Vẫn đề xuất sân bay thứ hai ở Ứng Hòa: Vì sao?
GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, Hà Nội vẫn coi đầu tư công là giải pháp cơ bản để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Hà Nội vừa có văn bản đề xuất Bộ GTVT quy hoạch sân bay thứ 2 cho vùng Thủ đô ở huyện Ứng Hòa.
Đây là lần thứ 2 Hà Nội đề xuất quy hoạch sân bay thứ 2 vùng Thủ đô tại Huyện Ứng Hòa, lần này là đưa vào quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài giai đoạn năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong khi đề xuất trước đó của Hà Nội là đưa vào Quy hoạch cảng hàng không, sân bay Việt Nam giai đoạn 2030, tầm nhìn tới năm 2050.
Tại văn bản mới này, một lần nữa UBND TP Hà Nội nhấn mạnh mong muốn cảng hàng không quốc tế lớn của Vùng Thủ đô phải được đặt tại Thủ đô, với vai trò, tình chất và quy mô xứng tầm với vị thế.
Việc Hà Nội tiếp tục đề xuất sân bay thứ hai cho vùng Thủ đô ở Ứng Hòa gợi không ít băn khoăn, bởi theo hồ sơ trình thẩm định Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đơn vị kiến nghị thời điểm nghiên cứu xác định vị cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô sau năm 2040.
Bên cạnh đó, tại Quyết định 640/2011/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch vị trí sân bay Hải Phòng tại huyện Tiên Lãng với vai trò là sân bay dự bị cho Nội Bài. Do vậy, trước mắt tư vấn kiến nghị tiếp tục duy trì vị trí quy hoạch sân bay Hải Phòng nhằm mục đích dự bị cho sân bay Nội Bài và Cát Bi.
Trao đổi với Đất Việt, GS.TS Đặng Đình Đào, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển (Đại học Kinh tế Quốc dân), một lần nữa nhấn mạnh quan điểm, ở thời điểm hiện nay, Hà Nội đã tính mở rộng, nâng công suất sân bay Nội Bài thì không nên tính đến việc xây dựng sân bay thứ hai.
![]() |
Hà Nội vẫn giữ nguyên quan điểm về địa điểm đặt sân bay thứ hai Vùng Thủ đô. Ảnh: Báo Đầu tư |
Theo lý giải của vị chuyên gia, việc Hà Nội kiên trì đề xuất sân bay thứ hai cho Vùng Thủ đô ở huyện Ứng Hòa, một lần là đưa vào Quy hoạch cảng hàng không, sân bay Việt Nam giai đoạn 2030, tầm nhìn tới năm 2050 và lần này là đưa vào quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài giai đoạn năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, có thể liên quan đến mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
"Qua bao nhiêu khâu, ý kiến chuyên gia, tư vấn và nhà quản lý, sao Hà Nội vẫn cứ đề xuất? Đó là vì trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và không biết kéo dài đến bao giờ, để đạt được mục tiêu tăng trưởng thì thúc đẩy đầu tư công là giải pháp quan trọng nhất. Cho nên để đạt được tăng trưởng, nhìn đi nhìn lại chỉ có cách đào đất xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng, như sân bay", GS.TS Đặng Đình Đào nhận xét.
"Tất nhiên việc xây dựng phải vài chục năm nữa mới tính đến, nhưng một khi đề xuất được chấp thuận thì thành phố có thể xúc tiến các khâu chuẩn bị ngay từ bây giờ và đó là hướng để đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động trên địa bàn thành phố và nhiều vấn đề khác kéo theo. Trong một kịch bản lạc quan được nhiều người dự báo, sau năm 2023 thị trường hàng không Việt Nam sẽ phục hồi quy mô tương đương năm 2019", nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển nói thêm.
Cho rằng thúc đẩy đầu tư công là mục tiêu cơ bản của Hà Nội nên GS Đào không ngạc nhiên khi trong cả hai phương án đưa ra liên quan đến công suất của sân bay Nội Bài (65 triệu lượt khách/năm và 100 triệu lượt khách/năm), Hà Nội vẫn giữ nguyên đề xuất làm sân bay thứ hai Vùng Thủ đô ở Ứng Hòa.
Cũng bởi vậy, vị chuyên gia đề nghị các cơ quan quản lý có trách nhiệm trong việc xây dựng quy hoạch, chính sách phải bình tĩnh, tỉnh táo, không thể có tình trạng cứ địa phương đề nghị và đề nghị nhiều lần là chấp nhận. Bản thân một đề xuất được đưa ra cũng phải được luận giải rõ ràng về lý do đề xuất trên cơ sở khoa học, không phải làm bằng mọi giá.
Một điểm khác được GS.TS Đặng Đình Đào nhắc lại, đó Việt Nam không nên đi ngược lại xu hướng khi thế giới đang hướng đến phát triển kinh tế xanh, giảm khí thải, chỉ khi thời gian di chuyển trên 2 tiếng đồng hồ mới đi máy bay.
Sau cùng, vị chuyên gia cho rằng Hà Nội còn nhiều việc phải làm, do đó không nên dàn trải đầu tư. Nhiều dự án trên địa bàn thành phố vẫn đang đắp chiếu, kéo dài 10 năm, điển hình như dự án Đại học Quốc gia Hà Nội ở Hòa Lạc, Thạch Thất khởi động cách đây hơn 10 năm cho đến nay vẫn chưa hoàn thiện để đưa vào sử dụng.
Bên cạnh đó, Hà Nội nên tính đến phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, logistics một cách bài bản để kết nối các vành đai, giải quyết vấn đề logistics hậu cần cho các địa phương xung quanh vào Thủ đô hiệu quả, tiết kiệm chi phí.
Trong Công văn trả lời UBND TP Hà Nội ngày 9/7, Bộ GTVT cho biết, trên cơ sở phân tích rất kỹ lưỡng về điều kiện tự nhiên (địa hình, hướng gió…), khả năng đáp ứng của vùng trời, phương thức bay, công nghệ quản lý bay của Việt Nam hiện nay, Bộ GTVT cho biết, tư vấn và nhiều cơ quan liên quan đều đánh giá vị trí Ứng Hòa không khả thi để bố trí cảng hàng không mới với mục đích hỗ trợ, chia sẻ lưu lượng cho Cảng hàng không Nội Bài.
“Các vị trí tiềm năng khác tại Thanh Miện (Hải Dương), Tiên Lãng (Hải Phòng) có tính khả thi cao hơn”, Bộ GTVT khẳng định.
Về thời điểm nghiên cứu cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô, Bộ GTVT cho biết, theo hồ sơ trình thẩm định Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đơn vị kiến nghị thời điểm nghiên cứu xác định vị cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô sau năm 2040.
Tuy nhiên, ghi nhận kiến nghị của UBND TP. Hà Nội, Bộ GTVT tiếp thu và sẽ căn cứ vào tình hình phát triển kinh tế - xã hội; tình hình phục hồi, phát triển của vận tải hàng không sau đại dịch Covid-19 để có đầy đủ số liệu, cơ sở nghiên cứu vị trí cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô (gồm cả khu vực phía Đông, phía Nam Thủ đô và vùng lân cận), dự kiến sau năm 2030.
TIN LIÊN QUAN
TP.HCM sắp có thêm dự án khu đô thị gần 300ha, tổng vốn hơn 13 nghìn tỷ đồng
TP.HCM sắp đón nhận thêm một siêu dự án đô thị mới với quy mô gần 300ha, góp phần thay đổi diện mạo khu vực phía Tây Nam thành phố. Dự án Khu đô thị....
Sun Group khởi công và tiếp nhận quyết định đầu tư chuỗi công trình trọng điểm
Ngày 19/8, Tập đoàn Sun Group đồng thời khởi công hai công trình trọng điểm và được trao quyết định chấp thuận đầu tư hai dự án quy mô lớn...
T&T Group khởi công công trình nhà ở xã hội tại Cà Mau
Tập đoàn T&T Group vừa chính thức khởi công công trình nhà ở xã hội tại phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau, với quy mô hơn 1.200 căn hộ...
3.000 doanh nghiệp BĐS thành lập mới, thị trường đón sóng phục hồi
7 tháng đầu năm 2025, gần 3.000 doanh nghiệp bất động sản được thành lập mới, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái....
Hải Phòng tăng trưởng "thần tốc" hậu sáp nhập: Bất động sản bước vào chu kỳ vàng
Thị trường bất động sản Hải Phòng đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bền vững, nhờ sự cộng hưởng từ tăng trưởng kinh tế vượt bậc, hạ tầng chiến lược...
Cổ Loa - Từ mảnh đất di sản đến thành phố Expo dự kiến đón 60 triệu khách mỗi năm
Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) tọa lạc ở Cổ Loa - vùng đất từng hai lần được chọn làm kinh đô nước Việt - đang là cái tên hot nhất...
Thuế bất động sản: Giải pháp nào để thúc đẩy thị trường phát triển lành mạnh?
Sau khi Bộ Tài chính rút đề xuất áp thuế 20% với lợi nhuận giao dịch cũng như thu thuế thu nhập cá nhân theo thời gian nắm giữ bất động sản...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 15/8: Đà Nẵng sẽ khởi công tòa tháp cao nhất miền Trung dịp Quốc khánh
Đà Nẵng khởi công tòa tháp cao nhất miền Trung cùng loạt dự án dịp Quốc khánh 2/9; Đồng Nai đặt mục tiêu xây dựng 24.000 căn nhà ở xã hội...
VARS cảnh báo tỷ suất sinh thấp kỷ lục tác động đến thị trường bất động sản
Xu hướng 'ngại cưới, lười sinh' không chỉ là hệ quả từ điều kiện sống cao mà trong dài hạn sẽ là yếu tố quay ngược tác động ngược đến thị trường bất động sản.
Các ngân hàng đang cho vay bất động sản ra sao?
Hoạt động cho vay kinh doanh bất động sản tiếp tục tăng trưởng tại nhiều ngân hàng trong nửa đầu năm 2025.
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 12/8: Bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng vẫn giữ giá cao...
Bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng vẫn giữ giá cao, thanh khoản hạn chế; TP HCM lập danh mục chung cư được phép cho thuê lưu trú ngắn hạn;...
Thị trường mua bán-sáp nhập bất động sản: Liên kết chiến lược lên ngôi
Nếu như trước đây hoạt động M&A được dẫn dắt bởi các doanh nghiệp nội nhờ lợi thế quỹ đất và tiềm lực tài chính, thì hiện nay, nhà đầu tư nước ngoài...
Phân khu Casa và bộ sưu tập 200 tác phẩm kiến trúc cho những chủ nhân tinh hoa
Giữa nhịp sống biển Bãi Sau tràn đầy sinh khí, phân khu Casa tại Blanca City hiện lên như bức tranh được vẽ bởi hơn 200 “nét cọ” kiến trúc độc bản...
Gần 5 vạn người hội tụ về T&T City Millennia trải nghiệm 2 công trình kỷ lục quốc gia và đại nhạc hội
Theo thông tin chính thức từ Ban tổ chức, gần 5 vạn khán giả trực tiếp có mặt tại Thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia vào tối 9/8 để “cháy hết mình”...
Giá nhà Hà Nội vượt 75 triệu đồng/m2: Ngoài tầm với của cả người thu nhập trung bình – cao
Giá nhà Hà Nội tăng nhanh, bỏ xa tốc độ tăng thu nhập, biến giấc mơ an cư thành bài toán khó giải của người trẻ. Mức lương 40–50 triệu đồng/tháng tưởng là dư sức...
Đại nhạc hội T&T City Millennia - Bản tuyên ngôn Khơi mạch nguồn Di sản, Vững bước Kỷ nguyên mới
Từ mạch nguồn di sản vùng đất Chín Rồng đến những thanh âm hiện đại giữa lòng Thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia,...
“V-Concert Rạng rỡ Việt Nam”: “Đêm huyền thoại” kích hoạt thành phố Expo đầu tiên tại Việt Nam
Hơn 2,5 vạn khán giả đã đổ về Trung tâm Triển lãm Việt Nam (TTTLVN) - công trình top 10 thế giới - để cháy hết mình trong concert quốc gia...
T&T Group và Saigon Co.op hợp tác phát triển mô hình bán lẻ tại các khu đô thị toàn quốc
Tập đoàn T&T Group và Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) sẽ cùng nhau phát triển và đa dạng hóa các mô hình bán lẻ...
Lý giải xu hướng “săn” đất nền Đà Nẵng hậu sáp nhập
Sau sáp nhập với Quảng Nam, TP Đà Nẵng có diện tích tăng hơn 9 lần, trở thành TP lớn nhất Việt Nam. Xu hướng phát triển đô thị không...
Xem nhiều




