Siêu bão dồn dập đổ bộ, hơn 19.900 chuyến bay bị chậm, hủy chuyến trong 10 tháng năm 2020
Trong 10 tháng năm 2020, các hãng hàng không Việt Nam khai thác 177.034 chuyến bay. Trong đó, có 159.302 chuyến bay đúng giờ, 17.732 chuyến bay chậm và 2.175 chuyến bay bị hủy.
Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố số liệu khai thác chuyến bay đúng giờ, chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không Việt Nam trong 10 tháng năm 2020 (gồm Vietnam Airlines, Vietjet, Jetstar Pacific, Bamboo Airways và Vasco).
Theo số liệu do Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố, trong 10 tháng đầu năm 2020, 5 hãng hàng không trong nước đã khai thác tổng cộng 177.034 chuyến bay, giảm 36,6% so với cùng kỳ.
Trong đó, đứng đầu là Vietnam Airlines với 71.722 chuyến bay được khai thác (giảm 34,5% so với cùng kỳ); thứ hai là Vietjet với 63.935 chuyến bay (giảm 44,4% so với cùng kỳ); Jetstar Pacific đạt 12.410 chuyến (giảm 58,4%) và VASCO khai thác 6.997 chuyến bay (giảm 34,4%); Bamboo Airways khai thác 21.970 chuyến bay, ghi nhận tăng 52,8% so với cùng kỳ. Đây là hãng duy nhất khai thác vượt công suất cùng kỳ.
Về chuyến bay cất cánh đúng giờ (OTP), trong 10 tháng đầu năm 2020, 5 hãng bay đạt 159.302 chuyến. Trong đó, OTP của Bamboo Airways đạt 21.015 chuyến (chiếm tỷ lệ 95,7%); VASCO với 6.576 chuyến (chiếm tỷ lệ 94%); Vietnam Airlines đạt 65.369 chuyến (chiếm tỷ lệ 91,1%); Vietjet đạt 55.578 chuyến (chiếm tỷ lệ 86,9%) và Jetstar Pacific đạt 10.764 chuyến (chiếm tỷ lệ 86,7%).
Bên cạnh đó, 5 hãng bay có tổng cộng 17.732 chuyến bay bị chậm. Trong đó, Vietjet là hãng bay có số chuyến bay bị chậm nhiều nhất với 8.357 chuyến chậm (chiếm tỷ lệ 13,1%); vị trí thứ 2 là Vietnam Airlines với 6.353 chuyến chậm (chiếm tỷ lệ 8,9%); Jetstar Pacific với 1.646 chuyến (chiếm tỷ lệ 13,3%); Bamboo Airways là 955 chuyến và VASCO là 421 chuyến.
Theo thống kê, nguyên nhân chủ yếu khiến chuyến bay bị chậm là do tàu bay về muộn (10.520 chuyến, chiếm tỷ trọng 59%), lý do tiếp theo là do hãng hàng không (4.633 chuyến, chiếm tỷ trọng 26%). Ngoài ra, còn do trang thiết bị và dịch vụ tại Cảng (1.270 chuyến),...
Ngoài ra, 10 tháng đầu năm 2020, các hãng đã hủy tổng số 2.175 chuyến bay. Trong đó, chuyến bay bị hủy nhiều nhất là Vietnam Airlines với 1.833 chuyến (chiếm tỷ lệ 2,5%), tiếp theo là hãng hàng không Vietjet với 225 chuyến (chiếm tỷ lệ 0,4%).
Đáng chú ý, tháng 10/2020 chứng kiến diễn biến thời tiết phức tạp với nhiều cơn bão, áp thấp nhiệt đới đổ bộ, gây lũ lụt và mưa lớn, ảnh hưởng tới việc khai thác nhiều chuyến bay.
Theo đó, tính riêng tháng 10/2020 (giai đoạn từ 19/9/2020 - 18/10/2020) 5 hãng hàng không đã khai thác tổng cộng 15.916 chuyến bay (giảm 44,3% so với cùng kỳ). Số chuyến bay cất cánh đúng giờ đạt 14.990 chuyến (chiếm tỷ lệ 94,2%). Số chuyến bay bị chậm đạt 926 chuyến (chiếm tỷ lệ 5,8%) và có 458 chuyến bay bị huỷ (chiếm tỷ lệ 2,8%).
Theo dự báo của Hãng hàng không quốc gia, từ nay đến cuối năm, dự báo lượng hành khách sẽ bay tương đương cùng kỳ năm trước, thậm chí tháng 12, nếu như Việt Nam không có các đợt dịch bệnh mới, lượng khách sẽ cao hơn so với cùng kỳ, nhưng doanh thu chỉ ở mức khoảng 70-75% so với năm 2019.
Các hãng hàng không Việt vẫn đang dốc sức đẩy mạnh các hoạt động khai thác ở thị trường nội địa với mục tiêu tạo việc làm cho người lao động, có dòng tiền để duy trì hoạt động, kích cầu du lịch, bảo đảm giao thương.
Kết thúc 9 tháng đầu năm 2020, Vietnam Airlines lỗ ròng 10.676 tỷ đồng. Mức thua lỗ này thổi bay thành quả tổng lợi nhuận 10.380 tỷ đồng của hãng bay trong 5 năm 2015-2019. Doanh thu thuần của Vietnam Airlines là 32.411 tỷ đồng, giảm 57% so với cùng kỳ 2019.
Tại Vietjet, lợi nhuận sau thuế của hãng cũng âm gần 925 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm. Doanh thu thuần của của hãng hàng không giá rẻ giảm tới 64% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ còn 13.779 tỷ đồng.
TIN LIÊN QUAN
Chỉ 18% doanh nghiệp Việt Nam có kết nối tham gia chuỗi giá trị toàn cầu
Tại Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025 với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu”,...
“Ông trùm” khu công nghiệp Nam Tân Uyên được chấp thuận niêm yết trên sàn HoSE, vốn hóa đạt gần 4.000 tỷ đồng
Nam Tân Uyên (NTC) – “đại gia” khu công nghiệp tại Bình Dương – vừa chính thức được chấp thuận niêm yết gần 24 triệu cổ phiếu trên HoSE....
Bất ngờ “rút chân” khỏi Đại học Hùng Vương chỉ sau 4 tháng, Kinh Bắc (KBC) đang toan tính gì?
Từng chi hàng trăm tỷ đồng để giành quyền kiểm soát Đại học Hùng Vương TP.HCM hồi tháng 5, thế nhưng chỉ sau vỏn vẹn 4 tháng, Kinh Bắc...
Thủ thuật thao túng giá cổ phiếu AGG của Bất động sản An Gia
Ông Hồ Thành Trung đã sử dụng 92 tài khoản để liên tục mua, bán, giao dịch cổ phiếu AGG giữa các tài khoản nhằm mục đích tạo cung cầu giả tạo, thao túng giá cổ phiếu AGG.
Chính thức rời “sân chơi” công ty đại chúng, Bibica định hình lại chiến lược sau gần 24 năm niêm yết
Việc hủy tư cách công ty đại chúng đánh dấu bước ngoặt lớn của Bibica (BBC), khi doanh nghiệp mở rộng đến những lĩnh vực mới như chế biến thủy sản, sản xuất đồ uống...
Vinamilk (VNM) dự chi gần 6.000 tỷ đồng cổ tức tiền mặt ngay trong tháng 10
Cổ đông Vinamilk sắp nhận “mưa tiền mặt” khi doanh nghiệp dự chi gần 6.000 tỷ đồng trả cổ tức, tín hiệu tich cực giữa bối cảnh thị trường sữa còn nhiều thách thức.
Sợi Phú Bài (SPB) hé lộ kết quả kinh doanh 9 tháng 2025: Uớc đạt 10.950 tấn, gần chạm mốc kế hoạch cả năm
CTCP Sợi Phú Bài (SPB) là doanh nghiệp dệt may đầu tiên công bố bức tranh kinh doanh 9 tháng năm 2025. SPB ghi nhận doanh thu thuần ước đạt 822 tỷ đồng...
Vingroup (VIC) muốn phát hành 3.500 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ
Chỉ trong thời gian ngắn, Vingroup đã phê duyệt tổng cộng 6.000 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ nhằm tái cơ cấu nợ và củng cố nền tảng tài chính vững chắc của tập đoàn.
FDI vào Việt Nam lập kỷ lục 5 năm, ADB nâng dự báo tăng trưởng 2025
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn, Việt Nam tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tích cực từ cả dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI)...
Hoán đổi nợ thành cổ phiếu: Một doanh nghiệp chính thức đặt chân vào nhóm cổ đông lớn HAGL
CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HoSE: HAG) tiếp tục gây chú ý trên thị trường khi thực hiện hoán đổi nợ thành cổ phần...
Thoái vốn khỏi Cát Bà Amatina, Vinaconex (VCG) bổ nhiệm Phó TGĐ Vinaconex ITC vào ban điều hành
Mới đây, Vinaconex vừa bổ nhiệm ông Lê Văn Huy và ông Nguyễn Hải Đăng giữ chức Phó Tổng giám đốc, đánh dấu bước thay đổi quan trọng trong bộ máy điều hành.
Nông nghiệp BAF chính thức bắt tay Tập đoàn Muyuan thực hiện dự án “chung cư nuôi heo” 12.000 tỷ tại Tây Ninh
Nửa đầu 2025, BAF ghi nhận sản lượng heo đạt 330.000 con, đồng thời doanh nghiệp vừa ký hợp tác với Muyuan (Trung Quốc) triển khai dự án chăn nuôi nhà cao tầng...
“Ông lớn” Nhật Bản Sanyo Denki rót hơn 1.200 tỷ đồng xây nhà máy sản xuất “khủng” tại Hưng Yên
Việc Sanyo Denki rót hơn 1.200 tỷ đồng xây nhà máy tại Hưng Yên không chỉ khẳng định sức hút đầu tư của tỉnh, mà còn mở ra cơ hội để Việt Nam...
Thủy điện Quế Phong (QPH) “chơi lớn” chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 100%, cổ đông lớn ôm trọn gần 159 tỷ đồng
Thủy điện Quế Phong vừa khiến giới đầu tư “dậy sóng” khi công bố chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 100%. Động thái này diễn ra ngay thời điểm cổ phiếu QPH tăng...
Lợi nhuận thu hẹp, Thép Nam Kim (NKG) vẫn mạnh tay bơm vốn cho dự án Nhà máy thép tấm lợp Nam Kim Phú Mỹ
Sau khi hoàn tất, vốn điều lệ của Tôn Nam Kim Phú Mỹ sẽ tăng lên 2.700 tỷ đồng. Việc góp vốn sẽ được thực hiện bằng tiền và chia thành nhiều đợt trong năm...
Doanh nghiệp bất động sản lỗ “khủng” 15 tỷ đồng mỗi ngày, nợ phải trả lên tới gần 15.000 tỷ đồng
Capitaland Tower – chủ đầu tư Saigon Marina IFC – dự án có khả năng thu hút khoảng 10.000 nhân sự, lỗ hơn 2.700 tỷ đồng nửa đầu năm, gấp hơn 71 lần cùng kỳ.
Nam Long “rót” hơn 2.500 tỷ mở rộng hệ sinh thái, đại dự án 6.400 tỷ tại Đồng Nai đón tin vui
Sau khi huy động thành công hơn 2.500 tỷ đồng từ đợt chào bán cổ phiếu, Nam Long NLG lên kế hoạch đầu tư, góp vốn cho loạt công ty con...
Đầu tư Thương mại SMC đổi Chủ tịch HĐQT trong bối cảnh kinh doanh "kém sắc"
SMC bất ngờ đổi ghế nóng Chủ tịch HĐQT đúng lúc tình hình kinh doanh lao dốc, lỗ ròng 81 tỷ đồng sau 6 tháng, nợ phải trả chiếm áp đảo 84% tổng tài sản...
AirAsia và giấc mơ lập hãng bay tại Việt Nam sau gần 20 năm lỡ hẹn
Sau gần hai thập kỷ với bốn lần “lỡ hẹn”, hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Á AirAsia một lần nữa tuyên bố đang đàm phán để thành lập hãng bay...