Từng đứng đầu ngành bán lẻ, cổ phiếu một công ty rơi thẳng đứng 90%, trở thành trò đùa kinh điển của giới bán khống
Bài học kinh điển về "nỗ lực hết sức nhưng vẫn thất bại ê chề", khi mọi thay đổi từ nhân sự đến mô hình kinh doanh đều không mang lại hiệu quả.
  Sự trỗi dậy của Bed Bath & Beyond
Được thành lập vào năm 1971 bởi Warren Eisenberg và Leonard Feinstein, BBBY khởi đầu chỉ là một vài cửa hàng nhỏ tại New York nhưng được nhiều khách hàng ủng hộ và nhanh chóng lớn mạnh.
Thành công của Bed Bath & Beyond đến từ nhiều chiến lược:
Đa dạng hàng hóa: Cung cấp mọi thứ từ ga giường, sản phẩm nhà tắm cho đến đồ dùng nhà bếp, đồ trang trí,... Chiến lược này đã giúp BBBY thu hút rất nhiều đối tượng khách hàng vì có thể đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau của các hộ gia đình.

Giá cả phải chăng: Thường xuyên tung ra chương trình giảm giá và tặng phiếu quà tặng cho khách hàng, giúp thúc đẩy số lượng người đến các cửa hàng và thúc đẩy doanh thu.
Nhấn mạnh vào dịch vụ khách hàng: Nhân viên BBBY được đào tạo để giúp khách hàng tìm kiếm sản phẩm và cung cấp trải nghiệm mua sắm tích cực. Điều này đã giúp xây dựng lòng trung thành của khách hàng và tạo ra thói quen mua sắm tại đây.
Vào đầu những năm 2000, Bed Bath & Beyond trở thành một trong những thương hiệu bán lẻ lớn nhất thế giới, sở hữu hơn 1.500 cửa hàng tại Hoa Kỳ, Canada và Mexico.
Đến năm 2003, doanh thu BBBY lần đầu vượt mốc 5 tỷ USD, đạt được hàng loạt danh hiệu về chương trình marketing hiệu quả và dịch vụ khách hàng vượt trội. Đặc biệt vào năm 2009 và 2010, BBBY được J.D. Power trao tặng danh hiệu "Chuỗi bán lẻ có mức độ hài lòng cao nhất".
Đến giữa những năm 2010, doanh thu BBBY đã vượt mốc 12 tỷ USD, qua mặt nhiều thương hiệu bán lẻ khác như Barnes & Noble, The Container Store, Michaels…
Gã khổng lồ chậm chạp
Đạt được thành công thời gian đầu, BBBY bắt đầu nhận ra nhiều yếu điểm của mình vào cuối những năm 2010, khi phải đối mặt với sự lớn mạnh của Thương mại điện tử (TMĐT).
Đặc biệt từ khoảng năm 2014 – 2015, nhiều khách hàng đã chuyển sang sử dụng các sàn TMĐT như Amazon để mua hàng gia dụng. Điều này đã gây áp lực lên các nhà bán lẻ truyền thống như Bed Bath & Beyond, khiến chuỗi này vật lộn để cạnh tranh với sự tiện lợi và giá rẻ của mua sắm trực tuyến.

Để đối phó với những thách thức này, BBBY quyết tâm đầu tư vào thương mại điện tử và marketing online. Tuy nhiên, những nỗ lực chậm chạp này đã không mang lại kết quả và công ty tiếp tục phải vật lộn với lợi nhuận bán hàng giảm sút.
Vào năm 2019, Bed Bath & Beyond đã công bố một kế hoạch tái cấu trúc toàn diện, bao gồm thay đổi lãnh đạo, đóng cửa hơn 60 cửa hàng và sa thải lập tức gần 10% lực lượng lao động. BBBY cũng khẳng định rằng họ sẽ đầu tư vào công nghệ và cải tiến các dịch vụ.
Người tính không bằng trời tính, BBBY kiểm soát được sự tuột dốc khi doanh thu chỉ giảm 5% vào năm 2019, nhưng làn sóng Covid-19 đến đã cuốn bay gần 20% doanh thu năm 2020 của công ty. Mọi chuyện còn tệ hơn với giá cổ phiếu của BBBY, rơi thẳng đứng từ 80 USD vào năm 2015 xuống chỉ còn 1,5 USD vào năm 2023.

CEO Mark Tritton được mời về để "cứu" BBBY, và ông lập tức đưa ra một loạt giải pháp nhằm xoay chuyển tình thế và gia tăng trải nghiệm khách hàng cũng như cải tiến dịch vụ và sản phẩm của công ty.
Các sáng kiến bao gồm ra mắt nhãn hiệu riêng mới, thêm giải pháp nhận hàng ở ngoài siêu thị và giao hàng trong ngày, đồng thời thiết kế lại các cửa hàng của Bed Bath & Beyond để làm cho chúng hiện đại hơn và hấp dẫn hơn đối với những người mua sắm trẻ tuổi.
Dưới sự chỉ đạo của Tritton, Bed Bath & Beyond đã chi 625 triệu USD mua lại cổ phiếu vào năm 2021 nhằm làm chậm đà giảm giá của mã cổ phiếu BBBY. Tuy nhiên, hành động này đã gửi một thông điệp đáng lo ngại đến các đối tác của BBBY, họ lo sợ công ty sẽ không còn đủ tiền mặt để thanh toán.
Không lâu sau đó, các nhãn hàng đang kinh doanh tại BBBY đã chủ động thu hẹp hoạt động kinh doanh, khiến các kệ hàng BBBY liên tục khan hàng, ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm của khách hàng.

Đối mặt với nguồn cung khan hiếm, CEO Tritton bắt đầu áp dụng mô hình sản xuất bởi bên thứ 3, với thương hiệu và thiết kế từ chính đội ngũ BBBY. Để khép kín quy trình, trưởng cửa hàng BBBY bị ép phải sử dụng ít nhất 10 thương hiệu do BBBY thiết kế.
Và đây lại là một thử nghiệm thất bại vì các sản phẩm này thường có chất lượng thấp, không có kế hoạch phát triển rõ ràng và thiếu khả năng cạnh tranh. Không lâu sau khi ra đời, 3 thương hiệu Haven, Studio 3B và Wild Sage của BBBY đã bị "khai tử".
Khoản lỗ ròng trong năm tài chính 2021 là 559,6 triệu USD, cao gấp đôi so với khoản lỗ ròng 150,8 triệu USD được báo cáo trong năm tài chính 2020. BBBY cũng báo cáo khoản nợ dài hạn gần 1,2 tỷ USD.
Đến quý 2 năm 2022, BBBY báo cáo doanh thu giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái và dòng tiền của công ty đang âm đến 320,5 triệu USD.
Đến giữa năm 2022, CEO Tritton bị sa thải, kéo theo hàng loạt nhân viên và nhiều cửa hàng. Đến tháng 10 cùng năm Moody’s đã hạ bậc tín nhiệm của BBBY xuống Caa2, chỉ còn cách "phá sản" vài bậc, với lý do "khả năng vỡ nợ cao trong 12 tháng tới".

Nếu điều đó thành hiện thực, Bed Bath & Beyond sẽ trở thành một bài học kinh điển về "nỗ lực hết sức nhưng vẫn thất bại ê chề", khi mọi thay đổi từ nhân sự đến mô hình kinh doanh đều không mang lại hiệu quả.
Nhưng từ giờ đến lúc đó, mã BBBY vẫn sẽ được nhắc đến như là một "canh bạc" mạo hiểm của giới bán khống trên Reddit.
TIN LIÊN QUAN
- 
                                
Tin nhanh chứng khoán ngày 27/2: Tiếp tục trượt dốc, VN Index rơi về vùng 1.020 điểm
 - 
                                
Lỗ gần 700 tỷ đồng quý đầu năm, Tập đoàn Hoa Sen vẫn kỳ vọng cả năm thu về 300 tỷ đồng lãi sau thuế
 - 
                                
Bất động sản Sơn Kim huy động xong 500 tỷ đồng trái phiếu từ thị trường trái phiếu
 - 
                                
Luật Đất đai (sửa đổi) cần quy định cụ thể về giá và thẩm định giá đất
 - 
                                
Bi kịch nhà đầu tư bất động sản: Trong tay nắm loạt nhà đất nhưng vẫn phải "chạy ăn từng bữa"
 - 
                                
Khi nào Bách hóa Xanh của ông Nguyễn Đức Tài sẽ có lãi?
 - 
                                
Vinamilk khởi động 'Hành trình Net Zero 2050' với sự kiện trồng cây tại Hà Nội
 
Becamex IJC lãi quý III tăng gần 200%, huy động hơn 2.500 tỷ đồng mở rộng dự án và đầu tư hạ tầng trọng điểm
Becamex IJC báo lãi kỷ lục trong quý III/2025, lợi nhuận sau thuế tăng gần 200% so với cùng kỳ, cho thấy sức bật mạnh mẽ của doanh nghiệp...
Phát Đạt có lợi nhuận tăng 31% nhưng hiện nợ hàng trăm tỷ đồng tiền thuế
Tính đến nay, Công ty cổ phần phát triển bất động sản Phát Đạt đang có khoản thuế phải nộp nhà nước lên đến 213 tỷ đồng.
Tasco (HUT) của doanh nhân Vũ Đình Độ báo lãi kỷ lục gần 487 tỷ quý III, vượt kế hoạch năm chỉ sau 9 tháng
Tasco vừa công bố kết quả kinh doanh quý III/2025 bùng nổ, ghi nhận mức lợi nhuận kỷ lục trong lịch sử hoạt động nhờ tăng trưởng mạnh ở các mảng cốt lõi...
Cổ phiếu VPI của Chủ tịch Tô Như Toàn được dùng làm tài sản bảo đảm cho lô trái phiếu 135 tỷ
Văn Phú (VPI) gây chú ý khi quyết định phát hành 135 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ, dùng chính cổ phiếu VPI của lãnh đạo công ty làm tài sản bảo đảm.
GELEX bứt phá lợi nhuận, lãi hơn 2.400 tỷ đồng, vượt kế hoạch lợi nhuận năm sau 9 tháng
Lợi nhuận tăng vọt, doanh thu tiếp tục mở rộng, GELEX kết thúc 9 tháng đầu năm 2025 với kết quả kinh doanh bứt phá. Doanh nghiệp ghi nhận hơn 2.400 tỷ đồng lợi nhuận...
Khởi công nhà máy sản xuất ô tô vốn đầu tư 319 triệu USD tại Hưng Yên
Ngày 30/10, tại Khu công nghiệp Hưng Phú (xã Hưng Phú, tỉnh Hưng Yên), Tập đoàn Geleximco (Việt Nam) và Tập đoàn Chery...
Phát Đạt (PDR) báo lãi tăng 68% trong quý III, bất ngờ bán cổ phần công ty con vừa thành lập
CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) ghi nhận kết quả quý III/2025 khởi sắc với lợi nhuận sau thuế tăng mạnh. Cùng thời điểm, doanh nghiệp gây chú ý...
Đạm Phú Mỹ (DPM) tăng tốc ngoạn mục, lãi vượt 270% kế hoạch năm chỉ sau 9 tháng
Sau giai đoạn trầm lắng của thị trường phân bón, Đạm Phú Mỹ bất ngờ báo lãi “khủng” trong quý III/2025, vượt 270% kế hoạch lợi nhuận năm chỉ sau ba quý.
Sunshine Group thiết lập cột mốc gần 80.000 tỷ tài sản, dẫn đầu hiệu suất tài chính toàn ngành
Tổng tài sản hợp nhất của Sunshine Group đạt 78.780 tỷ đồng, tăng gấp nhiều lần so với cuối năm 2024. Vốn chủ sở hữu cũng tăng mạnh lên 13.817 tỷ đồng, doanh thu thuần lũy kế 9 tháng đạt 4.882 tỷ đồng.
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng 35,3% so với cùng kỳ
Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm năm 2025 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận...
Bảo Việt đạt giải Vàng Báo cáo tích hợp xuất sắc nhất Châu Á tại Lễ trao giải AIRA 2025
Bảo Việt được vinh danh lần thứ 9 tại Asia Integrated Reporting Awards (AIRA), đạt Giải Vàng (Gold Award)...
Doanh nghiệp năng lượng của Vingroup tăng vốn lên hơn 28.000 tỷ đồng
VinEnergo gây chú ý khi tăng vốn điều lệ lên 28.335 tỷ đồng. Động thái diễn ra giữa lúc tỷ phú Phạm Nhật Vượng đẩy mạnh chiến lược đầu tư vào lĩnh vực năng lượng.
Tỷ lệ nội địa hóa nguyên phụ liệu ngành da giày mới đạt 50%
Đây là thông tin được Ths Phạm Phú Dũng – Viện Nghiên cứu da giày Việt Nam thông tin về thực trạng và thách thức phòng vệ...
Long Châu vượt kế hoạch mở mới cửa hàng của năm 2025 sau 9 tháng
Ngày 29/10/2025, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HoSE: FRT) đã công bố kết quả kinh doanh hợp nhất 9 tháng đầu năm 2025...
Novaland ghi nhận doanh thu tăng 25,5% nhưng lợi nhuận sau thuế vẫn lỗ hơn 1.000 tỷ đồng
Trong 9 tháng năm 2025, Novaland ghi nhận doanh thu tăng 25,5% so với cùng kỳ năm 2024 và đạt 5.398 tỷ đồng.
Biểu tượng “Sá xị huyền thoại” tiếp tục gặp khó
CTCP Nước giải khát Chương Dương (UPCoM: SCD) – công ty con của Sabeco – tiếp tục chìm sâu trong thua lỗ khi vốn chủ sở hữu âm hơn 150 tỷ đồng...
T&T Group được vinh danh Top 30 Tập đoàn đầu tư chiến lược Việt Nam (ALPHA30): Dấu ấn hệ sinh thái đa ngành bền vững
Ngày 28/10/2025, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã xuất sắc được vinh danh trong bảng xếp hạng ALPHA 30...
Doanh nghiệp Việt cần chủ động giành "hộ chiếu xanh" vào chuỗi toàn cầu
Tại các hội thảo, talk show gần đây, chuyên gia và cơ quan quản lý nhà nước đều đồng tình rằng, muốn chuyển đổi “xanh” thành công,...
Lợi nhuận 9 tháng của Nhiệt điện Quảng Ninh giảm 15% do sản lượng và chênh lệch giá thu hẹp
CTCP Nhiệt điện Quảng Ninh (QTP) ghi nhận kết quả kinh doanh quý III/2025 và 9 tháng đầu năm giảm so với cùng kỳ, chủ yếu do sản lượng điện...
                                
                            
                                    























.png)