VnFinance
Thứ bảy, 25/06/2022, 06:30 AM

Tin bất động sản nổi bật trong tuần: Huỷ bỏ dự án biệt thự cao cấp của Tập đoàn Indevco tại Quảng Ninh

Hủy dự án của Tập đoàn Indevco, Hải Dương thanh tra dự án Khu dân cư phía Tây thị trấn Nam Sách… là những thông tin bất động sản nổi bật trong tuần qua.

Hủy quyết định phê duyệt dự án của Tập đoàn Indevco

UBND tỉnh Quảng Ninh mới đây đã ra quyết định thu hồi, hủy bỏ Quyết định phê duyệt dự án khu biệt thự của Công ty CP Tập đoàn Indevco sau 12 năm được phê duyệt.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Tường Văn vừa ký Quyết định số 1486 thu hồi, hủy bỏ Quyết định số 16 ngày 7/1/2010 của UBND tỉnh Quảng Ninh.

Được biết, khu đất thực hiện dự án có tổng diện tích 6.577m2, tại ngã tư tiếp giáp với đường Hoàng Quốc Việt và Đại lộ Hạ Long Marine (ô đất số 1, lô 21) Khu đô thị Đông Hùng Thắng, thuộc khu Cái Dăm, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long.

Theo Quyết định số 16, UBND tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500. Tháng 11/2011, UBND tỉnh có quyết định số 3486, chấp thuận cho Indevco chia khu đất này thành các ô biệt thự cao cấp.

3405-image001-842
Tin bất động sản nổi bật trong tuần: Hủy quyết định phê duyệt dự án của Tập đoàn Indevco tại Quảng Ninh.

Vậy nhưng dù đã 12 năm trôi qua, kể từ ngày được phê duyệt, khu đất của dự án mặc dù ở vị trí đắc địa, nhưng đến nay vẫn chỉ là bãi đất trống, cỏ dại mọc um tùm, trong khi xung quanh lần lượt mọc lên các dự án cao ốc, khách sạn.

UBND tỉnh Quảng Ninh cũng cho biết, đến nay đã hơn 12 năm nhưng dự án chưa triển khai thực hiện và quy hoạch không còn phù hợp với định hướng điều chỉnh quy hoạch chung của TP Hạ Long đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050; không còn phù hợp quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 xây dựng Trung tâm du lịch, dịch vụ và vui chơi giải trí cao cấp (Phân khu 6) tại các phường: Bãi Cháy, Hùng Thắng, Hà Khẩu.

Vì vậy, UBND tỉnh giao cho UBND TP Hạ Long công bố, công khai Quyết định số 1486 của UBND tỉnh Quảng Ninh và đăng tải trên cổng thông tin thành phố Hạ Long; giao Quyết định này cho phía chủ đầu tư là Giám đốc CTCP Tập đoàn Indevco được biết, thực hiện.

Sau khi hủy bỏ quy hoạch trên, các văn bản đã ban hành liên quan đến quá trình triển khai lập, phê duyệt, thực hiện quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 Khu dân cư tại phường Bãi Cháy, TP Hạ Long không còn hiệu lực thi hành.

Lâm Đồng cảnh báo về thuế chuyển nhượng bất động sản

Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản số 2558 cảnh báo về thuế đối với hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, thực hiện đề án chống thất thu thuế đối với hoạt động kinh doanh chuyển nhượng bất động sản, trên địa bàn tỉnh vừa qua đã triển khai đề án, quản lý đối với hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản trên địa bàn tỉnh và đạt được một số kết quả nhất định.

Tuy nhiên, thời gian qua đã phát sinh một số trường hợp chưa chấp hành nghiêm các quy định về pháp luật dẫn đến thất thu ngân sách nhà nước và rủi ro từ hoạt động kinh doanh chuyển nhượng bất động sản.

Vì vậy Cục Thuế tỉnh tiếp tục "Cảnh báo về thuế đối với hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản trên địa bàn tỉnh” nhằm tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn người nộp thuế thực hiện đúng nghĩa vụ, trách nhiệm của người nộp thuế khi thực hiện hoạt động kinh doanh chuyển nhượng bất động sản và hạn chế những rủi ro có thể gặp phải do kê khai không đúng giá trị thực tế khi chuyển nhượng bất động sản.

Theo đơn vị này, một số hành vi vi phạm về thuế như: giá chuyển nhượng trên hợp đồng mua, bán thấp hơn so với giá chuyển nhượng thực tế giao dịch trên thị trường nhằm giảm nghĩa vụ thuế, phí phải nộp vào ngân sách nhà nước; ủy quyền quản lý bất động sản không phát sinh thù lao, người được ủy quyền có quyền chuyển nhượng bất động sản hoặc có quyền như người sở hữu bất động sản nhưng người được ủy quyền không kê khai nộp thuế vào ngân sách nhà nước theo quy định; Các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thực hiện ký hợp đồng mua bán thông qua một số cá nhân, người thân… để trốn thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp.

Đồng Nai hủy bỏ hơn 45% dự án có thu hồi đất trong 6 năm

Vừa qua, Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết từ năm 2015 đến đầu năm 2022, ngành chức năng tỉnh đã thông qua danh mục đầu tư hơn 2.200 dự án có thu hồi đất với diện tích hơn 16.000 ha.

Dù cho UBND tỉnh đã thông qua 2.200 dự án nhưng số dự án có hiệu lực thực hiện chỉ đạt 1.200 với tổng diện tích hơn 8.300 ha.

nhon-trach-hud2-16213206814851903439686-0-430-2250-3805-crop-16213207011761951796995
Tin bất động sản nổi bật trong tuần: Đồng Nai hủy bỏ hơn 45% dự án có thu hồi đất trong 6 năm.

Trong những dự án có hiệu lực thực hiện, đến nay mới có trên 600 dự án với diện tích khoảng 1.500 ha đã thực hiện xong. Số còn lại đang dang dở, nhiều dự án "giậm chân tại chỗ".

Hơn 6 năm qua, tại Đồng Nai, số dự án có thu hồi đất bị hủy bỏ chiếm hơn 45%; tập trung ở nhiều lĩnh vực như: hạ tầng giao thông, nông nghiệp, xây dựng. Nguyên nhân là do dự án đã được phê duyệt nhưng sau 3 năm vẫn chưa có quyết định thu hồi đất, chưa được giao đất, cho thuê đất theo quy định.

Ủy ban nhân dân tỉnh cho rằng, các địa phương trên địa bàn đã chủ động rà soát, trình cấp có thẩm quyền xem xét, thông qua danh mục các dự án thu hồi đất; từ đó, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, trên địa bàn, nhiều dự án có thu hồi đất còn tồn tại hạn chế, thiếu sót. Nhiều dự án không khả thi, phải hủy bỏ.

Để dự án thu hồi đất phát huy hiệu quả, tránh lãng phí nguồn lực đất đai, thời gian tới, tỉnh sẽ xem xét trách nhiệm của những địa phương đề nghị danh mục thu hồi đất nhiều nhưng làm chậm. Đồng thời, tỉnh nghiên cứu ban hành nghị quyết chuyên đề về xử lý các dự án có thu hồi đất chậm thực hiện.

Hải Dương thanh tra dự án Khu dân cư mới phía Tây thị trấn Nam Sách

Chánh Thanh tra tỉnh Hải Dương Cao Ngọc Quang đã ký, ban hành quyết định 505 thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật, thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước với chủ đầu tư dự án Khu dân cư mới phía Tây Nam Sách tại huyện Nam Sách.

Thời kỳ thanh tra từ khi triển khai Dự án đến thời điểm thanh tra tháng 6/2022. Khi cần thiết Đoàn thanh tra báo cáo Chánh Thanh tra tỉnh thanh tra các nội dung có liên quan trước và sau thời kỳ thanh tra. Thời hạn thanh tra là 60 ngày làm việc, kể từ ngày công bố Quyết định thanh tra tại đơn vị.

Đoàn thanh tra do ông Phạm Văn Cảnh, Thanh tra viên chính, Trưởng phòng Thanh tra, phòng chống tham nhũng làm Trưởng đoàn.

Theo quyết định, đoàn thanh tra có nhiệm vụ, thực hiện nội dung thanh tra được ghi tại Điều 1 của Quyết định này. Đối chiếu với quy định của pháp luật hiện hành để đánh giá những ưu điểm, những việc đã làm được; những thiếu sót, khuyết điểm (nếu có) và nguyên nhân, đề ra biện pháp khắc phục; lập biên bản với đối tượng thanh tra về nội dung đã được thanh tra; báo cáo đầy đủ nội dung đã được thanh tra và đề xuất với Chánh Thanh tra tỉnh kết luận, kiến nghị biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

Thanh tra tỉnh Hải Dương yêu cầu Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Thanh; Giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Hưng Thịnh; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và cá nhân liên quan có trách nhiệm báo cáo, cung cấp đầy đủ, kịp thời toàn bộ hồ sơ, tài liệu liên quan đến nội dung thanh tra theo yêu cầu của Trưởng đoàn thanh tra.

Bà Rịa - Vũng Tàu chấn chỉnh phân lô, tách thửa trái phép

Trước thực trạng có nhiều vấn đề tồn tại về phân lô, tách thửa không đúng quy định, thậm chí hàng loạt dự án "ma" được nhiều cá nhân, tổ chức hô biến từ đất nông nghiệp chưa được chuyển đổi để rao bán rầm rộ trên thị trường khiến không ít người mua gặp rủi ro.

1f92580050b0f73b20b8a56aa7d7a8d5
Tin bất động sản nổi bật trong tuần: Bà Rịa - Vũng Tàu chấn chỉnh phân lô, tách thửa trái phép.

Để ngăn chặn tình trạng trên, văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu trưởng các phòng chuyên môn, giám đốc chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai các huyện, thành phố, thị xã tạm ngừng tiếp nhận giải quyết hồ sơ tách thửa, san lấp mặt bằng, phân lô bán nền tại các khu vực của tỉnh từ tháng 1 năm nay.

Tiến đến giải quyết dứt điểm tình trạng sử dụng đất sai mục đích, tại văn bản số 4.075 ngày 8/4/2022, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường thành lập đoàn kiểm tra tình hình sử dụng đất, xây dựng, vi phạm và xử lý vi phạm đất đai tại các địa phương, làm rõ những tồn tại trong quản lý đất đai (nếu có).

Theo đó, khẩn trương thành lập đoàn thanh tra kiểm tra tình hình quản lý đất đai, xây dựng, tình hình vi phạm và xử lý vi phạm tại các huyện, thị xã, thành phố theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo số 137/TB-UBND; có biện pháp xử lý, chế tài đối với các tổ chức, cá nhân tổ chức thi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật mà chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh. Thời hạn hoàn thành trước ngày 20/4/2022.

Kiểm soát chặt chẽ việc khai thác, sử dụng đất sau khi thực hiện thủ tục tách thửa đất, nhằm hạn chế sử dụng đất không đúng mục đích và xây dựng trái pháp luật. 

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo các địa phương, cơ quan chức năng thường xuyên theo dõi, chủ động phát hiện, ngăn chặn các trường hợp tự ý phân lô, tách thửa. Đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, kể cả trường hợp cán bộ, công chức lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tiếp tay, bao che cho các hành vi sử dụng đất sai mục đích.


Bất động sản bật tăng giá, người mua nhanh chóng “chốt đơn” để không bỏ lỡ ưu đãi tốt
Bất động sản bật tăng giá, người mua nhanh chóng “chốt đơn” để không bỏ lỡ ưu đãi tốt

Tâm lý sợ bỏ lỡ thời điểm tốt để mua vào đã khiến nhiều người mua nhanh chóng “chốt đơn” ngay khi tìm được các sản phẩm có giá trị, ưu đãi thực,...

Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua
Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua

Tại tọa đàm "Gỡ vướng phát triển nhà xã hội", ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HOREA) cho rằng, thế hệ gen Z đang lựa chọn thuê thay...

Hà Nội: Tình trạng mất cân bằng cung - cầu của phân khúc căn hộ vẫn tiếp tục tồn tại
Hà Nội: Tình trạng mất cân bằng cung - cầu của phân khúc căn hộ vẫn tiếp tục tồn tại

Trong Q1/2024, thị trường căn hộ tại Hà Nội tiếp tục ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu, khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế. Chuyển biến trong tâm lý...

Những trường hợp từ chối hồ sơ đề nghị điều chỉnh sổ đỏ
Những trường hợp từ chối hồ sơ đề nghị điều chỉnh sổ đỏ

Ông Phan Quốc Quế (Đắk Nông) đã được UBND thị xã cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 4/5/2010 (vì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Tin bất động sản ngày 19/4: Vũng Tàu thu hồi dự án nhà ở 5ha chậm tiến độ 14 năm
Tin bất động sản ngày 19/4: Vũng Tàu thu hồi dự án nhà ở 5ha chậm tiến độ 14 năm

Hưng Yên đấu giá hơn trăm suất đất, khởi điểm từ 10,2 triệu đồng/m2; Lâm Đồng xử phạt Tập đoàn Hoa Sen 120 triệu đồng; Khởi công dự án nhà xưởng cho thuê...

Các trường hợp phải phải sang tên sổ đỏ
Các trường hợp phải phải sang tên sổ đỏ

Điều 133 Luật Đất đai 2024 có quy định rõ về các trường hợp phải thực hiện sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (thường gọi là sổ đỏ).

Hạ tầng Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng khang trang, hiện đại
Hạ tầng Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng khang trang, hiện đại

Cùng với việc mở rộng, nâng cấp nhiều tuyến đường cũ, hàng loạt trục đường, cây cầu mới được xây dựng… đã tô điểm cho diện mạo của Thành phố Hồ Chí Minh thêm...

Hà Nội sẽ kiểm tra dịch vụ cho thuê trọ dạng “hộp ngủ”
Hà Nội sẽ kiểm tra dịch vụ cho thuê trọ dạng “hộp ngủ”

UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 1446/UBND-NC ngày 17/4/2024 về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với chung cư mini, nhà trọ trên địa bàn thành phố.

Vượt thách thức, Sunshine Homes tăng tốc trong kinh doanh và mở rộng dự án
Vượt thách thức, Sunshine Homes tăng tốc trong kinh doanh và mở rộng dự án

Trong bối cảnh thị trường bất động sản 2023 đầy biến động, Sunshine Homes đã không chỉ vượt qua thách thức mà còn đạt được những thành tựu đáng kể, thể hiện qua doanh thu ấn tượng và lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ.

Tin bất động sản ngày 18/4: Loạt căn liền kề tại Dự án Louis City Hoàng Mai xây dựng sai phép
Tin bất động sản ngày 18/4: Loạt căn liền kề tại Dự án Louis City Hoàng Mai xây dựng sai phép

Sắp khởi công khu công nghiệp gần 600ha tại Lạng Sơn; Quảng Bình tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị gần 1.000 tỉ đồng tại TP Đồng Hới;...

Hà Nội: Hai dự án “ôm đất vàng” bỏ hoang ở Khu đô thị mới Cầu Giấy
Hà Nội: Hai dự án “ôm đất vàng” bỏ hoang ở Khu đô thị mới Cầu Giấy

Sau gần 20 năm được giao đất, hai lô đất có tổng diện tích hơn 11.000m2 của Tập đoàn Hà Đô và Tập đoàn GFS (nằm đối diện Công viên Cầu Giấy)...

Cần đơn giản hóa thủ tục, mở rộng đối tượng cho vay gói tín dụng 125.000 tỷ đồng
Cần đơn giản hóa thủ tục, mở rộng đối tượng cho vay gói tín dụng 125.000 tỷ đồng

Đó là các ý kiến của ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) về các giải pháp tháo gỡ khó khăn...

Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 sẽ tác động đến thị trường như thế nào?
Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 sẽ tác động đến thị trường như thế nào?

Ngày 28/11/2023, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, bao gồm 10 Chương, 83 Điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 với...

Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 78.000 căn nhà chưa nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận
Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 78.000 căn nhà chưa nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận

Đó là thông tin được Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh cho biết về tình hình cấp Giấy chứng nhận trên địa bàn trong thời gian qua.

Nhiều vi phạm trong quản lý đất đai ở Cần Thơ
Nhiều vi phạm trong quản lý đất đai ở Cần Thơ

Mới đây, Thanh tra thành phố Cần Thơ vừa ban hành kết luận việc cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,...

Bắc Giang: Giá đất nhiều khu vực sẽ được điều chỉnh tăng mạnh
Bắc Giang: Giá đất nhiều khu vực sẽ được điều chỉnh tăng mạnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn - Chủ tịch Hội đồng thẩm định Bảng giá đất tỉnh Bắc Giang vừa chủ trì buổi làm việc với các ngành, địa phương trong...

Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra tình trạng chung cư tăng giá bất thường ở Hà Nội
Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra tình trạng chung cư tăng giá bất thường ở Hà Nội

Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội kiểm tra, rà soát hoạt động giao dịch kinh doanh bất động sản của doanh nghiệp, chủ đầu tư, sàn giao dịch, môi giới, đặc biệt các dự án chung cư có hiện tượng tăng giá bất thường

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển
Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển.

Tin bất động sản ngày 17/4: Doanh nghiệp mới thành lập trúng đấu giá 128 lô đất tại Thái Bình
Tin bất động sản ngày 17/4: Doanh nghiệp mới thành lập trúng đấu giá 128 lô đất tại Thái Bình

Khởi công khu đô thị Phú Hải gần 650 tỷ đồng tại Ninh Thuận; Diễn biến mới nhất về dự án khu đô thị hơn 25.000 tỷ đồng tại Lâm Đồng;...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance