VnFinance
Thứ hai, 23/01/2023, 10:55 AM

Tâm điểm của thị trường hàng hóa năm 2023 sẽ là VÀNG?

Mặc dù có một số khoảng thời gian biến động thất thường song giá vàng dự kiến sẽ tăng lên mức cao kỷ lục trên 2.000 USD/ounce trong năm nay do Mỹ giảm tốc độ tăng lãi suất và tiến tới ngừng tăng.

Giá vàng giao ngay đã tăng vọt lên trên 1.900 USD/ounce, tăng khoảng 18% kể từ đầu tháng 11 khi áp lực lạm phát giảm bớt, trong bối cảnh thị trường nhận định Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm nhiệt huyết trong việc tăng lãi suất. 

photo1674407375058-1674407375181358264393

Trong năm ngoái, lãi suất tăng nhanh đã cản trở thị trường vàng, đẩy giá kim loại quý này giảm xuống mức thấp, chỉ 1.613,60 USD/ounce vào tháng 9/2022, từ mức cao 2.069,89 USD vào tháng 3/2022 - chỉ kém chút ít so với mức cao kỷ lục lịch sử đã từng chạm tới hồi năm 2020.

Lãi suất tăng đẩy lợi tức trái phiếu tăng lên, khiến cho vàng – tài sản vốn không có lãi suất - trở nên kém hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư tài chính, đồng thời - đẩy đồng đô la Mỹ lên mức cao nhất trong 20 năm, khiến vàng - định giá bằng USD - trở nên đắt đỏ hơn đối với nhiều người

Các nhà phân tích của Bank of America cho biết đồng tiền Mỹ suy yếu và lợi suất trái phiếu "sẽ trở thành những cơn gió vĩ mô đối với kim loại màu vàng, đẩy giá tăng lên lên trên 2.000 USD/oz trong những tháng tới".

h1
Diễn biến giá vàng, USD và lợi suất trái phiếu thực của Mỹ.

Nhà phân tích Nitesh Shah của WisdomTree cho biết, với áp lực từ đồng USD và trái phiếu giảm đi, các nhà đầu tư có thể mua vàng thỏi như một ‘hàng rào’ chống lại lạm phát và bất ổn kinh tế, đồng thời cho biết thêm rằng giá có thể dễ dàng vượt qua mức 2.100 USD/ounce vào cuối năm nay.

Theo truyền thống, vàng được coi là nơi an toàn để cất giữ của cải. "Nguy cơ các ngân hàng trung ương lạm dụng nó và đẩy nền kinh tế của họ vào suy thoái là rất cao," ông Shah nói.

Các nhà đầu cơ đã mua ròng 8,3 triệu ounce vàng trên sàn COMEX trong tháng 11/2022 vào tháng 11, trị giá 16 tỷ USD, giúp đẩy giá lên cao sau đó. 

Các nhà phân tích dự đoán các ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục dự trữ vàng sau khi đã gia tăng mua kim loại quý này trong 9 tháng đầu năm 2022 so với bất kỳ năm nào trong nửa thế kỷ qua, theo dữ liệu của Hội đồng Vàng Thế giới.

Các nhà phân tích của ANZ cho biết nhu cầu bán lẻ đối với vàng miếng và tiền xu cũng sẽ duy trì mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi sự hồi phục của tăng trưởng kinh tế tại Trung Quốc, thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới.

h2
Các nhà đầu cơ đặt cược giá vàng sẽ tăng.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết vàng có thể đã tăng quá nhanh trong ngắn hạn và cần phải có một khoảng thời gian điều chỉnh xuống thấp hơn.

Ngân hàng này cho biết: "Nếu giá giảm từ mức hiện tại xuống phạm vi 1.870-1.900 USD/ounce, chúng tôi cho rằng xu hướng (đi lên) sẽ đảo ngược," ngân hàng cho biết thêm rằng nếu vàng giảm xuống dưới 1.800 USD, nó có thể trượt xuống mức 1.730 USD.

h3
Nhu cầu vàng thế giới đã hồi phục sau giai đoạn đại dịch.

Tuy nhiên, đồng USD dự báo sẽ tiếp tục yếu đi sẽ là yếu tố hỗ trợ tích cực cho giá kim loại quý này trong năm 2023. 

Các nhà phân tích đang rất chú ý tới yếu tố tỷ giá USD. Tuần trước, Joe Foster, nhà chiến lược và quản lý danh mục đầu tư, và Imaru Casanova, phó giám đốc danh mục đầu tư của VanEck, cho biết họ thấy một số lý do để tin rằng đồng bạc xanh đã đạt đỉnh, với việc chỉ số Dollar index – so sánh USD với rổ các đồng tiền đối tác chủ chốt – đã giảm gần 10,5% kể từ khi đạt mức cao nhất trong 20 năm vào tháng 9 năm ngoái. 

"Chúng tôi cho rằng đồng đô la Mỹ sẽ suy yếu hơn nữa nếu suy thoái kinh tế có dấu hiệu gia tăng", hai chiến lược gia cho biết trong một báo cáo công bố tuần trước. 

h4
Các chỉ báo kỹ thuật của thị trường vàng.

Triển vọng vàng sẽ tiếp tục tăng giá được đưa ra khi giá vàng giữ vững ở mức trên 1.900 USD/ounce, trong khi Dollar index giao dịch quanh mức 102 điểm.

Đường cong lợi suất dốc ngược và tác động của việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ thắt chặt tiền tệ một cách mạnh mẽ là hai lý do quan trọng khiến các nhà phân tích dự đoán hoạt động kinh tế Mỹ sẽ yếu đi trong năm mới.

"Chỉ 9 tháng thắt chặt các điều kiện tài chính đã dẫn đến sự sụp đổ của thị trường nhà ở, sự sụp đổ của tiền điện tử, sự thất bại của các công cụ phái sinh đối với các quỹ hưu trí của Anh và sự sụp đổ của một sàn giao dịch tiền điện tử lớn. 9 tháng tới sẽ mang đến những rủi ro gì khi một nền kinh tế chậm lại có khả năng gây ra nhiều tác động hơn nữa?" các nhà phân tích cho biết.

Ông VanEck cũng nhận thấy sự không chắc chắn về địa chính trị đang gia tăng, đè nặng lên đồng đô la Mỹ khi vai trò là đồng tiền dự trữ của thế giới tiếp tục bị lu mờ.

Hai ông Foster và Casanova cho biết: "Ngày càng có nhiều người miễn cưỡng dựa vào đồng đô la Mỹ để dự trữ ngoại hối và giao dịch thương mại kể từ khi các biện pháp trừng phạt của phương Tây đã đóng băng hơn một nửa trong số 500 tỷ đô la dự trữ ngoại hối của Nga". Một số người bắt đầu cân nhắc có nên tiếp tục mua USD hay trái phiếu kho bạc Mỹ hay không?

Cùng với sự suy yếu của đồng đô la Mỹ, ông VanEck cho biết mối đe dọa lạm phát đang diễn ra sẽ khiến vàng trở thành một hàng rào hấp dẫn để bảo toàn tài sản. Các nhà phân tích cho biết không có khả năng Cục Dự trữ Liên bang đã kiểm soát được lạm phát. Họ lưu ý rằng khoản nợ ngày càng lớn của chính phủ, đã lên tới 31,4 nghìn tỷ USD, tương đương 124% GDP, đang trở thành một khoản chi phí đáng kể.

Hai vị chuyên gia nói thêm rằng họ kỳ vọng nhu cầu hàng hóa vững chắc, ngay cả khi đối mặt với suy thoái kinh tế, sẽ góp phần đẩy lạm phát tiếp tục gia tăng.

"Thị trường năng lượng chắc chắn sẽ có nhiều biến động hơn, trong khi cơn sốt chuyển sang công nghệ xanh sẽ gây áp lực tăng giá đối với nhiều loại hàng hóa. Một khi Fed ngừng thắt chặt chính sách, chúng ta sẽ theo dõi làn sóng lạm phát tiếp theo. Fed có thể thấy làn sóng thứ hai khó khăn hơn hoặc thậm chí không thể giải quyết được," các nhà phân tích cho biết.

Trong khi vàng có rất nhiều tiềm năng vào năm 2023, ông VanEck nói rằng chìa khóa để giá cao hơn vẫn là nhu cầu mới của nhà đầu tư.

Các nhà phân tích cho biết: "Các quỹ ETF vàng thỏi trên toàn cầu đã trải qua tình trạng rút tiền ồ ạt từ tháng 4 đến tháng 11 năm 2022. Dòng tiền chảy ra hiện đã dừng lại và mặc dù có lẽ cần phải có một chất xúc tác mạnh hơn để thúc đẩy dòng vốn chảy vào, nhưng ít nhất áp lực bán đã giảm bớt".

Với từng đó lý do, hoàn toàn có cơ sở khi tin rằng năm 2023 thị trường sẽ một lần nữa lại tập trung vào kim loại màu vàng. 

Tham khảo: Reuters, Kitco


Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ
Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ

Ngân hàng Agribank đang rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ tại loạt doanh nghiệp trong lĩnh vực xăng dầu và sản xuất thép...

Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%
Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3; Tập đoàn Tài chính Woori ra mắt trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp; Lợi nhuận ACB quý I/2024 đạt 4.900 tỷ đồng…

Giá vàng hôm nay (26/4): Tăng trở lại
Giá vàng hôm nay (26/4): Tăng trở lại

Giá vàng thế giới hôm nay (26/4) tăng khi các nhà phân tích ước tính GDP của Mỹ thấp hơn kỳ vọng của thị trường và tăng trưởng kinh tế của Mỹ...

Vì sao NHNN liên tiếp hủy đấu thầu vàng miếng?
Vì sao NHNN liên tiếp hủy đấu thầu vàng miếng?

Theo NHNN, phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD
Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD

Ngày 24/4/2024, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD. Đây là giao dịch hợp vốn thứ 4 của Techcombank, thu hút 15 ngân hàng tham gia với tỉ lệ đăng ký cho vay dư ở mức cao.

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm
SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

Khách hàng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài trợ thương mại, ngân hàng điện tử, thẻ tín dụng, gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á...

Tin ngân hàng ngày 25/4: VPBank đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý I gần 4,2 nghìn tỷ đồng
Tin ngân hàng ngày 25/4: VPBank đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý I gần 4,2 nghìn tỷ đồng

Tổng giám đốc OCB Nguyễn Đình Tùng xin từ nhiệm; Doanh thu giảm, ngân hàng siết lại hoạt động bán bảo hiểm; Agribank rao bán khoản nợ của Công ty Xăng dầu Hải Hạnh...

Yêu cầu NHNN đảm bảo cung cầu vàng miếng với giá hợp lý
Yêu cầu NHNN đảm bảo cung cầu vàng miếng với giá hợp lý

Liên quan đến thị trường vàng, nhất là giá vàng miếng, Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, ...

Kết quả kinh doanh của nhiều ngân hàng giảm trong quý I/2024
Kết quả kinh doanh của nhiều ngân hàng giảm trong quý I/2024

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 11 ngân hàng công bố kết quả kinh doanh quý I/2024. Trong đó, có nhiều nhà băng ghi nhận lợi nhuận giảm,...

Tin ngân hàng ngày 24/4: MSB thông tin về việc khách hàng bị mất tiền gửi
Tin ngân hàng ngày 24/4: MSB thông tin về việc khách hàng bị mất tiền gửi

NHNN điều chỉnh tăng lãi suất qua các kênh quan trọng; Đề xuất TP HCM phát hành trái phiếu để thu hút kiều hối cho các dự án hạ tầng;...

Giá vàng hôm nay (24/4): Tiếp đà giảm mạnh
Giá vàng hôm nay (24/4): Tiếp đà giảm mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (24/4) giảm mạnh và chạm mức thấp trong gần ba tuần khi chịu áp lực bán chốt lời trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông đã giảm bớt.

Techcombank Rewards gây bão rực màu với tổng quà tặng đến 412 tỷ đồng
Techcombank Rewards gây bão rực màu với tổng quà tặng đến 412 tỷ đồng

Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa công bố ra mắt chương trình tri ân tích điểm Techcombank Rewards với chủ đề “Gắn kết thêm giá trị, trải nghiệm thêm rực màu” dành tặng khách hàng trên ứng dụng ngân hàng điện tử.

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng với giá hơn 81 triệu đồng
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng với giá hơn 81 triệu đồng

Ngày 23/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã đấu thầu thành công 34 lô (tương đương 3.400 lượng vàng), với tổng số thành viên trúng thầu là 2 thành viên. 

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên EZCLOUD
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên EZCLOUD

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này...

Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm
Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm

Quý I/2024, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB, Mã: MBB) thu về hơn 4.600 tỷ đồng lãi sau thuế, tỷ lệ nợ xấu duy trì dưới 3%.

Tin ngân hàng ngày 23/4: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng trong quý I
Tin ngân hàng ngày 23/4: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng trong quý I

VietinBank ra mắt sản phẩm siêu ưu đãi cho khách hàng kinh doanh; BVBank đặt mục tiêu tổng tài sản 100.000 tỷ đồng;

Sập bẫy tiền ảo, mất trắng hơn 2 tỷ đồng!
Sập bẫy tiền ảo, mất trắng hơn 2 tỷ đồng!

Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, mới đây, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ...

Giá vàng hôm nay (23/4): Thị trường thế giới giảm sâu
Giá vàng hôm nay (23/4): Thị trường thế giới giảm sâu

Giá vàng thế giới hôm nay (23/4) giảm khi chịu áp lực bán mạnh. Mặc dù thị trường vàng có khả năng sẽ tiếp tục giảm thấp hơn trong mùa hè,...

Phiên đấu thầu vàng miếng được chuyển sang ngày 23/4
Phiên đấu thầu vàng miếng được chuyển sang ngày 23/4

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định, Ngân hàng Nhà nước sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào 10h sáng thứ Ba, 23/4/2024.

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance