Vì sao giá ô tô tại Việt Nam gấp đôi Thái Lan, Indonesia, cao hơn cả Mỹ và Nhật Bản?
Bộ Công Thương cho rằng nguyên nhân là do thuế cao, sản lượng trong nước chưa đạt. Cùng với đó là tỷ lệ nội địa hóa thấp, có tới 80-90% nguyên liệu chính cho sản xuất linh kiện hiện phải nhập khẩu.

Ngày 6/3, Bộ Công Thương có văn bản gửi Bộ Tài chính đánh giá tác động của việc không áp dụng quy định về mức độ rời rạc đối với linh kiện ô tô nhập khẩu.
Theo đó, tính đến cuối năm 2022, cả nước có hơn 40 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô với sản lượng sản xuất lắp ráp đáp ứng khoảng 70% nhu cầu xe dưới 9 chỗ trong nước. Tổng công suất lắp ráp của các nhà máy tại Việt Nam theo thiết kế khoảng 755.000 xe/năm.
Bộ đánh giá: "Với dân số khoảng 100 triệu người, Việt Nam hiện là thị trường ô tô tiềm năng hàng đầu của khu vực ASEAN. Tuy nhiên, so với các nước trong khu vực về phát triển công nghiệp sản xuất ô tô thì Việt Nam chịu thiệt thòi vì phải hội nhập khu vực khi thị trường còn nhỏ để tổ chức sản xuất kinh doanh quy mô lớn, tỷ lệ nội địa hóa thấp, giá xe cao".

Giá xe cao do đâu?
Bộ Công Thương cho biết, mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định, ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước vẫn chưa đạt được tiêu chí của ngành sản xuất ô tô thực sự, phần lớn mới ở mức độ lắp ráp đơn giản, dây chuyền sản xuất chủ yếu chỉ gồm 4 công đoạn chính là hàn, sơn, lắp ráp, kiểm tra.
"Mức giá xe tại Việt Nam cao hơn gần 2 lần so với các nước trong khu vực (Thái Lan và Indonesia) và con số này còn lớn hơn nếu so với các nước có ngành công nghiệp ô tô đã phát triển ổn định như Mỹ và Nhật Bản", Bộ cho biết.
Lý giải nguyên nhân lớn nhất khiến giá xe tại Việt Nam ở mức cao, Bộ cho biết là do thuế và phí cao, đồng thời sản lượng tích lũy trong nước thấp (các doanh nghiệp đang sản xuất dưới rất xa so với công suất thiết kế).
Chất lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước mặc dù đã được cải thiện nhưng vẫn chưa thực sự bằng xe nhập khẩu; chưa tạo được sự hợp tác - liên kết và chuyên môn hóa giữa các doanh nghiệp trong sản xuất - lắp ráp ô tô và sản xuất phụ tùng linh kiện,...

Bên cạnh đó, tỷ lệ nội địa hóa đối với xe cá nhân đến 9 chỗ vẫn còn thấp so với mục tiêu đề ra. Các sản phẩm đã được nội địa hóa như: Săm, lốp, ghế ngồi, gương, kính, bộ dây điện... Có tới 80-90% nguyên liệu chính cho sản xuất linh kiện phải nhập khẩu.
"Năng lực yếu kém của các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp hỗ trợ cũng là điều đáng lưu tâm. Các nhà sản xuất khuôn mẫu hoặc có quy mô nhỏ hoặc thiếu sự liên kết phối hợp để phát triển...", Bộ đánh giá. Hàng năm, các doanh nghiệp phải nhập khẩu khoảng trên 5 tỷ USD các linh kiện, phụ tùng phục vụ cho sản xuất, lắp ráp và sửa chữa xe.
Về nguyên nhân khiến cho ngành ô tô còn chưa đạt được nhiều tiêu chí, Bộ Công Thương cho rằng do dung lượng thị trường nội địa hạn chế. Thị trường nhỏ và bị phân tán bởi nhiều nhà lắp ráp, nhiều model khác nhau khiến cho các công ty sản xuất khó đầu tư, phát triển sản xuất hàng loạt, doanh nghiệp phụ trợ chưa đủ khả năng tiếp cận chuỗi sản xuất ô tô ở nước ngoài.
GDP bình quân đầu người chưa đủ để đa số người dân sở hữu ô tô. Bởi theo tính toán, mức bình quân phải đạt /năm mới có thể thúc đẩy sự tăng trưởng công nghiệp ô tô phát triển nhanh chóng.
Trong khi đó, các quốc gia có trình độ phát triển hơn trong khu vực như Thái Lan, Indonesia đã có chính sách thu hút các dự án đầu tư quy mô lớn, gây sức ép cạnh tranh lên ngành ô tô Việt Nam.
Nhu cầu tiêu thụ ô tô sẽ bùng nổ
Bộ Công Thương đánh giá với tốc độ tăng trưởng ổn định của thị trường xe dưới 9 chỗ, Việt Nam sẽ là thị trường tiêu thụ ô tô rất tiềm năng. Trong năm 2020, Việt Nam đã vượt qua Philippines trở thành thị trường tiêu thụ ô tô lớn thứ 4 trong ASEAN (sau Thái Lan, Indonesia và Malaysia).

Tại Việt Nam, xu thế ô tô hóa dự báo sẽ diễn ra trong thời gian tới do GDP bình quân đã vượt và số xe trung bình đã đạt trên 1.000 dân đã đạt khoảng 50 xe. Dự kiến nhu cầu tiêu thụ ô tô sẽ bùng nổ trong giai đoạn đến 2025. Theo đó, nhu cầu ô tô của nước ta năm 2025 trung bình khoảng 800.000-900.000 xe và năm 2030 khoảng 1,5-1,8 triệu xe.
Bên cạnh đó, xu hướng điện hóa ô tô đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới. Hiện nay, đối với ô tô điện, xuất phát điểm giữa Việt Nam và các quốc gia ASEAN là gần như tương tự nhau. Đây chính là cơ hội để thu hút các dự án đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô điện của Việt Nam trong khu vực.
VinFast bàn giao lô xe VF 9 đầu tiên vào ngày 27/3/2023
Hà Nội, ngày 23/3/2023 - VinFast công bố sẽ chính thức bàn giao mẫu SUV điện cỡ lớn VF 9 đầu tiên cho khách hàng từ ngày 27/3/2023...
Bảng giá xe Toyota tháng 3: Veloz Cross được ưu đãi hơn 30 triệu đồng
Trong tháng 3, khách hàng mua Veloz Cross sẽ được tặng nhiều ưu đãi với tổng giá trị tới hơn 30 triệu đồng tùy phiên bản tại đại lý.
Lỗi dây đai an toàn, Honda triệu hồi gấp hơn 550.000 xe bán chạy nhất
Mới đây, công ty xe hơi Honda đưa ra lệnh triệu hồi gần 500.000 xe ở Mỹ và 52.000 xe ở Canada do sự cố về dây đai an...
Xe ô tô nhập khẩu giá rẻ sắp tràn ngập thị trường
Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 2 vừa qua tăng hơn 2 lần, nhưng giá trị bình quân mỗi xe chỉ khoảng 230 triệu đồng/chiếc...
Lo ngại vấn đề an ninh, Đức xem xét cấm mạng 5G của Huawei và ZTE
Nguồn tin chính phủ Đức cho biết, nước này đang xem xét ban hành lệnh cấm các nhà khai thác viễn thông sử dụng các thiết bị 5G do các công ty Trung Quốc như Huawei và ZTE sản xuất. Đây là động thái xuất phát từ mối lo ngại về an ninh tại quốc gia này.
Chưa kịp ‘cất cánh’ đã đón cú sập đầu tiên – đây mới là lý do thực sự khiến các hãng xe điện hoảng loạn...
Doanh số xe điện toàn cầu trong tháng 1/2023 đã giảm còn một nửa so với tháng 12/2022.
'Quá tam ba bận' nhưng chiếc Rolls-Royce của ông Trịnh Văn Quyết giảm giá gần 10 tỷ trong lần đấu giá thứ 6 vẫn 'trắng...
Đã trải qua 6 lần đấu giá nhưng chiếc Rolls-Royce Phantom Lửa thiêng của cựu Chủ tịch FLC vẫn rơi vào cảnh không có người mua.
VinFast đã bán bao nhiêu ô tô điện tại Việt Nam?
Tính cổng cộng, đã có khoảng gần 10.000 chiếc xe điện VF e34 và VF8 được bàn giao tới người tiêu dùng Việt, tính từ tháng 12/2021 đến nay.
Elon Musk chuẩn bị cho ra mắt xe điện cỡ nhỏ không cần vô lăng, giá 25.000 USD, tương lai chạy dịch vụ cạnh tranh...
Mẫu xe điện Tesla mới này dự kiến được sử dụng ở chế độ lái tự động hoàn toàn và sẽ hoạt động chủ yếu trong chương trình 'robotaxi' mà Tesla hứa hẹn từ lâu.
General Motors hợp tác với Microsoft tìm cách tạo ra một trợ lý ảo cho ô tô như ChatGPT
Theo Business Insider, General Motors được cho là đang mở rộng quan hệ đối tác hiện có với Microsoft để tạo ra một trợ lý ảo giống như ChatGPT cho người lái xe.
Bất chấp thua lỗ, Meta tiếp tục công bố kế hoạch ra mắt loạt sản phẩm phần cứng mới
Bất chấp loạt thất bại và các biện pháp cắt giảm chi phí mà công ty đã thực hiện, Meta vẫn lên kế hoạch đầu tư vào phần cứng tiêu dùng. Công ty sẽ phát hành một loạt thiết bị mới trong 4 năm tới.
Công ty taxi điện của ông Phạm Nhật Vượng tìm đối tác tài xế: cam kết lương cứng lên đến 11 triệu đồng, hoa hồng....
Sở hữu quy mô đầu tư 10.000 ô tô và 100.000 xe máy, hoạt động với 2 mảng chính: taxi điện và cho thuê ô tô - xe máy điện, công ty GSM dự kiến...
Hyundai và Kia bị yêu cầu triệu hồi hàng loạt mẫu xe
Các quan chức của Saint Paul và Minneapolis, Hoa Kỳ đang kêu gọi Giám đốc điều hành (CEO) Bắc Mỹ của Hyundai và Kia triệu hồi một số mẫu xe sử dụng khóa cơ truyền...
Vì sao giá ô tô tại Việt Nam gấp đôi Thái Lan, Indonesia, cao hơn cả Mỹ và Nhật Bản?
Bộ Công Thương cho rằng nguyên nhân là do thuế cao, sản lượng trong nước chưa đạt. Cùng với đó là tỷ lệ nội địa hóa thấp, có tới 80-90% nguyên liệu ...
Hết thời bia kèm lạc, 2 mẫu ô tô từng đội giá tới 150 triệu đồng nay bất ngờ lao dốc
Ford Everest và Toyota Corolla Cross là 2 mẫu ô tô mới ghi tên trong danh sách nhận ưu đãi hàng trăm triệu đồng tại đại lý sau thời gian bán bia kèm lạc.
Tình trạng báo động trong lĩnh vực xe điện: Có startup chỉ đủ tiền sống tới quý 1 của năm 2024, đau đầu giải bài...
Rất nhiều hãng xe điện đang loay hoay tìm chiến lược trước khi cạn kiệt nguồn tiền mặt dự trữ.
Lỗi kỹ thuật, gần 3.500 ô tô Tesla Model Y bị triệu hồi
Tesla Inc (TSLA.O) mới đây đã phát đi thông báo về việc tiến hành triệu hồi 3.470 xe Model Y được sản xuất từ năm 2022 - 2023 tại thị trường Hoa Kỳ....
Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước
Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), UBND tỉnh Quảng Nam và UBND tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản đề...
Số lượng nhân viên Twitter đang thấp kỷ lục, thậm chí không bằng thời mới lên sàn
Cả Thung lũng Silicon đang thắc mắc liệu Elon Musk cần chính xác bao nhiêu nhân sự để điều hành nền tảng mạng xã hội.