VnFinance
Thứ ba, 28/06/2022, 15:00 PM

Tin ngân hàng ngày 28/6: Siết cho vay đặt cọc dự án hình thành trong tương lai

Gửi tiết kiệm online lãi suất tới 7% tại BAOVIET Bank; Vietinbank rao bán khoản nợ của công ty Lợi Nguyên lần thứ 9, đại hạ giá gần 60%; Khách hàng đăng...

Siết cho vay đặt cọc dự án hình thành trong tương lai

Ngân hàng Nhà nước dự kiến cấm nhà băng cho khách hàng vay để thanh toán tiền đặt cọc mua dự án hình thành trong tương lai chưa đủ điều kiện pháp lý.

Tin ngân hàng ngày 28/6:  Siết cho vay đặt cọc dự án hình thành trong tương lai
Siết cho vay đặt cọc dự án hình thành trong tương lai/Ảnh minh họa.
 

Đây là một trong những nội dung được Ngân hàng Nhà nước đề cập tại dự thảo sửa đổi Thông tư 39 về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng với khách hàng.

So với quy định cũ, dự thảo lần này bổ sung thêm các nhu cầu vốn mà Ngân hàng Nhà nước cấm các tổ chức tín dụng cho vay. Theo đó, các nhà băng không được cho vay thanh toán tiền đặt cọc để thực hiện các giao dịch trong tương lai mà tại thời điểm đó dự án chưa đủ điều kiện pháp lý; vay bù đắp vốn tự có hoặc hoàn tiền vay để mua bất động sản, hàng hoá.

Theo lý giải của Ngân hàng Nhà nước, các nhà băng cấp tín dụng cho khách hàng để đặt cọc mua dự án bất động sản hình thành trong tương lai. Tuy nhiên, hầu hết dự án này sẽ chuyển nhượng mà chưa đủ điều kiện như chưa có giấy phép xây dựng, chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Sau khi ngân hàng cấp tín dụng, khách hàng và chủ đầu tư hủy hợp đồng đặt cọc do không hoàn thiện được thủ tục pháp lý. Do đó, ngân hàng sẽ khó khăn trong việc kiểm soát mục đích sử dụng vốn, tiềm ẩn rủi ro.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) đánh giá mục tiêu của dự thảo Thông tư 39 sửa đổi là nhằm kiểm soát chặt chẽ mục đích sử dụng vốn của khách hàng vay và kiểm soát rủi ro tín dụng.

Ông cho rằng đây là điều cần thiết. Vì tổ chức tín dụng chỉ không được cho vay với mục đích thanh toán tiền đặt cọc để thực hiện giao dịch tương lai với các trường hợp: phân lô bán nền trái phép, các dự án nhà chung cư chưa xây dựng xong phần móng, chưa hội đủ điều kiện được ngân hàng bảo lãnh nghĩa vụ tài chính để được huy động vốn theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản 2014. Với các dự án đã hội đủ điều kiện mở bán, việc cho vay đặt cọc vẫn diễn ra và được pháp luật bảo vệ.

Phó tổng giám đốc một công ty bất động sản tại TP HCM nhận định, nếu khách hàng có nhu cầu vay ngay từ khâu đặt cọc chứng tỏ tiềm lực tài chính còn khá mỏng, có thể dẫn đến rủi ro mất khả năng chi trả trong những đợt thanh toán tiếp theo. Chính vì vậy, cho vay đặt cọc bất động sản tuy vẫn xuất hiện trên thị trường nhưng chiếm tỷ trọng thấp và việc Ngân hàng Nhà nước dự định siết lại việc này là cần thiết.

Gửi tiết kiệm online lãi suất tới 7% tại BAOVIET Bank

Chỉ cần truy cập Internet Banking của Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BAOVIET Bank) hoặc ứng dụng BAOVIET Smart, khách hàng có thể dễ dàng gửi tiết kiệm online mọi lúc mọi nơi với lãi suất cao hơn tới 0,2%/năm so với gửi tiết kiệm tại quầy, lãi suất tối đa khách hàng được hưởng tới 7%/năm.

Theo đó, khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn các hình thức gửi tiết kiệm EZ-Saving theo nhu cầu với kỳ hạn đa dạng từ 1 tuần, 1 tháng, 6 tháng, 12 tháng… với mức lãi suất cạnh tranh. Xem chi tiết biểu lãi suất các kỳ hạn tại ĐÂY.

Đặc biệt, từ ngày 20/6/2022, ngân hàng chính thức ra mắt tính năng Gửi tiết kiệm online trên ứng dụng BAOVIET Smart. Với tính năng này, chỉ với số tiền tối thiểu 300.000 đồng, khách hàng đã có thể tạo sổ tiết kiệm EZ-Saving ngay trên điện thoại di động mọi lúc, mọi nơi, chủ động lựa chọn phương thức đáo hạn.

Bên cạnh đó, nhờ công nghệ bảo mật an toàn với tính năng eToken, khách hàng hoàn toàn yên tâm và dễ dàng quản lý tài khoản tiết kiệm 24/7 mà không lo bị mất hay thất lạc như sổ vật lý.

Không ngừng phát triển thêm nhiều tiện ích mới cho BAOVIET Smart trong thời gian qua (như tiết kiệm, mua bảo hiểm, đặt phòng khách sạn, đặt vé tàu xe, đặt vé xem phim, thanh toán tiền điện, nước…) là sự nỗ lực của BAOVIET Bank

nhằm mang đến những trải nghiệm tốt hơn, tối đa lợi ích cho người dùng, góp phần phát triển thanh toán không tiền mặt.

Vietinbank rao bán khoản nợ của công ty Lợi Nguyên lần thứ 9, đại hạ giá gần 60%

Sau 8 lần bán đấu giá bất thành, một lần nữa, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Bà Rịa Vũng Tàu (VietinBank Bà Rịa - Vũng Tàu) vừa thông báo lần thứ 9 về việc bán đấu giá khoản nợ thương mại của công ty TNHH Lợi Nguyên.

Theo thông báo mới đây, VietinBank Bà Rịa Vũng Tàu cho biết khoản nợ của công ty Lợi Nguyên tại VietinBank tính đến ngày 27/3 là hơn 66 tỷ đồng, trong đó dư nợ gốc ngoại bảng gần 21 tỷ đồng, lãi vay trong hạn là 32 tỷ đồng, lãi phạt quá hạn gốc là 13 tỷ đồng.

Tài sản đảm bảo cho khoản nợ là loạt bất động sản tại Bà Rịa - Vũng Tàu, quyền khai thác mỏ đá và một số máy móc, dây chuyền nghiền đá... Cụ thể, tài sản gồm hai quyền sử dụng đất trồng cây lâu năm tại ấp Tân Lễ B, Châu Pha, huyện Tân Thành, rộng 2.528 m2 (thời hạn sử dụng đến năm 2055) và thửa đất 46.343 m2 (thời hạn sử dụng đến 2025). Ngoài ra, tài sản đảm bảo còn có quyền khai thác mỏ đá Lợi Nguyên, hai dây chuyền máy nghiền đá Hàn Quốc công suất 350 tấn/giờ và 250 tấn/giờ, dây chuyền máy nghiền đá Nhật công suất 250 tấn/ giờ và một số loại máy móc khác.

Khoản nợ này nhiều lần được thông báo đấu giá nhưng bất thành, VietinBank liên tục phải hạ giá đấu giá để thu hút người mua. Ngân hàng chào bán khoản nợ trên lần đầu ngày 13/4 với giá 66 tỷ đồng, lần hai (ngày 11/5) giảm còn 59,4 tỷ đồng, lần thứ ba (ngày 18/5) là 53,5 tỷ đồng.

Trong lần rao bán thứ 9 này, giá khởi điểm rao bán VietinBank ở mức 28,4 tỷ đồng, thấp hơn 37,6 tỷ đồng (gần 60%) so với giá ban đầu. Người tham gia đấu giá phải nộp khoản tiền đặt trước tương đương với 15% giá khởi điểm của tài sản là 4,2 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Lợi Nguyên được thành lập tháng 2/1995, đi vào hoạt động từ tháng 7/1996, người đại diện pháp luật là bà Mai Thị Hoài Hương. Công ty hoạt động chính trong lĩnh vực bán buôn máy móc, thiết bị và phụ tùng máy khác.

Khách hàng đăng ký mở mới thẻ Sacombank JCB Platinum nhận Combo hoàn tiền

Khách hàng mở mới thẻ Sacombank JCB Platinum từ nay đến hết ngày 31/7/2022 có cơ hội nhận được combo hoàn tiền cực chất: hoàn 100% phí thường niên và hoàn thêm 500.000 đồng vào tài khoản thanh toán.

Tin ngân hàng ngày 28/6:  Siết cho vay đặt cọc dự án hình thành trong tương lai
Khách hàng đăng ký mở mới thẻ Sacombank JCB Platinum nhận Combo hoàn tiền.
 

Theo đó từ nay đến hết ngày 31/7, Sacombank triển khai chương trình khuyến mãi “Rước thẻ mèo may mắn - Chu du phiêu ưu đãi” dành cho các khách hàng mở mới thẻ thanh toán Sacombank JCB Platinum.

Chỉ cần khách hàng đăng ký phát hành thẻ thành công và có phát sinh giao dịch thanh toán tối thiểu 400.000 đồng trong vòng 30 ngày kể từ ngày kích hoạt thẻ sẽ được hoàn 100% phí thường niên năm đầu tiên (199.000 đồng). Chương trình khuyến mãi áp dụng cho 1.500 khách hàng thỏa điều kiện được hệ thống ghi nhận sớm nhất.

Đặc biệt, chủ thẻ Sacombank JCB Platinum sẽ được hoàn ngay 500.000 đồng khi tổng giá trị giao dịch thanh toán cộng dồn đạt 3 triệu đồng/tháng, trong đó mỗi giao dịch xét thưởng tối thiểu 200.000 đồng. Số lượt ưu đãi có giới hạn và mỗi khách hàng được hoàn tiền 1 lần trong suốt thời gian diễn ra chương trình.

Thẻ thanh toán Sacombank là phương thức hoàn hảo để khách hàng quản lý tài chính an toàn, bảo mật. Thẻ giúp khách hàng kết nối với tài khoản thanh toán tại Sacombank để rút tiền mặt, chủ động tra cứu thông tin, sử dụng tiền trong tài khoản để giao dịch thanh toán, mua sắm tại các điểm chấp nhận thẻ, mua sắm online hoặc thông qua hệ thống Ngân hàng điện tử Sacombank, ứng dụng Sacombank Pay.

Riêng đối với chủ thẻ thanh toán Sacombank JCB Platinum sẽ được tặng món và giảm giá lên đến 15% giá trị hóa đơn tại nhiều nhà hàng nổi tiếng; miễn phí sử dụng dịch vụ phòng chờ VIP tại hơn 60 sân bay ở Nhật Bản, Trung Quốc, Hồng Kông, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam; được bố trí dịch vụ đường dây nóng hỗ trợ toàn cầu 24/7 khi đặt xe, khách sạn, nhà hàng, sân golf tại Nhật Bản; miễn phí trải nghiệm dịch vụ sân golf tại Việt Nam và Nhật Bản; đặc quyền bảo hiểm du lịch toàn cầu với giá trị lên đến 11,6 tỷ đồng…


PG Bank làm ăn ra sao trước khi tăng vốn điều lệ?
PG Bank làm ăn ra sao trước khi tăng vốn điều lệ?

Dù được sự hậu thuẫn của Petrolimex nhưng hoạt động kinh doanh của PG Bank khó bứt phá, lợi nhuận trồi sụt liên tục, luôn nằm trong top dưới.

Tin ngân hàng ngày 19/3: NHNN hút 90.000 tỷ đồng qua kênh tín phiếu trong 6 phiên
Tin ngân hàng ngày 19/3: NHNN hút 90.000 tỷ đồng qua kênh tín phiếu trong 6 phiên

Viettel và SCIC mua xong 73 triệu cổ phiếu MB; Xây dựng thông tư về bao thanh toán của các ngân hàng; Ngân hàng Mỹ và Ngân hàng Việt Nam...

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 19/3: Đồng USD tăng trước cuộc họp của Fed
Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 19/3: Đồng USD tăng trước cuộc họp của Fed

Diễn biến trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF)...

Giá vàng bật tăng trở lại
Giá vàng bật tăng trở lại

Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (19/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bật tăng hơn 4 USD/ounce...

Bitcoin điêu đứng: Mối đe dọa từ đề xuất thuế mới
Bitcoin điêu đứng: Mối đe dọa từ đề xuất thuế mới

Trong năm nay, giá Bitcoin và các loại tiền điện tử khác đột ngột tăng mạnh, thu hút nhiều sự chú ý, khiến ông Donald Trump bất ngờ thay đổi quan điểm...

Bảo hiểm nhân thọ Cathay Life Việt Nam và Mirae Asset Prévoir đang là đối tác ngân hàng nào?
Bảo hiểm nhân thọ Cathay Life Việt Nam và Mirae Asset Prévoir đang là đối tác ngân hàng nào?

Hai công ty bán chéo bảo hiểm qua ngân hàng là Mirae Asset Prévoir và Cathay Life Việt Nam sắp bị Bộ Tài chính thanh tra.

LPBank đang 'miệt mài' rao bán bất động sản của khách để xử lý nợ xấu
LPBank đang "miệt mài" rao bán bất động sản của khách để xử lý nợ xấu

Nợ xấu có dấu hiệu gia tăng, LPBank đang nỗ lực xử lý, phát mãi tài sản chủ yếu là bất động sản để thu hồi nợ xấu ứ đọng.

Nợ xấu vẫn là nỗi lo đối với nhóm công ty tài chính tiêu dùng
Nợ xấu vẫn là nỗi lo đối với nhóm công ty tài chính tiêu dùng

Năm 2023, điều kiện kinh tế không thuận lợi đã tiếp tục gây ảnh hưởng tiêu cực tới lợi nhuận và nợ xấu tại nhóm công ty tài chính tiêu dùng.

Một ngân hàng bất ngờ tăng mạnh lãi suất
Một ngân hàng bất ngờ tăng mạnh lãi suất

Ngày 18/3, thị trường ghi nhận Saigonbank bất ngờ điều chỉnh biểu lãi suất mới, tăng đáng kể tại một số kỳ hạn.

Tin ngân hàng ngày 18/3: Vay trên 100 triệu đồng phải cung cấp thông tin người liên quan
Tin ngân hàng ngày 18/3: Vay trên 100 triệu đồng phải cung cấp thông tin người liên quan

Vietcombank tiếp tục tuyển dụng nhân sự với quy mô lớn;Đề xuất hạn chế mua bán vàng miếng bằng tiền mặt;Doanh nghiệp gửi tiền có kỳ hạn...

Giá vàng hôm nay (18/3): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá vàng hôm nay (18/3): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần

Giá vàng thế giới hôm nay (18/3) giảm sau báo cáo CPI nóng hơn, doanh số bán lẻ yếu và chỉ số PPI tăng hơn dự kiến của Mỹ đã đẩy vàng xuống mức đáy.

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 18/3: Đồng USD phục hồi
Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 18/3: Đồng USD phục hồi

Diễn biến trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt đứng ở mức 103,45.

Tin ngân hàng tuần qua: NHNN 'hút' về 75.000 tỷ đồng từ kênh tín phiếu
Tin ngân hàng tuần qua: NHNN "hút" về 75.000 tỷ đồng từ kênh tín phiếu

Công ty con của SCIC đã bán khớp lệnh toàn bộ số cổ phiếu MBB nắm giữ; SHB đồng loạt giảm lãi suất cho vay chỉ còn từ 5,79%/năm; NHNN yêu cầu...

Giá vàng hôm nay (17/3): Kết thúc tuần giảm giá
Giá vàng hôm nay (17/3): Kết thúc tuần giảm giá

Giá vàng thế giới trong tuần (11/3-17/3) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch giữa tuần, giá vàng kèo dài đà giảm...

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 17/3: Đồng USD trở lại mốc 103
Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 17/3: Đồng USD trở lại mốc 103

Diễn biến trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng tuần 0,71%, đạt mức 103,45.

Lãi suất kép là gì mà Albert Einstein gọi là kỳ quan thứ 8 của thế giới?
Lãi suất kép là gì mà Albert Einstein gọi là kỳ quan thứ 8 của thế giới?

Lãi suất kép được Albert Einstein gọi là kỳ quan thứ 8 của thế giới. Lãi suất kép cũng được bàn luận nhiều trong vụ vay 8,5 triệu đồng thẻ tín dụng Eximbank thành nợ 8,8 tỷ đồng đang gây xôn xao.

Giá vàng hôm nay (16/3): Thị trường thế giới tiếp tục lao dốc
Giá vàng hôm nay (16/3): Thị trường thế giới tiếp tục lao dốc

Giá vàng thế giới hôm nay (16/3) tiếp tục giảm khi các nhà đầu tư hạ thấp kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)...

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 16/3: Đồng USD ở mức cao nhất tuần
Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 16/3: Đồng USD ở mức cao nhất tuần

Diễn biến trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng 0,09%,...

Yêu cầu Eximbank báo cáo vụ "vay nợ 8,5 triệu, trả lãi cộng dồn 8,8 tỷ đồng"
Yêu cầu Eximbank báo cáo vụ "vay nợ 8,5 triệu, trả lãi cộng dồn 8,8 tỷ đồng"

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Ninh cho biết, cơ quan này đã có văn bản yêu cầu Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance