VnFinance
Thứ ba, 26/09/2023, 11:57 AM

Tin bất động sản ngày 26/9: Làm thế nào để giải quyết vấn đề thiếu nhà ở xã hội?

Hà Nam tìm chủ đầu tư loạt dự án khu đô thị mới gần 3.000 tỷ đồng; Đề xuất bỏ tiêu chí cư trú cho đối tượng mua nhà ở xã hội; Sắp đấu giá nhiều khu 'đất vàng' ở Bà Rịa - Vũng Tàu…là những tin tức bất động sản đáng chú ý

Làm thế nào để giải quyết vấn đề thiếu nhà ở xã hội?

Đây là một câu hỏi cấp bách khi nhu cầu về nhà ở ngày càng tăng. Theo dự báo của công ty tư vấn bất động sản Savills Việt Nam, Hà Nội dự kiến sẽ có thêm 157.000 hộ gia đình đến năm 2025, nhưng nguồn cung nhà ở chỉ đáp ứng được hơn một nửa trong tương lai gần.

Tin bất động sản ngày 26/9: Làm thế nào để giải quyết vấn đề thiếu nhà ở xã hội?
Ảnh minh họa
 

Việc xây dựng nhiều nhà hoặc chung cư có phải là giải pháp cho vấn đề này, đặc biệt là với những người có thu nhập thấp? Một số dự án nhà ở xã hội đã được triển khai như dự án NHS Trung Văn 32 tầng, nhưng không phải tất cả đều thu hút sự quan tâm của người mua dù giá bán chỉ bằng 1/3 so với giá nhà trong khu vực tương tự. Điều này cho thấy vị trí của dự án cũng đóng vai trò quan trọng. Những dự án xa trung tâm thường khó thu hút mua đối với những người muốn ở gần trung tâm. Ví dụ, dự án ở huyện Hoài Đức đã phải đăng ký kế hoạch bán hàng chục lần, nhưng vẫn còn căn hộ cần bán và cho thuê.

Hiện nay, Hà Nội đã triển khai 54 dự án nhà ở xã hội và 5 khu đô thị - nhà ở xã hội tập trung, dự kiến đến năm 2030 sẽ bổ sung hơn 90.000 căn hộ, đáp ứng khoảng 90% nhu cầu nhà ở xã hội của thành phố. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, chỉ tăng cường xây dựng nhà ở xã hội không đủ để giải quyết hoàn toàn vấn đề nhà ở cho người thu nhập thấp.

“Singapore là một ví dụ tiêu biểu về việc giải quyết nhà ở xã hội, nhưng sự gia tăng dân số của họ chỉ gấp 3 lần trong khoảng thời gian tương tự. Trong khi đó, Hà Nội đã tăng gấp 10 lần, và không có chính sách nào có thể giải quyết được tình trạng gia tăng đột ngột như vậy. Điều này còn phức tạp hơn khi những địa phương khác không giải quyết được vấn đề nhà ở xã hội hoặc không cung cấp đủ việc làm, dẫn đến sự dồn dập của dân cư vào Hà Nội và gây áp lực lớn lên hệ thống nhà ở xã hội”, TS. Kiến trúc sư Trương Ngọc Lân, Phó Trưởng Khoa Kiến trúc Quy hoạch, Đại học Xây dựng Hà Nội, nhận định.

Vì vậy, giải pháp không chỉ nằm ở việc tăng cường xây dựng nhà ở xã hội mà còn bao gồm quy hoạch tổng thể, phải phù hợp với sự phát triển kinh tế, hạ tầng giao thông và xã hội của thành phố. Thành phố cũng cần ưu tiên phát triển các dự án nhà ở xã hội tại những vị trí thuận lợi để đảm bảo người mua nhà có môi trường sống tốt và tiện lợi.

Hà Nam tìm chủ đầu tư loạt dự án khu đô thị mới gần 3.000 tỷ đồng

UBND tỉnh Hà Nam đang kêu gọi nhà đầu tư hàng loạt dự án khu đô thị mới trên địa bàn Thị xã Duy Tiên với tổng vốn đầu tư gần 3.000 tỷ đồng.

Cụ thể, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nam đang kêu gọi nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị mới kết hợp chỉnh trang khu dân cư tại phường Duy Minh và phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên (DT-ĐT22.22) với tổng chi phí thực hiện gần 700 tỷ đồng.

Diện tích dự án dự kiến 22,5 ha; quy mô dân số dự kiến khoảng 2.086 người. Nhà đầu tư có trách nhiệm xây dựng đồng bộ công trình hạ tầng. Về công trình nhà ở, nhà đầu tư xây thô, hoàn thiện mặt ngoài 171 căn nhà/438 lô đất; xây dựng khu tái định cư có diện tích 0,27 ha; công trình thương mại dịch vụ với diện tích 0,41 ha.

Cùng với đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nam cũng đang tìm nhà đầu tư cho 2 dự án khác là Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới kết hợp chỉnh trang khu dân cư thuộc phường Yên Bắc, phường Tiên Nội (DT - ĐT17.22) và Dự án Đầu tư xây dựng Khu đô thị mới kết hợp chỉnh trang khu dân cư phía Đông Nam tổ dân phố Đôn Lương, phường Yên Bắc (DT - ĐT21.22).

Theo đó, dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới kết hợp chỉnh trang khu dân cư phía Đông Nam tổ dân phố Đôn Lương, phường Yên Bắc, thị xã Duy Tiên (DT - ĐT21.22) có tổng diện tích khoảng 42,56 ha với tổng mức đầu tư 1.722 tỷ đồng.

Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới kết hợp chỉnh trang khu dân cư thuộc phường Yên Bắc, phường Tiên Nội có tổng diện tích khoảng 35,87 ha, mức đầu tư gần 994 tỷ đồng. Dự án này đã có một nhà đầu tư nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án nhưng Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nam tiếp tục gia hạn thời gian đăng ký.

Đề xuất bỏ tiêu chí cư trú cho đối tượng mua nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng vừa có đề xuất bỏ điều kiện về cư trú, điều kiện về thu nhập được nâng cao hơn so với hiện hành… với người mua nhà ở xã hội.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) do bộ này chủ trì soạn thảo đã được Quốc hội xem xét tại kỳ họp thứ 5 và dự kiến sẽ thông qua tại kỳ họp 6 sắp tới. Dự thảo luật có 8 nhóm chính sách, trong đó có nhóm chính sách quan trọng về nhà ở xã hội.

Về các chính sách nhà ở xã hội, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho biết, dự thảo luật đã sửa đổi nhiều nội dung. Cụ thể, dự thảo luật bổ sung chính sách nhà ở cho công nhân ở khu công nghiệp (gồm nhà ở xã hội và nhà lưu trú), chính sách nhà ở cho lực lượng vũ trang…

Về đối tượng thụ hưởng chính sách nhà ở xã hội, dự thảo luật sửa đổi theo hướng giảm bớt các thủ tục trong việc xác định đối tượng mua nhà ở xã hội.

"Dự thảo trước đây có 3 tiêu chí, gồm cư trú, thu nhập và nhà ở. Dự thảo lần này bỏ tiêu chí về cư trú, đã là công dân Việt Nam thì chỉ cần có đủ điều kiện về thu nhập và nhà ở là được quyền mua nhà ở xã hội", Thứ trưởng Bộ Xây dựng giải thích.

Điều kiện về thu nhập cũng được xem xét theo hướng mở rộng, nâng lên ở mức thu nhập cao hơn so với hiện hành. "Về điều kiện nhà ở, trước đây nếu có nhà ở nhưng dưới 10 m2 thì mới là đối tượng mua nhà ở xã hội, nay có thể xem xét tăng lên 15 m2/người, giống một số nước trong khu vực", ông Sinh cho hay.

Dự thảo luật cũng đề cập các chính sách cải cách thủ tục hành chính, nhất là về đầu tư, giao đất, lựa chọn chủ đầu tư, xác định giá bán, giá thuê mua nhà ở xã hội.

Ngoài ra, khắc phục bất cập về quỹ đất phát triển nhà ở xã hội, dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) đã bỏ quy định yêu cầu bắt buộc chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị phải dành 20% quỹ đất để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội; bổ sung quy định việc bố trí quỹ đất phát triển nhà ở xã hội là trách nhiệm của UBND cấp tỉnh. Khi lập, phê duyệt quy hoạch tỉnh, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, UBND cấp tỉnh phải bố trí đủ quỹ đất dành để phát triển nhà ở xã hội theo chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở đã được phê duyệt.

Sắp đấu giá nhiều khu "đất vàng" ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngày 25/9, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đang thực hiện việc xác định giá đất cụ thể để làm cơ sở định giá khởi điểm nhằm đấu giá khu đất rộng 13,8 ha đất tại Mũi Nghinh Phong (phường 2, TP Vũng Tàu).

Tin bất động sản ngày 26/9: Làm thế nào để giải quyết vấn đề thiếu nhà ở xã hội?
Ảnh minh họa
 

Khu đất tại Mũi Nghinh Phong có mục đích sử dụng là đất thương mại dịch vụ và nằm trong kế hoạch bán đấu giá năm 2023 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Về vị trí, phía Tây Bắc và Đông Bắc của khu đất giáp đường Hạ Long. Các phía còn lại giáp Biển Đông. Đơn vị trúng đấu giá được sử dụng theo hình thức thuê đất trả tiền thuê một lần cho cả thời gian thuê. Thời hạn sử dụng đất là 50 năm kể từ ngày quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá.

Khu đất này nằm trong diện tích 21,7 ha đất và mặt nước tại Mũi Nghinh Phong. Diện tích đất và mặt nước được giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quản lý từ năm 2020 đến nay. Hiện trạng của khu đất là đất trống, chủ yếu là bãi cát và mặt nước biển.

Mũi Nghinh Phong là mũi đất dài nhô ra biển, toạ lạc ở phía Nam bán đảo Vũng Tàu. Cảnh quan thiên nhiên nơi đây rất thơ mộng, trước mặt là biển, sau lưng là núi và là địa điểm thu hút khách du lịch.

Ngoài khu đất nói trên, trong quý IV năm nay, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có kế hoạch đấu giá 3 khu đất khác. Đó là khu đất tại xã Bưng Riềng huyện Xuyên Mộc; khu đất Chợ Du lịch cũ, phường Thắng Tam, TP Vũng Tàu; khu đất tại phường 10 và phường 11, TP Vũng Tàu.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, giai đoạn 2021-2025, tỉnh có 20 lô đất bán đấu giá với tổng diện tích hơn 400 ha, dự kiến thu về cho ngân sách hơn 15.584 tỷ đồng.

Năm 2023, Sở Tài nguyên Môi trường đã tham mưu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đấu giá 5 khu đất, diện tích hơn 110 ha, dự kiến thu về ngân sách gần 6.000 tỷ đồng. Kế hoạch đấu giá đất trong năm 2024-2025 với 15 khu đất có tổng diện tích gần 290 ha, dự kiến thu ngân sách hơn 9.600 tỷ đồng.


Tin bất động sản ngày 3/5: Bà Rịa - Vũng Tàu thu hồi dự án Khu nhà ở sinh thái nghỉ dưỡng Nam Bình
Tin bất động sản ngày 3/5: Bà Rịa - Vũng Tàu thu hồi dự án Khu nhà ở sinh thái nghỉ dưỡng Nam Bình

Tuyên Quang phê duyệt quy hoạch thêm hai khu đô thị; Nợ phải trả tại Công ty Bất động sản Đà Lạt Valley gần 12.300 tỷ đồng; Lạng Sơn chấp thuận nhà đầu tư...

Có phải đổi sổ đỏ, sổ hồng khi có tên gọi mới theo Luật Đất đai 2024?
Có phải đổi sổ đỏ, sổ hồng khi có tên gọi mới theo Luật Đất đai 2024?

Từ ngày 1/1/2025, sổ đỏ, sổ hồng sẽ có tên gọi chính xác là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất...

Vinhomes công bố chuỗi hoạt động 2024 cho hai câu lạc bộ Sống Vui – Khỏe và Sống Xanh – Văn minh – Đẳng cấp
Vinhomes công bố chuỗi hoạt động 2024 cho hai câu lạc bộ Sống Vui – Khỏe và Sống Xanh – Văn minh – Đẳng cấp

Ngày hội thể thao liên khu, giải tennis, giải bơi, giải golf, khóa học cưỡi ngựa, trại hè thanh thiếu niên, tour du lịch dành người cao tuổi, ngày hội gia đình,...

Chính phủ đề xuất Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực sớm từ ngày 1/7
Chính phủ đề xuất Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực sớm từ ngày 1/7

Chiều 2/5, Bộ Tư pháp đã công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội cho phép Luật Nhà ở năm 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023...

Xác định nguồn kinh phí lập quy hoạch phân khu
Xác định nguồn kinh phí lập quy hoạch phân khu

Địa phương của bà Nguyễn Thị Hồng Ngọc đang lập quy hoạch phân khu trong khu vực của các huyện, thành phố thị xã.

Tin bất động sản ngày 2/5: Hơn 2.700 căn nhà ở xã hội tại TP HCM chưa được cấp sổ hồng
Tin bất động sản ngày 2/5: Hơn 2.700 căn nhà ở xã hội tại TP HCM chưa được cấp sổ hồng

Nhà thổ cư giá từ 2-4 tỷ đồng có sức hút tăng mạnh; Chấp thuận điều chỉnh, bổ sung chỉ tiêu sử dụng đất năm 2024 tại huyện Thọ Xuân; Nhiều ưu đãi hỗ trợ...

Thủ tục cấp đổi Chứng chỉ định giá đất
Thủ tục cấp đổi Chứng chỉ định giá đất

Ông Nguyễn Thiết Phóng (Sơn La) được cấp Chứng chỉ định giá đất năm 2018, thời hạn 5 năm. Ông Phóng hỏi, cá nhân xin cấp đổi Chứng chỉ định giá đất bắt buộc...

Điều kiện được cấp sổ đỏ cho đất giao sau 2014 theo Luật Đất đai mới
Điều kiện được cấp sổ đỏ cho đất giao sau 2014 theo Luật Đất đai mới

Khoản 4 Điều 140 Luật Đất đai 2024 quy định cụ thể, trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền cho hộ gia đình, cá nhân từ ngày 1/7/2014 đến trước ngày 1/1/2025...

Vay ngân hàng mua nhà, vợ chồng trẻ cần chú ý gì để tránh 'bẫy' lãi suất?
Vay ngân hàng mua nhà, vợ chồng trẻ cần chú ý gì để tránh 'bẫy' lãi suất?

Hiện các ngân hàng có động thái giảm lãi suất cho vay với bất động sản, mức thấp nhất từ 5%/năm khiến nhiều vợ chồng trẻ muốn vay tiền mua nhà...

Dòng kiều hối sẽ đổ mạnh vào thị trường bất động sản
Dòng kiều hối sẽ đổ mạnh vào thị trường bất động sản

Lượng kiều hối gửi về Việt Nam mỗi năm tương đương giá trị 10.000 căn hộ. Với các quy định thông thoáng hơn về sở hữu nhà ở, dòng tiền này có thể sẽ chảy nhiều hơn nữa vào lĩnh vực bất động sản trong thời gian tới.

Tin bất động sản ngày 1/5: Gần 1.400 doanh nghiệp gia nhập thị trường
Tin bất động sản ngày 1/5: Gần 1.400 doanh nghiệp gia nhập thị trường

TP HCM siết quy trình xác định đối tượng mua nhà ở xã hội; Quảng Ngãi thu sử dụng đất chỉ đạt gần 10%; Quốc Oai (Hà Nội) đấu giá thành công 34 lô đất,...

Đề xuất bổ sung thời hạn hoàn thành và di dời khẩn cấp nhà chung cư hư hỏng
Đề xuất bổ sung thời hạn hoàn thành và di dời khẩn cấp nhà chung cư hư hỏng

Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về cải tạo,...

Hà Nội thông tin về tiến độ xây dựng 6 dự án trọng điểm
Hà Nội thông tin về tiến độ xây dựng 6 dự án trọng điểm

Cục Thống kê Hà Nội vừa có báo cáo thông tin về tiến độ triển khai 4 công trình hạ tầng giao thông và 2 công trình hạ tầng xã hội trên địa bàn...

Hồ sơ thanh toán dự án đầu tư công gồm những gì?
Hồ sơ thanh toán dự án đầu tư công gồm những gì?

Ban Quản lý dự án nơi ông Nguyễn Văn Quang (Hải Phòng) làm việc có thực hiện thanh toán khối lượng công việc hoàn thành gói thầu tư vấn thiết kế bản vẽ thi công...

Sau 'sóng' chung cư sẽ đến lượt 'sóng' đất nền, biệt thự nghỉ dưỡng?
Sau "sóng" chung cư sẽ đến lượt "sóng" đất nền, biệt thự nghỉ dưỡng?

Những tháng cuối năm 2023, đầu năm 2024 chứng kiến phân khúc nhà chung cư “dậy sóng", khi mà giá liên tiếp được đẩy lên theo… tuần...

Tin bất động sản ngày 30/4: Thanh Hóa duyệt đồ án 2 KCN rộng 700 ha
Tin bất động sản ngày 30/4: Thanh Hóa duyệt đồ án 2 KCN rộng 700 ha

Long An chuyển 43 ha đất lúa làm Dự án Cụm công nghiệp Tân Phú; Bình Thuận ban hành hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024; Bắc Ninh hủy bỏ phê duyệt điều chỉnh đồ án quy hoạch Cụm công nghiệp Lâm Bình… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

Đất huyện Hà Nội trúng đấu giá hơn 74 triệu đồng/m2, sắp đấu thêm hàng chục thửa
Đất huyện Hà Nội trúng đấu giá hơn 74 triệu đồng/m2, sắp đấu thêm hàng chục thửa

Huyện Quốc Oai vừa đấu giá thành công 34 lô đất, trong đó lô có giá trúng cao nhất là 74,1 triệu đồng/m2. Sang tháng 5, các huyện Chương Mỹ và Phú Xuy

Hạ Long (Quảng Ninh): Dân căng biểu ngữ đề nghị dự án cấp “bìa đỏ”
Hạ Long (Quảng Ninh): Dân căng biểu ngữ đề nghị dự án cấp “bìa đỏ”

Mới đây, nhiều người dân kéo đến trụ sở nhà đầu tư dự án Khu đô thị Cao Xanh - Hà Khánh C ở phường Hà Khánh, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) căng biểu...

Hà Tĩnh: Thành lập Tổ giám sát hoạt động thanh tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp
Hà Tĩnh: Thành lập Tổ giám sát hoạt động thanh tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp

Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường vừa có Quyết định số 12/QĐ-TTr, về việc thành lập Tổ giám sát hoạt động thanh tra chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance