Vietnam Airlines nói gì về nguy cơ bị hủy niêm yết cổ phiếu?
Liên quan đến việc nguy cơ hủy niêm yết cổ phiếu HVN trên sàn Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE), ông Trần Thanh Hiền, Kế toán trưởng - Trưởng ban Tài chính Vietnam Airlines cho biết, Hãng mong cơ quan quản lý cân nhắc toàn diện việc này.
Mới đây, tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2023 của Vietnam Airlines, ông Trần Thanh Hiền khẳng định tình huống bị âm vốn chủ sở hữu, lỗ lũy kế 3 năm liên tiếp và có nguy cơ bị hủy niêm yết cổ phiếu của Vietnam Airlines là rất đặc biệt.
Lý giải điều này, ông Hiền cho rằng trước dịch COVID-19, Vietnam Airlines là một trong các doanh nghiệp đứng đầu top doanh nghiệp có vốn hóa lớn, khả năng tài chính sinh lời và minh bạch tài chính trên sàn chứng khoán.
“Tình huống Vietnam Airlines bị âm vốn chủ sở hữu, lỗ lũy kế có yếu tố ảnh hưởng khách quan là đại dịch COVID-19 gây hệ luỵ lớn đối với kinh tế toàn cầu, đặc biệt là hàng không và các hãng bay đều trong tình cảnh này. Tôi tin tưởng cơ quan quản lý Nhà nước và cơ quan liên quan nghiên cứu đánh giá yếu tố này là khách quan và kỳ vọng cổ phiếu HVN vẫn duy trì trên sàn chứng khoán” - Kế toán trưởng Vietnam Airlines nhấn mạnh.
Ông Hiền cũng khẳng định Vietnam Airlines đang tiến hành xây dựng triển khai đồng bộ tái cơ cấu trong đó giải pháp tự thân là quan trọng nhất. Hãng phải tiến tới có lãi, khả năng thanh toán từ dòng tiền kinh doanh, có giải pháp đồng bộ tái cơ cấu khắc phục hậu quả của COVID-19.
“Dòng tiền cân đối 2023-2024 và các năm tiếp là tự thân Hãng thông qua các giải pháp cắt giảm chi phí, nội bộ doanh nghiệp. Với các giải pháp đã xây dựng, kỳ vọng thời gian không lâu, Vietnam Airlines cân bằng tài chính và khắc phục được hệ quả của dịch COVID-19, đưa tài chính về trạng thái an toàn, đáp ứng được yêu cầu của cổ phiếu niêm yết trên sàn HoSE”, ông Hiền nói.
|
Đánh giá kinh doanh thua lỗ thì dòng tiền khó đảm bảo cân bằng, tuy nhiên, theo ông Hiền, năm nay thị trường hàng không phục hồi nhanh, đặc biệt là năm 2023 nên dòng tiền Vietnam Airlines được cải thiện đáng kể mặc dù con số nợ, giãn hoãn lớn và tích cực. Năm 2023, dòng tiền ngoài việc đảm bảo cho hoạt động sản xuất kinh doanh mà Hãng còn bố trí trên 7.000 tỷ đồng trả các khoản nợ đã cam kết.
“Cùng với dòng tiền từ kinh doanh và bổ sung dòng tiền từ Đề án tái cơ cấu, chúng tôi cam kết trả các khoản nợ giãn hoãn. Đây là ưu tiên số 1 trong Đề án tái cơ cấu, đảm bảo khả năng thanh khoản hoạt động liên tục và dương vốn chủ, sau đó xóa lỗ lũy kế”, ông Hiền nói.
Về câu hỏi bao giờ sẽ xóa được lỗ lũy kế, Kế toán trưởng Vietnam Airlines cho rằng nếu chỉ hoạt động kinh doanh thông thường thì mất rất nhiều năm. Vietnam Airlines xác định Đề án tái cơ cấu tổng thể, trong đó có tái cơ cấu về tài sản, danh mục đầu tư, nguồn vốn, đưa ra các giải pháp để có thêm thu nhập, nguồn vốn nhằm cải thiện dòng tiền để từng bước xóa dần lỗ lũy kế.
Ông Hiền bày tỏ mong muốn Chính phủ có thể thông qua chủ trương tái cơ cấu sớm nhất như thoái vốn Skypec, phát hành thêm cổ phiếu để tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines.
Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines cho báo chí biết, Tổng công ty đã xây dựng và đang báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét Đề án tổng thể các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 giai đoạn 2021-2025.
Mặc dù đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp tự thân để giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra, nhưng do ảnh hưởng của đại dịch là rất lớn và hậu quả vẫn còn kéo dài, Vietnam Airlines đã nghiên cứu đề xuất, kiến nghị các giải pháp hỗ trợ từ Chính phủ với vai trò là Chủ sở hữu, trong đó trọng tâm là gói giải pháp bổ sung dòng tiền, nguồn vốn kinh doanh.
Bên cạnh đó, Vietnam Airlines cũng kiến nghị các giải pháp ngắn hạn, cấp bách để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về cơ chế chính sách cho Vietnam Airlines để thực hiện thoái vốn tại các đơn vị thành viên, các giải pháp trung hạn về kiểm soát quản lý vĩ mô ngành hàng không để tạo nền tảng vững chắc cho Vietnam Airlines phát huy vai trò sứ mệnh của Hãng hàng không quốc gia và phát triển bền vững trong dài hạn.
Theo Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines, việc chậm phê duyệt Đề án làm dẫn đến các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines để bổ sung dòng tiền và thu nhập như việc phát hành thêm cổ phần tăng vốn và tái cơ cấu, thoái vốn tại các đơn vị thành viên bị triển khai chậm so tiến độ đề ra.
Nguyên nhân do cơ chế chính sách hiện nay chưa đồng bộ, hoàn chỉnh dẫn đến các cơ quan chức năng cần có thời gian để rà soát các quy định, tìm phương án xử lý tháo gỡ phù hợp, đảm bảo tuân thủ đúng pháp luật.
Việc chậm triển khai các giải pháp trong Đề án cũng đã phần nào ảnh hưởng đến hoạt động SXKD và nguồn lực tài chính của Vietnam Airlines. Thực tế là do chưa được bổ sung dòng tiền và thu nhập, các chỉ số tài chính vẫn đang chưa được cải thiện nên Vietnam Airlines đang bị hạn chế trong việc tiếp cận, huy động các nguồn vốn đáp ứng cho nhu cầu SXKD và đầu tư phát triển.
“Do vậy, Vietnam Airlines đang nỗ lực phát huy tối đa các nguồn lực của doanh nghiệp để điều hành hoạt động SXKD. Vietnam Airlines đã và đang tập trung triển khai hàng loạt các giải pháp tự thân nhằm cắt giảm, quản trị và tối ưu hóa chi phí để chủ động tháo gỡ một phần khó khăn về dòng tiền, thanh khoản như: hoàn thành thoái vốn giai đoạn 1 tại K6, bán và thanh lý tàu bay; tiếp tục quyết liệt thực hiện tái cơ cấu bộ máy tổ chức…”, ông Hòa thông tin.
Đề cập đến thông tin Prat Whitney - Công ty Hoa Kỳ chuyên sản xuất động cơ máy bay sẽ tiến hành triệu hồi khoảng 3.000 động cơ máy bay A320Neo của các hãng bay trên thế giới vào năm 2024 để kiểm tra kỹ thuật đảm bảo khả năng khai thác của dòng này, ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết căn cứ vào thông số này, Vietnam Airlines có khoảng 12 máy bay phải tháo động cơ xuống để kiểm tra nên sẽ ảnh hưởng khai thác.
“Do đứt gãy chuỗi cung ứng nên kéo dài thời gian sửa chữa, thông thường khoảng 75-90 ngày nhưng hiện nay kéo lên khoảng hơn 200 ngày. Vietnam Airlines tiến hành quản trị thời gian đảm bảo động cơ được bảo dưỡng nhanh nhất đưa vào khai thác” - ông Hà quả quyết.
Để đáp ứng nhu cầu vận tải cao điểm Tết sắp tới, Vietnam Airlines tiến hành lựa chọn thuê ướt đến 4 máy bay giai đoạn này đồng thời Hãng sẽ nhận thêm 2 máy bay B787-10 và 3 chiếc A350. Vietnam Airlines sẽ thuê ướt, thuê khô máy bay và theo dõi thực tế diễn biến thị trường để điều hành chủ động trong năm nay.
Sau khi công bố BCTC kiểm toán, Vietnam Airlines bị lỗ 3 năm liên tiếp và hiện đã âm vốn chủ sở hữu, đứng trước nguy cơ bị hủy niêm yết cổ phiếu. Theo đại diện Vietnam Airlines, việc này xuất phát từ ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nguyên nhân bất khả kháng, hoàn toàn do yếu tố khách quan bên ngoài. Đây cũng là điều mà hầu hết các hãng hàng không lớn trên thế giới đang phải chật vật khắc phục.
Theo quy định của pháp luật Việt Nam, các công ty có lỗ ròng hoặc lỗ lũy kế vượt quá vốn cổ phần trong ba năm liên tiếp phải bị hủy niêm yết. Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM cũng đã cảnh báo Vietnam Airlines về khả năng bị hủy niêm yết và đã bắt đầu đàm phán với hãng.
Tập đoàn Hoa Sen lập công ty con mới với vốn 1.000 tỷ đồng
Vốn điều lệ của Hoa Sen Home là 1.000 tỷ đồng (mệnh giá cổ phần là 10.000/cổ phần). Trong đó, Tập đoàn Hoa Sen góp 990 tỷ đồng, tương ứng với 99% tỷ lệ...
Dabaco bật đèn xanh loạt dự án BT lớn, kỳ vọng khai thác quỹ đất Vạn An để tạo vốn hoàn trả
Cùng với việc thông qua loạt dự án BT quy mô lớn tại Bắc Ninh, Dabaco cũng đẩy mạnh tăng vốn cho các công ty con trực tiếp thực hiện dự án,...
Cơ Điện Lạnh (REE) đón tin vui được cấp quyền khảo sát hơn 7.000 héc-ta biển cho siêu dự án điện gió ngoài khơi
Ngay sau khi thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ REE Energy lên 10.500 tỷ đồng, CTCP Cơ Điện Lạnh (REE) tiếp tục đón thêm một tín hiệu tích cực khi được....
Thoái vốn khỏi Bắc Cường, Phát Đạt rút khỏi khu đất vàng 2.700 m² 3 mặt tiền ở Đà Nẵng
Thương vụ chuyển nhượng 99% cổ phần Bắc Cường - đơn vị sở hữu khu “đất vàng” 223 - 225 Trần Phú dự kiến mang về cho Phát Đạt ít nhất 1.100 tỷ đồng.
Công ty của "bà trùm" ngành trứng nợ thuế hơn 50 tỷ đồng
Công ty cổ phần Ba Huân có tiền thuế nợ quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp theo quy định với số tiền bị cưỡng chế hơn 51 tỷ đồng.
Xây dựng Hòa Bình báo lãi lớn, vẫn chậm trả 12,4 tỷ nợ trái phiếu vừa đáo hạn
Xây dựng Hòa Bình báo lãi quý III/2025 tăng vọt, nhưng doanh nghiệp vẫn chưa thanh toán gốc và lãi trái phiếu đáo hạn ngày 31/10/2025...
PV Power sử dụng 2.810 tỷ đồng huy động từ cổ phiếu như thế nào?
Nguồn tiền này sẽ được Tổng công ty cổ phần Điện lực Dầu khí Việt Nam sử dụng để tài trợ vốn chủ sở hữu cho hai dự án trọng điểm Nhà máy điện...
PV Power (POW) triển khai 3 phương án phát hành gần 726 triệu cổ phiếu, bơm hơn 2.800 tỷ đồng cho Nhơn Trạch 3&4
Toàn bộ số tiền thu được từ đợt chào bán hơn 281 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, ước tính khoảng 2.810 tỷ đồng, sẽ được PV Power sử dụng để bổ sung...
Cơ Điện Lạnh rót thêm 3.250 tỷ làm điện gió
Công ty TNHH Năng lượng REE (REE Energy) sẽ được công ty mẹ bổ sung thêm 3.250 tỷ đồng vốn góp, tăng vốn điều lệ từ 7.250 tỷ đồng...
Tân Tạo chính thức thoát án phá sản, được khẳng định đủ khả năng trả nợ
Theo quyết định của TAND TPHCM, tài sản của Công ty Tân Tạo lớn hơn và gấp nhiều lần tổng số nợ không có bảo đảm của doanh nghiệp là 94.360.785.113 đồng...
Vietravel Airlines tích cực triển khai chương trình hướng về miền Trung
Trước tình hình mưa lũ gây thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều tỉnh miền Trung, Vietravel Airlines đang tích cực triển khai chương trình...
Những ứng viên được đề cử trước kỳ Đại hội cổ đông bất thường của FLC
Đại hội cổ đông bất thường năm 2025 lần thứ hai, Tập đoàn FLC đã công bố danh sách đề cử, ứng cử thành viên Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát...
Tập đoàn PAN góp cổ phiếu Bibica lập công ty con hơn 1.600 tỷ đồng
Tập đoàn PAN vừa lập Bibica Capital với vốn 1.645 tỷ đồng, góp toàn bộ bằng cổ phiếu Bibica, trong bối cảnh doanh nghiệp chuẩn bị rút khỏi sàn chứng khoán.
Doanh thu giảm mạnh, Thép Nam Kim (NKG) báo lãi quý III lao dốc
Thị trường thép tiếp tục ảm đạm khiến doanh thu của Thép Nam Kim giảm sâu, vượt mức giảm của giá vốn. Dù đã tiết giảm chi phí bán hàng và tài chính,...
Bứt phá lợi nhuận quý III nhờ thủy điện, cơ điện lạnh, REE mạnh tay tăng vốn REE Energy lên 10.500 tỷ đồng
Sau khi báo lãi quý 3 tăng mạnh, CTCP Cơ Điện Lạnh (REE) tiếp tục cho thấy tham vọng mở rộng mảng năng lượng khi nâng vốn điều lệ của công ty con REE Energy...
PV GAS vượt xa kế hoạch năm 2025 trong 9 tháng, tiếp đà tăng trưởng cao
Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa công bố Báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2025 với kết quả kinh doanh tăng trưởng ấn tượng, đưa kết quả luỹ kế 9 tháng...
Giàn PV DRILLING I sẽ khoan tại cụm mỏ Sư Tử từ tháng 3/2026
Tổng công ty CP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling, mã: PVD) cho biết giàn khoan tự nâng PV DRILLING I sẽ trở lại Việt Nam khi kết thúc chiến dịch khoan tại Malaysia, để cung cấp dịch vụ cho khách hàng PVEP Cửu Long từ tháng 3/2026.
Năng lượng mặt trời góp phần đưa CTR hoàn thành 75% kế hoạch năm trong quý III
Công ty Cổ phần Công trình Viettel (CTR) công bố kết quả kinh doanh quý III và 9 tháng/2025 với mức tăng trưởng ổn định, đặc biệt ở các mảng hạ tầng cho thuê...
Lợi nhuận lập đỉnh, Thế Giới Di Động (MWG) mạnh tay chi 2.700 tỷ đồng lập 2 công ty con
Sau 9 tháng đầu năm 2025 báo lãi tăng trưởng vượt bậc, MWG công bố kế hoạch tái cấu trúc hệ sinh thái. Động thái này nằm trong chiến lược...
























.png)