Dự án đường vành đai 4 với 6 làn xe dài gần 100km: Hà Nội kiến nghị cơ chế đặc thù
Theo UBND TP Hà Nội, nhu cầu đầu tư đường vành đai 4 Vùng Thủ đô hiện tại đã trở nên hết sức cấp bách. Tuy nhiên, dự án có vốn đầu tư quá lớn, TP không đủ nguồn lực để triển khai. Vì vậy, Hà Nội đang kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành cơ chế đặc thù trong huy động vốn đầu tư dự án.
Vốn đầu tư quá lớn, các địa phương không đủ nguồn lực
Tại hội nghị lấy ý kiến góp ý Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025) của Hà Nội mới đây, Phó chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn đã đề nghị các đơn vị liên quan rà soát các nội dung liên quan tuyến vành đai 4 liên vùng thủ đô.
Được biết, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 4 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 1278/QĐ-TTg ngày 29/7/2011 với quy mô cao tốc 6 làn xe, với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông, cụ thể hóa quy hoạch vùng, liên kết các tuyến cao tốc, quốc lộ hướng tâm, kết nối các đô thị vệ tinh
Theo quy hoạch, đường vành đai 4 đi qua địa giới hành chính của 14 quận, huyện, thành phố trực thuộc 3 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh. Trong đó qua Hà Nội 56 km; đoạn qua Hưng Yên trên 20 km và đoạn qua Bắc Ninh hơn 21 km.

Yêu cầu được Thủ tướng đặt ra là dự án hoàn thành đầu tư thông tuyến trước năm 2020. Tuy nhiên, 10 năm đã trôi qua kể từ ngày được phê duyệt, tuyến đường vành đai 4 - vùng Thủ đô dài gần 100km hiện vẫn nằm "trên giấy".
Liên quan đến dự án này, Báo cáo của Bộ GTVT cho biết, qua rà soát tiến độ đầu tư hoàn thành các đoạn tuyến vành đai 4, qua địa bàn thành phố Hà Nội chưa đáp ứng được tiến độ.
Nguyên nhân việc triển khai chậm, theo Bộ GTVT do quy mô quy hoạch các tuyến là khá lớn, trải dài đi qua nhiều địa bàn, trong khi khả năng huy động nguồn lực của các địa phương khó khăn.
Tổng mức đầu tư lớn dẫn đến ngân sách địa phương không đủ khả năng cân đối thực hiện. Việc kêu gọi đầu tư với kinh phí lớn là rất khó khăn, và việc áp dụng hình thức đầu tư PPP vẫn chưa thực sự hấp dẫn nhà đầu tư. Điều kiện thủ tục đầu tư các dự án theo hình thức BT đổi đất lấy hạ tầng phức tạp, không khả thi đối với các địa phương ngoài thủ đô Hà Nội.
Bên cạnh đó, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cũng nhìn nhận các địa phương chủ yếu tập trung hạ tầng thiết yếu cho giao thông nội tỉnh/thành phố, chưa chú trọng đến giao thông kết nối vùng và phối hợp đầu tư giao thông vùng để đảm bảo tính đồng bộ, phát huy hiệu quả đầu tư chung của tuyến đường.
Các tuyến vành đai được quy hoạch với vai trò là tuyến giao thông kết nối Vùng nhưng hiện chưa có cơ chế, chính sách đặc thù trong việc triển khai, huy động, ưu tiên nguồn lực đầu tư.
Đề cập về khó khăn trong quá trình triển khai tuyến Vành đai 4 đoạn thuộc địa phận thành phố Hà Nội, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện cho rằng, quy mô quy hoạch tuyến đường khá lớn, trải dài qua nhiều địa bàn; tổng mức đầu tư lớn nên ngân sách địa phương không đủ khả năng cân đối thực hiện và việc kêu gọi đầu tư cũng gặp nhiều khó khăn.
Hà Nội muốn có cơ chế đặc thù để gọi vốn
Về tầm quan trọng của việc triển khai xây dựng đường vành đai 4, phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đánh giá, nhu cầu đầu tư đường vành đai 4 Vùng Thủ đô hiện tại đã trở nên hết sức cấp bách.
Ðể đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, TP Hà Nội kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành cơ chế, chính sách đặc thù trong huy động vốn, kêu gọi đầu tư và thủ tục đầu tư để Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố trong phạm vi dự án tổ chức triển khai đầu tư.

Theo đó, Bộ GTVT có vai trò chủ trì để nghiên cứu, triển khai đầu tư, bảo đảm tính kết nối đồng bộ trên toàn tuyến. Các đoạn tuyến trên địa bàn TP Hà Nội do UBND thành phố Hà Nội lập dự án đầu tư và huy động các nguồn vốn hợp pháp để thực hiện.
Tại báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2020, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, đến nay, thành phố Hà Nội lập đề xuất đầu tư các dự án thành phần theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) nhưng chưa được phê duyệt.
Trong khi đó, các quy định pháp luật đã yêu cầu dừng áp dụng hình thức hợp đồng BT đối với các dự án mới triển khai.
Để đảm bảo tính đồng bộ, vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì triển khai lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi thực hiện dự án tuyến đường vành đai 4-vùng Thủ đô Hà Nội trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư và triển khai thực hiện đầu tư.
BT bị “xóa sổ”, dự án sẽ triển khai theo hình thức nào?
Hiện, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Ban Quản lý dự án 2 tiến hành lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án trong thời gian từ năm 2020 đến 2022. Do dự án chậm triển khai, quy hoạch hướng tuyến đi qua tỉnh Bắc Ninh và Hưng Yên đã có sự thay đổi khi một số khu công nghiệp mọc lên, chồng lấn quy hoạch tuyến cũ.
Theo ông Lê Thắng, quyền Giám đốc Ban Quản lý dự án 2, Ban đã và đang rốt ráo, rà soát cập nhật số liệu toàn bộ quy hoạch tuyến đường vành đai 4 được duyệt, trong đó xuất hiện điều chỉnh quy hoạch hướng tuyến đi qua các khu công nghiệp của tỉnh Bắc Ninh và Hưng Yên. Riêng, thành phố Hà Nội quy hoạch tuyến đường này không có sự thay đổi.

Tuy nhiên, ông Thắng cho biết hiện vẫn gặp nhiều khó khăn: “Khó khăn nhất là thứ tự ưu tiên đầu tư và nguồn tiền đầu tư dự án tuyến đường vành đai 4 này nhưng Ban Quản lý dự án 2 sẽ phấn đấu hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cuối quý 1 hoặc đầu quý 2/2021 để Bộ GTVT báo cáo Chính phủ trình Quốc hội xem xét thông qua chủ trương đầu tư dự án này trong năm 2021. Đồng thời đăng ký vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 hoặc 2026-2030 để triển khai dự án,” ông Thắng cho hay.
Như vậy, có thể thấy việc triển khai dự án này có thể sẽ kéo dài hàng chục năm, thậm chí nếu những khó khăn, vướng mắc trong quá khứ không được khắc phục thì thời gian hoàn thành dự án này sẽ càng kéo dài lâu hơn.
Mặt khác, theo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) vừa được Quốc hội thông qua vào tháng 6/2020, quy định về các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) đã bị loại bỏ. Vì vậy, một vấn đề đặt ra đối với dự án đường vành đai 4 là sẽ triển khai theo hình thức nào khi BT đã bị “xóa sổ”?
Tuyến đường này được xác định là dự án quan trọng quốc gia, với quy mô lớn, nhằm mục tiêu hình thành tuyến vành đai đồng bộ, liên tục để nâng cao khả năng kết nối mạng lưới giao thông vùng và mạng giao thông quốc gia, rút ngắn quãng đường vận chuyển giữa các địa phương trong vùng, giảm tải cho hệ thống giao thông hướng tâm của Thủ đô Hà Nội.
Trong tương lai, khi tuyến đường hoàn thiện sẽ chạy qua các địa phận quanh Hà Nội như Đông Anh, Đan Phượng, Hoài Đức, Hà Đông, Thường Tín,… trong đó, một số huyện như Đông Anh, Đan Phượng, Hoài Đức đang được quy hoạch lên quận trong giai đoạn 2021 – 2025.
Khi "đóng mạch" vành đai, sẽ mở rộng tiềm năng phát triển đột phá về kinh tế - xã hội các địa phương trong vùng, khu vực tuyến đường chạy qua, bảo đảm tính đồng bộ, hình thành hệ thống kết cấu hạ tầng hiện đại, hạn chế ùn tắc, tai nạn giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế, đô thị.
TIN LIÊN QUAN
Sunshine Group được vinh danh Top 10 Thương hiệu Tiên phong Đổi mới sáng tạo 2025
Sunshine Group vừa được vinh danh trong top 10 Thương hiệu Tiên phong Đổi mới sáng tạo 2025, tại lễ công bố Thương hiệu mạnh Việt Nam 2024-2025...
Chuyển đổi hơn 94ha đất lúa hai vụ để phát triển KCN Phúc Yên hơn 111,3 ha tại Phú Thọ
Công ty Cổ phần Shinec cùng Công ty Cổ phần Khu công nghiệp và Dịch vụ Quốc tế Vĩnh Phúc đang tiến hành lấy ý kiến tham vấn cộng đồng về dự án...
Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng AI, “siêu cảng” Việt Nam SuperPort™ của T&T Group gây ấn tượng mạnh tại VIIE 2025
“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc – Việt Nam SuperPortTM tiếp tục gây ấn tượng mạnh tại Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025 (VIIE 2025)...
Khi giá nhà "quyết định" chuyện sinh con
Tỷ suất sinh ở Việt Nam giảm xuống mức thấp kỷ lục, trong khi giá nhà leo thang gấp đôi chỉ sau một thập kỷ. Gánh nặng an cư đang trở thành rào cản lớn,...
Thoái vốn khỏi Cát Bà Amatina, Vinaconex (VCG) bổ nhiệm Phó TGĐ Vinaconex ITC vào ban điều hành
Mới đây, Vinaconex vừa bổ nhiệm ông Lê Văn Huy và ông Nguyễn Hải Đăng giữ chức Phó Tổng giám đốc, đánh dấu bước thay đổi quan trọng trong bộ máy điều hành.
Thị trường bất động sản sôi động với đô thị Sun Group Nam Hà Nội
Ngày 27/09, gần 800 khách hàng và chuyên viên tư vấn đã cùng “đổ bộ” sự kiện ra mắt phân khu Flora Avenue, thuộc đại đô thị Sun Urban City...
Doanh nghiệp bất động sản lỗ “khủng” 15 tỷ đồng mỗi ngày, nợ phải trả lên tới gần 15.000 tỷ đồng
Capitaland Tower – chủ đầu tư Saigon Marina IFC – dự án có khả năng thu hút khoảng 10.000 nhân sự, lỗ hơn 2.700 tỷ đồng nửa đầu năm, gấp hơn 71 lần cùng kỳ.
Nam Long “rót” hơn 2.500 tỷ mở rộng hệ sinh thái, đại dự án 6.400 tỷ tại Đồng Nai đón tin vui
Sau khi huy động thành công hơn 2.500 tỷ đồng từ đợt chào bán cổ phiếu, Nam Long NLG lên kế hoạch đầu tư, góp vốn cho loạt công ty con...
Điểm tin xây dựng - bất động sản tuần qua: Thêm 3 thủ tục mới về đất đai làm tại cấp xã
Thêm 3 thủ tục mới về đất đai làm tại cấp xã; Khởi công 2 dự án nhà ở xã hội 2.200 tỷ tại Đồng Nai... là những tin tức...
Đồng Nai sắp có khu công nghiệp công nghệ cao hơn 5.000 tỷ đồng
Với tổng diện tích 330 ha và mức đầu tư hơn 5.379 tỷ đồng, dự án Khu công nghiệp Phước An dự kiến sẽ tập trung phát triển ba nhóm sản phẩm mũi nhọn...
"Ông lớn" bất động sản Malaysia lên kế hoạch xây tòa cao ốc văn phòng “siêu sang” 22 tầng tại TP. HCM
UOA vừa chi hàng chục triệu USD để thâu tóm khu đất vàng giữa trung tâm TP.HCM, chuẩn xây tòa tháp văn phòng hạng A ngay trong quý IV/2025.
Hà Nội sắp có thêm 3.100 căn hộ giá rẻ, dự án đặt ở đâu?
Hà Nội chuẩn bị có thêm hơn 3.100 căn hộ nhà ở xã hội tại xã Phúc Thịnh, vốn đầu tư trên 9.300 tỷ đồng, tín hiệu hiếm hoi cho phân khúc nhà giá rẻ...
Straits Times gọi Phú Quốc là đảo thiên đường của Việt Nam
The Straits Times, tờ báo uy tín và lâu đời nhất Singapore, mô tả Phú Quốc như một “đảo thiên đường ẩn mình” của Việt Nam,...
Tiêu chuẩn chọn nhà “đỉnh nóc kịch trần” của giới siêu giàu
Sun Feliza Suites – tổ hợp căn hộ định hướng 6 sao giữa trung tâm Cầu Giấy – kiến tạo đặc quyền hiếm có cho giới siêu giàu: không gian xanh...
ROX iPark đồng hành cùng sự phát triển của nhà đầu tư tại Việt Nam
Không chỉ mang đến quỹ đất sạch hay dịch vụ pháp lý, ROX iPark còn kiến tạo hệ sinh thái bền vững giúp nhà đầu tư quốc tế và trong nước phát triển,...
Giá nhà phía Nam tăng, người có nhu cầu thực khó tiếp cận
Giá nhà khu vực phía Nam tăng mạnh, gây khó khăn cho người có thu nhập trung bình và công nhân trong việc sở hữu nhà, đòi hỏi giải pháp phù hợp.
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 25/9: TP HCM đề xuất 74 khu đất thí điểm dự án nhà ở thương mại
TP HCM đề xuất 74 khu đất thí điểm dự án nhà ở thương mại; Nhiều địa phương về đích sớm mục tiêu nhà ở xã hội năm 2025...
Có tiền tỷ trong tay, người trẻ vẫn "bất lực" trước giá nhà Hà Nội
Ninh và nhiều bạn trẻ khác cùng chung một nỗi lo, dù có trong tay vài tỉ đồng, giấc mơ sở hữu căn hộ ở Hà Nội vẫn quá xa vời...
Chủ tịch Phát Đạt thu về hơn 2.100 tỷ đồng sau thương vụ bán 88 triệu cổ phiếu PDR
Thương vụ bán 88 triệu cổ phiếu đã mang về cho Chủ tịch Phát Đạt hơn 2.100 tỷ đồng, kéo tỷ lệ sở hữu xuống còn 27,74%. Nguồn lực này sẽ được dùng để tiếp...