Việt Nam có thể vượt Singapore về kinh doanh cảng biển?
Từ câu chuyện của cảng Lạch Huyện bị sa bồi, chuyên gia cho rằng cần định hướng rõ mục tiêu để hướng tới một chiến lược phát triển cảng biển bền vững
Hiểu cho đúng về cảng trung chuyển
Singapore vốn là một trong những quốc gia dẫn đầu thế giới về vận tải biển và là trung tâm trung chuyển của khu vực Đông Nam Á nhưng, kỹ sư Doãn Mạnh Dũng - nguyên Tổng thư ký Hội Khoa học kỹ thuật kinh tế biển TP.HCM cho rằng Việt Nam hoàn toàn có cơ hội vượt lên "soán ngôi vương" của Singapore nếu có chiến lược quy hoạch và phát triển cảng biển hợp lý, khoa học.
Ông cho biết, ngay từ khi tham dự Hội nghị thương mại Gạo Thế giới ngày 20/10/2011 tại TP.HCM, TS William Wilson ở trường North Dakota State University giới thiệu về chương trình logistic vận tải gạo khu vực Bắc Mỹ cho biết kênh Panama được hoạch định hạ độ sâu xuống -70ft.( -21,36m ). Một thông tin khác đưa ra từ năm 1992, cũng đưa tin các tàu container trong tương lai sẽ đạt độ sâu -21m.
Trên thực tế, eo biển Malacca nơi cạn nhất là -21,2m với độ rộng 532m tại eo giữa Bedok – Singapore và Pulau Batam Island- Indonesia. Còn kênh Suez năm 2010 có độ sâu là -21m. Với ba con kênh chính của thế giới: Suez, eo Malacca và Panama đều có độ sâu -21m như vậy nhận định của tờ Lloydlist cách đây 20 năm là chính xác.
Từ những cơ sở trên, kỹ sư Doãn Mạnh Dũng nhận định ở Việt Nam, nơi duy nhất có độ sâu tự nhiên thỏa mãn yêu cầu -21m là vịnh Vân Phong. Vì vịnh Vân Phong có bức tường cát bao bọc cửa vịnh với độ cạn nhất là -30m.
Giải thích kỹ hơn, vị KS cho hay, miền Trung Việt Nam nằm ở trung tâm biển Đông. Trong khi đó, vịnh Vân Phong là tâm của một vòng tròn với đường bờ biển từ bán đảo Malaysia vòng qua Indonesia đến Philippines. Miền Trung Việt Nam nằm ngay giữa ngã tư con đường từ Nhật xuống Úc; từ Nam Á, qua Đông Nam Á sang châu Mỹ. Hiện nay mọi hàng hóa đều được đưa vào container nên từ vịnh Vân Phong qua Mỹ là gần nhất so với Hồng Kong (Trung Quốc) và Singapore.
Về vi mô, vịnh Vân Phong là bản đồng dạng của vịnh Cam Ranh về độ kín sóng gió nhưng lớn hơn gấp 3 lần từ diện tích mặt nước đến tuyến xây dựng cầu tàu, thích hợp cho một cảng thương mại tuyệt hảo.
Về độ sâu, vịnh Vân Phong có độ sâu đến -35m trong khi độ sâu Eo Malacca chỉ giới hạn -21m. Phía Bắc vịnh Vân Phong có sông Ba nên thuận cho việc cung ứng nước ngọt cho tàu thuyền.
Đáng chú ý, từ vịnh Vân Phong có thể xây dựng đường sắt và đường bộ qua Nam Phú Yên chạy ngược theo bờ hữu ngạn sông Ba lên Tây Nguyên mà không có các đèo cao như các con đường 19, 26 và 27. Từ Cheo Reo - Phú Bổn có thể xây đường sắt nối với bản Đôn, qua Stung Treng (Campuchia), theo sông Mê Kông nối với Pakxe (Lào), sau đó vượt sông Mê Kông nối với Upon (Thái) và Bangkok.
"Hiện nay Khánh Hóa đã cố gắng khởi động lại dự án cảng Trung chuyển quốc tế Vân Phong, đó là hướng đi đúng và cần được hỗ trợ để Khánh Hòa phát triển các chương trình với hiệu quả tối ưu", vị KS nhấn mạnh.
Có thể "soán ngôi" Singapore, nếu...
KS Doãn Mạnh Dũng cho biết, báo cáo cuối kỳ Quy hoạch chi tiết cảng trung chuyển Vân Phong -Khánh Hòa của Tedi South, mô hình cầu tàu đầu tiên được chọn phù hợp cho loại tàu lớn nhất 9.000 TEU có kính thước: dài 320m, rộng 46m, mớn nước 14m. Với tàu có mớn nước -14 m thì cầu tàu cần có độ sâu -15,4 m đến -16,0m. Việc chọn lựa này từ năm 2003. Từ đó đến nay đã 8 năm nên có nhiều biến đổi vì thế phương án cũng phải cân nhắc thêm.
Hơn nữa, theo thiết kế này cầu cảng xây dựng tại Vân Phong bằng hệ thống cọc, đề xuất này theo vị chuyên gia là không phù hợp. Bởi, khi nước biển dâng thì sẽ phải nâng cao độ của cầu cảng, việc này là không thể.
Theo đề xuất của ông là có thể nghiên cứu sử dụng bến thùng chìm kết hợp sử lý hạt Nix. Giải pháp này được cho là tối ưu hơn.
Phương án đề xuất xây hai cầu tàu, một cầu cho tàu 6000 TEU và một cầu cho tàu 9000 TEU không nhận được sự đồng tình từ vị chuyên gia. Ông cho rằng, nếu không có tiền thì chỉ xây dựng 1 cầu cho tàu 15.000 TEU, không nên xây dựng 2 cầu cho tàu 6000 TEU và 9000 TEU như đề xuất vì phải xác định rõ xây dựng cảng Vân Phong là cảng trung chuyển, không phải cảng vệ tinh.
"Nên nhớ, trước khi Việt Nam khởi công cảng Vân Phong thì một doanh nghiệp của Singapore đã hợp tác xây dựng và vận hành một cảng container tại Cái Mép - Thị Vải với giới hạn loại cầu tàu chỉ có mớn nước -14m. Xin lưu ý, từ năm 1997, Hồng Kông (Trung Quốc), Nhật và Singapore đã chấm dứt xây dựng cầu cảng có mớn nước -14m mà chỉ xây dựng cầu tàu có độ sâu -16m hoặc hơn.
Việc này là một cách kìm chân Vân Phong, điều này là dễ hiểu, vì việc xây dựng cảng container tại Việt Nam là sự đại kỵ của Singapore. Singapore lo ngại nếu hình thành cảng trung chuyển container quốc tế tại Việt Nam, không những sẽ gây xung đột với lợi ích của cảng trung chuyển container tại Singapore mà thậm chí còn có khả năng "soán ngôi vương" trong lĩnh vực cảng biển của quốc gia này", KS Doãn Mạnh Dũng chỉ rõ.
Bên cạnh đó ông cũng lưu ý, miền Trung Việt Nam có hai dạng thiên tai khắc nghiệt đó là lũ lụt và tai nạn tàu thuyền vào mùa mưa bão.
Do đặc tính gió mùa, các dòng sông ở miền Trung rất dốc và ngắn. Vì vậy dòng chảy thường bị lấp đầy và tràn sang hai bên bờ sông khi có mưa lớn. Cùng với việc phá rừng, làm đường, khiến cho tình trạng lũ ống, lũ quét xảy ra ngày càng nguy hiểm hơn.
Hơn nữa, bờ biển Đông Việt Nam là vùng nước cực kỳ nguy hiểm trong hàng hải. Nguyên nhân trên đoạn đường biển từ vịnh Hạ Long ở vịnh Bắc Bộ đến Vũng Rô – Phú Yên hoàn toàn không có vịnh nào kín sóng gió cho tàu thuyền tránh bão. Khi mưa bão, các dòng sông ở miền Trung cực kỳ nguy hiểm vì có tốc độ dòng chảy ra biển lớn nên tàu bè khó chạy ngược dòng vào tránh bão trong nội thủy. Khi mưa bão hay gió Đông Bắc, các vùng biển sát bờ có sóng cực kỳ lớn và dòng chảy có xu hướng đưa tàu thuyền vào cạn và gây chìm tàu ngày vùng nước gần bờ.
Do đó, muốn phát triển cảng biển Việt Nam bền vững thì cùng với việc phát triển cảng trung chuyển Vân Phong cần xây dựng các cảng ven biển vừa giúp phát triển nghề cá vừa giúp các tàu thương mại tránh bão khi cần thiết.
[Infographic] Hàng không Việt "cất cánh" trong quý III/2024
Lợi nhuận nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng không tăng trưởng trong quý III nhờ lượng khách quốc tế, nội địa tăng mạnh...
Cổ phiếu vừa lên sàn, Asia Group (AIG) muốn đổi ngành nghề kinh doanh
Vừa lên sàn, giá cổ phiếu AIG của Công ty CP Nguyên liệu Á Châu (Asia Group, mã: AIG) liên tục giảm, khiến vốn hóa giảm hàng nghìn tỷ đồng chỉ sau hơn...
Khải Hoàn Land dự kiến mua lại 60.000 trái phiếu giá trị 60 tỷ đồng
HĐQT Khải Hoàn Land phê duyệt phương án mua lại trước hạn 20% số lượng trái phiếu KHGH2123001, tương đương khối lượng 60.000 trái phiếu. KHG dự kiến mua lại...
Lãi ròng tăng mạnh, chủ chuỗi nhà hàng Lucky tại sân bay Taseco Airs tạm ứng cổ tức tỷ lệ 15%
Lợi nhuận ròng của Taseco đạt gần 39 tỷ đồng, mức cao nhất trong vòng 5 năm qua, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2023. Taseco Airs (AST) tạm ứng cổ tức 15% năm 2024.
Đô thị Kinh Bắc chào bán 250 triệu cổ phiếu giá rẻ
HĐQT Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc – CTCP (HoSE: mã chứng khoán KBC) vừa thông qua quyết định chào bán 250 triệu cổ phiếu riêng lẻ, tương đương 32,57% số cổ phiếu đang lưu hành, thời gian phát hành từ quý I – quý III/2025.
Chứng khoán DNSE (DSE) dự chi 165 tỷ đồng trả cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông
Công ty cổ phần Chứng khoán DNSE (mã chứng khoán DSE) vừa thông qua quyết nghị tạm ứng cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt.
Chủ tịch DIC Corp Nguyễn Hùng Cường chưa thể nhận hết gần 21 triệu cổ phiếu thừa kế
Ông Nguyễn Hùng Cường, Chủ tịch HĐQT DIG đã nhận thừa kế 11.003.317 cổ phiếu DIG trong tổng đăng ký 20.753.317 cổ phiếu, tương ứng đạt 53% tổng đăng ký để nâng sở hữu từ 10,16%, lên 11,96% vốn điều lệ.
Loạt doanh nghiệp bất động sản ôm lượng hàng tồn kho “cao như núi”
Kết thúc 9 tháng năm 2024, nhiều doanh nghiệp bất động sản như Nam Long, Khang Điền... ghi nhận lượng hàng tồn kho tiếp tục tăng...
Cần coi công nghiệp hỗ trợ là "linh hồn" của quá trình công nghiệp hóa
Mặc dù đóng vai trò then chốt trong công nghiệp chế tạo, lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là trong bối cảnh...
Dược Lâm Đồng (Ladophar) bị xử phạt do không công bố thông tin theo quy định pháp luật
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành Quyết định số 460/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán...
Ông Đậu Minh Thanh được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty HUD
Ngày 15/11, tại Hà Nội, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị (HUD) tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty....
Meta lại đối diện với án phạt nghiêm trọng, con số khiến nhiều người giật mình
Thời gian qua, Meta liên tục đối mặt với những vụ kiện tụng tại châu Âu.
Thu nhập của lãnh đạo các doanh nghiệp bất động sản nghìn tỷ
Vào dịp công bố báo cáo tài chính, bên cạnh kết quả kinh doanh thì mức thu nhập của các lãnh đạo doanh nghiệp lĩnh vực bất động sản nhận được không ít sự...
Bảo Việt (BVH) chốt trả cổ tức tỷ lệ hơn 10% bằng tiền mặt
Tập đoàn Bảo Việt (mã chứng khoán: BVH) sẽ chốt danh sách trả cổ tức năm 2023 cho cổ đông với tỷ lệ hơn 10% bằng tiền mặt.
Đèo Cả báo lãi 367 tỷ đồng, tiếp tục huy động vốn qua chào bán cổ phiếu
Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (Công ty Đèo Cả - Mã: HHV) công bố lợi nhuận sau thuế 367 tỷ đồng, đạt 91% chỉ tiêu cả năm...
Bức tranh tài chính 9 tháng đầu năm của Tập đoàn PC1
CTCP Tập đoàn PC1 (HoSE: PC1) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III và 9 tháng đầu năm 2024.
T&T Group hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng và phát triển công nghiệp phụ trợ năng lượng
Với việc hợp tác cùng các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng của Trung Quốc để nghiên cứu đầu tư nhà máy sản xuất pin lưu trữ và phát triển...
Tích cực mở rộng quỹ đất, Taseco Land đang kinh doanh ra sao trong 9 tháng đầu năm?
Taseco Land ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan trong quý III/2024 với lợi nhuận tăng trưởng ấn tượng. Đồng thời, bức tranh tài chính cho thấy những chuyển biến đáng chú ý,...
Hơn 400 gian hàng tham gia Hội chợ dược liệu, y dược cổ truyền toàn quốc năm 2024
Hội chợ dược liệu, y dược cổ truyền và các sản phẩm từ dược liệu toàn quốc năm 2024 quy tụ 425 gian hàng của hơn 300 tổ chức, doanh nghiệp về dược liệu…