Từ 1/10, ô tô không được qua trạm thu phí nếu chưa có tài khoản giao thông
Từ ngày 1/10/2025, toàn bộ chủ xe ô tô phải hoàn tất việc chuyển đổi tài khoản thu phí hiện nay sang tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Nếu không thực hiện, phương tiện sẽ không đủ điều kiện lưu thông qua trạm thu phí điện tử không dừng (ETC).
Quy định này được nêu tại Điều 31 Nghị định 119/2024/NĐ-CP của Chính phủ về thanh toán điện tử giao thông đường bộ, có hiệu lực từ 1/10/2024. Nghị định cho phép thời gian một năm (1/10/2024 – 1/10/2025) để các chủ xe và nhà cung cấp dịch vụ hoàn tất chuyển đổi.

Cụ thể, các nhà cung cấp dịch vụ thu phí phải hoàn thiện việc chuyển tài khoản thu phí (theo Quyết định 19/2020/QĐ-TTg) sang tài khoản giao thông, đồng thời kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt của chủ xe trước thời hạn trên. Khoản tiền trong tài khoản thu phí cũ sẽ được chuyển sang phương tiện thanh toán đã liên kết với tài khoản giao thông.
Theo đó, tài khoản thu phí hiện nay chỉ dùng để thanh toán phí đường bộ, không được sử dụng cho các mục đích khác và số dư không được tính lãi. Ngoài ra, việc kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt còn hạn chế, gây bất tiện cho người dân và doanh nghiệp, đặc biệt là đơn vị vận tải lớn phải nạp trước số tiền lớn nhưng không sinh lãi.
Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng - cơ quan quản lý tài khoản thu phí không có chuyên môn về quản lý dòng tiền, dẫn đến khó khăn trong công tác điều hành. Vì vậy, Nghị định 119 quy định tách bạch quản lý: Bộ Xây dựng phụ trách tài khoản giao thông, Ngân hàng Nhà nước quản lý phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt như ví điện tử, tài khoản hoặc thẻ ngân hàng.
Chủ xe có thể lựa chọn phương tiện thanh toán phù hợp để liên kết với tài khoản giao thông. Cách làm mới này vừa đảm bảo an toàn pháp lý và tài chính, vừa giúp tiền trong phương tiện thanh toán được tính lãi, đồng thời mở rộng khả năng chi tiêu.
Khi chuyển sang tài khoản giao thông, chủ xe không chỉ thanh toán phí đường bộ mà còn có thể dùng cho nhiều dịch vụ khác: bãi đỗ xe, phí đăng kiểm, mua xăng dầu, sạc xe điện… Điều này thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, minh bạch hóa công tác thu phí.
Các nhà cung cấp dịch vụ ETC hiện đều có phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt để hỗ trợ chuyển đổi. Ví dụ: ePass liên kết với Viettel Money, MoMo, Visa…, còn VETC có ví VETC. Quy trình chuyển đổi trên ứng dụng mất khoảng 5-10 phút, yêu cầu xác thực bằng căn cước công dân gắn chip và khai báo thông tin tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử.
Hiện nay, theo Cục Đường bộ Việt Nam, cả nước có khoảng 6,3 triệu xe đã dán thẻ ETC, đạt gần 100% số ô tô. Tuy nhiên, đến nay mới 30% (khoảng 2,3 triệu xe) hoàn tất chuyển đổi sang tài khoản giao thông, nguyên nhân chủ yếu do nhiều chủ phương tiện chưa nắm rõ quy định mới.

Từ 1/10/2025, nếu không chuyển đổi và không kết nối phương tiện thanh toán, chủ xe sẽ bị coi như chưa có tài khoản giao thông, tương đương chưa dán thẻ ETC và sẽ không thể đi qua làn thu phí điện tử.
Chủ phương tiện cũng cần đảm bảo số dư đủ để thanh toán phí khi lưu thông trên đường bộ. Nếu tài khoản không đủ tiền, xe sẽ không được qua trạm thu phí cao tốc; trên quốc lộ, xe phải đi vào làn hỗn hợp hoặc thực hiện hình thức thanh toán khác tại điểm thu phí.
Hiện trên ứng dụng của một số đơn vị cung cấp dịch vụ, tên gọi các hạng mục còn dễ gây nhầm lẫn. Chẳng hạn, trên app VETC, mục “TK giao thông” hiện vẫn là tài khoản thu phí cũ, còn “Ví VETC” mới đúng là tài khoản giao thông theo Nghị định 119. VETC cho biết sẽ sớm cập nhật thuật ngữ để thống nhất, tránh người dùng hiểu sai.
Hiện nay, các cơ quan quản lý đã yêu cầu các nhà cung cấp đẩy mạnh tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, nhắn tin trực tiếp tới chủ phương tiện, đồng thời tạo điều kiện tối đa để quá trình chuyển đổi diễn ra nhanh chóng, thuận lợi.
Việc chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông không chỉ là yêu cầu bắt buộc để xe được qua trạm thu phí từ 1/10/2025, mà còn mang lại nhiều tiện ích về thanh toán, bảo đảm minh bạch và an toàn tài chính cho người dân và doanh nghiệp.
Volkswagen và Audi tạm dừng sản xuất xe điện
Tập đoàn Volkswagen đang phải đối mặt với những thách thức mới trong quá trình chuyển đổi sang xe điện tại Châu Âu, khi quyết định tạm dừng sản xuất một số mẫu...
Mua ngay iPhone 17 và iPhone Air tại FPT Shop với ưu đãi lên đến 8 triệu đồng, bảo hành đến 17 tháng
Sáng ngày 19/9/2025, FPT Shop và F.Studio by FPT - đối tác ủy quyền của Apple tại Việt Nam đã chính thức mở bán iPhone 17 và iPhone Air trên toàn quốc...
600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026
Đồng lòng chung tay hỗ trợ cộng đồng chuyển đổi xanh, quyết tâm giành lại bầu không khí trong lành cho người dân, hơn 600 nhà phân phối xe máy điện VinFast...
GSM hỗ trợ tài xế xanh SM platform 'mua xe Vinfast với 0 đồng' để kinh doanh dịch vụ
GSM cùng VinFast và các đối tác ngân hàng công bố triển khai chương trình hỗ trợ đặc biệt “Mua xe 0 đồng” dành cho các tài xế mua xe VinFast VF 5...
Đặt cọc ngay iPhone 17 và iPhone Air tại FPT Shop và F.Studio với chính sách “Giao trễ. Đền gấp đôi gói cước”
Từ 19h ngày 12/9 đến hết ngày 18/9/2025, FPT Shop và F.Studio by FPT chính thức nhận đặt cọc iPhone 17 và iPhone Air, mang đến cho khách hàng cơ hội sở hữu sớm iPhone...
Apple ra mắt iPhone 17 Pro/Pro Max với nhiều thay đổi lớn
Apple vừa chính thức trình làng thế hệ iPhone 17 Pro và iPhone 17 Pro Max, đánh dấu một số thay đổi lớn cả về thiết kế lẫn công nghệ phần cứng....
Bệ phóng thiết thực cho ngành công nghiệp ô tô trong nước
Bức tranh ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước với nhiều điểm sáng song cũng đi kèm thách thức không nhỏ từ cả nội lực và thị trường bên ngoài...
Thách thức mới cho ngành xe điện và năng lượng sạch khi bùng nổ hoạt động sản xuất pin
Cơn sốt pin toàn cầu đang nóng lên. Sản xuất pin cho xe điện và lưu trữ năng lượng đã tăng vọt đến mức nguồn cung hiện vượt xa nhu cầu gấp ba lần.
5 thương hiệu xe cũ nên tránh theo lời thợ máy 15 năm kinh nghiệm
Tự tin với 15 năm kinh nghiệm và chứng nhận của tổ chức ASE, một thợ máy người Mỹ tên là Yonatan đã gây chú ý trên mạng xã hội khi công khai chỉ ra...
VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện
Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh”...
Từ 1/10, ô tô không được qua trạm thu phí nếu chưa có tài khoản giao thông
Từ ngày 1/10/2025, toàn bộ chủ xe ô tô phải hoàn tất việc chuyển đổi tài khoản thu phí hiện nay sang tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng...
GSM hợp tác Trung tâm Thái Sơn tạo việc làm cho bộ đội xuất ngũ
Ngày 30/07/2025, Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM và Trung tâm Đào tạo nghề Thái Sơn (thuộc Tổng cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng)...
VinFast mở showroom đầu tiên tại Ấn Độ trước thềm lễ khánh thành nhà máy xe điện
VinFast công bố khai trương showroom đầu tiên tại thành phố Surat, bang Gujarat. Đây là dấu mốc quan trọng trong hành trình phát triển hệ thống bán lẻ của VinFast tại Ấn Độ...
Vinfast và 12 ngân hàng, tổ chức tài chính chung tay hỗ trợ người dân Hà Nội chuyển sang xe điện
VinFast đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 12 ngân hàng và tổ chức tài chính lớn nhằm hỗ trợ người dân Thủ đô chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện...
VinFast ra mắt xe máy điện Evo Grand với 2 pin có thể tháo rời, đi được tới 262 km/lần sạc
VinFast chính thức ra mắt dòng xe máy điện thông minh mới với 2 phiên bản Evo Grand và Evo Grand Lite, sở hữu thiết kế thời trang, thanh lịch...
VinFast mở bán mẫu xe VF 7 tại Indonesia
Ngày 23/7, VinFast giới thiệu và mở bán VF 7, mẫu SUV thuần điện phân khúc C phiên bản tay lái nghịch ở thị trường Indonesia.
Người dân Hà Nội, TP.HCM, Hưng Yên nô nức đổi xe máy xăng lấy xe máy điện
Người dân tại Hà Nội, TP.HCM và Hưng Yên đã hào hứng tham gia sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh”, diễn ra trong 2 ngày cuối tuần...
Vừa cán mốc 40 triệu xe máy, Honda Việt Nam tung dịch vụ cho thuê xe máy điện với giá hơn 1 triệu đồng/tháng
Để thuê xe máy điện, khách hàng cần đặt cọc 2.000.000 đồng/xe và thanh toán phí dịch vụ 1.472.727 đồng mỗi tháng, mức phí này đã bao gồm....
Hà Nội đẩy mạnh lộ trình 'cấm xe xăng': Ông lớn nào sẽ thắng lớn trong sân chơi điện hóa phương tiện?
Lộ trình cấm xe máy xăng vào khu vực vành đai 1 Hà Nội không chỉ là biện pháp quản lý giao thông đô thị mà còn được xem là cú hích...