vnfinance.vn
Thứ hai, 18/10/2021, 22:20 PM
  • Click để copy

Những con số "bùng nổ" của thương mại điện tử, giúp Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á

Thương mại điện tử của Việt Nam năm 2020 có quy mô khoảng 11,8 tỷ USD, và có tốc độ tăng trưởng thị trường nhanh nhất khu vực Đông Nam Á.

Vừa qua, tại tọa đàm về "Tương lai của nền kinh tế số Việt Nam: Vai trò của Thương mại điện tử sau đại dịch Covid" diễn ra trong khuôn khổ Techfest Việt Nam 2021, các chuyên gia khẳng định, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam năm 2020 đạt khoảng 18%, với quy mô khoảng 11,8 tỷ USD, và sẽ tiếp tục phát triển sau đại dịch với nhiều tiềm năng tăng trưởng.

Thương mại điện tử của Việt Nam có tốc độ tăng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á

Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy rõ nét sự thay đổi hành vi mua sắm tiêu dùng truyền thống sang thương mại điện tử.

Phát biểu tại tọa đàm, bà Nguyễn Thị Thanh Thùy, Trưởng phòng thương mại điện tử, Sàn thương mại điện tử Voso cho biết, thị trường thương mại điện tử Việt Nam được ghi nhận có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á.

Dự báo, tốc độ tăng trưởng còn tiếp tục và sẽ vượt xa mốc 11,8 tỷ USD năm 2020. Đặc biệt, sau đại dịch Covid-19, thương mại điện tử sẽ tiếp tục bùng nổ, tạo ra những xu hướng tiêu dùng mới.

Theo thống kê, từ khi dịch bùng phát, nhu cầu mua sắm qua sàn thương mại điện tử đã tăng mạnh. Đến nay, đã có hơn 70% dân số Việt Nam tiếp cận mạng Internet, trong đó, có gần 50% người dùng Việt Nam đã mua sắm online, 53% người dân đã sử dụng ví điện tử, và thanh toán mua hàng qua mạng.

Bên cạnh khái niệm mua hàng truyền thống, đã xuất hiện những khái niệm mới như mua hàng qua mạng, đi chợ hộ, đi chợ mạng…

Tỷ trọng tiêu dùng theo ngành hàng đã có sự thay đổi. Khảo sát cho thấy, người dân vẫn đang cắt giảm chi tiêu mua sắm các hoạt động không thiết yếu. Các ngành trước đây chiếm tỷ trọng cao như thời trang, giải trí, làm đẹp,... giờ đã giảm, và thay vào đó là các ngành hàng mới thiết yếu như thực phẩm, sức khỏe, đồ gia dụng tăng cao.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thùy kết luận: "Có thể thấy, thói quen hành vi mua sắm của người dùng đã thay đổi hoàn toàn trong dịch Covid, góp phần thúc đẩy các xu hướng mua sắm mới. Người dùng đã giảm tần suất ra ngoài mua sắm, tập trung vào các nhu cầu thiết yếu và quan tâm đến hàng Việt nhiều hơn".

Với sự thay đổi dịch chuyển này, trước khi quyết định mua hàng online, người tiêu dùng quan tâm nhiều đến vấn đề chất lượng sản phẩm, bảo mật thông tin, chăm sóc khách hàng, giao hàng, thanh toán và khuyến mại.

Mô hình mới cho thương mại điện tử

Chia sẻ về các nhân tố tạo lập bình thường mới, đối với thương mại điện tử, ông Trần Chí Dũng, Trưởng ban công nghệ - đổi mới sáng tạo, Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam nhận định, từ khóa chúng ta nghe nhiều nhất là đứt gãy chuỗi cung ứng đã tạo ra nhiều hệ lụy lớn.

Cũng theo chuyên gia này, nếu trước đây, các sàn phải "đốt tiền" để hút khách hàng thì nay, với sự thay đổi hành vi mua sắm đã tạo cơ hội lớn cho thương mại điện tử phát triển. Với logistics, nếu như trước đây thụ động, chủ đơn hàng đi tìm kho bãi, vận tải thì nay trong bối cảnh số hóa, chuyển đổi số, và sự phát triển của thương mại điện tử đòi hỏi logistics thay đổi theo, năng động hơn.

Ông Trần Chí Dũng cũng đề cập mô hình mới về 3 quy trình mua hàng - vận chuyển và thanh toán (Buy- Ship- Pay), cho thương mại điện tử cần được nghiên cứu.

Lấy dẫn chứng, Singapore chỉ sau 1 năm áp dụng mô hình này, đã đạt tỷ lệ 16% doanh số xuất.

Thách thức cho logistics

Bà Lê Thị Mai Anh, Trưởng phòng kinh doanh bưu chính thương mại điện tử, Tổng Công ty bưu điện Việt Nam cho rằng, sự tăng trưởng nhanh của thị trường hiện nay, được dự báo sẽ tiếp tục duy trì trong tương lai. Tốc độ tăng trưởng này đang mang đến cơ hội lớn, nhưng cũng sẽ là thách thức cho phát triển nền tảng logistics đáp ứng nhu cầu cao của khách hàng và thị trường.

Theo khảo sát năm 2021, khách hàng thương mại điện tử luôn muốn giao hàng nhanh, chi phí thấp và dịch vụ tốt. Trong khi đó, thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt bởi sự tham gia của các nhiều đối thủ lớn trong và ngoài nước. Bên cạnh những công ty truyền thống như Viettel Post, VNPost, Nhất Tín, còn có các công ty nước ngoài như FedEx, UPS, DHL, và nhiều công ty công nghệ, các siêu ứng dụng tham gia.

Ngoài ra, hiện nay, tỷ lệ thanh toán tiền mặt trong thương mại điện tử còn cao. Thống kê có tới hơn 80% người mua hàng trực tuyến, vẫn lựa chọn hình thức thanh toán đơn hàng bằng tiền mặt. Điều này sẽ dẫn đến hệ lụy tỷ lệ giao hàng thành công thấp xuống, tỷ lệ hủy đơn tăng lên, và nhân viên giao vận phải mang theo một lượng lớn tiền mặt.

Các doanh nghiệp logistics cho thương mại điện tử cũng đang phải đối mặt với thách thức về tỷ lệ ứng dụng công nghệ thông tin, trong Ecommerce - Logistics còn thấp. Hiện nay, chỉ có khoảng gần 11% số doanh nghiệp đang ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản, liên quan đến theo dõi và truy xuất hàng hóa, hệ thống giao nhận, kho bãi.

Còn lại, phần lớn doanh nghiệp vẫn đang duy trì hình thức thủ công trong phân loại, chia, chọn hàng,… dẫn đến sai sót, chi phí cao, nhất là khi sản lượng thương mại điện tử lớn như hiện nay.

Một thách thức khác được bà Lê Thị Mai Anh chỉ ra, là thiếu hành lang pháp lý cho hoạt động Ecommerce - Logistics. Trên thực tế, các văn bản pháp lý cho thương mại điện tử tương đối đầy đủ, nhưng Việt Nam lại chưa có quy định cụ thể về Ecommerce - Logistics, còn thiếu khái niệm về vấn đề này và chưa phân biệt 2 hoạt động Logistics và Ecommerce - Logistics.

Từ phía các sàn thương mại điện tử, bà Nguyễn Thị Thanh Thùy nhấn mạnh, thách thức trong thời gian tới đó là vấn đề bảo mật dữ liệu. Các mạng xã hội đang nổi lên như một phương thức giao dịch thương mại điện tử phổ biến, nhưng chưa được điều chỉnh.

Ngoài ra, nạn hàng giả, hàng nhái đang nhức nhối trên các sàn thương mại điện tử vừa qua, sẽ là những vấn đề thách thức trong thời gian tới, cần có những biện pháp ngăn chặn để bảo vệ người tiêu dùng.


Giá cà phê hôm nay 2/7: Giảm 300 đồng/kg tại các nơi thu mua trọng điểm
Giá cà phê hôm nay 2/7: Giảm 300 đồng/kg tại các nơi thu mua trọng điểm

Giá cà phê hôm nay dao động trong khoảng từ 42.300 - 42.800 đồng/kg.

Giá phân bón hôm nay 2/7: Tiếp tục đi ngang
Giá phân bón hôm nay 2/7: Tiếp tục đi ngang

Cập nhật giá phân bón hôm nay ngày 2/7/2022.

Giá vàng hôm nay 2/7 bật tăng mạnh
Giá vàng hôm nay 2/7 bật tăng mạnh

Bất chấp đồng USD mạnh hơn, leo đỉnh 20 năm, giá vàng hôm nay đã quay đầu tăng mạnh khi thị trường lo ngại nguy cơ suy thoái kinh tế ở nền kinh tế Mỹ.

Sau chuỗi 7 lần tăng liên tiếp, giá xăng quay đầu giảm 400 đồng/lít
Sau chuỗi 7 lần tăng liên tiếp, giá xăng quay đầu giảm 400 đồng/lít

Chiều ngày 1/7/2022, Liên Bộ Tài chính, Bộ Công Thương đã công bố giá bán lẻ xăng dầu trong kỳ điều chỉnh mới nhất. Như vậy, sau chuỗi 7 lần tăng mạnh liên tiếp...

Giá tiêu hôm nay 1/7: Giao dịch ổn định
Giá tiêu hôm nay 1/7: Giao dịch ổn định

Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước giao dịch trong khoảng từ 69.000 - 72.000 đ/kg.

Giá heo hơi hôm nay 1/7: Xu hướng đi ngang tại nhiều tỉnh thành
Giá heo hơi hôm nay 1/7: Xu hướng đi ngang tại nhiều tỉnh thành

Giá heo hơi hôm nay (1/7) chủ yếu đi ngang ở cả ba miền, dao động trong khoảng từ 52.000 - 61.000 đồng/kg.

Giá xăng hôm nay 1/7 giảm nhẹ sau 7 lần tăng liên tiếp
Giá xăng hôm nay 1/7 giảm nhẹ sau 7 lần tăng liên tiếp

Theo chu kỳ điều hành giá xăng dầu, hôm nay (ngày 1/7), Liên Bộ Công Thương – Tài chính sẽ công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu.

An Giang: Phát hiện và bắt giữ 16 tấn thịt lợn không rõ xuất xứ
An Giang: Phát hiện và bắt giữ 16 tấn thịt lợn không rõ xuất xứ

Chiều 29/6, Tổ công tác liên ngành phòng chống buôn lậu tỉnh An Giang cho biết, vừa phối hợp với lực lượng chức năng phát hiện,...

Giá tiêu hôm nay 30/6: Đi ngang ở một số địa phương
Giá tiêu hôm nay 30/6: Đi ngang ở một số địa phương

Giá tiêu hôm nay giao dịch trong khoảng từ 69.000 - 72.000 đ/kg.

Giá cà phê hôm nay 30/6: Thị trường hồi phục
Giá cà phê hôm nay 30/6: Thị trường hồi phục

Giá cà phê hôm nay giao dịch trong khoảng 42.500 - 43.000 đồng/kg.

Giá xăng dầu hôm nay 30/6: Dầu thô lại lao dốc
Giá xăng dầu hôm nay 30/6: Dầu thô lại lao dốc

Thông tin về khả năng các nước G7 sẽ áp đặt giá giới hạn đối với dầu xuất khẩu của Nga cộng với đồng USD mạnh hơn đã khiến giá dầu...

Hà Nội: Bắt giữ hơn 4.000 áo chống nắng giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng
Hà Nội: Bắt giữ hơn 4.000 áo chống nắng giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng

Ngày 27/6, lực lượng chức năng tại Hà Nội đã phát hiện và bắt giữ hơn 4.000 sản phẩm áo chống nắng giả mạo các thương hiệu nổi tiếng đang được bảo hộ tại Việt Nam.

Giá heo hơi hôm nay 29/6: Đi ngang tại miền Bắc
Giá heo hơi hôm nay 29/6: Đi ngang tại miền Bắc

Giá heo hơi hôm nay dao động trong khoảng 52.000 - 61.000 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay 29/6: Giảm nhẹ 100 đồng/kg tại các địa phương
Giá cà phê hôm nay 29/6: Giảm nhẹ 100 đồng/kg tại các địa phương

Giá cà phê hôm nay dao động trong khoảng từ 42.400 - 42.900 đ/kg.

Giá tiêu hôm nay 29/6: Giảm nhẹ ở một số địa phương
Giá tiêu hôm nay 29/6: Giảm nhẹ ở một số địa phương

Giá tiêu hôm nay giao dịch trong khoảng từ 69.000 - 72.000 đồng/kg.

Giá xăng dầu hôm nay 29/6: Dầu thô tiếp tục tăng giá
Giá xăng dầu hôm nay 29/6: Dầu thô tiếp tục tăng giá

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 29/6/2022, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 8/2022 đứng ở mức 111,92 USD/thùng, tăng 0,16 USD/thùng trong phiên.

Giá vàng hôm nay 29/6 giảm nhẹ
Giá vàng hôm nay 29/6 giảm nhẹ

Kỳ vọng tăng lãi suất đã thúc đẩy đồn USD đi lên và lợi suất trái phiếu Mỹ tăng trong bối cảnh lạm phát cao kéo dài đã tạo áp lực khiến giá vàng...

Hàng giả, hàng nhái 'lộng hành' trên livestream
Hàng giả, hàng nhái 'lộng hành' trên livestream

Việc livestream bán hàng trên mạng ngày càng trở thành xu hướng, đánh dấu sự nở rộ của loại hình kinh doanh thương mại điện tử với nhiều tiện ích...

Giá cà phê hôm nay 28/6: Biến động nhẹ tại thị trường trong nước
Giá cà phê hôm nay 28/6: Biến động nhẹ tại thị trường trong nước

Giá cà phê hôm nay dao động trong khoảng từ 42.600 - 43.100 đồng/kg.



vnfinance.vn