VnFinance
Thứ hai, 22/03/2021, 16:03 PM

Phó tổng Michael Trần kể về cơ duyên với Coteccons: Tôi đến với Coteccons vì thích thử thách và hướng tới mục tiêu biến nó trở nên vĩ đại!

Là một trong những chuyên gia đầu ngành ở mảng tổng thầu của ngành xây dựng Việt Nam – ông Michael Trần đã ghi dấu ấn ở nhiều công trình được coi là biểu tượng như Khách sạn Sheraton, Saigon Centre, Estella Heights…. Với kinh nghiệm dày dạn của bản thân, ông đã không ngần ngại nhận lời tham gia dẫn dắt Coteccons trong thời điểm có nhiều biến động này.

Tốt nghiệp loại xuất sắc chuyên ngành Quản lý xây dựng của Đại học Sydney – Trường đại học hàng đầu của nước Úc, Michael Trần được tổng thầu hàng đầu của Úc đến tận trường tuyển dụng và bắt đầu sự nghiệp trong ngành xây dựng. Ông từng làm việc cho 4 tổng thầu lớn nhất của Úc là Transfield Construction Corp, Bauderstone Hornibrook, Multiplex và Abigroup – Sydney…

Khi sự nghiệp đang rộng mở ở vị trí quản lý, Michael Trần quyết định về Việt Nam vì muốn đóng góp cho quê hương và thấy được tiềm năng của ngành xây dựng trong nước. Ông từng là Phó Tổng Giám đốc Công ty xây dựng Hòa Bình và hiện tại là Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Xây dựng Coteccons.

TRỞ VỀ VÌ MUỐN XÂY DỰNG "NHÀ" VIỆT NAM

* Tại sao ông quyết định từ giã nước Úc hiện đại nơi ông đã có vị trí vững chắc để về làm việc ở một thị trường đang phát triển và còn nhiều bất cập như Việt Nam?

Năm 1998, lần đầu tôi về Việt Nam để tham gia xây dựng khách sạn Sheraton, lúc đó Việt Nam chưa có một công ty xây dựng nhà cao tầng nào, các dự án cao tầng hầu như đều sử dụng nhà thầu nước ngoài.

Khoảng thời gian đó tôi cảm thấy rất hạnh phúc vì mình đã đóng góp được cho quê hương nhờ chuyên ngành của tôi là quản lý dự án và xây dựng các công trình cao tầng. Cảm giác một người con xa xứ, được trở về Việt Nam, được góp phần xây dựng Việt Nam, thậm chí được nói tiếng Việt Nam khi làm việc cũng rất xúc động và thấy tổ quốc thiêng liêng lắm.

Lúc mới tốt nghiệp đại học ở Úc, lòng tôi cũng ôm nhiều hoài bão lớn. Mỗi khi học được kiến thức mới, tiếp cận được công nghệ xây dựng tiên tiến tôi cũng đều ghi chép lại cẩn thận trong sổ tay với mong muốn sau này sẽ gây dựng được một công ty của riêng mình.

Khoảng thời gian trở về Việt Nam xây khách sạn Sheraton, tôi tự hào khi thấy kiến thức mình tích lũy được bấy lâu nay có thể đóng góp cho ngành xây dựng Việt Nam và nảy sinh ý định trở về hẳn. Tôi nghĩ rằng mình là người Việt Nam, nếu kiến thức, kinh nghiệm của mình có thể đóng góp một chút gì đó cho quê hương thì mình nên quay lại để đóng góp.

Tôi là một người Việt Nam về xây dựng "nhà" Việt Nam bằng các kiến thức mình đã học được ở nước ngoài, đưa các công ty xây dựng Việt Nam bước lên tầm cao mới là mục tiêu của tôi khi trở về. Hiện tại trong tôi, Việt Nam là nhà và chắc chắn tôi sẽ ở lại đây mãi mãi.

ĐẾN COTECCONS VÌ THÍCH THỬ THÁCH

Ông có quá nhiều băn khoăn trước lúc gật đầu với lời mời của Coteccons?

Saigon Centre  

Sau khi nghỉ ở Hòa Bình, tôi dự tính sẽ dành một vài tháng để nghỉ ngơi vì hơn 7 năm nay tôi hầu như không có ngày nghỉ dài. Không ngờ, sau khi gặp Coteccons một thời gian ngắn tôi nhận lời về làm luôn. Tôi cho rằng, nhất kỳ nhất hội, vì thế khi cơ hội tới tôi phải nắm bắt, với lời mời của Coteccons, tôi nghĩ đây là cơ hội lớn của mình.

Thực tế, lúc đó tôi nhận được khá nhiều lời mời làm việc nhờ uy tín nhiều năm trong ngành xây dựng, nhưng tôi vẫn thích Coteccons nhất. Tôi cho rằng Coteccons là công ty số 1 trong ngành xây dựng Việt Nam, dựa vào khả năng của mình tôi tin mình sẽ làm cho công ty thành công hơn. Đây là một công ty với tiềm lực tài chính mạnh, nhiều chuyên gia đầu ngành và hệ thống rất tốt.

Coteccons có những thứ mà tôi từng muốn gây dựng ở công ty cũ nhưng chưa thành công. Bên cạnh đó, Coteccons đang trong thời điểm chuyển giao với rất nhiều biến động, mà theo quan điểm của tôi "trong khủng hoảng luôn có cơ hội".

Hơn nữa, tôi là người rất thích thử thách. Tôi muốn làm những công việc phải có thành quả, có đóng góp cụ thể cho xã hội chứ không thích nhàn rỗi. Tôi thích tận hưởng cảm giác ngắm nhìn những công trình, những tòa nhà dần được thành hình từ những bãi đất trống và mọi người vui vẻ tận hưởng những khoảnh khắc thư giãn trong đó. Cảm giác này chính là phần thưởng quý giá nhất cho những người làm nghề xây dựng như tôi.

Tôi còn nhớ hồi mới bàn giao mặt bằng Saigon Centre cho khách hàng, Chủ tịch Keppel Land Việt Nam từng nói: "Michael, anh có nhớ cách đây 24 tháng, chỗ mình đang đứng là một bãi đất trống và chúng ta đều lo lắng không biết có thể kịp mở cửa trung tâm đúng như kế hoạch hay không", khi mọi thứ hoàn thành, nhìn ngắm thành quả của mình, tôi dù đã rất cực khổ với dự án đó nhưng vô cùng hạnh phúc.

Lúc thi công tháp 2 của tòa nhà, chủ đầu tư muốn trung tâm thương mại hoạt động trước, chưa kể lúc đó tháp 1 đang vận hành, người ra vô tấp nập nên công tác thi công yêu cầu phải đảm bảo an toàn tuyệt đối. Tháp 2 của Saigon Centre có tới 6 tầng hầm, trong khi tháp 1 có 3 tầng, chúng tôi phải tính toán rất kỹ có thể nối 2 hầm lại với nhau, rồi lúc thi công phải tính toán các phương án an toàn cho công nhân, phương án chống thấm…vô vàn khó khăn tưởng chừng không thể vượt qua. Cho tới bây giờ tôi vẫn rất tự hào về khả năng chống thấm đặc biệt là ở tầng hầm đáy (tầng 6) luôn khô ráo.

Khi tôi gặp Bolat (PV: ông Bolat Duisenov – Chủ tịch HĐQT Công ty Coteccons) tôi từng hỏi thẳng ông ấy "thông thường, khi các nhà đầu tư thấy được giá thì sẽ bán công ty hoặc chuyển sang làm mảng khác, còn ông thì sao?". Ông ấy trả lời rằng chúng tôi sẽ không như thế mà sẽ làm cho Coteccons trở thành một công ty Vĩ Đại. Thế nên, tôi nói: "tốt, tôi sẽ chung tay và cùng các ông thực hiện mục tiêu đó."

THỎA MÃN VÌ ĐƯỢC TIN TƯỞNG VÀ TRAO QUYỀN TỰ QUYẾT

Nhiệm vụ cụ thể của ông tại ‘ngôi nhà mới’ Coteccons là gì?

Ông Michael Trần - Phó Tổng giám đốc của Coteccons.  

Hiện tại, tôi đang phụ trách Khối Thương mại – Commercial Division. Trong đó bao gồm 4 phòng ban: Tender, CCM, Work Force và Equipment – là trái tim của công ty. Song song đó, có thể mọi người thấy được tôi có điểm mạnh về kinh nghiệm, tài chính và có mối quan hệ tốt với khách hàng nên tôi cũng đang làm về Business Development Division và quản lý trực tiếp phòng ban này.

Những tháng ngày đầu tiên làm việc ở Coteccons ông cảm thấy như thế nào? Ông có gặp quá nhiều thách thức?

Ngay từ những ngày đầu, tôi đã cảm thấy rất thách thức, bởi Coteccons đang ở giai đoạn khủng hoảng chuyển giao giữa người cũ và mới, không ai tin ai. Tôi phải chứng tỏ cho người ta thấy: tôi rất chuyên nghiệp, tôi đến đây để xây dựng công ty chứ không có ý định khác. Tôi rất thẳng thắn và nói với mọi người: tôi không đến để nhìn ghế của ai cả. Hơn nữa, tôi là người rất thực tế, tôi không nhìn người, tôi chỉ nhìn việc và phải thừa nhận đúng là những người cũ đã để lại cho Coteccons một hệ thống rất tốt cùng những đồng sự tuyệt vời.

Coteccons tôi gặp được những cộng sự vô cùng nhiệt huyết, họ dành hết tâm tư, tình cảm vào công việc. Không khó để bắt gặp những con người Coteccons đến công ty rất sớm và ra về rất muộn. Tôi luôn cảm nhận được họ tuy trẻ hơn tôi nhưng biết đóng góp, hy sinh cuộc sống riêng vì tổ chức này, tôi nhìn họ và nghĩ rằng mình nên nỗ lực hơn. Quan điểm của tôi là "hãy cứ làm việc hết sức, để sau này lỡ không được nữa thì cũng không có gì hối tiếc".

Hiện tại, cảm giác của tôi với Coteccons là rất mạnh mẽ. Bây giờ, khi tôi đi làm, tôi mặc áo đồng phục Coteccons rất nhiều, bởi tôi biết mình cần phải hội nhập với nơi làm việc mới. Tối nào, phải tầm 8 giờ tối tôi mới về nhà và sáng 6 giờ mở mắt ra tôi đã muốn đến công ty để làm việc và luôn cảm thấy vui vẻ. Sự miêu tả này là đáp án cho câu hỏi trong vài tháng qua của tôi tại Coteccons như thế nào. Tôi đang rất thỏa mãn với công việc của mình.

Một trong những điều khiến tôi muốn đến công ty nữa là ở đây, chúng tôi được tin tưởng và trao quyền tự quyết, mọi người không phân biệt cấp trên cấp dưới mà sẵn sàng tranh luận và cùng tìm ra giải pháp. Điều này rất tốt cho công việc vì không có vấn đề cá nhân xen vào. Các sếp ở Việt Nam thường không muốn nhân viên tranh cãi với mình, nhưng ở Coteccons, mọi người luôn sẵn sàng lắng nghe các ý kiến trái chiều.

Tôi tin rằng với tiềm năng về vốn, hệ thống, kinh nghiệm và với những con người hiện tại, nếu như kinh tế hồi phục tốt sau Covid-19, thì Coteccons chắc chắn sẽ phát triển lớn mạnh hơn nữa.

Cảm ơn ông rất nhiều!


Thay đổi thượng tầng, TTC Land chuẩn bị nguồn lực cho “cuộc chơi mới”
Thay đổi thượng tầng, TTC Land chuẩn bị nguồn lực cho “cuộc chơi mới”
23/04/2024 Doanh nghiệp

Theo TTC Land, việc thay đổi loạt nhân sự cấp cao nhằm tăng cường nguồn lực nhiều kinh nghiệm, am hiểu thị trường nhằm ưu tiên phát triển mảng bất động sản công nghiệp...

Câu chuyện thứ Hai: Doanh nghiệp Việt khẳng định thương hiệu bằng những mục tiêu táo bạo
Câu chuyện thứ Hai: Doanh nghiệp Việt khẳng định thương hiệu bằng những mục tiêu táo bạo
23/04/2024 Doanh nghiệp

MB đã chứng tỏ sự vững chắc với mục tiêu tăng trưởng ấn tượng, trong khi LPBank tái định hình mình với một bản sắc mới và những mục tiêu táo bạo. PNJ tiếp tục...

Tạm hoãn xuất cảnh đối với Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Mai
Tạm hoãn xuất cảnh đối với Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Mai
23/04/2024 Doanh nghiệp

Theo thông tin từ Tổng cục Thuế, ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đô thị Hoàng Mai (Công ty Hoàng Mai) vừa bị tạm hoãn xuất cảnh.

Thủ tục chuyển nhượng vốn góp giữa các nhà đầu tư nước ngoài
Thủ tục chuyển nhượng vốn góp giữa các nhà đầu tư nước ngoài
22/04/2024 Doanh nghiệp

Trường hợp nhà đầu tư nước ngoài nhận chuyển nhượng 100% vốn góp trong tổ chức kinh tế cho nhà đầu tư nước ngoài (có quốc tịch khác)...

CEO Group đưa khu nghỉ dưỡng 5 sao đi vào hoạt động, còn hơn 800 tỷ nợ vay
CEO Group đưa khu nghỉ dưỡng 5 sao đi vào hoạt động, còn hơn 800 tỷ nợ vay
22/04/2024 Doanh nghiệp

CEO Group vừa khai trương Khu nghỉ dưỡng Wyndham Garden Sonasea Van Don trong bối cảnh ĐHĐCĐ thường niên 2024 bất thành. Đặc biệt, CEO đặt kế hoạch kinh doanh năm 2024 lạc quan...

Xử phạt Công ty cổ phần Hóa chất Minh Đức hơn 440 triệu đồng
Xử phạt Công ty cổ phần Hóa chất Minh Đức hơn 440 triệu đồng
22/04/2024 Doanh nghiệp

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ra quyết định xử phạt hành chính CTCP Hóa chất Minh Đức 442,5 triệu đồng do không công bố...

Bắc Giang: Loạt doanh nghiệp bị cưỡng chế, phong tỏa tài khoản do nợ thuế
Bắc Giang: Loạt doanh nghiệp bị cưỡng chế, phong tỏa tài khoản do nợ thuế
21/04/2024 Doanh nghiệp

Mới đây, Cục Thuế tỉnh Bắc Giang đã công bố quyết định cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản...

Tạm hoãn xuất cảnh đối với đại diện Công ty Đô thị sinh thái Dầu khí Hòa Bình
Tạm hoãn xuất cảnh đối với đại diện Công ty Đô thị sinh thái Dầu khí Hòa Bình
20/04/2024 Doanh nghiệp

Bà Lương Hoàng Lan, đại diện pháp luật của Công ty Đô thị sinh thái Dầu khí Hòa Bình bị tạm hoãn xuất cảnh do công ty nợ thuế 1.045 tỷ đồng.

Bông Sen Corp thua lỗ triền miên, gánh hơn 1.000 tỷ tiền lãi và phạt trái phiếu
Bông Sen Corp thua lỗ triền miên, gánh hơn 1.000 tỷ tiền lãi và phạt trái phiếu
19/04/2024 Doanh nghiệp

Dù sở hữu loạt khu đất vàng nhưng CTCP Bông Sen (Bông Sen Corp) lại kinh doanh yếu kém, thua lỗ hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Đặc biệt, số liệu công bố...

Xử phạt loạt doanh nghiệp kinh doanh vàng giả khu vực miền Nam
Xử phạt loạt doanh nghiệp kinh doanh vàng giả khu vực miền Nam
19/04/2024 Doanh nghiệp

Thông tin từ Tổng cục QLTT - Bộ Công Thương cho biết, Cục QLTT ở các tỉnh phía Nam thời gian qua liên tục kiểm tra, xử phạt đối với nhiều cửa hàng,...

Doanh nghiệp kinh doanh vàng: SJC lãi mỏng, lợi nhuận PNJ áp đảo DOJI
Doanh nghiệp kinh doanh vàng: SJC lãi mỏng, lợi nhuận PNJ áp đảo DOJI
17/04/2024 Doanh nghiệp

Trước diễn biến giá vàng trên thị trường liên tục “nhảy múa”, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh...

Loạt ngân hàng chia cổ tức tiền mặt, cổ đông chuẩn bị đón tin vui
Loạt ngân hàng chia cổ tức tiền mặt, cổ đông chuẩn bị đón tin vui

Năm 2024, tổng số tiền mà các ngân hàng dự kiến dùng để chi trả cổ tức tiền mặt lên tới khoảng 26.000 tỷ đồng...

Capitaland Tower thua lỗ triền miên, nợ phải trả hơn 16.700 tỷ đồng
Capitaland Tower thua lỗ triền miên, nợ phải trả hơn 16.700 tỷ đồng
16/04/2024 Doanh nghiệp

Năm 2023, Capitaland Tower không chỉ làm ăn thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng mà vốn chủ sở hữu còn âm nặng, nợ phải trả tính đến cuối năm hơn 16.000 tỷ đồng...

Xu hướng giá vé máy bay toàn cầu
Xu hướng giá vé máy bay toàn cầu
15/04/2024 Doanh nghiệp

Giá vé máy bay trên thế giới hiện nay và trong thời gian tới đây sẽ có xu hướng tăng cao hơn so với thời điểm trước.

Lợi nhuận của Hòa Phát ước đạt 2.800 tỷ đồng trong quý I/2024
Lợi nhuận của Hòa Phát ước đạt 2.800 tỷ đồng trong quý I/2024
15/04/2024 Doanh nghiệp

Theo ông Trần Đình Long - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát, kết thúc quý I/2024, doanh nghiệp đạt 31.000 tỷ đồng doanh thu và 2.869 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Eurowindow Holding kinh doanh ra sao trong năm 2023?
Eurowindow Holding kinh doanh ra sao trong năm 2023?
15/04/2024 Doanh nghiệp

Năm 2023, Công ty cổ phần Eurowindow Holding mang về hơn 100 tỷ đồng lợi nhuận, ROE đạt 1,352% và nợ phải trả gần 9.000 tỷ đồng.

PV Drilling ước đạt trên 200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý 1/2024
PV Drilling ước đạt trên 200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý 1/2024
12/04/2024 Doanh nghiệp

Tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh quý 1/2024, Tổng công ty PV Drilling ước đạt gần 1.700 tỷ đồng doanh thu và trên 200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.

Cảnh báo có đối tượng giả mạo chữ ký Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cảng hàng không
Cảnh báo có đối tượng giả mạo chữ ký Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cảng hàng không
12/04/2024 Doanh nghiệp

Ngày 11/4, Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã thông báo có đối tượng mạo danh, giả mạo chữ ký Chủ tịch HĐQT ACV để lừa đảo chiếm đoạt tài sản...

Dòng vốn vào startup Việt Nam giảm nhưng vẫn đứng thứ ba Đông Nam Á
Dòng vốn vào startup Việt Nam giảm nhưng vẫn đứng thứ ba Đông Nam Á
12/04/2024 Doanh nghiệp

Dòng vốn chảy vào startup Việt Nam năm qua đứng thứ 3, sau Singapore (6,1 tỷ USD) và Indonesia (1,28 tỷ USD). Singapore vẫn là “thủ phủ” khởi nghiệp khu vực, chiếm gần 64% số thương vụ và hơn 73% giá trị rót vốn.

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance