VnFinance
Thứ năm, 04/07/2024, 10:10 AM

Tin ngân hàng ngày 4/7:Việt Nam tiếp tục được nâng hạng về minh bạch ngân sách

Việt Nam tiếp tục được nâng hạng về minh bạch ngân sách; Nam A bank sắp chia cổ tức lên đến 25%; OCB được tăng vốn điều lệ thêm 4.110 tỷ đồng; NCB tăng lãi suất huy động trong tháng 7…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật

Hạn chế truy cập wifi công cộng khi giao dịch trực tuyến

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) khuyến cáo người dân nên hạn chế sử dụng máy tính công cộng và mạng wifi công cộng khi truy cập hệ thống ngân hàng điện tử để tránh rủi ro mất tiền trong tài khoản. NHNN nhấn mạnh tội phạm mạng đang diễn biến phức tạp và khuyến cáo người dân chỉ nên mua sắm, thanh toán trực tuyến tại các trang mạng uy tín, có thông tin liên lạc rõ ràng.

Tin ngân hàng ngày 4/7:Việt Nam tiếp tục được nâng hạng về minh bạch ngân sách
Ảnh minh họa
 

Các biện pháp bảo mật cần tuân thủ bao gồm: đặt mật khẩu khó đoán, thay đổi mật khẩu thường xuyên, không lưu mật khẩu để đăng nhập tự động, không cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu, mã xác thực (OTP) qua điện thoại, email, mạng xã hội cho bất kỳ ai kể cả nhân viên ngân hàng. Nếu nghi ngờ bị lộ thông tin, khách hàng cần liên hệ ngay với ngân hàng để được hỗ trợ kịp thời.

NHNN cũng khuyến cáo chỉ nên cài đặt ứng dụng từ các cửa hàng chính thức như Google Play và App Store, kiểm tra kỹ thông tin nhà phát triển và quyền hạn của ứng dụng, thường xuyên cập nhật hệ điều hành để nhận các bản vá bảo mật mới nhất. Người dân cần theo dõi và cập nhật các cảnh báo an toàn bảo mật từ ngân hàng và các phương tiện truyền thông.

Đặc biệt, NHNN cảnh báo về hiện tượng lừa đảo giả danh nhân viên ngân hàng để hỗ trợ cài đặt sinh trắc học nhằm mục đích đánh cắp thông tin người dùng. Ngân hàng khẳng định không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại, tin nhắn, email hay phần mềm chat. Người dân cần cảnh giác, không truy cập các đường link lạ để tránh nguy cơ bị lừa đảo.

Nam A bank sắp chia cổ tức lên đến 25%

Ngày 12/7, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) sẽ chốt danh sách cổ đông thực hiện phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu.

Theo đó, Nam A Bank sẽ phát hành cổ phiếu để chia cổ tức với tỷ lệ 25%, vốn điều lệ sẽ tăng thêm 2.654 tỷ đồng. Nguồn phát hành là lợi nhuận chưa phân phối năm 2023 (sau khi đã trích các quỹ) và lợi nhuận chưa phân phối từ các năm trước. Đối với ESOP, Nam A Bank dự kiến sẽ phát hành 50 triệu cổ phiếu, vốn điều lệ tăng thêm 500 tỷ đồng. Đối tượng phát hành là cán bộ nhân viên của ngân hàng, giá chào bán dự kiến là 10.000 đồng/cổ phiếu.

Trên thị trường chứng khoán, kết phiên giao dịch ngày 3/7, giá cổ phiếu NAB giao dịch ở mức 16.300đ/cp

Về ngắn hạn, NAB vẫn tiếp tục di chuyển trên đường trendline (đây được xem là xu hướng tăng giá trong ngắn hạn), chỉ báo RSI điều chỉnh về vùng gần quá bán và đang hướng lên trên báo hiệu cho xu hướng tăng giá mới.

Lợi nhuận của NAB dự kiến 6 tháng đầu năm 2024 hoàn thành vượt mức 50% kế hoạch lợi nhuận năm (kế hoạch lợi nhuân 2024 của Nam A Bank là 4.000 tỷ).

Việt Nam tiếp tục được nâng hạng về minh bạch ngân sách

Theo Bộ Tài chính, xếp hạng minh bạch ngân sách của Việt Nam đã tăng 11 bậc, đạt vị trí 57/125 quốc gia trong Khảo sát ngân sách mở năm 2023 (OBS 2023) do Tổ chức Hợp tác ngân sách quốc tế (IBP) công bố, tăng 20 bậc so với năm 2019.

Tin ngân hàng ngày 4/7:Việt Nam tiếp tục được nâng hạng về minh bạch ngân sách
Ảnh minh họa
 

Cụ thể, các trụ cột đều vượt mức trung bình toàn cầu và có sự cải thiện so với năm 2021: Minh bạch ngân sách đạt 51/100 điểm (trung bình toàn cầu là 45/100), Sự tham gia của công chúng đạt 19/100 điểm (trung bình toàn cầu là 15/100), và Giám sát ngân sách đạt 82/100 điểm (trung bình toàn cầu là 62/100).

Kết quả này phản ánh nỗ lực của Việt Nam trong việc công khai và minh bạch hóa thông tin ngân sách. Các tài liệu ngân sách được cung cấp đầy đủ, chính xác và kịp thời, từ khâu dự toán đến tình hình thực hiện và quyết toán. Nội dung công khai đa dạng, bao gồm báo cáo thuyết minh chi tiết và báo cáo ngân sách dành cho công dân dưới dạng biểu đồ, đồ họa, được đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ Tài chính và Cổng Công khai ngân sách.

Điểm nổi bật trong OBS 2023 là Báo cáo ngân sách dành cho công dân đạt tối đa 100/100 điểm, Dự toán ngân sách nhà nước được Quốc hội quyết định đạt 83/100 điểm, và Báo cáo tình hình thực hiện ngân sách nhà nước trong năm đạt 78/100 điểm.

Bộ Tài chính đã tổ chức lấy ý kiến trực tiếp từ người dân vào dự thảo dự toán ngân sách nhà nước và xây dựng báo cáo ngân sách công dân trước khi Quốc hội quyết định. Cổng công khai ngân sách nhà nước cũng được nâng cấp thường xuyên để cung cấp thông tin kịp thời và tiếp nhận ý kiến đóng góp từ tổ chức và cá nhân.

Hiện tại, Bộ Tài chính đang tiến hành khảo sát để đánh giá việc thực hiện công khai ngân sách địa phương theo Luật Ngân sách nhà nước năm 2015, nhằm cải thiện quy định và đáp ứng tốt hơn thông lệ quốc tế.

OCB được tăng vốn điều lệ thêm 4.110 tỷ đồng

Mới đây, Ngân hàng nhà nước (NHNN) đã có văn bản chấp thuận cho Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) tăng thêm 4.110 tỷ đồng vốn điều lệ.

Cụ thể, NHNN chấp thuận phương án tăng vốn điều lệ thông qua phát hành cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 20%, mức tối đa là 4.109.648.580.000 đồng, theo phương án đã được đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thông qua. Sau khi phát hành thành công, vốn điều lệ của Ngân hàng sẽ tăng từ 20.548 tỷ đồng lên 24.658 tỷ đồng.

Những năm trở lại đây, OCB là một trong những nhà băng có hoạt động hiệu quả trong top đầu, tăng vốn điều lệ liên tục và nằm trong top ngân hàng tư nhân có vốn điều lệ lớn nhất hệ thống.

Cùng với kế hoạch tăng trưởng quy mô kinh doanh liên tục hàng năm, việc tăng vốn điều lệ là cần thiết để giúp ngân hàng nâng cao năng lực tài chính, cụ thể: Tăng trưởng quy mô, tăng năng lực cạnh tranh và đáp ứng kế hoạch mở rộng mạng lưới giao dịch; Tiếp tục đầu tư cho các hệ thống công nghệ phục vụ cho việc hiện đại hóa ngân hàng, hỗ trợ cho việc phát triển sản phẩm mới, tăng trải nghiệm dịch vụ khách hàng.

Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, vốn điều lệ sẽ đóng vai trò quan trọng như một "bộ đệm", đem lại nguồn lực cần thiết cho các ngân hàng nhằm đối phó với thách thức trong môi trường kinh tế chưa ổn định; tạo điều kiện thuận lợi hơn để ngân hàng đẩy mạnh hoạt động tín dụng, tiếp tục hỗ trợ vốn cho nền kinh tế theo định hướng của Chính phủ.

NCB tăng lãi suất huy động trong tháng 7

Ngày 3/7, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) thông báo áp dụng biểu lãi suất huy động mới và trở thành ngân hàng đầu tiên tăng lãi suất huy động trong tháng 7 với mức điều chỉnh 0,1%/năm tại các kỳ hạn từ 1 đến 13 tháng.

Tin ngân hàng ngày 4/7:Việt Nam tiếp tục được nâng hạng về minh bạch ngân sách
Ảnh minh họa
 

Cụ thể, tại sản phẩm tiết kiệm An Phú theo hình thức gửi tiền online, kỳ hạn 1 tháng có lãi suất huy động ở mức 3,7%/năm, kỳ hạn 2 tháng là 3,9%/năm, kỳ hạn 3 tháng là 4%/năm, kỳ hạn 4 tháng là 4,1%/năm, và kỳ hạn 5 tháng là 4,2%/năm.

NCB tiếp tục tăng lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng lên trên mức 5%/năm, hiện tại đang ở mức 5,35%/năm. Các kỳ hạn khác như 7 tháng có lãi suất 5,4%/năm, 8 tháng là 5,45%/năm, 9 tháng là 5,55%/năm, và 10 tháng là 5,6%/năm, kỳ hạn 11 và 12 tháng được áp dụng lãi suất lần lượt là 5,65%/năm và 5,7%/năm. Với mức điều chỉnh này, NCB tiếp tục là một trong những ngân hàng có lãi suất huy động dưới 12 tháng cao nhất hệ thống.

Lãi suất kỳ hạn 13 tháng cũng tăng lên 5,8%/năm, tương đương với lãi suất niêm yết cho kỳ hạn 15 tháng.

Trong khi đó, NCB giữ nguyên lãi suất huy động cho các kỳ hạn từ 15 đến 60 tháng. Với mức lãi suất cao nhất 6,1%/năm được áp dụng cho các khoản tiền gửi 18 – 60 tháng. Đây cũng là mức lãi suất huy động tiền gửi cao nhất nhì trên thị trường hiện nay (không tính các khoản tiền gửi có số tiền lớn đặc biệt).

Xu hướng tăng lãi suất huy động đã xuất hiện từ cuối tháng 3 và diễn ra trên diện rộng vào tháng 4, tháng 5 và tiếp tục nối dài trong tháng 6. Tuy nhiên, xu hướng tăng vẫn chủ yếu đến từ nhóm ngân hàng cổ phần tư nhân.

Trong tháng 6, thị trường đã ghi nhận 23 ngân hàng thương mại tăng lãi suất huy động gồm: TPBank, VIB, GPBank, BaoViet Bank, LPBank, Nam A Bank, OceanBank, ABBank, Bac A Bank, MSB, MB, Eximbank, OCB, BVBank, NCB, VietBank, VietA Bank, VPBank, PGBank, Techcombank, ACB, SHB, VietinBank. Trong đó, nhiều nhà băng đã tăng lãi suất 2 – 3 lần trong tháng 6.


Vay trả nợ ngân hàng khác, thủ tục ngân hàng nào dễ thực hiện?
Vay trả nợ ngân hàng khác, thủ tục ngân hàng nào dễ thực hiện?

Vay ngân hàng này trả nợ ngân hàng khác với lãi suất hấp dẫn hơn là điều mà nhiều người dân quan tâm sau khi Thông tư 06/2023/TT-NHNN được Ngân hàng Nhà nước...

Ngân hàng của tỷ phú Hồ Hùng Anh có vốn điều lệ vượt Big 4 cao thứ 2 hệ thống
Ngân hàng của tỷ phú Hồ Hùng Anh có vốn điều lệ vượt Big 4 cao thứ 2 hệ thống

Techcombank vừa phát hành thêm 3,5 tỷ cổ phiếu, nâng vốn điều lệ lên 70.450 tỷ đồng và vươn lên vị trí cao thứ 2 hệ thống.

OCB được chấp thuận tăng vốn thêm 4.110 tỷ đồng
OCB được chấp thuận tăng vốn thêm 4.110 tỷ đồng

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản chấp thuận cho Ngân hàng TMCP Phương Đông (Mã chứng khoán: OCB) tăng thêm 4.110 tỷ đồng vốn điều lệ.

SHB chính thức áp dụng xác thực sinh trắc học theo Quyết định 2345/QĐ-NHNN vào giao dịch trực tuyến
SHB chính thức áp dụng xác thực sinh trắc học theo Quyết định 2345/QĐ-NHNN vào giao dịch trực tuyến

Nhờ nhanh chóng chuẩn hóa hệ thống, quy trình cũng như nâng cấp hạ tầng công nghệ phục vụ thu thập dữ liệu sinh trắc học của khách hàng trên đa kênh, kể từ 01/7/2024...

Tin ngân hàng ngày 4/7:Việt Nam tiếp tục được nâng hạng về minh bạch ngân sách
Tin ngân hàng ngày 4/7:Việt Nam tiếp tục được nâng hạng về minh bạch ngân sách

Việt Nam tiếp tục được nâng hạng về minh bạch ngân sách; Nam A bank sắp chia cổ tức lên đến 25%; OCB được tăng vốn điều lệ thêm 4.110 tỷ đồng; NCB tăng lãi suất huy động trong tháng 7…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật

Tin ngân hàng ngày 3/7: HDBank chốt quyền chia cổ tức bằng tiền và cổ phiếu tổng tỷ lệ 30%
Tin ngân hàng ngày 3/7: HDBank chốt quyền chia cổ tức bằng tiền và cổ phiếu tổng tỷ lệ 30%

LPBank giành vị trí cao nhất tại giải thưởng Nhà tạo lập thị trường 2023; HDBank chốt quyền chia cổ tức bằng tiền và cổ phiếu tổng tỷ lệ 30%...

Agribank giảm lãi suất cho vay hỗ trợ người dân, doanh nghiệp
Agribank giảm lãi suất cho vay hỗ trợ người dân, doanh nghiệp

Từ đầu năm 2024 đến nay, Agribank đã 03 lần điều chỉnh giảm sàn lãi suất cho vay, trong đó lãi suất cho vay ngắn hạn giảm từ 0,5%-1%/năm, lãi suất cho vay trung dài hạn giảm 1-1,5%/năm so với đầu năm.

Giá vàng hôm nay (2/7): Thị trường thế giới tăng
Giá vàng hôm nay (2/7): Thị trường thế giới tăng

Giá vàng thế giới hôm nay (2/7) tăng khi các thị trường đã chờ đợi dữ liệu kinh tế quan trọng của Mỹ để phán đoán đường hướng điều chỉnh lãi suất của...

SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%
SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%

HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (HoSE: SHB) vừa có quyết định ngày 19/7 là thời điểm chốt danh sách cổ đông để thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt...

Tin ngân hàng ngày 2/7: SHB chuẩn bị trả cổ tức tiền mặt
Tin ngân hàng ngày 2/7: SHB chuẩn bị trả cổ tức tiền mặt

Vietcombank sắp họp cổ đông bất thường thông qua phát hành cổ phiếu riêng lẻ;Chính thức siết tỷ lệ cấp tín dụng với các khách hàng lớn;MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản;SHB chuẩn bị trả cổ tức tiền mặt…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

HDBank chốt quyền chia cổ tức bằng tiền và cổ phiếu tổng tỷ lệ 30%
HDBank chốt quyền chia cổ tức bằng tiền và cổ phiếu tổng tỷ lệ 30%

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank – HOSE: HDB) vừa công bố Nghị quyết của Hội đồng Quản trị về việc triển khai chia cổ tức năm 2023 với tỷ lệ 30%...

Giá vàng hôm nay (1/7): Tăng nhẹ
Giá vàng hôm nay (1/7): Tăng nhẹ

Giá vàng thế giới hôm nay (1/7) tăng nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuần. Khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy hầu hết các chuyên gia...

Tin ngân hàng ngày 1/7: Phát hiện doanh nghiệp thuê người xếp hàng mua vàng bình ổn giá
Tin ngân hàng ngày 1/7: Phát hiện doanh nghiệp thuê người xếp hàng mua vàng bình ổn giá

Quốc hội đồng ý gia hạn khoản vay 4.000 tỷ đồng cho Vietnam Airlines; Công an phát hiện doanh nghiệp thuê người xếp hàng mua vàng bình ổn giá...

Giá vàng trong tuần (24/6-30/6): Ghi nhận mức tăng nhẹ
Giá vàng trong tuần (24/6-30/6): Ghi nhận mức tăng nhẹ

Giá vàng thế giới trong tuần (24/6-30/6) tăng trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch giữa tuần, giá vàng đồng loạt giảm sau đó bất ngờ tăng trở...

Tin ngân hàng tuần qua: Hơn 600 nghìn tỷ đồng tín dụng 'bơm' ra nền kinh tế trong 6 tháng đầu năm
Tin ngân hàng tuần qua: Hơn 600 nghìn tỷ đồng tín dụng "bơm" ra nền kinh tế trong 6 tháng đầu năm

Kiên Giang bắt đối tượng huy động tiền để đáo hạn ngân hàng, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng; Hỗ trợ cập nhật sinh trắc học tại ngân hàng vào cuối tuần;...

Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng
Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn...

Sắp về tay người Thái, Home Credit thu hút thành công 2.300 tỷ đồng trái phiếu 'ba không'
Sắp về tay người Thái, Home Credit thu hút thành công 2.300 tỷ đồng trái phiếu "ba không"

Còn 600 tỷ đồng trái phiếu sắp đáo hạn vào cuối tháng 08/2024, Home Credit Việt Nam tiếp tục phát hành thêm 2.300 tỷ đồng trái phiếu với kỳ hạn 2 năm đến 3 năm...

SHB chính thức nâng vốn điều lệ lên 36.629 tỷ đồng
SHB chính thức nâng vốn điều lệ lên 36.629 tỷ đồng

Sau khi SHB hoàn tất phát hành hơn 43,5 triệu cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP), vốn điều lệ của SHB được ghi nhận ở mức 36.629.085.420.000 đồng.

Giá vàng hôm nay (28/6): Thị trường thế giới tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (28/6): Thị trường thế giới tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (28/6) tăng khi đồng USD suy yếu và thị trường đang hướng sự chú ý vào dữ liệu lạm phát (PCE) của Mỹ để có thêm manh mối...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance