Thế giới Di động mở chuỗi điện máy siêu nhỏ, tham vọng lấn sân TT Philippines, Myanmar
Riêng năm 2020, MWG dự triển khai mô hình mới này tại tổng cộng 19 tỉnh/thành ở khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ, sau đó trên toàn quốc trong năm 2021. Mỗi tỉnh/thành dự kiến có 15-20 cửa hàng DMX
Tham vọng mới của Thế giới Di động
Nắm bắt được xu hướng và đi đến cùng với thị trường di động là thành công đáng ghi nhận của ông Nguyễn Đức Tài (cùng những cộng sự), kết quả cho ra đời chuỗi Thế giới Di động với hàng ngàn chi nhánh trải dài toàn quốc (chiếm 45% thị phần năm 2018), tổng doanh thu lên đến hàng chục ngàn tỷ đồng mỗi năm.
Tiếp nối sau đó là chuỗi Điện Máy Xanh phát triển vượt bậc để nắm giữ 35% thị phần đến cuối năm 2018, và gần nhất có mô hình Bách Hoá Xanh đang đi đúng hướng sau nhiều hoài nghi, tranh cãi thuở bắt đầu hành động.
Ngược lại, Thế giới Di động (MWG) cũng chưa thành với một vài dự án – có thể nói không kém "thiên thời địa lợi" khi đón nhận "trend" thị trường – song nhân lại chưa hoà.
Thứ nhất với thị trường đồng hồ, manh nha cho lĩnh vực này là chiến lược "bán những gì chưa từng bán, tiếp cận khách hàng chưa từng tiếp cận" chỉ để duy trì đà tăng trưởng doanh thu, trước áp lực chuỗi hàng di động và điện máy dần bão hoà, trong khi Bách Hoá Xanh chưa hoà vốn.
Thêm một tham vọng chiếm lĩnh một thị trường tỷ đô mới, trong bối cảnh tham vọng Bách Hoá Xanh chưa thực sự đến đích.
Tăng trưởng tốt là vậy, tuy nhiên bên cạnh thuận lợi luôn là những thách thức, thị trường đồng hồ (mắt kính) ngắn hạn đem về mức tăng trưởng tốt, dài hạn muốn thống lĩnh là câu chuyện hoàn toàn khác.
Giải quyết sự phân mảng thị trường, thay đổi thói quen niềm tin người tiêu dùng, cạnh tranh với các đổi thủ lớn (như PNJ cũng có lộ trình rõ ràng với thị trường đồng hồ)… có thể nhiều việc để làm cho MWG.
Thứ hai, với chuỗi Điện thoại giá rẻ, theo chia sẻ của người bán hàng mục tiêu chuỗi hướng đến phục vụ những người dùng cần mua điện thoại với mức giá rẻ, dĩ nhiên giảm thiểu tối đa các dịch vụ đi kèm hoặc thu lại quà khi khách hàng mua máy.
Hiện, "chính chủ" chuỗi chưa chia sẻ thêm về kế hoạch với bước đi mới này, tuy nhiên theo một số chuyên gia, đây có thể là động thái cạnh tranh hàng xách tay hoặc muốn nhập thêm những thương hiệu smartphone Trung Quốc mới nổi của MWG; thậm chí nhiều ý kiến cho rằng "ông lớn" đang muốn cạnh tranh trên diện rộng đến cả những cửa hàng nhỏ lẻ, hộ gia đình.
Tựu trung, MWG vẫn đang duy trì được tỷ lệ tăng trưởng tương đối cao (mặc dù mảng online ghi nhận giảm sút thời gian gần đây), đặc biệt chuỗi Bách Hoá Xanh – tiềm năng dài hạn - phát đi những tín hiệu tốt đang thu hút sự quan tâm của giới đầu tư.
![]() |
Mục tiêu mở 1.200 cửa hàng, lấn sân thị trường Philippines, Myanmar và Indonesia
MWG đã có tổng kết tình hình kinh doanh tháng 7/2020 với doanh thu 8.669 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ do phản ánh tác động của dịch bệnh lên nhu cầu mua sắm các sản phẩm điện thoại, điện máy. Ngược lại, LNST tăng 13% lên 327 tỷ đồng.
Lũy kế 7 tháng, MWG đạt doanh thu thuần hợp nhất 64.308 tỷ đồng, tăng gần 6% và LNST đạt 2.353 tỷ đồng, giảm hơn 2% so với cùng kỳ năm 2019. So với kế hoạch, MWG đã thực hiện được 58% chỉ tiêu doanh thu và 68% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.
Trong động thái mới nhất, Thế giới Di động (MWG) đã dừng khai thác chuỗi điện thoại giá rẻ. Từng là chiến lược mở rộng thị trường hiện hữu, chuỗi giá rẻ đặc biệt hướng vào phân khúc trung thấp cấp, với mong muốn giành thêm ~20% thị phần từ các cửa hàng nhỏ lẻ là các khách hàng chú trọng về giá. Tuy nhiên, MWG đã sớm khai tử dự án do không hiệu quả, tương tự Vuivui.com, Bigphone, An Khang.
Tiếp nối, MWG cho biết thử nghiệm tại chuỗi điện thoại giá rẻ dù không thành, nhưng cũng là tiền đề cho mô hình Supermini Điện Máy Xanh (DMX) với diện tích nhỏ (120-150m2): chuyên cung cấp khoảng 60% danh mục các sản phẩm điện thoại – điện máy cơ bản hướng đến phục vụ khách hàng ở khu vực nông thôn, đi sâu vào những tuyến huyện - xã chưa có sự xuất hiện cửa các cửa hàng điện máy hiện đại.
Tính đến hiện tại, các cửa hàng DMX siêu nhỏ đầu tiên tại Tiền Giang (khu vực đồng bằng sông Cửu Long) ghi nhận kết quả bán hàng tương đối.
Trong đó, 17 cửa hàng DMX siêu nhỏ đầu tiên tại Tiền Giang ghi nhận doanh thu/cửa hàng trung bình hàng tháng đạt khoảng 1,1 tỷ đồng so với mức khoảng 4,1 tỷ đồng của các cửa hàng DMX mini (300-350 m2) và khoảng 8,5 tỷ đồng của các cửa hàng DMX tiêu chuẩn (800-1.200 m2) trong cùng tỉnh thành.
Ghi nhận bởi Chứng khoán Bản Việt (VSCS), các cửa hàng DMX siêu nhỏ ghi nhận biên lợi nhuận gộp đạt khoảng 23% so với mức khoảng 21% của các cửa hàng TGDĐ và DMX hiện hữu. Biên lợi nhuận gộp tích cực này được củng cố bởi đóng góp doanh thu cao hơn của nhóm hàng gia dụng (20%-25% so với mức khoảng 15% của các mô hình DMX khác).
Đối với chi phí vận hành, chi phí thuê của cửa hàng DMX siêu nhỏ tương ứng khoảng 25% mức của cửa hàng DMX mini. Trong khi đó, mỗi cửa hàng DMX siêu nhỏ chỉ thuê 4 nhân viên (không bao gồm quản lý cửa hàng) so với 12-15 nhân viên của cửa hàng DMX mini.
MWG đang có kế hoạch mở rộng lớn cho mô hình DMX siêu nhỏ từ hiện tại đến cuối năm 2022. Tính đến hiện tại, MWG vận hành 28 cửa hàng DMX siêu nhỏ và kỳ vọng đạt tổng cộng 70-80 cửa hàng tính đến cuối tháng 9.
Ban lãnh đạo tiếp tục đặt mục tiêu tổng số lượng cửa hàng DMX siêu nhỏ đạt 300/700/1.200 vào cuối năm 2020/2021/2022, từ đó mở rộng thị phần của công ty trong mảng điện máy từ 40% trong 6 tháng đầu năm 2020 lên 45%/55%/60% vào cuối năm 2020/2021/2022.
Riêng năm 2020, MWG dự triển khai mô hình mới này tại tổng cộng 19 tỉnh/thành ở khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ, sau đó trên toàn quốc trong năm 2021. Mỗi tỉnh/thành dự kiến có 15-20 cửa hàng DMX siêu nhỏ.
Thậm chí, ban lãnh đạo MWG nhắm đến việc mở rộng sang thị trường quốc tế như một yếu tố dẫn dắt tăng trưởng trong dài hạn cho DMX.
Tại thị trường Cambodia hiện hữu, MWG duy trì mục tiêu đạt 50 cửa hàng ‘Bluetronics’ (mô hình tương đương với DMX, có diện tích khoảng 200 m2, theo ban lãnh đạo) vào cuối năm 2020, sẽ hỗ trợ MWG trở thành chuỗi điện máy tại Cambodia.
Đối với các thị trường mới tiềm năng như Philippines, Indonesia và Myanmar, MWG cho biết việc nghiên cứu thị trường của Công ty cho thấy các mô hình cửa hàng hiện tại của MWG có thể thành công tại các quốc gia này.
Mặt khác, ban lãnh đạo nhận thấy khả năng các quy định trong nước ảnh hưởng bất lợi đến các nhà bán lẻ nước ngoài cũng như khả năng thấu hiểu tâm lý và văn hóa của người tiêu dùng tại các quốc gia này sẽ là các thách thức cần phải vượt qua.
TIN LIÊN QUAN
-
Vietjet, Thế Giới Di Động, Vietcombank vào top "kinh doanh hiệu quả"
-
Điện Thoại Siêu Rẻ bị khai tử - Thêm một cú ngã của Thế giới Di Động
-
Lợi nhuận quý I Thế giới Di động bất ngờ tăng trưởng mạnh nhờ... dịch Covid-19
-
Thế Giới Di Động (MWG) tham vọng doanh thu 5,2 tỷ USD năm 2020: Có viển vông không?
Chỉ 18% doanh nghiệp Việt Nam có kết nối tham gia chuỗi giá trị toàn cầu
Tại Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025 với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu”,...
“Ông trùm” khu công nghiệp Nam Tân Uyên được chấp thuận niêm yết trên sàn HoSE, vốn hóa đạt gần 4.000 tỷ đồng
Nam Tân Uyên (NTC) – “đại gia” khu công nghiệp tại Bình Dương – vừa chính thức được chấp thuận niêm yết gần 24 triệu cổ phiếu trên HoSE....
Bất ngờ “rút chân” khỏi Đại học Hùng Vương chỉ sau 4 tháng, Kinh Bắc (KBC) đang toan tính gì?
Từng chi hàng trăm tỷ đồng để giành quyền kiểm soát Đại học Hùng Vương TP.HCM hồi tháng 5, thế nhưng chỉ sau vỏn vẹn 4 tháng, Kinh Bắc...
Thủ thuật thao túng giá cổ phiếu AGG của Bất động sản An Gia
Ông Hồ Thành Trung đã sử dụng 92 tài khoản để liên tục mua, bán, giao dịch cổ phiếu AGG giữa các tài khoản nhằm mục đích tạo cung cầu giả tạo, thao túng giá cổ phiếu AGG.
Chính thức rời “sân chơi” công ty đại chúng, Bibica định hình lại chiến lược sau gần 24 năm niêm yết
Việc hủy tư cách công ty đại chúng đánh dấu bước ngoặt lớn của Bibica (BBC), khi doanh nghiệp mở rộng đến những lĩnh vực mới như chế biến thủy sản, sản xuất đồ uống...
Vinamilk (VNM) dự chi gần 6.000 tỷ đồng cổ tức tiền mặt ngay trong tháng 10
Cổ đông Vinamilk sắp nhận “mưa tiền mặt” khi doanh nghiệp dự chi gần 6.000 tỷ đồng trả cổ tức, tín hiệu tich cực giữa bối cảnh thị trường sữa còn nhiều thách thức.
Sợi Phú Bài (SPB) hé lộ kết quả kinh doanh 9 tháng 2025: Uớc đạt 10.950 tấn, gần chạm mốc kế hoạch cả năm
CTCP Sợi Phú Bài (SPB) là doanh nghiệp dệt may đầu tiên công bố bức tranh kinh doanh 9 tháng năm 2025. SPB ghi nhận doanh thu thuần ước đạt 822 tỷ đồng...
Vingroup (VIC) muốn phát hành 3.500 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ
Chỉ trong thời gian ngắn, Vingroup đã phê duyệt tổng cộng 6.000 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ nhằm tái cơ cấu nợ và củng cố nền tảng tài chính vững chắc của tập đoàn.
FDI vào Việt Nam lập kỷ lục 5 năm, ADB nâng dự báo tăng trưởng 2025
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn, Việt Nam tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tích cực từ cả dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI)...
Hoán đổi nợ thành cổ phiếu: Một doanh nghiệp chính thức đặt chân vào nhóm cổ đông lớn HAGL
CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HoSE: HAG) tiếp tục gây chú ý trên thị trường khi thực hiện hoán đổi nợ thành cổ phần...
Thoái vốn khỏi Cát Bà Amatina, Vinaconex (VCG) bổ nhiệm Phó TGĐ Vinaconex ITC vào ban điều hành
Mới đây, Vinaconex vừa bổ nhiệm ông Lê Văn Huy và ông Nguyễn Hải Đăng giữ chức Phó Tổng giám đốc, đánh dấu bước thay đổi quan trọng trong bộ máy điều hành.
Nông nghiệp BAF chính thức bắt tay Tập đoàn Muyuan thực hiện dự án “chung cư nuôi heo” 12.000 tỷ tại Tây Ninh
Nửa đầu 2025, BAF ghi nhận sản lượng heo đạt 330.000 con, đồng thời doanh nghiệp vừa ký hợp tác với Muyuan (Trung Quốc) triển khai dự án chăn nuôi nhà cao tầng...
“Ông lớn” Nhật Bản Sanyo Denki rót hơn 1.200 tỷ đồng xây nhà máy sản xuất “khủng” tại Hưng Yên
Việc Sanyo Denki rót hơn 1.200 tỷ đồng xây nhà máy tại Hưng Yên không chỉ khẳng định sức hút đầu tư của tỉnh, mà còn mở ra cơ hội để Việt Nam...
Thủy điện Quế Phong (QPH) “chơi lớn” chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 100%, cổ đông lớn ôm trọn gần 159 tỷ đồng
Thủy điện Quế Phong vừa khiến giới đầu tư “dậy sóng” khi công bố chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 100%. Động thái này diễn ra ngay thời điểm cổ phiếu QPH tăng...
Lợi nhuận thu hẹp, Thép Nam Kim (NKG) vẫn mạnh tay bơm vốn cho dự án Nhà máy thép tấm lợp Nam Kim Phú Mỹ
Sau khi hoàn tất, vốn điều lệ của Tôn Nam Kim Phú Mỹ sẽ tăng lên 2.700 tỷ đồng. Việc góp vốn sẽ được thực hiện bằng tiền và chia thành nhiều đợt trong năm...
Doanh nghiệp bất động sản lỗ “khủng” 15 tỷ đồng mỗi ngày, nợ phải trả lên tới gần 15.000 tỷ đồng
Capitaland Tower – chủ đầu tư Saigon Marina IFC – dự án có khả năng thu hút khoảng 10.000 nhân sự, lỗ hơn 2.700 tỷ đồng nửa đầu năm, gấp hơn 71 lần cùng kỳ.
Nam Long “rót” hơn 2.500 tỷ mở rộng hệ sinh thái, đại dự án 6.400 tỷ tại Đồng Nai đón tin vui
Sau khi huy động thành công hơn 2.500 tỷ đồng từ đợt chào bán cổ phiếu, Nam Long NLG lên kế hoạch đầu tư, góp vốn cho loạt công ty con...
Đầu tư Thương mại SMC đổi Chủ tịch HĐQT trong bối cảnh kinh doanh "kém sắc"
SMC bất ngờ đổi ghế nóng Chủ tịch HĐQT đúng lúc tình hình kinh doanh lao dốc, lỗ ròng 81 tỷ đồng sau 6 tháng, nợ phải trả chiếm áp đảo 84% tổng tài sản...
AirAsia và giấc mơ lập hãng bay tại Việt Nam sau gần 20 năm lỡ hẹn
Sau gần hai thập kỷ với bốn lần “lỡ hẹn”, hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Á AirAsia một lần nữa tuyên bố đang đàm phán để thành lập hãng bay...