Người dân nước giàu tiết kiệm, Việt Nam nhận bài học gì?
Đại dịch Covid-19 có thể sẽ làm thay đổi nền kinh tế thế giới một cách căn bản hơn những gì đang được hình dung. Việt Nam không là ngoại lệ.
Người dân tại các nước phát triển như Mỹ, Nhật Bản, Australia… tự động ‘thắt lưng buộc bụng’ hẳn là điều mới mẻ với nhiều nhà kinh tế.
Thống kê cho thấy, tại Mỹ, tỷ lệ tiết kiệm cá nhân đã tăng lên mức kỷ lục 33,6% vào tháng 4, thời điểm việc phong tỏa diễn ra mạnh nhất. Tới tháng 8, con số này giảm về 14,1%, cao hơn nhiều so với mức 8,3% vào tháng 2, trước khi đại dịch xảy ra.
Tại Australia, tỷ lệ tiết kiệm của hộ gia đình là 19,8% trong quý II/2020, tăng mạnh so với 3,6% quý IV/2019.
Điều tương tự đang xảy ra ở Canada khi tỷ lệ tiết kiệm của hộ gia đình trong quý II/2020 là 28,2%, cao gấp gần 8 lần cuối tháng 12/2019.
Nhật Bản đang chứng kiến một tình huống khác. Nước này đã chia số tiền tương đương 950 USD cho mỗi người dân, nhằm mục đích kích cầu tiêu dùng. Thế nhưng khảo sát cho thấy, một nửa số người được hỏi cho biết sẽ dùng số tiền trên cho chi tiêu hàng ngày, một phần tư nói, họ sẽ tiết kiệm.
Dường như đã có một sự chuyển đổi đột ngột ở những nền kinh tế tiêu dùng, từ chỗ người dân sẵn sàng vay nợ để mua sắm các sản phẩm thời thượng, mà thường có vòng đời rất ngắn, sang trạng thái tiết kiệm, chi dùng chủ yếu cho các nhu cầu thiết yếu.
Đại dịch Covid-19 đã khiến những điểm yếu của nhiều nền kinh tế tiêu dùng bộc lộ rõ, vì thế người dân thận trọng hơn trong chi tiêu có lẽ không hẳn chỉ vì lời hẹn vaccine chưa biết bao giờ mới được thực hiện. Thậm chí những đợt càn quét chưa thấy hồi kết của virus SARS-CoV-2 còn đang đả phá những gắng gượng để hồi phục của các nền kinh tế.
Sức chống chịu của các quốc gia, dù giàu có tới đâu, cũng có giới hạn. Theo một thống kê vừa công bố, các ngân hàng trung ương và chính phủ trên toàn thế giới đã phân bổ ít nhất 15.000 tỷ USD cho các gói kích cầu, thông qua biện pháp mua trái phiếu và tăng chi tiêu ngân sách, để vượt qua đợt suy thoái kinh tế toàn cầu được cho là tồi tệ nhất kể từ những năm 1930. Tuy nhiên, các chuyên gia của Viện Tài chính Quốc tế quan ngại, nợ do kích cầu quá mức sẽ phá hủy các nền kinh tế, đặc biệt là các quốc gia có mức nợ cao, bất kể đó là nước giàu có hay nước nghèo.
Không chỉ chiến lược kích thích, bản thân cách vận hành và phát triển nền kinh tế có thể cũng cần phải xem lại. Liệu có hoàn toàn đúng đắn khi cùng với các chỉ số tăng trưởng, 1% dân số thế giới đang sở hữu khối tài sản gấp đôi gần 90% còn lại, như thông tin từ bản báo cáo mang tên “Time to Care” (Anh) công bố đầu năm 2020? Có cần đến thế không sự đối đầu, xâm phạm đến mức tận diệt các thành tố trong sinh quyển, khi chúng ta có thể dễ dàng tạo ra đủ lương thực để nuôi sống toàn thế giới?
Câu chuyện kích cầu đang nhận được rất nhiều mối quan tâm tại Việt Nam cũng nên được xem xét trong bối cảnh này. Với những phát ngôn và hành động đã triển khai, xem ra Việt Nam cũng đang thực hiện các biện pháp kích cầu như thông lệ thế giới.
Đầu tiên là vấn đề giải ngân đầu tư công. Sức ép giải ngân lớn tới mức lần đầu tiên nhiều bộ, ngành, địa phương xin trả lại vốn đầu tư công. Chưa có một công bố rõ ràng về số lượng dự án bị trả lại, tính chất các dự án và vướng mắc của các đơn vị quản lý khi triển khai các dự án này, nên nguyên nhân chính xác của hiện tượng chưa có tiền lệ nói trên chưa được minh định.
Tuy nhiên, không loại trừ khả năng, vướng mắc nằm ở cả tính hiệu quả của bản thân các dự án. Điều này, tiếc thay, lại đã từng có tiền lệ, mà minh chứng mới đây nhất là dự án xe buýt nhanh BRT ở Hà Nội.
Tiếp cận theo cách này, không chỉ những dự án đã bị trả lại, cả những dự án sử dụng vốn vay ODA, các dự án sử dụng vốn đầu tư công khác cũng nên được xem xét lại. Không ai có thể phủ nhận tác động lan tỏa từ đầu tư công tới các ngành sản xuất khác trong nền kinh tế nói chung và việc làm của người lao động nói riêng, nhưng vẫn phải nhìn thẳng vào các vấn đề khác.
Thứ nhất, nếu đẩy nhanh giải ngân các dự án sử dụng vốn vay ODA, vốn có quá nhiều ràng buộc về công nghệ cũng như nhà thầu, nợ công đương nhiên sẽ tăng thêm, trong khi phần doanh nghiệp Việt được hưởng lợi là tương đối hạn chế. Bài toán so sánh được – mất đã được xem xét như thế nào? Có nên chấp nhận thiệt hại, rủi ro trong dài hạn để đạt được những món lợi trước mắt?
Một điểm khác rất cần được lưu ý trong tình huống này là khi tăng trưởng của Việt Nam thấp hơn nhiều so với mức dự báo đưa ra trước khi xảy ra đại dịch Covid-19, các chỉ tiêu về an toàn nợ công buộc phải được xem xét, điều chỉnh. Mọi tính toán về đẩy mạnh đầu tư công đều phải căn vào các dữ liệu mới này.
Thêm nữa, việc dự án cao tốc quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu, hai hợp phần của đại dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam không thu hút được nhà đầu tư đặt ra câu hỏi về tính hiệu quả và cấp thiết của chúng. Điều tương tự cũng nên được xem xét với các dự án cao tốc hàng chục ngàn tỷ ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, ngay cả khi những động thái đầu tiên mở đường cho việc thu phí các dự án cao tốc do nhà nước đầu tư đã được tiến hành.
Đành rằng, đền bù phần thiệt thòi về hạ tầng cơ sở cho người dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long là việc nên làm, nhưng khi đất nước còn nghèo, đầu tư cả chục ngàn tỷ đồng cho các tuyến đường chủ yếu chở nông sản có lẽ không phải là một lựa chọn tối ưu, khi mà vận tải đường thủy ở khu vực này đang khá rẻ. Vả lại, nếu phương án thu phí đường cao tốc do nhà nước đầu tư được thông qua, theo một cách trực tiếp hay gián tiếp, người dân sẽ phải thực hiện trách nhiệm này. Đã vậy, gánh nặng nợ từ các khoản đầu tư trên vẫn nằm chình ình trên vai từng người dân Việt.
Đối với các gói kích cầu kinh tế đã được triển khai, một khảo sát công tâm về hiệu quả của chúng rất nên được thực hiện. Tiến độ giải ngân chậm, cộng với số lượng khiêm tốn doanh nghiệp tiếp cận được gói hỗ trợ là cảnh báo không thể bỏ qua về tính cần thiết và sự phù hợp của các biện pháp hỗ trợ này. Trong trường hợp này, Việt Nam đang đối diện với vấn đề chung mà nhiều nền kinh tế khác đang gặp phải.
Phải thừa nhận rằng, những hợp phần nhằm mục đích an sinh xã hội, đảm bảo các nhu cầu sống thiết yếu cho người dân đã được triển khai tương đối tốt. Tuy nhiên, không có một nguồn lực nào có thể bảo đảm được những nhu cầu thiết yếu này cho hàng triệu người dân trong dài hạn. Vì vậy, càng cần quan tâm hơn nữa việc hỗ trợ doanh nghiệp, khôi phục nền sản xuất.
Nhìn vào điều đang xảy ra với các gói kích cầu trên thế giới cũng như thực trạng tại Việt Nam, dường như các biện pháp kích thích truyền thống không còn phù hợp. Nếu không có sự điều chỉnh kịp thời, gói hỗ trợ doanh nghiệp có thể biến tướng, sai mục đích, trở thành khối nợ mà cả nền kinh tế phải cùng chia sẻ.
Thay vào đó, nhận diện rõ điểm yếu, điểm mạnh và những đặc thù của nền kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 có thể giúp các nhà hoạch định chính sách sớm tìm ra “cánh cửa hi vọng”. Đối với Việt Nam, có thể đây là cơ hội để cơ cấu lại khu vực kinh tế tư nhân.
