Vietravel Airlines xin vay 1.000 tỷ: Đã đóng góp gì?
Chuyên gia cho rằng, sẽ rất vô lý nếu cho Vietravel Airlines vay tiền vì hãng bay này mới hoạt động, chưa có đóng góp gì cho nền kinh tế.
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát, Vietravel Airlines đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ xin đề nghị được cho vay 1.000 tỷ với lãi suất thấp trong 5 năm.
Đáng lưu ý, đề xuất này được Vietravel Airlines đưa ra khi hãng hàng không này mới đi vào hoạt động được hơn 7 tháng.
Trao đổi với Đất Việt, chuyên gia hàng không - PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật Hàng không, Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM thẳng thắn cho rằng, không nên hỗ trợ, cho Vietravel Airlines vay cả nghìn tỷ đồng với lãi suất thấp vì hãng bay này vừa mới thành lập, chưa có thành tích, đóng góp gì cho nền kinh tế.
Phân tích cụ thể, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống khẳng định một nguyên tắc chung, đó là việc hỗ trợ ngành hàng không là cần thiết bởi đây là ngành đóng vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế và để các hãng hàng không có thể thoát khỏi bờ vực phá sản, sống sót vượt qua đại dịch.
Tuy nhiên, việc hỗ trợ cho các hãng hàng không nên căn cứ theo mức thuế đóng góp của hãng trước đại dịch (trước năm 2020).
"Không phải chọn Vietnam Airlines, Vietjet hay Bamboo... để hỗ trợ mà cần xem các hãng hàng không trước khi đại dịch xảy ra hoạt động như thế nào, đóng thuế ra sao, từ đó hỗ trợ theo tỷ lệ đóng thuế của hãng. Nếu đóng góp nhiều thì tỷ lệ vay nhiều, tương ứng với mức đóng đó.
Ví dụ, Vietnam Airlines được cho vay 12.000 tỷ đồng, giả sử Vietjet có mức thuế đóng góp bằng 80% mức đóng góp của Vietnam Airlines thì Vietjet sẽ được vay 80% của 12.000 tỷ nêu trên. Tương tự, các hãng hàng không khác cũng vậy, như thế mới đảm bảo công bằng", vị chuyên gia hàng không đặt vấn đề.
Đối với Vietravel Airlines, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống đặt câu hỏi: Hãng hàng không này đã làm được gì, đóng góp được gì cho nền kinh tế mà xin hỗ trợ?
Ông thẳng thắn nêu quan điểm, cho phép Vietravel Airlines thành lập và vận hành trong mùa dịch giữa lúc nhiều hãng hàng không trên thế giới đã bị phá sản, còn các hãng bay trong nước cũng gặp vô vàn khó khăn đã là một điều khá lạ lùng. Bây giờ, chỉ sau hơn 7 tháng thành lập, hãng lại đề nghị vay mượn sẽ gây tốn kém vô cùng, nếu chấp thuận lại càng vô lý.
Chia sẻ quan điểm về vấn đề hỗ trợ các hãng hàng không trước đó, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) cũng cho rằng, việc Nhà nước xem xét hỗ trợ ngành nào, doanh nghiệp nào, cách hỗ trợ ra sao phải dựa trên đóng góp của ngành đó, doanh nghiệp đó trong nền kinh tế và quan trọng là tùy thuộc vào năng lực của Nhà nước cũng như phải xem xét theo đúng kinh tế thị trường.
Đối với hãng hàng không quốc gia, Nhà nước hỗ trợ, thậm chí là hỗ trợ nhiệt tình là chuyện bình thường vì đó là thương hiệu quốc gia, là trụ cột của ngành hàng không và có đóng góp tốt cho ngân sách nhà nước. Đương nhiên khi hỗ trợ, Vietnam Airlines phải đáp ứng những yêu cầu mang tính thị trường và minh bạch.
Còn đối với những hãng hàng không dân dụng mang tính tư nhân, yêu cầu đầu tiên là phải đi theo kinh tế thị trường. Với những khó khăn mà các hãng bay gặp phải, trên quan điểm đối xử bình đẳng doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp nhà nước, Nhà nước có thể xem xét hỗ trợ cho phù hợp.
Sự phù hợp ở đây là phù hợp với ngành nghề, lĩnh vực, yêu cầu phát triển của xã hội và phù hợp với đóng góp của doanh nghiệp đó cho nền kinh tế cũng như cho ngân sách nhà nước trong thời gian qua.
Giả dụ doanh nghiệp đóng góp rất lớn cho ngân sách thì cần có hỗ trợ cho tương xứng khi gặp khó khăn. Ngược lại, doanh nghiệp chưa có đóng góp gì đáng kể thì không thể đòi hỏi quá mức. Một điểm khác, khi đã theo kinh tế thị trường thì doanh nghiệp phải chấp nhận "lời ăn lỗ chịu".
Với trường hợp của Vietravel Airlines, ngay từ thời điểm hãng bay này được cấp phép, trao đổi trên báo chí, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh đã nêu quan điểm: trong bối cảnh các hãng hàng không chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, việc lập thêm hãng hàng không mới vào lúc này là không nên. Chưa kể, năng lực tài chính của Vietravel cho thấy có nhiều vấn đề. Muốn đầu tư vào hàng không đòi hỏi năng lực tài chính của doanh nghiệp phải rất lớn, không thể chỉ sử dụng vốn vay hay phần lớn vốn vay.
Bài học kinh nghiệm cho thấy, nếu hãng hàng không chủ yếu dựa vào vốn vay sẽ có rất nhiều rủi ro, ảnh hưởng đến hoạt động, an toàn của doanh nghiệp cũng như cả nền kinh tế vì vốn đầu tư cho hàng không rất lớn.
Cũng theo ông Thịnh, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 chưa biết khi nào mới kết thúc, các nền kinh tế chưa thể phục hồi, doanh nghiệp nên tập trung vốn vào phát triển thị trường – những nơi mà doanh nghiệp đang có tiềm năng.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2021 của CTCP Du lịch và Tiếp thị GTVT Việt Nam – Vietravel (Mã: VTR), trong quý I, doanh nghiệp này lỗ sau thuế gần 73 tỷ đồng, gấp 1,7 lần so với cùng kỳ năm trước và bằng 73,6% khoản lỗ sau thuế của cả năm 2020. Ngoài ra, doanh thu thuần trong quý đầu tiên đạt 277 tỷ đồng, giảm 65% so với quý I/2020.
Nguyên nhân chính dẫn đến điều này là do doanh thu từ dịch vụ du lịch lữ hành và bán vé máy bay của công ty trong quý I chỉ đạt lần lượt 72 tỷ đồng và 71 tỷ đồng, tương ứng mức giảm lần lượt là 88% và 54%.
Trái lại, doanh thu từ việc cung cấp các dịch vụ khác của Vietravel lại tăng cao, từ mức 7,3 tỷ đồng lên 114 tỷ đồng.
Theo giải trình, lý do khiến việc lợi nhuận sau thuế biến động mạnh là vì dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại vào đúng dịp Tết Nguyên đán 2021, thời gian kinh doanh cao điểm, qua đó đã ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh quý I của Vietravel.
Quý I/2021 là thời điểm mà hãng hàng không Vietravel Airlines chính thức đi vào hoạt động sau khi được ra mắt vào cuối năm 2020.
Tính đến cuối quý I, chi phí cho Vietravel Airlines được Vietravel ghi nhận đạt 58,9 tỷ đồng.
TIN LIÊN QUAN
13 doanh nghiệp trả cổ tức tiền mặt, mức cao nhất lên tới 80%
Theo thống kê, trong tuần từ 16 đến 21/11, thị trường ghi nhận 14 doanh nghiệp chốt quyền nhận cổ tức, trong đó 13 đơn vị...
Dòng khách Trung Quốc trở lại: Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón gần 2.000 khách
Sáng 14/11/2025, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón tàu Blue Dream Melody cập bến lúc 6h30 đến từ thành phố Bắc Hải, Quảng Tây (Trung Quốc),...
Dự án “khủng” 4.500 tỷ của Hoá chất Đức Giang (DGC) được bật đèn xanh
Dự án tổ hợp mới tại Đức Giang được xem là bàn đạp mở rộng hệ sinh thái của DGC, trong bối cảnh doanh nghiệp báo lãi hơn 804 tỷ đồng trong quý III/2025...
Bất động sản Phát Đạt chuyển nhượng công ty con đang thế chấp cổ phần tại ngân hàng
Doanh nghiệp chuyển nhượng toàn bộ cổ phần đang sở hữu chiếm 99% tổng số cổ phần của công ty con do mình sở hữu...
Các “ông lớn” mang gì đến Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025?
Quy tụ gần 750 doanh nghiệp trong và ngoài nước, Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 trở thành sàn diễn hội tụ của thế hệ máy móc...
Tập đoàn Hoa Sen lập công ty con mới với vốn 1.000 tỷ đồng
Vốn điều lệ của Hoa Sen Home là 1.000 tỷ đồng (mệnh giá cổ phần là 10.000/cổ phần). Trong đó, Tập đoàn Hoa Sen góp 990 tỷ đồng, tương ứng với 99% tỷ lệ...
Dabaco bật đèn xanh loạt dự án BT lớn, kỳ vọng khai thác quỹ đất Vạn An để tạo vốn hoàn trả
Cùng với việc thông qua loạt dự án BT quy mô lớn tại Bắc Ninh, Dabaco cũng đẩy mạnh tăng vốn cho các công ty con trực tiếp thực hiện dự án,...
Cơ Điện Lạnh (REE) đón tin vui được cấp quyền khảo sát hơn 7.000 héc-ta biển cho siêu dự án điện gió ngoài khơi
Ngay sau khi thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ REE Energy lên 10.500 tỷ đồng, CTCP Cơ Điện Lạnh (REE) tiếp tục đón thêm một tín hiệu tích cực khi được....
Thoái vốn khỏi Bắc Cường, Phát Đạt rút khỏi khu đất vàng 2.700 m² 3 mặt tiền ở Đà Nẵng
Thương vụ chuyển nhượng 99% cổ phần Bắc Cường - đơn vị sở hữu khu “đất vàng” 223 - 225 Trần Phú dự kiến mang về cho Phát Đạt ít nhất 1.100 tỷ đồng.
Công ty của "bà trùm" ngành trứng nợ thuế hơn 50 tỷ đồng
Công ty cổ phần Ba Huân có tiền thuế nợ quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp theo quy định với số tiền bị cưỡng chế hơn 51 tỷ đồng.
Xây dựng Hòa Bình báo lãi lớn, vẫn chậm trả 12,4 tỷ nợ trái phiếu vừa đáo hạn
Xây dựng Hòa Bình báo lãi quý III/2025 tăng vọt, nhưng doanh nghiệp vẫn chưa thanh toán gốc và lãi trái phiếu đáo hạn ngày 31/10/2025...
PV Power sử dụng 2.810 tỷ đồng huy động từ cổ phiếu như thế nào?
Nguồn tiền này sẽ được Tổng công ty cổ phần Điện lực Dầu khí Việt Nam sử dụng để tài trợ vốn chủ sở hữu cho hai dự án trọng điểm Nhà máy điện...
PV Power (POW) triển khai 3 phương án phát hành gần 726 triệu cổ phiếu, bơm hơn 2.800 tỷ đồng cho Nhơn Trạch 3&4
Toàn bộ số tiền thu được từ đợt chào bán hơn 281 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, ước tính khoảng 2.810 tỷ đồng, sẽ được PV Power sử dụng để bổ sung...
Cơ Điện Lạnh rót thêm 3.250 tỷ làm điện gió
Công ty TNHH Năng lượng REE (REE Energy) sẽ được công ty mẹ bổ sung thêm 3.250 tỷ đồng vốn góp, tăng vốn điều lệ từ 7.250 tỷ đồng...
Tân Tạo chính thức thoát án phá sản, được khẳng định đủ khả năng trả nợ
Theo quyết định của TAND TPHCM, tài sản của Công ty Tân Tạo lớn hơn và gấp nhiều lần tổng số nợ không có bảo đảm của doanh nghiệp là 94.360.785.113 đồng...
Vietravel Airlines tích cực triển khai chương trình hướng về miền Trung
Trước tình hình mưa lũ gây thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều tỉnh miền Trung, Vietravel Airlines đang tích cực triển khai chương trình...
Những ứng viên được đề cử trước kỳ Đại hội cổ đông bất thường của FLC
Đại hội cổ đông bất thường năm 2025 lần thứ hai, Tập đoàn FLC đã công bố danh sách đề cử, ứng cử thành viên Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát...
Tập đoàn PAN góp cổ phiếu Bibica lập công ty con hơn 1.600 tỷ đồng
Tập đoàn PAN vừa lập Bibica Capital với vốn 1.645 tỷ đồng, góp toàn bộ bằng cổ phiếu Bibica, trong bối cảnh doanh nghiệp chuẩn bị rút khỏi sàn chứng khoán.
Doanh thu giảm mạnh, Thép Nam Kim (NKG) báo lãi quý III lao dốc
Thị trường thép tiếp tục ảm đạm khiến doanh thu của Thép Nam Kim giảm sâu, vượt mức giảm của giá vốn. Dù đã tiết giảm chi phí bán hàng và tài chính,...
























.png)