“Vua dầu mỏ” và hành trình bắt nhịp làn sóng xe điện
Xe điện (EV) đang ngày càng phổ biến trên toàn cầu - nhưng không phải ở đâu cũng như nhau, đặc biệt tại những quốc gia giàu dầu mỏ như Ả Rập Xê-út.
Tại Ả Rập Xê-út, xe điện mới chỉ chiếm hơn 1% tổng lượng xe bán ra, theo báo cáo “Triển vọng eMobility 2024 - Phiên bản KSA” do PwC công bố vào tháng 9/2024. Trong khi đó, trên thế giới, khoảng 18% số xe bán trong năm 2023 là xe điện, theo số liệu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).
Tại quốc gia vùng Vịnh này, việc đưa xe điện vào sử dụng vẫn gặp nhiều rào cản - nhưng tình hình đang thay đổi nhanh chóng.

Công ty Hạ tầng Xe điện (EVIQ) đang đóng vai trò chủ chốt trong quá trình chuyển đổi. EVIQ là liên doanh được thành lập cuối năm 2023 giữa Quỹ Đầu tư Công (PIF) của Chính phủ và Tập đoàn Điện lực Ả Rập Xê-út.
Theo báo cáo của PwC, đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng 285 điểm sạc công cộng, chủ yếu là trạm sạc chậm. Đến tháng 1/2024, EVIQ đã khai trương trạm sạc nhanh đầu tiên tại thủ đô Riyadh. Mục tiêu của công ty là đến năm 2030 sẽ lắp đặt 5.000 trạm sạc nhanh tại 1.000 địa điểm trên toàn quốc.
“Rất ít người sẵn sàng mua xe điện nếu họ không thấy hạ tầng sạc được triển khai rõ ràng”, ông Mohammad Gazzaz - Giám đốc điều hành EVIQ - chia sẻ với CNN. “Chúng tôi đang mở đường”, ông nói thêm.
Xây dựng cả một hệ sinh thái xe điện
Hiện tại, phần lớn người sử dụng xe điện ở Ả Rập Xê-út là những người có thể sạc xe tại nhà thông qua hộp sạc riêng, theo ông Heiko Seitz - Giám đốc eMobility toàn cầu của PwC khu vực Trung Đông, đồng tác giả báo cáo.
Việc thiếu trạm sạc chỉ là một trong nhiều nguyên nhân khiến xe điện chưa phổ biến tại đây. Trong năm 2024, hơn 60% mẫu xe điện có giá trên 65.000 USD, trong khi gần 73% xe chạy bằng xăng có giá thấp hơn mức đó. Thêm vào đó, mức trợ giá nhiên liệu mạnh tay, giúp người dân chỉ phải trả khoảng 60 cent cho mỗi lít xăng - rẻ hơn nhiều so với nhiều nước khác.
Một rào cản khác là điều kiện khí hậu khắc nghiệt. Mùa hè ở Ả Rập Xê-út rất nóng, khiến pin xe điện gặp khó khăn, phải tiêu tốn thêm năng lượng để làm mát, từ đó ảnh hưởng đến tốc độ sạc và phạm vi di chuyển. Diện tích quốc gia cũng rất rộng - lớn hơn 1/5 diện tích nước Mỹ - trong khi quãng đường giữa hai thành phố lớn nhất lên tới hơn 950 km, vượt xa phạm vi hoạt động trung bình của phần lớn xe điện hiện nay.
Tuy vậy, Ả Rập Xê-út đang theo đuổi các mục tiêu tham vọng nhằm giảm phụ thuộc vào dầu mỏ và cắt giảm phát thải khí nhà kính. Tính đến năm 2024, dầu mỏ vẫn chiếm 60% nguồn thu ngân sách và dầu khí chiếm hơn 20% GDP.
Quốc gia này đặt mục tiêu đến năm 2030, 30% số phương tiện lưu thông tại thủ đô Riyadh sẽ là xe điện. Nhưng họ không chỉ dừng lại ở việc chuyển đổi phương tiện, mà còn hướng tới xây dựng cả một hệ sinh thái công nghiệp xoay quanh xe điện, ông Seitz cho biết.
Theo ông, Ả Rập Xê-út đang xem lĩnh vực eMobility là một công cụ chiến lược để giảm khí thải carbon, đa dạng hóa nền kinh tế và đẩy mạnh khai thác trong nước.
Ả Rập Xê-út đặt mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất xe điện
Ả Rập Xê-út đang đặt tham vọng trở thành một trung tâm sản xuất xe điện trong khu vực. Quỹ Đầu tư Công (PIF) hiện là cổ đông lớn nhất của hãng xe điện Mỹ Lucid - hãng này đã khai trương nhà máy lắp ráp đầu tiên tại Ả Rập Xê-út vào năm 2023.
Liên doanh CEER - giữa PIF và công ty Foxconn (Đài Loan) - dự kiến sẽ ra mắt mẫu xe điện đầu tiên sản xuất tại nước này vào năm 2026. Một liên doanh khác giữa PIF và Hyundai cũng đã bắt đầu xây dựng nhà máy tại đây.
Nhiều hãng xe điện lớn đã có mặt tại thị trường Ả Rập Xê-út. BYD (Trung Quốc) mở showroom đầu tiên vào tháng 5/2024, còn Tesla chính thức gia nhập thị trường vào tháng 4 cùng năm.
Theo ông Heiko Seitz, sự xuất hiện của các mẫu xe đến từ Trung Quốc có thể giúp giá xe điện giảm xuống. Trên trang web của BYD tại Ả Rập Xê-út, mẫu Atto 3 hiện có giá khởi điểm khoảng 27.000 USD.
Giảm bớt lo ngại về quãng đường di chuyển
PwC cho biết, hơn 40% người tiêu dùng Ả Rập Xê-út đang cân nhắc mua xe điện trong vòng 3 năm tới.
Hiện nay, công ty hạ tầng xe điện EVIQ đã triển khai trạm sạc tại các thành phố lớn như Riyadh và Jeddah. Tháng 4 vừa qua, họ đưa vào hoạt động trạm sạc đầu tiên trên đường cao tốc. “Chúng tôi vẫn đang trong giai đoạn đặt nền móng”, ông Mohammad Gazzaz - Giám đốc điều hành EVIQ - cho biết.
Trong năm nay, EVIQ dự kiến mở thêm 50 đến 60 điểm sạc mới, bao gồm cả các thành phố nhỏ hơn như Mecca và Medina. Ông Gazzaz kỳ vọng đến cuối năm 2026, Ả Rập Xê-út sẽ có một “mạng lưới tối thiểu” đáp ứng nhu cầu sạc cơ bản trên cả nước.
“Chúng tôi không chỉ tập trung vào các đô thị lớn, mà còn mở rộng đến các thành phố cấp hai và các tuyến cao tốc chính. Mục tiêu là đáp ứng khoảng 70-80% nhu cầu đi lại trong cả nước vào năm 2026”, ông nói. Khi được hỏi về chi phí cần thiết để hoàn thành kế hoạch này, ông Gazzaz từ chối tiết lộ.
Ông Seitz cho rằng mục tiêu của chính phủ - đưa xe điện chiếm 30% số ô tô tại Riyadh - là hoàn toàn khả thi. Tuy nhiên, để xe điện trở thành lựa chọn phổ biến trên cả nước, vẫn cần thêm “một cú hích nữa”.
Một khảo sát công bố hồi tháng 5/2024 của Trung tâm Nghiên cứu Dầu mỏ KAPSARC phối hợp với University College London cho thấy, để thúc đẩy xe điện tại Riyadh, Chính phủ nên áp dụng các biện pháp hỗ trợ như miễn thuế VAT cho xe điện mới, trợ giá sạc điện và miễn phí lắp đặt bộ sạc tại nhà - ít nhất trong giai đoạn đầu.
Chính phủ cho biết đã triển khai một số chính sách hỗ trợ và ưu đãi cho người mua xe điện.
Theo các chuyên gia, việc xây dựng hệ thống hạ tầng tốt hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy sự phát triển của xe điện tại quốc gia này.
“Giá xe điện đang giảm, mẫu mã ngày càng đa dạng, và chính phủ cũng đã gửi đi tín hiệu rõ ràng. Tuy nhiên, lo ngại lớn nhất hiện nay vẫn là quãng đường di chuyển. Việc thiếu trạm sạc công cộng là điểm yếu lớn nhất và đang được ưu tiên giải quyết”, ông Seitz nói.
Nh.Thạch/AFP
-
Bán hơn 7.300 xe trong 5 tháng đầu năm, VinFast VF 6 tiếp tục hút khách nhờ loạt ưu đãi khủng
-
V-Green khai trương trạm sạc siêu nhanh lớn nhất Hà Nội, chủ xe điện chia sẻ: “84 cổng toàn sạc nhanh nên rút ngắn đáng...
-
Đã có 3 xe sang nhưng chủ xe vẫn quyết chốt VinFast VF 8 vì “xe điện thích hơn hẳn”
TIN LIÊN QUAN
-
V-Green khai trương trạm sạc siêu nhanh lớn nhất Hà Nội, chủ xe điện chia sẻ: “84 cổng toàn sạc nhanh nên rút ngắn đáng...
-
Trạm sạc, xưởng dịch vụ rộng khắp, tài xế dịch vụ yên tâm “chốt” đơn VinFast Green
-
Fast +, Vgreen ra mắt công nghệ sạc xe điện đột phá, tăng công suất 2-3 lần
-
Xuyên Việt bằng ô tô điện VinFast không lo sạc pin
VinFast cán mốc 100.000 ô tô bán ra trong 9 tháng đầu năm 2025
Ngày 11/10/2025 - VinFast đã chính thức trở thành thương hiệu ô tô đầu tiên tại thị trường Việt Nam vượt mốc 100.000 xe bán ra chỉ sau 3 quý đầu năm...
Volkswagen và Audi tạm dừng sản xuất xe điện
Tập đoàn Volkswagen đang phải đối mặt với những thách thức mới trong quá trình chuyển đổi sang xe điện tại Châu Âu, khi quyết định tạm dừng sản xuất một số mẫu...
Mua ngay iPhone 17 và iPhone Air tại FPT Shop với ưu đãi lên đến 8 triệu đồng, bảo hành đến 17 tháng
Sáng ngày 19/9/2025, FPT Shop và F.Studio by FPT - đối tác ủy quyền của Apple tại Việt Nam đã chính thức mở bán iPhone 17 và iPhone Air trên toàn quốc...
600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026
Đồng lòng chung tay hỗ trợ cộng đồng chuyển đổi xanh, quyết tâm giành lại bầu không khí trong lành cho người dân, hơn 600 nhà phân phối xe máy điện VinFast...
GSM hỗ trợ tài xế xanh SM platform 'mua xe Vinfast với 0 đồng' để kinh doanh dịch vụ
GSM cùng VinFast và các đối tác ngân hàng công bố triển khai chương trình hỗ trợ đặc biệt “Mua xe 0 đồng” dành cho các tài xế mua xe VinFast VF 5...
Đặt cọc ngay iPhone 17 và iPhone Air tại FPT Shop và F.Studio với chính sách “Giao trễ. Đền gấp đôi gói cước”
Từ 19h ngày 12/9 đến hết ngày 18/9/2025, FPT Shop và F.Studio by FPT chính thức nhận đặt cọc iPhone 17 và iPhone Air, mang đến cho khách hàng cơ hội sở hữu sớm iPhone...
Apple ra mắt iPhone 17 Pro/Pro Max với nhiều thay đổi lớn
Apple vừa chính thức trình làng thế hệ iPhone 17 Pro và iPhone 17 Pro Max, đánh dấu một số thay đổi lớn cả về thiết kế lẫn công nghệ phần cứng....
Bệ phóng thiết thực cho ngành công nghiệp ô tô trong nước
Bức tranh ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước với nhiều điểm sáng song cũng đi kèm thách thức không nhỏ từ cả nội lực và thị trường bên ngoài...
Thách thức mới cho ngành xe điện và năng lượng sạch khi bùng nổ hoạt động sản xuất pin
Cơn sốt pin toàn cầu đang nóng lên. Sản xuất pin cho xe điện và lưu trữ năng lượng đã tăng vọt đến mức nguồn cung hiện vượt xa nhu cầu gấp ba lần.
5 thương hiệu xe cũ nên tránh theo lời thợ máy 15 năm kinh nghiệm
Tự tin với 15 năm kinh nghiệm và chứng nhận của tổ chức ASE, một thợ máy người Mỹ tên là Yonatan đã gây chú ý trên mạng xã hội khi công khai chỉ ra...
VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện
Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh”...
Từ 1/10, ô tô không được qua trạm thu phí nếu chưa có tài khoản giao thông
Từ ngày 1/10/2025, toàn bộ chủ xe ô tô phải hoàn tất việc chuyển đổi tài khoản thu phí hiện nay sang tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng...
GSM hợp tác Trung tâm Thái Sơn tạo việc làm cho bộ đội xuất ngũ
Ngày 30/07/2025, Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM và Trung tâm Đào tạo nghề Thái Sơn (thuộc Tổng cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng)...
VinFast mở showroom đầu tiên tại Ấn Độ trước thềm lễ khánh thành nhà máy xe điện
VinFast công bố khai trương showroom đầu tiên tại thành phố Surat, bang Gujarat. Đây là dấu mốc quan trọng trong hành trình phát triển hệ thống bán lẻ của VinFast tại Ấn Độ...
Vinfast và 12 ngân hàng, tổ chức tài chính chung tay hỗ trợ người dân Hà Nội chuyển sang xe điện
VinFast đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 12 ngân hàng và tổ chức tài chính lớn nhằm hỗ trợ người dân Thủ đô chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện...
VinFast ra mắt xe máy điện Evo Grand với 2 pin có thể tháo rời, đi được tới 262 km/lần sạc
VinFast chính thức ra mắt dòng xe máy điện thông minh mới với 2 phiên bản Evo Grand và Evo Grand Lite, sở hữu thiết kế thời trang, thanh lịch...
VinFast mở bán mẫu xe VF 7 tại Indonesia
Ngày 23/7, VinFast giới thiệu và mở bán VF 7, mẫu SUV thuần điện phân khúc C phiên bản tay lái nghịch ở thị trường Indonesia.
Người dân Hà Nội, TP.HCM, Hưng Yên nô nức đổi xe máy xăng lấy xe máy điện
Người dân tại Hà Nội, TP.HCM và Hưng Yên đã hào hứng tham gia sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh”, diễn ra trong 2 ngày cuối tuần...
Vừa cán mốc 40 triệu xe máy, Honda Việt Nam tung dịch vụ cho thuê xe máy điện với giá hơn 1 triệu đồng/tháng
Để thuê xe máy điện, khách hàng cần đặt cọc 2.000.000 đồng/xe và thanh toán phí dịch vụ 1.472.727 đồng mỗi tháng, mức phí này đã bao gồm....