Nhà phố thất thế vắng khách thuê, trung tâm thương mại lên ngôi sau Covid-19
Dịch Covid-19 bùng phát và hoành hành gần 1 năm qua, thị trường mặt bằng nhà phố cho thuê đã bộc lộ những nhược điểm, khi ồ ạt giảm giá vẫn không có khách thuê. Trái lại, trung tâm thương mại (TTTM) lại có xu hướng phục hồi khá nhanh sau dịch COVID-19.
Điều này cho thấy những lợi thế của TTTM đã phát huy tác dụng khi doanh nghiệp bán lẻ muốn đi con đường dài và ổn định.

Mặt bằng phố cổ hết thời “đuổi khách”
Bán lẻ được coi là một trong những ngành sẽ bật tăng mạnh mẽ khi dịch bệnh đi qua bởi hiểu ứng lò so. Nhưng điều này chưa hẳn đúng với khối kinh doanh mặt bằng nhà phố.
Theo khảo sát, tại TP.HCM, chưa bao giờ mặt tiền nhiều căn nhà san sát nhau tại trung tâm quận 1, quận 3 từ Đồng Khởi, Lê Lợi, Lý Tự Trọng, Lê Thánh Tôn, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Hàm Nghi…lại nhiều căn đóng cửa im lìm như hiện nay. Chỉ một đoạn đường dài 300 – 400m trên phố Lý Tự Trọng mà có tới 4 căn mặt phố đóng cửa, treo biển “cho thuê”, trong số đó, có những tấm biển được treo từ đợt dịch đầu tiên vẫn chưa được hạ xuống. Nhiều chủ nhà đã chấp nhận giảm giá đến 40% giá thuê vẫn không có khách.

Nhiều cửa hàng đóng cửa, treo biển cho thuê san sát nhau trên phố Lê Thánh Tôn, TP.HCM. (Ảnh: Hoàng Đức)
Tại Hà Nội, tình trạng này cũng không khá hơn. Được coi là “đất vàng” kinh doanh sầm suất của Thủ đô nhưng dưới tác động của dịch COVID-19 lần đầu tiên mặt bằng nhà phố cổ thuộc quận Hoàn Kiếm khó tìm khách thuê. Ghi nhận tại trục phố Hàng Đào – Hàng Ngang đến chợ Đồng Xuân, trái ngược với cảnh buôn bán tấp nập bậc nhất khu vực phố cổ giờ buồn vắng, ít cả người qua lại, dù chủ nhà đã đồng loạt giảm giá thuê từ 40 – 60%.
Trong khi hàng loạt cửa hàng mặt phố phải sang nhượng cho thuê hay thanh lý do không còn đủ kinh phí vận hành thì chuỗi bán lẻ trong các TTTM lớn lại vẫn "sống tốt".
Theo nghiên cứu của CBRE, sau đợt dịch đầu tiên, việc trả mặt bằng tại các TTTM diễn ra không nhiều do khách thuê nhận được hỗ trợ của chủ đầu tư về việc giảm hoặc miễn giá thuê trong thời gian giãn cách xã hội đã giúp giảm bớt một phần áp lực về chi phí. Tuy nhiên, việc trả mặt bằng kinh doanh nhà phố diễn ra rất phổ biến, chủ yếu là từ những đơn vị kinh doanh nhà phố nhỏ lẻ, không đủ tiềm lực duy trì kinh doanh dài hạn, hoặc bất lực trong việc thương thảo với chủ nhà giảm giá thuê mặt bằng. Từ thế thượng phong cung ít cầu nhiều, giá thuê leo thang suốt thập niên, hiện nhà mặt phố lép vế so với các trung tâm mua sắm. Trong khi mặt bằng nhà phố đang chật vật thì các hệ thống TTTM lại ghi nhận sự phục hồi nhanh chóng.

Phố cổ Hà Nội vốn sầm uất, đuổi không hết khách thuê trước dịch, giờ đìu hiu, vắng vẻ. (Ảnh: Linh Ngọc)
Những lý do khiến trung tâm thương mại “được lòng” khách thuê
Trong quý 3 vừa qua, Vincom Retail tiếp tục giải ngân thêm gói hỗ trợ 145 tỷ đồng đồng hành cùng khách thuê trong giai đoạn khó khăn vì dịch bệnh. Trước đó, gói hỗ trợ 675 tỷ cũng đã giải ngân trong sáu tháng đầu năm. Có thể thấy, mức giảm giá thuê mặt bằng tại TTTM không nhiều, thường tập trung vào ngành nghề bị ảnh hưởng và chỉ áp dụng trong thời điểm giãn cách xã hội. Mức giảm này được tính vào khoản hỗ trợ chứ không phải là giá chào thuê.
