Nội bộ đạt đến đỉnh điểm của sự thất vọng, Mark Zuckerberg đi ‘quân cờ cuối’, tái khởi động ‘cỗ máy’ kiếm tiền bị bỏ quên
Với Meta, việc thúc đẩy xây dựng hoạt động kinh doanh của ứng dụng WhatsApp đã trở thành “việc bắt buộc phải làm”.

Nỗi lo đang xâm chiếm Facebook. Điều này khiến mạng xã hội lớn nhất hành tinh quay sang coi WhatsApp là công cụ kiếm tiền mới, trong bối cảnh Mark Zuckerberg liên tục hứng chịu chỉ trích vì triển vọng tăng trưởng ọp ẹp, theo Business Insider.
Facebook, năm ngoái đổi tên thành Meta, đã mua lại WhatsApp vào năm 2014 với giá 22 tỷ USD. Vào thời điểm đó, định giá này được cho là quá lớn đối với một ứng dụng nhắn tin đơn giản và miễn phí, ngay cả khi người dùng của nó đã tăng lên con số 400 triệu sau 5 năm. Theo BI, đây là thương vụ mua lại giá trị nhất Meta từng thực hiện, song cho đến nay vẫn chưa đóng góp được nhiều cho doanh thu tập đoàn.
Được biết, tính năng nhắn tin trên các ứng dụng của Facebook chỉ mang lại số tiền tương đối nhỏ 218 triệu USD trong quý III, chủ yếu nhờ WhatsApp. Doanh thu 27,7 tỷ USD Meta ghi nhận từ tháng 7 đến tháng 9 năm nay đa phần được thúc đẩy nhờ quảng cáo kỹ thuật số. Con số này giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái, song may mắn, vẫn cao hơn một chút so với kỳ vọng của các chuyên gia.
Do tăng trưởng doanh thu và người dùng chậm lại, Mark Zuckerberg bất ngờ quay sang khai thác tiềm năng lợi nhuận vốn bị Meta bỏ quên trong suốt khoảng thời gian dài - WhatsApp - thậm chí kỳ vọng nó có thể biến thành một "siêu ứng dụng" giống WeChat của Trung Quốc.
“Đó là một thách thức thực sự lớn”, Matt Idema, Phó Chủ tịch phụ trách lĩnh vực nhắn tin kinh doanh của Meta chia sẻ với Insider. “Làm thế nào để bạn phát triển doanh nghiệp dựa trên sản phẩm nhắn tin sẵn có này?”.
Câu trả lời nằm ở chiến lược “nhắn tin doanh nghiệp” - nơi các công ty có thể sử dụng WhatsApp để trò chuyện, quảng cáo và phục vụ khách hàng thông qua hình thức nhắn tin. “Nhiều khách hàng đã trò chuyện với doanh nghiệp ngay trên WhatsApp trong giai đoạn đại dịch. Điều này đã củng cố mức độ phổ biến cũng như khả năng kiếm tiền của ứng dụng. Tại một thời điểm nào đó, chúng tôi đã đạt đến đỉnh điểm của sự thất vọng trong nội bộ”, Matt Idema nói.
Ở thời điểm hiện tại, WhatsApp kiếm tiền chủ yếu từ các nhà quảng cáo muốn gửi đến người dùng các tin nhắn khuyến khích nhắn tin. Cách này khác hẳn vài năm trước đây - thời điểm WhatsApp cũng thử nghiệm một vài tính năng nhưng tạm dừng ngay sau đó.

Facebook vốn đã tìm cách kiếm tiền từ WhatsApp kể từ khi mua lại, theo các cựu nhân sự. Nỗ lực này đang được tái khởi động mạnh mẽ, thậm chí được coi là nhiệm vụ “khẩn cấp” để tăng trưởng doanh thu.
“Bây giờ đã khá muộn”, một cựu nhân viên nói, đồng thời cho biết WhatsApp lẽ ra phải sở hữu tính năng thanh toán tích hợp đầy đủ từ nhiều năm trước. “Nó có thể đã kiếm được thật nhiều tiền”.
Trong phòng họp tại trụ sở Menlo Park, Idema không phủ nhận rằng, có lẽ WhatsApp đã mất quá nhiều thời gian để trở thành một phần quan trọng trong bức tranh tài chính Meta. Ông cho biết việc thúc đẩy xây dựng hoạt động kinh doanh của ứng dụng đã trở thành “việc bắt buộc phải làm”.
Được biết Idema gia nhập Facebook từ vào năm 2011, hợp tác chặt chẽ với Sheryl Sandberg, cựu COO, Andrew Bosworth, Giám đốc công nghệ và David Fischer, cựu Giám đốc doanh thu.
“Chúng tôi đã rất cố gắng và mọi thứ đều thành công. Điều đó thật tuyệt,” Idema nhớ lại những năm đầu tiên làm việc cho công ty. “Khi đó không ai ghét chúng tôi cả”.
Tới tháng 4/2017, Idema được bổ nhiệm là Giám đốc vận hành WhatsApp. “Thời điểm đó, WhatsApp là một nền tảng phục vụ 1 tỷ người dùng nhưng chưa nghĩ đến mô hình kinh doanh”, ông nói.
Một năm sau khi ông Idemi gia nhập, Brian Acton và Jan Koum, 2 người đồng sáng lập của WhatsApp, đã lần lượt rời đi. Họ phản đối cách WhatsApp kiếm tiền cùng động thái đánh đổi quyền riêng tư người dùng của công ty mẹ Facebook.
Theo BI, quảng cáo là thứ là Acton và Koum không muốn WhatsApp tập trung phát triển. Ứng dụng này trước đây vẫn hứa hẹn với người dùng rằng, nó sẽ không bao giờ quảng cáo, ngay cả khi bị Facebook thâu tóm.
Chính vì vậy, thay vì quảng cáo truyền thống, WhatsApp khai thác hành vi người dùng trong ứng dụng, ví dụ như các công ty nhỏ ở các thị trường quốc tế nhắn tin với khách hàng hoặc vận hành kinh doanh. Ấn Độ, Brazil, Indonesia và Mexico là những thị trường lớn tiêu biểu.
Ngoài ra, WhatsApp cũng đặt mục tiêu thu hút các khách hàng doanh nghiệp lớn có trụ sở tại Bắc Mỹ - những người sẵn sàng chi tiền cho các tính năng phục vụ khách hàng, điển hình nhất là GM.

Từ năm ngoái, GM đã sử dụng WhatsApp cho một chiến dịch ở Brazil, thông qua Facebook và Instagram để hướng các khách hàng tiềm năng nhắn tin với các đại lý xe. Thương hiệu này sau đó đã bán được 3.000 xe/tháng.
“Đã đến lúc kết hợp WhatsApp, Facebook Messenger và Instagram Messenger và coi chúng như một chiến lược nhắn tin duy nhất”, ông Idema nói thêm.
Theo ông Ajit Varma, Giám đốc sản phẩm WhatsApp, một trong những ưu tiên hàng đầu của ứng dụng này là tăng quy mô nhanh nhất có thể. Đại diện Meta cho biết, mỗi tuần, có hơn 1 tỷ người nhắn các tin nhắn liên quan đến lĩnh vực kinh doanh, do vậy, tiềm năng phát triển là rất tích cực. Ông Idema không chia sẻ cụ thể mục tiêu tăng trưởng song khẳng định trong 3 năm tới, WhatsApp sẽ có nhiều tính năng hơn.
Trước đó, Meta cũng công khai ủng hộ WhatsApp thông qua một hội thảo đầu tiên dành riêng cho mảng nhắn tin. Zuckerberg là diễn giả, khuyến khích các doanh nghiệp dùng WhatsApp API, đồng thời cam kết đang thúc đẩy WhatsApp trở thành một nền tảng nhắn tin an toàn hơn cả iMessage. Ai nấy sau đó đều kỳ vọng các tính năng mới có thể sẽ biến WhatsApp thành một siêu ứng dụng như WeChat của Trung Quốc.
“Có nhiều thứ về WeChat mà chúng tôi có thể học hỏi”, ông Idema nói.
Theo chia sẻ, WhatsApp muốn “mọi công ty trên thế giới” hợp tác với mình, từ nhà sản xuất ô tô đến hãng hàng không. Ứng dụng này theo đó cần một công cụ thanh toán chuyên nghiệp, song hiện tại, trên WhatsApp, các khoản thanh toán chủ yếu chỉ giới hạn giữa các cá nhân.
Theo: BI, Bloomberg
Coteccons (CTD) đặt mục tiêu doanh thu kỷ lục, rục rịch thành lập "công ty con"
Đặt cược vào cột mốc 30.000 tỷ đồng, Coteccons đồng thời trình cổ đông kế hoạch phát hành cổ phiếu thưởng và thành lập công ty con ở nước ngoài.
Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) sắp chào bán hơn 49 triệu cổ phiếu, dự kiến huy động về gần 500 tỷ đồng
Động thái này diễn ra trong bối cảnh Hạ tầng Giao thông Đèo Cả duy trì đà tăng trưởng lợi nhuận và được dự báo triển vọng kinh doanh tích cực trong năm 2025.
Cổ phiếu BCG bị đình chỉ giao dịch, Bamboo Capital lên phương án khắc phục
Sau khi HoSE công bố quyết định chuyển cổ phiếu BCG từ diện hạn chế giao dịch sang đình chỉ giao dịch, Tập đoàn Bamboo Capital đã có văn bản giải trình và nêu lên phương án khắc phục.
Ông lớn bệnh viện TNH phát hành hơn 21,6 triệu cổ phiếu thưởng, vốn điều lệ vượt mốc 1.600 tỷ đồng
Dù kết quả kinh doanh bán niên 2025 sụt giảm mạnh, chuyển từ lãi sang lỗ sau thuế hơn 54 tỷ đồng, Công ty Cổ phần Tập đoàn Bệnh viện TNH (MCK: TNH) vẫn ghi...
AgriS (SBT) báo lãi gần 1.000 tỷ đồng, trình cổ đông lộ trình vốn hóa 2,7 tỷ USD
AgriS (SBT) trình cổ đông chiến lược đầy tham vọng, đặt mục tiêu doanh thu 60.000 tỷ đồng và vốn hóa 2,7 tỷ USD vào năm 2030.
Alphanam rót gần 10.000 tỷ đồng vào Sa Pa, tham vọng biến nơi đây thành “thủ phủ nghỉ dưỡng quốc tế”
Chỉ trong thời gian ngắn, Alphanam liên tục khởi công các dự án nghìn tỷ tại Sa Pa, mở ra diện mạo mới cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng miền núi phía Bắc.
Chỉ 18% doanh nghiệp Việt Nam có kết nối tham gia chuỗi giá trị toàn cầu
Tại Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025 với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu”,...
Bất ngờ “rút chân” khỏi Đại học Hùng Vương chỉ sau 4 tháng, Kinh Bắc (KBC) đang toan tính gì?
Từng chi hàng trăm tỷ đồng để giành quyền kiểm soát Đại học Hùng Vương TP.HCM hồi tháng 5, thế nhưng chỉ sau vỏn vẹn 4 tháng, Kinh Bắc...
“Ông trùm” khu công nghiệp Nam Tân Uyên được chấp thuận niêm yết trên sàn HoSE, vốn hóa đạt gần 4.000 tỷ đồng
Nam Tân Uyên (NTC) – “đại gia” khu công nghiệp tại Bình Dương – vừa chính thức được chấp thuận niêm yết gần 24 triệu cổ phiếu trên HoSE....
Thủ thuật thao túng giá cổ phiếu AGG của Bất động sản An Gia
Ông Hồ Thành Trung đã sử dụng 92 tài khoản để liên tục mua, bán, giao dịch cổ phiếu AGG giữa các tài khoản nhằm mục đích tạo cung cầu giả tạo, thao túng giá cổ phiếu AGG.
Chính thức rời “sân chơi” công ty đại chúng, Bibica định hình lại chiến lược sau gần 24 năm niêm yết
Việc hủy tư cách công ty đại chúng đánh dấu bước ngoặt lớn của Bibica (BBC), khi doanh nghiệp mở rộng đến những lĩnh vực mới như chế biến thủy sản, sản xuất đồ uống...
Vinamilk (VNM) dự chi gần 6.000 tỷ đồng cổ tức tiền mặt ngay trong tháng 10
Cổ đông Vinamilk sắp nhận “mưa tiền mặt” khi doanh nghiệp dự chi gần 6.000 tỷ đồng trả cổ tức, tín hiệu tich cực giữa bối cảnh thị trường sữa còn nhiều thách thức.
Sợi Phú Bài (SPB) hé lộ kết quả kinh doanh 9 tháng 2025: Uớc đạt 10.950 tấn, gần chạm mốc kế hoạch cả năm
CTCP Sợi Phú Bài (SPB) là doanh nghiệp dệt may đầu tiên công bố bức tranh kinh doanh 9 tháng năm 2025. SPB ghi nhận doanh thu thuần ước đạt 822 tỷ đồng...
Vingroup (VIC) muốn phát hành 3.500 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ
Chỉ trong thời gian ngắn, Vingroup đã phê duyệt tổng cộng 6.000 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ nhằm tái cơ cấu nợ và củng cố nền tảng tài chính vững chắc của tập đoàn.
FDI vào Việt Nam lập kỷ lục 5 năm, ADB nâng dự báo tăng trưởng 2025
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn, Việt Nam tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tích cực từ cả dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI)...
Hoán đổi nợ thành cổ phiếu: Một doanh nghiệp chính thức đặt chân vào nhóm cổ đông lớn HAGL
CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HoSE: HAG) tiếp tục gây chú ý trên thị trường khi thực hiện hoán đổi nợ thành cổ phần...
Thoái vốn khỏi Cát Bà Amatina, Vinaconex (VCG) bổ nhiệm Phó TGĐ Vinaconex ITC vào ban điều hành
Mới đây, Vinaconex vừa bổ nhiệm ông Lê Văn Huy và ông Nguyễn Hải Đăng giữ chức Phó Tổng giám đốc, đánh dấu bước thay đổi quan trọng trong bộ máy điều hành.
Nông nghiệp BAF chính thức bắt tay Tập đoàn Muyuan thực hiện dự án “chung cư nuôi heo” 12.000 tỷ tại Tây Ninh
Nửa đầu 2025, BAF ghi nhận sản lượng heo đạt 330.000 con, đồng thời doanh nghiệp vừa ký hợp tác với Muyuan (Trung Quốc) triển khai dự án chăn nuôi nhà cao tầng...
“Ông lớn” Nhật Bản Sanyo Denki rót hơn 1.200 tỷ đồng xây nhà máy sản xuất “khủng” tại Hưng Yên
Việc Sanyo Denki rót hơn 1.200 tỷ đồng xây nhà máy tại Hưng Yên không chỉ khẳng định sức hút đầu tư của tỉnh, mà còn mở ra cơ hội để Việt Nam...