VnFinance
Thứ sáu, 03/11/2023, 12:17 PM

Tin ngân hàng ngày 3/11: Mở rộng kênh cho vay chính thống để hạn chế tín dụng đen

Phó Tổng giám đốc của PG Bank xin nghỉ việc; Tín dụng phân hóa mạnh giữa các ngân hàng; BIDV nắm giữ ngôi quán quân tiền gửi sau 9 tháng…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật

Mở rộng kênh cho vay chính thống để hạn chế tín dụng đen

Các chuyên gia cho rằng, để đẩy lùi tín dụng đen, các cơ quan chức năng phải làm sao mở rộng kênh cho vay tiêu dùng chính thống.

Tin ngân hàng ngày 3/11: Mở rộng kênh cho vay chính thống để hạn chế tín dụng đen
Ảnh minh họa
 

Thống kê của World Bank, khoảng 70% dân số Việt Nam chưa tiếp cận được vốn ngân hàng. Số doanh nghiệp có khả năng tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính thức cũng chỉ mới chiếm 1/3 tổng số doanh nghiệp. Thực tế cho thấy, những người tìm đến tín dụng đen phần nhiều đều trong hoàn cảnh bế tắc, công việc bấp bênh, đa số không có bảo hiểm y tế. Nhiều cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức gặp khó khăn về nguồn vốn kinh doanh, do đó phải tìm đến vay vốn tại các cơ sở tín dụng đen, các điểm cho vay nặng lãi.

FiinGroup đánh giá thị trường tài chính tiêu dùng đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ sinh hoạt và tiêu dùng của người dân, đặc biệt là nhóm khách hàng yếu thế, không thể tiếp cận được vốn vay từ các ngân hàng thương mại. Đây cũng là một thị trường có tiềm năng tiếp tục tăng trưởng tốt trong tương lai khi quy mô dư nợ vay tiêu dùng của Việt Nam mới chỉ chiếm khoảng 27,17% GDP so với tỷ lệ trung bình từ 60-70% GDP tại các quốc gia châu Á khác như Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, Malaysia…

Ngoài ra, Việt Nam được xem là một trong những quốc gia châu Á có thị trường tài chính tiêu dùng giàu tiềm năng với dân số 100 triệu người, độ tuổi trung bình trẻ (33,7 tuổi) cùng với sự phát triển kinh tế ổn định, mức tiêu dùng của người dân ngày càng tăng.

Tại hội thảo “Gỡ khó cho vay tiêu dùng - Đẩy lùi tín dụng đen”, chuyên gia kinh tế - TS Cấn Văn Lực cho biết, cho vay tiêu dùng hiện đang được thực hiện qua ba kênh chính thức là cho vay qua các ngân hàng thương mại, cho vay qua các công ty tài chính và cho vay qua một số tổ chức tín dụng khác. Tuy nhiên, ở mỗi phân khúc sẽ có đối tượng và mục tiêu cho vay khác nhau. Một trong những nguyên nhân chính khiến nợ xấu cho vay tiêu dùng ở mức cao xuất phát từ câu chuyện nhận thức “dễ vay, dễ bùng nợ”. Theo ông Lực, mức lãi suất và các khoản phí cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính tối đa từ 20-25%/năm là phù hợp. Dù đây là mức cao gấp đôi ngân hàng nhưng trên thực tế, theo khảo sát cũng khó có công ty tài chính nào “chịu” áp mức này.

Phó Tổng giám đốc của PG Bank xin nghỉ việc

Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PG Bank) vừa công bố đơn xin từ nhiệm kiêm đề nghị chấm dứt hợp đồng lao động của ông Hoàng Long - Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc khối Công nghệ Thông tin.

Trong đơn từ nhiệm, ông Long cho biết: “Trên cơ sở những định hướng của Ủy ban Tái cơ cấu và Chuyển đổi về việc tái cấu trúc bộ máy nhân sự cấp cao của ngân hàng nhằm đạt các mục tiêu như kỳ vọng của các cổ đông lớn trong thời gian gần đây, tôi xét thấy rằng lộ trình nghề nghiệp của cá nhân tôi không còn phù hợp với mục tiêu chung của ngân hàng”.

Chính vì lý do trên, ông Long có nguyện vọng được từ nhiệm chức danh phó tổng giám đốc và đồng thời được chấm dứt hợp đồng lao động không xác định thời hạn đã ký với PG Bank.

Ông Hoàng Long không phải là lãnh đạo cấp cao duy nhất của PG Bank nộp đơn từ nhiệm trong thời gian gần đây.

Trước đó, ngày 20/10, ông Đỗ Thành Công – Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc Khối tái Thẩm định và Phê duyệt có đơn xin nghỉ việc vì lý do cá nhân. Ông Công sau đó được miễn nhiệm các chức vụ kể trên từ ngày 23/10.

Tại ĐHĐCĐ bất thường ngày 23/10, PG Bank cũng đã thông qua việc miễn nhiệm tư cách thành viên HĐQT đối với Chủ tịch HĐQT Nguyễn Phi Hùng, Phó Chủ tịch HĐQT Nguyễn Tiến Dũng và các thành viên HĐQT gồm ông Nguyễn Mạnh Hải, Oliver Schwarzhaupt và Nilesh Banglorewala.

Đồng thời, bầu bổ sung 5 thành viên HĐQT mới bao gồm ông Đào Phong Trúc Đại, ông Phạm Mạnh Thắng, bà Đinh Thị Huyền Thanh, ông Vương Phúc Chính và ông Nguyễn Thành Lâm.

PGBank cũng miễn nhiệm tư cách Trưởng Ban kiểm soát và thành viên Ban kiểm soát đối với bà Dương Ánh Tuyết và ông Nguyễn Tuấn Vinh; bầu bổ sung 2 thành viên Ban kiểm soát chuyên trách, bao gồm ông Trần Ngọc Dũng và ông Trịnh Mạnh Hoán.

Ông Phạm Mạnh Thắng sau đó được bầu làm Chủ tịch HĐQT, ông Đào Phong Trúc Đại được bầu làm Phó Chủ tịch HĐQT và ông Trần Ngọc Dũng được bầu làm Trưởng ban Kiểm soát của PG Bank.

Tín dụng phân hóa mạnh giữa các ngân hàng

Kết thúc 3 quý đầu năm, tín dụng ở các ngân hàng có tăng trưởng, song phân hóa rõ rệt giữa các nhà băng. Trong đó, có nhà băng sử dụng gần hết room tín dụng được giao, song cũng có ngân hàng chỉ mới đạt 3-4%.

Tại một số ngân hàng quy mô, trong đó có nhóm ngân hàng thương mại nhà nước, tín dụng cũng tăng tương đối thấp trong 9 tháng đầu năm nay. Cụ thể, cho vay khách hàng của Vietcombank đến cuối quý III/2023 tăng khiêm tốn 3,9% so với đầu năm, trong khi số dư tiền gửi có mức tăng trưởng hơn gấp đôi 8,5%.

Trái lại, tính đến 30/9/2023, cho vay khách hàng của VietinBank tăng 8,7% đạt hơn 1,38 triệu tỷ đồng, trong khi số dư tiền gửi của Ngân hàng chỉ tăng 4,9% với 1,31 triệu tỷ đồng.

Ở khối ngân hàng thương mại tư nhân, tín dụng đến cuối tháng 9/2023 của ABBank chỉ tăng 4%; của VietABank tăng 7%; BVBank, Saigonbank đều chỉ tăng 4,3%... Thậm chí, ngay cả những nhà băng quy mô như Eximbank tín dụng 3 quý đầu năm nay chỉ tăng 4%.

Ngược lại, tín dụng ACB, Sacombank đến cuối quý III/2023 tăng lần lượt 8,2% và 7,6%... so với đầu năm nay. Đặc biệt, cho vay khách hàng của MB tăng tới 16,4%, nhưng nợ xấu cũng tăng lên gấp đôi so với cuối năm trước.

Tính đến cuối quý III/2023, tổng tài sản Techcombank mở rộng 12% so với đầu năm, lên 781,279 tỷ đồng. Trong đó, tiền gửi tại NHNN gấp 2.4 lần đầu năm (27,428 tỷ đồng), tiền gửi tại các TCTD khác giảm 10% (còn 63,434 tỷ đồng), cho vay khách hàng tăng 13% (175,605 tỷ đồng).

Tổng tài sản của OCB đạt 216,755 tỷ đồng tính đến cuối tháng 9/2023, tăng 12% so với đầu năm. Đặc biệt, dư nợ thị trường 1 cũng tăng 10,8% so với cuối năm 2022, đạt 136.105 tỷ, thực hiện 92% kế hoạch năm 2023 nhờ tích cực triển khai hàng loạt gói cho vay với lãi suất ưu đãi và thủ tục đơn giản.

Mặc dù lãi suất có xu hướng giảm trong thời gian qua, nhưng lãi suất cho vay giảm chậm hơn nhiều so với kỳ vọng. Điều này khiến các ngân hàng rơi vào tình trạng dư thừa vốn. Tăng trưởng tín dụng năm nay được các chuyên gia tài chính dự báo chỉ có thể đạt 10-12% so với mục tiêu ngành ngân hàng đưa ra ở mức 13 - 15%.

BIDV nắm giữ ngôi quán quân tiền gửi sau 9 tháng

Mặc dù lãi suất huy động liên tục giảm sau khi lập đỉnh vào tháng 11/2022, thống kê từ báo cáo tài chính quý 3/2023 tại 28 ngân hàng công bố (ngoại trừ Agribank) cho thấy, tổng lượt tiền gửi của khách hàng vẫn tăng 11,5% so với thời điểm cuối năm 2022, đạt hơn 9,3 triệu tỷ đồng.

Tin ngân hàng ngày 3/11: Mở rộng kênh cho vay chính thống để hạn chế tín dụng đen
Hơn 1,58 triệu tỷ tiền gửi khách hàng vào BIDV/Ảnh minh họa
 

Trong đó ngoại trừ TPBank, tất cả các ngân hàng còn lại đều ghi nhận số dư tiền gửi tăng lên sau 9 tháng.

Nắm giữ 3 vị trí top đầu về lượng tiền gửi thuộc về cả 3 ngân hàng trong nhóm Big 4 lần lượt là BIDV, Vietcombank và Vietinbank.

Cụ thể, quán quân tiền gửi thuộc về BIDV với hơn 1,58 triệu tỷ tiền gửi khách hàng, tăng 7,5% so với đầu năm. Trong đó, tiền gửi có kỳ hạn hiện đang chiếm tỷ trọng khoảng 84% lượng tiền gửi tại nhà băng và đóng góp gần 59.200 tỷ đồng.

Vị trí thứ hai là Vietcombank với số dư tiền gửi là 1,35 triệu tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ với quy mô tiền gửi không kỳ hạn của khách hàng đạt gần 400.000 tỷ đồng vào thời điểm cuối quý 3, tỷ lệ CASA cũng tăng lên hơn 29,5%.

Vietinbank nắm giữ vị trí thứ ba với mức tiền gửi tăng 5% lên 1,31 triệu tỷ đồng. Trong đó tiền gửi có kỳ hạn đạt 1,048 triệu tỷ đồng, tăng 5%.

Ở nhóm ngân hàng cổ phần, Sacombank tiếp tục giữ vững phong độ về tiền gửi với vị trí thứ tư cùng số dư đạt gần 508.000 tỷ đồng, tăng 11,7% so với cuối năm ngoái. Trong đó tăng chủ yếu tại tiền, vàng gửi có kỳ hạn lên 419.892 tỷ đồng.

Những gương mặt khác góp mặt trong top 10 ngân hàng có lượng tiền gửi khách hàng cao nhất lần lượt là: MB, ACB, SHB, VPBank, Techcombank và HDBank.

Trong đó mặc dù xếp ở vị trí cuối cùng trong top 10 nhưng HDBank lại là ngân hàng có lượng tiền gửi tăng trưởng mạnh nhất với 58%, đạt 341.713 tỷ đồng. Với nhóm tiền gửi có kỳ hạn tăng 64% lên 317.134 tỷ đồng.

VPBank cũng tăng 39% lên 421.472 tỷ đồng sau 9 tháng năm 2023, dừng chân tại top 8 với tiền gửi không kỳ hạn tăng 37% lên 69.165 tỷ đồng và tiền gửi có kỳ hạn tăng 40% lên 350.078 tỷ đồng.

Trong khi đó, Saigonbank và PG Bank là 2 ngân hàng có lượng tiền gửi thấp nhất sau 9 tháng với 22.878 tỷ đồng và 34.093 tỷ đồng, tuy nhiên trước bối cảnh lãi suất huy động liên tục giảm mạnh, 2 nhà băng này vẫn tăng trưởng tiền gửi lần lượt 11,6% và 9% so với hồi đầu năm.

 


Tin ngân hàng ngày 3/5: Techcombank chuẩn bị chia cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 15%
Tin ngân hàng ngày 3/5: Techcombank chuẩn bị chia cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 15%

Hôm nay, tiếp tục đấu thầu vàng miếng; Home Credit tặng tới 600.000 đồng cho khách vay online; Ngân hàng Woori Việt Nam tăng vốn điều lệ lên 12.500 tỷ đồng…

Giá vàng thế giới đảo chiều giảm, vàng nhẫn tròn trơn còn 75 triệu đồng/lượng
Giá vàng thế giới đảo chiều giảm, vàng nhẫn tròn trơn còn 75 triệu đồng/lượng
03/05/2024 Thị Trường

Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (3/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm hơn 20 USD/ounce sau 1 phiên tăng mạnh trước đó.

Quy định về áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam
Quy định về áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định về việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam của tổ chức,...

Lãi suất chạm đáy, dòng tiền gửi rời khỏi các ngân hàng
Lãi suất chạm đáy, dòng tiền gửi rời khỏi các ngân hàng

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của cả khách hàng doanh nghiệp và dân cư đều giảm mạnh trong bối cảnh lãi suất liên tục chạm đáy.

HDBank tăng trưởng mạnh quý đầu năm, kế hoạch tăng vốn lên hơn 35.000 tỷ đồng
HDBank tăng trưởng mạnh quý đầu năm, kế hoạch tăng vốn lên hơn 35.000 tỷ đồng

Quý I/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Tp. Hồ Chí Minh (HDBank, mã: HDB) thu về 4.028 tỷ đồng lãi trước thuế, tăng 47% so với cùng kỳ...

Tin ngân hàng ngày 2/5: Agribank tiếp tục đại hạ giá khoản nợ của Công ty Hoàng Hải Phú Quốc
Tin ngân hàng ngày 2/5: Agribank tiếp tục đại hạ giá khoản nợ của Công ty Hoàng Hải Phú Quốc

BAC A BANK ra mắt thành viên hội đồng quản trị nhiệm kỳ mới; Giá vàng nhẫn quay đầu giảm mạnh; Nam A Bank đạt lợi nhuận trước thuế gần 1.000 tỷ đồng,...

Giá vàng hôm nay (2/5): Thị trường thế giới tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (2/5): Thị trường thế giới tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (2/5) tăng mạnh khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) duy trì lập trường chính sách tiền tệ hạn chế và cảnh báo rằng lạm phát...

Nhiều ngân hàng đặt mục tiêu vượt mốc 70.000 tỷ đồng vốn điều lệ
Nhiều ngân hàng đặt mục tiêu vượt mốc 70.000 tỷ đồng vốn điều lệ

Vừa qua, tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024, các ngân hàng đã thông qua kế hoạch tăng vốn "khủng". Trong đó, Techcombank và ba "ông lớn"...

Tin ngân hàng ngày 30/4: Lợi nhuận ACB giảm, nợ có khả năng mất vốn tăng 21%
Tin ngân hàng ngày 30/4: Lợi nhuận ACB giảm, nợ có khả năng mất vốn tăng 21%

ABBANK tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số; Thu ngân sách nhà nước ước đạt 733,4 nghìn tỷ đồng trong 4 tháng; Đề xuất quy định áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Vietcombank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 17 năm 2024
Vietcombank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 17 năm 2024

Sáng 27/4, tại Hội trường Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Vietcombank, Khu đô thị Ecopark, xã Cửu Cao, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam...

Đề xuất quy định việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ
Đề xuất quy định việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định về việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ của tổ chức...

Giá vàng hôm nay (29/4): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá vàng hôm nay (29/4): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần

Giá vàng thế giới hôm nay (29/4) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần. Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy các nhà đầu tư bán lẻ...

Tin ngân hàng ngày 29/4: Khuyến cáo người dân không mua bán ngoại tệ tự do
Tin ngân hàng ngày 29/4: Khuyến cáo người dân không mua bán ngoại tệ tự do

Kho bạc Nhà nước gửi gần 100.000 tỷ đồng tại ba ngân hàng; Eximbank bổ nhiệm chủ tịch HĐQT mới; VietABank chia cổ tức 39% bằng cổ phiếu…

Ngân hàng cấp tín dụng khoảng 7.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội
Ngân hàng cấp tín dụng khoảng 7.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội

Đến nay, các ngân hàng đã cam kết cấp tín dụng cho 15 dự án với số tiền khoảng 7.000 tỷ đồng, trong đó có 8 dự án nhà ở xã hội...

Đại hội đồng cổ đông Vietbank: Dự kiến chia cổ tức 25%, niêm yết HOSE
Đại hội đồng cổ đông Vietbank: Dự kiến chia cổ tức 25%, niêm yết HOSE

Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank, UPCoM: VBB) đã tổ chức thành công đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024....

Tin ngân hàng tuần qua: Khởi động ngày chuyển đổi số
Tin ngân hàng tuần qua: Khởi động ngày chuyển đổi số

Quý I/2024, Nam A Bank đạt lợi nhuận gần 1.000 tỷ đồng; Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024; Tỷ giá USD tại ngân hàng hạ nhiệt;...

Giá vàng trong tuần (22/4-28/4): Kết thúc tuần giảm giá
Giá vàng trong tuần (22/4-28/4): Kết thúc tuần giảm giá

Giá vàng thế giới trong tuần (22/4-28/4) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần và kéo dài đà giảm đến hết phiên giao dịch giữa tuần...

Tin ngân hàng ngày 27/4: Quý I/2024, NCB đạt lợi nhuận hơn 221,6 tỷ đồng
Tin ngân hàng ngày 27/4: Quý I/2024, NCB đạt lợi nhuận hơn 221,6 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước bổ nhiệm chánh văn phòng mới; Hoàn thiện các quy định về quỹ tín dụng nhân dân; HD SAISON dành trọn 15.000 tỷ đồng cho công nhân cả nước…

Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao
Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance