Tìm cách lấy lại đà tăng trưởng xuất khẩu
Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, năm 2023, Việt Nam phấn đấu đạt kim ngạch xuất nhập khẩu 800 tỷ USD. Tuy nhiên, 3 tháng đầu năm mới đạt 154 tỷ USD. Do đó, cần đánh giá nguyên nhân, tìm ra giải pháp khắc phục tình trạng hiện nay, lấy lại đà tăng trưởng xuất khẩu hàng hoá ít nhất bằng cùng kỳ năm 2022.
Quý I xuất nhập khẩu chỉ đạt 154 tỷ USD
Tại Hội nghị "Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 3/2023" sáng 31/3, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, bước vào 2023 tình hình kinh tế thế giới và Việt Nam nói riêng có xu hướng suy giảm bởi lạm phát tăng cao, tổng cầu giảm trên phạm vi toàn thế giới. Một số chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu chịu tác động ngày một tiêu cực từ cuộc khủng hoảng này. Trung Quốc và một số nền kinh tế lớn cũng mở cửa trở lại nên sức cạnh tranh với hàng xuất khẩu của Việt Nam ngày một gay gắt.
Theo đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam quý I/2023 chậm lại, hoạt động ngoại thương bị ảnh hưởng.
Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, quý I/2023 kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 79,17 tỷ USD, giảm 11,9% so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 751, tỷ USD, giảm 14,7% so với cùng kỳ năm 2022.
“Năm nay chúng ta phấn đấu tăng trưởng 8-12% kim ngạch xuất nhập khẩu, đạt ngưỡng khoảng 800 tỷ USD. 3 tháng đầu năm mới đạt 154 tỷ USD, cứ đà này cuối năm chỉ đạt trên dưới 600 tỷ USD, đây là khoảng cách lớn”, Bộ trưởng nêu.
Do vậy, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu các đại biểu tham dự hội nghị phải đánh giá tình hình, nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan để tìm ra giải pháp khắc phục tình trạng hiện nay, lấy lại đà tăng trưởng xuất khẩu hàng hoá ít nhất bằng cùng kỳ năm 2022.
Chiến lược marketing chưa phù hợp
Trong bối cảnh kinh tế nói chung và tình hình ngoại thương rất khó khăn trong quý I/2023, hội nghị dành nhiều thời lượng cho các thương vụ cung cấp thêm thông tin tổng quát ở các thị trường, tập trung dự báo tình hình kinh tế nước sở tại, từ đó đưa ra phản ứng chính sách cần có để tham mưu cho bộ, Chính phủ, hỗ trợ DN tiếp cận thị trường một cách hiệu quả nhất.
Tại hội nghị, đại diện các thương vụ ở các thị trường xuất khẩu quan trọng và tiềm năng của Việt Nam từ 5 châu lục đã tập trung đánh giá hình hình thị trường sở tại, dự báo tình hình kinh tế của các nước thuộc địa bàn phụ trách của khu vực, nhất là chính sách của các nước vừa qua và phản ứng chính sách cần có của Việt Nam. Đồng thời đề xuất các chủ trương, chính sách, giải pháp từ phía Chính phủ, địa phương, DN và người sản xuất trong nước.
Với thị trường Trung Quốc, ông Nông Đức Lai - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Bắc Kinh nhấn mạnh đến việc Trung Quốc không ngừng hoàn thiện hệ thống quản lý, kiểm tra, giám sát chất lượng hàng hóa nhập khẩu. Cùng với đó, yêu cầu về chất lượng hàng hóa nhập khẩu cũng không ngừng được nâng cao. Do đó, tốc độ đào thải khỏi thị trường Trung Quốc là tương đối cao nếu như DN không đáp ứng được những yêu cầu ngày một nâng cao của thị trường;
Trong khi đó, về xu hướng tiêu dùng mới, ngành sản xuất thực phẩm chế biến sẵn phát triển nhanh. Quốc vụ viện Trung Quốc đã đưa “ngành sản xuất thực phẩm chế biến sẵn” vào Chỉ thị số 01 của Trung ương. Đây là ngành hàng tiềm năng, phát triển nhanh và là xu hướng tiêu dùng mới tại thị trường Trung Quốc những năm tới đây, nhất là các gia đình trẻ trong xã hội công nghiệp.
Nêu lý do chưa nhiều DN Việt Nam thành công tại thị trường Anh, ông Nguyễn Cảnh Cường - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh chia sẻ, nguyên nhân chủ yếu là chiến lược và phương pháp marketing các DN chưa phù hợp với thị trường Anh cả về công nghệ, thiết kế hình ảnh và ngôn ngữ. Theo đó, nhiều DN Việt Nam để lỡ cơ hội bán hàng hay thiết lập quan hệ bạn hàng với các DN Anh vì không biết làm marketing.
"Cụ thể, các DN không có trang web hoặc không có thông tin hữu ích, dễ tìm, dễ hiểu, không có hình ảnh bắt mắt, tên DN quá dài, khó nhớ, khó phát âm với người Anh nên ít có cơ hội xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của các nhà nhập khẩu. Doanh nghiệp sử dụng địa chỉ email miễn phí, không có tên miền nên bị đánh giá có tín nhiệm thấp và rất ít hi vọng nhận được phản hồi từ các nhà nhập khẩu Anh. Đây là lý do khiến thị phần hàng hóa Việt Nam tại thị trường Anh đều chưa tới 1% cho mỗi ngành hàng", ông Nguyễn Cảnh Cường nêu.
Ông Cường đề nghị Cục XTTM và các sở công thương tài trợ cho các DN thực hiện các dự án digital marketing chuyên nghiệp với sự tham gia của các chuyên gia hiểu rõ về thị trường Anh và văn hóa kinh doanh của người Anh. Còn bản thân các DN cần ứng dụng CNTT có ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích thị trường nhanh hơn và tiếp cận thị trường hiệu quả hơn.
TIN LIÊN QUAN
-
Tin tức kinh tế ngày 28/3: Đặt mục tiêu xuất khẩu lương thực thực phẩm trên 30 tỷ USD/năm
-
Kì vọng vào tăng trưởng xuất khẩu trong nửa cuối năm 2023
-
Xuất khẩu sang các thị trường chủ lực sụt giảm mạnh
-
Ngược chiều giá xuất khẩu, lúa gạo nội địa điều chỉnh tăng
-
Vinamilk ký thành công nhiều hợp đồng xuất khẩu, tổng giá trị hơn 100 triệu đô la mỹ
-
70% doanh nghiệp da giày thiếu thị trường xuất khẩu
-
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2023
[Infographic] Hàng không Việt "cất cánh" trong quý III/2024
Lợi nhuận nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng không tăng trưởng trong quý III nhờ lượng khách quốc tế, nội địa tăng mạnh...
Cổ phiếu vừa lên sàn, Asia Group (AIG) muốn đổi ngành nghề kinh doanh
Vừa lên sàn, giá cổ phiếu AIG của Công ty CP Nguyên liệu Á Châu (Asia Group, mã: AIG) liên tục giảm, khiến vốn hóa giảm hàng nghìn tỷ đồng chỉ sau hơn...
Khải Hoàn Land dự kiến mua lại 60.000 trái phiếu giá trị 60 tỷ đồng
HĐQT Khải Hoàn Land phê duyệt phương án mua lại trước hạn 20% số lượng trái phiếu KHGH2123001, tương đương khối lượng 60.000 trái phiếu. KHG dự kiến mua lại...
Lãi ròng tăng mạnh, chủ chuỗi nhà hàng Lucky tại sân bay Taseco Airs tạm ứng cổ tức tỷ lệ 15%
Lợi nhuận ròng của Taseco đạt gần 39 tỷ đồng, mức cao nhất trong vòng 5 năm qua, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2023. Taseco Airs (AST) tạm ứng cổ tức 15% năm 2024.
Đô thị Kinh Bắc chào bán 250 triệu cổ phiếu giá rẻ
HĐQT Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc – CTCP (HoSE: mã chứng khoán KBC) vừa thông qua quyết định chào bán 250 triệu cổ phiếu riêng lẻ, tương đương 32,57% số cổ phiếu đang lưu hành, thời gian phát hành từ quý I – quý III/2025.
Chứng khoán DNSE (DSE) dự chi 165 tỷ đồng trả cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông
Công ty cổ phần Chứng khoán DNSE (mã chứng khoán DSE) vừa thông qua quyết nghị tạm ứng cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt.
Chủ tịch DIC Corp Nguyễn Hùng Cường chưa thể nhận hết gần 21 triệu cổ phiếu thừa kế
Ông Nguyễn Hùng Cường, Chủ tịch HĐQT DIG đã nhận thừa kế 11.003.317 cổ phiếu DIG trong tổng đăng ký 20.753.317 cổ phiếu, tương ứng đạt 53% tổng đăng ký để nâng sở hữu từ 10,16%, lên 11,96% vốn điều lệ.
Loạt doanh nghiệp bất động sản ôm lượng hàng tồn kho “cao như núi”
Kết thúc 9 tháng năm 2024, nhiều doanh nghiệp bất động sản như Nam Long, Khang Điền... ghi nhận lượng hàng tồn kho tiếp tục tăng...
Cần coi công nghiệp hỗ trợ là "linh hồn" của quá trình công nghiệp hóa
Mặc dù đóng vai trò then chốt trong công nghiệp chế tạo, lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là trong bối cảnh...
Dược Lâm Đồng (Ladophar) bị xử phạt do không công bố thông tin theo quy định pháp luật
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành Quyết định số 460/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán...
Ông Đậu Minh Thanh được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty HUD
Ngày 15/11, tại Hà Nội, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị (HUD) tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty....
Meta lại đối diện với án phạt nghiêm trọng, con số khiến nhiều người giật mình
Thời gian qua, Meta liên tục đối mặt với những vụ kiện tụng tại châu Âu.
Thu nhập của lãnh đạo các doanh nghiệp bất động sản nghìn tỷ
Vào dịp công bố báo cáo tài chính, bên cạnh kết quả kinh doanh thì mức thu nhập của các lãnh đạo doanh nghiệp lĩnh vực bất động sản nhận được không ít sự...
Bảo Việt (BVH) chốt trả cổ tức tỷ lệ hơn 10% bằng tiền mặt
Tập đoàn Bảo Việt (mã chứng khoán: BVH) sẽ chốt danh sách trả cổ tức năm 2023 cho cổ đông với tỷ lệ hơn 10% bằng tiền mặt.
Đèo Cả báo lãi 367 tỷ đồng, tiếp tục huy động vốn qua chào bán cổ phiếu
Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (Công ty Đèo Cả - Mã: HHV) công bố lợi nhuận sau thuế 367 tỷ đồng, đạt 91% chỉ tiêu cả năm...
Bức tranh tài chính 9 tháng đầu năm của Tập đoàn PC1
CTCP Tập đoàn PC1 (HoSE: PC1) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III và 9 tháng đầu năm 2024.
T&T Group hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng và phát triển công nghiệp phụ trợ năng lượng
Với việc hợp tác cùng các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng của Trung Quốc để nghiên cứu đầu tư nhà máy sản xuất pin lưu trữ và phát triển...
Tích cực mở rộng quỹ đất, Taseco Land đang kinh doanh ra sao trong 9 tháng đầu năm?
Taseco Land ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan trong quý III/2024 với lợi nhuận tăng trưởng ấn tượng. Đồng thời, bức tranh tài chính cho thấy những chuyển biến đáng chú ý,...
Hơn 400 gian hàng tham gia Hội chợ dược liệu, y dược cổ truyền toàn quốc năm 2024
Hội chợ dược liệu, y dược cổ truyền và các sản phẩm từ dược liệu toàn quốc năm 2024 quy tụ 425 gian hàng của hơn 300 tổ chức, doanh nghiệp về dược liệu…