Từng đứng đầu ngành bán lẻ, cổ phiếu một công ty rơi thẳng đứng 90%, trở thành trò đùa kinh điển của giới bán khống
Bài học kinh điển về "nỗ lực hết sức nhưng vẫn thất bại ê chề", khi mọi thay đổi từ nhân sự đến mô hình kinh doanh đều không mang lại hiệu quả.

Sự trỗi dậy của Bed Bath & Beyond
Được thành lập vào năm 1971 bởi Warren Eisenberg và Leonard Feinstein, BBBY khởi đầu chỉ là một vài cửa hàng nhỏ tại New York nhưng được nhiều khách hàng ủng hộ và nhanh chóng lớn mạnh.
Thành công của Bed Bath & Beyond đến từ nhiều chiến lược:
Đa dạng hàng hóa: Cung cấp mọi thứ từ ga giường, sản phẩm nhà tắm cho đến đồ dùng nhà bếp, đồ trang trí,... Chiến lược này đã giúp BBBY thu hút rất nhiều đối tượng khách hàng vì có thể đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau của các hộ gia đình.

Giá cả phải chăng: Thường xuyên tung ra chương trình giảm giá và tặng phiếu quà tặng cho khách hàng, giúp thúc đẩy số lượng người đến các cửa hàng và thúc đẩy doanh thu.
Nhấn mạnh vào dịch vụ khách hàng: Nhân viên BBBY được đào tạo để giúp khách hàng tìm kiếm sản phẩm và cung cấp trải nghiệm mua sắm tích cực. Điều này đã giúp xây dựng lòng trung thành của khách hàng và tạo ra thói quen mua sắm tại đây.
Vào đầu những năm 2000, Bed Bath & Beyond trở thành một trong những thương hiệu bán lẻ lớn nhất thế giới, sở hữu hơn 1.500 cửa hàng tại Hoa Kỳ, Canada và Mexico.
Đến năm 2003, doanh thu BBBY lần đầu vượt mốc 5 tỷ USD, đạt được hàng loạt danh hiệu về chương trình marketing hiệu quả và dịch vụ khách hàng vượt trội. Đặc biệt vào năm 2009 và 2010, BBBY được J.D. Power trao tặng danh hiệu "Chuỗi bán lẻ có mức độ hài lòng cao nhất".
Đến giữa những năm 2010, doanh thu BBBY đã vượt mốc 12 tỷ USD, qua mặt nhiều thương hiệu bán lẻ khác như Barnes & Noble, The Container Store, Michaels…
Gã khổng lồ chậm chạp
Đạt được thành công thời gian đầu, BBBY bắt đầu nhận ra nhiều yếu điểm của mình vào cuối những năm 2010, khi phải đối mặt với sự lớn mạnh của Thương mại điện tử (TMĐT).
Đặc biệt từ khoảng năm 2014 – 2015, nhiều khách hàng đã chuyển sang sử dụng các sàn TMĐT như Amazon để mua hàng gia dụng. Điều này đã gây áp lực lên các nhà bán lẻ truyền thống như Bed Bath & Beyond, khiến chuỗi này vật lộn để cạnh tranh với sự tiện lợi và giá rẻ của mua sắm trực tuyến.

Để đối phó với những thách thức này, BBBY quyết tâm đầu tư vào thương mại điện tử và marketing online. Tuy nhiên, những nỗ lực chậm chạp này đã không mang lại kết quả và công ty tiếp tục phải vật lộn với lợi nhuận bán hàng giảm sút.
Vào năm 2019, Bed Bath & Beyond đã công bố một kế hoạch tái cấu trúc toàn diện, bao gồm thay đổi lãnh đạo, đóng cửa hơn 60 cửa hàng và sa thải lập tức gần 10% lực lượng lao động. BBBY cũng khẳng định rằng họ sẽ đầu tư vào công nghệ và cải tiến các dịch vụ.
Người tính không bằng trời tính, BBBY kiểm soát được sự tuột dốc khi doanh thu chỉ giảm 5% vào năm 2019, nhưng làn sóng Covid-19 đến đã cuốn bay gần 20% doanh thu năm 2020 của công ty. Mọi chuyện còn tệ hơn với giá cổ phiếu của BBBY, rơi thẳng đứng từ 80 USD vào năm 2015 xuống chỉ còn 1,5 USD vào năm 2023.

CEO Mark Tritton được mời về để "cứu" BBBY, và ông lập tức đưa ra một loạt giải pháp nhằm xoay chuyển tình thế và gia tăng trải nghiệm khách hàng cũng như cải tiến dịch vụ và sản phẩm của công ty.
Các sáng kiến bao gồm ra mắt nhãn hiệu riêng mới, thêm giải pháp nhận hàng ở ngoài siêu thị và giao hàng trong ngày, đồng thời thiết kế lại các cửa hàng của Bed Bath & Beyond để làm cho chúng hiện đại hơn và hấp dẫn hơn đối với những người mua sắm trẻ tuổi.
Dưới sự chỉ đạo của Tritton, Bed Bath & Beyond đã chi 625 triệu USD mua lại cổ phiếu vào năm 2021 nhằm làm chậm đà giảm giá của mã cổ phiếu BBBY. Tuy nhiên, hành động này đã gửi một thông điệp đáng lo ngại đến các đối tác của BBBY, họ lo sợ công ty sẽ không còn đủ tiền mặt để thanh toán.
Không lâu sau đó, các nhãn hàng đang kinh doanh tại BBBY đã chủ động thu hẹp hoạt động kinh doanh, khiến các kệ hàng BBBY liên tục khan hàng, ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm của khách hàng.

Đối mặt với nguồn cung khan hiếm, CEO Tritton bắt đầu áp dụng mô hình sản xuất bởi bên thứ 3, với thương hiệu và thiết kế từ chính đội ngũ BBBY. Để khép kín quy trình, trưởng cửa hàng BBBY bị ép phải sử dụng ít nhất 10 thương hiệu do BBBY thiết kế.
Và đây lại là một thử nghiệm thất bại vì các sản phẩm này thường có chất lượng thấp, không có kế hoạch phát triển rõ ràng và thiếu khả năng cạnh tranh. Không lâu sau khi ra đời, 3 thương hiệu Haven, Studio 3B và Wild Sage của BBBY đã bị "khai tử".
Khoản lỗ ròng trong năm tài chính 2021 là 559,6 triệu USD, cao gấp đôi so với khoản lỗ ròng 150,8 triệu USD được báo cáo trong năm tài chính 2020. BBBY cũng báo cáo khoản nợ dài hạn gần 1,2 tỷ USD.
Đến quý 2 năm 2022, BBBY báo cáo doanh thu giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái và dòng tiền của công ty đang âm đến 320,5 triệu USD.
Đến giữa năm 2022, CEO Tritton bị sa thải, kéo theo hàng loạt nhân viên và nhiều cửa hàng. Đến tháng 10 cùng năm Moody’s đã hạ bậc tín nhiệm của BBBY xuống Caa2, chỉ còn cách "phá sản" vài bậc, với lý do "khả năng vỡ nợ cao trong 12 tháng tới".

Nếu điều đó thành hiện thực, Bed Bath & Beyond sẽ trở thành một bài học kinh điển về "nỗ lực hết sức nhưng vẫn thất bại ê chề", khi mọi thay đổi từ nhân sự đến mô hình kinh doanh đều không mang lại hiệu quả.
Nhưng từ giờ đến lúc đó, mã BBBY vẫn sẽ được nhắc đến như là một "canh bạc" mạo hiểm của giới bán khống trên Reddit.
TIN LIÊN QUAN
-
Tin nhanh chứng khoán ngày 27/2: Tiếp tục trượt dốc, VN Index rơi về vùng 1.020 điểm
-
Lỗ gần 700 tỷ đồng quý đầu năm, Tập đoàn Hoa Sen vẫn kỳ vọng cả năm thu về 300 tỷ đồng lãi sau thuế
-
Bất động sản Sơn Kim huy động xong 500 tỷ đồng trái phiếu từ thị trường trái phiếu
-
Luật Đất đai (sửa đổi) cần quy định cụ thể về giá và thẩm định giá đất
-
Bi kịch nhà đầu tư bất động sản: Trong tay nắm loạt nhà đất nhưng vẫn phải "chạy ăn từng bữa"
-
Khi nào Bách hóa Xanh của ông Nguyễn Đức Tài sẽ có lãi?
-
Vinamilk khởi động 'Hành trình Net Zero 2050' với sự kiện trồng cây tại Hà Nội
Trình làng loạt dự án mới trong quý II, Vinhomes báo lãi đậm, có hơn 138.208 tỷ đồng doanh số chưa ghi nhận
Kết thúc 6 tháng đầu năm 2025, Công ty Cổ phần Vinhomes (HOSE: VHM) ghi nhận lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 11.000 tỷ đồng...
Nông nghiệp BAF Việt Nam lãi gấp 5 lần trong quý II, sản lượng heo 6 tháng đạt 330.000 con
Không còn lợi nhuận đáng kể từ mảng chuyển nhượng bất động sản, BAF chuyển mình mạnh mẽ sang mô hình kinh doanh cốt lõi – chăn nuôi quy mô lớn...
Vinasun chi hàng trăm tỷ mua 550 xe hybrid giành lại thị phần
Giữa lúc thị phần taxi truyền thống tụt dốc không phanh và lệnh cấm xe xăng đang tới gần, Vinasun – một biểu tượng từng làm mưa làm gió tại TP.HCM...
Lãi quý II lao dốc, DIC Corp (DIG) mới cán mốc 2,2% kế hoạch năm
Dù đã thoát lỗ trong quý II, DIC Corp mới chỉ hoàn thành 2,2% kế hoạch lợi nhuận năm 2025 – một kết quả khiêm tốn, đặt áp lực lớn lên doanh nghiệp...
Gelex Electric (GEE) báo lãi kỷ lục nửa đầu năm, lên kế hoạch chia cổ tức "khủng" tới 60%
Nửa đầu năm 2025, Gelex Electric ghi nhận kết quả kinh doanh bùng nổ, vượt xa kỳ vọng. Trên đà thăng hoa, doanh nghiệp lên kế hoạch điều chỉnh mạnh chỉ tiêu lợi nhuận...
Hòa Phát nộp ngân sách 7.100 tỷ đồng sau 6 tháng: Sẵn sàng bứt tốc mục tiêu 16 triệu tấn thép mỗi năm
Tập đoàn sẽ hoàn thành phân kỳ 2 của dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 trong tháng 9 tới....
BCG Energy (BGE) bất ngờ chuyển lãi thành lỗ sau kiểm toán
BCG Energy – đơn vị chủ lực trong mảng năng lượng của Bamboo Capital – vừa công bố báo cáo kiểm toán năm 2024 với loạt chênh lệch bất ngờ...
Tôn Đông Á chốt phương án trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 30%
Tôn Đông Á (GDA) vừa thông qua quyết định chia cổ tức "khủng" bằng cổ phiếu tỷ lệ 30%, khẳng định nỗ lực chia sẻ thành quả với cổ đông và nâng tầm...
FPT Telecom (FOX) báo lãi kỷ lục 1.000 tỷ đồng trong quý II/2025
FPT Telecom bất ngờ công bố quý kinh doanh rực rỡ nhất trong lịch sử doanh nghiệp, diữa lúc cơ cấu sở hữu có biến động lớn.
Viglacera báo lãi quý 2 gấp 3 lần cùng kỳ nhờ ‘động lực vàng’ từ mảng cho thuê hạ tầng khu công nghiệp
Lợi nhuận sau thuế quý 2/2025 của Viglacera tăng vọt lên 540 tỷ đồng, gấp hơn 3 lần cùng kỳ nhờ bứt phá từ hoạt động cho thuê hạ tầng KCN...
PV Gas (GAS) chi hơn 4.900 tỷ đồng chi trả cổ tức
PV Gas sẽ thực hiện chi trả cổ tức năm 2024 với tỷ lệ 21% vốn điều lệ tương đương khoảng hơn 4.919,6 tỷ đồng, tức mỗi cổ phiếu sẽ nhận về 2.100 đồng.
Thế Giới Di Động - Điện Máy Xanh thu hơn 49.000 tỷ đồng sau 6 tháng
Giữa bối cảnh thị trường bán lẻ còn nhiều khó khăn, doanh thu 6 tháng đầu năm 2025 của TGDD và ĐMX vẫn đạt 49.400 tỷ đồng, tăng 12% so với....
Bộ đôi đầu tàu ‘ngành nhựa’ đua nhau phá đỉnh lợi nhuận quý II
Trong quý II/2025, hai doanh nghiệp đầu ngành nhựa là Nhựa Bình Minh (BMP) và Nhựa Tiền Phong (NTP) cùng báo lãi tăng trưởng mạnh....
'Sức khoẻ' ngành xi măng khởi sắc: Các ‘ông lớn’ đồng loạt lội ngược dòng báo lãi đậm
Sau giai đoạn kéo dài chìm trong thua lỗ và tăng trưởng âm, 3 doanh nghiệp xi măng gồm Vicem Hoàng Mai, Vicem Bút Sơn và Vicem Hà Tiên....
Cảng Phước An (PAP) báo lỗ, vốn hóa vẫn tăng mạnh
Chi hàng nghìn tỷ đầu tư cảng biển, Cảng Phước An (PAP) vẫn chưa thoát được chuỗi lỗ liên tiếp – dù đã có doanh thu từ khai thác thương mại.
Lãi ròng quý II/2025 vượt 300 tỷ, Nhựa Bình Minh (BMP) lập đỉnh lợi nhuận mới
Nhựa Bình Minh ghi nhận lợi nhuận quý II vượt 300 tỷ đồng, đánh dấu bước tăng trưởng mạnh mẽ sau nhiều năm về tay người Thái.
Vinamilk “Mở khóa tự nhiên” tại Green Farm: Mô hình sinh thái truyền cảm hứng doanh nghiệp.
Không chỉ xây dựng thành công các trang trại bò sữa ở những vùng đất không thuận lợi, triết lý “mở khóa tự nhiên”, Vinamilk biến điều kiện khắc nghiệt thành lợi thế “xanh”,...
Quý II/2025: Thủy điện hưởng "mùa vàng" lợi nhuận, nhiệt điện lép vế
Quý II/2025 cho thấy sự phân hóa rõ nét giữa hai nhóm doanh nghiệp thủy điện và nhiệt điện. Trong khi thủy điện khẳng định ưu thế vượt trội về chi phí,...
Cổ phiếu VIC tăng gấp 3 lần kể từ đầu năm, tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng chạm mốc 12 tỷ USD
Thị trường chứng khoán khởi sắc, tài sản của ông Phạm Nhật Vượng tăng gần 2,8 lần từ đầu năm, trong khi cổ phiếu VIC tiến sát đỉnh lịch sử.
Xem nhiều