Sau 2 đợt dịch COVID-19, đà giảm giá thuê của các cửa hàng mặt phố vẫn chưa dừng lại trong khi các trung tâm mua sắm thì đã dần giảm mức hỗ trợ để trở lại mức giá như ban đầu. Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú đánh giá cao cách làm này của các TTTM lớn.
Theo ông thời điểm khó khăn nhất, những nhà bán lẻ đã được chủ đầu tư kịp thời hỗ trợ. Sự đồng hành ấy đã khiến các doanh nghiệp bán lẻ bật lại khá nhanh để có nhiều chương trình giảm giá, kích cầu hút khách sau dịch. Trong khi đó, theo nghiên cứu của CBRE, có tới 61% khách thuê mặt bằng nhà phố không nhận được hỗ trợ từ chủ nhà trong đợt dịch nặng nề hồi đầu năm.
Nhìn về tương lai, ông Phú cho rằng, TTTM vốn là điểm hút khách với dịch vụ "all-in-one" (tất cả trong một) thì nay sẽ càng được nhiều người tin tưởng. "Thay vì chọn những địa chỉ nhếch nhác, sau dịch, mọi người mới thấy vào trung tâm thương mại yên tâm, an toàn và hấp dẫn hơn rất nhiều", ông Phú phân tích.
Nghiên cứu “COVID-19 – Đâu là nơi người tiêu dùng hướng tới?” của công ty nghiên cứu và đo lường thị trường toàn cầu Nielsen cũng đã cảnh báo về sự đổi thay này. "Khi đại dịch COVID-19 đi qua, lối sống, ăn uống khỏe mạnh sẽ trở nên quan trọng với người tiêu dùng hơn so với trước đây".
Bà Võ Thị Khánh Trang, Trưởng bộ phận Nghiên cứu thị trường Savills Việt Nam cũng nhận định, TTTM đáp ứng được nhu cầu của đại đa số người tiêu dùng hơn khi được xem là một điểm đến có mọi thứ để mua sắm. Ví dụ, một gia đình đi mua sắm sẽ ưu tiên dành thời gian đến TTTM vì đáp ứng được nhu cầu của mọi thành viên trong khi một điểm bán lẻ là mặt bằng nhà phố khó có thể đáp ứng được nhu cầu đa dạng này.
Lưu lượng (dòng người di chuyển) trong một TTTM luôn đông đúc hơn mặt bằng nhà phố cũng là một điểm mạnh khiến cho cơ hội kinh doanh ở những điểm mua sắm tập trung lớn hơn. Yếu tố này cũng có thể giúp nhà bán lẻ quảng bá thương hiệu, tăng độ nhận diện và có nhiều cơ hội tiếp cận người tiêu dùng hơn.
Chuyển đổi hơn 94ha đất lúa hai vụ để phát triển KCN Phúc Yên hơn 111,3 ha tại Phú Thọ
Công ty Cổ phần Shinec cùng Công ty Cổ phần Khu công nghiệp và Dịch vụ Quốc tế Vĩnh Phúc đang tiến hành lấy ý kiến tham vấn cộng đồng về dự án...
Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng AI, “siêu cảng” Việt Nam SuperPort™ của T&T Group gây ấn tượng mạnh tại VIIE 2025
“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc – Việt Nam SuperPortTM tiếp tục gây ấn tượng mạnh tại Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025 (VIIE 2025)...
Khi giá nhà "quyết định" chuyện sinh con
Tỷ suất sinh ở Việt Nam giảm xuống mức thấp kỷ lục, trong khi giá nhà leo thang gấp đôi chỉ sau một thập kỷ. Gánh nặng an cư đang trở thành rào cản lớn,...
Thoái vốn khỏi Cát Bà Amatina, Vinaconex (VCG) bổ nhiệm Phó TGĐ Vinaconex ITC vào ban điều hành
Mới đây, Vinaconex vừa bổ nhiệm ông Lê Văn Huy và ông Nguyễn Hải Đăng giữ chức Phó Tổng giám đốc, đánh dấu bước thay đổi quan trọng trong bộ máy điều hành.
Thị trường bất động sản sôi động với đô thị Sun Group Nam Hà Nội
Ngày 27/09, gần 800 khách hàng và chuyên viên tư vấn đã cùng “đổ bộ” sự kiện ra mắt phân khu Flora Avenue, thuộc đại đô thị Sun Urban City...
Doanh nghiệp bất động sản lỗ “khủng” 15 tỷ đồng mỗi ngày, nợ phải trả lên tới gần 15.000 tỷ đồng
Capitaland Tower – chủ đầu tư Saigon Marina IFC – dự án có khả năng thu hút khoảng 10.000 nhân sự, lỗ hơn 2.700 tỷ đồng nửa đầu năm, gấp hơn 71 lần cùng kỳ.
Nam Long “rót” hơn 2.500 tỷ mở rộng hệ sinh thái, đại dự án 6.400 tỷ tại Đồng Nai đón tin vui
Sau khi huy động thành công hơn 2.500 tỷ đồng từ đợt chào bán cổ phiếu, Nam Long NLG lên kế hoạch đầu tư, góp vốn cho loạt công ty con...
Điểm tin xây dựng - bất động sản tuần qua: Thêm 3 thủ tục mới về đất đai làm tại cấp xã
Thêm 3 thủ tục mới về đất đai làm tại cấp xã; Khởi công 2 dự án nhà ở xã hội 2.200 tỷ tại Đồng Nai... là những tin tức...
Đồng Nai sắp có khu công nghiệp công nghệ cao hơn 5.000 tỷ đồng
Với tổng diện tích 330 ha và mức đầu tư hơn 5.379 tỷ đồng, dự án Khu công nghiệp Phước An dự kiến sẽ tập trung phát triển ba nhóm sản phẩm mũi nhọn...
"Ông lớn" bất động sản Malaysia lên kế hoạch xây tòa cao ốc văn phòng “siêu sang” 22 tầng tại TP. HCM
UOA vừa chi hàng chục triệu USD để thâu tóm khu đất vàng giữa trung tâm TP.HCM, chuẩn xây tòa tháp văn phòng hạng A ngay trong quý IV/2025.
Hà Nội sắp có thêm 3.100 căn hộ giá rẻ, dự án đặt ở đâu?
Hà Nội chuẩn bị có thêm hơn 3.100 căn hộ nhà ở xã hội tại xã Phúc Thịnh, vốn đầu tư trên 9.300 tỷ đồng, tín hiệu hiếm hoi cho phân khúc nhà giá rẻ...
Straits Times gọi Phú Quốc là đảo thiên đường của Việt Nam
The Straits Times, tờ báo uy tín và lâu đời nhất Singapore, mô tả Phú Quốc như một “đảo thiên đường ẩn mình” của Việt Nam,...
Tiêu chuẩn chọn nhà “đỉnh nóc kịch trần” của giới siêu giàu
Sun Feliza Suites – tổ hợp căn hộ định hướng 6 sao giữa trung tâm Cầu Giấy – kiến tạo đặc quyền hiếm có cho giới siêu giàu: không gian xanh...
ROX iPark đồng hành cùng sự phát triển của nhà đầu tư tại Việt Nam
Không chỉ mang đến quỹ đất sạch hay dịch vụ pháp lý, ROX iPark còn kiến tạo hệ sinh thái bền vững giúp nhà đầu tư quốc tế và trong nước phát triển,...
Giá nhà phía Nam tăng, người có nhu cầu thực khó tiếp cận
Giá nhà khu vực phía Nam tăng mạnh, gây khó khăn cho người có thu nhập trung bình và công nhân trong việc sở hữu nhà, đòi hỏi giải pháp phù hợp.
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 25/9: TP HCM đề xuất 74 khu đất thí điểm dự án nhà ở thương mại
TP HCM đề xuất 74 khu đất thí điểm dự án nhà ở thương mại; Nhiều địa phương về đích sớm mục tiêu nhà ở xã hội năm 2025...
Có tiền tỷ trong tay, người trẻ vẫn "bất lực" trước giá nhà Hà Nội
Ninh và nhiều bạn trẻ khác cùng chung một nỗi lo, dù có trong tay vài tỉ đồng, giấc mơ sở hữu căn hộ ở Hà Nội vẫn quá xa vời...
Chủ tịch Phát Đạt thu về hơn 2.100 tỷ đồng sau thương vụ bán 88 triệu cổ phiếu PDR
Thương vụ bán 88 triệu cổ phiếu đã mang về cho Chủ tịch Phát Đạt hơn 2.100 tỷ đồng, kéo tỷ lệ sở hữu xuống còn 27,74%. Nguồn lực này sẽ được dùng để tiếp...
Hà Nội đẩy nhanh cải tạo chung cư cũ: Kỳ vọng diện mạo mới cho Thủ đô
Hà Nội vừa ban hành kế hoạch hành động mới, đặt mục tiêu hoàn tất quy hoạch cải tạo toàn bộ chung cư cũ vào cuối năm 2025...