Thu nhập từ dịch vụ của ngân hàng thương mại tăng mạnh
Xu thế dịch chuyển nguồn thu từ lãi sang phí đang dần định hình tại các ngân hàng thương mại (NHTM) trong những năm gần đây, trở thành nguồn thu ít rủi ro hơn.
Thu nhập từ dịch vụ lên ngôi
Nếu thu nhập từ lãi những năm trước đây thường chiếm hơn 90% tỷ trọng tổng thu nhập hoạt động của các NHTM. Ngày nay, tỷ trọng đó đang có xu hướng giảm, nhường đất cho thu nhập ngoài lãi với tỷ trọng tăng lên. Sự dịch chuyển này được cho là hợp lý khi các NHTM ngày càng chủ động hơn trong việc giảm tỷ trọng kinh doanh lĩnh vực rủi ro cao, trong khi tối ưu hóa nguồn thu từ các hoạt động phi tín dụng.
Nguồn thu nhập ngoài lãi bao gồm thu từ dịch vụ như thanh toán, thẻ, thu phí bảo hiểm..., bên cạnh các hoạt động khác như kinh doanh ngoại tệ, mua bán chứng khoán... Đây là nguồn thu được ví như “gà đẻ trứng vàng” cho các NHTM trong những năm trở lại đây khi nền kinh tế tăng trưởng chậm lại, hoạt động cho vay bị ảnh hưởng bởi cầu tín dụng thấp.
VPBank là một trong những NHTM nổi lên trong xu thế tối ưu hóa nguồn thu ngoài lãi, với tỷ trọng trong cơ cấu thu nhập hoạt động vượt hẳn lên trung bình ngành ngân hàng trong quý I/2023.
VPBank đã có chiến lược tập trung khai thác nguồn thu ngoài lãi từ trước đó nhiều năm và đạt được thành công nhất định, khi chứng kiến thu nhập dịch vụ tăng bền vững qua từng năm, vượt trên trung bình ngành ngân hàng từ mức cơ sở thấp của giai đoạn 2017-2018.
Trong quý I/2023, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ của ngân hàng hợp nhất tăng gần 34%, riêng lãi thuần từ hoạt động dịch vụ của ngân hàng mẹ tăng tới 44% so với cùng kỳ năm 2022, với động lực chính tới từ thẻ, hoạt động thanh toán và bảo hiểm.
Xem xét kỹ hơn vào cơ cấu lãi từ hoạt động dịch vụ của VPBank, thu từ dịch vụ thanh toán ngân quỹ gồm POS tăng 56% tiếp tục là động lực chính, trong khi thu từ thẻ tăng 31% nhờ doanh số giao dịch đặc biệt của thẻ tín dụng tăng hơn 70% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng số lượng thẻ phát hành hơn 46%. Trong tháng 2-2023, VPBank đã hợp tác với JCB ra mắt thẻ tín dụng dành riêng cho Gen Z, trở thành minh chứng cho sự thấu hiểu nhu cầu của từng phân khúc khách hàng và hiện thực hóa mục tiêu trở thành NHTM dẫn đầu về sản phẩm, dịch vụ mang tính cá nhân hóa theo phong cách sống, đồng thời khẳng định vị thế số 1 của VPBank trong mảng thẻ tín dụng.
Dù vậy, dấu ấn trong thu nhập từ dịch vụ của VPBank trong quý I/2023 phải kể tới thu phí từ bảo hiểm, ghi nhận mức tăng 95% so với cùng kỳ năm 2022, kể cả trong bối cảnh hoạt động bán bảo hiểm qua NHTM đang chịu nhiều áp lực.
Khai thác hiệu quả mảng bảo hiểm
Hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đặc biệt là bảo hiểm nhân thọ, của các NHTM chịu nhiều thách thức từ việc siết chặt các hành lang pháp lý của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Tài chính thời gian gần đây. Dù vậy, đối với VPBank, thu phí từ bảo hiểm vẫn ghi nhận mức tăng trưởng tích cực khi giữ vững vị trí số 1 về doanh thu bảo hiểm toàn ngành ngân hàng trong tháng 1 và tháng 2-2023, đồng thời đứng trong Top 3 toàn ngành ngân hàng về doanh thu bảo hiểm nhân thọ của cả quý I/2023.
Nền tảng cho sự tăng trưởng đó chính là thỏa thuận gia hạn hợp tác với AIA trong 2022, khi một mặt đem về cho VPBank hơn 5.000 tỉ đồng phí hỗ trợ, mặt khác, khi gia hạn hợp tác, VPBank đã có sự cân nhắc, chuyển đổi chiến lược kinh doanh bancassurance hướng đến sản phẩm chất lượng. Nhờ vậy, VPBank đã có sự chuẩn bị tốt nhất cho các tình huống như hành lang pháp lý bị thắt chặt, gây ảnh hưởng tới hoạt động của mảng bảo hiểm.
Cụ thể, ngoài việc tuân thủ tốt hơn, chiến lược kinh doanh bancassurance mới của VPBank tập trung vào việc bán sản phẩm bảo hiểm cho đúng đối tượng, đúng nhu cầu khách hàng. Về đối tượng, VPBank tập trung vào tệp khách hàng ưu tiên diamond - phân khúc đang chiếm tỷ trọng cao trong doanh thu bảo hiểm, bên cạnh tệp khách hàng trung lưu hơn 1,7 triệu khách hàng. Cùng với đó, VPBank không ngừng tăng trưởng tệp khách hàng huy động vốn, nhằm tạo ra nhiều cơ hội để triển khai bán chéo bảo hiểm tới tệp khách hàng này.
Từ đầu năm 2023, hai đối tác đã xây dựng và ra mắt các giải pháp tiên phong lần đầu xuất hiện tại thị trường Việt Nam, song hành cùng khách hàng và đáp ứng nhu cầu bảo vệ đa dạng với sản phẩm Vitality.
Bên cạnh việc ra mắt sản phẩm mới, công tác số hóa sản phẩm bảo hiểm được VPBank đẩy mạnh, nhằm đồng bộ với chiến lược số hóa chung của VPBank. Trong nỗ lực cải thiện trải nghiệm khách hàng, VPBank tiếp tục nâng cao năng lực tư vấn và kiến thức cho đội ngũ nhân sự và chuẩn hóa quy trình xuyên suốt từ việc bán sản phẩm đến công tác hậu mãi. Đây là nền tảng để VPBank không ngừng củng cố chất lượng hoạt động bán bảo hiểm trong thời gian tới.
Theo nhận định của nhiều chuyên gia, mặt bằng lãi suất tăng mạnh trong quý IV/2022 kéo theo chi phí vốn tăng lên, biên lãi ròng (NIM) theo đó bị thu hẹp, ảnh hưởng tới tỷ suất sinh lời của các NHTM trong thời gian ít nhất 3-6 tháng tới. Trong bối cảnh đó, đẩy mạnh thu nhập ngoài lãi là lối đi giúp NHTM tiếp tục duy trì tăng trưởng theo hướng bền vững. Nguồn thu từ dịch vụ, trong đó sẽ đóng vai trò quan trọng với tỷ trọng cao tăng lên trong tổng thu nhập hoạt động của các NHTM.
VPBank, với thế mạnh từ tệp khách hàng lớn hơn 26 triệu người và nền tảng số hóa vượt trội, có cơ hội tận dụng các thế mạnh để đẩy mạnh nguồn thu dịch vụ - đặc biệt là hoạt động bán chéo bảo hiểm. Chiến lược kinh doanh bancassurance linh hoạt được kỳ vọng sẽ duy trì mức tăng trưởng mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào kết quả kinh doanh chung của toàn VPBank.
Dù hành lang pháp lý bị siết chặt, VPBank vẫn giữ vững vị trí số 1 về doanh thu bảo hiểm toàn ngành ngân hàng trong tháng 1 và tháng 2/2023, đồng thời đứng trong Top 3 toàn ngành ngân hàng về doanh thu bảo hiểm nhân thọ trong quý I/2023.
TIN LIÊN QUAN
SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
Nhằm hỗ trợ các khách hàng dễ dàng hiện thực hóa ước mơ sở hữu tổ ấm sung túc, hạnh phúc trọn vẹn tại dự án căn hộ cao cấp Newtown Diamond (Đà Nẵng)...
Trung Quốc phát hiện mỏ vàng “khủng” hơn 1.000 tấn
Một mỏ vàng khổng lồ với trữ lượng hơn 1.000 tấn đã được phát hiện ở miền nam Trung Quốc, ước tính trị giá khoảng 83 tỷ USD.
Ngân hàng phải đảm bảo dữ liệu khách hàng được an toàn, bảo mật
Ngân hàng Nhà nước vừa qua đã ban hành Thông tư 50/2024/TT-NHNN quy định về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ trực tuyến trong ngành Ngân hàng.
Điểm tin ngân hàng ngày 22/11: Dư nợ tín dụng đã được đánh giá rủi ro môi trường và xã hội đạt 3,28 triệu tỷ
ADB tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank lên 115 triệu USD; OCB ưu tiên tiếp vốn cho doanh nghiệp start-up; Người nhà Phó Chủ tịch VIB dự chi hàng trăm tỷ...
Vietinbank dẫn đầu ngành ngân hàng về tổng thu nhập hoạt động 9 tháng đầu năm 2024
9 tháng đầu năm 2024, VietinBank dẫn đầu ngành ngân hàng khi tổng thu nhập hoạt động (TOI) tăng trưởng 16%, đạt hơn 60.600 tỷ đồng, bỏ xa ngân hàng BIDV và Vietcombank.
Eximbank hút về hơn 2.000 tỷ đồng từ trái phiếu
Từ đầu năm đến nay, Eximbank đã huy động thành công 2 lô trái phiếu với lãi suất 5,3%/năm, hút về 2.100 tỷ đồng. Trong khi đó, lợi nhuận và lãi dự thu tại Eximbank...
Điểm tin ngân hàng ngày 21/11: Ngân hàng không được khuyến mại khi nhận tiền gửi
Sacombank triển khai dịch vụ giải ngân trực tuyến cho doanh nghiệp; ABBank và BaoViet Bank tăng mạnh lãi suất huy động kỳ hạn ngắn;...
Bitcoin phá kỷ lục vượt ngưỡng 94.000 USD
Theo CoinMarketCap, giá Bitcoin bất ngờ vượt qua mốc 94.000 USD vào rạng sáng 20/11 (giờ Việt Nam), vừa đủ phá kỷ lục thiết lập vào ngày 14/11.
OCB chi 1.000 tỷ đồng mua lại trái phiếu trước hạn
Thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) vừa công bố kết quả mua lại trái phiếu trước hạn.
Lãi suất tiết kiệm tháng 11 tăng trở lại, gửi tiền ngân hàng nào có lãi suất cao nhất?
Lãi suất huy động nhích lên góp phần kích thích dòng tiền nhàn rỗi chảy vào hệ thống ngân hàng. Theo thống kê đã có hơn 15 ngân hàng điều chỉnh lãi suất...
Techcombank nhận giải thưởng Sáng tạo xuất sắc từ Oracle
Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã trở thành ngân hàng duy nhất tại khu vực Đông Nam Á nhận giải thưởng Đổi mới xuất sắc - Innovation Excellence Award...
VietinBank tiên phong triển khai đồng bộ các giải pháp, nâng cao trải nghiệm khách hàng
VietinBank là ngân hàng tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động giao dịch giúp giảm thiểu rủi ro và bảo vệ người dùng trước các gian lận, lừa đảo...
Ngân hàng SHB - Top 10 ngân hàng có lợi nhuận cao nhất 9 tháng đầu năm 2024
Sau 9 tháng đầu năm 2024, ngân hàng SHB đã thực hiện 80% kế hoạch lợi nhuận năm 2024. Quy mô tài sản, dư nợ cho vay khách hàng và tiền gửi của khách hàng...
Giá vàng hôm nay (20/11): Thị trường thế giới tăng mạnh
Giá vàng thế giới hôm nay (20/11) tăng trong bối cảnh cuộc chiến tranh Nga - Ukraine đang có dấu hiệu leo thang khiến vàng trở nên hấp dẫn...
Techcombank kinh doanh ra sao trong 9 tháng đầu năm 2024?
9 tháng đầu năm 2024, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank - mã: TCB) thu về hơn 26.900 tỷ đồng thu nhập lãi thuần, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 18.000 tỷ đồng.
Điểm tin ngân hàng ngày 19/11: MSB rao bán khoản nợ 1.141 tỷ đồng của công ty Tài Nguyên
Vicem ghi nhận lỗ gần 8.000 tỷ đồng từ các khoản đầu tư tài chính; Giá vàng tăng mạnh, Ngân hàng Nhà nước công bố giá bán vàng miếng SJC;...
Vì sao vàng không còn “lấp lánh” sau chiến thắng của Donald Trump?
Sau khi tăng cao trong phần lớn thời gian của năm nay, giá vàng đột nhiên không còn hấp dẫn nữa kể từ khi Donald Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.
Agribank đẩy mạnh cho vay qua tổ vay vốn - tăng khả năng tiếp cận vốn cho khách hàng
Với vai trò chủ lực đầu tư phát triển kinh tế nông nghiệp, nông dân, nông thôn, trong nhiều năm qua, Agribank đã và đang triển khai nhiều giải pháp tăng khả năng tiếp cận...
VPBank lọt Top 10 Doanh nghiệp vốn hóa lớn có Quản trị công ty tốt nhất năm 2024
Mới đây, trong khuôn khổ Lễ trao giải cuộc bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết 2024 - Hội nghị Doanh nghiệp Niêm yết 2024 do Sở giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HSX)...