TIN LIÊN QUAN
Sửa đổi Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp để đáp ứng yêu cầu phát triển mới của nền kinh tế
Sáng 22/11, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội đã nghe báo cáo của Chính phủ và cơ quan thẩm tra về dự án Luật Thuế...
Cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 23,28 tỷ USD
Trong kỳ 1 tháng 11/2024, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 31 triệu USD. Theo đó, lũy kế từ đầu năm đến hết ngày 15/11/2024, cán cân thương mại hàng hóa...
Hà Nội: Bãi bỏ các Quyết định quy định thẩm quyền phê duyệt giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất
Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh vừa ý ban hành Quyết định số 67 2024 QĐ-UBND ngày 21/11/ 2024 về việc bãi bỏ Quyết định số 19/2019 QĐ-UBND ngày 15/10/2019...
Cần rà soát lại nội dung Điều 15 dự thảo Luật Thuế GTGT
Mới đây, tại Tọa đàm “Áp thuế giá trị gia tăng phân bón: Vì một nền nông nghiệp phát triển bền vững” do Tạp chí Năng lượng Mới/PetroTimes tổ chức, đại biểu Quốc hội...
Nguyên nhân chậm tiến độ giai đoạn 1 sân bay Long Thành
Chiều 20/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận hội trường về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).
Mỹ tăng sản lượng dầu khí có kích hoạt phản ứng mới từ OPEC+?
Trong một báo cáo từ Stratas Advisors gửi đến AFP vào cuối ngày thứ Năm, công ty này cảnh báo rằng các dấu hiệu cho thấy Mỹ đang tăng cường sản lượng dầu có thể kích thích phản ứng từ OPEC+.
6 sân bay sẽ tăng thời gian khai thác đêm từ ngày 14/1/2025
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu khai thác bay đêm từ 0h - 24h hàng ngày tại 6 Cảng hàng không từ ngày 14/1/2025.
Giá xăng dầu hôm nay 16/11: Thấp nhất trong 1 tháng trở lại đây, RON 95 sẽ còn giảm tiếp!
Cập nhật giá xăng dầu mới nhất chiều ngày 16/11.
Thành phố Hồ Chí Minh: Thành lập Tổ công tác giải quyết thủ tục đầu tư xây dựng nhà ở
Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi vừa ban hành Quyết định thành lập Tổ công tác giải quyết thủ tục đầu tư xây dựng nhà ở thương mại,...
UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh trên địa bàn tỉnh,...
Hội nghị Ban Thường vụ Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (mở rộng) lần thứ 5 - nhiệm kỳ V
Ngày 15/11, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (mở rộng) lần thứ 5 – Nhiệm kỳ V...
Kinh tế số Việt Nam giữ vững mức tăng trưởng ấn tượng
Theo Báo cáo nền kinh tế số Đông Nam Á của Google, Temasek và Bain & Company, năm 2024, kinh tế số Việt Nam tiếp tục giữ đà tăng trưởng hai con số...
Miễn, giảm và ghi nợ tiền sử dụng đất cho hộ khó khăn
Theo phản ánh của cử tri tỉnh Cà Mau, hiện nay vẫn còn nhiều gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không đủ điều kiện đăng ký quyền sử dụng đất,...
VPI dự báo giá xăng dầu giảm từ 0,5 - 2% trong kỳ điều hành ngày 14/11
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 14/11/2024,...
Meta (Facebook), Google, Apple... nắm giữ 90% thị phần thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam
Theo Tổng cục Thuế, các nhà cung cấp lớn như Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netflix, Apple... hiện nắm giữ khoảng 90% thị phần doanh thu từ dịch vụ thương mại điện tử...
Một số điểm sáng kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng đầu năm 2024
Theo Tổng cục Thống kê, tình hình kinh tế thế giới 10 tháng năm 2024 tiếp tục đối mặt với nhiều rủi ro, thách thức nhưng dần ổn định khi thương mại hàng hóa...
Hà Nội: Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ số hoá Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải vừa ký Công văn số 3710/UBND-KSTTHC ngày 8/11/2024 về việc chuẩn bị mở rộng khai thác dữ liệu đất đai...
Hàng hóa mua từ sàn TMĐT xuyên biên giới chưa đăng ký tại Việt Nam sẽ không được thông quan
Ngày 8/11, Tổng cục Hải quan yêu cầu hải quan các địa phương không thông quan với những tờ khai vận chuyển hàng hóa có khai thông tin website...
Đại biểu Quốc hội đề nghị NHNN xem xét mua lại vàng miếng từ người dân
Theo Đại biểu Phạm Văn Hòa, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bán vàng miếng nhưng không mua lại từ thị trường, khiến người dân phải bán vàng ở "chợ đen"....