Thứ ba, 15/03/2022, 15:53 PM

Ngân hàng Việt đứng đâu, theo kịch bản nào trước xu hướng tất yếu tái tạo số?

Ngành ngân hàng toàn cầu đang phải thay đổi để thích ứng với những biến đổi chưa từng thấy và tái tạo số là chìa khóa để tạo ra những đột phá mới. Điều này đặt ra câu hỏi ngân hàng Việt đang đứng đâu và theo kịch bản nào trong xu hướng tất yếu này?

Theo chuyên gia Phạm Xuân Hòe, Viện Chiến lược Ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang hàng ngày, hàng giờ làm thay đổi diện mạo các ngân hàng, các đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính hay các ngành dịch vụ khác trên thế giới.

Ngành công nghiệp ngân hàng đang ứng dụng nhiều hơn các công nghệ tiên tiến trong cung cấp các sản phẩm dịch vụ tài chính sáng tạo như: internet kết nối vạn vật (IoT), trí tuệ thông minh nhân tạo (AI), học máy (ML), phân tích dữ liệu nâng cao, công nghệ sổ cái phân tán (DLT), điện toán đám mây và các giao diện lập trình ứng dụng (APIs).

Sự xâm nhập của các gã khổng lồ về IT và bưu chính viễn thông vào cung ứng dịch vụ tài chính làm thay đổi căn bản bộ mặt ngành dịch vụ tài chính, phá đi tính độc tôn của ngân hàng trong lĩnh vực này.

Ngành ngân hàng toàn cầu đang phải thay đổi chưa từng thấy trước xu hướng tái tạo số.  

Ngành ngân hàng hiện nay đang chịu tác động lớn của 6 nhân tố chính là sự phát triển của công nghệ, sự gia nhập và ngày càng lớn mạnh của các công ty công nghệ tài chính (fintech), sự thay đổi và đòi hỏi trải nghiệm ngày càng cao của khách hàng, sự điều chỉnh của luật pháp, các yếu tố chính trị và những thay đổi trong nền kinh tế số.

Trong bối cảnh đó, ngành ngân hàng toàn cầu đang chứng kiến sự thâm nhập ngày càng sâu của các tập đoàn công nghệ tiêu dùng lớn vào các lĩnh vực dịch vụ truyền thống như thanh toán, chuyển tiền và tín dụng.

Chính điều này đang làm mờ đi ranh giới phân biệt đâu là thương mại điện tử, đâu là dịch vụ tài chính ngân hàng, từ đó, tạo thách thức lớn cho cơ quan quản lý. Ngành ngân hàng toàn cầu đang phải thay đổi để thích ứng với những biến đổi chưa từng thấy và tái tạo số là chìa khóa để tạo ra những đột phá mới.

Nếu như số hóa (Digitization) là chuyển đổi các quy trình thủ công, truyền thống sang quy trình số, trực tuyến qua máy tính và internet, chuyển đổi kỹ thuật số (Digital transformation) là sự số hóa toàn bộ doanh nghiệp tạo nên trải nghiệm của khách hàng, hỗ trợ khách hàng những gì họ cần và muốn thì tái tạo số (Digital Reinvention) là sự kết hợp công nghệ và nền tảng kỹ thuật số chưa từng có trước đây để tạo doanh thu và kết quả thông qua các chiến lược, sản phẩm và trải nghiệm sáng tạo.

Theo cách phân đoạn này, ông Hòe nhận định hầu hết các ngân hàng ở Việt Nam đang ở giai đoạn chuyển đổi kỹ thuật số (giai đoạn 2) trong khi các ngân hàng toàn cầu đang tiến lên bước tái tạo số và thậm chí còn nhiều ngân hàng đang hoạch định xa hơn thế.

Cụ thể, phần lớn các ngân hàng Việt Nam đã triển khai ngân hàng số ở cấp độ chuyển đổi về quy trình và kênh giao tiếp, trong khi chuyển đổi về nền tảng dữ liệu mới được triển khai tại một số ngân hàng tiên phong.

Hầu hết các ngân hàng ở Việt Nam đang ở giai đoạn chuyển đổi kỹ thuật số (giai đoạn 2).

Ông Hòe cho rằng, hiện nay, các ngân hàng thương mại Việt Nam khá tích cực trong việc số hóa các hoạt động ngân hàng của mình với 2 cách tiếp cận điển hình.

Điển hình là Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội tập trung tăng cường trải nghiệm khách hàng, thu hút khách hàng bằng cách mở rộng tương tác với khách hàng thông qua các minigame.

Còn Techcombank chia sẻ quan điểm chuyển đổi số của ngân hàng, cũng lấy khách hàng làm trung tâm, hiểu được hành vi khách hàng nhưng đã tập trung vào việc số hóa quy trình vận hành và quy trình xử lý nội bộ trong ngân hàng.

Mặc dù thời gian diễn ra việc chuyển đổi số cho đến khi số hóa thành công hoạt động ngân hàng là tùy thuộc hệ sinh thái chuyển đổi số. Tuy nhiên, vấn đề xây lựa chọn kịch bản tối ưu trong quá trình thay đổi để giữ được vị thế cạnh tranh trên thị trường ở mỗi ngân hàng khi hoạch định chiến lược phát triển sẽ là vô cùng quan trọng.

Theo ông Hòe, trong quá trình chuyển đối số, tiến tới tái tạo số, các ngân hàng thương mại tại Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung có thể rơi vào một trong 4 kịch bản.

Đó là kịch bản xuất hiện người chơi mới (ví dụ Fintech, Big Tech), ở đó các ngân hàng hiện hữu sẽ có bên thắng và bên thua cuộc.

Hoặc kịch bản ngân hàng với các mô hình truyền thống vẫn chiếm ưu thế, tích hợp theo chiều dọc từ sản phẩm dịch vụ đến khách hàng và quản lý nguồn lực tài chính.

Cũng có thể là kịch bản về cuộc cách mạng về ngân hàng, ở đó công nghệ và các quy định quản lý mở hơn sẽ làm giảm các rào cản gia nhập thị trường, có thêm nhiều người chơi mới, ngân hàng chỉ còn là các bên cung cấp sản phẩm dịch vụ tài chính cho các đối tác (kết nối mở API với bên thứ 3) mà không trực tiếp tương tác với khách hàng.

Kịch bản cuối cùng là các ngân hàng hiện tại chuyển đổi mô hình để tồn tại, ở đó các ngân hàng chuyển sang hoạt động theo từng mô-đun và chuyên biệt hóa.


TPBank sẽ tăng hơn 1.300 tỷ đồng vốn điều lệ từ nguồn lợi nhuận lũy kế
TPBank sẽ tăng hơn 1.300 tỷ đồng vốn điều lệ từ nguồn lợi nhuận lũy kế

Tính đến thời điểm 30/6, TPBank có vốn điều lệ đạt 26.419 tỷ đồng. Như vậy qua đợt này, vốn điều lệ của TPBank sẽ tăng lên khoảng 27.739 tỷ đồng.

Agribank tiên phong giảm lãi suất, đồng hành cùng khách hàng vượt qua bão lũ
Agribank tiên phong giảm lãi suất, đồng hành cùng khách hàng vượt qua bão lũ

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, với vai trò là ngân hàng thương mại nhà nước chủ lực, Agribank triển khai chính sách giảm tới 2%/năm lãi suất...

PVcomBank đồng hành cùng chiến dịch “Không một mình” vì một không gian mạng an toàn cho thế hệ trẻ
PVcomBank đồng hành cùng chiến dịch “Không một mình” vì một không gian mạng an toàn cho thế hệ trẻ

Với sứ mệnh đồng hành cùng sự phát triển bền vững của cộng đồng, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) chính thức tham gia đồng hành...

Sacombank ra mắt thẻ tín dụng quốc tế Visa Signature Golf Long Biên
Sacombank ra mắt thẻ tín dụng quốc tế Visa Signature Golf Long Biên

Sacombank chính thức hợp tác với Công ty Cổ phần Đầu tư Long Biên phát hành thẻ tín dụng quốc tế Visa Signature Golf Long Biên,...

VietinBank: Một thập kỉ bền bỉ với danh hiệu “Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam”
VietinBank: Một thập kỉ bền bỉ với danh hiệu “Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam”

VietinBank vừa được Tạp chí Global Banking & Finance Review vinh danh “Ngân hàng Bán lẻ tốt nhất Việt Nam - Best Retail Bank of Vietnam 2025”.

Các ngân hàng được chuyển giao bắt buộc có nhiều chuyển biến tích cực
Các ngân hàng được chuyển giao bắt buộc có nhiều chuyển biến tích cực

Gần 1 năm thực hiện, 4 ngân hàng chuyển giao bắt buộc đã có nhiều chuyển biến tích cực về mô hình, tài chính và công nghệ, góp phần phục hồi hệ thống ngân hàng.

Khách hàng từ 15 tuổi đã có thể mở tài khoản trực tuyến qua Sacombank Pay
Khách hàng từ 15 tuổi đã có thể mở tài khoản trực tuyến qua Sacombank Pay
10/10/2025 Thị Trường

Sacombank chính thức triển khai tính năng mở tài khoản thanh toán dành cho khách hàng từ 15 tuổi ngay trên ứng dụng ngân hàng số Sacombank Pay...

Lãi suất tiết kiệm đầu tháng 10 đang biến động ra sao?
Lãi suất tiết kiệm đầu tháng 10 đang biến động ra sao?

Đầu tháng 10/2025, lãi suất tiết kiệm của các ngân hàng phần lớn duy trì trong khoảng 5 đến 6%/năm. Một số ngân hàng bắt đầu tăng nhẹ lãi suất,...

Tổng tài sản sắp vượt 10.000 tỷ đồng, VietBank đang 'sở hữu' công ty con nào?
Tổng tài sản sắp vượt 10.000 tỷ đồng, VietBank đang 'sở hữu' công ty con nào?

Sau đợt phát hành, vốn điều lệ của Vietbank (mã: VBB) dự kiến sẽ tăng từ mức 8.210 tỷ đồng lên gần 10.920 tỷ đồng.

Giải pháp giúp hộ kinh doanh “nhẹ ví” nhưng vẫn thịnh vượng mỗi ngày
Giải pháp giúp hộ kinh doanh “nhẹ ví” nhưng vẫn thịnh vượng mỗi ngày

Không còn cồng kềnh máy móc hay sổ sách cuối ngày, giờ đây hộ kinh doanh chỉ cần một mã QR từ VPBank để bán hàng nhanh gọn...

Thương hiệu SHB khẳng định dấu ấn trên thị trường, ấn tượng trong lòng công chúng
Thương hiệu SHB khẳng định dấu ấn trên thị trường, ấn tượng trong lòng công chúng

Theo báo cáo mới công bố của Brand Finance Việt Nam, SHB đứng thứ 33 trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam,...

Agribank và Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP Hà Nội hợp tác triển khai mô hình hỗ trợ người dân...
Agribank và Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP Hà Nội hợp tác triển khai mô hình hỗ trợ người dân...

Ngày 08/10/2025, tại Trụ sở chính Ngân hàng Agribank, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội, Công ty Luật TNHH Trần Anh và Agribank tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận...

PVcomBank “nhân đôi” ưu đãi tri ân khách hàng thân thiết
PVcomBank “nhân đôi” ưu đãi tri ân khách hàng thân thiết

Với mong muốn tri ân các khách hàng thân thiết, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai chương trình khuyến mại “Niềm tin song hành, X2 ưu đãi”...

Ngân hàng Việt thành công hút hàng nghìn tỷ đồng từ trái phiếu xanh
Ngân hàng Việt thành công hút hàng nghìn tỷ đồng từ trái phiếu xanh

Những lợi ích mà trái phiếu xanh mang lại cùng với hành lang pháp lý dần được cải thiện đang thúc đẩy sự phát triển của thị trường này...

SHB khẳng định vị thế với Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả, Top 10 doanh nghiệp tư nhân
SHB khẳng định vị thế với Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả, Top 10 doanh nghiệp tư nhân

Kinh doanh hiệu quả và tăng trưởng bền vững, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) xuất sắc vào Top 10 Doanh nghiệp tư nhân có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam 2025...

Vietbank chào bán hơn 270 triệu cổ phiếu, dự kiến dưa vốn điều lệ chạm mốc 10.900 tỷ
Vietbank chào bán hơn 270 triệu cổ phiếu, dự kiến dưa vốn điều lệ chạm mốc 10.900 tỷ

Sau khi huy động 2.709 tỷ đồng từ cổ phiếu, vốn điều lệ Vietbank dự kiến sẽ tăng từ 8,210 tỷ đồng lên gần 10,920 tỷ đồng.

Ngân hàng ACB muốn tham gia thành lập công ty bảo hiểm phi nhân thọ
Ngân hàng ACB muốn tham gia thành lập công ty bảo hiểm phi nhân thọ

Ngân hàng ACB hiện đang hợp tác với Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Sun Life Việt Nam theo mô hình phân phối độc quyền qua kênh ngân hàng.

Doanh nghiệp tăng tốc phát hành trái phiếu với lãi suất cao hơn gửi tiết kiệm
Doanh nghiệp tăng tốc phát hành trái phiếu với lãi suất cao hơn gửi tiết kiệm

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang dần sôi động trở lại, nhóm bất động sản phát hành trái phiếu lãi suất cao để huy động vốn...

SHB đồng hành cùng Ngày thẻ Việt Nam 2025, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt
SHB đồng hành cùng Ngày thẻ Việt Nam 2025, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt

Với vai trò Nhà tài trợ của Ngày thẻ Việt Nam 2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) hứa hẹn mang đến cho khách hàng, đặc biệt là thế hệ Gen Z...