Người tiêu dùng toàn cầu dần 'ngó lơ' các thương hiệu ô tô Nhật: Thời kỳ suy thoái của các 'tượng đài' sắp lặp lại?
Khi ngành sản xuất ô tô trải qua giai đoạn chuyển đối lớn nhất trong cả một thế hệ, thì những thương hiệu lâu đời của Nhật Bản đang bị tụt lại phía sau.
Hồi tháng 11, những khán giả của giải đua xe Nascar Cup ngồi trên những hàng ghế đầu đã tranh luận về tương lai của ngành sản xuất ô tô. Một chiếc máy bay do tổ chức phi lợi nhuận Public Citizen tài trợ đã bay ngang đường đua với biểu ngữ: “Bạn muốn cảm giác thăng hoa? Hãy lái xe điện. Còn muốn sự tẻ nhạt thì lái Toyota.”
“Chuyến bay” này được thực hiện sau một bức thư ngỏ gửi tới Aikio Toyoda - CEO của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, từ các nhóm có cả Public Citizen, họ chỉ trích việc Toyota chậm chạp trong việc phát triển xe điện. Họ viết: “Không nhà sản xuất ô tô nào có thể bắt kịp nhu cầu ngày càng lớn với xe điện, nhưng Toyota thậm chí còn không nỗ lực làm điều đó. Toyota có thể phải nhanh chóng chuyển đổi sang xe điện hoặc sẽ bị lỗi thời.”
Những thương hiệu Nhật Bản đang "đứng ngoài cuộc chơi"
Dù mục tiêu thúc đẩy của các NGO là chuyển đổi xanh, nhưng thông điệp của họ cũng phản ánh mối lo ngại lớn hơn trong ngành sản xuất ô tô toàn cầu trị giá 2,25 nghìn tỷ USD. Đó là Toyota và hãng xe Nhật Bản khác có nguy cơ mất vị thế dẫn đầu nếu không nhanh chóng chuyển sang phát triển xe điện.
Tesla hiện là nhà sản xuất xe điện hàng đầu tính theo lượng xe bán ra, sau đó là các công ty khác bao gồm BYD của Trung Quốc và Volkswagen của Đức, theo Bloomberg Intelligence. Không có hãng ô tô nào của Nhật lọt vào top 20, có thể thấy họ đang “đứng ngoài lề” của lĩnh vực đang phát triển nhanh nhất trong ngành. Theo dữ liệu của Bloomberg, trong 3 quý đầu năm 2022, doanh số bán xe chạy pin đã tăng khoảng 80% so với 1 năm trước đó, còn tổng doanh số bán xe giảm khoảng 4%.
Các thương hiệu ô tô lớn nhất Nhật Bản từ lâu đã được người tiêu dùng trên khắp thế giới ưa chuộng, thường chiếm hơn 1/3 doanh số bán ô tô mới tại Mỹ và dẫn đầu ở các thị trường từ Đông Nam Á đến châu Phi.
Việc họ không xuất hiện trong phân khúc xe điện là một vấn đề khó hiểu vì họ đã bắt đầu phát triển các loại xe thân thiện với môi trường từ sớm, với Toyota Prius - dòng xe hybrid đã ra mắt cách đây 25 năm và là lựa chọn hàng đầu cho các ngôi sao Hollywood để có được chứng chỉ phát thải. Năm 2009, Nissan ra mắt Leaf - chiếc xe hatchback chạy điện hoàn toàn và được coi là sản phẩm tiên phong trong thị trường xe điện cho đại chúng. Cùng năm đó, Mitsubishi cũng có mẫu xe điện đầu tiên. Năm 2010, Toyota đầu tư vào Tesla.
Tuy nhiên, sự hào hứng với những mẫu xe điện đời đầu đã nhanh chóng đi xuống do doanh số bán hàng kém khả quan. Các hãng ô tô Nhật Bản “chắc nịch” rằng cuộc cách mạng pin xe điện chỉ diễn ra chậm chạp, họ tập trung vào dòng xe hybrid và thúc đẩy tham vọng với Tokyo về việc phát triển phương tiện chạy bằng pin hydro - công nghệ thậm chí còn non trẻ và “xanh” hơn xe điện.
Vào tháng 9, ông Toyoda cho biết các xe chạy pin “sẽ mất nhiều thời gian để phá triển hơn sự mong đợi của truyền thông”. Công ty cũng thông báo họ đang thực hiện sứ mệnh giảm khí thải CO2, nhưng không muốn chỉ tập trung vào xe chạy hoàn toàn bằng pin.
Giờ đây, ngay cả khi giá xăng tăng cao và ưu đãi của các chính phủ giúp thúc đẩy nhu cầu, các hãng xe Nhật vẫn không có nhiều sản phẩm để phục vụ những khách hàng muốn tránh ô tô chạy bằng xăng. Trong khi đó, các loại xe chạy pin mà họ bán lại là nỗi thất vọng. Tháng 5, Toyota đã ra mắt chiếc SUV điện bZ4X nhưng tạm dừng bán vào tháng 6 vì một lỗi có thể khiến bánh xe bị rơi ra. Kể từ đó, dòng xe này được bán trở lại nhưng số lượng vẫn hạn chế.
Cựu CEO của Nissan, là giám đốc thiết kế cho chiếc xe điện đầu tiên của hãng - Masato Inoue, nhận định: “Ngành sản xuất ô tô Nhật Bản cần phải bắt kịp xu thế, có thể bây giờ đã là quá muộn.” Theo ông, Nissan đã đánh mất lợi thế của người tiên phong, đồng thời dự đoán các nhà sản xuất ô tô Nhật sẽ gặp khó khăn trong việc “đuổi kịp” các đối thủ như BYD.
Ngoài ra, giới phê bình cũng lo ngại các hãng xe này lại rơi vào tình trạng suy thoái như của ngành điện tử tiêu dùng và bán dẫn Nhật Bản. Những công ty này từng “làm mưa làm gió” với những sản phẩn như chip của NEC và máy nghe nhạc Walkman của Sony, nhưng bị “thất sủng” trước những sản phẩm đình đám như iPhone của Apple.
6 nhà sản xuất ô tô lớn của Nhật bản chiếm khoảng 40% thị phần xe chở khách ở Mỹ vào năm 2021, gần bằng thời điểm trước đại dịch. Nhưng đến quý II/2022, thị phần giảm xuống còn 34% và đến quý III là 32%, theo dữ liệu của Bloomberg.
Năm ngoái, General Motors đã “soán ngôi” Toyota để trở thành thương hiệu ô tô bán chạy nhất nước Mỹ, trong khi doanh số của Toyota ở "xứ cờ hoa" giảm 9,6% vào năm 2022. Khi ngày càng nhiều người Mỹ chọn mua xe điện, thì các thương hiệu Nhật lại trở thành những “kẻ thua cuộc”, dù trong nhiều thập kỷ là lựa chọn hàng đầu cho người tiêu dùng.
Một trong những vấn đề lớn nhất là một số thị trường đang chuyển đổi sang sử dụng xe điện nhanh hơn nhiều so với dự đoán. Khoảng 15% xe mới được bán ở Đức, Anh và hơn 20% ở Trung Quốc là xe điện trong 3 quý đầu năm 2022.
Dù xe điện chỉ chiếm 5% doanh số tại Mỹ trong giai đoạn này nhưng nhu cầu có thể sẽ tăng vọt nhờ ưu đãi thuế trong Đạo luật Giảm lạm phát. Đến giữa tháng 12, các công ty đã công bố khoản đầu tư gần 28 tỷ USD vào hoạt động sản xuất liên quan đến xe điện ở Bắc Mỹ.
Hướng đi khác của Nhật Bản
Việc Toyota theo đuổi mục tiêu phát triển xe chạy pin hydro được thúc đẩy bởi Bộ Thương mại Nhật Bản. Quốc gia này tin rằng hydro mới là chìa khoá để đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Hồi tháng 6, chính phủ Nhật Bản cho biết, đến năm 2035, toàn bộ ô tô được bán ra phải là xe chạy điện, bao gồm cả xe hybrid.
Lý do khiến các nhà sản xuất ô tô và giới chức Nhật Bản chậm trễ trong việc phát triển xe điện là vì lo ngại dòng xe này sẽ ảnh hưởng đến doanh số ô tô hiện có và ảnh hưởng lớn đến mạng lưới các nhà cung cấp, nhà thầu phụ. Xe điện thường không cần nhiều bộ phận như ô tô truyền thống.
Theo một báo cáo của Climate Group, sản xuất ô tô là một trong những ngành quan trọng nhất của Nhật Bản, chiếm gần 20% hoạt động sản xuất trong nước và 8% việc làm. Toyota cam kết sẽ tiếp tục sản xuất khoảng 3 triệu ô tô tại Nhật Bản để duy trì việc làm và khả năng cạnh tranh.
Jesper Koll - trưởng nhóm chuyên gia của công ty dịch vụ tài chính Monex Group, cho biết: “Sản xuất 1 chiếc xe điện sẽ khiến 1 nửa người dân ở Nagoya thất nghiệp. Tiềm năng tăng trưởng của kinh tế Nhật Bản theo đó sẽ bị thu hẹp.”
Nagoya là thành phố gần trụ sở của Toyota và cũng là nơi có nhiều nhà sản xuất phụ tùng hoạt động.
Tuy nhiên, nhận thấy xe điện không còn là sản phẩm ít phổ biến như trước đây, các công ty Nhật Bản cũng đang đẩy mạnh đầu tư vào các dự án của lĩnh vực này. Toyota đã chi 4 nghìn tỷ yen (30 tỷ USD) để ra mắt 30 xe điện vào năm 2030. Honda cũng bắt tay với GM để sản xuất mẫu SUV điện sẽ “trình làng” vào năm 2024 và hợp tác với Sony để phát triển xe điện cao cấp từ năm 2026. Nissan cũng chi nhiều tiền hơn để giới thiệu nhiều mẫu xe hơn ngoài Ariya ra mắt tại Mỹ vào tháng 12.
Dẫu vậy, các đối thủ khác cũng đang tăng tốc nhanh chóng. Theo nhà phân tích John Murphy của Bank of America, GM đã có bước tiến lớn để vượt qua Tesla về doanh số bán xe điện vào năm 2025. Các mẫu xe điện của GM có Chevrolet Bolt, Cadillac Lyriq và GMC Hummer, công ty cũng dự kiến ra mắt thêm một số mẫu trong năm nay.
Grill Pratt - trưởng nhóm nhà khoa học của Toyota, chỉ ra rằng nhiều quốc gia thiếu cơ sở hạ tầng trạm sạc điện để duy trì hoạt động cho xe điện. Ngoài ra, theo ông, sự kết hợp giữa xe điện, xe hybrid cắm điện và xe chạy bằng pin hydro mới là lựa chọn thực tế nhất ở các thị trường như vậy. Chưa dừng ở đó, giá xe điện vẫn cực kỳ đắt đỏ, với trung bình ở Mỹ là khoảng 65.000 USD trong khi các xe thông thường là 48.000 USD.
Bất chấp những thách thức đó, các hãng xe Nhật vẫn có được lợi thế mà họ tích luỹ được trong nhiều năm dẫn đầu thị trường. Qua nhiều thập kỷ phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng, họ vẫn mang theo “sức mạnh” của các thương hiệu lớn, cũng như mạng lưới phân phối và dịch vụ mà những hãng xe điện mới không có được. Ví dụ, các đối thủ Trung Quốc như BYD vẫn chưa được biết đến ở nhiều quốc gia và chưa có nhiều kinh nghiệm phục vụ khách hàng toàn cầu.
Song, giới phân tích cho rằng quá trình bắt kịp sẽ không dễ dàng với các hãng xe Nhật, khi sự cạnh tranh trong lĩnh vực xe điện đang chuyển từ kỹ thuật cơ khí sang phần mềm và dịch vụ. Karl Brauer - nhà phân tích tại iSeeCars.com, trang web xếp hạng ô tô và các đại lý, cho biết, vì bắt đầu muộn nên các công ty này đang lỡ cơ hội tìm hiểu các nhà cung cấp xe điện và khách hàng của họ.
Tham khảo Bloomberg
TIN LIÊN QUAN
-
Xe điện gia tăng: Xu hướng của ngành công nghiệp ô tô năm 2023
-
Trung Quốc chiếm một nửa lượng ô tô mới ra mắt toàn cầu năm 2022
-
Điều chỉnh tăng vốn đầu tư cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ lên 7.800 tỉ đồng
-
Trong một buổi sáng, người mua vàng lỗ tới 400 ngàn đồng/lượng
-
Loạt xe ô tô bị triệu hồi tại thị trường Việt Nam trong năm 2022
Các "ông lớn" công nghệ và cuộc đua cắt giảm nhân sự
Sau một năm sa thải "khốc liệt", năm nay, các “ông lớn” công nghệ tiếp tục cắt giảm nhân sự ở các vị trí.
Honda Việt Nam triệu hồi gần 3.000 xe CR-V hybrid do lỗi bơm nhiên liệu
Honda Việt Nam vừa triển khai chương trình triệu hồi đối với 2.965 xe CR-V e:HEV RS nhập khẩu từ Thái Lan, được sản xuất từ ngày 24/8/2023 đến 11/9/2024.
Kia "chơi lớn" sắp ra mắt hàng loạt "tân binh": Có đối thủ của Mazda CX-5 giá chỉ 517 triệu đồng
Kia chơi lớn cuối năm khi sắp ra mắt hàng loạt mẫu xe mới, nổi bật là mẫu xe đối thủ với Mazda CX-5 giá chỉ từ 572 triệu đồng.
Honda chính thức ra mắt SUV địa hình chất lừ: Ngoại hình như Santa Fe, giá dự kiến 946 triệu đồng
'Tân binh' offroad này của Honda có ngoại hình đẹp hơn Huyndai Santa Fe, giá cả dễ mua trong phân khúc.
Chủ xe xăng chia sẻ trải nghiệm “cực yên tâm” với quy trình thu mua xe cũ đặc biệt của FGF và VinFast
Nhiều chủ xe tham gia chương trình “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đã chia sẻ sự hài lòng bởi quy trình định giá xe cũ chặt chẽ cùng mức giá tốt...
Ford ra mắt SUV hạng C đối đầu Mazda CX-5 với giá không tưởng 416 triệu đồng, rẻ hơn cả Kia Morning
'Tân binh' mới giá rẻ hơn cả Kia Morning nhà Ford dự kiến sẽ làm dậy sóng thị trường, 'đe dọa' vị trí top 1 phân khúc của Mazda CX-5.
"Trình làng" mẫu SUV rộng và đẹp hơn Hyundai Tucson giá 452 triệu đồng, rẻ gần bằng Kia Morning
Đây là mẫu SUV có kích thước rộng bậc nhất phân khúc SUV cỡ C, nhỉnh hơn cả Hyundai Tucson nhưng giá rẻ gần bằng Kia Morning.
Mazda triệu hồi loạt ô tô SUV CX-90 và CX-70 do lỗi phần mềm
Thương hiệu ô tô Mazda đã triển khai nhiều đợt triệu hồi đối với các mẫu ô tô CX-70 hai hàng ghế và CX-90 ba hàng ghế sau khi phát hiện các sự cố liên quan tới phần mềm có thể gây mất an toàn cho người sử dụng phương tiện.
Hé lộ mẫu sedan hot rần rần sắp ra mắt tại Việt Nam: Rộng hơn Toyota Vios, đẹp hơn Honda City
'Tân binh' này sẽ là đối thủ đáng gờm đối với 2 'ngôi sao' trong phân khúc là Toyota Vios và Honda City.
Ngắm đoàn xe VF 8 giữa khung cảnh “đẹp mê hồn” trên hành trình chinh phục Tây Tạng
Hình ảnh 4 chiếc VinFast VF 8 băng qua những dãy núi tuyết trắng xóa, những “khúc cua trăm tầng” gian nan bậc nhất thế giới là khoảnh khắc ấn tượng...
"Tân binh" sedan cỡ D mới ra mắt giá chỉ 498 triệu đồng gây sốt vì rẻ lại rộng hơn Toyota Camry
Chiếc sedan rộng hơn Toyota Camry này dự kiến sẽ làm nên chuyện vì vừa rẻ vừa trang bị nhiều tiện ích thiết thực.
Vì sao iPhone 16 bị cấm bán tại Indonesia?
Bộ Công nghiệp Indonesia cho biết gã khổng lồ công nghệ Apple sẽ không được phép bán điện thoại thông minh iPhone 16 tại Indonesia...
"Hết cửa"cho Toyota Corolla Cross: Mẫu SUV-B mới ra mắt cực sang lại được giảm luôn 99 triệu đồng
Đây là mẫu SUV cỡ B gây xôn xao khi vừa ra mắt đã có ưu đãi giảm ngay 99 triệu đồng, dự kiến ganh đua doanh số với Toyota Corolla Cross.
Mitsubishi sắp ra mắt SUV 7 chỗ đẹp "kịch trần": "Chung mâm" với Xforce, thay thế Outlander
Mitsubishi chuẩn bị ra mắt mẫu SUV được xếp vào hàng chủ lực cùng với Xforce, khả năng thay thế cho Outlander.
Phone 16 gặp phải hàng loạt lỗi dù mới lên kệ hơn 1 tháng
Không lâu sau khi sản phẩm ra mắt, nhiều người dùng đã phản ánh về một số vấn đề liên quan đến thế hệ iPhone mới trên các diễn đàn công nghệ...
Mazda chính thức ra mắt ‘tân binh’ mới đẹp ‘đốn tim’ giá chỉ 451 triệu đồng, rẻ ngang Kia Morning
Với kiểu dáng nhỏ gọn, giá siêu hời chỉ ngang Kia Morning, mẫu xe mới nhà Mazda dự kiến sẽ là cái tên sáng của hãng trong thời gian tới.
VinFast VF 9 và "trò hề" Toyota Land Cruiser Prado LC250 với "bia kèm lạc"
So với Toyota Land Cruiser Prado, VinFast VF9 đang có những ưu thế nổi trội, là một lựa chọn xứng đáng để khách Việt cân nhắc.
Điểm danh các siêu phẩm sẽ có mặt tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024: Honda, Toyota có thêm "bạn"
Ngoài các thương hiệu quen thuộc như Honda, Toyota sẽ còn nhiều cái tên 'đình đám' sẽ góp mặt trong triển lãm lần này.
[Infographic] Ô tô nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam
Bất chấp xe nội địa được ưu đãi trước bạ, lượng ô tô cập cảng Việt Nam tăng mạnh trong tháng 9/2024, đạt 18.405 chiếc, tăng 22,2% về lượng và tăng 26,4% về giá trị.