Thứ tư, 09/09/2020, 20:09 PM

Vì sao doanh nghiệp nông sản chưa mặn mà với vận chuyển đường sắt, hàng không?

Chiều 8/9, Cục Xuất nhập khẩu thuộc Bộ Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hội nghị kết nối doanh nghiệp nông sản với đường sắt, hàng không.

Theo PLO, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, đánh giá nông sản là một trong những ngành xuất khẩu quan trọng của Việt Nam. Riêng năm 2019, kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam đạt gần 25,5 tỉ USD, trong đó có 6/9 mặt hàng xuất khẩu chủ lực đạt kim ngạch trên 2 tỉ USD.

Tuy nhiên, chi phí logistics đang khiến xuất khẩu nông sản gặp nhiều khó khăn, bị giảm tính cạnh tranh trên thị trường thế giới.

Kết quả khảo sát DN logistics về phương thức vận tải để vận chuyển hàng nông sản và hàng lạnh cho thấy đường bộ vẫn được lựa chọn hàng đầu.

Nguyên nhân là đường bộ có sự linh hoạt, thời gian vận chuyển nhanh và cũng là phương thức truyền thống, đặc biệt là đối với xuất khẩu sang các thị trường có chung đường biên giới với nước ta.

Sau đường bộ, các DN ưu tiên lựa chọn đường biển do chi phí thấp, thích hợp với việc xuất khẩu sang các thị trường xa và với các mặt hàng có tính thời vụ thấp.

“Việc chỉ tập trung khai thác vận tải đường bộ trong vận chuyển hàng hóa nông sản xuất khẩu đã ảnh hưởng nhất định đến năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam do chi phí vận tải đường bộ khá cao. Bên cạnh đó vẫn thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ tại khu vực cửa khẩu do năng lực thông quan không đáp ứng được lượng hàng hóa xuất khẩu lớn khi vào dịp cao điểm” - ông Hải đánh giá.

Vận chuyển hàng không có lợi thế là giảm rủi ro về chất lượng sản phẩm nhưng chi phí cao.

Còn theo ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám đốc Công ty Vina T&T - chuyên xuất khẩu nông sản, trái cây vào Hoa Kỳ, Australia…, cho biết: vận chuyển hàng không có lợi thế là giảm rủi ro về chất lượng sản phẩm, đặc biệt sản phẩm cần phải bảo quản.

Tuy nhiên, khó khăn là giá cước vận chuyển khá cao. Đơn cử như các chuyến bay vào Hoa Kỳ, Canada chỉ có 4 hãng hàng không, nên nếu hãng nâng giá vẫn phải chấp nhận.

Còn với vận chuyển bằng đường sắt, doanh nghiệp này cũng không lựa chọn vì phải qua nhiều khâu trung chuyển hàng hóa ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

"Hàng phải chở ra ga Sóng Thần để vận chuyển ra ga Đồng Đăng sang Trung Quốc, trong khi đường bộ thì xe container tới tận nơi vận chuyển qua Trung Quốc ngay. Phương thức này giúp hàng vận chuyển đảm bảo tốt nhất, nên đường sắt chỉ vận chuyển được hàng đông lạnh, còn hàng trái cây nhạy cảm, bị sốc nhiệt thì sẽ bị thiệt hại" - ông Tùng nói.

Theo ông Nguyễn Chính Nam, Trưởng ban Kế hoạch - Kinh doanh (Tổng công ty đường sắt Việt Nam), 6 tháng đầu năm 2020 xuất khẩu qua cửa khẩu Lào Cai, Đồng Đăng có khối lượng là 864.000 tấn nhưng lượng hàng xuất khẩu bằng đường đường sắt khiêm tốn khi chỉ đạt hơn 17.000 tấn, chiếm 1,8%.

Trong khi đó, vận tải đường sắt cũng có những ưu thế nhất định như khối lượng lớn, gồm cả hàng đông lạnh, tự hành.

Tuyến tàu liên vận quốc tế từ Việt Nam đi nhiều nước, hiện cung cấp dịch vụ trọn gói dịch vụ xuất nhập khẩu chính ngạch như thông quan tại cửa khẩu mà không phải lo lắng về việc vượt tải trọng, thông quan.

Vận chuyển đường sắt phải qua nhiều khâu trung chuyển hàng hóa ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm

Đáng chú ý là chi phí vận chuyển có tính cạnh tranh hơn. Đơn cử với mặt hàng tinh bột sắn, quãng đường từ Tuy Hòa đến Đồng Đăng vận chuyển bằng đường sắt là 396.000 đồng/tấn (chưa gồm VAT và bốc xếp hai đầu), thì vận chuyển bằng đường bộ lẫn đường biển là 400.000 đồng/tấn (chưa VAT và bốc xếp hai đầu). Riêng vận chuyển 100 % bằng đường bộ có giá lên đến 1 triệu đồng/tấn.

Ông Đỗ Xuân Quang, Phó Tổng giám đốc hãng hàng không VietJet Air, cũng thừa nhận hiện giá cước hàng không quá cao, đặc biệt trong mùa dịch COVID-19.

Lý do là các máy bay hành khách tạm dừng các đường bay quốc tế, trong khi chưa có các chuyến bay chuyên vận chuyển hàng hóa. Điều này dẫn đến hệ quả là các sản phẩm nông nghiệp nước ta hầu như rất khó xuất khẩu và khó cạnh tranh với các sản phẩm nông nghiệp của các nước khác.

Cạnh đó, các hãng hàng không trong nước phát triển mạnh nhưng quy mô vẫn nhỏ so với các hãng nước ngoài. Các hãng trong nước hiện chỉ tập trung khai thác bụng máy bay hành khách mà chưa đầu tư vào máy bay chuyên chở hàng hóa.

“Các hãng hàng không nước ngoài đang chiếm lĩnh thị trường vận chuyển hàng hóa quốc tế đến gần 90%. Do đó, tôi cho rằng cần có một hãng hàng không với đội máy bay chuyên chở hàng hóa riêng biệt như bưu điện... Có như vậy giá cước phí máy bay mới giảm được” - ông Quang đề xuất.

Ông Quang cũng kiến nghị phải đầu tư mạnh vào hệ thống logistics phục vụ lưu trữ, bảo quản, thông quan nhằm bảo đảm chất lượng xuất khẩu của các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam. Khuếch trương chính sách “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” trong vận chuyển và phân phối sản phẩm.


Địa ốc Hoàng Quân (HQC) nhận tin vui về dự án NƠXH hơn 1.200 tỷ đồng tại Cà Mau
Địa ốc Hoàng Quân (HQC) nhận tin vui về dự án NƠXH hơn 1.200 tỷ đồng tại Cà Mau
07/11/2025 Doanh nghiệp

Dự án NƠXH có quy mô khoảng 996 căn, gồm 06 khối nhà cao 12 tầng cùng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ....

Vì sao các Big Oil vẫn kiếm lời khủng dù giá dầu giảm?
Vì sao các Big Oil vẫn kiếm lời khủng dù giá dầu giảm?
07/11/2025 Doanh nghiệp

Dù giá dầu thô sụt giảm, các tập đoàn dầu khí lớn vẫn báo lãi cao. Việc OPEC+ tăng mạnh hạn ngạch khai thác cùng triển vọng dư cung đã gây sức ép lên giá dầu, nhưng TotalEnergies vẫn ghi nhận lợi nhuận ròng quý III tăng hơn 60%, đạt 3,7 tỷ USD.

Hà Đô (HDG) “đại thắng” quý III/2025: Lợi nhuận tăng 185%, hé lộ tham vọng lớn với mảng thủy điện
Hà Đô (HDG) “đại thắng” quý III/2025: Lợi nhuận tăng 185%, hé lộ tham vọng lớn với mảng thủy điện
06/11/2025 Doanh nghiệp

Sau giai đoạn trầm lắng, Hà Đô đã có cú bứt phá ngoạn mục trong quý III/2025 khi lợi nhuận tăng vọt nhờ mảng thủy điện khởi sắc và hiệu quả vận hành vượt trội.

Sabibeco “trở mình” ngoạn mục sau 1 năm về tay Sabeco: Từ thua lỗ thành lãi trăm tỷ, doanh thu vượt 2.300 tỷ đồng
Sabibeco “trở mình” ngoạn mục sau 1 năm về tay Sabeco: Từ thua lỗ thành lãi trăm tỷ, doanh thu vượt 2.300 tỷ đồng
05/11/2025 Doanh nghiệp

Sau khi chính thức về tay Sabeco, Sabibeco đã có màn “lội ngược dòng” ấn tượng trong năm 2025, khi doanh thu và lợi nhuận cùng tăng vọt...

Vinaconex (VCG) “bốc đầu” lợi nhuận nhờ thoái vốn dự án Cát Bà Amatina, bỏ túi hơn 3.300 tỷ đồng trong quý III
Vinaconex (VCG) “bốc đầu” lợi nhuận nhờ thoái vốn dự án Cát Bà Amatina, bỏ túi hơn 3.300 tỷ đồng trong quý III
05/11/2025 Doanh nghiệp

Vinaconex ghi nhận quý kinh doanh bùng nổ khi thương vụ thoái vốn dự án Cát Bà Amatina mang về khoản lãi kỷ lục, giúp lợi nhuận tăng vọt hơn 2.100% chỉ sau một năm.

Quốc Cường Gia Lai (QCG) báo lãi sau thuế quý 3 đạt 24 tỷ đồng
Quốc Cường Gia Lai (QCG) báo lãi sau thuế quý 3 đạt 24 tỷ đồng
05/11/2025 Doanh nghiệp

Quý III/2025, doanh thu QCG giảm hơn 37% nhưng lợi nhuận gộp tăng mạnh nhờ cải thiện biên lãi. Dù vậy, khoản nợ với Sunny Island khiến doanh nghiệp vẫn chưa thể “thở phào”.

REE: Lợi nhuận quý III/2025 tăng 40%, động lực chính từ mảng thủy điện
REE: Lợi nhuận quý III/2025 tăng 40%, động lực chính từ mảng thủy điện
05/11/2025 Doanh nghiệp

Công ty Cổ phần Cơ điện lạnh (REE) công bố kết quả kinh doanh quý III/2025 với doanh thu đạt 2.600 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.

Hàng tồn kho của Khang Điền còn hơn 23 nghìn tỷ đồng
Hàng tồn kho của Khang Điền còn hơn 23 nghìn tỷ đồng
05/11/2025 Doanh nghiệp

Tính đến hết quý III/2025, Khang Điền có tổng tài sản đạt 33.080 tỷ đồng. Trong đó, hàng tồn kho đã chiếm đến 23.086 tỷ đồng...

DIC Corp báo lãi quý III tăng 17 lần sau thương vụ bán Lam Hạ Center Point
DIC Corp báo lãi quý III tăng 17 lần sau thương vụ bán Lam Hạ Center Point
04/11/2025 Doanh nghiệp

Sau thương vụ chuyển nhượng Lam Hạ Center Point, DIC Corp báo lãi quý III/2025 gấp 17 lần cùng kỳ, đánh dấu bước hồi phục mạnh mẽ. Công ty cũng lên kế hoạch thoái vốn...

Becamex IJC lãi quý III tăng gần 200%, huy động hơn 2.500 tỷ đồng mở rộng dự án và đầu tư hạ tầng trọng điểm
Becamex IJC lãi quý III tăng gần 200%, huy động hơn 2.500 tỷ đồng mở rộng dự án và đầu tư hạ tầng trọng điểm
03/11/2025 Doanh nghiệp

Becamex IJC báo lãi kỷ lục trong quý III/2025, lợi nhuận sau thuế tăng gần 200% so với cùng kỳ, cho thấy sức bật mạnh mẽ của doanh nghiệp...

Phát Đạt có lợi nhuận tăng 31% nhưng hiện nợ hàng trăm tỷ đồng tiền thuế
Phát Đạt có lợi nhuận tăng 31% nhưng hiện nợ hàng trăm tỷ đồng tiền thuế
01/11/2025 Doanh nghiệp

Tính đến nay, Công ty cổ phần phát triển bất động sản Phát Đạt đang có khoản thuế phải nộp nhà nước lên đến 213 tỷ đồng.

Tasco (HUT) của doanh nhân Vũ Đình Độ báo lãi kỷ lục gần 487 tỷ quý III, vượt kế hoạch năm chỉ sau 9 tháng
Tasco (HUT) của doanh nhân Vũ Đình Độ báo lãi kỷ lục gần 487 tỷ quý III, vượt kế hoạch năm chỉ sau 9 tháng
01/11/2025 Doanh nghiệp

Tasco vừa công bố kết quả kinh doanh quý III/2025 bùng nổ, ghi nhận mức lợi nhuận kỷ lục trong lịch sử hoạt động nhờ tăng trưởng mạnh ở các mảng cốt lõi...

Cổ phiếu VPI của Chủ tịch Tô Như Toàn được dùng làm tài sản bảo đảm cho lô trái phiếu 135 tỷ
Cổ phiếu VPI của Chủ tịch Tô Như Toàn được dùng làm tài sản bảo đảm cho lô trái phiếu 135 tỷ
01/11/2025 Doanh nghiệp

Văn Phú (VPI) gây chú ý khi quyết định phát hành 135 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ, dùng chính cổ phiếu VPI của lãnh đạo công ty làm tài sản bảo đảm.

GELEX bứt phá lợi nhuận, lãi hơn 2.400 tỷ đồng, vượt kế hoạch lợi nhuận năm sau 9 tháng
GELEX bứt phá lợi nhuận, lãi hơn 2.400 tỷ đồng, vượt kế hoạch lợi nhuận năm sau 9 tháng
01/11/2025 Doanh nghiệp

Lợi nhuận tăng vọt, doanh thu tiếp tục mở rộng, GELEX kết thúc 9 tháng đầu năm 2025 với kết quả kinh doanh bứt phá. Doanh nghiệp ghi nhận hơn 2.400 tỷ đồng lợi nhuận...

Khởi công nhà máy sản xuất ô tô vốn đầu tư 319 triệu USD tại Hưng Yên
Khởi công nhà máy sản xuất ô tô vốn đầu tư 319 triệu USD tại Hưng Yên
31/10/2025 Doanh nghiệp

Ngày 30/10, tại Khu công nghiệp Hưng Phú (xã Hưng Phú, tỉnh Hưng Yên), Tập đoàn Geleximco (Việt Nam) và Tập đoàn Chery...

Phát Đạt (PDR) báo lãi tăng 68% trong quý III, bất ngờ bán cổ phần công ty con vừa thành lập
Phát Đạt (PDR) báo lãi tăng 68% trong quý III, bất ngờ bán cổ phần công ty con vừa thành lập

CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) ghi nhận kết quả quý III/2025 khởi sắc với lợi nhuận sau thuế tăng mạnh. Cùng thời điểm, doanh nghiệp gây chú ý...

Đạm Phú Mỹ (DPM) tăng tốc ngoạn mục, lãi vượt 270% kế hoạch năm chỉ sau 9 tháng
Đạm Phú Mỹ (DPM) tăng tốc ngoạn mục, lãi vượt 270% kế hoạch năm chỉ sau 9 tháng
31/10/2025 Doanh nghiệp

Sau giai đoạn trầm lắng của thị trường phân bón, Đạm Phú Mỹ bất ngờ báo lãi “khủng” trong quý III/2025, vượt 270% kế hoạch lợi nhuận năm chỉ sau ba quý.

Sunshine Group thiết lập cột mốc gần 80.000 tỷ tài sản, dẫn đầu hiệu suất tài chính toàn ngành
Sunshine Group thiết lập cột mốc gần 80.000 tỷ tài sản, dẫn đầu hiệu suất tài chính toàn ngành
31/10/2025 Doanh nghiệp

Tổng tài sản hợp nhất của Sunshine Group đạt 78.780 tỷ đồng, tăng gấp nhiều lần so với cuối năm 2024. Vốn chủ sở hữu cũng tăng mạnh lên 13.817 tỷ đồng, doanh thu thuần lũy kế 9 tháng đạt 4.882 tỷ đồng.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng 35,3% so với cùng kỳ
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng 35,3% so với cùng kỳ
31/10/2025 Doanh nghiệp

Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm năm 2025 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận...