VnFinance
Thứ sáu, 13/10/2017, 14:30 PM

BOT cầu Thái Hà chậm tiến độ, VietinBank thu hồi 1.400 tỷ tài trợ vốn... "khó như lên trời"?

Tài trợ trên 1.425 tỷ đồng (tương đương 85% tổng vốn đầu tư) cho Dự án đầu tư cầu Thái Hà theo hình thức hợp đồng BOT. Tuy nhiên, dự án này đang gặp khó khăn trong việc khai thác, chi phí hoạt động lớn hơn doanh thu, có thể khiến nhà tài trợ vốn là Ngân hàng Vietinbank "mắc kẹt" trong việc thu hồi hàng nghìn tỷ đồng đầu tư cho dự án.

Gặp khó trong hoạt động, thu không đủ bù chi

Ngày 3/10/2017 vừa qua, Bộ Giao Thông Vận Tải đã có văn bản số 11202/BGTVT-ĐTCT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về việc vướng mắc khi khai thác Dự án đầu tư cầu Thái Hà theo hình thức hợp đồng BOT.

Được biết, Dự án cầu Thái Hà có vai trò là liên kết giữa Dự án tuyến nối hai cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình (gọi là Dự án nối hai cao tốc địa phận Hà Nam) và Dự án đường nối 2 tỉnh Thái Bình - Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (gọi là Dự án nối hai tỉnh Thái Bình, Hà Nam). 

Dự án có chiều dài 5.346,45m, được đầu tư xây dựng giai đoạn I theo hình thức hợp đồng BOT, chủ đầu tư là Công ty cổ phần BOT cầu Thái Hà, bao gồm Liên danh Công ty TNHH Tiến Đại Phát – CTCP tư vấn và xây dựng Phú Xuân – CTCP đầu tư và XNK Bình Minh, với tổng vốn đầu tư 1.671,765 tỷ đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu 245,95 tỷ đồng, tương đương 14,71%, 1.425,815 tỷ đồng còn lại, tương đương 85,29% do Ngân hàng VietinBank hỗ trợ cho vay. Dự kiến thời gian thu giá dịch vụ đường bộ là 16 năm 7 tháng.

Dự án cầu Thái Hà khởi công ngày 17/10/2014, thông xe kỹ thuật vào ngày 15/11/2016, ngoại trừ một số hạng mục không ảnh hưởng lớn đến khả năng khai thác.

Văn bản của Bộ GTVT cho thấy, Dự án BOT cầu Thái Hà đang gặp nhiều khó khăn trong việc vận hành để thu hồi vốn.

Mặc dù Dự án đã đi vào sử dụng gần 1 năm, tuy nhiên trên thực tế còn tồn tại nhiều khó khăn, vướng mắc. 

Cụ thể, khảo sát cho thấy lưu lượng xe qua cầu Thái Hà chỉ đạt 400 xe/ngày đêm và chủ yếu là xe nội vùng. Với lượng như vậy, nếu nhà đầu tư tổ chức thu giá dịch vụ đường bộ thì chi phí tổ chức thu lớn hơn doanh thu (khoảng 21,78 triệu đồng so với 14 triệu đồng/ngày đêm), gây phát sinh lỗ cho Dự án (khoảng 7,78 triệu đồng/ngày.đêm).

Điều đáng nói là lưu lượng xe qua Dự án cầu Thái Hà phụ thuộc phần lớn vào tiến độ xây dựng 2 tuyến nối do Sở GTVT Hà Nam và Sở GTVT Thái Bình làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, tính đến ngày 31/9/2017, Dự án nối hai cao tốc địa phận Hà Nam có chiều dài khoảng 15,5 km, tổng mức đầu tư 1.785 tỷ đồng mới hoàn thành được 5,9 km. Đáng lo ngại là, Dự án đang trong tình trạng chưa thể định chính xác thời gian hoàn thành do không có vốn. 

Mặc dù Bộ GTVT nhiều lần đề nghị Thủ tướng Chính phủ bố trí nguồn vốn bổ sung để hoàn trả nguồn vốn đã ứng của các địa phương và tiếp tục thực hiện đầu tư hoàn thành giai đoạn I của Dự án, tuy nhiên, đến nay nguồn vốn chưa được bố trí.

Bên cạnh đó, Dự án tuyến đường bộ nối hai tỉnh Thái Bình, Hà Nam với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thực hiện theo hình thức BT, có chiều dài khoảng 25,8 km, tổng mức đầu tư là 4.281 tỷ đồng, thời gian thực hiện: bắt đầu từ tháng 5/2010, đưa vào vận hành khai thác tháng 10/2016. Đến nay, Dự án cơ bản đã hoàn thành nhưng vẫn chưa thể bàn giao đưa vào sử dụng, dẫn tới không thể kết nối trực tiếp Dự án cầu Thái Hà. 

Trạm thu phí BOT cầu Thái Hà

Theo thỏa thuận Hợp đồng số 11/BOT-BGTVT ngày 27/3/2015, khi Dự án cầu Thái Hà đưa vào khai thác, nhà đầu tư được phép thu giá dịch vụ đường bộ, doanh thu để chi trả các khoản chi đầu tư, lợi nhuận của nhà đầu tư. Trong đó, đáng kể nhất là chi phí tổ chức thu theo phương án tài chính (chi phí này khoảng 21,78 triệu đồng/ngày đêm); chi phí bảo trì công trình.

Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, Công ty cổ phần BOT cầu Thái Hà đã nhiều lần xin Bộ GTVT chưa tiến hành thu giá và báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án hỗ trợ nhà đầu tư, do doanh thu thu phí không đạt so với phương án tài chính.

VietinBank khó thu hồi vốn?

Được biết, theo quy định, nếu Dự án này không đưa vào khai thác trước tháng 11/2018 thì phải dừng hợp đồng và theo thỏa thuận, Bộ GTVT có trách nhiệm bồi hoàn các khoản chi phí nhà đầu tư đã thực hiện đối với Dự án cho đến thời điểm chấm dứt hợp đồng. 

Không chỉ Nhà nước phải gánh nợ, một bên liên quan khác cũng bị mắc kẹt tại Dự án này, đó chính là ngân hàng tài trợ cho vay VietinBank. 

Được biết, ngày 31/3/2015, Ngân hàng VietinBank chi nhánh Hà Nam đã ký kết hợp đồng tín dụng tài trợ vốn Dự án đầu tư xây dựng cầu Thái Hà - thuộc chủ đầu tư là Công ty CP BOT Thái Hà. Công trình cầu Thái Hà, giai đoạn 1 được thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư 1.649 tỷ đồng, trong đó VietinBank Hà Nam tài trợ 1.224 tỷ đồng.

Tại buổi lễ, Tổng Giám đốc VietinBank Lê Đức Thọ nhấn mạnh thiện chí hợp tác, gắn bó lâu dài với Công ty BOT Thái Hà và cam kết thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của VietinBank, giải ngân đúng lộ trình, cung cấp các sản phẩm dịch vụ ngân hàng tài chính ưu đãi nhất để Dự án thực hiện khẩn trương, hoàn thành đúng tiến độ.

Tuy nhiên, theo thông tin tại văn bản số 11202/BGTVT-ĐTCT thì tổng vốn đầu tư của Dự án là 1.671,765 tỷ đồng. Trong đó, số vốn cho vay của ViettinBank đã nâng lên thành 1.425,815 tỷ đồng, tương đương 85,29%.

Theo điều khoản trong hợp đồng, lãi suất vay đối với phần vốn vay ngân hàng trong thời gian khai thác tạm tính là 9%. Về lý thuyết, việc đưa vào thu giá dịch vụ càng sớm, nhà đầu tư BOT càng có thêm cơ hội giảm bớt áp lực trả lãi vay và vốn gốc. 

Nếu nhà đầu tư chờ đến 31/12/2017 mới thu, thì lãi vay khoảng 70,229 tỷ đồng; nếu chờ đến 31/3/2018, lãi vay là 94,413 tỷ đồng và chờ đến 30/6/2018, lãi vay sẽ tăng lên tới 119,426 tỷ đồng. Con số này sẽ ngày càng tăng nếu càng lùi thời gian khai thác Dự án.

Với tình hình hiện nay, thời gian Dự án cầu Thái Hà thực hiện thu giá dịch vụ đường bộ sẽ không phải là 16 năm 7 tháng mà sẽ dài hơn. Điều này đồng nghĩa với viêc, ngân hàng ViettinBank sẽ phải mất thời gian lâu hơn để thu hồi số vốn gần 1.500 tỷ từ nhà đầu tư Công ty BOT cầu Thái Hà.

Được biết, VietinBank là một trong số những ngân hàng được các nhà đầu tư tiếp cận nguồn vốn "khủng" cho các Dự án BOT hiện nay. Mặc dù các dự án BOT giao thông thường có thời gian thu hồi vốn dài và là lĩnh vực cho vay tiềm ẩn nhiều rủi ro, thế nhưng lại được Vietinbank rót rất nhiều vốn, lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng, trong đó ở mỗi Dự án, vốn của ngân hàng này thường chiếm trên dưới 80% tổng mức đầu tư.


Ánh Phượng

Theo Báo Thời Đại



Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (HHS) nâng tỷ lệ sở hữu tại bất động sản CRV lên 51%
Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (HHS) nâng tỷ lệ sở hữu tại bất động sản CRV lên 51%
22/06/2025 Doanh nghiệp

Thành công trong thương vụ thâu tóm HHS Capital giúp CTCP Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (HHS) chính thức nâng tỷ lệ sở hữu tại CRV lên 51,03%...

Viglacera (VGC) rót 350 tỷ đồng lập công ty con tại Hưng Yên
Viglacera (VGC) rót 350 tỷ đồng lập công ty con tại Hưng Yên
20/06/2025 Doanh nghiệp

Tổng công ty Viglacera tiếp tục mở rộng hiện diện tại Hưng Yên với kế hoạch thành lập công ty con vốn điều lệ 350 tỷ đồng, trong đó nắm giữ 51% cổ phần.

Xuất khẩu gặp khó, Dệt may Thành Công (TCM) vẫn lãi gần 140 tỷ đồng sau 5 tháng
Xuất khẩu gặp khó, Dệt may Thành Công (TCM) vẫn lãi gần 140 tỷ đồng sau 5 tháng
20/06/2025 Doanh nghiệp

Dệt may Thành Công (TCM) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 5 với lợi nhuận tăng trưởng hai chữ số, trong bối cảnh ngành dệt may đang chịu sức ép...

Vietcap tạm ngừng lưu ký chứng khoán 3 ngày: Thị trường phản ứng ra sao?
Vietcap tạm ngừng lưu ký chứng khoán 3 ngày: Thị trường phản ứng ra sao?
19/06/2025 Doanh nghiệp

Từ ngày 18 đến 20/6, CTCP Chứng khoán Vietcap (VCI) tạm dừng hoạt động lưu ký theo quyết định từ Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC).

Bứt phá 14 bậc trong top 100 công ty lớn nhất Đông Nam Á, Hoà Phát khẳng định vị thế 'vua thép'
Bứt phá 14 bậc trong top 100 công ty lớn nhất Đông Nam Á, Hoà Phát khẳng định vị thế "vua thép"
19/06/2025 Doanh nghiệp

Fortune vừa công bố Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp Đông Nam Á năm 2025 (The 2025 Southeast Asia 500). Đây là năm thứ hai liên tiếp Tập đoàn Hòa Phát của Việt Nam có...

BIDV đứng đầu ngành ngân hàng Việt Nam trong Danh sách Fortune Southeast 500
BIDV đứng đầu ngành ngân hàng Việt Nam trong Danh sách Fortune Southeast 500
19/06/2025 Doanh nghiệp

Tạp chí danh tiếng Fortune (Mỹ) vừa công bố bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á năm 2025 (Fortune Southeast Asia 500), trong đó Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát...

Vingroup thăng 8 bậc, thuộc top 40 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á 2025
Vingroup thăng 8 bậc, thuộc top 40 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á 2025
18/06/2025 Doanh nghiệp

Tập đoàn Vingroup xếp thứ 37 trong bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á (Southest Asia 500) của tạp chí Fortune, tăng 8 bậc so với hạng 45 của danh...

Đầu tư Tài sản Koji (KPF)  lên kế hoạch báo lãi, 2025 là năm bản lề để tái cơ cấu tài sản
Đầu tư Tài sản Koji (KPF) lên kế hoạch báo lãi, 2025 là năm bản lề để tái cơ cấu tài sản
18/06/2025 Doanh nghiệp

Sau một năm kinh doanh lỗ hàng trăm tỷ đồng và loạt tin không vui với cổ phiếu, KPF vẫn lên kế hoạch tái cơ cấu mạnh mẽ...

Fortune SEA 500: Petrovietnam vươn lên ‘ngôi vương’ doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, lọt Top 11 Đông Nam Á
Fortune SEA 500: Petrovietnam vươn lên ‘ngôi vương’ doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, lọt Top 11 Đông Nam Á
18/06/2025 Doanh nghiệp

Mới đây, Petrovietnam tiếp tục ghi dấu ấn trên bảng xếp hạng Fortune SEA 500, dẫn đầu Việt Nam với doanh thu kỷ lục.

Bamboo Capital báo lãi khủng trước khi cổ phiếu bị hạn chế giao dịch trên sàn chứng khoán
Bamboo Capital báo lãi khủng trước khi cổ phiếu bị hạn chế giao dịch trên sàn chứng khoán
18/06/2025 Doanh nghiệp

Bamboo Capital từng có nửa đầu 2024 đáng kỳ vọng với doanh thu tăng, cơ cấu tài chính cải thiện. Tuy nhiên, đây là thời gian doanh nghiệp có nhiều biến động về cổ đông...

VinFast hợp tác với Global Assure, mở rộng mạng lưới dịch vụ khách hàng tại Ấn Độ
VinFast hợp tác với Global Assure, mở rộng mạng lưới dịch vụ khách hàng tại Ấn Độ
17/06/2025 Doanh nghiệp

Gurugram, ngày 17/6/2025 – VinFast công bố ký kết hợp tác với Global Assure, một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ khách hàng uy tín hàng đầu Ấn Độ, nhằm tăng cường mạng...

Lilama chuẩn bị đấu giá toàn bộ cổ phần tại Thủy điện Hủa Na, thu về ít nhất 300 tỷ đồng
Lilama chuẩn bị đấu giá toàn bộ cổ phần tại Thủy điện Hủa Na, thu về ít nhất 300 tỷ đồng
17/06/2025 Doanh nghiệp

Trong lộ trình thu gọn đầu tư ngoài ngành, Lilama sẽ thoái toàn bộ 3,71% cổ phần tại Thủy điện Hủa Na. Ngoài ra, Lilama cũng lên kế hoạch thoái vốn tại loạt công ty...

Dự án Thịnh Liệt chiếm hơn 30% tổng tài sản, Licogi nỗ lực tháo gỡ khó khăn
Dự án Thịnh Liệt chiếm hơn 30% tổng tài sản, Licogi nỗ lực tháo gỡ khó khăn
17/06/2025 Doanh nghiệp

Đặt kế hoạch kinh doanh đi lùi, Tổng công ty Licogi (mã LIC - UPCoM) kỳ vọng “đòn bẩy” từ dự án Thịnh Liệt để xoay chuyển tình thế trong năm 2025.

Dự thảo Nghị định 24 (sửa đổi): DOJI, PNJ, SJC và ngân hàng nào đủ sức sản xuất vàng miếng và nhập khẩu vàng?
Dự thảo Nghị định 24 (sửa đổi): DOJI, PNJ, SJC và ngân hàng nào đủ sức sản xuất vàng miếng và nhập khẩu vàng?
16/06/2025 Doanh nghiệp

Những thay đổi trong dự thảo Nghị định 24 được kỳ vọng sẽ không chỉ mở ra cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp và ngân hàng đủ năng lực, mà còn góp phần minh bạch hóa thị trường vàng.

Gói thầu Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn IV trị giá hơn 17.800 tỷ đồng chính thức có chủ
Gói thầu Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn IV trị giá hơn 17.800 tỷ đồng chính thức có chủ
13/06/2025 Doanh nghiệp

Cú bắt tay giữa hai nhà thầu tên tuổi từng ghi dấu ấn ở nhiều dự án lớn hứa hẹn sẽ tiếp tục tạo đột phá tại công trình trọng điểm phía Nam.

Bán cổ phần tại 2 dự án lớn giữa trung tâm TP.HCM, “đại gia” Singapore thu về hơn 4.800 tỷ đồng
Bán cổ phần tại 2 dự án lớn giữa trung tâm TP.HCM, “đại gia” Singapore thu về hơn 4.800 tỷ đồng
13/06/2025 Doanh nghiệp

Tập đoàn Keppel đang đẩy mạnh chiến lược tái cơ cấu danh mục tại Việt Nam với loạt thương vụ thoái vốn trị giá hàng nghìn tỷ đồng.

Con trai chủ tịch Phát Đạt bán hết cổ phiếu trước thềm đại hội cổ đông
Con trai chủ tịch Phát Đạt bán hết cổ phiếu trước thềm đại hội cổ đông
12/06/2025 Doanh nghiệp

Ông Nguyễn Tấn Danh – Phó Chủ tịch HĐQT, đồng thời là con trai Chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Đạt – vừa đăng ký bán ra toàn bộ 3.397.652 (gần 3,4 triệu) cổ phiếu PDR...

Thua lỗ 12 quý liên tiếp, cổ phiếu 'ông vua ngành thép' Pomina đi xuống 'không phanh'
Thua lỗ 12 quý liên tiếp, cổ phiếu "ông vua ngành thép" Pomina đi xuống "không phanh"
12/06/2025 Doanh nghiệp

Từng là "ông vua ngành thép" một thời, Pomina tiếp tục ghi nhận lỗ ròng quý thứ 12 liên tiếp, nâng tổng lỗ lũy kế tính đến cuối quý I lên hơn 2.600 tỷ đồng.

Quản trị Doanh nghiệp: Mở khóa “ cơ hội”, thúc đẩy phát triển bền vững
Quản trị Doanh nghiệp: Mở khóa “ cơ hội”, thúc đẩy phát triển bền vững
11/06/2025 Doanh nghiệp

G (Governance – Quản trị) trong ESG, tuy đứng cuối trong bộ ba tiêu chí nhưng lại chính là chìa khóa đảm bảo việc thực hiện các chiến lược về phát triển bền vững...

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance