa nới lỏng chính sách tiền tệ trong nước vẫn rất hạn chế...
Ngân hàng MSB lãi đậm từ ngoại hối, tín dụng cá nhân tăng trưởng mạnh
9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng MSB lãi trước thuế hơn 4.760 tỷ đồng, thực hiện được 60% kế hoạch năm. Đặc biệt, ngân hàng này ghi dấu ấn khi lượng tiền gửi...
HDBank duy trì hiệu suất sinh lời thuộc Top dẫn đầu ngành ngân hàng
9 tháng đầu năm 2025, khả năng tối ưu chi phí (CIR) của Ngân hàng TMCP Phát triển TP HCM (HDBank - Mã: HDB) tiếp tục được cải thiện rõ rệt nhờ hệ thống...
SaigonBank: Lãi sau thuế tăng, lượng khách vay giảm, nợ xấu tăng mạnh
Trong quý III/2025, Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Công Thương - SaigonBank ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 68 tỷ đồng, tăng 74% so với cùng kỳ...
Sacombank trao xe ô tô điện VinFast VF9 Eco cho khách hàng may mắn
Sacombank vừa tổ chức lễ trao giải đặc biệt là xe ô tô điện VinFast VF9 Eco cùng nhiều phần thưởng giá trị khác cho các khách hàng may mắn trúng thưởng chương trình...
Eximbank lợi nhuận trước thuế 2.048 tỷ đồng, hoàn thành 40% kế hoạch sau 9 tháng
Khép lại 9 tháng đầu năm 2025, Eximbank đạt hơn 2.048 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. So với mục tiêu 5.188 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế đặt ra trong năm 2025, Eximbank đã...
























.png)