Từng đứng đầu ngành bán lẻ, cổ phiếu một công ty rơi thẳng đứng 90%, trở thành trò đùa kinh điển của giới bán khống
Bài học kinh điển về "nỗ lực hết sức nhưng vẫn thất bại ê chề", khi mọi thay đổi từ nhân sự đến mô hình kinh doanh đều không mang lại hiệu quả.
Sự trỗi dậy của Bed Bath & Beyond
Được thành lập vào năm 1971 bởi Warren Eisenberg và Leonard Feinstein, BBBY khởi đầu chỉ là một vài cửa hàng nhỏ tại New York nhưng được nhiều khách hàng ủng hộ và nhanh chóng lớn mạnh.
Thành công của Bed Bath & Beyond đến từ nhiều chiến lược:
Đa dạng hàng hóa: Cung cấp mọi thứ từ ga giường, sản phẩm nhà tắm cho đến đồ dùng nhà bếp, đồ trang trí,... Chiến lược này đã giúp BBBY thu hút rất nhiều đối tượng khách hàng vì có thể đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau của các hộ gia đình.

Giá cả phải chăng: Thường xuyên tung ra chương trình giảm giá và tặng phiếu quà tặng cho khách hàng, giúp thúc đẩy số lượng người đến các cửa hàng và thúc đẩy doanh thu.
Nhấn mạnh vào dịch vụ khách hàng: Nhân viên BBBY được đào tạo để giúp khách hàng tìm kiếm sản phẩm và cung cấp trải nghiệm mua sắm tích cực. Điều này đã giúp xây dựng lòng trung thành của khách hàng và tạo ra thói quen mua sắm tại đây.
Vào đầu những năm 2000, Bed Bath & Beyond trở thành một trong những thương hiệu bán lẻ lớn nhất thế giới, sở hữu hơn 1.500 cửa hàng tại Hoa Kỳ, Canada và Mexico.
Đến năm 2003, doanh thu BBBY lần đầu vượt mốc 5 tỷ USD, đạt được hàng loạt danh hiệu về chương trình marketing hiệu quả và dịch vụ khách hàng vượt trội. Đặc biệt vào năm 2009 và 2010, BBBY được J.D. Power trao tặng danh hiệu "Chuỗi bán lẻ có mức độ hài lòng cao nhất".
Đến giữa những năm 2010, doanh thu BBBY đã vượt mốc 12 tỷ USD, qua mặt nhiều thương hiệu bán lẻ khác như Barnes & Noble, The Container Store, Michaels…
Gã khổng lồ chậm chạp
Đạt được thành công thời gian đầu, BBBY bắt đầu nhận ra nhiều yếu điểm của mình vào cuối những năm 2010, khi phải đối mặt với sự lớn mạnh của Thương mại điện tử (TMĐT).
Đặc biệt từ khoảng năm 2014 – 2015, nhiều khách hàng đã chuyển sang sử dụng các sàn TMĐT như Amazon để mua hàng gia dụng. Điều này đã gây áp lực lên các nhà bán lẻ truyền thống như Bed Bath & Beyond, khiến chuỗi này vật lộn để cạnh tranh với sự tiện lợi và giá rẻ của mua sắm trực tuyến.

Để đối phó với những thách thức này, BBBY quyết tâm đầu tư vào thương mại điện tử và marketing online. Tuy nhiên, những nỗ lực chậm chạp này đã không mang lại kết quả và công ty tiếp tục phải vật lộn với lợi nhuận bán hàng giảm sút.
Vào năm 2019, Bed Bath & Beyond đã công bố một kế hoạch tái cấu trúc toàn diện, bao gồm thay đổi lãnh đạo, đóng cửa hơn 60 cửa hàng và sa thải lập tức gần 10% lực lượng lao động. BBBY cũng khẳng định rằng họ sẽ đầu tư vào công nghệ và cải tiến các dịch vụ.
Người tính không bằng trời tính, BBBY kiểm soát được sự tuột dốc khi doanh thu chỉ giảm 5% vào năm 2019, nhưng làn sóng Covid-19 đến đã cuốn bay gần 20% doanh thu năm 2020 của công ty. Mọi chuyện còn tệ hơn với giá cổ phiếu của BBBY, rơi thẳng đứng từ 80 USD vào năm 2015 xuống chỉ còn 1,5 USD vào năm 2023.

CEO Mark Tritton được mời về để "cứu" BBBY, và ông lập tức đưa ra một loạt giải pháp nhằm xoay chuyển tình thế và gia tăng trải nghiệm khách hàng cũng như cải tiến dịch vụ và sản phẩm của công ty.
Các sáng kiến bao gồm ra mắt nhãn hiệu riêng mới, thêm giải pháp nhận hàng ở ngoài siêu thị và giao hàng trong ngày, đồng thời thiết kế lại các cửa hàng của Bed Bath & Beyond để làm cho chúng hiện đại hơn và hấp dẫn hơn đối với những người mua sắm trẻ tuổi.
Dưới sự chỉ đạo của Tritton, Bed Bath & Beyond đã chi 625 triệu USD mua lại cổ phiếu vào năm 2021 nhằm làm chậm đà giảm giá của mã cổ phiếu BBBY. Tuy nhiên, hành động này đã gửi một thông điệp đáng lo ngại đến các đối tác của BBBY, họ lo sợ công ty sẽ không còn đủ tiền mặt để thanh toán.
Không lâu sau đó, các nhãn hàng đang kinh doanh tại BBBY đã chủ động thu hẹp hoạt động kinh doanh, khiến các kệ hàng BBBY liên tục khan hàng, ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm của khách hàng.

Đối mặt với nguồn cung khan hiếm, CEO Tritton bắt đầu áp dụng mô hình sản xuất bởi bên thứ 3, với thương hiệu và thiết kế từ chính đội ngũ BBBY. Để khép kín quy trình, trưởng cửa hàng BBBY bị ép phải sử dụng ít nhất 10 thương hiệu do BBBY thiết kế.
Và đây lại là một thử nghiệm thất bại vì các sản phẩm này thường có chất lượng thấp, không có kế hoạch phát triển rõ ràng và thiếu khả năng cạnh tranh. Không lâu sau khi ra đời, 3 thương hiệu Haven, Studio 3B và Wild Sage của BBBY đã bị "khai tử".
Khoản lỗ ròng trong năm tài chính 2021 là 559,6 triệu USD, cao gấp đôi so với khoản lỗ ròng 150,8 triệu USD được báo cáo trong năm tài chính 2020. BBBY cũng báo cáo khoản nợ dài hạn gần 1,2 tỷ USD.
Đến quý 2 năm 2022, BBBY báo cáo doanh thu giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái và dòng tiền của công ty đang âm đến 320,5 triệu USD.
Đến giữa năm 2022, CEO Tritton bị sa thải, kéo theo hàng loạt nhân viên và nhiều cửa hàng. Đến tháng 10 cùng năm Moody’s đã hạ bậc tín nhiệm của BBBY xuống Caa2, chỉ còn cách "phá sản" vài bậc, với lý do "khả năng vỡ nợ cao trong 12 tháng tới".

Nếu điều đó thành hiện thực, Bed Bath & Beyond sẽ trở thành một bài học kinh điển về "nỗ lực hết sức nhưng vẫn thất bại ê chề", khi mọi thay đổi từ nhân sự đến mô hình kinh doanh đều không mang lại hiệu quả.
Nhưng từ giờ đến lúc đó, mã BBBY vẫn sẽ được nhắc đến như là một "canh bạc" mạo hiểm của giới bán khống trên Reddit.
TIN LIÊN QUAN
-
Tin nhanh chứng khoán ngày 27/2: Tiếp tục trượt dốc, VN Index rơi về vùng 1.020 điểm
-
Lỗ gần 700 tỷ đồng quý đầu năm, Tập đoàn Hoa Sen vẫn kỳ vọng cả năm thu về 300 tỷ đồng lãi sau thuế
-
Bất động sản Sơn Kim huy động xong 500 tỷ đồng trái phiếu từ thị trường trái phiếu
-
Luật Đất đai (sửa đổi) cần quy định cụ thể về giá và thẩm định giá đất
-
Bi kịch nhà đầu tư bất động sản: Trong tay nắm loạt nhà đất nhưng vẫn phải "chạy ăn từng bữa"
-
Khi nào Bách hóa Xanh của ông Nguyễn Đức Tài sẽ có lãi?
-
Vinamilk khởi động 'Hành trình Net Zero 2050' với sự kiện trồng cây tại Hà Nội
Hòa Phát khởi công Nhà máy sản xuất ray cao tốc và thép đặc biệt
Hòa Phát chính thức Khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất Ray và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất. Dự kiến vào năm 2027, Nhà máy sẽ cho ra sản phẩm ray...
PVOIL là trung tâm doanh thu và là lực kéo trong hệ sinh thái Petrovietnam
Ngày 17/12/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đảng...
Những thương hiệu giá trị nhất năm 2025
Interbrand vừa công bố bảng xếp hạng Những thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2025, ghi nhận sự thống trị của các “ông lớn” công nghệ Mỹ. Apple tiếp tục giữ vị trí số 1 với giá trị thương hiệu 470,9 tỷ USD,
KIDO bị phạt và truy thu thuế hàng tỷ đồng
Cục Thuế - Bộ Tài chính đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn KIDO...
VinSpeed và Siemens Mobility hợp tác triển khai đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam
Hợp tác chiến lược giữa VinSpeed và Siemens Mobility được kỳ vọng tạo nền tảng quan trọng cho việc triển khai các tuyến đường sắt tốc độ cao...
PV Drilling: Bước chuyển mình mạnh mẽ của nhà thầu khoan hàng đầu khu vực
Năm 2025 ghi dấu một bước chuyển rõ rệt trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling, mã: PVD)...
Sàn thương mại điện tử tăng phí trước mùa cao điểm
Một số tiểu thương phản ảnh việc tăng phí ngay trước mùa cao điểm mua sắm cuối năm sẽ gây nhiều khó khăn. Mức phí trên sàn thương mại điện tử vốn đã khá cao...
PV GAS lập nhiều kỷ lục lịch sử, khẳng định năng lực phát triển bền vững, vươn tầm khu vực
2025 tiếp tục ghi dấu một năm thành công rực rỡ của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) với nhiều kỷ lục lịch sử được thiết lập, khẳng định năng lực phát triển...
Novaland huy động 2.500 tỷ đồng từ khoản vay chuyển đổi
Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư địa ốc No Va - Novaland (NVL) đã có nghị quyết thông qua phương án huy động vốn thực hiện vay...
Doanh nghiệp vừa nhận "án phạt" trong hoạt động cho vay do những cổ đông nào nắm giữ?
VietCredit trước đây có tên là Công ty Tài chính cổ phần Xi măng (CFC). Doanh nghiệp này được thành lập năm 2008 với số vốn điều lệ ban đầu...
PVSM đạt doanh thu cao nhất trong 10 năm qua
Năm 2025 ghi dấu mốc quan trọng trong hành trình phục hồi của Công ty TNHH MTV Đóng tàu và Cơ khí Dầu khí Dung Quất (PVSM) khi toàn bộ các chỉ tiêu sản xuất...
Doanh nghiệp bất động sản trở lại cuộc đua phát hành trái phiếu với lãi suất tới 13,5%
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang chứng kiến sự đổ bộ của hàng loạt doanh nghiệp bất động sản với những đợt phát hành quy mô lớn kèm theo lãi suất cao...
Nhận diện "ông lớn" trong ngành cầu đường tham gia nhiều gói thầu cao tốc Bắc - Nam
Tập đoàn Đèo Cả là một trong những ông lớn tham gia các dự án lớn có vốn của nhà nước. Điển hình như các gói thầu tại dự án Cao tốc Bắc Nam...
Nhân sự nắm giữ "ghế nóng" VPBankS là ai?
Công ty Cổ phần Chứng khoán VPBank (VPBankS) vừa công bố bổ nhiệm ông Nhâm Hà Hải giữ chức Tổng Giám đốc kể từ ngày 15/12.
Các doanh nghiệp Trung Quốc đổ tiền vào công nghệ sạch
Dòng vốn đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc vào lĩnh vực năng lượng sạch đã tăng lên 80 tỷ USD trong 12 tháng tính đến tháng 11/2025,...
Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Tập đoàn Bảo Việt ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2026 – 2035
Ngày 15/12/2025 tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Tập đoàn Bảo Việt đã chính thức ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2026 - 2035...
Nhận diện "ông lớn" trong ngành cầu đường tham gia nhiều gói thầu cao tốc Bắc - Nam
Tập đoàn Đèo Cả là một trong những ông lớn tham gia các dự án lớn có vốn của nhà nước. Điển hình như các gói thầu tại dự án Cao tốc Bắc Nam như...
EVN rót gần 42.000 tỷ đồng xây Nhiệt điện LNG Quảng Trạch III
Không chỉ là dự án năng lượng trọng điểm, Nhiệt điện LNG Quảng Trạch III còn được kỳ vọng trở thành động lực tăng trưởng mới cho tỉnh Quảng Trị...
Petrovietnam và SCG mở rộng hợp tác chiến lược trong lĩnh vực công nghiệp – năng lượng
Ngày 15/12/2025, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Tập đoàn SCG (Thái Lan) đã ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) nhằm mở rộng...

























.png)