VnFinance
Thứ ba, 03/01/2023, 11:54 AM

Tin ngân hàng ngày 3/1: Hơn 90% giao dịch của khách hàng thực hiện qua kênh số

Bảo hiểm Bảo Việt triển khai chương trình bảo hiểm cho khách hàng thu nhập thấp;Chi tiêu qua thẻ tín dụng Sacombank nhận lì xì may mắn;Dự trữ ngoại hối của Việt Nam sẽ hồi phục tốt trong năm 2023…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật

Hơn 90% giao dịch của khách hàng thực hiện qua kênh số

Nhiều con số trong báo cáo mới đây của NHNN cho thấy, hoạt động chuyển đổi số của ngành ngân hàng tiếp tục diễn ra mạnh mẽ trong năm 2022. Đến nay, hầu hết các tổ chức tín dụng đã, đang hoặc dự tính xây dựng, triển khai Chiến lược chuyển đổi số. Nhiều nghiệp vụ cơ bản đã được số hóa hoàn toàn 100%; nhiều ngân hàng đã ghi nhận tỉ lệ hơn 90% giao dịch của khách hàng được thực hiện qua kênh số với tỉ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) ở mức tối ưu, chỉ từ 30-40%.

Tin ngân hàng ngày 3/1: Hơn 90% giao dịch của khách hàng thực hiện qua kênh số
Ảnh minh họa.
 

Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) cho biết, trong vài năm gần đây, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đạt được sự tăng trưởng rất mạnh mẽ. Trong năm 2022, tổng số lượng và giá trị giao dịch qua hệ thống NAPAS tăng trưởng 92% về số lượng giao dịch và 83% về giá trị giao dịch so với năm 2021. Số người sử dụng dịch vụ thẻ tăng trưởng 93% và người dùng tài khoản tăng 174% so với 2021. Tỉ trọng giao dịch rút tiền mặt trên tổng số lượng giao dịch xử lý qua hệ thống NAPAS tiếp tục giảm từ 12,1% trong năm 2021 xuống mức 6,9% trong năm 2022. Kết quả này cho thấy xu hướng của người dân ngày càng quen và ưa chuộng thanh toán không dùng tiền mặt.

Hiện nay, tính trung bình một ngày có 12-15 triệu giao dịch chuyển khoản chạy qua hệ thống của NAPAS với số tiền giao dịch lên tới 150-170.000 tỉ đồng. Đáng chú ý, đây không chỉ là những giao dịch thanh toán giữa cá nhân với nhau, mà còn là những giao dịch cho thanh toán mua bán các hàng hóa, dịch vụ giữa cá nhân với các cửa hàng, với các đơn vị bán hàng nhỏ lẻ. Việc phát triển các giao dịch điện tử lan dần từ TP đến những đơn vị nông thôn, hải đảo xa xôi…

Báo cáo thống kê của Cốc Cốc đưa ra 4 xu hướng nổi bật nhất mà người Việt quan tâm trong năm 2022, bao gồm: Thắt chặt chi tiêu, ưu tiên thiết yếu; Cao cấp hóa; Dịch chuyển số, mua sắm trực tuyến và Nâng cao trải nghiệm, giá trị sống. Dựa trên số liệu từ báo cáo, xu hướng nổi bật nhất của người dùng Việt trên Internet chính là mua sắm trực tuyến và thanh toán không tiền mặt.

Theo báo cáo, có tới 47% người dùng chọn sử dụng phương thức thanh toán hiện đại, bao gồm: chuyển khoản, ví điện tử, thẻ ngân hàng nội địa, thẻ tín dụng. Nguyên nhân được đưa ra là do tiết kiệm thời gian mua bán, tiện lợi trong việc thanh toán và có nhiều ưu đãi hơn so với mua và thanh toán trực tiếp.

Bảo hiểm Bảo Việt triển khai chương trình bảo hiểm cho khách hàng thu nhập thấp

Là doanh nghiệp bảo hiểm trong nước đầu tiên triển khai loại hình bảo hiểm này, Bảo hiểm Bảo Việt kỳ vọng sẽ mang lại sự bảo vệ chắc chắn cả về tài chính lẫn sức khỏe tới phân khúc khách hàng có thu nhập thấp.

Rủi ro luôn hiện diện và gây tổn thất về kinh tế, ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống, sản xuất kinh doanh. Người nghèo, người thu nhập thấp là các đối tượng yếu thế, chịu tác động mạnh mẽ trước những rủi ro, tuy nhiên, khả năng tiếp cận sản phẩm bảo hiểm thương mại của họ bị hạn chế do mức phí bảo hiểm của các sản phẩm thương mại thường cao hơn khả năng tài chính của họ.

Chính vì thế, việc cho ra đời một sản phẩm bảo hiểm dành riêng cho phân khúc khách hàng có thu nhập thấp, yếu thế trong xã hội là điều trăn trở mà Bảo hiểm Bảo Việt đã không ngừng ấp ủ. An Bình Yên Vui - An Sinh Hạnh Phúc là chương trình bảo hiểm đơn giản, dễ tiếp cận với các quyền lợi cơ bản phù hợp với khả năng tài chính thấp, áp dụng cho khách hàng từ 15 ngày tuổi đến 70 tuổi (An bình yên vui) hoặc đến 60 tuổi, tái tục đến 65 tuổi (An Sinh Hạnh Phúc).

Trước những trở ngại về sức khỏe, bảo hiểm vi mô “An Bình Yên Vui” và “An Sinh Hạnh Phúc” thực sự là nguồn hỗ trợ tài chính kịp thời để người dân an tâm chữa bệnh, giảm nhẹ gánh nặng tài chính cho gia đình với phạm vi bảo vệ rộng. Chương trình hấp dẫn với chi phí chỉ từ 44.000 VNĐ/người/năm nhưng vẫn đảm bảo các quyền lợi y tế đa dạng và tối ưu, như quyền lợi tối đa lên tới 78 triệu đồng với phạm vi bao gồm bảo hiểm cho các rủi ro ốm bệnh, tai nạn, phẫu thuật, hỗ trợ giáo dục và thu nhập, bao gồm rủi ro ung thư. Điểm đặc biệt của chương trình bảo hiểm là khách hàng trẻ em được tham gia độc lập, thời gian chờ linh hoạt; cùng với đó là hình thức bồi thường khoán, chi trả độc lập với các loại hình bảo hiểm khác và không yêu cầu hóa đơn tài chính. Khách hàng sẽ dễ dàng tham gia bảo hiểm cũng như yêu cầu bồi thường nhanh chóng, kịp thời.

Bên canh đó, áp dụng quy trình số hóa hiện đại, tiên tiến, thuận lợi và dễ sử dụng, bảo hiểm vi mô được Bảo hiểm Bảo Việt triển khai cấp đơn dễ dàng qua ứng dụng Zalo mini app, thời gian cấp đơn không quá 5 phút. Phương thức thanh toán linh hoạt: tiền mặt, chuyển khoản hoặc sử dụng cổng thanh toán trực tuyến VNPay tùy theo nhu cầu của khách hàng. Trong thời gian đầu triển khai sản phẩm, Bảo hiểm Bảo Việt triển khai ưu đãi giảm phí 10% khi khách hàng tham gia đồng thời cả hai chương trình bảo hiểm An Bình Yên Vui và An Sinh Hạnh Phúc.

Chi tiêu qua thẻ tín dụng Sacombank nhận lì xì may mắn

Nhằm tri ân quý khách hàng nhân dịp Xuân Quý Mão 2023, từ ngày 01/01/2023 đến hết ngày 03/3/2023, Sacombank triển khai chương trình “Đón Quý Mão - Chiêu Tài Lộc” với quà tặng là hơn 120.000 lượt lì xì may mắn cùng nhiều ưu đãi hoàn tiền, giảm giá hấp dẫn khác dành cho chủ thẻ tín dụng Sacombank.

Theo đó, với mỗi giao dịch thanh toán hợp lệ qua thẻ từ 500.000 đồng, chủ thẻ sẽ được tặng ngay 39.000 đồng hoặc giao dịch từ 1 triệu đồng sẽ được tặng 79.000 đồng. Khách hàng được nhận thưởng một lần/ngày và không giới hạn số tiền được tặng trong suốt thời gian chương trình khuyến mãi.

Ngoài ra, Sacombank còn hợp tác với nhiều đối tác tặng thêm ưu đãi hấp dẫn khi khách hàng mua sắm vui Xuân đón Tết, cụ thể, chủ thẻ sẽ được tặng 500.000 đồng, kèm ưu đãi trả góp 0% khi mua sản phẩm từ 10 triệu đồng tại hệ thống Điện máy Chợ Lớn và Nguyễn Kim; giảm giá đến 45% khi mua sắm online tại LG.com/vn.

Khi mua sắm hàng hóa từ 2 triệu đồng tại các hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opmart SCA, Co.opXtra, chủ thẻ sẽ được hoàn 200.000 đồng. Hoặc khi thanh toán trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, chủ thẻ sẽ được giảm đến 200.000 đồng cho các đơn hàng từ 800.000 đồng. Nhận mã giảm đến 300.000 đồng khi mua sắm trên Lazada bằng thẻ Sacombank JCB. Hoặc khi mua sắm trên Tiki bằng thẻ Sacombank Tiki Platinum, chủ thẻ cũng có cơ hội được giảm đến 500.000 đồng và miễn phí vận chuyển (tối đa 50.000 đồng/đơn hàng).

Các chủ thẻ cũng có thể “săn" deal hoàn 10% (tối đa 200.000 đồng) khi mua sắm thời trang tại Zara và Uniqlo. Hay đặt xe công nghệ trên ứng dụng Be, khách hàng được giảm 10.000 đồng cho các chuyến Bebike từ 30.000 đồng và giảm 30.000 đồng cho các chuyến Becar từ 90.000 đồng. Với các gói dịch vụ truyền hình giải trí VieON khách hàng cũng sẽ nhận được ưu đãi giảm 43% giá trị gói cước.

Khách hàng khi đặt tour du xuân tại Vietravel, với hóa đơn tour từ 10 triệu đồng sẽ được giảm ngay 500.000 đồng. Hoặc đặt vé máy bay trên website của Bamboo Airways, khi thanh toán từ 1 triệu đồng sẽ được hoàn 10% (tối đa 200.000 đồng). Đồng thời, nhiều ưu đãi đến 12% cho các chủ thẻ đặt phòng trên các website/ứng dụng như Agoda, Booking.com và Mytour.vn.

Dự trữ ngoại hối của Việt Nam sẽ hồi phục tốt trong năm 2023

Mới đây, Công ty Chứng khoán VNDirect đã đưa ra dự báo như trên và cho hay với việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất vào năm 2023 và dự trữ ngoại hối của Việt Nam cải thiện sẽ chặn đà giảm giá của VND. Khả năng tỉ giá cuối năm 2023 giảm 1-2%.

Tin ngân hàng ngày 3/1: Hơn 90% giao dịch của khách hàng thực hiện qua kênh số
Ảnh minh họa
 

Theo số liệu được công bố vào tháng 3/2022, dự trữ ngoại hối của Việt Nam ở mức cao kỷ lục: gần 110 tỉ USD. Tuy nhiên sau đó Ngân hàng Nhà nước gặp nhiều khó khăn trong việc cân bằng ba mục tiêu chính là kiểm soát lạm phát, ổn định tỉ giá và mặt bằng lãi suất để hỗ trợ tăng trưởng.

Trong 10 tháng đầu năm 2022, Ngân hàng Nhà nước đã phải bán một lượng lớn dự trữ ngoại hối để ổn định tỉ giá (ước gần 20% dự trữ ngoại hối). Điều này đã khiến dự trữ ngoại hối của Việt Nam giảm xuống dưới mức khuyến nghị của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) khi về mức thấp hơn 3 tháng nhập khẩu.

Trong năm 2023, Công ty Chứng khoán VNDirect kỳ vọng thặng dư thương mại đạt mức 12 tỉ USD, từ mức thặng dư thương mại dự kiến là 10,4 tỉ USD trong năm 2022.

VNDirect cũng kỳ vọng tài khoản vãng lai chuyển sang thặng dư ở mức 0,4% GDP vào năm 2023 từ mức thâm hụt dự kiến là 1,3% GDP trong năm 2022.

"Do đó, chúng tôi kỳ vọng dự trữ ngoại hối của Việt Nam sẽ phục hồi lên mức 3 tháng nhập khẩu và đạt 102 tỉ USD vào cuối năm 2023 từ mức hiện tại là 89 tỉ USD", VNDirect dự báo.

Trên thực tế, trong năm nay VND từng có thời điểm mất giá 7-8% so với cuối năm 2021, nhưng đến ngày giao dịch cuối cùng của năm 2022, VND chỉ còn mất giá 3,53%, bằng một nửa so với hai tháng trước.

Cuối ngày hôm nay, 31/12, giá bán USD tại Vietcombank chỉ còn 23.730 đồng/USD. So với giá USD ngày giao dịch đầu năm 2022 là 22.920 đồng/USD, thì trong năm qua giá USD chỉ tăng 810 đồng/USD, tương đương 3,53%.

Về lãi suất, VNDirect kỳ vọng lãi suất tiền gửi giảm nhẹ trong nửa cuối năm 2023 nhờ áp lực tỉ giá giảm cho phép Ngân hàng Nhà nước bơm thanh khoản vào hệ thống và ổn định mặt bằng lãi suất. Bên cạnh đó lạm phát trong nước được kiểm soát và đáp ứng mục tiêu của Chính phủ là giữ lạm phát trung bình năm 2023 dưới 4,5%.

 


Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng với giá hơn 81 triệu đồng
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng với giá hơn 81 triệu đồng

Ngày 23/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã đấu thầu thành công 34 lô (tương đương 3.400 lượng vàng), với tổng số thành viên trúng thầu là 2 thành viên. 

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên EZCLOUD
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên EZCLOUD

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này...

Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm
Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm

Quý I/2024, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB, Mã: MBB) thu về hơn 4.600 tỷ đồng lãi sau thuế, tỷ lệ nợ xấu duy trì dưới 3%.

Tin ngân hàng ngày 23/4: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng trong quý I
Tin ngân hàng ngày 23/4: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng trong quý I

VietinBank ra mắt sản phẩm siêu ưu đãi cho khách hàng kinh doanh; BVBank đặt mục tiêu tổng tài sản 100.000 tỷ đồng;

Sập bẫy tiền ảo, mất trắng hơn 2 tỷ đồng!
Sập bẫy tiền ảo, mất trắng hơn 2 tỷ đồng!

Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, mới đây, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ...

Giá vàng hôm nay (23/4): Thị trường thế giới giảm sâu
Giá vàng hôm nay (23/4): Thị trường thế giới giảm sâu

Giá vàng thế giới hôm nay (23/4) giảm khi chịu áp lực bán mạnh. Mặc dù thị trường vàng có khả năng sẽ tiếp tục giảm thấp hơn trong mùa hè,...

Phiên đấu thầu vàng miếng được chuyển sang ngày 23/4
Phiên đấu thầu vàng miếng được chuyển sang ngày 23/4

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định, Ngân hàng Nhà nước sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào 10h sáng thứ Ba, 23/4/2024.

Quý đầu tiên năm 2024, PGBank kinh doanh ra sao?
Quý đầu tiên năm 2024, PGBank kinh doanh ra sao?

Quý I/2024, PGBank ghi nhận lãi sau thuế hơn 92 tỷ, giảm 24% so với cùng kỳ. Tỷ lệ nợ xấu duy trì dưới 3%, hiện ngân hàng chưa xóa sạch nợ xấu tại VAMC.

Giá vàng hôm nay (22/4): Đồng loạt giảm trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá vàng hôm nay (22/4): Đồng loạt giảm trong phiên giao dịch đầu tuần

Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy cả Phố Wall và Phố Main vẫn đặt cược vào vàng thỏi để kiếm thêm lợi nhuận...

Giá vàng trong tuần (15/4-21/4): Kết thúc tuần tăng giá
Giá vàng trong tuần (15/4-21/4): Kết thúc tuần tăng giá

Giá vàng thế giới trong tuần (15/4-21/4) tăng mạnh trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng quay đầu giảm...

Tin ngân hàng tuần qua: Cho phép ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ
Tin ngân hàng tuần qua: Cho phép ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ

Tỷ giá USD tự do tiếp tục tăng; SeABank tăng vốn điều lệ và bầu bổ sung thành viên HĐQT; Lãi suất cho vay giảm 0,6% so với cuối năm 2023;...

Điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế
Điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết, thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, tình hình kinh tế...

Tin ngân hàng ngày 20/4: Lợi nhuận của PGBank đạt 116 tỷ đồng, giảm 24% trong quý I
Tin ngân hàng ngày 20/4: Lợi nhuận của PGBank đạt 116 tỷ đồng, giảm 24% trong quý I

MB ước tính lợi nhuận quý I/2024 gần 5.800 tỷ đồng; Ngân hàng VPBank vừa điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm; Các ngân hàng cam kết giải ngân 7.500 tỷ...

Giá vàng hôm nay (20/4): Giảm trong phiên giao dịch cuối tuần
Giá vàng hôm nay (20/4): Giảm trong phiên giao dịch cuối tuần

Giá vàng thế giới hôm nay (20/4) giảm khi các nhà đầu tư bán tháo sau phiên tăng mạnh trước đó. Iran cho biết sẽ không có kế hoạch trả đũa...

Ngày 22/4, NHNN sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng
Ngày 22/4, NHNN sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu vàng miếng vào thứ Hai tuần tới (22/4), để tăng cung cho thị trường. Giá tham chiếu đặt cọc là 81,80 triệu đồng/lượng.

Phó Thống đốc NHNN thông tin về số tiền cho SCB vay
Phó Thống đốc NHNN thông tin về số tiền cho SCB vay

Ngày 19/4, tại Họp báo Thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý I, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết, SCB là một trong...

Tin ngân hàng ngày 19/4: SHB dự kiến chia cổ tức bằng tiền mặt sau hơn 10 năm
Tin ngân hàng ngày 19/4: SHB dự kiến chia cổ tức bằng tiền mặt sau hơn 10 năm

Khách vay mua nhà bức xúc vì ngân hàng tính gốc, lãi mập mờ;Hai lãnh đạo của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm;Eximbank nhận giải Sao Khuê 2024...

Giá vàng hôm nay (19/4): Thị trường thế giới bất ngờ tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (19/4): Thị trường thế giới bất ngờ tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (19/4) tăng mạnh khi các nhà đầu tư tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông...

MB Ageas Life: Doanh thu bảo hiểm giảm nhưng vẫn lãi đậm nhờ hoạt động tài chính
MB Ageas Life: Doanh thu bảo hiểm giảm nhưng vẫn lãi đậm nhờ hoạt động tài chính

Năm 2023, MB Ageas Life ghi nhận sự suy giảm về doanh thu hoạt động bảo hiểm nhưng nhờ lực đỡ từ hoạt động tài chính, đã giúp lợi nhuận duy trì mức tăng trưởng.

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance