Vietnam Airlines nói gì về nguy cơ bị hủy niêm yết cổ phiếu?
Liên quan đến việc nguy cơ hủy niêm yết cổ phiếu HVN trên sàn Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE), ông Trần Thanh Hiền, Kế toán trưởng - Trưởng ban Tài chính Vietnam Airlines cho biết, Hãng mong cơ quan quản lý cân nhắc toàn diện việc này.
Mới đây, tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2023 của Vietnam Airlines, ông Trần Thanh Hiền khẳng định tình huống bị âm vốn chủ sở hữu, lỗ lũy kế 3 năm liên tiếp và có nguy cơ bị hủy niêm yết cổ phiếu của Vietnam Airlines là rất đặc biệt.
Lý giải điều này, ông Hiền cho rằng trước dịch COVID-19, Vietnam Airlines là một trong các doanh nghiệp đứng đầu top doanh nghiệp có vốn hóa lớn, khả năng tài chính sinh lời và minh bạch tài chính trên sàn chứng khoán.
“Tình huống Vietnam Airlines bị âm vốn chủ sở hữu, lỗ lũy kế có yếu tố ảnh hưởng khách quan là đại dịch COVID-19 gây hệ luỵ lớn đối với kinh tế toàn cầu, đặc biệt là hàng không và các hãng bay đều trong tình cảnh này. Tôi tin tưởng cơ quan quản lý Nhà nước và cơ quan liên quan nghiên cứu đánh giá yếu tố này là khách quan và kỳ vọng cổ phiếu HVN vẫn duy trì trên sàn chứng khoán” - Kế toán trưởng Vietnam Airlines nhấn mạnh.
Ông Hiền cũng khẳng định Vietnam Airlines đang tiến hành xây dựng triển khai đồng bộ tái cơ cấu trong đó giải pháp tự thân là quan trọng nhất. Hãng phải tiến tới có lãi, khả năng thanh toán từ dòng tiền kinh doanh, có giải pháp đồng bộ tái cơ cấu khắc phục hậu quả của COVID-19.
“Dòng tiền cân đối 2023-2024 và các năm tiếp là tự thân Hãng thông qua các giải pháp cắt giảm chi phí, nội bộ doanh nghiệp. Với các giải pháp đã xây dựng, kỳ vọng thời gian không lâu, Vietnam Airlines cân bằng tài chính và khắc phục được hệ quả của dịch COVID-19, đưa tài chính về trạng thái an toàn, đáp ứng được yêu cầu của cổ phiếu niêm yết trên sàn HoSE”, ông Hiền nói.
![]() |
Đánh giá kinh doanh thua lỗ thì dòng tiền khó đảm bảo cân bằng, tuy nhiên, theo ông Hiền, năm nay thị trường hàng không phục hồi nhanh, đặc biệt là năm 2023 nên dòng tiền Vietnam Airlines được cải thiện đáng kể mặc dù con số nợ, giãn hoãn lớn và tích cực. Năm 2023, dòng tiền ngoài việc đảm bảo cho hoạt động sản xuất kinh doanh mà Hãng còn bố trí trên 7.000 tỷ đồng trả các khoản nợ đã cam kết.
“Cùng với dòng tiền từ kinh doanh và bổ sung dòng tiền từ Đề án tái cơ cấu, chúng tôi cam kết trả các khoản nợ giãn hoãn. Đây là ưu tiên số 1 trong Đề án tái cơ cấu, đảm bảo khả năng thanh khoản hoạt động liên tục và dương vốn chủ, sau đó xóa lỗ lũy kế”, ông Hiền nói.
Về câu hỏi bao giờ sẽ xóa được lỗ lũy kế, Kế toán trưởng Vietnam Airlines cho rằng nếu chỉ hoạt động kinh doanh thông thường thì mất rất nhiều năm. Vietnam Airlines xác định Đề án tái cơ cấu tổng thể, trong đó có tái cơ cấu về tài sản, danh mục đầu tư, nguồn vốn, đưa ra các giải pháp để có thêm thu nhập, nguồn vốn nhằm cải thiện dòng tiền để từng bước xóa dần lỗ lũy kế.
Ông Hiền bày tỏ mong muốn Chính phủ có thể thông qua chủ trương tái cơ cấu sớm nhất như thoái vốn Skypec, phát hành thêm cổ phiếu để tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines.
Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines cho báo chí biết, Tổng công ty đã xây dựng và đang báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét Đề án tổng thể các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 giai đoạn 2021-2025.
Mặc dù đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp tự thân để giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra, nhưng do ảnh hưởng của đại dịch là rất lớn và hậu quả vẫn còn kéo dài, Vietnam Airlines đã nghiên cứu đề xuất, kiến nghị các giải pháp hỗ trợ từ Chính phủ với vai trò là Chủ sở hữu, trong đó trọng tâm là gói giải pháp bổ sung dòng tiền, nguồn vốn kinh doanh.
Bên cạnh đó, Vietnam Airlines cũng kiến nghị các giải pháp ngắn hạn, cấp bách để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về cơ chế chính sách cho Vietnam Airlines để thực hiện thoái vốn tại các đơn vị thành viên, các giải pháp trung hạn về kiểm soát quản lý vĩ mô ngành hàng không để tạo nền tảng vững chắc cho Vietnam Airlines phát huy vai trò sứ mệnh của Hãng hàng không quốc gia và phát triển bền vững trong dài hạn.
Theo Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines, việc chậm phê duyệt Đề án làm dẫn đến các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines để bổ sung dòng tiền và thu nhập như việc phát hành thêm cổ phần tăng vốn và tái cơ cấu, thoái vốn tại các đơn vị thành viên bị triển khai chậm so tiến độ đề ra.
Nguyên nhân do cơ chế chính sách hiện nay chưa đồng bộ, hoàn chỉnh dẫn đến các cơ quan chức năng cần có thời gian để rà soát các quy định, tìm phương án xử lý tháo gỡ phù hợp, đảm bảo tuân thủ đúng pháp luật.
Việc chậm triển khai các giải pháp trong Đề án cũng đã phần nào ảnh hưởng đến hoạt động SXKD và nguồn lực tài chính của Vietnam Airlines. Thực tế là do chưa được bổ sung dòng tiền và thu nhập, các chỉ số tài chính vẫn đang chưa được cải thiện nên Vietnam Airlines đang bị hạn chế trong việc tiếp cận, huy động các nguồn vốn đáp ứng cho nhu cầu SXKD và đầu tư phát triển.
“Do vậy, Vietnam Airlines đang nỗ lực phát huy tối đa các nguồn lực của doanh nghiệp để điều hành hoạt động SXKD. Vietnam Airlines đã và đang tập trung triển khai hàng loạt các giải pháp tự thân nhằm cắt giảm, quản trị và tối ưu hóa chi phí để chủ động tháo gỡ một phần khó khăn về dòng tiền, thanh khoản như: hoàn thành thoái vốn giai đoạn 1 tại K6, bán và thanh lý tàu bay; tiếp tục quyết liệt thực hiện tái cơ cấu bộ máy tổ chức…”, ông Hòa thông tin.
Đề cập đến thông tin Prat Whitney - Công ty Hoa Kỳ chuyên sản xuất động cơ máy bay sẽ tiến hành triệu hồi khoảng 3.000 động cơ máy bay A320Neo của các hãng bay trên thế giới vào năm 2024 để kiểm tra kỹ thuật đảm bảo khả năng khai thác của dòng này, ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết căn cứ vào thông số này, Vietnam Airlines có khoảng 12 máy bay phải tháo động cơ xuống để kiểm tra nên sẽ ảnh hưởng khai thác.
“Do đứt gãy chuỗi cung ứng nên kéo dài thời gian sửa chữa, thông thường khoảng 75-90 ngày nhưng hiện nay kéo lên khoảng hơn 200 ngày. Vietnam Airlines tiến hành quản trị thời gian đảm bảo động cơ được bảo dưỡng nhanh nhất đưa vào khai thác” - ông Hà quả quyết.
Để đáp ứng nhu cầu vận tải cao điểm Tết sắp tới, Vietnam Airlines tiến hành lựa chọn thuê ướt đến 4 máy bay giai đoạn này đồng thời Hãng sẽ nhận thêm 2 máy bay B787-10 và 3 chiếc A350. Vietnam Airlines sẽ thuê ướt, thuê khô máy bay và theo dõi thực tế diễn biến thị trường để điều hành chủ động trong năm nay.
Sau khi công bố BCTC kiểm toán, Vietnam Airlines bị lỗ 3 năm liên tiếp và hiện đã âm vốn chủ sở hữu, đứng trước nguy cơ bị hủy niêm yết cổ phiếu. Theo đại diện Vietnam Airlines, việc này xuất phát từ ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nguyên nhân bất khả kháng, hoàn toàn do yếu tố khách quan bên ngoài. Đây cũng là điều mà hầu hết các hãng hàng không lớn trên thế giới đang phải chật vật khắc phục.
Theo quy định của pháp luật Việt Nam, các công ty có lỗ ròng hoặc lỗ lũy kế vượt quá vốn cổ phần trong ba năm liên tiếp phải bị hủy niêm yết. Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM cũng đã cảnh báo Vietnam Airlines về khả năng bị hủy niêm yết và đã bắt đầu đàm phán với hãng.
PVFCCo tăng thêm 2.886 tỷ đồng vốn điều lệ
Tổng Công ty Phân bón và Hoá chất Dầu khí - CTCP (PVFCCo – Phú Mỹ; HOSE: DPM) vừa được tăng vốn điều lệ, từ mức 3.914 tỷ đồng lên 6.800 tỷ đồng, tăng thêm...
MWG sắp phát hành gần 20 triệu cổ phiếu ESOP giá 10.000 đồng/cp
CTCP Đầu tư Thế giới Di động (mã MWG - sàn HOSE) lên kế hoạch phát hành hơn 19,9 triệu cổ phiếu ESOP với giá 10.000 đồng/cổ phiếu và triển khai trong quý đầu năm 2025.
Bất động sản Điện lực Miền Trung đứng trước nguy cơ bị hủy niêm yết trên HOSE
Công ty Cổ phần Bất động sản Điện lực Miền Trung (LEC) đang đối mặt với nguy cơ bị hủy niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE).
Hòa Phát dự kiến đầu tư nhà máy sản xuất ray 10 ngàn tỉ đồng
Ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Hòa Phát: Hòa Phát xin hứa đảm bảo cung cấp thép chế tạo cho Tổng Công ty đường sắt để làm dự án.
Nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới nộp đơn xin niêm yết tại Hồng Kông, trở thành đợt IPO lớn nhất...
Công ty Contemporary Amperex Technology (CATL) của Trung Quốc, nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới, đã nộp đơn xin niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông...
Gia tăng trải nghiệm, nhận quà may mắn trên ứng dụng PVConnect
Không chỉ có cơ hội trúng quà tặng tiền mặt khi sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tại Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank), hành trình khám phá những giá trị mới...
Lạng Sơn tập trung hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh năm 2025
UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành Kế hoạch hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh năm 2025, nhằm sáng tạo khơi dậy tiềm năng và phát huy khả năng...
Hãng taxi truyền thống đầu tiên chuyển đổi thành taxi thuần điện
Ngày 08/02/2025 tại Lâm Đồng, Lado Taxi công bố trở thành hãng taxi truyền thống đầu tiên tại Việt Nam chuyển đổi sang hãng taxi thuần điện. Hiện tại, hãng đã chuyển đổi 100%...
Tập đoàn THACO được đề nghị nghiên cứu, sản xuất toa tàu đường sắt tốc độ cao
Sáng 8/2, trong chương trình công tác tại Quảng Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới khảo sát cảng quốc tế Chu Lai, sân bay quốc tế Chu Lai và thăm, làm việc với Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) tại Khu kinh tế mở Chu Lai.
Ông Phạm Phú Khôi giữ chức Phó Chủ tịch HĐQT của LPBank
Ngày 7/2/2025 tại trụ sở chính, Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank, mã chứng khoán: LPB) công bố bổ nhiệm ông Phạm Phú Khôi, Thành viên độc lập Hội đồng Quản trị (HĐQT) giữ chức Phó Chủ tịch HĐQT LPBank.
Amazon chi 100 tỷ USD vào trí tuệ nhân tạo
Để nắm cơ hội ngàn năm có một trong AI, Amazon có kế hoạch tăng chi tiêu vốn lên 100 tỷ USD vào năm 2025.
Dầu khí Nam Sông Hậu báo lỗ quý thứ 5 liên tiếp
CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro – mã PSH) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 4/2024. Theo đó, doanh thu thuần chỉ đạt...
Tập đoàn Danh Khôi: Lợi nhuận sau thuế năm 2024 âm 63,2 tỷ đồng, tiền mặt chỉ còn 470 triệu đồng
CTCP Tập đoàn Danh Khôi (HoSE: mã chứng khoán NRC) công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý IV/2024, ghi nhận lợi nhuận sau thuế cả năm âm 63,2 tỷ đồng, tiền mặt chỉ còn 470 triệu đồng.
Dự báo hoạt động M&A tài sản dầu khí sẽ chậm lại trong năm 2025
Theo Rystad Energy, hoạt động sáp nhập và mua lại (M&A) trong lĩnh vực thượng nguồn dự kiến sẽ chậm lại đáng kể vào năm 2025, sau hai năm giao dịch đạt mức kỷ...
Lượng bàn giao đất khu công nghiệp thấp, kết quả kinh doanh năm 2024 của KBC giảm mạnh
Lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số của KBC năm 2024 giảm 78% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do lượng bàn giao đất khu công nghiệp thấp,...
Thành phố Hồ Chí Minh: Metro số 1 thu về hơn 11,7 tỷ đồng dịp Tết Ất Tỵ
Trong 10 ngày của Tết Ất Tỵ, tuyến Metro số 1 phục vụ hơn 761.000 lượt khách, ghi nhận doanh thu hơn 11,7 tỷ đồng.
Chủ Hoiana Resort & Golf 4 tỷ USD ở Hội An 'thay máu' lãnh đạo cấp cao
Mới đây, Tập đoàn VMS - chủ đầu tư dự án khu nghỉ dưỡng Nam Hội An hay còn có tên gọi Hoiana Resort & Golf, nằm tại huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam...
Dòng tiền từ khu công nghiệp tăng gấp đôi, SIP về đích 2024 lãi 1,2 nghìn tỷ đồng
Doanh thu mảng khu công nghiệp năm 2024 tăng nhẹ cùng thu nhập tài chính tăng 42% giúp SIP về đích năm 2024 với lợi nhuận sau thuế tăng 26%.
Ngành du lịch ‘bội thu’ dịp Tết Nguyên đán 2025
Thời gian nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 9 ngày cùng với thời tiết thuận lợi nên hoạt động du lịch diễn ra sôi động, nhộn nhịp trên hầu khắp các điểm đến du lịch...
Xem nhiều




