VietinBank cảnh báo những nguy cơ lừa đảo trong mùa dịch
Thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi nhắm đến các khách hàng (KH) sử dụng dịch vụ ngân hàng số với mục đích chiếm đoạt thông tin và tài sản. Để hạn chế rủi ro, VietinBank cảnh báo một số dấu hiệu lừa đảo và các biện pháp phòng ngừa cho KH.
“Điểm danh” các hình thức lừa đảo
Thực tế đã xuất hiện trường hợp đối tượng lừa đảo với chiêu thức mạo danh VietinBank và gửi tin nhắn đến KH. Các tin nhắn này có thể gửi từ đầu số lạ hoặc mạo danh VietinBank, được nhận và lưu trong cùng mục với các tin nhắn của ngân hàng trên điện thoại di động của KH để thông báo tài khoản (TK) của KH có dấu hiệu hoạt động bất thường (đang bị tạm khóa, trừ phí)...
Sau đó, hướng dẫn KH nhấp vào đường link trong tin nhắn để được hỗ trợ xử lý. Nhưng thực chất đây là đường link giả mạo, lừa đảo KH tiết lộ thông tin bảo mật như tên đăng nhập, mật khẩu, mã xác thực OTP… nhằm chiếm quyền kiểm soát và chiếm đoạt tiền trong TK của KH.

Ngoài ra, lợi dụng nhu cầu mua sắm online tăng cao trong giai đoạn giãn cách xã hội tại nhiều địa phương, một số đối tượng đã tạo các trang web giả mạo các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam, có liên kết thanh toán trực tuyến với các ngân hàng như ebanking-shopee.vn, lienketbankshopee.com, shopeemobilebanking.vn… Các đối tượng gửi đường link truy cập các trang web lừa đảo này qua tin nhắn SMS, email, zalo hoặc gọi điện thoại để hướng dẫn KH giao dịch trên trang giả mạo. Mục đích của các đối tượng này là lấy cắp thông tin để thực hiện giao dịch chiếm đoạt tiền trong TK của KH.
Bên cạnh đó, các đối tượng có thể giả mạo người thân để vay tiền, nhờ chuyển tiền trên mạng xã hội. Tinh vi hơn khi đối tượng sử dụng các ứng dụng giả mạo giọng nói của chủ TK, người thân (deepface, fake voice…) khiến nhiều người tin tưởng và chuyển tiền đến TK theo yêu cầu.
Ngoài ra, đối tượng cũng có thể mạo danh nhân viên ngân hàng hay nhà mạng hoặc các cơ quan chức năng như công an, tòa án, viện kiểm sát…gọi điện thoại cho KH với lý do kiểm tra thông tin, yêu cầu, đe dọa KH cung cấp thông tin tên truy cập, mật khẩu, OTP của dịch vụ ngân hàng số và chiếm đoạt TK, tài sản của KH. Nếu KH thực hiện theo yêu cầu của đối tượng sẽ bị mất tiền trong TK. VietinBank khuyến cáo KH khi gặp trường hợp như vậy cần bình tĩnh, không thực hiện theo yêu cầu của đối tượng và trình báo ngay cơ quan công an gần nhất.
Đáng chú ý, đối tượng có thể liên hệ và gửi thông tin tới KH về việc nhận tiền từ nước ngoài qua kênh Western Union. Sau đó hướng dẫn KH truy cập vào một đường link, đăng nhập các thông tin TK trên website lạ để nhận tiền. Với thông tin mật khẩu, mã OTP lấy cắp được, các đối tượng sẽ rút tiền trong TK của KH.
Một thủ đoạn rất phổ biến đó là các đối tượng có thể lập trang web hoặc các ứng dụng giả mạo nhằm lừa đảo KH truy cập, cài đặt; từ đó thu thập thông tin, lịch sử giao dịch và TK của KH, phục vụ cho việc lừa đảo, gian lận (điển hình là các website vay vốn online). Đặc biệt là sau khi các ngân hàng triển khai eKYC, các đối tượng đã có các thủ đoạn lừa gạt KH cung cấp gửi thông tin ảnh chứng minh thư, ảnh chân dung… và sử dụng thông tin của KH để mở TK, đăng ký dịch vụ để chiếm đoạt tài sản của KH.
Hiện nay có rất nhiều hình thức lừa đảo phải kể đến như gửi tin nhắn, quảng cáo qua Zalo, Viber…giới thiệu các gói vay nhanh hay tiền gửi hấp dẫn. Sau đó, đối tượng yêu cầu KH cần nộp một khoản phí để được hưởng ưu đãi và giải ngân sớm. Khi KH chuyển tiền thì không nhận được ưu đãi, giải ngân nào hết.
Để không “mất tiền oan”
VietinBank khẳng định luôn đảm bảo an toàn và bảo mật tối đa cho KH. Ngân hàng cũng không bao giờ yêu cầu KH click vào đường link, cung cấp user, mật khẩu trong bất kì tình huống nào dưới bất kì hình thức nào (gọi điện, nhắn tin, email…).


Nhằm hạn chế rủi ro, KH cần lưu ý: Không cung cấp thông tin gồm TK đăng nhập, mật khẩu, mã xác thực (OTP) hoặc số thẻ tín dụng cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào mà chưa xác định được rõ mối quan hệ; không truy cập các đường link, liên kết trong tin nhắn, email lạ hoặc không rõ nguồn gốc; không thực hiện giao dịch theo yêu cầu của các đối tượng lạ khi nhận được điện thoại, tin nhắn có nội dung liên quan đến giao dịch NH (truy cập vào link lạ, chuyển tiền qua ngân hàng, nạp thẻ, rút tiền…).
Đặc biệt, KH không truy cập hoặc nhập thông tin tên, mật khẩu đăng nhập Internet Banking, Mobile Banking, mã xác thực OTP, số TK… của KH vào website, liên kết khác với website hay đường dẫn Internet Banking mạo danh VietinBank; không cài đặt các ứng dụng chưa được xác thực trên kho ứng dụng, nhất là theo yêu cầu của đối tượng lạ; không cho mượn hoặc cho thuê thông tin cá nhân để mở thẻ, tài khoản NH.
VietinBank cũng khuyến cáo, KH chỉ truy cập Internet Banking của VietinBank tại địa chỉ duy nhất: ipay.vietinbank.vn hoặc sử dụng ứng dụng App VietinBank iPay để thực hiện các giao dịch qua TK; đồng thời thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập Internet Banking, Mobile Banking để đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, KH cần xác thực thông tin (qua điện thoại di động hoặc trực tiếp) trước khi thực hiện thanh toán, chuyển tiền khi nhận được yêu cầu từ Facebook, Zalo, Messenger từ người thân, bạn bè. Nếu đã xảy ra rủi ro mất tiền hoặc nghi ngờ bị lừa đảo, KH nên chủ động khóa TK, thay đổi mật khẩu đăng nhập Internet Banking, Mobile Banking; hoặc liên hệ ngay với VietinBank theo số đường dây nóng.
Trường hợp nhận được các thông tin giả mạo liên quan đến VietinBank hoặc nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, Quý khách vui lòng liên hệ ngay tới Tổng đài CSKH 24/7: 1900 558868/ (84) 24 3941 8868 hoặc các chi nhánh/phòng giao dịch VietinBank để được trợ giúp; đồng thời liên hệ ngay cơ quan có thẩm quyền (cơ quan tổ chức bảo vệ người tiêu dùng, công an địa phương…) để được hỗ trợ.
TIN LIÊN QUAN
Sacombank tri ân phái đẹp nhân ngày 21/10 với nhiều ưu đãi hấp dẫn
Nhân dịp Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Sacombank dành tặng phái đẹp chuỗi ưu đãi đặc biệt như một lời tri ân gửi đến những người phụ nữ hiện đại...
KienlongBank bứt phá ở hàng loạt chỉ tiêu chiến lược, lợi nhuận xô đổ kỷ lục 30 năm, cổ phiếu dẫn sóng thị trường
Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank; UpCOM: KLB) mới đây đã công bố kết quả kinh doanh quý III/2025...
“Và tôi cũng yêu em”: Góc check-in lan tỏa yêu thương ngày 20/10 giữa lòng Hà Nội
Từ ngày 17/10/2025, khu vực sảnh ngoài trụ sở Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) tại 22 Ngô Quyền (Hà Nội)...
Thanh tra Chính phủ kết luận ACB, MB, VIB sử dụng tiền trái phiếu sai mục đích
Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận cho thấy một số ngân hàng thương mại, gồm ACB, MB, VIB… đã sử dụng nguồn tiền thu được từ phát hành trái phiếu doanh nghiệp...
ABBank đã huy động được hơn 10.000 tỷ đồng từ kênh trái phiếu
ABBank vừa phát hành thành công thêm một lô trái phiếu trị giá 450 tỷ đồng kỳ hạn 7 năm, lãi suất 7,48%/năm, nâng tổng vốn huy động qua kênh này lên hơn 10.000 tỷ...
NCB hoàn thành vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025 sau 9 tháng
Kết thúc 9 tháng năm 2025, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) hoàn thành vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025 đã đặt ra,...
Vàng nhẫn khan hiếm, tiến đến 16 triệu đồng/chỉ
Giá vàng trong nước có sự chênh lệch lớn giữa vàng nhẫn và vàng miếng, trong bối cảnh giá vàng thế giới liên tục phá vỡ mọi kỷ lục.
Hoàn tiền 20% khi thanh toán VNPAY-QR từ nguồn thẻ tín dụng PVcomBank
Từ ngày 16/10/2025 đến hết 15/01/2026, khách hàng thanh toán VNPAY-QR từ nguồn thẻ tín dụng của PVcomBank sẽ được hoàn tiền 20% giá trị giao dịch...
Sacombank chung tay cùng tỉnh Thái Nguyên khắc phục hậu quả lũ lụt
Trước những thiệt hại nặng nề do đợt lũ lụt vừa qua gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, Sacombank - CN Thái Nguyên đã nhanh chóng triển khai...
Ngân hàng NCB triển khai thanh toán xuyên biên giới bằng mã QR
Khách hàng quốc tế nay đã có thể thanh toán dễ dàng tại Việt Nam chỉ với thao tác quét mã QR của Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB),...
Ngân hàng công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2025: Những con số ấn tượng!
Tính đến hiện tại có một số ngân hàng đã công bố kết quả kinh doanh sơ bộ 9 tháng đầu năm 2025 với lợi nhuận hàng chục nghìn tỷ đồng, nợ xấu thấp,...
Tinh tế và choáng ngợp, không gian nghệ thuật Tinh Tuyển Phương Hoa do VPBank tổ chức danh xứng với thực
Không phải ngẫu nhiên mà triển lãm The Quintessence of Bloom – Tinh Tuyển Phương Hoa do VPBank tổ chức được giới mộ điệu đánh giá...
Sacombank quay số tìm ra khách hàng trúng ô tô điện và hàng trăm giải thưởng giá trị
Vừa qua, Sacombank đã tổ chức lễ quay số chương trình khuyến mại “Rực rỡ xè Xanh - Quà sang bất tận” và tìm ra 415 khách hàng may mắn...
Ngân hàng Chính sách xã hội điều chỉnh lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội là 5,4%/năm
Ngân hàng CSXH vừa chính thức thông tin về mức lãi suất cho vay ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội; mua, thuê mua nhà ở,...
LPBank tích cực huy động vốn và chi nghìn tỷ tất toán trái phiếu
LPBank vừa mua lại toàn bộ lô trái phiếu 2.000 tỷ đồng với kỳ hạn 3 năm, chỉ sau một năm phát hành. Đây là lần thứ ba LPBank mua lại trái phiếu trước hạn.
Sacombank lần thứ 3 được vinh danh "sản phẩm - dịch vụ tiêu biểu TP.HCM"
Giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt cho hệ thống giao thông công cộng TP.HCM và ứng dụng Sacombank Pay của Sacombank...
Ngân hàng OCB tiếp tục "hút" thêm gần 6.000 tỷ đồng từ kênh trái phiếu
Từ đầu năm tới nay, ngân hàng OCB đã phát hành ra thị trường 27 lô trái phiếu với tổng giá trị hơn 31.000 tỷ đồng.
"Tài sản mã hoá" dự báo vượt 10 nghìn tỷ USD, chuyên gia nêu những rủi ro
Theo bà Nguyễn Thị Minh Thơ, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống rửa tiền, NHNNVN, việc phát triển một thị trường đổi mới sáng tạo gắn với sản phẩm công nghệ như tài sản mã hoá luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro.
TPBank sẽ tăng hơn 1.300 tỷ đồng vốn điều lệ từ nguồn lợi nhuận lũy kế
Tính đến thời điểm 30/6, TPBank có vốn điều lệ đạt 26.419 tỷ đồng. Như vậy qua đợt này, vốn điều lệ của TPBank sẽ tăng lên khoảng 27.739 tỷ đồng.