VnFinance
Thứ năm, 13/04/2023, 17:41 PM

Tin ngân hàng ngày 13/4: Lãi suất huy động trái phiếu Chính phủ giảm mạnh trong tháng 3

Lienvietpostbank tài trợ Nhà máy công nghệ cao Xuân Thiện Nam Định hơn 700 tỷ đồng; BIDV và Coteccons ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện; SeABank giảm lãi suất tối đa 1% cho các khoản vay dưới 6 tháng…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Lãi suất huy động trái phiếu Chính phủ giảm mạnh trong tháng 3

Theo đó, lũy kế 3 tháng đầu năm 2023, Kho bạc Nhà nước huy động được 104.873 tỷ đồng, đạt 97,1% kế hoạch quý I và 26,22% kế hoạch năm 2023.

Tin ngân hàng ngày 13/4: Lãi suất huy động trái phiếu Chính phủ giảm mạnh trong tháng 3
Ảnh minh họa
 

Đáng chú ý, trong quý I/2023, Kho bạc Nhà nước gọi thầu trở lại đối với trái phiếu kỳ hạn 5 năm, 7 năm bên cạnh các kỳ hạn dài 10 năm, 15 năm, 20 năm và 30 năm. Trong đó, trái phiếu kỳ hạn 10 năm và 15 năm trúng thầu nhiều nhất, tuy nhiên tỷ trọng trúng thầu có xu hướng giảm so với tháng 2, đạt tỷ trọng lần lượt là 32,99% và 41,88% tổng giá trị gọi thầu.

Tiếp tục xu hướng của tháng 1 và 2, lãi suất trúng thầu tháng 3 tiếp tục giảm ở tất cả các kỳ hạn. Tại phiên đấu thầu cuối tháng 3, lãi suất trúng thầu của các kỳ hạn 5 năm, 7 năm, 10 năm, 15 năm, 20 năm và 30 năm lần lượt là 2,93%; 3,8%; 3,45%; 3,6%; 3,75% và 3,8 %. Như vậy, lãi suất trúng thầu đã giảm khoảng từ 40 đến 76 điểm cơ bản so với phiên đầu tháng.

Trên thị trường thứ cấp, giao dịch trái phiếu tháng 3 có diễn biến sôi động với tổng giá trị giao dịch tăng 10,46% so với tháng trước, đạt 123.149 tỷ đồng, bình quân đạt 5.354 tỷ đồng/phiên, trong đó giao dịch Outright chiếm 68,94% tổng giá trị giao dịch toàn thị trường, còn lại là giao dịch Repos. Lũy kế 3 tháng đầu năm 2023, tổng giá trị giao dịch TPCP đạt 291.429 tỷ đồng, bình quân phiên đạt 4.939 tỷ đồng, tăng 40,5% so với quý IV/2022.

Lợi suất giao dịch bình quân của TPCP do Kho bạc Nhà nước phát hành tăng nhiều nhất ở các kỳ hạn 10-15 năm và 25-30 năm, tăng tương ứng 17,45% và 13,54% so với cùng kỳ tháng trước, hiện đạt mức lợi suất bình quân tương ứng khoảng 4,18% và 4,88%; giảm nhiều nhất ở kỳ hạn 3 năm, 1 năm và 5 năm, giảm tương ứng 10,24%, 7,95% và 7,55% so với cùng kỳ tháng trước, hiện đạt mức lợi suất bình quân tương ứng khoảng 3,6%; 3,66% và 3,47%.

Xét về kỳ hạn giao dịch, các kỳ hạn trung và dài hạn từ 7 năm trở lên là các kỳ hạn được giao dịch nhiều nhất toàn thị trường. Theo đó, được giao dịch nhiều nhất trong tháng là kỳ hạn 10 năm, 15 năm, và 7 năm với tỷ trọng so với tổng giá trị giao dịch toàn thị trường tương ứng là 23,96%; 18,38% và 12,26%.

Trong tháng 3/2023, thị phần giao dịch của khối Ngân hàng thương mại chiếm tương ứng về giá trị giao dịch Outright và Repos so với toàn thị trường là 66,94% và 96,72%, khối Công ty Chứng khoán là 33,06% và 3,28%.

LienVietPostBank tài trợ Nhà máy công nghệ cao Xuân Thiện Nam Định hơn 700 tỷ đồng

Sáng ngày 12/04/2023, LienVietPostBank ký hợp đồng tín dụng với Công ty Cổ phần Bê tông Nghĩa Hưng, trị giá hơn 700 tỷ đồng để xây dựng Nhà máy sản xuất cấu kiện bê-tông công nghệ cao Xuân Thiện Nam Định.

Dự án này được UBND tỉnh phê duyệt với tổng diện tích 56,8ha thuộc địa bàn 2 xã Nghĩa Hải và Nam Điền, có tổng vốn đầu tư hơn 1000 tỷ đồng, công suất thiết kế 350 nghìn tấn/năm. Sau khi hoàn thành, các sản phẩm của dự án không những đảm bảo cung ứng cho thị trường trong nước mà còn đáp ứng đầy đủ các tiêu chí để xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Đồng thời, dự án đi vào hoạt động sẽ giúp giải quyết việc làm cho khoảng 560 lao động địa phương và tạo ra nhiều cơ hội cho các ngành dịch vụ đi kèm.

Việc LienVietPostBank tài trợ cho dự án này nằm trong định hướng chiến lược của Ngân hàng trong việc đa dạng hóa ngành nghề cấp tín dụng, giảm cho vay đối với các ngành nghề có rủi ro cao, đặc biệt ưu tiên đầu tư cho các dự án ứng dụng công nghệ cao, lĩnh vực năng lượng xanh góp phần chuyển đổi nền kinh tế theo hướng tăng trưởng bền vững, bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh kinh tế hiện nay, hợp đồng tín dụng giữa LienVietPostBank và Công ty Cổ phần Bê tông Nghĩa Hưng cũng góp phần khơi thông dòng vốn ra thị trường, qua đó thúc đẩy sản xuất kinh doanh, góp phần xây dựng kinh tế địa phương.

Đại diện lãnh đạo Lienvietpostbank Nam Định cho biết: "LienVietPostBank vinh dự được đồng hành cùng Công ty Cổ phần Bê tông Nghĩa Hưng trong dự án Nhà máy sản xuất cấu kiện bê-tông đúc sẵn Xuân Thiện Nam Định. Sự hợp tác lần này được xem là bước đệm hiệu quả để LienVietPostBank góp phần mang lại hiệu quả kinh tế và nâng cao chất lượng đời sống cho người dân địa phương. Đặc biệt, đối với các sản phẩm xuất khẩu, LienVietPostBank sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp để cung cấp các dịch vụ thanh toán quốc tế".

BIDV và Coteccons ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện

Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons (Coteccons) tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2023-2027.

Theo thỏa thuận được ký kết, BIDV và Coteccons sẽ tăng cường hợp tác hướng tới mục tiêu trở thành đối tác toàn diện nhằm xây dựng chiến lược lâu dài, bền vững, khai thác tối đa tiềm năng và thế mạnh của hai bên. Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường đầy biến động, việc hợp tác giữa hai doanh nghiệp lớn thuộc hai lĩnh vực ngân hàng - xây dựng khẳng định nỗ lực của doanh nghiệp Việt để phục hồi, bứt phá, phát triển bền vững; góp phần thúc đẩy sự thịnh vượng chung của nền kinh tế - xã hội quốc gia.

BIDV sẽ cung cấp giải pháp tài chính toàn diện cho Coteccons gồm các sản phẩm ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, tái cấu trúc tài chính, quản lý dòng tiền tập trung, kết nối hệ thống ngân hàng điện tử, tài trợ chuỗi cung ứng… Đặc biệt, BIDV sẽ là ngân hàng thu xếp nguồn vốn ngắn hạn, trung dài hạn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Coteccons cũng như các công ty con, công ty liên kết trong các lĩnh vực xây dựng, đầu tư dự án của Công ty. Bên cạnh đó, BIDV cung cấp cho cán bộ, công nhân viên của Coteccons các gói sản phẩm ưu việt (tín dụng cá nhân, tiền gửi tiết kiệm, dịch vụ ngân hàng điện tử…) với các chính sách, giá phí cạnh tranh nhất.

BIDV và Coteccons cũng cam kết sử dụng hệ thống của mỗi bên để tăng cường hợp tác quảng bá thương hiệu, bán chéo sản phẩm dịch vụ của nhau, tạo ra giá trị bền vững cho mỗi bên, cho cộng đồng và xã hội.

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa BIDV và Coteccons là minh chứng rõ nét cho sự quyết tâm đồng hành để thực hiện thành công chiến lược hoạt động kinh doanh của hai đơn vị. Quan hệ hợp tác sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ, bền vững cho nhau, mang lại không chỉ giá trị kinh tế mà còn tạo dựng giá trị cho cộng đồng.

SeABank giảm lãi suất tối đa 1% cho các khoản vay dưới 6 tháng

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) cho biết, đang thực hiện chương trình giảm lãi suất tối đa 1%/năm với các khoản vay hiện hữu và khoản vay mới. Ngân hàng này cũng thực hiện chương trình ưu đãi lãi suất chỉ 9,29%/năm cho các khoản vay tiêu dùng mua nhà, mua ô tô.

Tin ngân hàng ngày 13/4: Lãi suất huy động trái phiếu Chính phủ giảm mạnh trong tháng 3
SeABank giảm lãi suất tối đa 1% cho các khoản vay dưới 6 tháng/Ảnh minh họa
 

Cụ thể, SeABank điều chỉnh giảm lãi suất 0,5%/năm đối với tất cả các khoản vay của khách hàng cá nhân hiện hữu. Đối với khoản vay mới có tài sản đảm bảo, mức lãi suất giảm từ 0,7% - 1%/năm, trong đó mức giảm cao nhất 1%/năm áp dụng với các khoản vay ngắn hạn dưới 6 tháng.

Cùng với việc giảm lãi suất vay vốn, SeABank cũng đã triển khai gói vay 3.450 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi chỉ từ 9,29%/năm, dành cho các khách hàng cá nhân vay tiêu dùng mua nhà, mua ô tô.

Song song với chương trình trên, ngân hàng này cũng đã triển khai chương trình cho vay hỗ trợ lãi suất từ Ngân hàng Nhà nước với chính sách hỗ trợ 2%/năm lãi suất vay cho doanh nghiệp với nhiều lĩnh vực ngành nghề kinh doanh, đặc biệt ưu tiên các doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ làm chủ, doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu và các doanh nghiệp có nhu cầu tín dụng xanh.

Vừa qua, SeABank được các tổ chức tài chính quốc tế tài trợ các khoản vay quốc tế với tổng giá trị lên tới gần 600 triệu USD từ Tập đoàn Tài chính Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (DFC), Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) và các quỹ đầu tư để nâng cao năng lực tài chính, gia tăng nguồn vốn hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, đặc biệt là doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, chống biến đổi khí hậu cũng như hỗ trợ khách hàng cá nhân mua nhà ở phân khúc thấp.


Lãi suất chạm đáy, dòng tiền gửi rời khỏi các ngân hàng
Lãi suất chạm đáy, dòng tiền gửi rời khỏi các ngân hàng

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của cả khách hàng doanh nghiệp và dân cư đều giảm mạnh trong bối cảnh lãi suất liên tục chạm đáy.

HDBank tăng trưởng mạnh quý đầu năm, kế hoạch tăng vốn lên hơn 35.000 tỷ đồng
HDBank tăng trưởng mạnh quý đầu năm, kế hoạch tăng vốn lên hơn 35.000 tỷ đồng

Quý I/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Tp. Hồ Chí Minh (HDBank, mã: HDB) thu về 4.028 tỷ đồng lãi trước thuế, tăng 47% so với cùng kỳ...

Tin ngân hàng ngày 2/5: Agribank tiếp tục đại hạ giá khoản nợ của Công ty Hoàng Hải Phú Quốc
Tin ngân hàng ngày 2/5: Agribank tiếp tục đại hạ giá khoản nợ của Công ty Hoàng Hải Phú Quốc

BAC A BANK ra mắt thành viên hội đồng quản trị nhiệm kỳ mới; Giá vàng nhẫn quay đầu giảm mạnh; Nam A Bank đạt lợi nhuận trước thuế gần 1.000 tỷ đồng,...

Giá vàng hôm nay (2/5): Thị trường thế giới tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (2/5): Thị trường thế giới tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (2/5) tăng mạnh khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) duy trì lập trường chính sách tiền tệ hạn chế và cảnh báo rằng lạm phát...

Nhiều ngân hàng đặt mục tiêu vượt mốc 70.000 tỷ đồng vốn điều lệ
Nhiều ngân hàng đặt mục tiêu vượt mốc 70.000 tỷ đồng vốn điều lệ

Vừa qua, tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024, các ngân hàng đã thông qua kế hoạch tăng vốn "khủng". Trong đó, Techcombank và ba "ông lớn"...

Tin ngân hàng ngày 30/4: Lợi nhuận ACB giảm, nợ có khả năng mất vốn tăng 21%
Tin ngân hàng ngày 30/4: Lợi nhuận ACB giảm, nợ có khả năng mất vốn tăng 21%

ABBANK tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số; Thu ngân sách nhà nước ước đạt 733,4 nghìn tỷ đồng trong 4 tháng; Đề xuất quy định áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Vietcombank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 17 năm 2024
Vietcombank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 17 năm 2024

Sáng 27/4, tại Hội trường Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Vietcombank, Khu đô thị Ecopark, xã Cửu Cao, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam...

Đề xuất quy định việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ
Đề xuất quy định việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định về việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ của tổ chức...

Giá vàng hôm nay (29/4): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá vàng hôm nay (29/4): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần

Giá vàng thế giới hôm nay (29/4) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần. Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy các nhà đầu tư bán lẻ...

Tin ngân hàng ngày 29/4: Khuyến cáo người dân không mua bán ngoại tệ tự do
Tin ngân hàng ngày 29/4: Khuyến cáo người dân không mua bán ngoại tệ tự do

Kho bạc Nhà nước gửi gần 100.000 tỷ đồng tại ba ngân hàng; Eximbank bổ nhiệm chủ tịch HĐQT mới; VietABank chia cổ tức 39% bằng cổ phiếu…

Ngân hàng cấp tín dụng khoảng 7.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội
Ngân hàng cấp tín dụng khoảng 7.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội

Đến nay, các ngân hàng đã cam kết cấp tín dụng cho 15 dự án với số tiền khoảng 7.000 tỷ đồng, trong đó có 8 dự án nhà ở xã hội...

Đại hội đồng cổ đông Vietbank: Dự kiến chia cổ tức 25%, niêm yết HOSE
Đại hội đồng cổ đông Vietbank: Dự kiến chia cổ tức 25%, niêm yết HOSE

Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank, UPCoM: VBB) đã tổ chức thành công đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024....

Tin ngân hàng tuần qua: Khởi động ngày chuyển đổi số
Tin ngân hàng tuần qua: Khởi động ngày chuyển đổi số

Quý I/2024, Nam A Bank đạt lợi nhuận gần 1.000 tỷ đồng; Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024; Tỷ giá USD tại ngân hàng hạ nhiệt;...

Giá vàng trong tuần (22/4-28/4): Kết thúc tuần giảm giá
Giá vàng trong tuần (22/4-28/4): Kết thúc tuần giảm giá

Giá vàng thế giới trong tuần (22/4-28/4) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần và kéo dài đà giảm đến hết phiên giao dịch giữa tuần...

Tin ngân hàng ngày 27/4: Quý I/2024, NCB đạt lợi nhuận hơn 221,6 tỷ đồng
Tin ngân hàng ngày 27/4: Quý I/2024, NCB đạt lợi nhuận hơn 221,6 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước bổ nhiệm chánh văn phòng mới; Hoàn thiện các quy định về quỹ tín dụng nhân dân; HD SAISON dành trọn 15.000 tỷ đồng cho công nhân cả nước…

Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao
Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua...

Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ
Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ

Ngân hàng Agribank đang rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ tại loạt doanh nghiệp trong lĩnh vực xăng dầu và sản xuất thép...

Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%
Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3; Tập đoàn Tài chính Woori ra mắt trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp; Lợi nhuận ACB quý I/2024 đạt 4.900 tỷ đồng…

Giá vàng hôm nay (26/4): Tăng trở lại
Giá vàng hôm nay (26/4): Tăng trở lại

Giá vàng thế giới hôm nay (26/4) tăng khi các nhà phân tích ước tính GDP của Mỹ thấp hơn kỳ vọng của thị trường và tăng trưởng kinh tế của Mỹ...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance