Thu nhập từ dịch vụ của ngân hàng thương mại tăng mạnh
Xu thế dịch chuyển nguồn thu từ lãi sang phí đang dần định hình tại các ngân hàng thương mại (NHTM) trong những năm gần đây, trở thành nguồn thu ít rủi ro hơn.
![]() |
Thu nhập từ dịch vụ lên ngôi
Nếu thu nhập từ lãi những năm trước đây thường chiếm hơn 90% tỷ trọng tổng thu nhập hoạt động của các NHTM. Ngày nay, tỷ trọng đó đang có xu hướng giảm, nhường đất cho thu nhập ngoài lãi với tỷ trọng tăng lên. Sự dịch chuyển này được cho là hợp lý khi các NHTM ngày càng chủ động hơn trong việc giảm tỷ trọng kinh doanh lĩnh vực rủi ro cao, trong khi tối ưu hóa nguồn thu từ các hoạt động phi tín dụng.
Nguồn thu nhập ngoài lãi bao gồm thu từ dịch vụ như thanh toán, thẻ, thu phí bảo hiểm..., bên cạnh các hoạt động khác như kinh doanh ngoại tệ, mua bán chứng khoán... Đây là nguồn thu được ví như “gà đẻ trứng vàng” cho các NHTM trong những năm trở lại đây khi nền kinh tế tăng trưởng chậm lại, hoạt động cho vay bị ảnh hưởng bởi cầu tín dụng thấp.
VPBank là một trong những NHTM nổi lên trong xu thế tối ưu hóa nguồn thu ngoài lãi, với tỷ trọng trong cơ cấu thu nhập hoạt động vượt hẳn lên trung bình ngành ngân hàng trong quý I/2023.
VPBank đã có chiến lược tập trung khai thác nguồn thu ngoài lãi từ trước đó nhiều năm và đạt được thành công nhất định, khi chứng kiến thu nhập dịch vụ tăng bền vững qua từng năm, vượt trên trung bình ngành ngân hàng từ mức cơ sở thấp của giai đoạn 2017-2018.
![]() |
Trong quý I/2023, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ của ngân hàng hợp nhất tăng gần 34%, riêng lãi thuần từ hoạt động dịch vụ của ngân hàng mẹ tăng tới 44% so với cùng kỳ năm 2022, với động lực chính tới từ thẻ, hoạt động thanh toán và bảo hiểm.
Xem xét kỹ hơn vào cơ cấu lãi từ hoạt động dịch vụ của VPBank, thu từ dịch vụ thanh toán ngân quỹ gồm POS tăng 56% tiếp tục là động lực chính, trong khi thu từ thẻ tăng 31% nhờ doanh số giao dịch đặc biệt của thẻ tín dụng tăng hơn 70% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng số lượng thẻ phát hành hơn 46%. Trong tháng 2-2023, VPBank đã hợp tác với JCB ra mắt thẻ tín dụng dành riêng cho Gen Z, trở thành minh chứng cho sự thấu hiểu nhu cầu của từng phân khúc khách hàng và hiện thực hóa mục tiêu trở thành NHTM dẫn đầu về sản phẩm, dịch vụ mang tính cá nhân hóa theo phong cách sống, đồng thời khẳng định vị thế số 1 của VPBank trong mảng thẻ tín dụng.
Dù vậy, dấu ấn trong thu nhập từ dịch vụ của VPBank trong quý I/2023 phải kể tới thu phí từ bảo hiểm, ghi nhận mức tăng 95% so với cùng kỳ năm 2022, kể cả trong bối cảnh hoạt động bán bảo hiểm qua NHTM đang chịu nhiều áp lực.
![]() |
Khai thác hiệu quả mảng bảo hiểm
Hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đặc biệt là bảo hiểm nhân thọ, của các NHTM chịu nhiều thách thức từ việc siết chặt các hành lang pháp lý của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Tài chính thời gian gần đây. Dù vậy, đối với VPBank, thu phí từ bảo hiểm vẫn ghi nhận mức tăng trưởng tích cực khi giữ vững vị trí số 1 về doanh thu bảo hiểm toàn ngành ngân hàng trong tháng 1 và tháng 2-2023, đồng thời đứng trong Top 3 toàn ngành ngân hàng về doanh thu bảo hiểm nhân thọ của cả quý I/2023.
Nền tảng cho sự tăng trưởng đó chính là thỏa thuận gia hạn hợp tác với AIA trong 2022, khi một mặt đem về cho VPBank hơn 5.000 tỉ đồng phí hỗ trợ, mặt khác, khi gia hạn hợp tác, VPBank đã có sự cân nhắc, chuyển đổi chiến lược kinh doanh bancassurance hướng đến sản phẩm chất lượng. Nhờ vậy, VPBank đã có sự chuẩn bị tốt nhất cho các tình huống như hành lang pháp lý bị thắt chặt, gây ảnh hưởng tới hoạt động của mảng bảo hiểm.
![]() |
Cụ thể, ngoài việc tuân thủ tốt hơn, chiến lược kinh doanh bancassurance mới của VPBank tập trung vào việc bán sản phẩm bảo hiểm cho đúng đối tượng, đúng nhu cầu khách hàng. Về đối tượng, VPBank tập trung vào tệp khách hàng ưu tiên diamond - phân khúc đang chiếm tỷ trọng cao trong doanh thu bảo hiểm, bên cạnh tệp khách hàng trung lưu hơn 1,7 triệu khách hàng. Cùng với đó, VPBank không ngừng tăng trưởng tệp khách hàng huy động vốn, nhằm tạo ra nhiều cơ hội để triển khai bán chéo bảo hiểm tới tệp khách hàng này.
Từ đầu năm 2023, hai đối tác đã xây dựng và ra mắt các giải pháp tiên phong lần đầu xuất hiện tại thị trường Việt Nam, song hành cùng khách hàng và đáp ứng nhu cầu bảo vệ đa dạng với sản phẩm Vitality.
Bên cạnh việc ra mắt sản phẩm mới, công tác số hóa sản phẩm bảo hiểm được VPBank đẩy mạnh, nhằm đồng bộ với chiến lược số hóa chung của VPBank. Trong nỗ lực cải thiện trải nghiệm khách hàng, VPBank tiếp tục nâng cao năng lực tư vấn và kiến thức cho đội ngũ nhân sự và chuẩn hóa quy trình xuyên suốt từ việc bán sản phẩm đến công tác hậu mãi. Đây là nền tảng để VPBank không ngừng củng cố chất lượng hoạt động bán bảo hiểm trong thời gian tới.
Theo nhận định của nhiều chuyên gia, mặt bằng lãi suất tăng mạnh trong quý IV/2022 kéo theo chi phí vốn tăng lên, biên lãi ròng (NIM) theo đó bị thu hẹp, ảnh hưởng tới tỷ suất sinh lời của các NHTM trong thời gian ít nhất 3-6 tháng tới. Trong bối cảnh đó, đẩy mạnh thu nhập ngoài lãi là lối đi giúp NHTM tiếp tục duy trì tăng trưởng theo hướng bền vững. Nguồn thu từ dịch vụ, trong đó sẽ đóng vai trò quan trọng với tỷ trọng cao tăng lên trong tổng thu nhập hoạt động của các NHTM.
VPBank, với thế mạnh từ tệp khách hàng lớn hơn 26 triệu người và nền tảng số hóa vượt trội, có cơ hội tận dụng các thế mạnh để đẩy mạnh nguồn thu dịch vụ - đặc biệt là hoạt động bán chéo bảo hiểm. Chiến lược kinh doanh bancassurance linh hoạt được kỳ vọng sẽ duy trì mức tăng trưởng mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào kết quả kinh doanh chung của toàn VPBank.
Dù hành lang pháp lý bị siết chặt, VPBank vẫn giữ vững vị trí số 1 về doanh thu bảo hiểm toàn ngành ngân hàng trong tháng 1 và tháng 2/2023, đồng thời đứng trong Top 3 toàn ngành ngân hàng về doanh thu bảo hiểm nhân thọ trong quý I/2023.
TIN LIÊN QUAN
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2025 tăng 31,5% so với cùng kỳ
Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2025 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan.
F88 ghi nhận kết quả kinh doanh vượt trội trước thềm UpCOM
F88, công ty cho vay cầm cố tài sản lớn nhất Việt Nam, vừa công bố kết quả kinh doanh "bứt phá" trong quý II/2025, với tỷ lệ tăng trưởng đối với doanh thu...
Đẩy mạnh kinh doanh số, HDBANK báo lãi 6 tháng 10.068 tỉ đồng, ROE lên tới 26,5%
Ngày 30/7/2025, Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank - mã chứng khoán HDB) công bố kết quả kinh doanh quý 2 và luỹ kế 6 tháng 2025 với lợi nhuận vượt 10.068 tỷ,...
Giá vàng tăng nhẹ trước thềm các thông tin quan trọng
Giá vàng đồng loạt tăng nhẹ sau một thời gian đi ngang, trong đó, giá vàng trong nước tăng chạm mốc 121,5 triệu đồng/lượng.
Ngân hàng MB tiếp tục hút vốn qua trái phiếu, lãi suất cao nhất 6,48%/năm
MB là một trong số những ngân hàng tích cực chào bán lượng lớn trái phiếu trong năm 2025. Chỉ trong tháng 7/2025, ngân hàng MB "hút" về hơn 2.600 tỷ đồng từ trái phiếu.
Thực hiện 61% kế hoạch năm, SHB lãi trước thuế 6 tháng hơn 8.900 tỷ đồng, tăng 30%, thuộc nhóm đầu ngành
6 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế quý II của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội đạt hơn 4.500 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ năm trước....
SHB lãi trước thuế quý II tăng 59%, 6 tháng thực hiện 61% kế hoạch năm
Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm với nhiều chỉ số tài chính tăng trưởng cao...
"Sống đời rực rỡ" với ưu đãi về bảo hiểm tại Sacombank
Từ nay đến hết ngày 31/12/2025, Sacombank triển khai chương trình khuyến mãi “Sống đời rực rỡ” với tổng ngân sách gần 5 tỷ đồng nhằm tri ân và đồng hành cùng khách hàng...
NCB tăng vốn điều lệ lên 19.280 tỷ đồng
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB, mã chứng khoán NVB) vừa chính thức được thông qua việc phát hành riêng lẻ 750 triệu cổ phần nhằm nâng vốn điều lệ lên 19.280 tỷ đồng...
BIDV đồng hành với nữ doanh nhân trên hành trình chuyển đổi số
Vừa qua, tại Đà Nẵng, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã đồng hành với Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam tổ chức Hội thảo “AI và An toàn...
F88 bổ nhiệm thành viên HĐQT mới là CEO của công ty tài chính tỷ đô Thái Lan
Ông Piyasak, CEO của công ty tài chính Ngern Tid Lor (NTL) nổi tiếng Thái Lan, người đứng sau một trong những thương vụ IPO lớn nhất ngành tài chính chứng khoán...
SHB tiên phong hỗ trợ tài xế định danh tài khoản ETC, tuân thủ Nghị định 119
Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) tiên phong kết nối với VETC giúp khách hàng định danh tài khoản giao thông ETC đồng thời liên kết ví...
Agribank góp phần đưa kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế quốc gia
Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân của Ban Chấp hành Trung ương Đảng ra đời ngày 4/5/2025 khẳng định yêu cầu phát triển kinh tế tư nhân thực sự...
Techcombank được vinh danh “Ngân hàng bán lẻ nội địa tốt nhất Việt Nam 2025” 4 năm liên tiếp
Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (“Techcombank”) vừa được Tạp chí tài chính Asian Banking & Finance (ABF) vinh danh là “Ngân hàng bán lẻ nội địa tốt nhất Việt Nam 2025”...
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: Sacombank được vinh danh Ngân hàng có giải pháp thanh toán tốt nhất
Tuần qua, nhiều ngân hàng đã có những động thái quan trọng nhằm mở rộng dịch vụ và thu hút khách hàng với hàng loạt diễn biến đáng chú ý liên quan...
Loạt ngân hàng là cổ đông lớn của các công ty bảo hiểm
Sau nhiều năm làm “đại lý phân phối” cho các công ty bảo hiểm nhân thọ, giờ đây một số ngân hàng dần tham gia sâu vào "sân chơi" bảo hiểm...
Điểm tin ngân hàng ngày 25/7: Phát hành trái phiếu ngân hàng giữ vai trò chủ đạo
Phát hành trái phiếu ngân hàng giữ vai trò chủ đạo; Một “đại gia” ngân hàng đóng cửa hàng loạt điểm giao dịch; Tạm dừng giao dịch nếu không liên hệ...
Sở hữu ngay xe điện với lãi suất cho vay hấp dẫn từ Sacombank
Hưởng ứng Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng chính phủ, tại sự kiện “Hợp lực kiến tạo Kỷ nguyên Xanh”, Sacombank ký kết mở rộng hợp tác với Vinfast Việt Nam...
SHB hợp tác toàn diện với CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn
Ngày 23/7, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) và CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện,...
Xem nhiều




