VnFinance
Thứ năm, 23/11/2023, 16:34 PM

Tin bất động sản ngày 23/11: Thống nhất lùi thời gian thông qua dự án Luật Đất đai (sửa đổi)

Hà Nam có thêm khu công nghiệp hơn 2.300 tỷ đồng; Đắk Nông sắp đấu giá 12 lô “đất vàng” ở thành phố Gia Nghĩa;TPHCM chỉ đạo ngăn ngừa lừa đảo qua mua bán đất nền, căn hộ… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

Thống nhất lùi thời gian thông qua dự án Luật Đất đai (sửa đổi)

Sáng 22/11, Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường trình bày Tờ trình về việc điều chỉnh Chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 15.

Tin bất động sản ngày 23/11: Thống nhất lùi thời gian thông qua dự án Luật Đất đai (sửa đổi)
Ảnh minh họa
 

Theo Tổng thư ký Quốc hội, trên cơ sở ý kiến đại biểu Quốc hội thảo luận tại phiên họp ngày 3/11/2023 và ý kiến của các cơ quan, ngày 16/11/2023, tại Phiên họp giữa 2 đợt của Kỳ họp thứ 6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến thống nhất về nhiều nội dung tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Tuy nhiên, dự thảo Luật vẫn còn một số nội dung, chính sách lớn cần tiếp tục nghiên cứu để thiết kế phương án chính sách tối ưu; việc rà soát, hoàn thiện toàn diện dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) cần thêm thời gian để bảo đảm tính hợp hiến, tính hợp pháp và thống nhất của dự thảo Luật với hệ thống pháp luật.

Do đây là dự án Luật có tính chất đặc biệt quan trọng, tác động rất lớn đến các hoạt động kinh tế - xã hội và đời sống của người dân, vì vậy, sau khi thống nhất với Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo Quốc hội cho phép điều chỉnh thời gian thông qua dự án Luật Đất đai (sửa đổi) từ kỳ họp này sang kỳ họp gần nhất của Quốc hội để tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý, rà soát kỹ lưỡng và hoàn thiện dự thảo Luật, bảo đảm chất lượng tốt nhất trước khi trình Quốc hội thông qua.

Hà Nam có thêm khu công nghiệp hơn 2.300 tỷ đồng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 1439/QĐ-TTg ngày 20/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp hỗ trợ Đồng Văn III phía Đông đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình.

Quyết định nêu rõ, chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Taseco là nhà đầu tư dự án.

Dự án được thực hiện tại các phường: Yên Bắc, Tiên Nội và Hòa Mạc; các xã: Tiên Ngoại và Yên Nam và thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Quy mô sử dụng đất của dự án là 223 ha. Tổng vốn đầu tư của dự án hơn 2.320 tỷ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư là 348,041 tỷ đồng.

Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư.

Quyết định cũng nêu rõ, dự án không được áp dụng chính sách khuyến khích phát triển khu công nghiệp hỗ trợ theo quy định tại khoản 1 Điều 32 Nghị định số 35/2022/NĐ-CP và các quy định khác của pháp luật có liên quan. Đối với các ưu đãi, hỗ trợ đầu tư khác thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm về những nội dung được giao thẩm định chủ trương đầu tư dự án và thực hiện quản lý nhà nước về khu công nghiệp theo quy định của Luật Đầu tư và pháp luật có liên quan.

Các Bộ, ngành có liên quan chịu trách nhiệm về nội dung thẩm định chủ trương đầu tư dự án thuộc chức năng, nhiệm vụ của mình theo quy định của Luật Đầu tư và pháp luật có liên quan.

Đồng thời, Phó Thủ tướng giao UBND tỉnh Hà Nam chịu trách nhiệm về sự phù hợp của dự án với các quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; cập nhật vị trí và quy mô diện tích khu công nghiệp hỗ trợ Đồng Văn III phía Đông vào phương án phát triển hệ thống khu công nghiệp để tích hợp vào Quy hoạch tỉnh Hà Nam thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050 và kế hoạch sử dụng đất tỉnh Hà Nam 05 năm 2021-2025 và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về quy hoạch và pháp luật về đất đai; tổ chức xây dựng và thực hiện phương án thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất…

Đắk Nông sắp đấu giá 12 lô “đất vàng” ở thành phố Gia Nghĩa

Theo Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản (Sở Tư pháp tỉnh Đắk Nông), 12 lô “đất vàng” thuộc Khu tái định cư bờ Đông, thành phố Gia Nghĩa sẽ được đấu giá với tổng giá khởi điểm hơn 28 tỷ đồng.

Cụ thể, tổng diện tích 12 lô đất đấu giá là 3.735,7m2, theo trích đo địa chính số TĐ 10-222, được Sở Tài nguyên và Môi trường, tỉnh Đắk Nông ký duyệt ngày 7/2/2023. Các lô đất có diện tích bình quân khoảng 300m2. Trong đó, lô nhỏ nhất rộng 292,1m2 và lớn nhất rộng 453,2m2.

Theo kế hoạch, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản sẽ tổ chức đấu giá (công bố giá) vào ngày 14/12/2023. Hình thức đấu giá bằng cách bỏ phiếu gián tiếp và theo phương thức trả giá lên.

Người tham gia đấu giá phải đặt cọc trước bằng 20% giá khởi điểm của lô đất đấu giá. Thời gian nộp tiền đặt cọc là từ 11 - 13/12/2023. Bước giá tối thiểu đấu giá bằng 2% giá trị thửa đất đấu giá.

Từ ngày 20/11 - 11/12, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản sẽ tiến hành bán hồ sơ đấu giá. Hồ sơ có giá 500.000 đồng/bộ/thửa đất.

Tổng giá khởi điểm của 12 lô đất là hơn 28 tỷ đồng. Trong đó, lô có giá khởi điểm thấp nhất hơn 2,161 tỷ đồng. Lô có giá khởi điểm cao nhất gần 3,6 tỷ đồng. Các lô đất này có mục đích sử dụng là đất ở đô thị, thời hạn sử dụng lâu dài.

TP HCM chỉ đạo ngăn ngừa lừa đảo qua mua bán đất nền, căn hộ

Văn phòng UBND TP HCM vừa có công văn truyền đạt chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường về việc Viện Kiểm sát nhân dân TP HCM kiến nghị áp dụng các biện pháp phòng ngừa hành vi lừa đảo thông qua mua bán đất nền, căn hộ.

Tin bất động sản ngày 23/11: Thống nhất lùi thời gian thông qua dự án Luật Đất đai (sửa đổi)
Ảnh minh họa
 

Cụ thể, Phó chủ tịch UBND TP HCM giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Tư pháp, UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức nghiên cứu, tổ chức thực hiện các giải pháp theo kiến nghị của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố và báo cáo UBND thành phố kết quả.

Trong kiến nghị của Viện Kiểm sát nhân dân TP HCM gửi Chủ tịch UBND thành phố, thời gian qua, các cơ quan tố tụng của thành phố đã khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử nhiều vụ án hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến việc phân lô bán nền và mua bán căn hộ.

Việc chuyển nhượng đất và căn hộ không đáp ứng các điều kiện cần thiết đã gây thiệt hại nặng nề về tài sản cho người dân và làm suy giảm niềm tin vào cơ quan nhà nước, đồng thời ảnh hưởng đến an ninh và trật tự địa phương.

Viện Kiểm sát nhân dân TP HCM đề xuất UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng nắm rõ tình hình giao dịch đất đai và căn hộ, kiểm tra điều kiện mua bán để phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi lừa đảo. Đồng thời, họ cũng đề nghị hoàn thiện hệ thống thông tin về đất đai và tài sản để hỗ trợ quản lý nhà nước và cung cấp thông tin chính xác về các dự án và căn hộ giao dịch.

Ngoài ra, Viện Kiểm sát nhân dân TP HCM kiến nghị công khai thông tin về những căn hộ đủ điều kiện giao dịch để người tiêu dùng có thể tham khảo trước khi tham gia giao dịch. Cũng như tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức của người dân về luật đất đai và nhà ở, tránh để cho kẻ lừa đảo lợi dụng.

Đồng thời, chỉ đạo UBND quận, huyện, TP Thủ Đức yêu cầu UBND cấp xã, phường rà soát hiện trạng sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân, tổ chức trên địa bàn để phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc thống kê, kiểm kê đất đai theo quy định để quản lý chặt chẽ, giúp phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời việc chuyển quyền sử dụng đất trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; phát hiện, áp dụng biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn, chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục tình trạng của đất trước khi vi phạm.


Xác định nguồn kinh phí lập quy hoạch phân khu
Xác định nguồn kinh phí lập quy hoạch phân khu

Địa phương của bà Nguyễn Thị Hồng Ngọc đang lập quy hoạch phân khu trong khu vực của các huyện, thành phố thị xã.

Tin bất động sản ngày 2/5: Hơn 2.700 căn nhà ở xã hội tại TP HCM chưa được cấp sổ hồng
Tin bất động sản ngày 2/5: Hơn 2.700 căn nhà ở xã hội tại TP HCM chưa được cấp sổ hồng

Nhà thổ cư giá từ 2-4 tỷ đồng có sức hút tăng mạnh; Chấp thuận điều chỉnh, bổ sung chỉ tiêu sử dụng đất năm 2024 tại huyện Thọ Xuân; Nhiều ưu đãi hỗ trợ...

Thủ tục cấp đổi Chứng chỉ định giá đất
Thủ tục cấp đổi Chứng chỉ định giá đất

Ông Nguyễn Thiết Phóng (Sơn La) được cấp Chứng chỉ định giá đất năm 2018, thời hạn 5 năm. Ông Phóng hỏi, cá nhân xin cấp đổi Chứng chỉ định giá đất bắt buộc...

Điều kiện được cấp sổ đỏ cho đất giao sau 2014 theo Luật Đất đai mới
Điều kiện được cấp sổ đỏ cho đất giao sau 2014 theo Luật Đất đai mới

Khoản 4 Điều 140 Luật Đất đai 2024 quy định cụ thể, trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền cho hộ gia đình, cá nhân từ ngày 1/7/2014 đến trước ngày 1/1/2025...

Vay ngân hàng mua nhà, vợ chồng trẻ cần chú ý gì để tránh 'bẫy' lãi suất?
Vay ngân hàng mua nhà, vợ chồng trẻ cần chú ý gì để tránh 'bẫy' lãi suất?

Hiện các ngân hàng có động thái giảm lãi suất cho vay với bất động sản, mức thấp nhất từ 5%/năm khiến nhiều vợ chồng trẻ muốn vay tiền mua nhà...

Dòng kiều hối sẽ đổ mạnh vào thị trường bất động sản
Dòng kiều hối sẽ đổ mạnh vào thị trường bất động sản

Lượng kiều hối gửi về Việt Nam mỗi năm tương đương giá trị 10.000 căn hộ. Với các quy định thông thoáng hơn về sở hữu nhà ở, dòng tiền này có thể sẽ chảy nhiều hơn nữa vào lĩnh vực bất động sản trong thời gian tới.

Tin bất động sản ngày 1/5: Gần 1.400 doanh nghiệp gia nhập thị trường
Tin bất động sản ngày 1/5: Gần 1.400 doanh nghiệp gia nhập thị trường

TP HCM siết quy trình xác định đối tượng mua nhà ở xã hội; Quảng Ngãi thu sử dụng đất chỉ đạt gần 10%; Quốc Oai (Hà Nội) đấu giá thành công 34 lô đất,...

Đề xuất bổ sung thời hạn hoàn thành và di dời khẩn cấp nhà chung cư hư hỏng
Đề xuất bổ sung thời hạn hoàn thành và di dời khẩn cấp nhà chung cư hư hỏng

Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về cải tạo,...

Hà Nội thông tin về tiến độ xây dựng 6 dự án trọng điểm
Hà Nội thông tin về tiến độ xây dựng 6 dự án trọng điểm

Cục Thống kê Hà Nội vừa có báo cáo thông tin về tiến độ triển khai 4 công trình hạ tầng giao thông và 2 công trình hạ tầng xã hội trên địa bàn...

Hồ sơ thanh toán dự án đầu tư công gồm những gì?
Hồ sơ thanh toán dự án đầu tư công gồm những gì?

Ban Quản lý dự án nơi ông Nguyễn Văn Quang (Hải Phòng) làm việc có thực hiện thanh toán khối lượng công việc hoàn thành gói thầu tư vấn thiết kế bản vẽ thi công...

Sau 'sóng' chung cư sẽ đến lượt 'sóng' đất nền, biệt thự nghỉ dưỡng?
Sau "sóng" chung cư sẽ đến lượt "sóng" đất nền, biệt thự nghỉ dưỡng?

Những tháng cuối năm 2023, đầu năm 2024 chứng kiến phân khúc nhà chung cư “dậy sóng", khi mà giá liên tiếp được đẩy lên theo… tuần...

Tin bất động sản ngày 30/4: Thanh Hóa duyệt đồ án 2 KCN rộng 700 ha
Tin bất động sản ngày 30/4: Thanh Hóa duyệt đồ án 2 KCN rộng 700 ha

Long An chuyển 43 ha đất lúa làm Dự án Cụm công nghiệp Tân Phú; Bình Thuận ban hành hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024; Bắc Ninh hủy bỏ phê duyệt điều chỉnh đồ án quy hoạch Cụm công nghiệp Lâm Bình… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

Đất huyện Hà Nội trúng đấu giá hơn 74 triệu đồng/m2, sắp đấu thêm hàng chục thửa
Đất huyện Hà Nội trúng đấu giá hơn 74 triệu đồng/m2, sắp đấu thêm hàng chục thửa

Huyện Quốc Oai vừa đấu giá thành công 34 lô đất, trong đó lô có giá trúng cao nhất là 74,1 triệu đồng/m2. Sang tháng 5, các huyện Chương Mỹ và Phú Xuy

Hạ Long (Quảng Ninh): Dân căng biểu ngữ đề nghị dự án cấp “bìa đỏ”
Hạ Long (Quảng Ninh): Dân căng biểu ngữ đề nghị dự án cấp “bìa đỏ”

Mới đây, nhiều người dân kéo đến trụ sở nhà đầu tư dự án Khu đô thị Cao Xanh - Hà Khánh C ở phường Hà Khánh, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) căng biểu...

Hà Tĩnh: Thành lập Tổ giám sát hoạt động thanh tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp
Hà Tĩnh: Thành lập Tổ giám sát hoạt động thanh tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp

Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường vừa có Quyết định số 12/QĐ-TTr, về việc thành lập Tổ giám sát hoạt động thanh tra chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường...

Kiến nghị mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ đồng
Kiến nghị mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ đồng

Sau hơn 1 năm triển khai, tiến độ giải ngân gói tín dụng 125.000 tỷ đồng cho vay mua nhà ở xã hội (NƠXH), nhà ở công nhân vẫn còn chậm. Theo các chuyên gia...

Quy định về đất ở tại nông thôn theo Luật Đất đai 2024
Quy định về đất ở tại nông thôn theo Luật Đất đai 2024

Điều 195 Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định về đất ở tại nông thôn.

Tin bất động sản ngày 29/4: Loạt dự án nhà ở xã hội tại Bà Rịa - Vũng Tàu chậm tiến độ
Tin bất động sản ngày 29/4: Loạt dự án nhà ở xã hội tại Bà Rịa - Vũng Tàu chậm tiến độ

Quảng Bình sắp đấu giá 128 thửa đất, khởi điểm từ 560 triệu đồng; Quảng Ngãi dành 330 ha đất để thu hút đầu tư các dự án nhà ở xã hội;...

Phú Thọ: Hạ tầng giao thông đồng bộ tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
Phú Thọ: Hạ tầng giao thông đồng bộ tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Những năm qua, tỉnh Phú Thọ đặc biệt chú trọng đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, không chỉ tăng kết nối giữa các huyện, thành,...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance