VnFinance
Thứ tư, 05/05/2021, 21:47 PM

Thêm 18 ca nhiễm cộng đồng, kéo dài thời gian cách ly

Trong số 18 ca này, chùm ca bệnh ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương có tới 14 ca.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, tính từ 6-18 giờ ngày 5/5, Việt Nam ghi nhận 26 ca mắc mới (BN2997-3022), trong đó có 18 ca lây nhiễm trong nước và 8 ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.

Như vậy, tính đến 18 giờ ngày 5/5, Việt Nam có tổng cộng 1.626 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay là 56 ca.

Trong số các ca bệnh lây nhiễm trong nước có 14 trường hợp ghi nhận tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (BN3009-3022) gồm 1 nhân viên y tế, 4 người nhà và 9 bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện. Ngoài ra còn có các ca ghi nhận tại Quảng Nam 1 ca, Hà Nội 1 ca, Đồng Nai 1 ca, Hải Dương 1 ca.

Bộ Y tế quyết định áp dụng các biện pháp cách ly y tế, phòng chống dịch COVID-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Cụ thể, ca bệnh số 2997 (BN2997) ghi nhận tại tỉnh Quảng Nam: Bệnh nhân nữ, 27 tuổi, địa chỉ tại thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam. Bệnh nhân là F1 (vợ) của BN2982.

Kết quả xét nghiệm ngày 4/5 dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Ca bệnh số 2998 (BN2998) ghi nhận tại Thành phố Hà Nội: Bệnh nhân nữ, 32 tuổi, địa chỉ tại Thanh Khê, Đà Nẵng.

Ngày 29/4, bệnh nhân từ Đà Nẵng di chuyển đến sân bay Nội Bài trên chuyến bay VN160.

Ngày 2/5, sau khi có thông tin về trường hợp dương tính trên cùng chuyến bay, bệnh nhân đã chủ động khai báo y tế và cách ly tập trung tại Thành phố Hà Nội.

Kết quả xét nghiệm ngày 4/5 dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung (Đông Anh, Hà Nội).

Ca bệnh số 2999 (BN2999) ghi nhận tại tỉnh Đồng Nai: Bệnh nhân nữ, 44 tuổi, địa chỉ tại thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.

Bệnh nhân làm việc tại quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng, có liên quan dịch tễ với BN2982.

Kết quả xét nghiệm ngày 4/5 dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Phổi tỉnh Đồng Nai.

Ca bệnh số 3002 (BN3002) ghi nhận tại tỉnh Hải Dương: Bệnh nhân nam, 26 tuổi, địa chỉ tại huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương.

Ngày 29/4, bệnh nhân từ Đà Nẵng di chuyển đến sân bay Nội bài trên chuyến bay VN160, sau đó về tỉnh Hải Dương.

Ngày 2/5, sau khi có thông tin về trường hợp dương tính trên cùng chuyến bay, bệnh nhân đã chủ động khai báo y tế và cách ly tập trung tại tỉnh Hải Dương.

Kết quả xét nghiệm ngày 5/5 dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Hải Dương.

Tám ca nhập cảnh ghi nhận tại Long An 1 ca, Tây Ninh 1 ca, Hải Dương 1 ca, Sóc Trăng 2 ca, Đà Nẵng  2 ca, TP.HCM 1 ca.

Truy vết, giám sát bệnh nhân từng điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2

Liên quan đến chùm ca bệnh COVID-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bước đầu, Bệnh viện nhận định đây là chùm ca bệnh COVID-19 do lây nhiễm trong khu điều trị bệnh nhân nội trú của bệnh viện tại cơ sở Kim Chung (cơ sở 2).

Bộ Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện lập tức khoanh vùng, tổ chức cách ly phòng, chống dịch COVID-19 đối với các khoa, phòng của bệnh viện và thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID-19 ngay tại cơ sở Kim Chung của bệnh viện, bắt đầu từ 8h00 ngày 5/5.

Đồng thời, bệnh viện phải tổ chức rà soát toàn bộ các quy trình phòng, chống dịch COVID-19 tại bệnh viện, tổ chức cách ly các khu vực, khoa phòng phát hiện các ca bệnh, đảm bảo không để xẩy ra các ca lây nhiễm mới trong bệnh viện.

Trong tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại một số địa phương trong cả nước, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định áp dụng biện pháp cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, thời gian cách ly từ 08h00 ngày 5/5 đến ngày 19/5.

Trong thời gian cách ly y tế, bệnh viện chỉ tiếp nhận điều trị các ca bệnh mới dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

Bộ Y tế giao Cục Quản lý Khám chữa bệnh hướng dẫn, tổ chức, giám sát việc thực hiện cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, hướng dẫn việc quản lý, điều trị các bệnh nhân hiện còn tại bệnh viện;

Rà soát, lập danh sách các bệnh nhân đã điều trị và xuất viện trong thời gian 14 ngày gần đây đã về các địa phương, thông tin kịp thời để các địa phương quản lý, tổ chức giám sát, cách ly phòng, chống dịch COVID-19 đối với các bệnh nhân này theo quy định.

Bộ Y tế yêu cầu Cục Quản lý Khám, chữa bệnh chỉ đạo các địa phương có liên quan tổ chức việc thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 tại địa phương, chỉ chuyển tuyến các bệnh nhân COVID-19 nặng về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung; chỉ đạo các cơ sở y tế tăng cường thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống COVID-19 trong bệnh viện.

Bộ Y tế chỉ đạo các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc Bộ phối hợp với các tỉnh, thành phố tổ chức truy vết, giám sát các bệnh nhân đã từng điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung trong 14 ngày gần đây theo quy định về giám sát, cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19.

Nâng thời gian cách ly tập trung từ 14 ngày lên 21 ngày

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Bộ Y tế quyết định sẽ kéo dài thời gian cách ly tập trung đối với những người có tiếp xúc gần với các ca bệnh COVID-19 và các trường hợp nhập cảnh.

“Để đảm bảo an toàn cho cộng đồng tránh được sự lây nhiễm SARS-CoV-2 từ những người có tiếp xúc gần với các ca bệnh COVID-19, sau khi tham khảo ý kiến của các chuyên gia về dịch tễ học và virus học, Bộ Y tế quyết định sẽ kéo dài thời gian cách ly tập trung đối với những người có tiếp xúc gần với các ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 và các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam”, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nói.

Như vậy, trước mắt thời gian cách ly tập trung đối với những người có tiếp xúc gần với các ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 và các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam sẽ kéo dài 21 ngày thay vì 14 ngày so với trước đây.

Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các địa phương chỉ đạo các Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thực hiện nghiêm các quy định về cách ly tập trung, tuyệt đối không để xảy ra lây nhiễm chéo trong khu cách ly; thực hiện bàn giao những người thực hiện xong cách ly cho các địa phương nơi họ sinh sống theo đúng quy định;

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật các địa phương nhận bàn giao cần thực hiện triệt để việc giám sát, theo dõi y tế đối với những trường hợp này trong 7 ngày tiếp theo. Quyết định kéo dài thời gian cách ly được áp dụng ngay từ ngày 5/5/2021.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng đề nghị tất cả các địa phương tổ chức đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19, bao gồm tiến hành tổng rà soát các trường hợp là người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam; rà soát những người làm việc tại các cơ sở kinh doanh vũ trường, bar, karaoke, mát xa và các đối tượng khác để tiến hành xét nghiệm tầm soát các trường hợp mắc bệnh trong cộng đồng.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: “Các địa phương cần quán triệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ thực hiện khoanh vùng, cách ly, dập dịch nhanh chóng, sớm ổn định tình hình tại địa phương; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Các địa phương cũng cần đẩy mạnh truyền thông và thực hiện nghiêm các biện pháp để bảo đảm người dân tuân thủ khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Đồng thời tiếp tục thực hiện tiêm chủng an toàn vắc xin phòng COVID-19 theo đúng kế hoạch và tiến độ.

Hà Nội cấm tập thể dục ở vườn hoa, công viên

Trước diễn phức tạp của tình hình dịch bệnh, Thường trực Thành ủy Hà Nội giao Ban cán sự đảng UBND Thành phố chỉ đạo Công an Thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan, quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm phòng, chống dịch, nhập cảnh trái phép... theo đúng quy định, đặc biệt, sớm đưa ra xét xử những vụ án đưa người nhập cảnh trái phép.

Siết chặt việc thực hiện tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè đến khi có chỉ đạo mới, đồng thời chỉ đạo tạm dừng một số dịch vụ tiềm ẩn nguy cơ cao lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 như massage, spa, phòng tập thể thao tập trung, tập thể dục thể thao đông người nơi công cộng, vườn hoa, công viên... Bổ sung, kiện toàn ngay Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Thành phố do đồng chí Chủ tịch UBND Thành phố là Trưởng ban theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Kiến nghị Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương để tăng cường công tác phối hợp, trao đổi thông tin giữa các tỉnh, thành phố với Thủ đô Hà Nội, nhất là những trường hợp nhập cảnh hết thời gian cách ly tập trung phục vụ công tác phòng, chống dịch bảo đảm kịp thời, hiệu quả hơn.

 Thường trực Thành ủy Hà Nội cũng thống nhất với báo cáo đăng ký nhu cầu sử dụng vaccine phòng COVID-19 của Thành phố và Kế hoạch triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân; báo cáo về việc tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho đối tượng thuộc các bộ, ngành, tập đoàn, tổng công ty nhà nước và Tổ chức Liên hiệp quốc trên địa bàn thành phố Hà Nội theo đề xuất của Ban cán sự đảng UBND Thành phố.

Đề nghị Ban cán sự đảng UBND Thành phố hoàn thiện các văn bản để gửi Trung ương và ban hành Kế hoạch khung về công tác tiêm phòng vaccine Covid-19 trên địa bàn Thành phố để triển khai thực hiện và chuẩn bị nguồn lực để tiêm vaccine phòng dịch COVID-19 trên tinh thần vừa đảm bảo nguồn ngân sách nhà nước, vừa xã hội hóa nguồn lực thực hiện.

Giao Ban cán sự đảng UBND Thành phố bố trí nguồn ngân sách và MTTQ Thành phố xây dựng kế hoạch huy động nguồn lực xã hội hóa để triển khai việc mua và tiêm vaccine phòng dịch COVID-19 trên địa bàn Thành phố.


Bắc Ninh đứng thứ 2 cả nước về hút FDI trong quý I/2024
Bắc Ninh đứng thứ 2 cả nước về hút FDI trong quý I/2024
29/03/2024 Tin nóng

Với nhiều chính sách phù hợp trong thu hút đầu tư, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, cùng quan điểm chỉ đạo nhất quán trong điều hành,...

Hà Nội: Xem xét, thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
Hà Nội: Xem xét, thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
29/03/2024 Tin nóng

Đó là một trong 4 nội dung quan trọng được đem ra bàn thảo trong kỳ họp thứ mười lăm (kỳ họp chuyên đề), HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.

3 tháng đầu năm, vốn FDI đổ vào Việt Nam tăng 13,4%
3 tháng đầu năm, vốn FDI đổ vào Việt Nam tăng 13,4%
28/03/2024 Tin nóng

Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, tính đến ngày 20/3/2024, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư...

Giá xăng RON 95 có thể tăng chạm ngưỡng 25 nghìn đồng/lít trong kỳ điều hành 28/3/2024
Giá xăng RON 95 có thể tăng chạm ngưỡng 25 nghìn đồng/lít trong kỳ điều hành 28/3/2024
27/03/2024 Tin nóng

Tại kỳ điều hành 28/3/2024, giá xăng bán lẻ dự báo sẽ tăng từ 2,4 - 2,6% và Liên bộ Tài chính - Công Thương có thể sẽ tiếp tục trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với dầu mazut.

Cảnh báo: 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới
Cảnh báo: 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới
27/03/2024 Tin nóng

Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.

Nhiều cơ hội lớn cho nền kinh tế Việt Nam
Nhiều cơ hội lớn cho nền kinh tế Việt Nam
27/03/2024 Tin nóng

Mặc dù bối cảnh còn nhiều khó khăn thách thức nhưng Việt Nam đang ở thời điểm vô cùng quan trọng với nhiều cơ hội lớn, nếu doanh nghiệp bỏ lỡ...

TP HCM công khai 185 doanh nghiệp nợ thuế
TP HCM công khai 185 doanh nghiệp nợ thuế
26/03/2024 Tin nóng

Mới đây, Cục Thuế TP HCM đã công khai danh sách 185 doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn đợt 2/2024, với tổng số tiền lên đến hơn 3,3 nghìn tỷ đồng. Trong đó, có 4 doanh nghiệp nợ thuế trên 100 tỷ đồng.

Bắc Ninh: Sắp đón thêm nhà đầu tư tỷ đô trong lĩnh vực bán dẫn
Bắc Ninh: Sắp đón thêm nhà đầu tư tỷ đô trong lĩnh vực bán dẫn
25/03/2024 Tin nóng

Vừa qua, tại buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Chủ tịch cấp cao Tập đoàn Lam Research đã thông tin về việc hợp tác với Công ty...

Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore
Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore
25/03/2024 Tin nóng

Sau 2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam tiếp tục giữ vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore, với kim ngạch thương mại hai chiều hơn 5,17 tỷ SGD...

Đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ 01/7/2024
Đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ 01/7/2024
24/03/2024 Tin nóng

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động....

Đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ 01/7/2024
Đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ 01/7/2024
23/03/2024 Tin nóng

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động...

Ngân hàng Nhà nước đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng
Ngân hàng Nhà nước đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng
21/03/2024 Tin nóng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đề xuất bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, thực hiện cấp phép sản xuất vàng miếng...

Vi phạm bồi thường đất đai, 4 cán bộ thành phố Kon Tum bị kết án
Vi phạm bồi thường đất đai, 4 cán bộ thành phố Kon Tum bị kết án
21/03/2024 Tin nóng

Ngày 19/3/2024, TAND tỉnh Kon Tum mở phiên tòa xét xử bốn bị cáo do vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Mức sống của người Đức sụt giảm chưa từng có kể từ sau Thế chiến 2
Mức sống của người Đức sụt giảm chưa từng có kể từ sau Thế chiến 2
21/03/2024 Tin nóng

Một báo cáo do Diễn đàn vì Nền kinh tế mới công bố gần đây cho thấy mức sống năm 2022 của Đức đã sụt giảm lớn nhất kể từ Thế chiến thứ hai...

Thành phố Hồ Chí Minh: Đạt nhiều kết quả trong quản lý và sử dụng đất đai giai đoạn 2021-2022
Thành phố Hồ Chí Minh: Đạt nhiều kết quả trong quản lý và sử dụng đất đai giai đoạn 2021-2022
20/03/2024 Tin nóng

UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Quản lý đất đai và phương hướng sử dụng đất đai hiệu quả trên địa bàn...

Dự kiến 1/7/2025, tổ chức tín dụng phải tuân thủ giới hạn về góp vốn, mua cổ phần
Dự kiến 1/7/2025, tổ chức tín dụng phải tuân thủ giới hạn về góp vốn, mua cổ phần
20/03/2024 Tin nóng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định về việc xây dựng và thực hiện lộ trình tuân thủ các quy định về giới hạn góp vốn, mua cổ phần...

Hơn 50 doanh nghiệp hàng đầu của Hoa Kỳ tới Việt Nam
Hơn 50 doanh nghiệp hàng đầu của Hoa Kỳ tới Việt Nam
19/03/2024 Tin nóng

Đoàn Doanh nghiệp Cấp cao Hoa Kỳ bao gồm 50 công ty hoạt động trong nhiều lĩnh vực như công nghệ, năng lượng, hàng không và quốc phòng, sản xuất...

Thủ tướng: Việt Nam cam kết '3 bảo đảm', đẩy mạnh '3 đột phá' với nhà đầu tư
Thủ tướng: Việt Nam cam kết '3 bảo đảm', đẩy mạnh '3 đột phá' với nhà đầu tư
19/03/2024 Tin nóng

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam cam kết "ba bảo đảm", đẩy mạnh "ba đột phá" và thực hiện "ba tăng cường" để các nhà đầu tư...

Chính phủ yêu cầu khẩn trương thanh tra, kiểm soát thị trường vàng
Chính phủ yêu cầu khẩn trương thanh tra, kiểm soát thị trường vàng
19/03/2024 Tin nóng

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về tiến độ triển khai các giải pháp quản lý thị trường vàng.

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance