VnFinance
Thứ ba, 03/10/2023, 11:09 AM

Tin ngân hàng ngày 3/10: NHNN báo cáo về vấn đề tái cơ cấu và xử lý nợ xấu

Tổng dư nợ tín dụng của TP HCM tăng 5,9% so với cùng kỳ; Ông Nguyễn Phi Hùng xin từ nhiệm Chủ tịch HĐQT PG Bank; Techcombank tung nhiều gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

NHNN báo cáo về vấn đề tái cơ cấu và xử lý nợ xấu

Trong báo cáo giữa kỳ vừa gửi tới Quốc hội, bên cạnh vấn đề giải quyết ngân hàng yếu kém và sở hữu chéo, xử lý nợ xấu cũng là vấn đề quan trọng được Ngân hàng Nhà nước đề cập.

Tin ngân hàng ngày 3/10: NHNN báo cáo về vấn đề tái cơ cấu và xử lý nợ xấu
NHNN báo cáo về vấn đề tái cơ cấu và xử lý nợ xấu/Ảnh minh họa
 

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về vấn đề tái cơ cấu và xử lý nợ xấu trong báo cáo giữa kỳ gửi tới Quốc hội. Tỷ lệ nợ xấu nội bảng vào cuối tháng 7/2023 là 3,56%, trong khi tỷ lệ nợ xấu của hệ thống các tổ chức tín dụng đến cuối tháng 7/2023 là 5,22%.

Trong 7 tháng đầu năm 2023, hệ thống tổ chức tín dụng đã xử lý được khoảng 128.800 tỷ đồng nợ xấu. Tuy nhiên, tổng nợ xấu theo Nghị quyết 42 vẫn tăng 3,42% so với cuối năm 2022, và tổng cộng hệ thống đã xử lý được khoảng 425.900 tỷ đồng nợ xấu theo Nghị quyết 42 từ ngày 15/8/2017 đến cuối tháng 7/2023.

Nhân về việc tái cơ cấu ngân hàng, NHNN đã chủ trương chuyển giao bắt buộc 4 ngân hàng được kiểm soát đặc biệt, nhưng quá trình này vẫn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm và đàm phán với các ngân hàng thương mại phù hợp để nhận chuyển giao. Tái cơ cấu cũng phụ thuộc vào việc thuyết phục cổ đông, đặc biệt là cổ đông lớn và cổ đông chiến lược nước ngoài tham gia.

NHNN đã thúc đẩy việc định giá giá trị doanh nghiệp thông qua tổ chức tư vấn và kiểm toán Nhà nước. Đối với SCB, NHNN đang tìm kiếm nhà đầu tư tham gia cơ cấu lại SCB và đang làm việc với các bên liên quan để hoàn thiện phương án.

Tuy nhiên, NHNN cũng cho biết, quá trình tái cơ cấu có nhiều khó khăn, đặc biệt trong việc xử lý các ngân hàng yếu kém, và cơ chế chính sách và nguồn lực tài chính để xử lý vẫn còn nhiều bất cập và vướng mắc.

Hiện, NHNN đang phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và các cơ quan liên quan hoàn chỉnh dự thảo Luật trên cơ sở ý kiến của đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5.

Ông Nguyễn Phi Hùng xin từ nhiệm Chủ tịch HĐQT PG Bank

Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PG Bank - PGB) thông báo cho biết, Hội đồng quản trị ngân hàng vừa nhận được Đơn xin từ nhiệm nhiệm vụ Chủ tịch HĐQT và xin rút khỏi vị trí thành viên HĐQT của ông Nguyễn Phi Hùng vì lý do cá nhân.

Trong đơn từ nhiệm, ông Hùng cho biết: “Trong thời gian công tác tại PG Bank, tôi đã nhận được sự tin tưởng, đồng hành, hợp tác của toàn thể cán bộ nhân viên và giúp PG Bank đạt được những thành công nhất định. Vì lý do cá nhân, tôi làm đơn này kính gửi Đại hội đồng cổ đông, HĐQT PG Bank cho phép tôi được từ nhiệm nhiệm vụ Chủ tịch HĐQT và rút khỏi vị trí Thành viên HĐQT PG Bank nhiệm kỳ 2020-2025”.

Đáng chú ý, ông Hùng xin rút khỏi vị trí Chủ tịch HĐQT sau khi được bầu lên vị trí này cách đây 3 tháng. Hồi đầu tháng 7, HĐQT PG Bank đã miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT đối với ông Oliver Schwarzhaupt theo nguyện vọng cá nhân. Ngân hàng cũng miễn nhiệm chức danh Tổng Giám đốc đối với ông Nguyễn Phi Hùng và bầu ông Hùng lên làm Chủ tịch HĐQT thay ông ông Oliver Schwarzhaupt. Cũng trong đầu tháng 7, PG Bank bổ nhiệm ông Phạm Mạnh Thắng làm Quyền Tổng Giám đốc và đến ngày 15/9 mới đây, ông Thắng đã chính thức được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc.

Không chỉ ông Nguyễn Phi Hùng mà loạt thành viên HĐQT của PG Bank cũng có đơn xin từ nhiệm thời gian qua. Gần đây nhất, ngày 14/9, Phó Chủ tịch HĐQT Nguyễn Tiến Dũng cũng xin từ nhiệm chức vụ và rút khỏi HĐQT vì lý do cá nhân.

Bên cạnh đó, 2 thành viên HĐQT người nước ngoài là ông Oliver Schwarzhaupt và ông Nilesh Ratilal Banglorewala (thành viên độc lập) cũng đã có đơn xin từ nhiệm khỏi HĐQT hôm 25/8/2023.

Như vậy, trong 6 người thuộc HĐQT PG Bank hiện nay thì đã có tới 4 người xin từ nhiệm, chỉ còn lại 2 người là ông Nguyễn Mạnh Hải và ông Đinh Thành Nghiệp.

Ngày 23/10 tới đây, PG Bank sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2023. Cuộc họp dự kiến tổ chức tại tỉnh Ninh Bình. Nội dung ĐHĐCĐ là để kiện toàn nhân sự thuộc Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát; tăng vốn điều lệ; thay đổi tên thương mại và địa điểm đặt trụ sở chính. Ngoài ra ĐHĐCĐ cũng sẽ thông qua phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025.

Tổng dư nợ tín dụng của TP HCM tăng 5,9% so với cùng kỳ

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP HCM cho biết, tính đến ngày 30/9/2023, tổng vốn huy động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn thành phố tăng 2,5% và dư nợ tăng 5,9% so với cùng kỳ.

Theo thống kê, tổng vốn huy động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn thành phố đến 30/9/2023 ước đạt 3.350 nghìn tỷ đồng. Trong đó, vốn huy động bằng VNĐ ước đạt 3.089 nghìn tỷ đồng, chiếm 92,2% tổng vốn huy động, tăng 5,3% so với cùng kỳ. Vốn huy động bằng ngoại tệ ước đạt 261 nghìn tỷ đồng, chiếm 7,8% tổng vốn huy động, giảm 22,0% so với cùng kỳ.

Cùng thời điểm ghi nhận, tổng dư nợ tín dụng của các tổ chức tín dụng trên địa bàn thành phố ước đạt 3.365 nghìn tỷ đồng. Trong đó, dư nợ tín dụng bằng VNĐ ước đạt 3.186 nghìn tỷ đồng, chiếm 94,7% tổng dư nợ toàn hệ thống, tăng 6,8% so với cùng kỳ. Dư nợ tín dụng bằng ngoại tệ ước đạt 179 nghìn tỷ đồng, chiếm 5,3%, giảm 7,8% so với cùng kỳ.

Trong số đó, dư nợ ngắn hạn ước đạt 1.579 nghìn tỷ đồng, chiếm 46,9% tổng dư nợ tín dụng, tăng 11,4% so với cùng kỳ. Dư nợ trung hạn, dài hạn ước đạt 1.786 nghìn tỷ đồng, chiếm 53,1%.

Theo đánh giá chung của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP HCM, thị trường tiền tệ trên địa bàn thành phố tiếp tục được điều hành linh hoạt theo định hướng của Ngân hàng Nhà nước, trong đó lãi suất tiếp tục diễn biến theo xu hướng giảm, trong khi tỷ giá VNĐ/USD có xu hướng tăng mạnh trong tháng 8 và lên mức cao nhất vào đầu tháng 9.

Techcombank tung nhiều gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng liên tục triển khai các gói hỗ trợ tín dụng với những giải pháp toàn diện về vốn, lãi suất, cơ cấu nợ và thủ tục.

Tin ngân hàng ngày 3/10: NHNN báo cáo về vấn đề tái cơ cấu và xử lý nợ xấu
Techcombank tung nhiều gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp
 

Đại diện của Techcombank chia sẻ theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong 7 tháng đầu năm nay, số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn là 66.800, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm trước; 36.000 doanh nghiệp ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể, tăng 27,9%. Như vậy, bình quân một tháng có 16.200 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.

Nắm bắt các khó khăn trong quá trình tiếp cận nguồn vốn của doanh nghiệp, Techcombank nỗ lực khơi thông dòng tín dụng. Ngân hàng tăng cường mọi biện pháp để cung - cầu gặp nhau và triển khai theo đúng chủ trương của Chính phủ và ý nghĩa của chương trình đồng hành cùng doanh nghiệp ở mọi nhu cầu về vốn, từ trung, dài hạn tới ngắn hạn.

Ngân hàng đã điều chỉnh mức lãi suất cho vay xuống còn 9,6%, thấp hơn so với thời điểm cuối năm trước đây, và dự kiến sẽ tiếp tục giảm trong tương lai. Họ cũng đã giảm thêm 0,5% lãi suất cho các khoản vay hiện hữu.

Techcombank cũng tăng cường hỗ trợ khách hàng vay vốn thông qua nhiều biện pháp khác nhau, bao gồm cung cấp các chương trình cấp tín dụng nhanh và tối ưu hóa quy trình vay trực tuyến thông qua nền tảng ngân hàng số Techcombank Business. Đặc biệt, đối với khách hàng sử dụng phần mềm kế toán MISA, quy trình vay trở nên nhanh chóng hơn.

Bên cạnh đó, Techcombank ra mắt gói giải pháp tín dụng riêng cho nhóm doanh nghiệp thương mại bán buôn có hoạt động nhập khẩu. Gói này cung cấp các đặc quyền tín dụng như hạn mức phê duyệt trước lên đến 20 tỷ đồng và tín chấp 100% nghĩa vụ bảo lãnh lên đến 10 tỷ đồng với quy trình thẩm định và phê duyệt nhanh chóng.

Techcombank cũng đã cam kết đầu tư mạnh mẽ vào ngân hàng số và đồng hành cùng doanh nghiệp để vượt qua khó khăn và phát triển cùng nhau trong tương lai.


Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu
Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu

Mùa hè đến là thời điểm thích hợp để người người, nhà nhà đi du lịch, trải nghiệm vùng đất mới, lựa chọn khám phá nhiều nơi trên thế giới để tận hưởng...

SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh
SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh

Với hạn mức thấu chi hấp dẫn cùng nhiều ưu đãi thanh toán, gói giải pháp tài chính của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) sẽ góp phần giúp các hộ kinh...

Giá vàng thế giới giảm phiên thứ 2 liên tiếp
Giá vàng thế giới giảm phiên thứ 2 liên tiếp

Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (4/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm nhẹ hơn 1 USD/ounce...

Ngân hàng Nhà nước lại hủy phiên đấu thầu vàng
Ngân hàng Nhà nước lại hủy phiên đấu thầu vàng

Ngân hàng Nhà nước thông báo hủy phiên đấu thầu vàng tổ chức ngày 3/5 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng: 8 dự án đã được giải ngân vốn ưu đãi
Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng: 8 dự án đã được giải ngân vốn ưu đãi

Trong quý I/2024, theo báo cáo của 42/63 địa phương, trên địa bàn cả nước có 13 dự án nhà ở xã hội đã được triển khai với quy mô 16.008 căn...

Tin ngân hàng ngày 3/5: Techcombank chuẩn bị chia cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 15%
Tin ngân hàng ngày 3/5: Techcombank chuẩn bị chia cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 15%

Hôm nay, tiếp tục đấu thầu vàng miếng; Home Credit tặng tới 600.000 đồng cho khách vay online; Ngân hàng Woori Việt Nam tăng vốn điều lệ lên 12.500 tỷ đồng…

Giá vàng thế giới đảo chiều giảm, vàng nhẫn tròn trơn còn 75 triệu đồng/lượng
Giá vàng thế giới đảo chiều giảm, vàng nhẫn tròn trơn còn 75 triệu đồng/lượng
03/05/2024 Thị Trường

Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (3/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm hơn 20 USD/ounce sau 1 phiên tăng mạnh trước đó.

Quy định về áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam
Quy định về áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định về việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam của tổ chức,...

Lãi suất chạm đáy, dòng tiền gửi rời khỏi các ngân hàng
Lãi suất chạm đáy, dòng tiền gửi rời khỏi các ngân hàng

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của cả khách hàng doanh nghiệp và dân cư đều giảm mạnh trong bối cảnh lãi suất liên tục chạm đáy.

HDBank tăng trưởng mạnh quý đầu năm, kế hoạch tăng vốn lên hơn 35.000 tỷ đồng
HDBank tăng trưởng mạnh quý đầu năm, kế hoạch tăng vốn lên hơn 35.000 tỷ đồng

Quý I/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Tp. Hồ Chí Minh (HDBank, mã: HDB) thu về 4.028 tỷ đồng lãi trước thuế, tăng 47% so với cùng kỳ...

Tin ngân hàng ngày 2/5: Agribank tiếp tục đại hạ giá khoản nợ của Công ty Hoàng Hải Phú Quốc
Tin ngân hàng ngày 2/5: Agribank tiếp tục đại hạ giá khoản nợ của Công ty Hoàng Hải Phú Quốc

BAC A BANK ra mắt thành viên hội đồng quản trị nhiệm kỳ mới; Giá vàng nhẫn quay đầu giảm mạnh; Nam A Bank đạt lợi nhuận trước thuế gần 1.000 tỷ đồng,...

Giá vàng hôm nay (2/5): Thị trường thế giới tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (2/5): Thị trường thế giới tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (2/5) tăng mạnh khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) duy trì lập trường chính sách tiền tệ hạn chế và cảnh báo rằng lạm phát...

Nhiều ngân hàng đặt mục tiêu vượt mốc 70.000 tỷ đồng vốn điều lệ
Nhiều ngân hàng đặt mục tiêu vượt mốc 70.000 tỷ đồng vốn điều lệ

Vừa qua, tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024, các ngân hàng đã thông qua kế hoạch tăng vốn "khủng". Trong đó, Techcombank và ba "ông lớn"...

Tin ngân hàng ngày 30/4: Lợi nhuận ACB giảm, nợ có khả năng mất vốn tăng 21%
Tin ngân hàng ngày 30/4: Lợi nhuận ACB giảm, nợ có khả năng mất vốn tăng 21%

ABBANK tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số; Thu ngân sách nhà nước ước đạt 733,4 nghìn tỷ đồng trong 4 tháng; Đề xuất quy định áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Vietcombank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 17 năm 2024
Vietcombank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 17 năm 2024

Sáng 27/4, tại Hội trường Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Vietcombank, Khu đô thị Ecopark, xã Cửu Cao, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam...

Đề xuất quy định việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ
Đề xuất quy định việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định về việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ của tổ chức...

Giá vàng hôm nay (29/4): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá vàng hôm nay (29/4): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần

Giá vàng thế giới hôm nay (29/4) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần. Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy các nhà đầu tư bán lẻ...

Tin ngân hàng ngày 29/4: Khuyến cáo người dân không mua bán ngoại tệ tự do
Tin ngân hàng ngày 29/4: Khuyến cáo người dân không mua bán ngoại tệ tự do

Kho bạc Nhà nước gửi gần 100.000 tỷ đồng tại ba ngân hàng; Eximbank bổ nhiệm chủ tịch HĐQT mới; VietABank chia cổ tức 39% bằng cổ phiếu…

Ngân hàng cấp tín dụng khoảng 7.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội
Ngân hàng cấp tín dụng khoảng 7.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội

Đến nay, các ngân hàng đã cam kết cấp tín dụng cho 15 dự án với số tiền khoảng 7.000 tỷ đồng, trong đó có 8 dự án nhà ở xã hội...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance