VnFinance
Thứ năm, 15/07/2021, 10:33 AM

Vẫn đề xuất sân bay thứ hai ở Ứng Hòa: Vì sao?

GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, Hà Nội vẫn coi đầu tư công là giải pháp cơ bản để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Hà Nội vừa có văn bản đề xuất Bộ GTVT quy hoạch sân bay thứ 2 cho vùng Thủ đô ở huyện Ứng Hòa.

Đây là lần thứ 2 Hà Nội đề xuất quy hoạch sân bay thứ 2 vùng Thủ đô tại Huyện Ứng Hòa, lần này là đưa vào quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài giai đoạn năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong khi đề xuất trước đó của Hà Nội là đưa vào Quy hoạch cảng hàng không, sân bay Việt Nam giai đoạn 2030, tầm nhìn tới năm 2050.

Tại văn bản mới này, một lần nữa UBND TP Hà Nội nhấn mạnh mong muốn cảng hàng không quốc tế lớn của Vùng Thủ đô phải được đặt tại Thủ đô, với vai trò, tình chất và quy mô xứng tầm với vị thế.

Việc Hà Nội tiếp tục đề xuất sân bay thứ hai cho vùng Thủ đô ở Ứng Hòa gợi không ít băn khoăn, bởi theo hồ sơ trình thẩm định Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đơn vị kiến nghị thời điểm nghiên cứu xác định vị cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô sau năm 2040.

Bên cạnh đó, tại Quyết định 640/2011/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch vị trí sân bay Hải Phòng tại huyện Tiên Lãng với vai trò là sân bay dự bị cho Nội Bài. Do vậy, trước mắt tư vấn kiến nghị tiếp tục duy trì vị trí quy hoạch sân bay Hải Phòng nhằm mục đích dự bị cho sân bay Nội Bài và Cát Bi.

Trao đổi với Đất Việt, GS.TS Đặng Đình Đào, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển (Đại học Kinh tế Quốc dân), một lần nữa nhấn mạnh quan điểm, ở thời điểm hiện nay, Hà Nội đã tính mở rộng, nâng công suất sân bay Nội Bài thì không nên tính đến việc xây dựng sân bay thứ hai.

Hà Nội vẫn giữ nguyên quan điểm về địa điểm đặt sân bay thứ hai Vùng Thủ đô. Ảnh: Báo Đầu tư

Theo lý giải của vị chuyên gia, việc Hà Nội kiên trì đề xuất sân bay thứ hai cho Vùng Thủ đô ở huyện Ứng Hòa, một lần là đưa vào Quy hoạch cảng hàng không, sân bay Việt Nam giai đoạn 2030, tầm nhìn tới năm 2050 và lần này là đưa vào quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài giai đoạn năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, có thể liên quan đến mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

"Qua bao nhiêu khâu, ý kiến chuyên gia, tư vấn và nhà quản lý, sao Hà Nội vẫn cứ đề xuất? Đó là vì trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và không biết kéo dài đến bao giờ, để đạt được mục tiêu tăng trưởng thì thúc đẩy đầu tư công là giải pháp quan trọng nhất. Cho nên để đạt được tăng trưởng, nhìn đi nhìn lại chỉ có cách đào đất xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng, như sân bay", GS.TS Đặng Đình Đào nhận xét.

"Tất nhiên việc xây dựng phải vài chục năm nữa mới tính đến, nhưng một khi đề xuất được chấp thuận thì thành phố có thể xúc tiến các khâu chuẩn bị ngay từ bây giờ và đó là hướng để đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động trên địa bàn thành phố và nhiều vấn đề khác kéo theo. Trong một kịch bản lạc quan được nhiều người dự báo, sau năm 2023 thị trường hàng không Việt Nam sẽ phục hồi quy mô tương đương năm 2019", nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển nói thêm.

Cho rằng thúc đẩy đầu tư công là mục tiêu cơ bản của Hà Nội nên GS Đào không ngạc nhiên khi trong cả hai phương án đưa ra liên quan đến công suất của sân bay Nội Bài (65 triệu lượt khách/năm và 100 triệu lượt khách/năm), Hà Nội vẫn giữ nguyên đề xuất làm sân bay thứ hai Vùng Thủ đô ở Ứng Hòa.

Cũng bởi vậy, vị chuyên gia đề nghị các cơ quan quản lý có trách nhiệm trong việc xây dựng quy hoạch, chính sách phải bình tĩnh, tỉnh táo, không thể có tình trạng cứ địa phương đề nghị và đề nghị nhiều lần là chấp nhận. Bản thân một đề xuất được đưa ra cũng phải được luận giải rõ ràng về lý do đề xuất trên cơ sở khoa học, không phải làm bằng mọi giá.

Một điểm khác được GS.TS Đặng Đình Đào nhắc lại, đó Việt Nam không nên đi ngược lại xu hướng khi thế giới đang hướng đến phát triển kinh tế xanh, giảm khí thải, chỉ khi thời gian di chuyển trên 2 tiếng đồng hồ mới đi máy bay.

Sau cùng, vị chuyên gia cho rằng Hà Nội còn nhiều việc phải làm, do đó không nên dàn trải đầu tư. Nhiều dự án trên địa bàn thành phố vẫn đang đắp chiếu, kéo dài 10 năm, điển hình như dự án Đại học Quốc gia Hà Nội ở Hòa Lạc, Thạch Thất khởi động cách đây hơn 10 năm cho đến nay vẫn chưa hoàn thiện để đưa vào sử dụng. 

Bên cạnh đó, Hà Nội nên tính đến phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, logistics một cách bài bản để kết nối các vành đai, giải quyết vấn đề logistics hậu cần cho các địa phương xung quanh vào Thủ đô hiệu quả, tiết kiệm chi phí.

Trong Công văn trả lời UBND TP Hà Nội ngày 9/7, Bộ GTVT cho biết, trên cơ sở phân tích rất kỹ lưỡng về điều kiện tự nhiên (địa hình, hướng gió…), khả năng đáp ứng của vùng trời, phương thức bay, công nghệ quản lý bay của Việt Nam hiện nay, Bộ GTVT cho biết, tư vấn và nhiều cơ quan liên quan đều đánh giá vị trí Ứng Hòa không khả thi để bố trí cảng hàng không mới với mục đích hỗ trợ, chia sẻ lưu lượng cho Cảng hàng không Nội Bài.

“Các vị trí tiềm năng khác tại Thanh Miện (Hải Dương), Tiên Lãng (Hải Phòng) có tính khả thi cao hơn”, Bộ GTVT khẳng định.

Về thời điểm nghiên cứu cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô, Bộ GTVT cho biết, theo hồ sơ trình thẩm định Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đơn vị kiến nghị thời điểm nghiên cứu xác định vị cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô sau năm 2040.

Tuy nhiên, ghi nhận kiến nghị của UBND TP. Hà Nội, Bộ GTVT tiếp thu và sẽ căn cứ vào tình hình phát triển kinh tế - xã hội; tình hình phục hồi, phát triển của vận tải hàng không sau đại dịch Covid-19 để có đầy đủ số liệu, cơ sở nghiên cứu vị trí cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô (gồm cả khu vực phía Đông, phía Nam Thủ đô và vùng lân cận), dự kiến sau năm 2030.


Hướng dẫn về tiêu chí vay ưu đãi phát triển nhà ở xã hội
Hướng dẫn về tiêu chí vay ưu đãi phát triển nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn xác định danh mục dự án, đối tượng, điều kiện, tiêu chí vay ưu...

Ninh Bình: Thành lập Tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án bất động sản
Ninh Bình: Thành lập Tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án bất động sản

UBND tỉnh Ninh Bình vừa có Quyết định thành lập Tổ công tác rà soát, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản...

Tin bất động sản ngày 26/4: Long An kiểm tra, giám sát gần 170 dự án chậm tiến độ
Tin bất động sản ngày 26/4: Long An kiểm tra, giám sát gần 170 dự án chậm tiến độ

Chuyển gần 15ha đất lúa để làm dự án Khu dân cư - tái định cư Long Hậu 3; Bắc Giang tìm chủ đầu tư cho Dự án Khu đô thị hơn 500 tỷ đồng;...

92 doanh nghiệp bất động sản phải trả nợ gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu trong năm 2024
92 doanh nghiệp bất động sản phải trả nợ gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu trong năm 2024

Theo báo cáo từ Bộ Tài chính gửi Bộ Xây dựng về quản lý, giám sát việc phát hành trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản, có 182 doanh nghiệp bất động sản...

Những doanh nghiệp bất động sản nào gặp khó trong đáo hạn trái phiếu?
Những doanh nghiệp bất động sản nào gặp khó trong đáo hạn trái phiếu?

Dựa theo tình hình tài chính của các doanh nghiệp bất động sản (DN BĐS), Bộ Tài chính dự kiến có khoảng 35,8 nghìn tỷ đồng, chiếm 35,9% khối lượng trái phiếu đáo hạn của các DN BĐS có khó khăn trong thanh toán nợ trái phiếu doanh nghiệp.

Quyết tâm hiện thực hoá Đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội
Quyết tâm hiện thực hoá Đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội

Năm 2024 là năm thứ 2 triển khai Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn...

Quy định về đất xây dựng khu chung cư theo Luật Đất đai 2024
Quy định về đất xây dựng khu chung cư theo Luật Đất đai 2024

Điều 197 Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định về đất xây dựng khu chung cư.

Tin bất động sản ngày 25/4: Quảng Nam tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án khu đô thị Tân Khang
Tin bất động sản ngày 25/4: Quảng Nam tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án khu đô thị Tân Khang

Nghệ An tìm chủ đầu tư dự án khu nhà ở hơn 500 tỷ đồng; Yêu cầu sớm hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án tái định cư sân bay Long Thành;...

Đề xuất quy định mới về Quỹ phát triển đất
Đề xuất quy định mới về Quỹ phát triển đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Phương pháp xác định giá phát điện mới áp dụng từ 1/6/2024
Phương pháp xác định giá phát điện mới áp dụng từ 1/6/2024

Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư 07/2024/TT-BCT quy định phương pháp xác định giá phát điện, hợp đồng mua bán điện.

Hướng dẫn chế độ báo cáo thống kê về quản lý, phát triển cụm công nghiệp
Hướng dẫn chế độ báo cáo thống kê về quản lý, phát triển cụm công nghiệp

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Thông tư quy định, hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 32/2024/NĐ-CP ngày 15/3/2024...

Tọa đàm “Bất động sản dòng tiền Cash-Home: Phân khúc căn hộ dẫn dắt thị trường Hà Nội năm 2024”
Tọa đàm “Bất động sản dòng tiền Cash-Home: Phân khúc căn hộ dẫn dắt thị trường Hà Nội năm 2024”

Trước bối cảnh tăng giá căn hộ chung cư tại Hà Nội thời gian qua, đang thu hút sự quan tâm lớn từ người dân và cộng đồng doanh nghiệp bất động sản,...

Giải quyết khó khăn, vướng mắc trong tổ chức và hoạt động của Quỹ phát triển đất
Giải quyết khó khăn, vướng mắc trong tổ chức và hoạt động của Quỹ phát triển đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất.

An Gia (AGG) đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 43%, huy động vốn điều lệ lên 1.938 tỷ đồng
An Gia (AGG) đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 43%, huy động vốn điều lệ lên 1.938 tỷ đồng
24/04/2024 Doanh nghiệp

Với thành quả đạt được từ năm trước và kế hoạch triển khai các dự án cụ thể, An Gia đặt kế hoạch lợi nhuận năm nay tăng 43%. Công ty lên kế hoạch...

Ninh Bình: Chủ Dự án sân golf hồ Yên Thắng bị xử phạt 130 triệu vì xây dựng khi chưa có giấy phép
Ninh Bình: Chủ Dự án sân golf hồ Yên Thắng bị xử phạt 130 triệu vì xây dựng khi chưa có giấy phép

Mới đây, UBND thành phố Tam Điệp (tỉnh Ninh Bình) có Quyết định xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư PV - INCONESS - Chủ đầu tư Dự án sân golf hồ Yên Thắng...

Long An kiểm tra 167 dự án chậm tiến độ
Long An kiểm tra 167 dự án chậm tiến độ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An vừa có Thông báo số 471/KH-SKHĐT về kế hoạch kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai thực hiện các dự án chậm tiến độ trên...

Vinhomes ra mắt câu lạc bộ khách hàng tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc độc quyền
Vinhomes ra mắt câu lạc bộ khách hàng tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc độc quyền

Ngày 24/04/2024, Công ty Cổ phần Vinhomes công bố ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa Vinhomes (Vinhomes Elite Club), mang tới cho thành viên những đặc quyền ưu đãi....

Quý I/2024: Phát Đạt lãi đậm, nợ vay còn hơn 3.500 tỷ đồng
Quý I/2024: Phát Đạt lãi đậm, nợ vay còn hơn 3.500 tỷ đồng
24/04/2024 Doanh nghiệp

Quý I/2024, Phát Đạt lãi đậm nhưng dòng tiền kinh doanh âm nặng. Doanh nghiệp còn hơn 3.500 tỷ đồng nợ vay được thế chấp bởi cổ phiếu, bất động sản và hơn 7.000 tỷ...

Tin bất động sản ngày 24/4: Lâm Đồng báo cáo về việc xử lý loạt dự án sai phạm tại Đà Lạt
Tin bất động sản ngày 24/4: Lâm Đồng báo cáo về việc xử lý loạt dự án sai phạm tại Đà Lạt

Thanh Hóa duyệt đồ án quy hoạch Khu công nghiệp 353ha; Doanh nghiệp mới thành lập muốn làm dự án KĐT hơn 2.000 tỷ đồng tại Thái Nguyên; Bình Định chấm dứt dự án sản xuất ván gỗ hơn 4.300 tỷ tại thị xã Hoài Nhơn… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance