VnFinance
Thứ tư, 28/06/2023, 07:50 AM

Xuất khẩu thủy sản trước thách thức lớn

Sau khi lập đỉnh kim ngạch 11 tỉ USD trong năm 2022, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2023 liên tục giảm mạnh, dự báo khó khăn sẽ tiếp diễn sang cả quý III.

Xuất khẩu thủy sản trước thách thức lớn
Xuất khẩu tôm chân trắng đạt khoảng 900 triệu USD, giảm 36% so với cùng kỳ năm ngoái
 

Thống kê của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 5 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam chỉ đạt hơn 3,2 tỉ USD, giảm mạnh gần 30% so với cùng kỳ năm 2022 và giảm sâu 10-50% tại tất cả các thị trường xuất khẩu chính. Trong đó, thị trường Mỹ giảm mạnh nhất, với hơn 50%, thị trường EU giảm gần 32%, thị trường Trung Quốc giảm hơn 25%...

Tôm là mặt hàng xuất khẩu bị sụt giảm mạnh nhất, giảm 34% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 1,2 tỉ USD; trong đó, tôm chân trắng (chiếm 74%, đạt khoảng 900 triệu USD) giảm 36%, tôm sú (chiếm 15%, đạt 180 triệu USD) giảm 29%, tôm hùm và các loài tôm biển khác (chiếm 11%, đạt 134 triệu USD) giảm 41%. Xuất khẩu tôm sang các thị trường chính đều giảm 28-50%; trong đó, Mỹ và EU giảm lần lượt 44% và 49%, Trung Quốc giảm 25%.

Xuất khẩu thủy sản trước thách thức lớn
Sơ chế ngao xuất khẩu
 

Xuất khẩu cá tra cũng giảm 30% so với cùng kỳ năm 2022, chỉ đạt 841 triệu USD. Các thị trường lớn nhất là Trung Quốc và Hong Kong (Trung Quốc) và Mỹ đều giảm mạnh nhập khẩu cá tra Việt Nam.

Xuất khẩu cá ngừ giảm 31%, chỉ đạt 317 triệu USD; trong đó, cá ngừ loin, phile đông lạnh (chiếm 52% với 165 triệu USD), trong khi xuất khẩu cá hộp và cá chế biến khác (chiếm 47%, đạt khoảng 150 triệu USD) tăng nhẹ 7%.

Xuất khẩu mực, bạch tuộc giảm nhẹ nhất, chỉ giảm 13%, đạt 239 triệu USD.

Theo VASEP, từ cuối năm 2022, xuất khẩu thủy sản đã bắt đầu suy giảm và cho đến những tháng đầu năm 2023 giảm mạnh ở tất cả các thị trường và tất cả các mặt hàng, giảm mạnh nhất là mặt hàng tôm, do nửa đầu năm 2023, nhu cầu suy yếu, cung vượt cầu.

Xuất khẩu thủy sản trước thách thức lớn
Dây chuyền đóng gói tôm xuất khẩu
 

Với ngành tôm, giá tôm xuất khẩu giảm 15-20%. Dù giá giảm nhưng tại thị trường Mỹ, EU, tôm Việt Nam khó cạnh tranh được với tôm Ecuador và Ấn Độ, vì giá vẫn cao hơn 1,5-2 USD/kg.

Hiện nay, cá tra tồn kho lớn, tiêu thụ kém, các nhà nhập khẩu hạn chế mua vào hoặc chỉ nhập với giá thấp. Thị trường Trung Quốc dù đã mở cửa sau dịch Covid-19, giao thương dễ dàng hơn, nhưng nhu cầu chưa hồi phục như dự đoán. Trung Quốc chủ yếu tăng nhập khẩu hải sản và tôm nguyên liệu giá rẻ từ Ecuador, Ấn Độ để gia công, chế biến xuất khẩu.

Chủ tịch VASEP Nguyễn Thị Thu Sắc phân tích: Hai thị trường nhập khẩu chính của thủy sản Việt Nam là Mỹ và Trung Quốc có sự sụt giảm mạnh nhất. Tại thị trường Mỹ, do lạm phát cao, lãi suất tăng, nhiều ngân hàng tuyên bố phá sản... đã tác động rất lớn đến sức cầu của nền kinh tế và ảnh hưởng đến mức tiêu thụ thủy sản. Tương tự, nhu cầu tiêu dùng của Trung Quốc cũng ảm đạm.

Theo bà Sắc, nhiều dự báo cho rằng nhu cầu thủy sản của các thị trường có thể sẽ còn tiếp tục giảm trong quý III/2023, khó khăn kéo dài, do đó chưa có cơ sở để chắc chắn mục tiêu kim ngạch xuất khẩu thủy sản 10 tỉ USD năm 2023 có đạt hay không và cũng khó để dự báo trước cho giai đoạn 2023-2024.

Là mặt hàng thiết yếu, thủy sản vẫn có nhu cầu nhất định ở các thị trường trên thế giới. Tuy nhiên, lạm phát cao đã khiến nhu cầu thủy sản thay đổi. Nhu cầu các sản phẩm thủy sản phân khúc giá cao đã và sẽ tiếp tục giảm trong ngắn hạn. Các mặt hàng giá phải chăng như cá khô, cá hộp, nước mắm, cá tra, chả cá có thể vẫn có cơ hội tốt hơn.

Trong khi đó, báo cáo về ngành thủy sản hồi tháng 6-2023 từ bộ phận phân tích thuộc Công ty Chứng khoán VnDirect đã kỳ vọng nhu cầu nhập khẩu thủy sản của thị trường Mỹ sẽ phục hồi từ nửa cuối năm 2023, dựa trên dự báo lạm phát hạ nhiệt, mức tồn kho giảm, nhu cầu cao để phục vụ dịp lễ cuối năm. Điều này sẽ giúp kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Mỹ tăng 40-50% trong nửa cuối năm so với 6 tháng đầu năm 2023.

Còn với thị trường Trung Quốc, trong tháng 5-2023, hoạt động sản xuất đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi Trung Quốc kết thúc chính sách “Zero Covid” do nhu cầu trong nước yếu, tỷ lệ thất nghiệp gia tăng và tình hình ảm đạm trong lĩnh vực bất động sản, ảnh hưởng lớn đến sức tiêu thụ thủy sản Việt Nam ở Trung Quốc.

Theo VnDirect, thị trường Trung Quốc phục hồi không như mong đợi sau khi mở cửa hoàn toàn. Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm chủ lực của Việt Nam như cá tra và tôm sang thị trường Trung Quốc giảm mạnh. Do kinh tế vĩ mô của Trung Quốc khó đoán định và sự cạnh tranh gay gắt từ các nước khác, VnDirect dự báo, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang thị trường Trung Quốc trong nửa cuối năm 2023 sẽ không tăng mạnh so với nửa đầu năm.

Thị trường EU được kỳ vọng nhu cầu đối với cá tra của Việt Nam sẽ ổn định trong nửa cuối năm so với 6 tháng đầu năm 2023 do lạm phát tại EU vẫn ở mức cao trong khi nguồn cung các loại cá thịt trắng khác bị ảnh hưởng bởi căng thẳng xung đột Nga - Ukraine.

Nhìn chung, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sẽ còn nhiều thách thức ở phía trước. Điều quan trọng là các doanh nghiệp phải tìm hiểu các yếu tố chủ quan lẫn khách quan một cách cặn kẽ, coi yếu tố nào có ảnh hưởng lớn đến xuất khẩu để điều chỉnh, có cách thức xử lý phù hợp.

Chẳng hạn, mức cung ứng tôm giá rẻ từ Ecuador, Ấn Độ ngày càng nhiều, tạo áp lực quá lớn. Nếu tìm hiểu sâu hơn yếu tố khách quan, Ecuador và Ấn Độ đều đưa ra tỷ lệ nuôi thành công cao gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi so với tỷ lệ nuôi thành công ở Việt Nam.

Còn xét về yếu tố chủ quan, thực trạng nuôi tôm ở Việt Nam vẫn căn bản là nhỏ lẻ, manh mún và tự phát, dẫn đến năng suất thấp, tất nhiên giá thành nguyên liệu tôm phải tăng lên, giá sản phẩm chế biến xuất khẩu khó giảm.

Ngành thủy sản Việt Nam hơn bao giờ hết cần nhìn nhận rõ những khó khăn, những mặt yếu kém để xây dựng chiến lược phù hợp nhằm tăng sức cạnh tranh để không bị thụt lùi trong thời gian tới. Bên cạnh đó, tiết giảm chi phí sản xuất là điều mà các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản cần quan tâm đặc biệt.

Trong 5 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam chỉ đạt hơn 3,2 tỉ USD, giảm gần 30% so với cùng kỳ năm 2022 và giảm sâu tại tất cả các thị trường chính. Thị trường Mỹ giảm mạnh nhất, với hơn 50%; EU giảm gần 32%; Trung Quốc giảm hơn 25%...


Định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024
Định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 193/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá...

Giá dầu hôm nay (3/5): Dầu Brent tăng nhẹ, WTI đi ngang
Giá dầu hôm nay (3/5): Dầu Brent tăng nhẹ, WTI đi ngang

Giá dầu thế giới hôm nay (3/5) ổn định trong bối cảnh Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) có thể tiếp tục cắt giảm sản lượng dầu. Tuy nhiên, cả 2 loại dầu chuẩn ghi nhận giảm hàng tuần do sự bất ổn kinh tế của Mỹ và sự gián đoạn nguồn cung dầu thô do cuộc chiến Israel-Hamas.

Giá các mặt hàng xăng dầu điều chỉnh nhẹ
Giá các mặt hàng xăng dầu điều chỉnh nhẹ

Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, giá các mặt hàng xăng dầu tăng tại kỳ điều hành giá hôm nay (2/5) chỉ tăng giảm nhẹ. Biến động giá xăng dầu...

Quý I/2024, xuất khẩu thủy sản mang về gần 2 tỷ USD
Quý I/2024, xuất khẩu thủy sản mang về gần 2 tỷ USD

Theo Hiệp hội chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), sau khi sụt giảm liên tục trong nửa cuối năm 2023, sang quý I/2024,...

Giá dầu hôm nay (2/5): Dầu thô tiếp tục giảm giá
Giá dầu hôm nay (2/5): Dầu thô tiếp tục giảm giá

Giá dầu thế giới hôm nay (2/5) tiếp tục giảm xuống mức thấp nhất trong 7 tuần khi các nhà đầu tư kỳ vọng về lệnh ngừng bắn giữa Israel-Gaza, đồng thời nghi ngờ...

Xuất khẩu rau quả: Cần tuân theo 'luật chơi' của thị trường
Xuất khẩu rau quả: Cần tuân theo "luật chơi" của thị trường

Chỉ trong 4 tháng đầu năm 2024, rau quả đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối mặt với bài toán rủi ro về chất lượng,...

Giá cà phê tiếp tục tăng, đạt mốc cao chưa từng có
Giá cà phê tiếp tục tăng, đạt mốc cao chưa từng có

Theo số liệu từ Tổng cục hải quan, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đã đạt kim ngạch hơn 15 tỷ USD tính tới ngày 15/4.

4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất siêu 8,4 tỷ USD
4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất siêu 8,4 tỷ USD

Tổng cục Thống kê cho biết, 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước;...

Vì sao CPI tăng gần 4% trong 4 tháng đầu năm?
Vì sao CPI tăng gần 4% trong 4 tháng đầu năm?

Theo số liệu Tổng cục Thống kê vừa công bố, bình quân 4 tháng đầu năm 2024, chỉ số giá tiêu dùng cả nước (CPI) tăng 3,93% so với cùng kỳ năm trước;...

Việt Nam lần đầu lọt top 5 nước xuất khẩu thủy sản vào Singapore
Việt Nam lần đầu lọt top 5 nước xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Singapore, theo thống kê của Cơ quan quản lý Doanh nghiệp Singapore, trong 3 tháng đầu năm 2024, Singapore đã nhập khẩu thủy sản...

Giá vàng trong tuần (22/4-28/4): Kết thúc tuần giảm giá
Giá vàng trong tuần (22/4-28/4): Kết thúc tuần giảm giá

Giá vàng thế giới trong tuần (22/4-28/4) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần và kéo dài đà giảm đến hết phiên giao dịch giữa tuần...

Giá dầu hôm nay (27/4): Dầu Brent tăng nhẹ, WTI quay đầu giảm
Giá dầu hôm nay (27/4): Dầu Brent tăng nhẹ, WTI quay đầu giảm

Giá dầu thế giới hôm nay (27/4) dầu Brent tăng nhẹ, WTI quay đầu giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông tiếp diễn...

Giá xăng dầu giảm nhẹ trước kỳ nghỉ lễ
Giá xăng dầu giảm nhẹ trước kỳ nghỉ lễ

Thông tin từ Bộ Công Thương về điều hành giá xăng dầu cho biết, giá các mặt hàng xăng dầu thông dụng được điều chỉnh giảm từ 202 -730 đồng/lít...

Thu 180 nghìn tỷ đồng thuế từ hoạt động thương mại điện tử
Thu 180 nghìn tỷ đồng thuế từ hoạt động thương mại điện tử

Theo số liệu quản lý thuế trong 2 năm gần nhất đã ghi nhận kết quả thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử,...

Giá dầu hôm nay (26/4): Dầu thô tăng trở lại
Giá dầu hôm nay (26/4): Dầu thô tăng trở lại

Giá dầu thế giới hôm nay (26/4) tăng trong bối cảnh các nhà đầu tư lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung dầu ở Trung Đông...

Ba kịch bản điều hành giá từ nay đến cuối năm 2024
Ba kịch bản điều hành giá từ nay đến cuối năm 2024

Bộ Tài chính dự báo ba kịch bản điều hành giá từ nay đến cuối năm. Ở kịch bản cao nhất, CPI bình quân năm 2024 dự báo tăng khoảng 4,5% so với năm 2023...

Tăng chuyến dịp nghỉ lễ: Liệu 'cơn sốt' vé máy bay có 'hạ nhiệt'?
Tăng chuyến dịp nghỉ lễ: Liệu "cơn sốt" vé máy bay có "hạ nhiệt"?
25/04/2024 Tin nóng

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng xem xét bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay từ Hà Nội, TP HCM đến các địa phương vào ngày 27/4...

Giá dầu hôm nay (25/4): Dầu thô quay đầu giảm
Giá dầu hôm nay (25/4): Dầu thô quay đầu giảm

Giá dầu thế giới hôm nay (25/4) giảm khi các nhà đầu tư lo ngại về khả năng suy thoái của nền kinh tế Mỹ trong bối cảnh triển vọng cắt giảm lãi suất...

Xuất khẩu cá ngừ đối mặt nhiều thách thức
Xuất khẩu cá ngừ đối mặt nhiều thách thức

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong khi nhiều dự báo cho thấy thị trường cá ngừ toàn cầu sẽ phục hồi,...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance