Tuyến đường sắt bị ‘bỏ quên’ gần thập kỷ không có tàu chạy nhưng vẫn tiêu tốn tiền tỷ bảo vệ
Gần một thập kỷ không có tàu chạy, tuyến đường sắt Cầu Giát - Nghĩa Đàn (Nghệ An) đang bị "lãng quên". Mỗi năm ngành đường sắt vẫn phải bỏ ra tiền tỷ để duy tu, bảo vệ.

Đầu thập niên 60 thế kỷ trước, tỉnh Nghệ An có chủ trương di dân đến vùng miền Tây tỉnh này để làm kinh tế mới. Khu vực đồi núi vùng phủ Quỳ nhanh chóng trở thành những nông, lâm trường bát ngát. Cũng từ đó, tuyến đường sắt Cầu Giát - Nghĩa Đàn được hình thành để phục vụ người dân, vận chuyển hàng hóa.

Tuyến đường sắt này dài khoảng 32km, xuất phát từ thị trấn Cầu Giát (huyện Quỳnh Lưu), đi huyện Nghĩa Đàn (nay thuộc địa phận thị xã Thái Hòa). Toàn tuyến có 3 nhà ga, 6 trạm gác chắn. Trong ảnh là một khúc đầu đường sắt thuộc huyện Quỳnh Lưu.

Tuyến đường sắt được mở ra giúp kết nối khu vực đồng bằng với khu vực Tây Bắc tỉnh Nghệ An. Mỗi ngày có 4 chuyến tàu qua lại vận chuyển hàng hóa, khoáng sản và có cả vũ khí, đạn dược từ đồng bằng lên miền núi rồi theo đường rừng chuyển vào Nam, tới chiến trường.

Những năm 70, tuyến đường sắt hoạt động hiệu quả do thời điểm này các phương tiện giao thông ít, đường bộ cách trở. Việc các chuyến tàu qua lại góp phần thúc đẩy sự phát triển của các huyện miền núi Nghệ An.

Đến đầu năm 1990, vùng phủ Quỳ rộ lên phong trào đào đá đỏ, đá quý. Thời điểm này tuyến đường sắt hoạt động hết công suất. Có những ngày tàu chạy 4 chuyến, bán cả hơn 2.000 vé vẫn không đủ phục vụ người dân. Trong ảnh là một nhà ga bị bỏ hoang thuộc huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An).

Chỉ được ít năm sau, khi các tuyến đường bộ phát triển, nhiều phương tiện giao thông xuất hiện nên các chuyến tàu dần thưa thớt khách.

Năm 2006, sau nhiều năm gắng gượng, ngành đường sắt phải dừng hoạt động vận tải hành khách trên tuyến này. 6 năm sau, chuyến tàu hàng cuối cùng cũng đã ngừng hẳn.
Cả chục năm không còn phục vụ tàu chạy, những dãy nhà ga dần rơi vào cảnh tan hoang, cột trụ bong tróc.
Không còn hoạt động, tuyến đường sắt cũng trở thành điểm chăn thả gia súc của người dân địa phương và nơi chơi đùa của trẻ nhỏ.
Dọc đường ray, cỏ mọc um tùm, hàng loạt điểm giao nhau với đường bộ cũng đã bị đắp đất đá để thuận tiện hơn trong đi lại.
Một điểm tuyến đường sắt bị núi sạt lở vùi lấp.
Dù không còn tàu chạy, nhưng mỗi năm ngành đường sắt vẫn phải chi trả tiền tỉ cho việc bảo vệ, duy tu tuyến đường. Vì sự tốn kém này, đến năm 2014, ngành phải cắt giảm nhân lực, chỉ giữ lại 10 nhân viên bảo vệ.
Trao đổi với báo chí, ông Cao Tiến Hùng, Giám đốc Công ty Đường sắt Nghệ Tĩnh cho biết, trước đây mỗi năm ngành giao thông đầu tư kinh phí hơn 6 tỉ đồng cho việc duy tu bảo dưỡng tuyến đường này. Hiện tại, số tiền này đã cắt xuống còn gần 1,4 tỉ đồng để chi trả lương cho nhân viên bảo vệ.
"Hiện vẫn chưa có kế hoạch bỏ, hay đưa vào khai thác lại tuyến đường sắt này. Dù chưa biết số phận tuyến đường sắt này sẽ đi về đâu, nhưng công ty vẫn luôn đảm bảo lực lượng bảo vệ tránh bị kẻ xấu phá hoại, tháo trộm sắt...", ông Hùng nói.
Nhiều năm bị bỏ hoang, nhiều tài sản, đường ray đã dần xuống cấp và hư hỏng.
TIN LIÊN QUAN
SHB được vinh danh “Doanh nghiệp có thương vụ M&A tiêu biểu năm 2024-2025”
Giải thưởng là minh chứng cho chiến lược chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện của SHB trong tái cơ cấu và tối ưu danh mục đầu tư, nâng cao năng lực tài chính làm....
Chân dung "nữ tướng" sinh năm 1982 vừa đầu quân cho NovaGroup
Tân Tổng giám đốc NovaGroup là bà Trần Thiện Thanh Thùy, sinh năm 1982. Trước đó, bà Thanh Thùy từng giữ vị trí thành viên HĐQT tại Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín - TTC Land (SCR).
Loạt doanh nghiệp chốt quyền cổ tức, phát hành trái phiếu và giao dịch cổ phiếu quy mô lớn ngày 9/12
Trong phiên giao dịch ngày 9/12, thị trường đón nhận nhiều thông tin quan trọng từ các doanh nghiệp niêm yết, trải rộng từ kế hoạch chi trả cổ tức, phát hành trái phiếu đến...
Bamboo Capital muốn tái cấu trúc: Dự kiến thay HĐQT tạo động lực mới
Tập đoàn Bamboo Capital dự kiến trình cổ đông xem xét nhiều nội dung quan trọng như chuyển địa điểm đặt trụ sở công ty, tái cấu trúc toàn diện doanh nghiệp, đặc biệt là việc miễn nhiệm và bầu bổ sung thành viên HĐQT cho nhiệm kỳ mới.
TP.HCM “bật đèn xanh”, siêu dự án đường sắt hơn 102.000 tỷ đồng của VinSpeed đã chốt ngày khởi công và hoàn thành
UBND TP.HCM chính thức chấp thuận chủ trương đầu tư đường sắt BếnThành – Cần Giờ hơn 102.000 tỷ đồng, giao VinSpeed của tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm nhà đầu tư...
Lần thứ 5, SHB được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất
Tại Lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (Vietnam Listed Company Awards – VLCA) 2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiếp tục được vinh danh...
Thế Giới Di Động (MWG) ước tính lập đỉnh 6.700 tỷ đồng lợi nhuận trong năm 2025, cổ phiếu được khuyến nghị MUA
MWG đang cho thấy đà phục hồi mạnh và rõ rệt, khi cả mảng ICT và Bách Hóa Xanh đều tăng tốc mạnh giai đoạn cuối năm.
Nâng ngưỡng doanh thu chịu thuế đối với hộ kinh doanh: Cần tính toán hợp lý
Việc nâng ngưỡng doanh thu chịu thuế cho hộ kinh doanh từ 200 lên 500 triệu đồng được quan tâm rộng rãi. Nhiều chủ hộ kinh doanh mong muốn cơ quan quản lý sớm...
PV Drilling và PVCFC được vinh danh Top 100 doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam 2025
Ngày 5/12, tại Hà Nội, Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VBCSD-VCCI) đã tổ chức Lễ công bố...
Hàng chục nghìn tỷ đổ về Phú Quốc: Diện mạo siêu đô thị biển hình thành từng ngày
Hạ tầng giao thông hiện đại, các trung tâm hội nghị quy mô lớn và mô hình giải trí mang tầm quốc tế phục vụ APEC hứa hẹn đưa Phú Quốc trở thành...
Becamex rót 440 tỷ đồng cho hai công ty liên kết từ nguồn trái phiếu
Nguồn vốn để thực hiện các khoản đầu tư nói trên nằm trong kế hoạch tài chính tổng thể đã được Hội đồng quản trị Becamex Group phê duyệt trước đó.
Dự án bất động sản chủ lực của Đạt Phương (DPG) được gỡ vướng, mở đường tăng tốc triển khai
Loạt dự án tư nhân đình trệ tại Đà Nẵng – Quảng Nam đang được rà soát mạnh tay, đáng chú ý nhất là khu đô thị Casamia Balanca của Đạt Phương.
TotalEnergies bị phạt: Phán quyết mang tính bước ngoặt đối với châu Phi
Lần đầu tiên một “ông lớn” ngành nhiên liệu hóa thạch bị xử phạt vì hành vi "tẩy xanh" - tức là đưa ra những tuyên bố sai lệch về mức độ thân thiện...
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Top 10 Doanh nghiệp Quản trị Công ty tốt nhất và Giải Nhì Báo cáo phát triển bền vững
Tại Lễ trao giải Cuộc Bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết 2025 (Vietnam Listed Company Awards - VLCA) - chương trình uy tín hàng đầu dành cho doanh nghiệp niêm yết...
Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại NMLD Dung Quất
Thạc sĩ Lê Quốc Việt - Phó Trưởng phòng Công nghệ chế biến, Ban Nghiên cứu Phát triển đã phát hiện khả năng thay đổi chế độ vận hành phân xưởng...
Doanh nghiệp liên quan Thaiholdings rót gần 34.000 tỷ đồng làm siêu dự án nghỉ dưỡng tại Phú Quốc
Phú Quốc sắp đón thêm một dự án nghỉ dưỡng – giải trí quy mô lớn, khi Enclave Phú Quốc, đề xuất đầu tư tổ hợp gần 1,3 tỷ USD.
Bị xử phạt 385 triêu đồng, Dabaco kinh doanh ra sao?
Trong quý III/2025, Tập đoàn Dabaco của đại gia Nguyễn Như So tiếp tục ghi nhận 3 tháng kinh doanh thành công, doanh thu thuần đạt 4.841,2 tỷ đồng...
Thủy điện A Vương mang lại lợi nhuận gần trăm tỷ đồng cho Tổng công ty phát điện 2
Với hơn 65 triệu cổ phần trong Công ty cổ phần Thủy điện A Vương (AVC), Tổng công ty phát điện 2 có thể nhận được hơn 97 tỷ đồng từ đợt...
Spirit of Vienna tại Nhà hát Hồ Gươm: Những tràng pháo tay không ngớt, VPBank lan tỏa tinh hoa âm nhạc thế giới
Những tràng pháo tay không ngớt vang lên tại Nhà hát Hồ Gươm tối 29/11, khép lại đêm hòa nhạc Spirit of Vienna – sự kiện nghệ thuật đỉnh cao do VPBank đồng hành...
























.png)