VnFinance
Thứ tư, 21/07/2021, 17:45 PM

Thế hệ thìa vàng và nỗi đau nhặt rác

Biến dị thô lậu trong bức tranh ảm đạm về thế hệ ngậm thìa vàng càng khiến dư luận ngạc nhiên. Vấn nạn không của riêng ai...

Ngôi nhà chứa xấp xỉ 150 tấn rác của một cặp vợ chồng già người Hàn Quốc đã được dọn sạch. Lo lắng cho bệnh tình của người vợ tuổi 'cổ lai hi' đã khiến người chồng từ bỏ thói quen, sở thích và cay đắng thay, cả một phần trong khối tình cảm mà ông cho là tình yêu với cậu con trai hơn 40 tuổi chỉ ở trong nhà của mình. 

Số vốn 'rác' mà hai vợ chồng ông cặm cụi tích nhặt cả chục năm thực ra chỉ dành cho tương lai của cậu quý tử dứt khoát từ chối bước vào cuộc đời như một người trưởng thành. Họ mong rằng, nếu họ chết đi, hàng trăm tấn rác sẽ giúp cậu con trai tiếp tục sống sót. Dù rằng, gần như chắc chắn, đó là một cách tồn tại không... xứng đáng.

Một cặp vợ chồng Hàn Quốc tích rác, làm của để dành cho con trai khi họ qua đời. Ảnh: SBS

Tình yêu kiểu bao bọc ấy, nếu bớt đi dù chỉ một mảy vụn mù lẫn, có thể sẽ đưa đến nhận thức khác đi rất nhiều. Những câu hỏi duy lý đơn giản đương nhiên phải nảy sinh. Chẳng hạn, một người con đã kiên trì sống phụ thuộc hoàn toàn vào sự che chở của bố mẹ hơn 40 năm trời sẽ làm gì với đống rác ấy? Anh ta còn không muốn di chuyển khi người ta đến giúp cha mẹ dọn nhà, vậy thì, lấy đâu niềm hi vọng anh ta làm điều đơn giản 'đói thì đầu gối phải bò' sau khi cha mẹ qua đời? 

Ở đâu đó, đã nghe thấy tiếng khóc của "đứa trẻ" hơn 50 tuổi, không biết mình sẽ sống tiếp thế nào khi mẹ già khuất núi? Hay một thanh niên 23 tuổi ở Trung Quốc đã chết đói, chết rét, không quá lâu sau khi cha mẹ lần lượt qua đời... Mà có thể, cặp vợ chồng già 75 tuổi tại xứ sở kim chi nói trên đã thấu suốt ít ra là cái lẽ đời trái ngang và kỳ quặc này. Chỉ có điều, tích lũy rác là lựa chọn khả dĩ nhất cho đứa con trai của họ cũng kỳ quặc không kém. 

Thế hệ hikikomori, những người chỉ muốn ở nhà, tránh xa mọi tương tác với bất cứ ai ngoài gia đình họ đang là vấn đề rất đau đầu không chỉ với Nhật Bản hay Hàn Quốc. Sự bao bọc, chở che của cha mẹ đã thành nhu cầu thiết yếu của nhóm thanh niên này, dù rất nhiều trong số họ cũng đã quá tuổi làm cha, làm mẹ.

Nó như một lời cảnh tỉnh cho những quốc gia đang phát triển, khi thế hệ trước vừa dứt cảnh đói cơm, thiếu mặc để rồi nuông chiều, bù đắp cho những đứa con, rất nhiều trường hợp như sự trả đũa cho những năm tháng tuổi thơ nhọc nhằn.

Nó cũng là câu trả lời cho những ảo tưởng, nhầm lẫn về sự hoàn mỹ của một thế giới phẳng, một kỷ nguyên số. Khi mọi giao tiếp có thể được thực hiện trên thế giới ảo, bằng một thân phận ảo, sẽ mất dần nhu cầu giao tiếp thực, sống thực.

Đối với những cá nhân vốn đã trắc trở khi phải đối diện với các rắc rối không thể tránh  của đời sống, họ sẵn sàng chui vào một dạng hốc sinh học kiểu mới, nơi họ có thể là bất cứ ai họ muốn, đồng nghĩa, họ chẳng là ai.

Thế nhưng, dù nhận thức như vậy, vẫn còn nguyên vấn đề, làm sao để những đứa trẻ không mãi mãi chỉ là trẻ con? Lại nhắc tới thế hệ hikikomori tại Nhật Bản. Một loại hình dịch vụ đang tồn tại ở đất nước mặt trời mọc là 'kéo những hikikomori ra khỏi  nhà", bằng mọi biện pháp, kể cả bạo lực.

Tất nhiên, đã có nhiều trường hợp thành công theo nghĩa những đứa trẻ ở ẩn đã buộc phải tham gia vào một khóa học vừa mang tính kỹ năng, vừa mang có tính chất điều trị tâm lý. Chúng đã bước chân ra khỏi nhà nhưng nỗi sợ hãi gần như vẫn còn nguyên.

Mặt trái của dịch vụ dạng này, tiếc thay, cũng đã được ghi nhận. Một hikikomori tại Nhật đã sát hại cả gia đình vì dám... kéo hắn ra khỏi nhà. Trong sự cô độc này, có lẽ, có cả nỗi hận thù?

Không khó để nhận ra những trở ngại khiến nhiều đứa trẻ từ chối bước vào cuộc đời thực. Đó là sự tự ý thức về khoảng cách rất xa giữa năng lực của bản thân và kỳ vọng của bậc sinh thành. Sự chăm chiều, lẽ ra phải xuất phát từ tình yêu vô điều kiện trở thành một gánh nặng bởi những lời khuyên bảo, răn dạy, những viễn cảnh tương lai không hề phù hợp với sở trường của đứa trẻ. Đã có những suy nghĩ tiêu cực kiểu như đứa trẻ được sinh ra để hoàn thành ước mơ của cha mẹ, và vì vậy, phản ứng của chúng, dù tiêu cực nhưng vẫn có thể hiểu được.

Vẫn có những tình huống mà mức độ phổ biến còn cao hơn thế. Khi đứa trẻ được đối xử như những ông hoàng, bà chúa ở căn nhà của mình, sẽ rất khó để chúng hòa nhập được với những vị vua và hoàng hậu ở những gia đình khác. Đã thế, dù tình thương chúng được nhận từ cha mẹ mình là như nhau, hoàn cảnh kinh tế của mỗi đứa trẻ khác nhau. Thế hệ 'thìa đất' là một cụm từ thông dụng ở Hàn Quốc, nơi rất nhiều thanh niên tự cho rằng họ không thể tiếp cận được với công việc và cuộc sống dễ chịu hơn vì mọi đặc quyền, đặc lợi đã thuộc về thế hệ 'thìa vàng'. Sẽ bước vào cuộc đời ra sao với những nhận thức như vậy?

Những hẫng hụt về tâm lý đã và luôn tồn tại, thậm chí, ở một mức độ thường trực với cường độ mạnh mẽ hơn trong con đường trưởng thành của từng đứa trẻ. Người sánh bước, nâng đỡ, chia sẽ với chúng chỉ có thể là những người làm cha làm mẹ. Câu trả lời vẫn là tình yêu, nhưng chúng ta liệu đã biết cách yêu thương chính những đứa con của mình?

Đó lại là một câu hỏi khó trả lời. Bởi sự trưởng thành của một con người không thể đo bằng mức lương, sự yên bề gia thất, con đàn cháu đống... Khi đứa con có những hành vi ứng xử thiếu văn hóa, huyên hoang, tự đắc vì những ưu tiên, ưu đãi do bố mẹ mang lại trong khi biết rõ đồng loại còn đang phải đương đầu với biết bao khó khăn, cay cực, người làm cha làm mẹ chắc chắn vẫn gánh phần nào lầm lỗi?

Đương nhiên, những đứa trẻ không hoàn toàn vô tội. Nếu ý thức về sự tồn tại của mình như giống loài homo sapiens ưu đẳng, mỗi cá nhân cũng phải tự biết rằng, đến tuổi trưởng thành, mỗi người đều phải lao động để kiếm sống. Sống tầm gửi, sống bám vào bố mẹ, dù với bất cứ lý do nào, đều không tạo nên sự tự tin để tự lập, vững vàng đương đầu với những sóng gió khác.

Phần cho đạo đức, cho những đòi hỏi cao hơn về tinh thần, từ đó, dẫn tới cách sống, cách ứng xử xứng đáng với một con người, nếu may mắn, sẽ là yêu cầu sống tiếp theo. Không hẳn là may rủi nhưng thôi thì trăm sự nhờ trời...


Tiêu thụ vàng của Trung Quốc tăng gần 6% trong quý I
Tiêu thụ vàng của Trung Quốc tăng gần 6% trong quý I
27/04/2024 Tin nóng

Hiệp hội Vàng Trung Quốc (CGA) hôm thứ Sáu (26/4) công bố, mức tiêu thụ vàng của nước này trong quý đầu tiên của năm 2024 tăng 5,94% so với cùng kỳ năm 2023,...

Cảnh báo lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE
Cảnh báo lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE
26/04/2024 Tin nóng

Bộ Công Thương (Vụ Thị trường châu Á – châu Phi) nhận được Thư điện tử của một doanh nghiệp Việt Nam đề nghị hỗ trợ giải quyết vụ việc liên quan đến lô hàng...

Tăng chuyến dịp nghỉ lễ: Liệu 'cơn sốt' vé máy bay có 'hạ nhiệt'?
Tăng chuyến dịp nghỉ lễ: Liệu "cơn sốt" vé máy bay có "hạ nhiệt"?
25/04/2024 Tin nóng

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng xem xét bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay từ Hà Nội, TP HCM đến các địa phương vào ngày 27/4...

Lạm phát được dự báo sẽ tăng nhẹ lên 3,5% vào năm 2024
Lạm phát được dự báo sẽ tăng nhẹ lên 3,5% vào năm 2024
25/04/2024 Tin nóng

Ngân hàng Thế giới dự báo, lạm phát sẽ tăng nhẹ từ mức bình quân 3,2% năm 2023 lên 3,5% vào năm 2024. Trong khi đó, lạm phát CPI sẽ chững lại còn 3%...

Chuyển đổi số là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
25/04/2024 Tin nóng

Ngày 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, trọng tâm là phát triển kinh tế số.

Dự án nào được ký kết hợp đồng BOO?
Dự án nào được ký kết hợp đồng BOO?
24/04/2024 Tin nóng

Dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), gồm hợp đồng Xây dựng - Sở hữu - Kinh doanh (BOO) phải thuộc lĩnh vực, quy mô và đáp ứng điều kiện...

Sẽ trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực sớm
Sẽ trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực sớm
22/04/2024 Tin nóng

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về việc triển khai các văn bản quy định...

Nắng nóng có nơi trên 41 độ C
Nắng nóng có nơi trên 41 độ C
22/04/2024 Tin nóng

Nắng nóng gay gắt đang diễn ra ở miền Trung khi Tương Dương (Nghệ An) 41.3 độ, Hương Sơn (Hà Tĩnh) 40.5 độ, Đồng Hới (Quảng Bình) 39.8 độ, Ba Tơ (Quảng Ngãi) 40.9 độ…

Thủ tướng chỉ thị các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
Thủ tướng chỉ thị các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
22/04/2024 Tin nóng

Ngày 21/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Chỉ thị số 12/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Hủy đấu thầu vàng sáng 22/4 do không đủ số lượng thành viên đăng ký
Hủy đấu thầu vàng sáng 22/4 do không đủ số lượng thành viên đăng ký
22/04/2024 Tin nóng

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định, nên Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã hủy đấu thầu bán vàng miếng vàng...

Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh quý I/2024 phát triển tích cực
Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh quý I/2024 phát triển tích cực
19/04/2024 Tin nóng

Quý I/2024, kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh có dấu hiệu hồi phục và phát triển tích cực khi GRDP tăng 6,54% so với cùng kỳ.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị các bộ hỗ trợ đấu thầu vàng miếng
Ngân hàng Nhà nước đề nghị các bộ hỗ trợ đấu thầu vàng miếng
16/04/2024 Tin nóng

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có các văn bản gửi các bộ gồm Bộ Bộ Tài chính, Công an và Bộ Công Thương đề nghị phối hợp tăng cường...

Cuộc xung đột Iran - Israel làm đảo lộn dự tính về giá dầu của OPEC+
Cuộc xung đột Iran - Israel làm đảo lộn dự tính về giá dầu của OPEC+

Tình hình địa chính trị của Trung Đông, mới đây nhất là cuộc tấn công của Iran nhằm vào Israel, đang làm xáo trộn các yếu tố cần thiết để OPEC+ thiết lập một mức giá dầu hoàn hảo - không quá cao và cũng không quá thấp - the

Vì sao cần phải có hóa đơn điện tử trong các giao dịch mua bán vàng?
Vì sao cần phải có hóa đơn điện tử trong các giao dịch mua bán vàng?
15/04/2024 Tin nóng

Các chuyên gia cho rằng, khi buộc tiệm vàng phải xuất hóa đơn điện tử như kinh doanh xăng dầu sẽ giúp minh bạch hóa thị trường vàng.

Căng thẳng Trung Đông tác động đến dự báo giá khí và dầu mỏ như thế nào?
Căng thẳng Trung Đông tác động đến dự báo giá khí và dầu mỏ như thế nào?
14/04/2024 Tin nóng

Giá dầu tăng, phản ánh mối lo ngại của thị trường về cuộc khủng hoảng Trung Đông đang leo thang, có khả năng liên quan đến Iran, một nhà khai thác dầu lớn của OPEC....

NHNN đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng
NHNN đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng
13/04/2024 Tin nóng

Ông Phạm Thanh Hà, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, để ổn định thị trường, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án...

Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu giải ngân vốn đầu tư công đạt 30% trong quý II/2024
Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu giải ngân vốn đầu tư công đạt 30% trong quý II/2024
12/04/2024 Tin nóng

UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc đảm bảo toàn bộ dự án mới hoàn tất thủ tục quyết định đầu tư, phấn đấu giải ngân...

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng vững vàng trong bối cảnh bất ổn toàn cầu
Kinh tế Việt Nam tăng trưởng vững vàng trong bối cảnh bất ổn toàn cầu
12/04/2024 Tin nóng

Ngày 11/4 tại Hà Nội, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay bất chấp những bất ổn kéo dài...

Kinh tế Việt Nam tiếp tục được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6,0%
Kinh tế Việt Nam tiếp tục được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6,0%
11/04/2024 Tin nóng

Sáng 11/4, tại Hà Nội, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tổ chức họp báo về tình hình kinh tế Việt Nam. Báo cáo Triển vọng Phát triển Châu Á (ADO)...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance