VnFinance
Thứ hai, 18/10/2021, 22:20 PM

Những con số "bùng nổ" của thương mại điện tử, giúp Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á

Thương mại điện tử của Việt Nam năm 2020 có quy mô khoảng 11,8 tỷ USD, và có tốc độ tăng trưởng thị trường nhanh nhất khu vực Đông Nam Á.

Vừa qua, tại tọa đàm về "Tương lai của nền kinh tế số Việt Nam: Vai trò của Thương mại điện tử sau đại dịch Covid" diễn ra trong khuôn khổ Techfest Việt Nam 2021, các chuyên gia khẳng định, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam năm 2020 đạt khoảng 18%, với quy mô khoảng 11,8 tỷ USD, và sẽ tiếp tục phát triển sau đại dịch với nhiều tiềm năng tăng trưởng.

Thương mại điện tử của Việt Nam có tốc độ tăng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á

Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy rõ nét sự thay đổi hành vi mua sắm tiêu dùng truyền thống sang thương mại điện tử.

Phát biểu tại tọa đàm, bà Nguyễn Thị Thanh Thùy, Trưởng phòng thương mại điện tử, Sàn thương mại điện tử Voso cho biết, thị trường thương mại điện tử Việt Nam được ghi nhận có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á.

Dự báo, tốc độ tăng trưởng còn tiếp tục và sẽ vượt xa mốc 11,8 tỷ USD năm 2020. Đặc biệt, sau đại dịch Covid-19, thương mại điện tử sẽ tiếp tục bùng nổ, tạo ra những xu hướng tiêu dùng mới.

Theo thống kê, từ khi dịch bùng phát, nhu cầu mua sắm qua sàn thương mại điện tử đã tăng mạnh. Đến nay, đã có hơn 70% dân số Việt Nam tiếp cận mạng Internet, trong đó, có gần 50% người dùng Việt Nam đã mua sắm online, 53% người dân đã sử dụng ví điện tử, và thanh toán mua hàng qua mạng.

Bên cạnh khái niệm mua hàng truyền thống, đã xuất hiện những khái niệm mới như mua hàng qua mạng, đi chợ hộ, đi chợ mạng…

Tỷ trọng tiêu dùng theo ngành hàng đã có sự thay đổi. Khảo sát cho thấy, người dân vẫn đang cắt giảm chi tiêu mua sắm các hoạt động không thiết yếu. Các ngành trước đây chiếm tỷ trọng cao như thời trang, giải trí, làm đẹp,... giờ đã giảm, và thay vào đó là các ngành hàng mới thiết yếu như thực phẩm, sức khỏe, đồ gia dụng tăng cao.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thùy kết luận: "Có thể thấy, thói quen hành vi mua sắm của người dùng đã thay đổi hoàn toàn trong dịch Covid, góp phần thúc đẩy các xu hướng mua sắm mới. Người dùng đã giảm tần suất ra ngoài mua sắm, tập trung vào các nhu cầu thiết yếu và quan tâm đến hàng Việt nhiều hơn".

Với sự thay đổi dịch chuyển này, trước khi quyết định mua hàng online, người tiêu dùng quan tâm nhiều đến vấn đề chất lượng sản phẩm, bảo mật thông tin, chăm sóc khách hàng, giao hàng, thanh toán và khuyến mại.

Mô hình mới cho thương mại điện tử

Chia sẻ về các nhân tố tạo lập bình thường mới, đối với thương mại điện tử, ông Trần Chí Dũng, Trưởng ban công nghệ - đổi mới sáng tạo, Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam nhận định, từ khóa chúng ta nghe nhiều nhất là đứt gãy chuỗi cung ứng đã tạo ra nhiều hệ lụy lớn.

Cũng theo chuyên gia này, nếu trước đây, các sàn phải "đốt tiền" để hút khách hàng thì nay, với sự thay đổi hành vi mua sắm đã tạo cơ hội lớn cho thương mại điện tử phát triển. Với logistics, nếu như trước đây thụ động, chủ đơn hàng đi tìm kho bãi, vận tải thì nay trong bối cảnh số hóa, chuyển đổi số, và sự phát triển của thương mại điện tử đòi hỏi logistics thay đổi theo, năng động hơn.

Ông Trần Chí Dũng cũng đề cập mô hình mới về 3 quy trình mua hàng - vận chuyển và thanh toán (Buy- Ship- Pay), cho thương mại điện tử cần được nghiên cứu.

Lấy dẫn chứng, Singapore chỉ sau 1 năm áp dụng mô hình này, đã đạt tỷ lệ 16% doanh số xuất.

Thách thức cho logistics

Bà Lê Thị Mai Anh, Trưởng phòng kinh doanh bưu chính thương mại điện tử, Tổng Công ty bưu điện Việt Nam cho rằng, sự tăng trưởng nhanh của thị trường hiện nay, được dự báo sẽ tiếp tục duy trì trong tương lai. Tốc độ tăng trưởng này đang mang đến cơ hội lớn, nhưng cũng sẽ là thách thức cho phát triển nền tảng logistics đáp ứng nhu cầu cao của khách hàng và thị trường.

Theo khảo sát năm 2021, khách hàng thương mại điện tử luôn muốn giao hàng nhanh, chi phí thấp và dịch vụ tốt. Trong khi đó, thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt bởi sự tham gia của các nhiều đối thủ lớn trong và ngoài nước. Bên cạnh những công ty truyền thống như Viettel Post, VNPost, Nhất Tín, còn có các công ty nước ngoài như FedEx, UPS, DHL, và nhiều công ty công nghệ, các siêu ứng dụng tham gia.

Ngoài ra, hiện nay, tỷ lệ thanh toán tiền mặt trong thương mại điện tử còn cao. Thống kê có tới hơn 80% người mua hàng trực tuyến, vẫn lựa chọn hình thức thanh toán đơn hàng bằng tiền mặt. Điều này sẽ dẫn đến hệ lụy tỷ lệ giao hàng thành công thấp xuống, tỷ lệ hủy đơn tăng lên, và nhân viên giao vận phải mang theo một lượng lớn tiền mặt.

Các doanh nghiệp logistics cho thương mại điện tử cũng đang phải đối mặt với thách thức về tỷ lệ ứng dụng công nghệ thông tin, trong Ecommerce - Logistics còn thấp. Hiện nay, chỉ có khoảng gần 11% số doanh nghiệp đang ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản, liên quan đến theo dõi và truy xuất hàng hóa, hệ thống giao nhận, kho bãi.

Còn lại, phần lớn doanh nghiệp vẫn đang duy trì hình thức thủ công trong phân loại, chia, chọn hàng,… dẫn đến sai sót, chi phí cao, nhất là khi sản lượng thương mại điện tử lớn như hiện nay.

Một thách thức khác được bà Lê Thị Mai Anh chỉ ra, là thiếu hành lang pháp lý cho hoạt động Ecommerce - Logistics. Trên thực tế, các văn bản pháp lý cho thương mại điện tử tương đối đầy đủ, nhưng Việt Nam lại chưa có quy định cụ thể về Ecommerce - Logistics, còn thiếu khái niệm về vấn đề này và chưa phân biệt 2 hoạt động Logistics và Ecommerce - Logistics.

Từ phía các sàn thương mại điện tử, bà Nguyễn Thị Thanh Thùy nhấn mạnh, thách thức trong thời gian tới đó là vấn đề bảo mật dữ liệu. Các mạng xã hội đang nổi lên như một phương thức giao dịch thương mại điện tử phổ biến, nhưng chưa được điều chỉnh.

Ngoài ra, nạn hàng giả, hàng nhái đang nhức nhối trên các sàn thương mại điện tử vừa qua, sẽ là những vấn đề thách thức trong thời gian tới, cần có những biện pháp ngăn chặn để bảo vệ người tiêu dùng.


Giá dầu hôm nay (18/4): Dầu thô tiếp đà giảm
Giá dầu hôm nay (18/4): Dầu thô tiếp đà giảm

Giá dầu thế giới hôm nay (18/4) giảm sau khi Mỹ cho biết sẽ khôi phục các lệnh trừng phạt dầu mỏ đối với Venezuela, trong khi Liên minh châu Âu...

Giá dầu hôm nay (17/4): Dầu thô quay đầu giảm
Giá dầu hôm nay (17/4): Dầu thô quay đầu giảm

Giá dầu thế giới hôm nay (17/4) quay đầu giảm khi những cơn gió ngược kinh tế gây áp lực lên tâm lý nhà đầu tư...

Ngày mai (17/4), giá xăng có thể tăng vượt 25 nghìn đồng/lít
Ngày mai (17/4), giá xăng có thể tăng vượt 25 nghìn đồng/lít

Trong kỳ điều hành ngày mai (17/4), giá xăng được dự báo có thể tăng khoảng 300 đồng/lít – 450 đồng/lít (nếu cơ quan quản lý không tác động đến Quỹ bình ổn giá)....

Cuộc xung đột Iran - Israel làm đảo lộn dự tính về giá dầu của OPEC+
Cuộc xung đột Iran - Israel làm đảo lộn dự tính về giá dầu của OPEC+

Tình hình địa chính trị của Trung Đông, mới đây nhất là cuộc tấn công của Iran nhằm vào Israel, đang làm xáo trộn các yếu tố cần thiết để OPEC+ thiết lập một mức giá dầu hoàn hảo - không quá cao và cũng không quá thấp - the

Giá heo hơi hôm nay 14/4: Miền Bắc điều chỉnh tăng
Giá heo hơi hôm nay 14/4: Miền Bắc điều chỉnh tăng

Giá heo hơi hôm nay 14/4 tại miền Bắc điều chỉnh tăng trong tuần qua, miền Trung ổn định, miền Nam tăng giảm không đồng nhất.

Giá phân bón hôm nay 14/4: Kali Nga bột đỏ giảm
Giá phân bón hôm nay 14/4: Kali Nga bột đỏ giảm

Cập nhật giá phân bón hôm nay 14/4/2024.

Giá tiêu hôm nay 14/4: Cao nhất 90.500 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 14/4: Cao nhất 90.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 14/4 dao động trong khoảng 89.500 - 90.500 đồng/kg.

Giá cà phê liên tục lập đỉnh, Việt Nam giữ vững ngôi đầu
Giá cà phê liên tục lập đỉnh, Việt Nam giữ vững ngôi đầu

Giá cà phê Arabica tăng lên mức cao nhất trong 30 tháng trước lo ngại về nguồn cung vụ mới. Giá Robusta thiết lập mức đỉnh mới, có lúc lên tới 3.900 USD/tấn. Giá cà phê Robusta thiết lập mức đỉnh mới trong 30 năm, có lúc lên tới 3.900 USD/tấn.

Giá heo hơi hôm nay 13/4: Tăng trở lại ở cả 3 miền
Giá heo hơi hôm nay 13/4: Tăng trở lại ở cả 3 miền

Giá heo hơi hôm nay 13/4 ghi nhận tăng trở lại ở cả 3 miền.

Giá tiêu hôm nay 13/4: Giảm về dưới mốc 90.000 đồng
Giá tiêu hôm nay 13/4: Giảm về dưới mốc 90.000 đồng

Giá tiêu hôm nay 13/4 tại thị trường trong nước tiếp tục giảm về dưới mốc 90.000 đồng/kg.

Giá phân bón hôm nay 13/4: DAP Đình Vũ ổn định
Giá phân bón hôm nay 13/4: DAP Đình Vũ ổn định

Cập nhật giá phân bón hôm nay 13/4/2024.

Giá cà phê hôm nay 13/4: Tiếp tục tăng mạnh, đạt mức 109.000 đồng
Giá cà phê hôm nay 13/4: Tiếp tục tăng mạnh, đạt mức 109.000 đồng

Giá cà phê hôm nay 13/4 tiếp tục tăng chưa có dấu hiệu dừng lại, chạm mốc 109.000 đồng/kg.

Giá phân bón hôm nay 12/4: Kali Uzbekistan ổn định
Giá phân bón hôm nay 12/4: Kali Uzbekistan ổn định

Cập nhật giá phân bón hôm nay 12/4/2024.

Giá cà phê hôm nay 12/4: Tiếp tục tăng mạnh, phá mốc 107.000 đồng
Giá cà phê hôm nay 12/4: Tiếp tục tăng mạnh, phá mốc 107.000 đồng

Giá cà phê hôm nay 12/4 tại thị trường trong nước hôm nay tăng mạnh vượt mốc 107.000 đồng. Trên thế giới Robusta và Arabica cùng xu hướng tăng.

Giá tiêu hôm nay 12/4: Tiếp tục giảm
Giá tiêu hôm nay 12/4: Tiếp tục giảm

Giá tiêu hôm nay 12/4 tại thị trường trong nước tiếp tục nối dài đà giảm tại một số địa phương.

Giá heo hơi hôm nay 12/4: Miền Nam điều chỉnh giảm
Giá heo hơi hôm nay 12/4: Miền Nam điều chỉnh giảm

Giá heo hơi hôm nay 12/4 miền Bắc và miền Trung không ghi nhận thay đổi về giá, miền Nam điều chỉnh giảm 1.000 đồng/kg

Giá xăng RON95 đảo chiều tăng, lên gần 25 nghìn đồng/lít
Giá xăng RON95 đảo chiều tăng, lên gần 25 nghìn đồng/lít

Kể từ 15h chiều nay (11/4), giá xăng RON95 được điều chỉnh tăng 20 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành lên 24.821 đồng/lít; dầu điêzen 0.05S và dầu hỏa tăng...

Giá tiêu hôm nay 11/4: Tiếp tục giảm mạnh
Giá tiêu hôm nay 11/4: Tiếp tục giảm mạnh

Giá tiêu hôm nay 11/4 tiếp tục giảm mạnh từ 500 - 1.000 đồng/kg tại khu vực Tây Nguyên và Đông Nam Bộ.

Giá cà phê hôm nay 11/4: Trong nước áp sát mốc 106.000 đồng
Giá cà phê hôm nay 11/4: Trong nước áp sát mốc 106.000 đồng

Giá cà phê hôm nay 11/4 tại thị trường trong nước tiếp tục tăng tiệm cận mốc 106.000 đồng. Trên thế giới, Robusta tăng 49 USD/tấn,...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance