BOT cầu Thái Hà chậm tiến độ, VietinBank thu hồi 1.400 tỷ tài trợ vốn... "khó như lên trời"?
Tài trợ trên 1.425 tỷ đồng (tương đương 85% tổng vốn đầu tư) cho Dự án đầu tư cầu Thái Hà theo hình thức hợp đồng BOT. Tuy nhiên, dự án này đang gặp khó khăn trong việc khai thác, chi phí hoạt động lớn hơn doanh thu, có thể khiến nhà tài trợ vốn là Ngân hàng Vietinbank "mắc kẹt" trong việc thu hồi hàng nghìn tỷ đồng đầu tư cho dự án.
Gặp khó trong hoạt động, thu không đủ bù chi
Ngày 3/10/2017 vừa qua, Bộ Giao Thông Vận Tải đã có văn bản số 11202/BGTVT-ĐTCT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về việc vướng mắc khi khai thác Dự án đầu tư cầu Thái Hà theo hình thức hợp đồng BOT.
Được biết, Dự án cầu Thái Hà có vai trò là liên kết giữa Dự án tuyến nối hai cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình (gọi là Dự án nối hai cao tốc địa phận Hà Nam) và Dự án đường nối 2 tỉnh Thái Bình - Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (gọi là Dự án nối hai tỉnh Thái Bình, Hà Nam).
Dự án có chiều dài 5.346,45m, được đầu tư xây dựng giai đoạn I theo hình thức hợp đồng BOT, chủ đầu tư là Công ty cổ phần BOT cầu Thái Hà, bao gồm Liên danh Công ty TNHH Tiến Đại Phát – CTCP tư vấn và xây dựng Phú Xuân – CTCP đầu tư và XNK Bình Minh, với tổng vốn đầu tư 1.671,765 tỷ đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu 245,95 tỷ đồng, tương đương 14,71%, 1.425,815 tỷ đồng còn lại, tương đương 85,29% do Ngân hàng VietinBank hỗ trợ cho vay. Dự kiến thời gian thu giá dịch vụ đường bộ là 16 năm 7 tháng.
Dự án cầu Thái Hà khởi công ngày 17/10/2014, thông xe kỹ thuật vào ngày 15/11/2016, ngoại trừ một số hạng mục không ảnh hưởng lớn đến khả năng khai thác.
Mặc dù Dự án đã đi vào sử dụng gần 1 năm, tuy nhiên trên thực tế còn tồn tại nhiều khó khăn, vướng mắc.
Cụ thể, khảo sát cho thấy lưu lượng xe qua cầu Thái Hà chỉ đạt 400 xe/ngày đêm và chủ yếu là xe nội vùng. Với lượng như vậy, nếu nhà đầu tư tổ chức thu giá dịch vụ đường bộ thì chi phí tổ chức thu lớn hơn doanh thu (khoảng 21,78 triệu đồng so với 14 triệu đồng/ngày đêm), gây phát sinh lỗ cho Dự án (khoảng 7,78 triệu đồng/ngày.đêm).
Điều đáng nói là lưu lượng xe qua Dự án cầu Thái Hà phụ thuộc phần lớn vào tiến độ xây dựng 2 tuyến nối do Sở GTVT Hà Nam và Sở GTVT Thái Bình làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, tính đến ngày 31/9/2017, Dự án nối hai cao tốc địa phận Hà Nam có chiều dài khoảng 15,5 km, tổng mức đầu tư 1.785 tỷ đồng mới hoàn thành được 5,9 km. Đáng lo ngại là, Dự án đang trong tình trạng chưa thể định chính xác thời gian hoàn thành do không có vốn.
Mặc dù Bộ GTVT nhiều lần đề nghị Thủ tướng Chính phủ bố trí nguồn vốn bổ sung để hoàn trả nguồn vốn đã ứng của các địa phương và tiếp tục thực hiện đầu tư hoàn thành giai đoạn I của Dự án, tuy nhiên, đến nay nguồn vốn chưa được bố trí.
Bên cạnh đó, Dự án tuyến đường bộ nối hai tỉnh Thái Bình, Hà Nam với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thực hiện theo hình thức BT, có chiều dài khoảng 25,8 km, tổng mức đầu tư là 4.281 tỷ đồng, thời gian thực hiện: bắt đầu từ tháng 5/2010, đưa vào vận hành khai thác tháng 10/2016. Đến nay, Dự án cơ bản đã hoàn thành nhưng vẫn chưa thể bàn giao đưa vào sử dụng, dẫn tới không thể kết nối trực tiếp Dự án cầu Thái Hà.
Trạm thu phí BOT cầu Thái Hà
Theo thỏa thuận Hợp đồng số 11/BOT-BGTVT ngày 27/3/2015, khi Dự án cầu Thái Hà đưa vào khai thác, nhà đầu tư được phép thu giá dịch vụ đường bộ, doanh thu để chi trả các khoản chi đầu tư, lợi nhuận của nhà đầu tư. Trong đó, đáng kể nhất là chi phí tổ chức thu theo phương án tài chính (chi phí này khoảng 21,78 triệu đồng/ngày đêm); chi phí bảo trì công trình.
Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, Công ty cổ phần BOT cầu Thái Hà đã nhiều lần xin Bộ GTVT chưa tiến hành thu giá và báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án hỗ trợ nhà đầu tư, do doanh thu thu phí không đạt so với phương án tài chính.
VietinBank khó thu hồi vốn?
Được biết, theo quy định, nếu Dự án này không đưa vào khai thác trước tháng 11/2018 thì phải dừng hợp đồng và theo thỏa thuận, Bộ GTVT có trách nhiệm bồi hoàn các khoản chi phí nhà đầu tư đã thực hiện đối với Dự án cho đến thời điểm chấm dứt hợp đồng.
Không chỉ Nhà nước phải gánh nợ, một bên liên quan khác cũng bị mắc kẹt tại Dự án này, đó chính là ngân hàng tài trợ cho vay VietinBank.
Được biết, ngày 31/3/2015, Ngân hàng VietinBank chi nhánh Hà Nam đã ký kết hợp đồng tín dụng tài trợ vốn Dự án đầu tư xây dựng cầu Thái Hà - thuộc chủ đầu tư là Công ty CP BOT Thái Hà. Công trình cầu Thái Hà, giai đoạn 1 được thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư 1.649 tỷ đồng, trong đó VietinBank Hà Nam tài trợ 1.224 tỷ đồng.
Tại buổi lễ, Tổng Giám đốc VietinBank Lê Đức Thọ nhấn mạnh thiện chí hợp tác, gắn bó lâu dài với Công ty BOT Thái Hà và cam kết thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của VietinBank, giải ngân đúng lộ trình, cung cấp các sản phẩm dịch vụ ngân hàng tài chính ưu đãi nhất để Dự án thực hiện khẩn trương, hoàn thành đúng tiến độ.
Tuy nhiên, theo thông tin tại văn bản số 11202/BGTVT-ĐTCT thì tổng vốn đầu tư của Dự án là 1.671,765 tỷ đồng. Trong đó, số vốn cho vay của ViettinBank đã nâng lên thành 1.425,815 tỷ đồng, tương đương 85,29%.
Theo điều khoản trong hợp đồng, lãi suất vay đối với phần vốn vay ngân hàng trong thời gian khai thác tạm tính là 9%. Về lý thuyết, việc đưa vào thu giá dịch vụ càng sớm, nhà đầu tư BOT càng có thêm cơ hội giảm bớt áp lực trả lãi vay và vốn gốc.
Nếu nhà đầu tư chờ đến 31/12/2017 mới thu, thì lãi vay khoảng 70,229 tỷ đồng; nếu chờ đến 31/3/2018, lãi vay là 94,413 tỷ đồng và chờ đến 30/6/2018, lãi vay sẽ tăng lên tới 119,426 tỷ đồng. Con số này sẽ ngày càng tăng nếu càng lùi thời gian khai thác Dự án.
Với tình hình hiện nay, thời gian Dự án cầu Thái Hà thực hiện thu giá dịch vụ đường bộ sẽ không phải là 16 năm 7 tháng mà sẽ dài hơn. Điều này đồng nghĩa với viêc, ngân hàng ViettinBank sẽ phải mất thời gian lâu hơn để thu hồi số vốn gần 1.500 tỷ từ nhà đầu tư Công ty BOT cầu Thái Hà.
Được biết, VietinBank là một trong số những ngân hàng được các nhà đầu tư tiếp cận nguồn vốn "khủng" cho các Dự án BOT hiện nay. Mặc dù các dự án BOT giao thông thường có thời gian thu hồi vốn dài và là lĩnh vực cho vay tiềm ẩn nhiều rủi ro, thế nhưng lại được Vietinbank rót rất nhiều vốn, lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng, trong đó ở mỗi Dự án, vốn của ngân hàng này thường chiếm trên dưới 80% tổng mức đầu tư.
Ánh Phượng
Theo Báo Thời Đại
“Ông trùm” khu công nghiệp Nam Tân Uyên được chấp thuận niêm yết trên sàn HoSE, vốn hóa đạt gần 4.000 tỷ đồng
Nam Tân Uyên (NTC) – “đại gia” khu công nghiệp tại Bình Dương – vừa chính thức được chấp thuận niêm yết gần 24 triệu cổ phiếu trên HoSE....
Bất ngờ “rút chân” khỏi Đại học Hùng Vương chỉ sau 4 tháng, Kinh Bắc (KBC) đang toan tính gì?
Từng chi hàng trăm tỷ đồng để giành quyền kiểm soát Đại học Hùng Vương TP.HCM hồi tháng 5, thế nhưng chỉ sau vỏn vẹn 4 tháng, Kinh Bắc...
Thủ thuật thao túng giá cổ phiếu AGG của Bất động sản An Gia
Ông Hồ Thành Trung đã sử dụng 92 tài khoản để liên tục mua, bán, giao dịch cổ phiếu AGG giữa các tài khoản nhằm mục đích tạo cung cầu giả tạo, thao túng giá cổ phiếu AGG.
Chính thức rời “sân chơi” công ty đại chúng, Bibica định hình lại chiến lược sau gần 24 năm niêm yết
Việc hủy tư cách công ty đại chúng đánh dấu bước ngoặt lớn của Bibica (BBC), khi doanh nghiệp mở rộng đến những lĩnh vực mới như chế biến thủy sản, sản xuất đồ uống...
Vinamilk (VNM) dự chi gần 6.000 tỷ đồng cổ tức tiền mặt ngay trong tháng 10
Cổ đông Vinamilk sắp nhận “mưa tiền mặt” khi doanh nghiệp dự chi gần 6.000 tỷ đồng trả cổ tức, tín hiệu tich cực giữa bối cảnh thị trường sữa còn nhiều thách thức.
Sợi Phú Bài (SPB) hé lộ kết quả kinh doanh 9 tháng 2025: Uớc đạt 10.950 tấn, gần chạm mốc kế hoạch cả năm
CTCP Sợi Phú Bài (SPB) là doanh nghiệp dệt may đầu tiên công bố bức tranh kinh doanh 9 tháng năm 2025. SPB ghi nhận doanh thu thuần ước đạt 822 tỷ đồng...
Vingroup (VIC) muốn phát hành 3.500 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ
Chỉ trong thời gian ngắn, Vingroup đã phê duyệt tổng cộng 6.000 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ nhằm tái cơ cấu nợ và củng cố nền tảng tài chính vững chắc của tập đoàn.
FDI vào Việt Nam lập kỷ lục 5 năm, ADB nâng dự báo tăng trưởng 2025
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn, Việt Nam tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tích cực từ cả dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI)...
Hoán đổi nợ thành cổ phiếu: Một doanh nghiệp chính thức đặt chân vào nhóm cổ đông lớn HAGL
CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HoSE: HAG) tiếp tục gây chú ý trên thị trường khi thực hiện hoán đổi nợ thành cổ phần...
Thoái vốn khỏi Cát Bà Amatina, Vinaconex (VCG) bổ nhiệm Phó TGĐ Vinaconex ITC vào ban điều hành
Mới đây, Vinaconex vừa bổ nhiệm ông Lê Văn Huy và ông Nguyễn Hải Đăng giữ chức Phó Tổng giám đốc, đánh dấu bước thay đổi quan trọng trong bộ máy điều hành.
Nông nghiệp BAF chính thức bắt tay Tập đoàn Muyuan thực hiện dự án “chung cư nuôi heo” 12.000 tỷ tại Tây Ninh
Nửa đầu 2025, BAF ghi nhận sản lượng heo đạt 330.000 con, đồng thời doanh nghiệp vừa ký hợp tác với Muyuan (Trung Quốc) triển khai dự án chăn nuôi nhà cao tầng...
“Ông lớn” Nhật Bản Sanyo Denki rót hơn 1.200 tỷ đồng xây nhà máy sản xuất “khủng” tại Hưng Yên
Việc Sanyo Denki rót hơn 1.200 tỷ đồng xây nhà máy tại Hưng Yên không chỉ khẳng định sức hút đầu tư của tỉnh, mà còn mở ra cơ hội để Việt Nam...
Thủy điện Quế Phong (QPH) “chơi lớn” chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 100%, cổ đông lớn ôm trọn gần 159 tỷ đồng
Thủy điện Quế Phong vừa khiến giới đầu tư “dậy sóng” khi công bố chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 100%. Động thái này diễn ra ngay thời điểm cổ phiếu QPH tăng...
Lợi nhuận thu hẹp, Thép Nam Kim (NKG) vẫn mạnh tay bơm vốn cho dự án Nhà máy thép tấm lợp Nam Kim Phú Mỹ
Sau khi hoàn tất, vốn điều lệ của Tôn Nam Kim Phú Mỹ sẽ tăng lên 2.700 tỷ đồng. Việc góp vốn sẽ được thực hiện bằng tiền và chia thành nhiều đợt trong năm...
Doanh nghiệp bất động sản lỗ “khủng” 15 tỷ đồng mỗi ngày, nợ phải trả lên tới gần 15.000 tỷ đồng
Capitaland Tower – chủ đầu tư Saigon Marina IFC – dự án có khả năng thu hút khoảng 10.000 nhân sự, lỗ hơn 2.700 tỷ đồng nửa đầu năm, gấp hơn 71 lần cùng kỳ.
Nam Long “rót” hơn 2.500 tỷ mở rộng hệ sinh thái, đại dự án 6.400 tỷ tại Đồng Nai đón tin vui
Sau khi huy động thành công hơn 2.500 tỷ đồng từ đợt chào bán cổ phiếu, Nam Long NLG lên kế hoạch đầu tư, góp vốn cho loạt công ty con...
Đầu tư Thương mại SMC đổi Chủ tịch HĐQT trong bối cảnh kinh doanh "kém sắc"
SMC bất ngờ đổi ghế nóng Chủ tịch HĐQT đúng lúc tình hình kinh doanh lao dốc, lỗ ròng 81 tỷ đồng sau 6 tháng, nợ phải trả chiếm áp đảo 84% tổng tài sản...
AirAsia và giấc mơ lập hãng bay tại Việt Nam sau gần 20 năm lỡ hẹn
Sau gần hai thập kỷ với bốn lần “lỡ hẹn”, hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Á AirAsia một lần nữa tuyên bố đang đàm phán để thành lập hãng bay...
"Ông lớn" bất động sản Malaysia lên kế hoạch xây tòa cao ốc văn phòng “siêu sang” 22 tầng tại TP. HCM
UOA vừa chi hàng chục triệu USD để thâu tóm khu đất vàng giữa trung tâm TP.HCM, chuẩn xây tòa tháp văn phòng hạng A ngay trong quý IV/2025.