Các hãng taxi truyền thống kêu cứu khi đứng trước nguy cơ phá sản
Sau một năm chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành vận tải nói chung và kinh doanh taxi nói riêng đang chịu những áp lực vô cùng lớn. Lượng hành khách giảm 80 – 90% khiến doanh thu sụt giảm nghiêm trọng, nhiều doanh nghiệp taxi truyền thống đứng trước nguy cơ phá sản.
Sau một năm chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành vận tải nói chung và kinh doanh taxi nói riêng đang chịu những áp lực vô cùng lớn. Lượng hành khách giảm 80 – 90% khiến doanh thu sụt giảm nghiêm trọng, nhiều doanh nghiệp taxi truyền thống đứng trước nguy cơ phá sản.
Mới đây, Hiệp hội Taxi 3 miền (Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh) đã có kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp hỗ trợ khẩn cấp cho các doanh nghiệp vận tải, do đang chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Đại diện các Hiệp hội Taxi 3 miền cho biết, dịch Covid-19 tiếp tục bùng phát lần thứ 4 tại Việt Nam ở nhiều tỉnh thành trên cả nước, đã làm cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải taxi lâm vào tình trạng vô cùng khó khăn.
Theo đại diện các Hiệp hội Taxi, lượng hành khách giảm đến 80-90% khiến doanh thu sụt giảm nghiêm trọng. Nhiều người lao động không có thu nhập, hàng loạt các doanh nghiệp taxi đứng trước nguy cơ phá sản, nợ xấu có nguy cơ tăng cao trong hệ thống ngân hàng.
Trước tình hình trên, nhằm hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, Hiệp hội Taxi 3 miền đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cùng các Bộ, ngành chức năng một số giải pháp nhằm hỗ trợ khẩn cấp cho các doanh nghiệp vận tải, giúp doanh nghiệp vượt qua những khó khăn hiện nay để phục hồi hoạt động kinh doanh.
Cụ thể, phía Hiệp hội Taxi đã đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng về 0% trong thời gian 6 tháng cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải; Giảm 50% lệ phí trước bạ cho các xe ô tô đăng ký mới để kinh doanh vận tải.
Ngoài ra, các Hiệp hội này cũng đề xuất các ngân hàng áp dụng giải pháp hỗ trợ về vốn cho doanh nghiệp. Cụ thể là giảm từ 3 đến 5% lãi suất cho vay; cơ cấu lại thời hạn trả nợ; giữ nguyên nhóm nợ; cho vay mới để doanh nghiệp bổ sung vốn lưu động khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải được ngừng đóng (không phải đóng) bảo hiểm xã hội đến hết năm 2021; Đối với các doanh nghiệp vận tải còn nợ đọng bảo hiểm xã hội, đề nghị cho doanh nghiệp được giãn nộp số nợ đến 31/12/2021 (không tính lãi chậm nộp);
Ngoài ra, cho các doanh nghiệp vận tải được miễn nộp phí bảo trì đường bộ đến hết tháng 12/2021. Điều chỉnh tăng thời hạn kiểm định cho xe ô tô kinh doanh vận tải 24 tháng đối với chu kỳ đầu và chu kỳ tiếp theo là 12 tháng.
Kết quả kinh doanh thực tế của các hãng taxi truyền thống vô cùng đáng lo ngại. Tập đoàn Mai Linh vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2020, ghi nhận doanh thu thuần giảm 29% xuống còn 1.574 tỷ đồng. Khấu trừ giá vốn, lợi nhuận gộp giảm đến 42% chỉ còn 295 tỷ đồng, biên lãi gộp cũng giảm từ 23% xuống còn 19%. Mặc dù nỗ lực tiết giảm các chi phí, năm 2020 Mai Linh vẫn thua lỗ ròng hơn 173 tỷ đồng. Như vậy, tính đến thời điểm 31/12/2020, tổng lỗ lũy kế tính hãng taxi truyền thống này lên đến 1.210 tỷ đồng.
Còn đối với VinaSun, hãng taxi lớn nhất tại miền Nam, Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam đã công bố báo cáo tài chính quý 1/2021 với khoản lỗ 30 tỷ đồng – ghi nhận quý thứ 5 liên tiếp kinh doanh thua lỗ. Cụ thể trong thu thuần trong kỳ đạt 222,7 tỷ đồng giảm 39% so với cùng kỳ, giá vốn hàng bán chiếm tới 97% trong doanh thu thuần khiến lợi nhuận gộp giảm mạnh từ hơn 49 tỷ đồng xuống còn 7,7 tỷ đồng.
Mặc dù các khoản chi phí trong quý 1/2021 đều được tiết kiệm đáng kể so với cùng kỳ, trong đó chi phí tài chính giảm gần một nửa, chi phí bán hàng cũng giảm 38% và hoạt động khác có lãi 19,5 tỷ đồng, nhưng lãi gộp thấp nên kết quả Vinasun báo lỗ 30 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ sau thuế gần 17 tỷ đồng. Trên sàn chứng khoán cổ phiếu VNS đã bị đưa vào diện cảnh báo từ 12/4/2021 do lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ năm 2020 âm.
Trong khi các hãng xe công nghệ có thêm các loại hình khác (giao hàng, giao đồ ăn...) để bù lỗ cho mảng gọi xe ảm đạm, các hãng taxi truyền thống lại chỉ có một loại hình kinh doanh duy nhất bằng xe ô tô. Điều này cũng khiến các doanh nghiệp dễ bị "tổn thương" khi các địa bàn kinh doanh bị giãn cách hay nhu cầu đi lại giảm xuống.
Trước đây, khi việc kiện tụng giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ đã thu hút rất nhiều sự quan tâm, mặc dù các hãng taxi công nghệ đã thua nhưng trong những hoàn cảnh khó dự báo như hiện nay, việc áp dụng công nghệ vào cuộc sống đã cho thấy tính vượt trội, linh hoạt và là xu thế tất yếu.
TIN LIÊN QUAN
-
Điểm danh những hãng hàng không phá sản trong năm 2020
-
AirAsia Nhật Bản phá sản, 23.000 khách hàng không được hoàn tiền
-
Vietnam Airlines bác tin đồn xin phá sản
-
Hãng taxi Mai Linh tiếp tục lỗ 173 tỷ trong năm 2020, nâng tổng lỗ luỹ kế lên 1.210 tỷ đồng
-
Về quy định chuyển sang dùng biển số màu vàng, Grab, Be và hãng taxi nói gì?
Chỉ 18% doanh nghiệp Việt Nam có kết nối tham gia chuỗi giá trị toàn cầu
Tại Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025 với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu”,...
“Ông trùm” khu công nghiệp Nam Tân Uyên được chấp thuận niêm yết trên sàn HoSE, vốn hóa đạt gần 4.000 tỷ đồng
Nam Tân Uyên (NTC) – “đại gia” khu công nghiệp tại Bình Dương – vừa chính thức được chấp thuận niêm yết gần 24 triệu cổ phiếu trên HoSE....
Bất ngờ “rút chân” khỏi Đại học Hùng Vương chỉ sau 4 tháng, Kinh Bắc (KBC) đang toan tính gì?
Từng chi hàng trăm tỷ đồng để giành quyền kiểm soát Đại học Hùng Vương TP.HCM hồi tháng 5, thế nhưng chỉ sau vỏn vẹn 4 tháng, Kinh Bắc...
Thủ thuật thao túng giá cổ phiếu AGG của Bất động sản An Gia
Ông Hồ Thành Trung đã sử dụng 92 tài khoản để liên tục mua, bán, giao dịch cổ phiếu AGG giữa các tài khoản nhằm mục đích tạo cung cầu giả tạo, thao túng giá cổ phiếu AGG.
Chính thức rời “sân chơi” công ty đại chúng, Bibica định hình lại chiến lược sau gần 24 năm niêm yết
Việc hủy tư cách công ty đại chúng đánh dấu bước ngoặt lớn của Bibica (BBC), khi doanh nghiệp mở rộng đến những lĩnh vực mới như chế biến thủy sản, sản xuất đồ uống...
Vinamilk (VNM) dự chi gần 6.000 tỷ đồng cổ tức tiền mặt ngay trong tháng 10
Cổ đông Vinamilk sắp nhận “mưa tiền mặt” khi doanh nghiệp dự chi gần 6.000 tỷ đồng trả cổ tức, tín hiệu tich cực giữa bối cảnh thị trường sữa còn nhiều thách thức.
Sợi Phú Bài (SPB) hé lộ kết quả kinh doanh 9 tháng 2025: Uớc đạt 10.950 tấn, gần chạm mốc kế hoạch cả năm
CTCP Sợi Phú Bài (SPB) là doanh nghiệp dệt may đầu tiên công bố bức tranh kinh doanh 9 tháng năm 2025. SPB ghi nhận doanh thu thuần ước đạt 822 tỷ đồng...
Vingroup (VIC) muốn phát hành 3.500 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ
Chỉ trong thời gian ngắn, Vingroup đã phê duyệt tổng cộng 6.000 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ nhằm tái cơ cấu nợ và củng cố nền tảng tài chính vững chắc của tập đoàn.
FDI vào Việt Nam lập kỷ lục 5 năm, ADB nâng dự báo tăng trưởng 2025
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn, Việt Nam tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tích cực từ cả dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI)...
Hoán đổi nợ thành cổ phiếu: Một doanh nghiệp chính thức đặt chân vào nhóm cổ đông lớn HAGL
CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HoSE: HAG) tiếp tục gây chú ý trên thị trường khi thực hiện hoán đổi nợ thành cổ phần...
Thoái vốn khỏi Cát Bà Amatina, Vinaconex (VCG) bổ nhiệm Phó TGĐ Vinaconex ITC vào ban điều hành
Mới đây, Vinaconex vừa bổ nhiệm ông Lê Văn Huy và ông Nguyễn Hải Đăng giữ chức Phó Tổng giám đốc, đánh dấu bước thay đổi quan trọng trong bộ máy điều hành.
Nông nghiệp BAF chính thức bắt tay Tập đoàn Muyuan thực hiện dự án “chung cư nuôi heo” 12.000 tỷ tại Tây Ninh
Nửa đầu 2025, BAF ghi nhận sản lượng heo đạt 330.000 con, đồng thời doanh nghiệp vừa ký hợp tác với Muyuan (Trung Quốc) triển khai dự án chăn nuôi nhà cao tầng...
“Ông lớn” Nhật Bản Sanyo Denki rót hơn 1.200 tỷ đồng xây nhà máy sản xuất “khủng” tại Hưng Yên
Việc Sanyo Denki rót hơn 1.200 tỷ đồng xây nhà máy tại Hưng Yên không chỉ khẳng định sức hút đầu tư của tỉnh, mà còn mở ra cơ hội để Việt Nam...
Thủy điện Quế Phong (QPH) “chơi lớn” chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 100%, cổ đông lớn ôm trọn gần 159 tỷ đồng
Thủy điện Quế Phong vừa khiến giới đầu tư “dậy sóng” khi công bố chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 100%. Động thái này diễn ra ngay thời điểm cổ phiếu QPH tăng...
Lợi nhuận thu hẹp, Thép Nam Kim (NKG) vẫn mạnh tay bơm vốn cho dự án Nhà máy thép tấm lợp Nam Kim Phú Mỹ
Sau khi hoàn tất, vốn điều lệ của Tôn Nam Kim Phú Mỹ sẽ tăng lên 2.700 tỷ đồng. Việc góp vốn sẽ được thực hiện bằng tiền và chia thành nhiều đợt trong năm...
Doanh nghiệp bất động sản lỗ “khủng” 15 tỷ đồng mỗi ngày, nợ phải trả lên tới gần 15.000 tỷ đồng
Capitaland Tower – chủ đầu tư Saigon Marina IFC – dự án có khả năng thu hút khoảng 10.000 nhân sự, lỗ hơn 2.700 tỷ đồng nửa đầu năm, gấp hơn 71 lần cùng kỳ.
Nam Long “rót” hơn 2.500 tỷ mở rộng hệ sinh thái, đại dự án 6.400 tỷ tại Đồng Nai đón tin vui
Sau khi huy động thành công hơn 2.500 tỷ đồng từ đợt chào bán cổ phiếu, Nam Long NLG lên kế hoạch đầu tư, góp vốn cho loạt công ty con...
Đầu tư Thương mại SMC đổi Chủ tịch HĐQT trong bối cảnh kinh doanh "kém sắc"
SMC bất ngờ đổi ghế nóng Chủ tịch HĐQT đúng lúc tình hình kinh doanh lao dốc, lỗ ròng 81 tỷ đồng sau 6 tháng, nợ phải trả chiếm áp đảo 84% tổng tài sản...
AirAsia và giấc mơ lập hãng bay tại Việt Nam sau gần 20 năm lỡ hẹn
Sau gần hai thập kỷ với bốn lần “lỡ hẹn”, hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Á AirAsia một lần nữa tuyên bố đang đàm phán để thành lập hãng bay...