Vì sao doanh nghiệp nông sản chưa mặn mà với vận chuyển đường sắt, hàng không?
Chiều 8/9, Cục Xuất nhập khẩu thuộc Bộ Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hội nghị kết nối doanh nghiệp nông sản với đường sắt, hàng không.
Theo PLO, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, đánh giá nông sản là một trong những ngành xuất khẩu quan trọng của Việt Nam. Riêng năm 2019, kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam đạt gần 25,5 tỉ USD, trong đó có 6/9 mặt hàng xuất khẩu chủ lực đạt kim ngạch trên 2 tỉ USD.
Tuy nhiên, chi phí logistics đang khiến xuất khẩu nông sản gặp nhiều khó khăn, bị giảm tính cạnh tranh trên thị trường thế giới.
Kết quả khảo sát DN logistics về phương thức vận tải để vận chuyển hàng nông sản và hàng lạnh cho thấy đường bộ vẫn được lựa chọn hàng đầu.
Nguyên nhân là đường bộ có sự linh hoạt, thời gian vận chuyển nhanh và cũng là phương thức truyền thống, đặc biệt là đối với xuất khẩu sang các thị trường có chung đường biên giới với nước ta.
Sau đường bộ, các DN ưu tiên lựa chọn đường biển do chi phí thấp, thích hợp với việc xuất khẩu sang các thị trường xa và với các mặt hàng có tính thời vụ thấp.
“Việc chỉ tập trung khai thác vận tải đường bộ trong vận chuyển hàng hóa nông sản xuất khẩu đã ảnh hưởng nhất định đến năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam do chi phí vận tải đường bộ khá cao. Bên cạnh đó vẫn thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ tại khu vực cửa khẩu do năng lực thông quan không đáp ứng được lượng hàng hóa xuất khẩu lớn khi vào dịp cao điểm” - ông Hải đánh giá.
Còn theo ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám đốc Công ty Vina T&T - chuyên xuất khẩu nông sản, trái cây vào Hoa Kỳ, Australia…, cho biết: vận chuyển hàng không có lợi thế là giảm rủi ro về chất lượng sản phẩm, đặc biệt sản phẩm cần phải bảo quản.
Tuy nhiên, khó khăn là giá cước vận chuyển khá cao. Đơn cử như các chuyến bay vào Hoa Kỳ, Canada chỉ có 4 hãng hàng không, nên nếu hãng nâng giá vẫn phải chấp nhận.
Còn với vận chuyển bằng đường sắt, doanh nghiệp này cũng không lựa chọn vì phải qua nhiều khâu trung chuyển hàng hóa ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.
"Hàng phải chở ra ga Sóng Thần để vận chuyển ra ga Đồng Đăng sang Trung Quốc, trong khi đường bộ thì xe container tới tận nơi vận chuyển qua Trung Quốc ngay. Phương thức này giúp hàng vận chuyển đảm bảo tốt nhất, nên đường sắt chỉ vận chuyển được hàng đông lạnh, còn hàng trái cây nhạy cảm, bị sốc nhiệt thì sẽ bị thiệt hại" - ông Tùng nói.
Theo ông Nguyễn Chính Nam, Trưởng ban Kế hoạch - Kinh doanh (Tổng công ty đường sắt Việt Nam), 6 tháng đầu năm 2020 xuất khẩu qua cửa khẩu Lào Cai, Đồng Đăng có khối lượng là 864.000 tấn nhưng lượng hàng xuất khẩu bằng đường đường sắt khiêm tốn khi chỉ đạt hơn 17.000 tấn, chiếm 1,8%.
Trong khi đó, vận tải đường sắt cũng có những ưu thế nhất định như khối lượng lớn, gồm cả hàng đông lạnh, tự hành.
Tuyến tàu liên vận quốc tế từ Việt Nam đi nhiều nước, hiện cung cấp dịch vụ trọn gói dịch vụ xuất nhập khẩu chính ngạch như thông quan tại cửa khẩu mà không phải lo lắng về việc vượt tải trọng, thông quan.
Đáng chú ý là chi phí vận chuyển có tính cạnh tranh hơn. Đơn cử với mặt hàng tinh bột sắn, quãng đường từ Tuy Hòa đến Đồng Đăng vận chuyển bằng đường sắt là 396.000 đồng/tấn (chưa gồm VAT và bốc xếp hai đầu), thì vận chuyển bằng đường bộ lẫn đường biển là 400.000 đồng/tấn (chưa VAT và bốc xếp hai đầu). Riêng vận chuyển 100 % bằng đường bộ có giá lên đến 1 triệu đồng/tấn.
Ông Đỗ Xuân Quang, Phó Tổng giám đốc hãng hàng không VietJet Air, cũng thừa nhận hiện giá cước hàng không quá cao, đặc biệt trong mùa dịch COVID-19.
Lý do là các máy bay hành khách tạm dừng các đường bay quốc tế, trong khi chưa có các chuyến bay chuyên vận chuyển hàng hóa. Điều này dẫn đến hệ quả là các sản phẩm nông nghiệp nước ta hầu như rất khó xuất khẩu và khó cạnh tranh với các sản phẩm nông nghiệp của các nước khác.
Cạnh đó, các hãng hàng không trong nước phát triển mạnh nhưng quy mô vẫn nhỏ so với các hãng nước ngoài. Các hãng trong nước hiện chỉ tập trung khai thác bụng máy bay hành khách mà chưa đầu tư vào máy bay chuyên chở hàng hóa.
“Các hãng hàng không nước ngoài đang chiếm lĩnh thị trường vận chuyển hàng hóa quốc tế đến gần 90%. Do đó, tôi cho rằng cần có một hãng hàng không với đội máy bay chuyên chở hàng hóa riêng biệt như bưu điện... Có như vậy giá cước phí máy bay mới giảm được” - ông Quang đề xuất.
Ông Quang cũng kiến nghị phải đầu tư mạnh vào hệ thống logistics phục vụ lưu trữ, bảo quản, thông quan nhằm bảo đảm chất lượng xuất khẩu của các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam. Khuếch trương chính sách “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” trong vận chuyển và phân phối sản phẩm.
TIN LIÊN QUAN
Lần đầu tiên xuất nhập khẩu Việt Nam vượt 900 tỷ USD
Trong khuôn khổ Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 của Bộ Công Thương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các bộ...
Hơn 3.000 tỷ đồng huy động từ cổ phiếu được ABBank sử dụng ra sao?
Với 3.105 tỷ đồng từ đợt chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, ABBank sẽ sử dụng số tiền này vào việc cấp tín dụng cho khách hàng.
TCC Land chuyển nhượng, giải thể công ty con
Công ty cổ phần Địa Ốc Sài Gòn Thương Tín - TTC Land (SCR) vừa công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.
VHM tăng trần, VN-Index chinh phục lại mốc 1.700 điểm
Sự trở lại đầy mạnh mẽ của nhóm cổ phiếu Vingroup, với tâm điểm là VHM tăng trần, đã thổi luồng sinh khí mới vào thị trường, giúp VN-Index vượt qua ngưỡng tâm lý...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 19/12: Hà Nội kiến tạo trục phát triển mới với loạt dự án chiến lược
Hà Nội kiến tạo trục phát triển mới với loạt dự án chiến lược; Khởi công 4 công trình phục vụ APEC 2027 tại Phú Quốc... là những tin tức xây dựng - bất động sản đáng chú ý.
Hà Nội: Khởi công tuyến đường kết nối với sân bay Gia Bình do Sun Group đầu tư
Ngày 19/12, UBND Thành phố Hà Nội phối hợp với Tập đoàn Sun Group khởi công tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình - Thủ đô Hà Nội với chiều dài 13,55 km...
Cất nóc dự án Sofitel Sapa Hotel & Residences – Dấu mốc quan trọng phát triển du lịch cao cấp Tây Bắc
Ngày 19/12/2025, tại Quần thể nghỉ dưỡng quốc tế Mường Hoa, lễ cất nóc dự án Sofitel Sapa Hotel & Residences đã chính thức diễn ra, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình...
Gói tài chính xanh của Sacombank vào Top 10 sản phẩm - Dịch vụ xanh & bền vững năm 2025
Gói Tài chính Xanh của Sacombank vừa được vinh danh Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ Xanh & Bền vững năm 2025...
Cuối năm, ngân hàng đẩy mạnh vốn ra thị trường
Giai đoạn cao điểm cuối năm là thời điểm “chạy nước rút” của doanh nghiệp khi nhu cầu vốn tăng cao và để đáp ứng nhu cầu này, các ngân hàng cũng dồn lực...
Hòa Phát khởi công Nhà máy sản xuất ray cao tốc và thép đặc biệt
Hòa Phát chính thức Khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất Ray và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất. Dự kiến vào năm 2027, Nhà máy sẽ cho ra sản phẩm ray...
Địa phương nào đang chậm tiến độ xây dựng nhà ở xã hội?
Mặc dù cả nước đã vượt mục tiêu phát triển nhà ở xã hội năm 2025, nhưng bức tranh thực tế vẫn cho thấy sự chênh lệch lớn giữa các địa phương...
Giải thưởng Tin dùng Việt Nam 2025 vinh danh thẻ visa “Tự Hào” của ngân hàng NCB
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa vinh dự đón nhận giải thưởng “Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ Tiên phong” dành cho sản phẩm thẻ visa Tự Hào tại chương trình...
Mỹ chuộng xăng dầu, thị trường xe điện rơi vào tay Trung Quốc
Tổng thống Mỹ Donald Trump đang thúc đẩy các dòng xe tiêu thụ nhiều xăng dầu thay vì xe điện (EV), bất chấp những lo ngại liên quan tới khí hậu...
Cổ phiếu KienlongBank chính thức được chấp nhận niêm yết trên HOSE
Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank; UpCOM: KLB) vừa chính thức nhận Quyết định ngày 18/12 chấp thuận niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE)...
Đồng loạt 19 dự án nhà ở xã hội khởi công, thêm cơ hội an cư cho người thu nhập thấp
Sáng 19/12, tại nhiều địa phương trên cả nước đồng loạt diễn ra lễ khởi công 19 dự án nhà ở xã hội, trong đó có dự án quy mô lớn Tiên Dương 1...
Hà Nội khởi công 07 dự án lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng
Nhằm triển khai các hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Lễ khánh thành...
PVOIL là trung tâm doanh thu và là lực kéo trong hệ sinh thái Petrovietnam
Ngày 17/12/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đảng...
Những thương hiệu giá trị nhất năm 2025
Interbrand vừa công bố bảng xếp hạng Những thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2025, ghi nhận sự thống trị của các “ông lớn” công nghệ Mỹ. Apple tiếp tục giữ vị trí số 1 với giá trị thương hiệu 470,9 tỷ USD,
VietCredit bị phạt do hoạt động cho vay: Kinh doanh và diễn biến nợ ra sao?
Theo báo cáo tài chính quý III/2025, VietCredit có thu nhập lãi thuần đạt 944 tỷ đồng (cùng kỳ năm trước chỉ đạt 179 tỷ đồng). Tuy nhiên, nợ xấu của VietCredit có chiều hướng tăng mạnh, cụ thể: Quý I là 294 tỷ đồng; Quý II là 411 tỷ đồng; Quý III là 665 tỷ đồng.

























.png)