Tổng đầu tư Dự án Vành đai 4 tăng gấp đôi sau 10 năm nằm 'trên giấy'
Theo tính toán của UBND TP Hà Nội, tổng mức đầu tư của dự án nếu xây dựng đường cao tốc đi trên cầu cạn toàn tuyến khoảng 135.000 tỷ đồng, còn theo phương án đầu tư xây dựng cao tốc đi bằng, kinh phí khoảng 105.000 tỉ đồng. Như vậy, sau 10 năm nằm “trên giấy”, tổng mức đầu tư của tuyến đường vành đai 4 có thể được điều chỉnh tăng gấp đôi, so với mức đầu tư ban đầu là 66.500 tỷ đồng.
Thực trạng tuyến đường vành đai 4
Ngày 6/5, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Giao thông Vận tải, Thường trực các Tỉnh ủy: Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Bắc Giang để thống nhất về định hướng, quy hoạch, phương án đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 4, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong thời gian tới.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng và Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì hội nghị.
Phát biểu tại hội nghị, ông Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, cần đẩy mạnh triển khai tuyến đường vành đai 4 để khắc phục tình trạng quá tải về giao thông, giúp mở rộng không gian, nguồn lực phát triển, khả năng liên kết, giao thương hàng hóa với các tỉnh lân cận trong vùng Thủ đô cũng như vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; giúp Hà Nội và các tỉnh: Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Bắc Giang... từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông theo quy hoạch.
Về tình hình dự án đường Vành đai 4, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn thông tin, dự án đường vành đai 4 được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch chi tiết từ năm 2011 với chiều dài toàn tuyến khoảng 98 km, đi qua 14 huyện của 3 tỉnh: Hà Nội (56,5 km), Hưng Yên (20,3 km) và Bắc Ninh (21,2 km).
Theo báo cáo của Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, vào giai đoạn trước, thành phố đã nghiên cứu đầu tư phần tuyến nằm trên địa phận thành phố, kết quả đã có 3 nhà đầu tư đề xuất đối với 4 đoạn tuyến theo hình thức đầu tư PPP, loại hợp đồng BT, BOT.
Tuy nhiên, theo Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư ngày 18/8/2020 thì loại hợp đồng BT không còn được quy định trong Luật.
Bên cạnh đó, trên cơ sở đề xuất của các địa phương và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang nghiên cứu lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để đầu tư toàn bộ tuyến đường vành đai 4 - vùng Thủ đô theo quy mô mặt cắt của từng đoạn tuyến qua các tỉnh, thành phố.
Tuy nhiên, các phương án đưa ra đều có những ưu điểm, hạn chế riêng; cùng với những khó khăn về nguồn lực đầu tư, cơ chế và hình thức đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư... nên đến nay, dự án vẫn đang tiếp tục trong giai đoạn nghiên cứu.
Ngoài ra, TP Hà Nội cũng đề xuất, ngoài việc nghiên cứu theo quy hoạch chi tiết tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cần nghiên cứu thêm phương án Quy hoạch xây dựng phần đường cao tốc là cầu cạn trên cao thay cho việc đi bằng hiện nay, với quy mô 04-06 làn xe cao tốc.
Tổng mức đầu tư tăng gấp đôi sau 10 năm nằm “trên giấy”
Về vốn đầu tư, theo tính toán của UBND TP Hà Nội, để đầu tư toàn tuyến vành đai 4 phần kinh phí đầu tư xây dựng theo phương án cao tốc đi bằng khoảng 105.000 tỉ đồng, theo phương án cao tốc đi trên cầu cạn toàn tuyến khoảng 135.000 tỉ đồng (đã bao gồm 2 cầu lớn vượt sông Hồng).
Phần kinh phí bồi thường, hỗ trợ, GPMB theo chỉ giới 120m khoảng 25.000 tỉ đồng (trong đó, Hà Nội khoảng 16.000 tỉ đồng, Hưng Yên khoảng 3.500 tỉ đồng, Bắc Ninh khoảng 5.500 tỉ đồng).
Trong các phương án đầu tư được UBND TP Hà Nội đưa ra, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể ủng hộ phương án đầu tư đường cao tốc đi trên cầu cạn toàn tuyến (tổng mức đầu tư 135.000 tỷ đồng), dù cao hơn phương án cao tốc đi bằng 20.000 tỷ đồng, nhưng công năng sử dụng, ý nghĩa lâu dài và hiệu quả đầu tư cao hơn.
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT, để dự án triển khai thuận lợi, nên giao cho Hà Nội làm tổng chỉ huy đầu tư xây dựng. Đối với công tác giải phóng mặt bằng, mỗi địa phương chủ động thực hiện phần việc theo địa bàn mình quản lý.
Cuối cùng, hội nghị đã thống nhất tổ chức triển khai đầu tư khép kín toàn bộ tuyến đường vành đai 4 theo hình thức đầu tư hỗn hợp, đề xuất đưa vào danh mục công trình giao thông trọng điểm quốc gia để tập trung chỉ đạo.
Đồng thời, thống nhất báo cáo Thủ tướng xem xét, điều chỉnh bổ sung phương án thành phần đường cao tốc trên cao thay cho việc đi bằng như quy hoạch hiện nay; bên cạnh đó, nghiên cứu đầu tư mới và nâng cấp đoạn đi trùng quốc lộ 18 (phía bắc sân bay Nội Bài) để khép kín tuyến đường vành đai 4.
Về phương án tài chính cho việc đầu tư tuyến đường vành đai 4, hội nghị thống nhất đề xuất báo cáo Thủ tướng đầu tư theo hình thức hỗn hợp, gồm: Đầu tư công và phương thức PPP (đối tác công - tư), loại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) cho toàn tuyến, bao gồm cả thành phần đường cao tốc trên cao là 100% BOT.
Thời gian hoàn thành dự án dự kiến trong 2 nhiệm kỳ. Nhiệm kỳ này, phấn đấu hoàn thành các thủ tục đầu tư, cơ chế, giải phóng mặt bằng, huy động nguồn lực và khởi công công trình.
Theo tìm hiểu, tại Quyết định số 1278/QĐ-TTg ngày 29/7/2011 phê duyệt quy hoạch chi tiết đường Vành đai 4 của Thủ tướng Chính phủ, dự án quy mô cao tốc 6 làn xe với tổng mức đầu tư khoảng 66.500 tỉ đồng.
Yêu cầu được Thủ tướng đặt ra là dự án hoàn thành đầu tư thông tuyến trước năm 2020. Như vậy, 10 năm đã trôi qua kể từ ngày được phê duyệt, dự án vẫn chưa được triển khai.
Không những vậy, sau 10 năm nằm “trên giấy”, tổng mức đầu tư của tuyến đường vành đai 4 đã tăng gấp đôi, từ 66.500 tỷ đồng lên đến 135.000 tỷ đồng.
Các địa phương đủ nguồn lực để triển khai?
Liên quan đến tiến độ thực hiện dự án này, tại một Báo cáo của Bộ GTVT gửi Thủ tướng Chính Phủ, Bộ GTVT cho biết, qua rà soát tiến độ đầu tư hoàn thành các đoạn tuyến vành đai 4, qua địa bàn thành phố Hà Nội chưa đáp ứng được tiến độ.
Nguyên nhân việc triển khai chậm, theo Bộ GTVT do quy mô quy hoạch các tuyến là khá lớn, trải dài đi qua nhiều địa bàn, trong khi khả năng huy động nguồn lực của các địa phương khó khăn.
Tổng mức đầu tư lớn dẫn đến ngân sách địa phương không đủ khả năng cân đối thực hiện. Việc kêu gọi đầu tư với kinh phí lớn là rất khó khăn, và việc áp dụng hình thức đầu tư PPP vẫn chưa thực sự hấp dẫn nhà đầu tư. Điều kiện thủ tục đầu tư các dự án theo hình thức BT đổi đất lấy hạ tầng phức tạp, không khả thi đối với các địa phương ngoài thủ đô Hà Nội.
Ngoài ra, các tuyến vành đai được quy hoạch với vai trò là tuyến giao thông kết nối Vùng nhưng hiện chưa có cơ chế, chính sách đặc thù trong việc triển khai, huy động, ưu tiên nguồn lực đầu tư.
Riêng đoạn thuộc địa phận thành phố Hà Nội, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện cho rằng, quy mô quy hoạch tuyến đường khá lớn, trải dài qua nhiều địa bàn; tổng mức đầu tư lớn nên ngân sách địa phương không đủ khả năng cân đối thực hiện và việc kêu gọi đầu tư cũng gặp nhiều khó khăn.
Vì vậy, với việc tăng tổng mức đầu tư lên gấp đôi thì vấn đề đặt ra là liệu các địa phương có đủ nguồn lực để triển khai dự án theo kế hoạch? Khi mức đầu tư trước đó chỉ bằng một nửa tổng mức đầu tư hiện tại, các địa phương đã gặp rất nhiều khó khăn trong huy động nguồn lực cho dự án? Cũn chính vì thế, tuyến đường này đã chậm triển khai hàng chục năm.
Trước đó, để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, TP Hà Nội kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành cơ chế, chính sách đặc thù trong huy động vốn, kêu gọi đầu tư và thủ tục đầu tư để Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố trong phạm vi dự án tổ chức triển khai đầu tư.
TIN LIÊN QUAN
Hạ tầng tỷ USD định hình trục kinh tế phía Đông Tp. HCM: BĐS Vũng Tàu bước vào chu kỳ mới
Sự hình thành của không gian siêu đô thị TP.HCM mở rộng đang tái định vị vai trò của các cực vệ tinh, trong đó khu Đông Nam và đặc biệt...
The Parkland và bước khởi đầu của Imperia Ocean City tại khu Đông Hà Nội
Khu Đông Hà Nội đang dần hình thành một trung tâm đô thị mới, nơi tập trung ngày càng nhiều cộng đồng cư dân trẻ...
Lâm Đồng: Xây dựng khu du lịch sinh thái trong rừng tự nhiên
Theo báo cáo xin cấp phép môi trường do Công ty TNHH Du lịch Thành Thành Công Lâm Đồng lập và gửi cơ quan chức năng,...
Dự án nào đang chiếm sóng tại “New CBD” phía Tây Thủ đô?
Cầu Giấy được ví như “New CBD” của Hà Nội, thu hút cộng đồng tinh hoa trong nước và quốc tế đến sinh sống, làm việc...
Hà Nội: Chi tiết dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng sắp khởi công
HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết "Về việc thông qua sơ bộ chủ trương đầu tư Dự án đầu tư Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng trên địa bàn Hà Nội...
Toàn cảnh 7 cây cầu được Hà Nội khởi công trong năm 2025
Năm 2025 được xem là dấu mốc đặc biệt trong lịch sử phát triển hạ tầng giao thông của Thủ đô khi Hà Nội đồng loạt khởi công 7 cây cầu lớn vượt sông Hồng...
Hà Nội đấu giá hàng loạt lô đất cuối năm: Có khu giá khởi điểm hàng trăm tỷ đồng
Những ngày cuối tháng 12/2025, Hà Nội dự kiến tổ chức hàng loạt phiên đấu giá quyền sử dụng đất, trải rộng từ các thửa đất ở quy mô nhỏ tại khu vực ngoại thành...
Phú Quốc sẽ khởi công tuyến tàu điện đô thị 9.000 tỷ đồng trong tháng 12
Vào ngày 19/12 tới đây, UBND tỉnh An Giang và Tập đoàn Sun Group sẽ khởi công tuyến tàu điện đô thị (LRT) đầu tiên tại Phú Quốc...
Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành 100 km metro và 9 cầu vượt sông trước 2030
Hà Nội vừa công bố kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông giai đoạn 2026–2030, trong đó đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng...
Sun Group giới thiệu dự án căn hộ tại tâm điểm du lịch Bãi Cháy
Ngày 13/12 tại Quảng Ninh, Tập đoàn Sun Group tổ chức sự kiện giới thiệu dự án Sun Centro Town “Sắc màu kỳ quan - bốn mùa rực rỡ”...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 15/12: Giá chung cư vùng ven Hà Nội tăng mạnh, vượt nội đô
Gia Lai tái khởi động dự án sân golf Đak Đoa hơn 1.150 tỷ đồng; Giá chung cư vùng ven Hà Nội tăng mạnh, vượt nội đô... là những tin tức xây dựng...
Dự án Enclave Phú Quốc dự kiến xây hơn 500 căn nhà ở xã hội trong quần thể du lịch sinh thái
Theo báo cáo xin cấp phép môi trường, Khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí phức hợp Enclave Phú Quốc do Công ty Cổ phần Enclave Phú Quốc...
The Golden Moment - Thời khắc vàng báo hiệu chu kỳ tăng trưởng mới của Vinhomes Golden City
Ngày 13/12/2025, sự kiện “The Golden Moment” đã diễn ra tại Vinhomes Golden City (Dương Kinh, Hải Phòng). Không chỉ là một cuộc gặp gỡ của giới đầu tư.
Bộ sưu tập căn hộ “Nghệ thuật tầm nhìn”: Dấu ấn đỉnh cao giữa trái tim Đà Nẵng
Tại trung tâm Đà Nẵng – nơi sông Hàn gặp biển đông xanh thẳm - một bộ sưu tập căn hộ, phiên bản giới hạn vừa được “lộ diện”...
Khởi động Sunshine Bay Retreat Vung Tau: Hơn 100 đại lý cùng “đón sóng” Thành phố trẻ bên bờ biển ngọc Phương Nam
Ngày 11/12, Sunshine Group đã chính thức khởi động chiến dịch giới thiệu Sunshine Bay Retreat Vung Tau - Thành phố trẻ bên bờ biển ngọc Phương Nam.
Vinhomes Golden City định hình phong cách sống live - work - play - wellness tại trung tâm mới phía Nam Hải Phòng
Vinhomes Golden City (Dương Kinh, Hải Phòng) đang từng bước thể hiện “sức sống thật” của một thành phố sinh thái và thương mại quốc tế,...
TP HCM cảnh báo loạt dự án chưa đủ điều kiện pháp lý đã rao bán
Sở Xây dựng TPHCM vừa có thông tin về loạt dự án chưa đủ điều kiện pháp lý mở bán nhà hình thành trong tương lai trên địa bàn; đồng thời cho hay...
Trục tăng trưởng hot nhất phía Đông đón nguồn cung 2,000 căn hộ cao cấp từ đô thị khoáng nóng...
Xuân Cầu Holdings vừa bất ngờ “kích hoạt” nguồn cung 7 tòa tháp cao tầng tại đại đô thị sinh thái khoáng nóng duy nhất bên sông Hồng Alluvia City,...
Tòa A2 K-Park Avenue: Nơi hội tụ bộ tứ tầm nhìn biểu tượng và chuẩn quốc tế giữa lòng xứ Thanh
Sở hữu bộ tứ tầm nhìn hiếm có và hệ tiện ích đồng bộ chuẩn quốc tế, tòa A2 tại K-Park Avenue (Vinhomes Star City, Thanh Hóa) mở ra một định nghĩa mới...

























.png)