Phim Việt thu trăm tỷ đồng: Việt Nam 'quên' mảnh đất màu
Văn hóa có thể kiếm được rất nhiều tiền nhưng các ngành công nghiệp văn hóa lại chưa được quan tâm phát triển đúng mức.
Từ doanh thu kỷ lục của "Bố già"
Thời gian qua, bộ phim "Bố già" đã tạo được tiếng vang về doanh thu, số lượng người xem lớn cùng các đánh giá tích cực.
Trong một sự kiện ngày 31/3, nghệ sĩ Trấn Thành tiết lộ, tính đến thời điểm hiện tại, bộ phim "Bố già" cho anh đảm nhiệm với nhiều vai trò khác nhau, từ nhà đầu tư, sản xuất đến biên kịch và đóng vai chính, đã đạt doanh thu gần 400 tỷ đồng chỉ sau 25 ngày công chiếu. Phim đạt hơn 5 triệu lượt mua vé, trở thành phim Việt bán được nhiều vé nhất mọi thời đại. Trước "Bố già", rất nhiều phim Việt đã đạt mức doanh thu trên 100 tỷ đồng như: Cua lại vợ bầu (2020), Mắt biếc (2019)...
Nhìn vào hiện tượng trên, PGS.TS Nguyễn Văn Nam, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thương mại (Bộ Công thương) cho biết, số lượng phim Việt vượt mốc doanh thu trăm tỷ đều đặn tăng lên vài năm gần đây và thành công của phim "Bố già" là tín hiệu vui cho điện ảnh Việt sau thời gian đầy biến động. Đây cũng là động lực để các nhà làm phim cố gắng tạo ra những tác phẩm chất lượng tốt.
Đặc biệt, từ thành công của "Bố già", PGS.TS Nguyễn Văn Nam cho rằng, dù doanh thu này là quá thấp so với tiềm năng thị trường, cũng như so với doanh thu của nhiều bộ phim nước ngoài chiếu ở các quốc gia khác, song đây đã là một minh chứng cho thấy văn hóa cũng có thể kiếm nhiều tiền chứ không phải chỉ tiêu tiền như nhiều quan niệm trước đây.
Theo vị chuyên gia, ở các quốc gia khác, công nghiệp văn hóa đã và đang tạo nguồn thu đáng kể, đóng góp lớn vào GDP đất nước, mà Hàn Quốc là một ví dụ sống động.
Ông dẫn chứng, 20 năm qua, “làn sóng Hallyu” là bàn đạp để đứa xứ sở Kim chi trở thành một trong những quốc gia xuất khẩu văn hóa đại chúng lớn nhất thế giới. Làn sóng này không chỉ gắn với ngành công nghiệp giải trí của Hàn Quốc mà còn đem lại giá trị GDP cho cho nền kinh tế của nước này.
Sức ảnh hưởng vang dội đến từ nền giải trí đã kéo theo sự tăng trưởng của các sản phẩm và dịch vụ bắt nguồn từ Hàn Quốc và lan ra khắp châu Á. Không dừng lại ở đó, họ còn từng bước chinh phục châu Âu, châu Mỹ và trở thành xu hướng trên toàn thế giới.
Một báo cáo của Cơ quan Nội dung sáng tạo Hàn Quốc (KOCCA) năm 2017 được truyền thông dẫn lại cho biết, xuất khẩu K-Pop đã đưa âm nhạc nước này thành một ngành trị giá khoảng 5 tỷ USD.
Hàn Quốc có những tác phẩm âm nhạc ảnh hưởng đến cả thế giới, như điệu nhảy Gangnam Style, một ban nhạc như BTS hàng năm mang về cho nền kinh tế Hàn Quốc hàng tỷ USD. Độ phủ sóng của BTS còn giúp thúc đẩy phát triển xuất khẩu hàng tiêu dùng, mỹ phẩm và quần áo của Hàn Quốc sang nước ngoài được ước tính lên tới hơn 1 tỷ USD.
Theo KOCCA, cứ mỗi 100 USD nhạc Hàn được tiêu thụ ở nước ngoài thì có thêm 395 USD hàng điện tử như điện thoại di động hay tivi được xuất khẩu.
Từ đó, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thương mại cho rằng, phát triển công nghiệp văn hóa là một xu hướng tất yếu của các nước khi phát triển lên. Tuy nhiên, điều này cũng phải là ở những nền kinh tế khá trở lên.
"Muốn phát triển công nghiệp văn hóa, trước hết phải phát huy văn hóa truyền thống, đồng thời tiếp thu cái hiện đại. Sự tiếp thu cái mới, cái hiện đại này không phải là rập khuôn mà phải có sự sáng tạo, có như vậy mới hấp dẫn được người khác.
Tại các nước đang phát triển hiện nay, tiềm lực văn hóa truyền thống rất mạnh, nhưng đầu tư để phát triển, mở mang để tiếp thu, thu nhận văn hóa hiện đại không phải ai cũng làm được", ông nhận xét.
Công nghiệp văn hóa Việt Nam và những dấu ấn cá nhân
Cũng theo vị chuyên gia, tại Việt Nam, năm 2016, Thủ tướng đã có Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, trong đó xác định công nghiệp văn hóa là một bộ phận cấu thành quan trọng của nền kinh tế quốc dân, Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi nhằm thu hút tối đa nguồn lực từ các doanh nghiệp, xã hội để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa.
Thế nhưng, PGS.TS Nguyễn Văn Nam nhận định, công nghiệp văn hóa tại Việt Nam vẫn chưa được quan tâm phát triển một cách đúng mức, những thành tựu ghi nhận trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa của Việt Nam những năm gần đây chủ yếu đến từ những nỗ lực của các cá nhân.
"Chúng ta vẫn làm theo cơ chế cũ: Nhà nước đặt hàng, Nhà nước đầu tư... Chính cơ chế này "bóp chết" bao nhiêu tiềm năng. Khi cơ chế thị trường mở ra, tư nhân, cá nhân được quyền sáng tạo, khởi nghiệp. Tuy nhiên, cách quản lý vẫn còn theo kiểu tư nhân thì tự bơi, những tìm tòi, sáng tạo của họ thiếu đi sự hỗ trợ, trong khi tiền Nhà nước cứ rót vào cho doanh nghiệp nhà nước.
Kết quả là có không ít bộ phim do Nhà nước đặt hàng, Nhà nước bỏ tiền đầu tư ra đời rất kén khán giả dù tốn rất nhiều tiền. Còn bản thân tư nhân tự tìm đường phát triển, họ tìm đến một số liên hoan phim quốc tế, hội diễn, qua đó cũng có tác động nhất định, giúp họ thỏa sức tìm tòi sáng tạo. Vậy nhưng, quy mô những liên hoan như vậy còn nhỏ, chưa gây được nhiều tiếng vang", ông Nam chỉ ra thực tế.
Theo vị chuyên gia, sự hỗ trợ mà tư nhân trong công nghiệp văn hóa mong đợi không phải là "cho không", mà là những cơ chế để họ có thể thỏa sức sáng tạo, nhưng tiếc thay về mặt này phía cơ quan quản lý lại rất nghèo nàn.
Công nghiệp văn hóa muốn phát triển cần có đầu tư lớn và có rủi ro nên đầu tư chưa chắc đã có kết quả ngay. Nếu thiếu đi sự hỗ trợ của Nhà nước thì những doanh nghiệp tư nhân trong lĩnh vực này khó đi được đường dài.
Cần chương trình, chính sách cụ thể
Đây là lưu ý của PGS.TS Nguyễn Văn Nam khi đề cập đến chiến lược phát triển các ngành văn hóa của Việt Nam. Theo đó, từng lĩnh vực, từng địa phương phải xác định làm gì, đầu tư phát triển sản phẩm thế nào, nguồn nhân lực, cơ sở vật chất ra sao...
Ông đặc biệt nhấn mạnh, đầu tư vào công nghiệp văn hóa không thể mong có lợi nhuận ngay, nó chỉ có thể tạo ra sự lan tỏa, cạnh tranh để phát triển. Khi phát triển thì mới tạo ra được những tác phẩm tốt, được người xem chấp nhận.
"Thế giới đang chuyển sang phát triển kinh tế sáng tạo, kinh tế số. Phát triển công nghiệp văn hóa giúp tạo ra được nguồn thu lớn, mà nguồn thu đó được không gây ô nhiễm môi trường, không tiêu tốn tài nguyên, nó được tạo nên từ sức sáng tạo của con người.
Bên cạnh đó, khi đầu tư vào công nghiệp văn hóa, hiệu quả nó mang lại không phải như sản xuất vật chất gấp đôi, gấp ba, mà gấp có khi gấp mười, gấp trăm vì sức mạnh mềm của văn hóa không gì đo đếm được", PGS.TS Nguyễn Văn Nam nói.
Theo ông, công nghiệp văn hóa không thể phát triển độc lập mà phải gắn liền với các ngành kinh tế khác. Chẳng hạn, phát triển du lịch phải đi liền với phát triển văn hóa để du khách đến Việt Nam không chỉ có ăn, ngủ, nghỉ mà còn được trải nghiệm những văn hóa truyền thống.
Nhà nước không chỉ cần đào tạo mà phải có chính sách mở rộng hoạt động văn hóa, không chỉ tập trung ở các thành phố lớn mà ở cả đô thị nhỏ, nông thôn, những nơi có điều kiện phát triển.
Riêng đối với việc quản lý, hỗ trợ doanh nghiệp Việt trong các ngành công nghiệp văn hóa, ông Nam lưu ý một nguyên tắc, phải dựa vào tính chất của lĩnh vực để quản lý, hỗ trợ cho phù hợp, không thể rập khuôn, cứng nhắc.
Ghi nhận thời gian qua, việc phát triển bảo tàng tư nhân, phim ảnh tư nhân... đã có bước tiến lớn, song ông Nam cho rằng đó mới chỉ là khởi đầu, cần có những chính sách quyết liệt hơn.
Dẫn chứng điều này, vị chuyên gia đề nghị không thể đối xử với doanh nghiệp văn hóa như doanh nghiệp kinh doanh thuần túy. Văn hóa là hoạt động đặc thù, nó không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà có những tác động văn hóa, xã hội rất lớn. Do vậy, cần có sự hỗ trợ cho doanh nghiệp văn hóa, như xem xét chính sách về thuế đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực này.
TIN LIÊN QUAN
Dòng khách Trung Quốc trở lại: Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón gần 2.000 khách
Sáng 14/11/2025, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón tàu Blue Dream Melody cập bến lúc 6h30 đến từ thành phố Bắc Hải, Quảng Tây (Trung Quốc),...
Dự án “khủng” 4.500 tỷ của Hoá chất Đức Giang (DGC) được bật đèn xanh
Dự án tổ hợp mới tại Đức Giang được xem là bàn đạp mở rộng hệ sinh thái của DGC, trong bối cảnh doanh nghiệp báo lãi hơn 804 tỷ đồng trong quý III/2025...
Bất động sản Phát Đạt chuyển nhượng công ty con đang thế chấp cổ phần tại ngân hàng
Doanh nghiệp chuyển nhượng toàn bộ cổ phần đang sở hữu chiếm 99% tổng số cổ phần của công ty con do mình sở hữu...
Các “ông lớn” mang gì đến Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025?
Quy tụ gần 750 doanh nghiệp trong và ngoài nước, Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 trở thành sàn diễn hội tụ của thế hệ máy móc...
Tập đoàn Hoa Sen lập công ty con mới với vốn 1.000 tỷ đồng
Vốn điều lệ của Hoa Sen Home là 1.000 tỷ đồng (mệnh giá cổ phần là 10.000/cổ phần). Trong đó, Tập đoàn Hoa Sen góp 990 tỷ đồng, tương ứng với 99% tỷ lệ...
Dabaco bật đèn xanh loạt dự án BT lớn, kỳ vọng khai thác quỹ đất Vạn An để tạo vốn hoàn trả
Cùng với việc thông qua loạt dự án BT quy mô lớn tại Bắc Ninh, Dabaco cũng đẩy mạnh tăng vốn cho các công ty con trực tiếp thực hiện dự án,...
Cơ Điện Lạnh (REE) đón tin vui được cấp quyền khảo sát hơn 7.000 héc-ta biển cho siêu dự án điện gió ngoài khơi
Ngay sau khi thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ REE Energy lên 10.500 tỷ đồng, CTCP Cơ Điện Lạnh (REE) tiếp tục đón thêm một tín hiệu tích cực khi được....
Thoái vốn khỏi Bắc Cường, Phát Đạt rút khỏi khu đất vàng 2.700 m² 3 mặt tiền ở Đà Nẵng
Thương vụ chuyển nhượng 99% cổ phần Bắc Cường - đơn vị sở hữu khu “đất vàng” 223 - 225 Trần Phú dự kiến mang về cho Phát Đạt ít nhất 1.100 tỷ đồng.
Công ty của "bà trùm" ngành trứng nợ thuế hơn 50 tỷ đồng
Công ty cổ phần Ba Huân có tiền thuế nợ quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp theo quy định với số tiền bị cưỡng chế hơn 51 tỷ đồng.
Xây dựng Hòa Bình báo lãi lớn, vẫn chậm trả 12,4 tỷ nợ trái phiếu vừa đáo hạn
Xây dựng Hòa Bình báo lãi quý III/2025 tăng vọt, nhưng doanh nghiệp vẫn chưa thanh toán gốc và lãi trái phiếu đáo hạn ngày 31/10/2025...
PV Power sử dụng 2.810 tỷ đồng huy động từ cổ phiếu như thế nào?
Nguồn tiền này sẽ được Tổng công ty cổ phần Điện lực Dầu khí Việt Nam sử dụng để tài trợ vốn chủ sở hữu cho hai dự án trọng điểm Nhà máy điện...
PV Power (POW) triển khai 3 phương án phát hành gần 726 triệu cổ phiếu, bơm hơn 2.800 tỷ đồng cho Nhơn Trạch 3&4
Toàn bộ số tiền thu được từ đợt chào bán hơn 281 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, ước tính khoảng 2.810 tỷ đồng, sẽ được PV Power sử dụng để bổ sung...
Cơ Điện Lạnh rót thêm 3.250 tỷ làm điện gió
Công ty TNHH Năng lượng REE (REE Energy) sẽ được công ty mẹ bổ sung thêm 3.250 tỷ đồng vốn góp, tăng vốn điều lệ từ 7.250 tỷ đồng...
Tân Tạo chính thức thoát án phá sản, được khẳng định đủ khả năng trả nợ
Theo quyết định của TAND TPHCM, tài sản của Công ty Tân Tạo lớn hơn và gấp nhiều lần tổng số nợ không có bảo đảm của doanh nghiệp là 94.360.785.113 đồng...
Vietravel Airlines tích cực triển khai chương trình hướng về miền Trung
Trước tình hình mưa lũ gây thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều tỉnh miền Trung, Vietravel Airlines đang tích cực triển khai chương trình...
Những ứng viên được đề cử trước kỳ Đại hội cổ đông bất thường của FLC
Đại hội cổ đông bất thường năm 2025 lần thứ hai, Tập đoàn FLC đã công bố danh sách đề cử, ứng cử thành viên Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát...
Tập đoàn PAN góp cổ phiếu Bibica lập công ty con hơn 1.600 tỷ đồng
Tập đoàn PAN vừa lập Bibica Capital với vốn 1.645 tỷ đồng, góp toàn bộ bằng cổ phiếu Bibica, trong bối cảnh doanh nghiệp chuẩn bị rút khỏi sàn chứng khoán.
Doanh thu giảm mạnh, Thép Nam Kim (NKG) báo lãi quý III lao dốc
Thị trường thép tiếp tục ảm đạm khiến doanh thu của Thép Nam Kim giảm sâu, vượt mức giảm của giá vốn. Dù đã tiết giảm chi phí bán hàng và tài chính,...
Bứt phá lợi nhuận quý III nhờ thủy điện, cơ điện lạnh, REE mạnh tay tăng vốn REE Energy lên 10.500 tỷ đồng
Sau khi báo lãi quý 3 tăng mạnh, CTCP Cơ Điện Lạnh (REE) tiếp tục cho thấy tham vọng mở rộng mảng năng lượng khi nâng vốn điều lệ của công ty con REE Energy...
























.png)