Thứ năm, 15/07/2021, 10:33 AM

Vẫn đề xuất sân bay thứ hai ở Ứng Hòa: Vì sao?

GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, Hà Nội vẫn coi đầu tư công là giải pháp cơ bản để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Hà Nội vừa có văn bản đề xuất Bộ GTVT quy hoạch sân bay thứ 2 cho vùng Thủ đô ở huyện Ứng Hòa.

Đây là lần thứ 2 Hà Nội đề xuất quy hoạch sân bay thứ 2 vùng Thủ đô tại Huyện Ứng Hòa, lần này là đưa vào quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài giai đoạn năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong khi đề xuất trước đó của Hà Nội là đưa vào Quy hoạch cảng hàng không, sân bay Việt Nam giai đoạn 2030, tầm nhìn tới năm 2050.

Tại văn bản mới này, một lần nữa UBND TP Hà Nội nhấn mạnh mong muốn cảng hàng không quốc tế lớn của Vùng Thủ đô phải được đặt tại Thủ đô, với vai trò, tình chất và quy mô xứng tầm với vị thế.

Việc Hà Nội tiếp tục đề xuất sân bay thứ hai cho vùng Thủ đô ở Ứng Hòa gợi không ít băn khoăn, bởi theo hồ sơ trình thẩm định Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đơn vị kiến nghị thời điểm nghiên cứu xác định vị cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô sau năm 2040.

Bên cạnh đó, tại Quyết định 640/2011/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch vị trí sân bay Hải Phòng tại huyện Tiên Lãng với vai trò là sân bay dự bị cho Nội Bài. Do vậy, trước mắt tư vấn kiến nghị tiếp tục duy trì vị trí quy hoạch sân bay Hải Phòng nhằm mục đích dự bị cho sân bay Nội Bài và Cát Bi.

Trao đổi với Đất Việt, GS.TS Đặng Đình Đào, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển (Đại học Kinh tế Quốc dân), một lần nữa nhấn mạnh quan điểm, ở thời điểm hiện nay, Hà Nội đã tính mở rộng, nâng công suất sân bay Nội Bài thì không nên tính đến việc xây dựng sân bay thứ hai.

Hà Nội vẫn giữ nguyên quan điểm về địa điểm đặt sân bay thứ hai Vùng Thủ đô. Ảnh: Báo Đầu tư

Theo lý giải của vị chuyên gia, việc Hà Nội kiên trì đề xuất sân bay thứ hai cho Vùng Thủ đô ở huyện Ứng Hòa, một lần là đưa vào Quy hoạch cảng hàng không, sân bay Việt Nam giai đoạn 2030, tầm nhìn tới năm 2050 và lần này là đưa vào quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài giai đoạn năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, có thể liên quan đến mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

"Qua bao nhiêu khâu, ý kiến chuyên gia, tư vấn và nhà quản lý, sao Hà Nội vẫn cứ đề xuất? Đó là vì trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và không biết kéo dài đến bao giờ, để đạt được mục tiêu tăng trưởng thì thúc đẩy đầu tư công là giải pháp quan trọng nhất. Cho nên để đạt được tăng trưởng, nhìn đi nhìn lại chỉ có cách đào đất xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng, như sân bay", GS.TS Đặng Đình Đào nhận xét.

"Tất nhiên việc xây dựng phải vài chục năm nữa mới tính đến, nhưng một khi đề xuất được chấp thuận thì thành phố có thể xúc tiến các khâu chuẩn bị ngay từ bây giờ và đó là hướng để đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động trên địa bàn thành phố và nhiều vấn đề khác kéo theo. Trong một kịch bản lạc quan được nhiều người dự báo, sau năm 2023 thị trường hàng không Việt Nam sẽ phục hồi quy mô tương đương năm 2019", nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển nói thêm.

Cho rằng thúc đẩy đầu tư công là mục tiêu cơ bản của Hà Nội nên GS Đào không ngạc nhiên khi trong cả hai phương án đưa ra liên quan đến công suất của sân bay Nội Bài (65 triệu lượt khách/năm và 100 triệu lượt khách/năm), Hà Nội vẫn giữ nguyên đề xuất làm sân bay thứ hai Vùng Thủ đô ở Ứng Hòa.

Cũng bởi vậy, vị chuyên gia đề nghị các cơ quan quản lý có trách nhiệm trong việc xây dựng quy hoạch, chính sách phải bình tĩnh, tỉnh táo, không thể có tình trạng cứ địa phương đề nghị và đề nghị nhiều lần là chấp nhận. Bản thân một đề xuất được đưa ra cũng phải được luận giải rõ ràng về lý do đề xuất trên cơ sở khoa học, không phải làm bằng mọi giá.

Một điểm khác được GS.TS Đặng Đình Đào nhắc lại, đó Việt Nam không nên đi ngược lại xu hướng khi thế giới đang hướng đến phát triển kinh tế xanh, giảm khí thải, chỉ khi thời gian di chuyển trên 2 tiếng đồng hồ mới đi máy bay.

Sau cùng, vị chuyên gia cho rằng Hà Nội còn nhiều việc phải làm, do đó không nên dàn trải đầu tư. Nhiều dự án trên địa bàn thành phố vẫn đang đắp chiếu, kéo dài 10 năm, điển hình như dự án Đại học Quốc gia Hà Nội ở Hòa Lạc, Thạch Thất khởi động cách đây hơn 10 năm cho đến nay vẫn chưa hoàn thiện để đưa vào sử dụng. 

Bên cạnh đó, Hà Nội nên tính đến phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, logistics một cách bài bản để kết nối các vành đai, giải quyết vấn đề logistics hậu cần cho các địa phương xung quanh vào Thủ đô hiệu quả, tiết kiệm chi phí.

Trong Công văn trả lời UBND TP Hà Nội ngày 9/7, Bộ GTVT cho biết, trên cơ sở phân tích rất kỹ lưỡng về điều kiện tự nhiên (địa hình, hướng gió…), khả năng đáp ứng của vùng trời, phương thức bay, công nghệ quản lý bay của Việt Nam hiện nay, Bộ GTVT cho biết, tư vấn và nhiều cơ quan liên quan đều đánh giá vị trí Ứng Hòa không khả thi để bố trí cảng hàng không mới với mục đích hỗ trợ, chia sẻ lưu lượng cho Cảng hàng không Nội Bài.

“Các vị trí tiềm năng khác tại Thanh Miện (Hải Dương), Tiên Lãng (Hải Phòng) có tính khả thi cao hơn”, Bộ GTVT khẳng định.

Về thời điểm nghiên cứu cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô, Bộ GTVT cho biết, theo hồ sơ trình thẩm định Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đơn vị kiến nghị thời điểm nghiên cứu xác định vị cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô sau năm 2040.

Tuy nhiên, ghi nhận kiến nghị của UBND TP. Hà Nội, Bộ GTVT tiếp thu và sẽ căn cứ vào tình hình phát triển kinh tế - xã hội; tình hình phục hồi, phát triển của vận tải hàng không sau đại dịch Covid-19 để có đầy đủ số liệu, cơ sở nghiên cứu vị trí cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô (gồm cả khu vực phía Đông, phía Nam Thủ đô và vùng lân cận), dự kiến sau năm 2030.


“Đón ý” thuê nhà của giới siêu giàu quốc tế tại Hà Nội: Dự án nào lọt tầm ngắm?
“Đón ý” thuê nhà của giới siêu giàu quốc tế tại Hà Nội: Dự án nào lọt tầm ngắm?

Làn sóng chuyên gia ngoại tiếp tục đổ bộ khiến nguồn cung căn hộ cho thuê hạng sang tại Hà Nội trở nên khan hiếm...

Doanh nghiệp làm dự án Aqua City ở Đồng Nai sẽ nộp 23 nghìn tỷ đồng cho ngân sách
Doanh nghiệp làm dự án Aqua City ở Đồng Nai sẽ nộp 23 nghìn tỷ đồng cho ngân sách

Tập đoàn Novaland cho biết, giai đoạn 2025 - 2028, dự án Aqua City sẽ nộp ngân sách Nhà nước khoảng 23.000 tỷ đồng. Đồng thời việc này còn góp phần thúc đẩy....

UBND tỉnh Khánh Hòa ra chỉ đạo gỡ vướng 28 dự án đình chỉ thanh tra
UBND tỉnh Khánh Hòa ra chỉ đạo gỡ vướng 28 dự án đình chỉ thanh tra

Ông Nguyễn Khắc Toàn – Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - vừa ký văn bản chỉ đạo tháo gỡ, vướng mắc khó khăn đối với 28 Dự án đình chỉ thanh tra.

Đi tìm xu hướng di cư mới của giới thành đạt
Đi tìm xu hướng di cư mới của giới thành đạt

Thị trường bất động sản Việt Nam đang bước vào giai đoạn chọn lọc mới: từ “bắt sóng” ngắn hạn sang tìm kiếm đô thị biển thông minh...

MIK Group gia nhập thị trường Hạ Long với hai lô đất vàng
MIK Group gia nhập thị trường Hạ Long với hai lô đất vàng

MIK Group chuẩn bị ra mắt dự án Imperia Holiday Hạ Long, cung cấp hàng nghìn căn hộ thương mại, dịch vụ và nhà ở ra thị trường...

Gần 4.700 doanh nghiệp bất động sản mới ra đời: Thị trường đã thực sự hồi phục?
Gần 4.700 doanh nghiệp bất động sản mới ra đời: Thị trường đã thực sự hồi phục?

Trong 10 tháng năm 2025, ngành bất động sản ghi nhận gần 4.700 doanh nghiệp mới thành lập, tăng 20,3% so với cùng kỳ...

Vinhomes Golden City - Tâm điểm của “5 siêu mạch kết nối quốc tế” tại Hải Phòng
Vinhomes Golden City - Tâm điểm của “5 siêu mạch kết nối quốc tế” tại Hải Phòng

Trong bức tranh phát triển sôi động của siêu đô thị Hải Phòng sau sáp nhập, Dương Kinh đang là điểm sáng khi hội tụ mạng lưới hạ tầng đồng bộ và lớn nhất...

Kinh tế đêm Đà Nẵng: “Cú hích” Da Nang Downtown và tham vọng vươn tầm châu lục
Kinh tế đêm Đà Nẵng: “Cú hích” Da Nang Downtown và tham vọng vươn tầm châu lục

Dù tiên phong đầu tư mạnh tay phát triển kinh tế đêm, song Đà Nẵng dường như vẫn thiếu một ‘thỏi nam châm” xứng tầm để du khách sẵn sàng...

Cần xây dựng đề án phát triển nhà ở phù hợp túi tiền người dân
Cần xây dựng đề án phát triển nhà ở phù hợp túi tiền người dân

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, cần khuyến khích và kêu gọi các doanh nghiệp có quỹ đất sạch phối hợp với địa phương đầu tư xây dựng nhà ở xã hội...

Thâu tóm hơn 1,4 ha đất An Bình City từ tay Geleximco, mảng kinh doanh BĐS của Thaco đang phát triển ra sao?
Thâu tóm hơn 1,4 ha đất An Bình City từ tay Geleximco, mảng kinh doanh BĐS của Thaco đang phát triển ra sao?

Tổng mức đầu tư của phần dự án chuyển nhượng khoảng 2.850,2 tỷ đồng. Thời hạn hoạt động của dự án thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư...

Cận cảnh “kinh đô triển lãm” VEC trước “giờ G” mở cửa Tuần lễ Công nghiệp & Công nghệ Việt Nam 2025
Cận cảnh “kinh đô triển lãm” VEC trước “giờ G” mở cửa Tuần lễ Công nghiệp & Công nghệ Việt Nam 2025

Ít giờ trước thời khắc khai mạc Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025, toàn bộ 80.000m² diện tích của Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC)...

Sun Feliza Suites - “Điểm hẹn” của cộng đồng cư dân quốc tế
Sun Feliza Suites - “Điểm hẹn” của cộng đồng cư dân quốc tế

Tọa lạc giữa trung tâm Cầu Giấy – “new CBD” phía Tây Thủ đô, Sun Feliza Suites chinh phục giới tinh hoa, đa quốc tịch với hệ tiện ích nội – ngoại khu đẳng cấp...

6 tỷ đồng mua nhà ở Hà Nội 2025: Người có tiền vẫn phải tính từng mét vuông
6 tỷ đồng mua nhà ở Hà Nội 2025: Người có tiền vẫn phải tính từng mét vuông

Chỉ vài năm trước, với 6 tỷ đồng trong tay, người dân Hà Nội có nhiều lựa chọn cho mình một nơi an cư lý tưởng. Nhưng ở thời điểm hiện tại...

Da Nang Downtown liệu có trở thành một “Marina Bay Sands” của Việt Nam?
Da Nang Downtown liệu có trở thành một “Marina Bay Sands” của Việt Nam?

Nhìn từ thành công của Marina Bay Sands – biểu tượng du lịch và kinh tế của Singapore, Đà Nẵng đang có cơ hội lớn...

Fan đổ về Ocean City check in G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI, háo hức chờ concert lịch sử
Fan đổ về Ocean City check in G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI, háo hức chờ concert lịch sử

Hàng ngàn fan ùn ùn kéo về Ocean City, sẵn sàng cho G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI, presented by VPBank để check in, vui chơi, trải nghiệm...

Siết phạt nhà ở xã hội sai đối tượng: Chặn từ gốc nạn 'mua suất, bán chênh'?
Siết phạt nhà ở xã hội sai đối tượng: Chặn từ gốc nạn "mua suất, bán chênh"?

Khi nhà ở xã hội bị biến thành hàng hóa đầu cơ, người thu nhập thấp càng khó an cư. Đề xuất siết phạt mới vi phạm về nhà ở xã hội...

Phú Quốc đứng thứ 2 trong top những điểm đến xu hướng nhất năm 2026
Phú Quốc đứng thứ 2 trong top những điểm đến xu hướng nhất năm 2026

Skyscanner công bố báo cáo Những điểm đến xu hướng của năm 2026, trong đó Phú Quốc đứng thứ hai trong bảng xếp hạng, với tốc độ tăng trưởng tìm kiếm ngoạn mục.

Dự án Lakeview City của Novaland được tháo gỡ vướng mắc về tiền sử dụng đất
Dự án Lakeview City của Novaland được tháo gỡ vướng mắc về tiền sử dụng đất

Sau khi được tháo gỡ bằng cơ chế đặc thù, dự án Nam Rạch Chiếc do Novaland làm chủ đầu tư đang được Hội đồng Thẩm định giá đất tổ chức họp thẩm định.

Nha Trang: Người khổng lồ du lịch thức giấc, bắt đầu cuộc đua “đô thị đáng sống”
Nha Trang: Người khổng lồ du lịch thức giấc, bắt đầu cuộc đua “đô thị đáng sống”

Suốt nhiều năm qua, Nha Trang luôn là “nam châm” hút khách quốc tế cho Khánh Hòa. Trong hành trình trở thành thành phố trực thuộc...