VnFinance
Chủ nhật, 12/05/2024, 10:59 AM

Tin ngân hàng tuần qua: Thanh tra một số lĩnh vực tại Ngân hàng Nhà nước

Bắt giam nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng; OCB lọt vào Top 8 thương hiệu ngân hàng năm 2023; Thanh toán không tiền mặt gấp 23 lần GDP; Ngân hàng Nhà nước xác minh tài sản, thu nhập của nhiều cán bộ… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật tuần qua.

Thanh tra một số lĩnh vực tại Ngân hàng Nhà nước

Ngày 10/5/2024, tại Trụ sở Ngân hàng Nhà nước, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Hồng, Phó Chánh Thanh tra Bộ Công an, Trưởng đoàn thanh tra chủ trì buổi công bố Quyết định số 83/QĐ-X05 ngày 24/4/2024 của Chánh Thanh tra Bộ Công an, thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước và an ninh mạng đối với Ngân hàng Nhà nước.

Tin ngân hàng tuần qua: Thanh tra một số lĩnh vực tại Ngân hàng Nhà nước
Ảnh minh họa
 

Tại buổi làm việc, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Hồng đã công bố toàn văn quyết định thanh tra đối với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Thời hạn thanh tra là 45 ngày làm việc, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra.

Thiếu tướng Nguyễn Xuân Hồng yêu cầu đoàn thanh tra tiến hành thanh tra, kết luận rõ các nội dung đề ra trong kế hoạch tiến hành thanh tra một cách khách quan, chính xác.

Trong quá trình thanh tra, phải chấp hành pháp luật về thanh tra và các quy định của pháp luật, không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của đối tượng thanh tra và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Về nội dung kế hoạch thanh, Thượng tá Đinh Văn Kha, Phó Trưởng Đoàn thanh tra cho biết, các nội dung thanh tra gồm công tác chỉ đạo, quán triệt, triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước và an ninh mạng; việc tổ chức các quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước; việc chấp hành các quy định của pháp luật về an ninh mạng; phân công người thực hiện nhiệm vụ bảo vệ bí mật Nhà nước về an ninh mạng; công tác kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước và an ninh mạng; việc bố trí kinh phí, bảo đảm cơ sở vật chất phục vụ công tác bảo vệ bí mật Nhà nước và an ninh mạng; thực hiện chế độ báo cáo về công tác bảo vệ Nhà nước và an ninh mạng… phạm vi thời gian thanh tra từ ngày 01/01/2021 đến thời điểm thanh tra; thông qua lịch thanh tra đối với Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan, đơn vị được thanh tra.

Thay mặt Ngân hàng Nhà nước, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã tiếp thu toàn bộ nội dung quyết định thanh tra, cũng như ý kiến phát biểu của Thiếu tướng Nguyễn Xuân Hồng.

Đồng thời, yêu cầu các cơ quan, đơn vị được thanh tra chuẩn bị báo cáo và đầy đủ hồ sơ, tài liệu có liên quan đến nội dung thanh tra, tạo điều kiện thuận lợi để đoàn thanh tra hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bắt giam nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng

Ngày 11/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Sơn La (PC03) tống đạt các quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với Lò Minh Phương (sinh năm 1991, trú tại tổ 2, phường Chiềng Cơi, TP Sơn La) về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Lò Minh Phương nguyên là nhân viên một ngân hàng trên địa bàn TP Sơn La. Ngày 3/5/2023, thông qua mối quan hệ quen biết trong các lần hướng dẫn khách hàng, Phương sử dụng phương tiện điện tử thông qua mạng viễn thông để truy cập bất hợp pháp vào tài khoản tiết kiệm online và tài khoản thanh toán của ông H.V.C. (trú tại bản Mé, phường Chiềng Cơi, TP Sơn La).

Sau đó, Phương sử dụng quyền quản trị của chủ tài khoản để chuyển số tiền tiết kiệm online của ông C. sang tài khoản cá nhân của mình, chiếm đoạt số tiền 60 triệu đồng.

Quá trình điều tra xác định, Phương đã sử dụng thủ đoạn này với nhiều khách hàng.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sơn La thi hành các quyết định tố tụng trên, thông báo thủ đoạn phạm tội của Lò Minh Phương để công dân trên địa bàn biết và đề nghị ai là bị hại đến Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC03) Công an tỉnh trình báo (trực tiếp liên hệ với điều tra viên thụ lý vụ án Nguyễn Ngọc Trung - SĐT 0985 898 113).

OCB lọt vào Top 8 thương hiệu ngân hàng năm 2023

Vừa qua, trong khuôn khổ Lễ công bố “Top 30 thương hiệu ngân hàng Việt Nam năm 2023” do Mibrand tổ chức, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) đã chính thức được “xướng tên” trong TOP 8 các thương hiệu ngân hàng tư nhân mạnh nhất năm 2023, cùng hàng loạt các giải thưởng danh giá khác.

Tin ngân hàng tuần qua: Thanh tra một số lĩnh vực tại Ngân hàng Nhà nước
Ảnh minh họa
 

Trong đó, có thể kể đến đạt vị trí Top 8 các thương hiệu ngân hàng tư nhân mạnh nhất năm 2023, tăng 1 bậc so với năm trước, sức khỏe thương hiệu đạt 23 điểm, tăng 5 điểm so với năm 2022; Thương hiệu ngân hàng tăng trưởng nhanh nhất, có dịch vụ khách hàng tốt nhất và được yêu thích nhất.

Riêng ngân hàng số OCB OMNI, nền tảng này cũng đã đạt hai giải thưởng: Ứng dụng ngân hàng có ngôn ngữ và thông tin rõ ràng dễ hiểu với người dùng nhất và Ứng dụng ngân hàng dễ sử dụng nhất.

Được biết, để đạt được giải thưởng này, các thương hiệu đều phải trải qua nhiều giai đoạn đánh giá. Cụ thể, Mibrand tiến hành đo lường sức khỏe thương hiệu ngân hàng bằng cách sử dụng bộ công cụ Brand Beat Score với 7 chỉ số đánh giá thông qua khảo sát online diện rộng người tiêu dùng từ 18 tuổi trở lên trên khắp cả nước một cách độc lập, không có sự can thiệp của bất kỳ một bên nào khác bao gồm khảo sát cán bộ nhân viên và góc nhìn chuyên môn của những chuyên gia đầu ngành có uy tín.

Chia sẻ về kết quả này, đại diện lãnh đạo OCB cho biết, bên cạnh các hoạt động phát triển thương hiệu, Ngân hàng cũng liên tục triển khai hàng loạt các chương trình marketing hướng đến nhóm khách hàng cá nhân và doanh nghiệp, chủ động nghiên cứu, đề xuất và tiếp cận các phương pháp truyền thông mới để tối ưu hóa hiệu quả các chiến dịch; Tập trung chiến lược “always-on” nhằm tạo kết nối xuyên suốt, đồng thời phát triển các hình thức mới như livestream tương tác trực tiếp, kết hợp với KOL/KOC quảng cáo sản phẩm, dịch vụ và hợp tác với các đơn vị thứ ba nhằm đa dạng hóa nội dung và cách thức tiếp cận.

Bên cạnh đó, triển khai đồng bộ đến các phương pháp marketing khác từ online đến offline như quảng bá iTVC trên các kênh LCD, PGD, tòa nhà, sân bay… cho đến quảng cáo trên truyền hình, phát thanh và tại các sự kiện, hoạt động ngoài trời khác. Qua đó, tăng điểm chạm về thương hiệu, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận các thông tin, sản phẩm, dịch vụ đồng thời có cơ hội gia tăng lợi ích khi nhận thêm ưu đãi, cơ hội trúng thưởng từ các chương trình.

Thanh toán không tiền mặt gấp 23 lần GDP

Thông tin này được đại diện Ngân hàng Nhà nước nhắc tới tại sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024

Ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, nhiều chỉ tiêu trong chuyển đổi số của ngành ngân hàng tiệm cận hoặc vượt mục tiêu đặt ra đến năm 2025.

Trong đó, giá trị thanh toán không dùng tiền mặt đã gấp 23 lần GDP. Với quy mô GDP năm 2023 khoảng 430 tỷ USD, ước tính thanh toán không dùng tiền mặt đạt khoảng 9.890 tỷ USD (tương đương 250 triệu tỷ đồng).

Trước đó, theo đề án phát triển đến năm 2025, giá trị thanh toán không dùng tiền mặt gấp 25 lần GDP. Như vậy, quy mô hiện nay đạt khoảng 90% kế hoạch.

Thực tế, người Việt ít giữ tiền trong ví hơn trước đây. Kết quả khảo sát của Visa hồi cuối tháng 3 cho thấy, thời gian trung bình người Việt không tiêu tiền mặt là 11 ngày liên tiếp trong tháng, tăng gần 4 lần so với 2022. Hơn một nửa số người Việt được hỏi (56%) cho biết họ ít mang tiền mặt hơn so với 2022, theo khảo sát của Visa.

Một tín hiệu khác trên thị trường cũng cho thấy người Việt dần giảm nhu cầu rút tiền. Số liệu của Ngân hàng Nhà nước cho biết đến cuối tháng 1, thị trường có 20.986 máy ATM, giảm gần 2% so với cùng kỳ 2023. Hiện tượng quá tải tại các ATM thường thấy vào dịp lễ, Tết không còn diễn ra.

Cũng theo Ngân hàng Nhà nước, hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng thực hiện bình quân 830.000 tỷ đồng mỗi ngày. Mỗi ngày hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử xử lý bình quân 20-25 triệu giao dịch. Cùng đó, mạng lưới ATM, POS bao phủ khắp các tỉnh, thành phố. Việt Nam cũng hoàn thành kết nối thanh toán QR code xuyên biên giới với Thái Lan, Campuchia và sắp tới tại Lào.

Hiện, tỷ lệ người trưởng thành có tài khoản thanh toán đạt 87%, cao hơn mục tiêu vào năm 2025. Với các chỉ tiêu khác, tốc độ tăng trưởng thanh toán không dùng tiền mặt bình quân mỗi năm đạt trên 50%. Trong đó, giao dịch trên điện thoại tăng gấp đôi, còn kênh Internet gấp rưỡi. Tỷ lệ khách hàng dùng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt đạt hơn 49%.

Ngân hàng Nhà nước xác minh tài sản, thu nhập của nhiều cán bộ

Ngân hàng Nhà nước cho biết, thực hiện kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2024, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức bốc thăm lựa chọn ngẫu nhiên người được xác minh tài sản, thu nhập công tác tại 21 đơn vị được xác minh.

Tin ngân hàng tuần qua: Thanh tra một số lĩnh vực tại Ngân hàng Nhà nước
Ảnh minh họa
 

Kết quả bốc thăm đã lựa chọn 58 người được lựa chọn xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 tại 21 đơn vị được xác minh.

Cụ thể, 06 người tại các 04 đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước trung ương; 34 người tại 14 Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố; 01 người tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank); 04 người tại Ngân hàng Đại Dương (Ocean Bank) và 13 người tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank).

Được biết, việc xác minh tài sản, thu nhập là thực hiện theo quy định Luật Phòng chống tham nhũng năm 2018 và Nghị định số 130/2020/NĐ-CP của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Người được lựa chọn xác minh tài sản, thu nhập là người thuộc diện kê khai tài sản, thu nhập hằng năm. Tùy từng cấp chính quyền (bộ, ngành, địa phương) mà các cơ quan, đơn vị sẽ trực thuộc quyền kiểm soát, chịu sự xác minh tài sản thu nhập của cơ quan thanh tra tương ứng.

Trước đó, đầu tháng 4/2024, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Quyết định số 593/QĐ-NHNN phê duyệt kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập của Ngân hàng Nhà nước năm 2024.

Tại quyết định này, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước giao Chánh Thanh tra, giám sát ngân hàng tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng ngày 20/11/2018 và pháp luật khác có liên quan.

Mục đích của kế hoạch này là kiểm tra, làm rõ nội dung kê khai và xem xét, đánh giá, kết luận về tính trung thực, đầy đủ, rõ ràng của bàn kê khai và tính trung thực trong việc giải trình về nguồn gốc tài sản, thu nhập tăng thêm của người có nghĩa vụ kê khai.

Đồng thời, ngăn ngừa, phát hiện, xử lý hành vi kê khai tài sản, thu nhập không trung thực, giải trình nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm không trung thực của người có nghĩa vụ kê khai.

 


Giá vàng hôm nay (27/7): Thị trường thế giới tiếp đà giảm
Giá vàng hôm nay (27/7): Thị trường thế giới tiếp đà giảm

Giá vàng thế giới hôm nay (27/7) tăng khi được thúc đẩy bởi lợi suất trái phiếu Mỹ giảm sau khi báo cáo công bố trong ngày cho thấy lạm phát...

Điểm tin ngân hàng ngày 27/7: Hai quỹ ngoại nào nắm giữ trên 1% vốn HDBank?
Điểm tin ngân hàng ngày 27/7: Hai quỹ ngoại nào nắm giữ trên 1% vốn HDBank?

Khởi tố 3 đối tượng cho vay lãi suất lên đến 360%/năm;Vietbank ghi nhận kết quả tích cực trong 6 tháng đầu năm 2024;VPBank tiên phong hỗ trợ doanh nghiệp...

Giá vàng hôm nay (26/7): Thị trường thế giới tiếp tục giảm
Giá vàng hôm nay (26/7): Thị trường thế giới tiếp tục giảm

Giá vàng thế giới hôm nay (26/7) giảm khi các nhà đầu tư bán chốt lời do lo ngại về nhu cầu mua kim loại quý toàn cầu giảm.

Điểm tin ngân hàng ngày 26/7: FiinGroup: Doanh nghiệp vừa và nhỏ thiếu hụt 24 tỷ USD vốn
Điểm tin ngân hàng ngày 26/7: FiinGroup: Doanh nghiệp vừa và nhỏ thiếu hụt 24 tỷ USD vốn

Gelex trở thành cổ đông lớn nhất của Eximbank với 4,9% vốn điều lệ; Tín dụng bất động sản lần đầu tiên vượt 3 triệu tỷ đồng;...

Ngân hàng ACB kinh doanh ra sao trong 6 tháng đầu năm?
Ngân hàng ACB kinh doanh ra sao trong 6 tháng đầu năm?

6 tháng đầu năm 2024, ngân hàng ACB báo lãi trước thuế đạt 10.491 tỷ đồng, tăng trưởng tín dụng cao kỷ lục trong gần 10 năm nhưng dòng tiền kinh doanh âm.

Giá vàng hôm nay (25/7): Thị trường thế giới bất ngờ giảm mạnh
Giá vàng hôm nay (25/7): Thị trường thế giới bất ngờ giảm mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (25/7) bất ngờ giảm mạnh sau khi Mỹ công bố thêm các dữ liệu kinh tế khá tích cực. Tại thị trường trong nước,...

20 cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ OCB
20 cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ OCB

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HoSE: Mã chứng khoán OCB) vừa công bố danh sách cổ đông sở hữu trên 1% vốn điều lệ, gồm 7 cổ đông cá nhân và 13 cổ đông tổ chức.

Điểm tin ngân hàng ngày 25/7: NHNN sẽ duy trì lãi suất chính sách 4,5% trong năm 2024
Điểm tin ngân hàng ngày 25/7: NHNN sẽ duy trì lãi suất chính sách 4,5% trong năm 2024

116 doanh nghiệp chậm trả nợ trái phiếu khoảng 209.800 tỷ đồng; SHB mở rộng quy mô gói tín dụng cá nhân hỗ trợ khách hàng; NHNN sẽ duy trì lãi suất chính sách...

Diễn biến trái ngược ở hai thị trường tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới
Diễn biến trái ngược ở hai thị trường tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới

Hai quốc gia tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới có khả năng sẽ chứng kiến ​​sự trái ngược về nhu cầu trong nửa cuối năm.

Nợ xấu giảm, dư nợ lớn nhất của PGBank thuộc về lĩnh vực nào?
Nợ xấu giảm, dư nợ lớn nhất của PGBank thuộc về lĩnh vực nào?

Quý II/2024, PGBank ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt hơn 151 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 121 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, PGBank ghi nhận lợi nhuận...

Điểm tin ngân hàng ngày 24/7: Đề xuất giảm lãi vay gói 120.000 tỷ đồng mua nhà ở xã hội
Điểm tin ngân hàng ngày 24/7: Đề xuất giảm lãi vay gói 120.000 tỷ đồng mua nhà ở xã hội

SeABank đạt lợi nhuận hơn 3.238 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm; Agribank thanh lý 10.000 trái phiếu cầm cố của Công ty Đua Fat; Ngân hàng Nhà nước mở rộng chính sách...

Giá vàng hôm nay (24/7): Tăng trở lại
Giá vàng hôm nay (24/7): Tăng trở lại

Giá vàng thế giới hôm nay (24/7) tăng khi các ứng cứ viên tranh cử Tổng thống Mỹ đưa ra các chính sách và lập trường không chắc chắn làm tăng sức hấp dẫn...

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới bất ngờ cắt giảm lãi suất để lấy lại đà tăng trưởng
Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới bất ngờ cắt giảm lãi suất để lấy lại đà tăng trưởng

Trong kế hoạch thúc đẩy tăng trưởng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, hôm 22 7 Trung Quốc đã khiến thị trường ngạc nhiên với quyết sách hạ lãi suất chính sách ngắn hạn quan trọng và lãi suất cho vay chuẩn.

Mức mất giá của đồng VND vào khoảng 4,4%, thấp hơn rất nhiều so với các nước trên thế giới
Mức mất giá của đồng VND vào khoảng 4,4%, thấp hơn rất nhiều so với các nước trên thế giới
23/07/2024 Tin nóng

Đây là thông tin mà Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết tại Họp báo Kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm do Ngân hàng Nhà nước tổ chức sáng ngày 23 7.

Giá vàng hôm nay (23/7): Đồng loạt giảm
Giá vàng hôm nay (23/7): Đồng loạt giảm

Giá vàng thế giới hôm nay (23/7) giảm khi Tổng thống Biden rút khỏi cuộc đua tranh cử tổng thống khiến các nhà đầu tư phải định giá lại rủi ro...

Điểm tin ngân hàng ngày 23/7: ABBank tăng lãi suất tiết kiệm lên mức cao nhất hệ thống
Điểm tin ngân hàng ngày 23/7: ABBank tăng lãi suất tiết kiệm lên mức cao nhất hệ thống

ABBank tăng lãi suất tiết kiệm lên mức cao nhất hệ thống; Agribank rao bán nhà đất trăm tỷ giữa trung tâm Quận 1, TP HCM; Kỳ vọng thuận lợi trong xử lý nợ xấu;...

Techcombank: Số dư CASA duy trì ở mức cao kỷ lục, tỉ lệ an toàn vốn đứng đầu ngành
Techcombank: Số dư CASA duy trì ở mức cao kỷ lục, tỉ lệ an toàn vốn đứng đầu ngành

Ngày 22.7.2024, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024, với kết quả ấn tượng ở những hạng mục kinh doanh cốt lõi...

Trung Quốc bất ngờ hạ lãi suất
Trung Quốc bất ngờ hạ lãi suất

Trung Quốc đã khiến thị trường bất ngờ khi hạ lãi suất chính sách ngắn hạn và lãi suất cho vay chuẩn vào thứ Hai (22/7), trong nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Giá vàng hôm nay (22/7): Tăng nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá vàng hôm nay (22/7): Tăng nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuần

Giá vàng hôm nay (22/7) tăng trong phiên giao dịch đầu tuần. Khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy các chuyên gia trong ngành...

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance