Thị trường LNG toàn cầu đang hình thành diện mạo mới
Nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của châu Á trong năm nay được dự báo sẽ giảm, khi giá quá cao buộc một số nước phải tìm nguồn thay thế, trong khi những nước khác đẩy mạnh tự cung. Trái lại, châu Âu lại hướng đến một năm nhập khẩu LNG kỷ lục khi dòng chảy thương mại toàn cầu dịch chuyển.
Tổng lượng LNG châu Á nhập về năm nay dự kiến đạt khoảng 276 triệu tấn, sau tháng 11 đầy sôi động với 22,99 triệu tấn, và tháng 12 được ước tính còn mạnh hơn, có thể lên đến 26,86 triệu tấn.
Theo dữ liệu Kpler được chuyên gia năng lượng Clyde Russell của Reuters dẫn lại, con số của năm 2025 dù vẫn cao, nhưng sẽ thấp hơn mức 287,8 triệu tấn của năm 2024 - đồng thời đánh dấu lần giảm đầu tiên kể từ năm 2022.
Trong khi đó, châu Âu tiếp tục tăng mua LNG, chủ yếu từ Mỹ. Số liệu trước đây của Kpler cho thấy châu Âu nhập trung bình hơn 10 triệu tấn mỗi tháng trong 10 tháng đầu năm, tổng cộng 101,38 triệu tấn. Từ đó đến nay, lượng nhập vẫn tăng khi mùa sưởi bắt đầu. Một số dự báo cho rằng nhập khẩu tháng 11 có thể lập kỷ lục mới và duy trì ở mức cao - bởi châu Âu đang chậm tiến độ lấp đầy kho dự trữ khí cho mùa đông.
Kpler cho biết đầu tháng này rằng Mỹ đang chuẩn bị ghi nhận mức tăng 40% trong xuất khẩu LNG, nhờ nhu cầu mạnh từ châu Âu trước và trong mùa lạnh. Tuy nhiên, mức dự trữ của châu Âu vẫn thấp hơn mục tiêu: Tổng trữ lượng khí của EU chỉ đạt 75%, so với mục tiêu 90%. Đức - nước nhập LNG lớn nhất châu Âu - còn thấp hơn, chỉ đạt 66,74% công suất kho, do lượng rút ra cao hơn nhiều so với lượng nạp vào.
Điều này đồng nghĩa châu Âu sẽ tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt giá LNG trên thị trường giao ngay toàn cầu. Và điều đó khiến các nhà nhập khẩu châu Á tiếp tục phải tìm kiếm nguồn rẻ hơn - hoặc tăng nguồn cung trong nước nếu có thể. Trung Quốc là ví dụ dễ thấy: Từng là nước nhập LNG lớn nhất thế giới cho đến năm ngoái, nay nước này chuyển mạnh sang dùng khí qua đường ống từ Nga và tăng sản lượng nội địa. Việc này để lại nhiều LNG hơn cho các nước châu Á khác, nhưng giá cao vẫn là rào cản lớn.
Russell của Reuters viết trong bài bình luận tuần này rằng giá LNG giao về Đông Bắc Á tuần trước đã giảm xuống còn 10,90 USD/triệu BTU, từ mức 11,66 USD/triệu BTU của tuần trước nữa. Tuy vậy, ông lưu ý giá LNG chưa lần nào xuống dưới 10 USD/triệu BTU kể từ tháng 4/2024 - mức giá khiến nhiều nước châu Á khó có khả năng mua, kể cả những quốc gia từng cam kết tăng nhập khẩu năng lượng Mỹ trong các thỏa thuận thương mại ký thời Tổng thống Donald Trump.
Trong khi đó, châu Âu gần như không còn lựa chọn nào khác. Nếu các nước châu Á có thể đẩy mạnh khai thác điện và sưởi bằng than, thì châu Âu đã cam kết từ bỏ loại nhiên liệu này, buộc họ phải tiếp tục nhập khí đốt, bất kể giá cả có dễ chịu hay không. Nhiều dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng - đặc biệt là các doanh nghiệp công nghiệp - đang rất bức xúc với mức giá hiện tại. Chỉ số PMI mới nhất của khu vực đồng euro cho thấy hoạt động đang thu hẹp, còn 49,6, và tốc độ mất việc làm tăng nhanh trong tháng 11.
Giới doanh nghiệp EU đã cảnh báo suốt nhiều năm về ảnh hưởng tiêu cực của giá năng lượng cao đối với tăng trưởng, nhưng năng lượng rẻ không còn là lựa chọn cho một khu vực đã ban hành 19 gói trừng phạt nhằm vào Nga - nhà cung cấp khí đốt giá rẻ hàng đầu trước đây - và đang chuẩn bị gói thứ 20.
Vì thế, châu Á đang đặt cược nhiều hơn vào các nguồn thay thế LNG và nguồn khí nội địa, còn châu Âu tiếp tục nhập LNG từ Mỹ. Năm nay, Kpler dự báo châu Âu sẽ nhập tổng cộng 123,99 triệu tấn LNG - gần chạm mức kỷ lục 124,6 triệu tấn của năm 2022 và 2023. Riêng tháng trước, châu Âu nhập 11,89 triệu tấn LNG, góp phần đẩy xuất khẩu LNG của Mỹ tăng khoảng 40% so với năm ngoái.
Thị trường LNG toàn cầu đang dần hiện ra một bức tranh mới: Châu Âu và Mỹ ngày càng phụ thuộc lẫn nhau trong thương mại khí hóa lỏng. Trong khi đó, dòng LNG từ Mỹ sang châu Á nhỏ hơn nhiều: Tháng 11 chỉ đạt 1,43 triệu tấn theo Kpler, so với 6,90 triệu tấn xuất sang châu Âu.
Nếu châu Âu gần như phụ thuộc hoàn toàn vào LNG của Mỹ và các nhà xuất khẩu Mỹ xem thị trường châu Âu là động lực tăng trưởng chính, thì châu Á linh hoạt hơn rất nhiều, nhờ lập trường ôn hòa hơn về biến đổi khí hậu và giảm khí thải, đồng thời ưu tiên an ninh năng lượng hơn là mục tiêu cắt giảm phát thải.
Hầu hết dự báo về thị trường LNG đều cho rằng giá sẽ giảm khi công suất xuất khẩu mới - nhất là từ Mỹ - đi vào hoạt động. Tuy vậy, ít ai nói đến việc các nhà vận hành các cơ sở mới này vẫn phải đảm bảo có lãi, giống như những đơn vị đang hoạt động. Điều đó sẽ tạo ra một mức “giá sàn” cho LNG.
Câu hỏi đặt ra là châu Âu có thể tiếp tục mua LNG đắt đỏ trong bao lâu trước khi phải điều chỉnh ưu tiên, và điều gì sẽ xảy ra với toàn bộ công suất LNG đó trong tương lai.
AFP
TIN LIÊN QUAN
-
Phân tích thị trường LNG toàn cầu tuần qua
-
Khí đốt Nga làm suy yếu cân bằng thị trường LNG Mỹ?
-
Tin tức kinh tế ngày 10/12: Ngân hàng dẫn dắt thị trường trái phiếu
-
Nhận định phiên giao dịch ngày 11/12: Nắm giữ danh mục đã mua thăm dò trước đó
-
Chủ tịch F88 Phùng Anh Tuấn muốn tăng tỷ lệ sở hữu lên 12,34%
-
Lãi suất tăng, thị trường bất động sản có lặp lại kịch bản 2022?
Thị trường LNG toàn cầu đang hình thành diện mạo mới
Nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của châu Á trong năm nay được dự báo sẽ giảm, khi giá quá cao buộc một số nước phải tìm nguồn thay thế,...
Dự báo giá xăng ngày mai (11/12) sẽ giảm nhẹ
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo giá bán lẻ xăng giảm 1,1-2% đưa giá xăng E5 RON 92 về mức 19.602 đồng/lít và xăng RON 95-III về mức 20.409 đồng/lít.
Giá dầu hôm nay (8/12): Sắc xanh ngày đầu tuần
Giá dầu hôm nay tăng nhẹ trước kỳ vọng rằng Fed có thể hạ lãi suất.
Tiền kiểm 100% lô thuốc nhập khẩu vào Việt Nam của 46 công ty dược nước ngoài
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa công bố danh sách lần thứ 42 về 46 công ty dược phẩm nước ngoài thuộc 12 quốc gia tiếp tục bị áp dụng biện pháp...
TotalEnergies bị phạt: Phán quyết mang tính bước ngoặt đối với châu Phi
Lần đầu tiên một “ông lớn” ngành nhiên liệu hóa thạch bị xử phạt vì hành vi "tẩy xanh" - tức là đưa ra những tuyên bố sai lệch về mức độ thân thiện với môi trường.
Giá xăng, dầu sẽ biến động ra sao trong kỳ điều hành ngày 5/12?
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo tại kỳ điều hành ngày 5/12/2025, giá bán lẻ xăng có thể tăng 3% trong khi giá dầu hỏa giảm đến 2,9%.
Vì sao các quỹ đầu tư rời bỏ khí đốt tự nhiên?
Trước dự báo dư thừa mạnh nguồn cung LNG từ năm 2026, các nhà đầu tư đang chuyển dịch vị thế sang thị trường carbon châu Âu, đặt cược vào kịch bản nguồn cung thắt chặt và xu hướng tăng giá.
Giá dầu hôm nay (28/11): Duy trì sắc xanh
Giá dầu thế giới tăng nhẹ, mặc dù lực mua giảm do đang là kỳ nghỉ lễ tại Mỹ.
Giá xăng, dầu đồng loạt giảm từ chiều 27/11
Giá xăng tại kỳ điều hành ngày 27/11 được điều chỉnh giảm lần thứ 2 liên tiếp. Giá dầu diesel cũng giảm mạnh.
Giá xăng sẽ biến động ra sao trong kỳ điều hành ngày 27/11?
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo, giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể giảm đến 4% về mức 19.006 đồng/lít, còn xăng RON 95-III giảm 3,8% về mức 19.759 đồng/lít.
"Cuộc chiến" giá cả trên thị trường xe điện
Thời điểm hiện tại được đánh giá rất khó khăn cho các hãng xe điện, nhưng lại có thể trở thành giai đoạn tốt đối với người mua.
"Xoay trục" sang Mỹ, Ấn Độ muốn tránh mức thuế quan khổng lồ
Ấn Độ đã đồng ý mở rộng thương mại năng lượng với Mỹ nhằm tránh nguy cơ bị Tổng thống Donald Trump áp thuế cao hơn đối với hàng xuất khẩu.
Dầu WTI đang chờ bứt phá mốc quan trọng
Dầu WTI đang chờ bứt phá các mốc trung bình quan trọng trong bối cảnh giới giao dịch hướng mắt về dữ liệu nhiên liệu từ EIA.
Sử dụng xăng E10 trên toàn quốc từ tháng 6/2026
Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư 50/2025/TT-BCT, chính thức công bố lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học với xăng truyền thống...
Goldman Sachs đưa ra dự báo mới nhất về giá dầu
Hôm 17/11, Goldman Sachs cho biết giá dầu dự kiến sẽ giảm cho đến năm 2026, với lý do sản lượng tăng đột biến sẽ khiến thị trường duy trì thặng dư lớn, khoảng 2 triệu thùng mỗi ngày.
Nhu cầu dầu chững lại trên toàn cầu, dự trữ bật tăng
Tính đến ngày 4/11, nhu cầu dầu mỏ toàn cầu từ đầu năm đến nay tăng khoảng 0,85 triệu thùng/ngày, theo báo cáo của nhóm nghiên cứu hàng hóa thuộc...
VPI dự báo giá xăng tiếp tục giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày 13/11
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo, giá bán lẻ xăng E5 RON 92 ổn định hoặc có thể chỉ giảm nhẹ 0,3% về mức 19.660 đồng/lít,...
Cướp biển trỗi dậy ngoài khơi Somalia, đe dọa vận chuyển LNG
Các quan chức an ninh hàng hải cho biết hôm thứ Sáu, một nhóm cướp biển đã tìm cách tấn công và leo lên một tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng ngoài khơi Somalia....
Top 10 quốc gia có giá xăng rẻ nhất thế giới
Nhiên liệu - đặc biệt là xăng và dầu diesel - luôn là mặt hàng có nhu cầu cao ở mọi quốc gia. Có thể nói, nền kinh tế toàn cầu vận hành nhờ nguồn năng lượng này.
























.png)